Search

H007. Đầu năm hành mật thiền tiếp nhận năng lượng, cầu an và nguyện siêu cho thế giới và gia đình

https://youtube.com/live/LZTrTFsGdJ0

Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên các trang Youtube, Facebook và phòng zoom. Hôm nay thứ bảy, giờ tu Hành Mật Thiền Chánh Niệm hơi thở quán chiếu tâm Từ Bi, Trí Tuệ, tỉnh giác đã tới. Mời tất cả chúng ta đồng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Thưa Phật, thưa Bồ Tát, hôm nay ngày 30 tháng Chạp năm 2022. Tại Việt Nam vài tiếng đồng hồ nữa sẽ bước sang năm mới, năm Quý Mão. Toàn bộ con dân Việt Nam trên toàn thế giới đều đồng hướng về 3 ngôi Tam Bảo, nguyện cầu cho thế giới hòa bình, quốc thái dân an. Nguyện cầu cho sự an lạc và hạnh phúc tới với mọi loài. Nguyện cầu năng lượng tình thương luôn luôn được ban rải xuống và nguyện cầu cho Trí Tuệ được sáng, mỗi người đều sống trong từng khoảnh khắc với sự tỉnh thức thấu rõ.

Hôm nay trong ngày cuối năm, đêm Giao Thừa, đệ tử chúng con nhóm bạn đồng tu Mật Thiền Chánh Pháp Phật cùng ngồi lại với nhau trên không gian mạng, để nguyện cầu sự an lạc và bình an cho ông bà cha mẹ và gia đình người thân, và đồng hướng lòng nguyện siêu cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng nương bóng từ ân của đức đạo sư tiếp dẫn đại Từ đại Bi A Di Đà Phật mà tái sanh cảnh thiện lành. Đồng thời chúng con cũng đồng nguyện cho ông bà cha mẹ hiện tiền được tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Nguyện cho mỗi người chúng con tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả, thực hành các Pháp Thiện, giữ được tâm Chánh Niệm, chuyển hóa được ác Nghiệp, sống thong dong và tự tại. Xin Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Mời các bạn ngồi xuống, hôm nay thứ bảy, đêm giao thừa cuối năm, chúng ta không chạy theo tiếng pháo, sự nhộn nhịp của xã hội cộng đồng nhân loại, nhưng lại ngồi xuống tĩnh lặng trong một không gian tĩnh mịch thanh tịnh, đưa tâm hồn trở về với hơi thở của Chánh Niệm vào ra, quán chiếu tự thân, gắn kết với cội nguồn Tổ Tiên ông bà, hòa nhập dung thông với Phật Bồ Tát, với vũ trụ trời đất. Đêm huyền diệu, đêm giao thừa, thời khắc mà năm cũ sẽ đi và năm mới sẽ tới, trở nên một với vạn vật vũ trụ, chúng ta hãy để cho tất cả quá khứ đi qua, và tái tạo tâm thức mới trong thiện Pháp.

Nguyện năng lượng yêu thương mỗi người đều tiếp nhận được để lan tỏa, nguyện ánh sáng Trí Tuệ được soi chiếu vào miền tâm thức tăm tối, để đều thấy rõ mà bước ra.

Nguyện sự tỉnh thức hiện diện trong những cõi đời u mê để bừng tỉnh mà vươn lên. Khi chúng ta hít vào thở ra phình bụng và hóp bụng, thể nhập nhất quán với năng lượng Từ Bi của mật ngôn vi diệu Mu A Mu Sa, từng bước lan tỏa từ sự khởi đầu năng lượng nguyên thủy nơi tự tánh Phật, lan tỏa tới vùng yêu thương mênh mông vô tận, tiếp dẫn tới cái nhìn xuyên suốt, gỡ bỏ mọi chấp trược để đưa lên sự dung thông với Phật và Bồ Tát, vũ trụ, trời đất.

Đêm giao thừa, đêm huyền diệu, đêm tiếp nhận năng lượng để lan tỏa và hồi hướng cho nhau. Hãy nghĩ tới tất cả những người mình yêu thương. Hãy nghĩ tới tất cả những ai có nhân duyên đi qua cuộc đời ngắn ngủi của mình. Hãy dùng sức mạnh của lòng bao dung tha thứ, gỡ bỏ mọi ràng buộc chấp trược. Hãy mang tình yêu thương tạo nhịp cầu để đến với nhau. Hãy mang Trí Tuệ để soi sáng cho mỗi người có lòng dũng cảm bước về phía trước. Và hãy sống tỉnh thức để luôn biết nở nụ cười tươi đến muôn người.

Hãy hít thở thật nhẹ nhàng, tĩnh lặng, nhiếp tâm vào mật ngôn Mu A Mu Sa – có nghĩa là quán tâm Từ Bi yêu thương gắn kết với Chư Phật Bồ Tát mười phương, lan tỏa tới muôn người năng lượng vi diệu này trong ngày cuối năm.

