Search

Yêu Thương Bản Thân

Bảo Giác Tường đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Biết yêu thương mình để luôn chăm chút
Nhận biết rõ ràng bổn thiện tâm chân
Để luôn thể hiện bản thân đẹp nhất
Quay về tánh Phật tỏa sáng trong ngần

Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn đồng tu trên kênh Youtube “Thất Bảo Huyền Môn” và trên kênh Facebook “Chua Xa Loi”.

Hôm nay thứ 7, với đời sống chánh niệm, chúng ta đồng trì tụng Đại Bi Chú, Vãng Sanh Chú và Thất Bảo Huyền Môn. Nguyện hồi hướng cho quê hương Việt Nam của chúng ta và các nước Á Đông mau thoát khỏi đại dịch và nguyện cầu ba ngôi Tam Bảo, Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền mười phương rải năng lượng tình thương chuyển hóa nghiệp chướng để mỗi người trong cuộc sống hiện tại nơi quê nhà luôn luôn thắp sáng đuốc tuệ để vượt qua muôn sự thử thách trong cuộc đời, thành tựu được pháp an lạc tự thân. Bây giờ mời các bạn đồng quy ngưỡng về với Chư Phật để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (03 lần)

Chú Đại Bi (01 biến):

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát. (03 lần)

Thiên thủ thiên nhãn đại bi tâm đà la ni, nam-mô hắc ra đát na, đá ra dạ da. Nam-mô a rị da, bà lô yết-đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da. Ma-ha-tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa. Nam-mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da bà lô Yết-đế, thất Phật ra lăng đà bà. Nam-mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà đà, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, câu lô câu lô kiết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Ma mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá ra, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắt ni na, ba dạ ma na ta-bà ha, tất đà dạ ta-bà ha. Ma ha tất đà dạ ta-bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ ta-bà ha. Na ra cẩn trì ta-bà ha. Ma ra na ra ta-bà ha. Tất ra tăng a mục khư da, ta-bà ha. Ta-bà ma ha, a tất đà dạ ta-bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ ta-bà ha. Ba đà ma kiết tất đà dạ ta-bà ha. Na ra cẩn trì bàn dà ra dạ ta-bà ha. Ma bà rị thắng yết ra dạ, ta-bà ha. Nam-mô hắc ra đát na đa ra dạ da. Nam-mô a rị da bà lô Yết-đế thước bàn ra dạ, ta-bà ha.

Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt sà rạ ta bà ha. (03 lần)

Chú Vãng Sanh (03 biến):

Nam mô a di đa bà dạ

Ða tha dà đa dạ

Ða điệt dạ tha

A di rị đô bà tỳ

A di rị đa tất đam bà tỳ

A di rị đa tỳ ca lan đế

A di rị đa tỳ ca lan đa

Dà di nị, dà dà na

Chỉ đa ca lệ ta bà ha.

Thất Bảo Huyền Môn (01 biến):

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Ma Sa Ốp Uê.

Sa Bi Mô U.

Sa U Sa U Ba Thê Um.

NamMô SaKa PuốtTế, NamMô SaKa PuốtTế.

Ê Thê Ê Thê Sam Ma Tha.

Mô Phật! Các bạn, hôm nay ngày thứ 7, lại một ngày nữa trôi qua, ở đâu đó nhiều người cảm nhận ngày tháng trôi qua quá nhanh, mới đó mà đã hết một tuần, mới đó mà một ngày đã không còn. Nhưng cũng ở đâu đó, đặc biệt, tất cả các bạn đồng tu và người Việt Nam chúng ta lại cảm thấy một ngày trôi qua dài hơn cả thế kỷ bởi bao nhiêu gánh nặng, lo âu, phiền não, sợ hãi cứ rình rập từng giây phút, khi ở ngoài đường con phố nhỏ năm xưa ngày xưa nhộn nhịp, nay vắng tanh chẳng có bóng người. Khi ngày xưa, bạn bè còn có thể nhắn tin, dùng phone gọi để rủ nhau đi uống cà phê hoặc ngồi tâm sự về cuộc đời. Những cuộc hẹn của cuộc đời hình như đã xa lánh, dĩ vãng của những ngày nhộn nhịp đang bị đóng băng, bởi toàn xã hội giãn cách và phong tỏa; chỉ còn những trái tim có tấm lòng bao dung, yêu thương thì chẳng ngồi một chỗ, ngồi nghĩ về muôn người và biến năng lượng tự thể thành hành động thật rõ ràng để trao những tâm tình của mình, gửi tới biết bao nhiêu con người đang cùng với chúng ta trong thời gian giãn cách.

Hôm nay chủ đề nói về yêu thương bản thân. Yêu thương bản thân các bạn! “Yêu thương bản thân là trở về với tánh Phật”. Không phải yêu thương bản thân là cung phụng cho thân xác của kiếp người này đầy đủ những thực dưỡng về tình, tiền, về danh vọng, địa vị, để thỏa mãn kiếp người trong sung sướng, tràn đầy phước báu như cách suy nghĩ của mọi người trong thế gian. Yêu thương bản thân không phải là đi mua vàng bạc đeo đầy người, hột xoàn thật to, đi làm cắm đầu từ tối tới sáng, chất đầy kho cho có tiền, ăn uống sung sướng, chơi vui thỏa thích. Dĩ nhiên những điều đó không phải là sai. Nhưng nếu ý nghĩa của sự yêu thương bản thân chỉ dựa trên những nền tảng như từ xưa đến giờ chúng ta chăm chút cho mình, thì sự yêu thương đó chẳng phải là sự yêu thương chân thật, bởi nó dần dần cắt đứt mạng mạch sự sống của chúng ta. Bởi mấy ai trên đời phụng dưỡng cho thân này, cuộc đời này đầy đủ phú quý xa hoa, danh văn lợi dưỡng, của cải tiền bạc, tình cảm yêu thương mà có thể tồn tại mãi đâu! Càng bao nhiêu thứ dồn vào túi da này thì ngày sau nằm xuống nó càng thối rình ra lan rộng. Nhưng mấy ai có đủ chiều sâu suy nghĩ về chuyện đó, họa hồ là khi gặp tai nạn, đau khổ, phiền não, có chút thời gian cũng vội vội vàng vàng tới chùa, tới nhà thờ, tới những nơi thờ tự để cầu xin van vái cho đi qua khỏi đoạn đường đó; xong đâu lại vào đó, chúng ta quên mất, quên mất.

Chủ đề “Yêu thương bản thân” hôm nay để chúng ta vẫn tiếp tục làm những điều rất “người” như ngày xưa, nhưng đặt trên một cái nhìn thấu rõ hơn về định luật vô thường của cuộc đời, để yêu thương một cách đích thực, để tìm về một phần sự sống tối quan trọng của kiếp người mà bấy lâu nay chúng ta, Bảo Thành và các bạn đã bỏ qua, đó chính là trở về với Phật tánh. Yêu thương bản thân, chúng ta đã làm tất cả rồi, nuôi dưỡng thân này, ăn mặc đầy đủ, chăm sóc kỹ lưỡng, nhà cao cửa rộng, phú quý xa hoa là chuyện được phép chẳng phải là cấm, kiêng cữ không được. Nhưng đồng hành với sự yêu thương bản thân theo cách đó, là một sự yêu thương cao cả hơn đó chính là trở về với tánh Phật thì mới gọi là sự yêu thương bản thân một cách viên mãn toàn diện. Còn không chúng ta chỉ là yêu thương cái sắc bên ngoài mà thôi. Biết yêu thương để mình luôn chăm chút, nhận biết rõ ràng bổn thiện tâm chân. Yêu thương bản thân là quay trở về nhìn thật rõ trong cuộc đời này, chúng ta bắt đầu bơi bới trong tất cả những gì chúng ta định nghĩa đó là cuộc đời, đó là ta. Chúng ta gạt ngang qua tất cả, để một lần nhìn sâu vào Phật tánh nơi cái tâm không có chướng ngại, không có sự khủng bố, không có một điều gì tạo cho điên đảo. Tâm từ bi bác ái, tâm tự phát sáng để thấy đường làm việc nghĩa, giúp đời giúp người, sống an nhiên tự tại, không đắm chìm trong vật dục, trong tham dục, nhưng ứng dụng vật dục, tham dục biến nó thành những phương tiện diệu dụng vừa đủ cho kiếp người để tăng trưởng phước báu hơn trong những hành động thiện lành mà chúng ta vốn đã có nơi tự thân.