Chúng ta hãy bắt đầu hít vào phình bụng, thở ra hóp bụng, tổng trì mật ngôn qua 4 vùng trên cơ thể. Vùng thứ nhất ở sâu dưới luân xa số 1 số 2, đó là vùng năng lượng khởi đầu của Phật Tánh, lan tỏa lên vùng tim nơi năng lượng của tình thương bao dung, tiếp dẫn lên vùng số 3 giữa chân mày – nơi năng lượng của nhìn thấu thấy rõ để buông xả, và gắn kết tới vùng số 4 trên đảnh đầu  – nơi dung thông với trời Phật hòa mình với hư không.

Hít vào bằng mũi phình bụng, thở từ từ hóp bụng, quán chiến thân tâm, tổng trì mật ngôn tiếp nhận năng lượng lan tỏa yêu thương thắp sáng Trí Tuệ, sống đời tỉnh thức

Trì Mu- A- Mu- Sa (7 lần)

Chúng ta hãy tĩnh lặng trở về với hơi thở trong 3 phút. Chánh Niệm Mật Thiền hơi thở vào ra, quán tưởng năng lượng vi diệu, cội nguồn của sự sống nơi tâm Phật. Năng lượng vi diệu từ tâm Phật tích tụ nơi đan điền khí hải ở luân xa số 1 và số 2.

Hít vào thở ra nhẹ nhàng chậm rãi, mang năng lượng từ Phật tánh lan tỏa và sưởi ấm trái tim của chúng ta. Trái tim bao dung tha thứ. Trái tim của yêu thương rộng lớn Từ Bi. Trái tim của sự biết lắng nghe thông cảm. Trái tim của sự san sẻ nâng đỡ dắt dìu, chữa lành tất cả mọi vết thương lòng. Mọi vết thương của ta và những người ta quen biết trong thân tộc họ hàng cũng như trong xã hội.

Hãy để năng lượng yêu thương đó gắn kết tới vùng năng lượng số 3 – nơi chân mày, nơi đây năng lượng của sự nhìn thấu, của Trí Tuệ , của sự nhìn rõ, phân biệt sẽ rụng rơi, chấp trược sẽ chẳng còn, thấu được vạn pháp là vô thường-Khổ-Vô ngã, năng lượng của Trí Tuệ. Hãy để năng lượng của Trí Tuệ dung thông lên bách hội, hòa mình tận hư không nên một với bản thể thanh tịnh của Chư Phật, Chư Bồ Tát. Hãy quán chiếu năng lượng ấy bao trùm toàn thân, gội rửa mọi tì vết, chữa lành mọi đau thương, nhìn thấu mọi pháp giới, tĩnh lặng trong hư không.

Hãy nhớ về cội nguồn Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng. Nguyện cho tất cả nương vào thiện Nghiệp mà tái sanh cảnh lành, an vui tĩnh lặng.

Hãy nghĩ tới ông bà cha mẹ hiện tiền ta còn nhân duyên đang sống chung, mang yêu thương gắn kết hòa nhập. Hãy nghĩ tới vợ chồng con cái, quán chiếu tình thương và sự tha thứ.

Hãy nghĩ tới bạn bè người thân, bạn đồng tu.

Nghĩ tới các bậc ân nhân, những người đã từng giúp đỡ chúng ta vượt qua những giây phút ngặt nghèo của cuộc đời.

Hãy nghĩ tới các bậc Thầy đã dạy dỗ, hướng dẫn, dắt dìu chúng ta thành nhân thành tài thành đạo.

Hãy nghĩ và luôn biết tri ân, biết cảm ơn trời Phật, Chư vị Tổ, các vị Thầy, Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, tri ân quốc độ ta đang sống.

Giờ đây chúng ta hãy tĩnh lặng tiếp nhận năng lượng Từ Bi Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mang Giới hương, Định hương và Huệ hương lan tỏa khắp mười phương cúng dường lên Chư Phật, Chư Bồ Tát, cúng dường lên Chư Thầy Tổ, cúng dường lên Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ.

Chúng con nguyện cho năm Quý Mão tới, người người nhà nhà trên thế giới đều biết yêu thương, tinh tấn tu học, thấu rõ nhân quả.

Nguyện cho thế giới được hòa bình.

Nguyện cho các bạn đồng tu sống an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả.

Mô Phật, hôm nay ngày 30 Tết, trong buổi đồng tu của ngày thứ bảy, hành Mật Thiền Chánh Pháp hơi thở Chánh Niệm quán chiếu mật ngôn Mu A Mu Sa tâm Từ Bi, để cầu an cho tất cả muôn loài và nguyện siêu cho tất cả chư vị hương linh của Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ, và tiếp nhận năng lượng yêu thương lan tỏa khởi mầm cho một năm mới Quý Mão.