Yêu thương bản thân là nghĩ đến cha đến mẹ, lòng hiếu đạo, nghĩ đến vợ chồng gia đình và nhân quần xã hội cộng đồng. Yêu thương bản thân là yêu thương tha nhân, và sự yêu thương tha nhân chính là yêu thương bản thân của mình. Và khi chúng ta biết yêu thương tha nhân là yêu thương bản thân thì chính chúng ta đang bước trên con đường trở về tiếp cận với tánh Phật. Các bạn, biết yêu thương mình để luôn chăm chút, chăm chút gì, chăm chút những việc thiện, chăm chút những điều thiện lành vốn có trong trái tim. Đừng giết chết tâm tánh thiện lành, lòng yêu thương vốn có khi ta sinh ra bằng vật chất của cải, bằng danh vọng địa vị, bằng tình yêu đắm chìm trong vật dục, trong tham dục. Những cái đó không thuộc về ta, vốn chẳng của ta. Cái của ta là tình yêu cao trọng trong lòng từ bi và trí tuệ. Chăm chút là chăm chút việc thiện lành để cho mầm mống từ bi, chủng tử bồ đề đó có một cơ hội nữa mọc xuyên qua tất cả những gì thuộc về kiếp người này để ngoi lên đống bùn lầy hôi thối, phát triển tâm thiện lành dâng hiến cho cuộc đời. Chúng ta yêu thương mình là để chăm chút như vậy để rồi chúng ta nhận biết thật rõ bổn thiện tâm chân vốn có ở trong ta, chẳng phải nơi kinh sách, chẳng phải nơi xa ở trên trời dưới đất, để đông tây nam bắc, cõi này cõi kia, nơi những bậc thầy cao trọng mà vốn ở trong ta, ta đến với các bậc thầy giác ngộ là để đón nhận sự hướng dẫn của các ngài để tìm trở về bổn thiện chân tâm vốn có ở trong ta. Và khi nhận biết bổn thiện chân tâm vốn có ở trong ta, đó mới chính là biết yêu thương bản thân của mình, để rồi chăm chút cho bổn thiện chân tâm, bổn thiện chân tâm của chúng ta.

Bổn thiện tâm chân của chúng ta phải được chăm chút và nuôi dưỡng bằng những pháp thiện, đặc biệt trong ngày mà các bạn đang ở thời kỳ giãn cách, đại dịch lan tràn. Yêu thương bản thân là dựa theo những luật lệ của sở y tế, giữ mình tại chỗ, thương yêu mọi người. Đó chính là thương yêu bản thân. Thương yêu bản thân là đừng có phá luật, phá cửa chỉ vì những cuộc vui nhỏ nhỏ mà chúng ta tạo cho sự hoang mang, hoảng loạn tới với cộng đồng người thương yêu; Bởi ngoài kia những ai phá luật, không đi theo những quy luật của sở y tế trong thời kỳ giãn cách đã tạo nên biết bao nhiêu sự phiền não cho muôn người. Thật tuyệt vời, trong giai đoạn này, ta có cơ hội dừng lại một chỗ tại nơi nhà mình, có thiếu thốn, thiếu thốn về mặt tương tác giữa người với người, thiếu thốn vì không thể đi làm thì chẳng có tiền, thiếu vật ăn, vật uống, thiếu tất cả. Nhưng ở trên đời này, có một thứ không bao giờ thiếu, đó chính là tình thương, sự biết quan tâm yêu thương chính bản thân của mình, để chăm chút, nhận biết rõ ràng bổn thiện tâm chân vốn có trong ta, mà bấy lâu nay Bảo Thành và các bạn đã xao lãng quên đi bởi sự bận rộn của cuộc đời trong kiếp người. Thật là tuyệt vời! Trong sự bị nhốt lại tại chỗ, ta lại có cơ hội thắp sáng ánh minh tuệ, tiến gần tới để mà tiếp cận với Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền và được soi sáng, nhận rõ bản thân của mình cao quý như thế nào mà bao nhiêu lâu nay ta đã để bụi trần phủ lấp lên, nay mới ngỡ ra đã có một phần cao trọng trong chúng ta, đó là bổn thiện tâm chân. Ta chưa nhận biết rõ, nay thấu rõ bởi thời gian ta dừng lại, bỏ qua tất cả bởi hoàn cảnh, có cơ hội nhìn thấu hơn, để chúng ta đích thực nhận rõ ràng. Đó mới chính là sự yêu thương bản thân của mình đích thực và quay trở về để chăm chút cho bổn thiện tâm chân, để thể hiện bản thân đẹp nhất, quay về tánh Phật, tỏa sáng trong ngần.

Tánh Phật của chúng ta vốn có nơi cuộc đời này, nhưng chúng ta đã để cho tánh Phật phai mờ bởi tánh phàm. Phật tánh vốn có trong ta nhưng ta đã để cho phàm tánh, thú tánh che lấp. Mà nay thời kỳ giãn cách là thời kỳ ta phủi bụi để thấy thềm chân tâm của chúng ta vẫn còn gương sáng trong, nay thời kỳ giãn cách để trở về trong tâm thức để tìm ra viên dạ minh châu cao quý mà Phật đã nói trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Nay trong thời kỳ giãn cách ngồi tại chỗ để chúng ta trở về với bổn thiện tâm chân, để nhận rõ rằng giá trị của cuộc sống loài người là đây, ngay chỗ thiện chân của chúng ta. Ai trong chúng ta cũng có điều đó, trở về sống thực thụ như vậy, ta sẽ phát huy được tiềm năng cao cả, siêu thế vốn có nơi tánh Phật. Dù rằng ta ngồi tại chỗ, nhưng năng lượng vi diệu yêu thương đó vẫn có thể gắn kết với muôn người, xoa dịu đi những đau khổ, phiền não từ thân xác lẫn tâm hồn. Yêu thương bản thân là yêu thương trở về bằng cách chăm chút cho đời sống tâm linh để chúng ta thấy rằng cái đẹp nhất trong cuộc đời chính là tánh thiện, chính là Phật tánh, để từ đó tỏa sáng trong tình yêu. Giai đoạn đại dịch lây lan là giai đoạn mà mỗi người chúng ta có cơ hội, có cơ hội ngàn năm một thuở để nhìn rõ bổn thiện tâm chân vốn đang hiện hữu trong thân tâm cuộc đời của kiếp người chúng ta. Chúng ta có thể có tất cả nhưng không tìm ra ta vốn có bổn thiện tâm chân để tỏa sáng trong ngần, để lan tỏa tình yêu thương, thì chúng ta chỉ đang nhồi nhét vào túi thịt này những điều hôi thối, để khi chết đi bốc mùi ngàn năm không hết.

Yêu thương bản thân là trở về với tánh Phật. Yêu thương bản thân là biết làm việc thiện, biết quan tâm, chăm sóc cho tha nhân. Với nghịch cảnh hiện tại là đại dịch đây đó bao trùm tất cả, mỗi người chúng ta chẳng phải ngồi tại nhà mà không thể yêu thương bản thân bằng cách suy nghĩ những người đang đau khổ ở ngoài kia. Chúng ta có tiềm năng cao và tuyệt vời bằng cách ngồi một chỗ mà hóa thân muôn nơi, ngồi một chỗ mà có thể làm được muôn việc, đó là trở về với bổn thiện tâm chân, tự tánh Phật, thì ta có khả năng làm được thật nhiều việc tuy chỉ ngồi một chỗ, hơn là lăng nhăng ngoài kia như con lăng quăng bao nhiêu ngày tháng rồi mà chẳng thành tựu được việc gì để giữ được sự an nhiên tự tại, hạnh phúc cho chính mình và người thương yêu của chúng ta. Lúc này giãn cách là lúc chúng ta tự vấn lương tâm, tự soi xét coi lại, để tìm rõ viên dạ minh châu cao quý mà Đức Phật đã khai thị, hướng dẫn và dạy dỗ, để chúng ta trở về tìm. Giãn cách là thời gian tuyệt mật mà mỗi người nhập thất để trở về với bổn thiện tâm chân của chúng ta, để chúng ta biết chăm chút, để chúng ta thực sự biết yêu thương bản thân của mình bằng hành động cụ thể, dấn thân vì tha nhân, để trở về với bổn thiện tâm chân của chúng ta. Các bạn thân mến, các bạn đang lo lắng, các bạn đang sợ hãi, các bạn đang thấy từng ngày, từng giây, từng phút dài hơn cả thế kỷ. Mỗi một ngày trôi qua, biết bao nhiêu thông tin sợ hãi dồn dập kéo tới, và cái hũ gạo, cái bóp, ví tiền của các bạn dần dần cạn kiệt. Hũ gạo có thể cạn, tiền có thể hết, nhưng bổn thiện tâm chân của các bạn không bao giờ cạn, không bao giờ hết. Lòng thiện lành của các bạn chẳng bao giờ cạn, chẳng bao giờ hết. Những tình thương bằng sự yêu thương bản thân của mình để rồi từ đó biết yêu thương tha nhân ngoài kia không bao giờ cạn kiệt theo năm tháng dù giãn cách, bị giữ tại chỗ. Người ta có thể nhốt bản thân tại nhà, hoặc trong lao tù, nhưng không thể nhốt được đời sống tâm linh bằng tình yêu thương, trí tuệ và từ bi. Trí tuệ và từ bi, tình yêu thương không thể nhốt, không thể giam cầm, vẫn tự do tung cánh.