Các bạn thân mến, trên đời này có biết bao nhiêu sự lôi kéo dẫn dắt chúng ta đi. Lực lôi kéo đó luôn thỏa mãn những tâm tư nguyện vọng sở thích của cảm xúc. Dẫu vẫn biết mỗi một năm trôi qua khi nhìn lại, thật là nhiều điều không như ý gây đau khổ và phiền não, nhưng chúng ta hình như vẫn thật dễ quên, lại vẫn tiếp tục lao đầu vào những điều ấy trong năm mới. Chẳng một lần ngồi xuống trong không gian tĩnh lặng của sự bình yên yên ắng để nhìn những suy nghĩ hành vi ngôn từ ta ứng dụng hàng ngày. Để nhìn lại những tháng ngày qua, rút tỉa những kinh nghiệm, bỏ đi những sai lầm vấp ngã, tăng trưởng sức mạnh của nhìn thấu để đứng dậy vươn lên mà trưởng thành. Do vậy mà mỗi một năm qua, vào những dịp giao thừa tưng bừng trong pháo hoa, nhộn nhịp trong bia rượu, người Phật tử chúng ta đâu vẫn còn đó, chẳng bao giờ đổi thay. Năm nay khác những năm xưa, ta quyết tâm một lần nữa chẳng phải là vùi đầu vào trong đổ nát hư tàn của năm cũ mà là nhìn thấu để nhận ra những sai lầm, sám hối và sửa đổi. Để năm Quý Mão này mỗi một người chúng ta là miền đất là một thửa ruộng được chăm sóc chu đáo rõ ràng, phân nước đầy đủ để tiếp nhận ánh sáng của Trí Tuệ. Để mầm yêu thương và hạnh phúc an lạc và tỉnh giác được vươn mình trỗi dậy, hòa nhập vào trong cuộc sống của chúng ta mỗi ngày.

Các bạn, khi chúng ta đồng tu với nhau, khi chúng ta có Thầy có bạn, có những người hợp nhân duyên, thông cảm để chia sẻ, một lòng kiên định kiên nhẫn đứng đó với ta khi vấp té, và đưa tay cho ta vịn để đứng dậy, Chư Phật Chư Bồ Tát Long Thần Hộ Pháp Chư Tôn rất hoan hỉ. Bởi ở đời chúng ta biết thông cảm lắng nghe, biết giúp đỡ và chia sẻ, biết san sẻ dìu dắt để vượt qua, tình nghĩa ấy rất cao trọng. Chư Phật Chư Bồ Tát Long Thần Hộ Pháp cũng cảm động với những điều, những nghĩa cử ta trao cho nhau. Đó là sống có lòng nhân có tình thương. Còn như sống bất nhân chẳng có tình thương thì Trời Phật, Chư Bồ Tát, Long Thần Hộ Pháp, Thánh Thần Thiện Thần chẳng bao giờ gần gũi chúng ta, khi đó những điều xui quấy, nghịch ý trái chiều tai họa sẽ luôn rình rập đày đọa ta mà thôi. Mật Thiền Chánh Niệm hơi thở là sức sống mới của năm Quý Mão, mỗi người phải thể nhập vào, mang năng lượng Từ Bi Mu A Mu Sa tưới tẩm vào trong những ngôn từ, để sỏi đá kia sẽ được Mu A Mu Sa biến thành châu ngọc tỏa sáng, để từ những ý tưởng thô ác sẽ trổ mầm nở hoa, và để từ những tạo tác gây đau khổ phiền não hại người sẽ trở thành miền đất trù phú qua sự bác ái.

Các bạn, rất cần sự nhìn rõ trong chúng ta về bản thân và cuộc sống của chính mình. Rất cần sự nhìn thấu để tự thân nhìn thấy lỗi lầm của mình mà sửa, đứng dậy cho vững chãi mà thong dong bước tới trong năm mới. Có mật ngôn Mu A Mu Sa là có bửu bối để khai thác kích hoạt tình thương vốn có trong ta. Trở về với Mật Thiền Chánh Niệm hơi thở thì bửu bối Mu A Mu Sa sẽ được ứng dụng một cách siêu vi nhiệm màu. Để nơi con người bình thường của ta sẽ có những hành động phi thường, ngôn ngữ diệu thường. Các bạn, và những tư tưởng vượt ngoài cảnh giới vô thường để mang yêu thương tới với muôn người. Đêm giao thừa ở Việt Nam và buổi sáng ngày 30 nơi hải ngoại Bảo Thành đang sống, dù là đêm hay là ngày thì cũng chỉ là sự phân biệt đặt ra cho dễ hiểu, hòa nhập vào tâm dung thông của tình thương, chẳng dính mắc vào giữa đêm và ngày, chúng ta người con Phật đồng lòng trong mật hạnh tu. Ngày cuối năm hòa mình vào để mang hương của Giới, hương của Định, hương của Trí Tuệ dâng lên cúng dường. Các bạn và Bảo Thành đã gạt ra sự nhộn nhịp ăn chơi thỏa mãn cảm xúc đêm giao thừa như thói quen của những năm trước, mà cho mình một không gian tĩnh lặng để chạm vào tâm thức yêu thương. Mang năng lượng đó nguyện cho muôn người được an lạc, và nguyện siêu cho tất cả chư vị hương linh. Đây là điều cao quý, xin tri ân và cảm ơn tất cả các bạn trong phòng zoom, YouTube và Facebook.

Đêm nay là