Chúng ta hãy biết yêu thương bản thân của mình, để trở về với Phật tánh, để bắt đầu phát huy tiềm năng cao cả vốn có, để yêu thương tha nhân và chăm sóc cho muôn người, cùng một lúc, chỉ cần ngồi tại nhà. Với sự trở về với tự tánh Phật trong hơi thở chánh niệm, quán chiếu thật rõ, quét sạch rác rưởi trong tâm chính là yêu thương bản thân, chính là yêu thương tha nhân, chính là trở về với Phật tánh vốn có trong ta. Thời kỳ giãn cách tưởng chừng như lao tù sập xuống nhốt mọi người vào, nhưng thực ra là thời kỳ tuyệt vời để cho mọi người có thể cởi trói tâm linh của mình khỏi tham dục, ái dục và vật dục. Hãy cởi trói tâm linh của mình, hãy cởi trói để chúng ta thật sự một lần nữa bước lên cung bậc cao hơn, tức là biết yêu thương bản thân và yêu thương tha nhân để trở về với Phật tánh, để tìm về và nhận biết rõ ràng bổn thiện tâm chân của chúng ta. Biết yêu thương mình để luôn luôn chăm chút, để luôn thể hiện bản thân đẹp nhất, quay về tánh Phật, tỏa sáng trong ngần. Lúc này, thời kỳ giãn cách là thời kỳ mỗi người chúng ta sẽ tỏa sáng trong ngần, như hằng hà những tinh tú trên bầu trời kia. Nhìn lên bầu trời biết bao nhiêu tinh tú lấp lánh, ta thấy đẹp và huyền ảo, và mỗi một người chúng ta là tinh tú của bổn thiện tâm chân. Trở về với đời sống chánh niệm, nhìn rõ để gạn lọc, rửa cho sạch những rác rưởi của nghiệp chướng, chính là lúc Phật tánh của chúng ta được tỏa sáng lấp lánh trên nền trời của thiện tâm, của thiện lành, để mỗi người trong cuộc đời trong thời kỳ giãn cách lao khổ này vẫn nhận ra muôn tia hy vọng từ những người thực sự sống, biết yêu thương bản thân của họ, biết yêu thương tha nhân, biết quay về với tự tánh Phật, mỗi giây mỗi phút trong cuộc sống.

Các bạn! Hãy ngồi xuống thật nhẹ nhàng nơi mình đang trú xứ, hãy tuân thủ tất cả những điều gì xã hội, sở y tế đưa ra; và đặc biệt, một điều tuân thủ mà cần phải thực hiện nghiêm ngặt từ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, tức là tuân thủ theo luật nhân quả, nhân nào quả đó, nhân ác thì quả họa, nhân thiện thì quả phước. Từ đó mà thể hiện được bổn thiện tâm chân trong đời sống yêu thương bản thân và tha nhân. Tuân thủ theo quy luật mà Đức Phật dạy sẽ tạo được phước báu vô cùng, để chuyển hóa biết bao nhiêu những cộng bất thiện nghiệp thành những cộng nghiệp tạo ra phước đức lớn chuyển hóa đại dịch ngay tại chỗ. Bởi cái sau cùng bác sĩ, y tá, tất cả chỉ là sự trợ lực bên ngoài mà thôi, còn cốt lõi vẫn là tâm thiện của chúng ta. Bởi tâm thiện tạo ra phước, người cạn kiệt phước thì dù có bác sĩ nổi tiếng cũng sẽ bị chết, còn người có đầy đủ phước thì nhất định sẽ gặp những bác sĩ dù rất bình thường, phương thức đơn sơ cũng có thể khỏi bệnh. Chúng ta có vị bác sĩ tâm linh là Đức Bổn Sư đã truyền dạy cho chúng ta bí mật để vượt qua thời kỳ giãn cách này để không hoảng sợ lo lắng, đó chính là bí kíp thượng thừa trở về thể nhập vào chánh niệm hơi thở để thực sự thực hiện sứ mệnh biết yêu thương bản thân của mình, trở về với tánh Phật, qua hành động cụ thể bằng tâm tánh thiện lành để chúng ta chăm chút và nhận rõ được bổn thiện tâm chân của chúng ta, để chúng ta sống với bản thể vốn có thể hiện một cách đẹp nhất để quay về với tánh Phật tỏa sáng trong ngần, lan tỏa tình yêu thương, thương yêu tha nhân. Đại dịch, giãn cách, tuy nó khó trăm bề, trở ngại nhiều thứ, nhưng vẫn là điều lành cho chúng ta, bởi mỗi người trong chúng ta có cơ hội trở về với bản thân để yêu thương bản thân của mình thật sự. Các bạn hãy giữ tâm được mở, đừng lăng quăng và đừng lăn tăn ngược xuôi. Đối với những chuyện quá bình thường mà bao nhiêu năm qua các bạn đã lặp đi lặp lại nhiều lần rồi, giãn cách thời kỳ này, hãy ngưng hẳn những điều gì các bạn đã lặp đi lặp lại nhiều lần trong những năm tháng đã đi qua. Hãy một lần làm mới cuộc đời để yêu thương bản thân thật sự, để yêu thương tha nhân thật sự, để trở về với Phật tánh, để nhận rõ ràng bổn thiện tâm chân… đẹp nhất quay về với tánh Phật, tỏa sáng trong ngần.

Các bạn! Hãy trân quý thời gian giãn cách hiện tại, đây là cơ hội ngàn năm một thuở, để chúng ta thật sự trở về với sứ mệnh làm người mà Chư Phật đã nói, thân kiếp người vi diệu vô cùng. Hãy trở về với sứ mệnh làm người để khám phá ra tiềm năng vi diệu vốn có trong ta từ bổn thiện, để thể hiện tình yêu thương cao tột nhất đối với bản thân qua sứ mệnh yêu thương tha nhân, quan tâm đến muôn người dù rằng phải ngồi tại chỗ để tạo phước đức cho chính mình và gia đình, để muôn người được bình an, đại dịch được tiêu tan, và sự an lành sẽ trở lại với quê hương Việt Nam cũng như các quốc gia trên toàn thế giới.

Các bạn thân mến! Cảm ơn các bạn đã nghe, nguyện chúc cho tất cả mọi người luôn luôn bình an và an lạc, biết yêu thương bản thân của mình bằng những hành động cụ thể, để nhận rõ bổn thiện tâm chân, sống hạnh phúc, bình an mỗi ngày. Nguyện xin Đức Phật từ mười phương ban rải năng lượng tình thương, để tất cả con dân Việt Nam chúng ta và những người dân trên thế giới thắm đượm tình thương của Ngài mà vững chãi trong cơn thử thách này. Nguyện xin Mẹ Hiền Quan Thế Âm dùng cành dương liễu có tâm từ bi tầm thinh cứu khổ rải nước cam lồ rửa sạch mọi trần ai, phiền lụy, đau đớn và đau khổ, để đại dịch kia được chuyển hóa và tình yêu thương được lan tỏa, muôn người trở về với chân lý mà Đức Phật đã dạy, với chân lý yêu thương từ bi và trí tuệ mà Mẹ Hiền Quan Âm đã thị hiện trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Xin Chư Phật và Chư Bồ Tát chúc lành cho mọi người. Giờ đây Bảo Thành muốn nghe thử coi các bạn có điều gì chia sẻ, hoặc có điều gì muốn hỏi thì chúng ta có thể cùng nhau chia sẻ ngay trong giây phút này. Mô Phật!

Phật tử Bảo Nghy: Dạ Mô Phật!

Con Bảo Nghy kính đảnh lễ sư phụ, quý thầy, quý sư cô và kính chào chư vị. Thưa thầy, có một câu hỏi gửi về là: “Ai cũng có những sai lầm của mình, hoặc những điều mà đã làm nhưng cảm thấy không vừa ý, cảm thấy xấu hổ, hổ thẹn, hoặc áy náy trong lòng thì thưa thầy, nhân dịp thầy nói về yêu thương bản thân, thì làm cách nào để có thể tha thứ cho bản thân mình và lấy lại sự tự tin để bước tiếp trên con đường đã chọn. Con xin thầy khai thị.”

Thầy Bảo Thành: Mô Phật! Cuộc sống này từ cổ tới kim, tức từ ngàn xưa tới nay và mãi mãi, không ai mà hoàn thiện, không ai mà không lầm lỗi, không ai mà không nhiều lần sai trái tạo ra bất thiện nghiệp, gây đau khổ cho mình và cho người. Sự khác biệt như lời Đức Phật dạy là khi chúng ta té xuống những lầm lỗi đó, ta biết sám hối, hối cải, ta biết hổ thẹn và chúng ta biết vịn ngay chỗ đó để mà đứng dậy đi tiếp, chứ không phải nằm ạch tại chỗ đó như đứa trẻ khóc than, than van, than vãn, than trách, tặc lưỡi, kêu ca, dèm pha, đâm thọc. Mà là biết sám hối, biết nhận ra tất cả mọi hành vi, lời nói và tư tưởng của chúng ta tạo ra thiện nghiệp hoặc tạo ra ác nghiệp. Nếu nhận biết mình đã tạo ra những điều sai trái gọi là ác nghiệp, ta biết sám hối, hổ thẹn, đó là tánh biết, tuyệt vời lắm. Nhưng làm sao đây? Như Đức Phật dạy, vịn ngay chỗ đó đứng dậy mà đi. Chúng ta đừng ngồi đó mà than trách cho những điều sai trái của mình, rồi dần dần mất niềm tin vào bản thân, niềm tin vào xã hội. Đức Phật nói, mỗi người khi sinh ra ở đời đều có tiềm năng thoát khỏi mọi vòng nghiệp chướng tự thân đã tạo ra, để thành Bồ Tát, thành Phật. Có nghĩa trong ta có sức mạnh vi diệu tự tánh Phật, cho nên tánh Phật có thể chuyển hóa tất cả, tánh Phật là tánh thiện lành. Yêu thương bản thân là trở về với tánh thiện lành của mình. Chúng ta thật nhiều lúc ngồi suy nghĩ thì thấy trong lương tâm, trong trái tim vẫn có nhịp đập của những cung bậc yêu thương tràn đầy, có lòng thiện, có tâm từ bi. Các bạn chỉ cần nhớ lại những điều tốt các bạn đã làm, noi gương những bậc thánh đức hoặc những vị thầy, bạn bè, thiện tri thức, hoặc noi gương Đức Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, làm những việc thiện thật nhỏ cho bản thân của mình. Đó chính là thể hiện sự yêu thương, tăng thêm niềm tin vào chính chúng ta. Hành động đó rất cụ thể, là những điều sai trái, những điều ác, những điều không đúng mà các bạn đã nhận ra đó là sai nơi mình, thì đừng bao giờ làm nữa. Để có thể ngăn chặn chúng ta không làm nữa, thì chúng ta phải luôn luôn biết quán chiếu, nhận ra điều sai càng sớm càng tốt, đừng để đi đến kết quả quá tồi tệ mới nhận ra. Dù có tồi tệ, nhận ra cũng là điều tốt rồi. Tuy nhiên, nhận ra càng sớm thì chúng ta càng dễ chặn đứng bằng chánh niệm của hơi thở. Nhiều các bạn hỏi hơi thở mà có sức mạnh vậy sao. Đúng! Nếu các bạn thực hiện được chánh niệm hơi thở, các bạn sẽ tạo ra niệm lực, niệm lực đó có thể chuyển hóa mọi nghiệp lực trong nhiều đời các bạn đã tạo ra. Các bạn hãy thử! Phật dạy chỉ cần chánh niệm trong hơi thở và có sự tiếp ứng năng lượng tình thương của Phật và trí tuệ của các Ngài, các bạn sẽ có cơ hội nhận rõ những tánh ác, những hành động sai khi nó mới khởi lên, để các bạn chuyển hóa ngay tại chỗ. Cho nên lời khuyên chân thật nhất trong thời gian giãn cách này, yêu thương bản thân cả những lầm lỗi của mình, sám hối một cách đặc biệt và phát nguyện từ nay không tạo ra những hành động đó. Mà kinh Pháp Cú nói, Đức Phật dạy, hãy làm việc thiện, bỏ việc ác, bỏ ngay những việc ác đó đi, ác trong tư tưởng, ác trong lời nói và hành vi, để chúng ta tăng trưởng việc thiện. Việc thiện ở đây là chăm sóc cho bản thân bằng thể nhập vào chánh niệm hơi thở, để phát huy tiềm năng vi diệu của tánh Phật, chuyển hóa mọi nghiệp lực nhiều đời hay ngay trong kiếp này chúng ta đã tạo ra, để tìm lại niềm tin nơi bản thân vững chãi như lời Phật dạy, vịn ngay chỗ mình sai để đứng dậy, để dõng mãnh như người con Phật, hướng về hướng đông, bừng sáng lên để tiếp tục đi về ánh sáng của chân lý. Nguyện chúc bạn biết đứng dậy, vịn ngay chỗ bạn đã sai, bởi nên nhớ, trên đời này ai cũng có quá khứ, mà quá khứ nào của ai cũng nhiều lầm lỗi và khổ đau. Đừng than trách cho sự khổ đau, bởi quá khứ bạn đã tạo ra hoặc ai đã tạo ra cho bạn. Hãy vịn ngay chỗ đau khổ đó, chỗ quá khứ của lầm lỗi đó, đứng dậy hướng về với Đức Phật, đứng trung thiên giáo chủ, để chúng ta dõng mãnh như bậc thiện thần, phá tan những bức tường ngăn cách ta với Phật, để tìm lại niềm tự tin trong cuộc sống. Chỉ bằng chánh niệm hơi thở, trí tuệ và từ bi quán, hãy thực hiện từ bi – trí tuệ quán trong chánh niệm hơi thở, bạn sẽ có sức mạnh làm lại từ đầu, để không còn sợ hãi trước bao nhiêu sự thử thách sa ngã của các bạn. Bởi nhớ, thánh nhân hay phàm phu đều luôn luôn vấp ngã và lầm lỗi, khác biệt ở chỗ là biết sửa, bạn đã biết sai, bạn biết sửa thì bạn đã thể nhập vào những dấu chân của thánh hiền rồi. Chúc mừng các bạn!

Phật tử Bảo Nghy: Dạ con kính cảm ơn thầy khai thị ạ.  Con không thấy câu hỏi nào nữa ạ. Cảm ơn thầy!

Mô Phật! Có lẽ trong thời gian đại dịch, trong sự hoảng loạn, không hẳn ở Việt Nam mà trên cả thế giới, ngay cả tại nước Mỹ, thông tin cũng mới đưa ra, đại dịch bắt đầu trở lại nhẹ nhẹ ở khắp nơi, ở mức báo động trên toàn nước Mỹ rồi. Có nghĩa, ở nước Mỹ nơi Bảo Thành sinh sống, và ở quê hương Việt Nam cũng như các nước trên toàn thế giới, mỗi người chúng ta phải rất cẩn thận trong mọi sinh hoạt hằng ngày, giữ đúng những điều sở y tế đưa ra. Nếu có cơ hội chích ngừa thì chúng ta chích ngừa hoặc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, và chúng ta giãn cách thật sự để cho đại dịch dần dần được chuyển hóa. Nhất là trong thời gian này hãy tăng trưởng phước thiện của mình, chánh niệm từ bi – trí tuệ quán để tạo ra phước báu hồi hướng cho muôn người, đặc biệt hai đấng sinh thành ra chúng ta là cha mẹ hoặc ông bà, vợ chồng và toàn gia đình. Nguyện tất cả mọi người ý thức được điều đó, chấp hành một các nghiêm mật, và đặc biệt nguyện cho muôn người chấp hành một cách nghiêm minh lời Đức Phật dạy, đó là luật nhân quả thiện ác. Nghiên cứu để thấu rõ được nhân quả thiện ác, để làm việc thiện bỏ việc ác, đó mới chính là nghĩa cử thanh cao, thể hiện sự yêu thương bản thân, để trở về với bổn thiện tâm chân, để rồi biết làm những hành động, suy nghĩ và ngôn ngữ đẹp nhất trong thời gian đại dịch này. Nguyện chúc sự bình an tới với muôn người. Và nguyện Mẹ Hiền Quan Thế Âm quan giáng, giữ đời sống của các bạn trên toàn thế giới. Chúc phúc chúc lành cho các bạn để chúng ta cùng nhau vượt qua thời kỳ nguy biến trên xã hội hiện tại. Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện hồi hướng công đức này, con xin Chư Phật mười phương, Chư Bồ Tát, Thánh Hiền tùy hỷ chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts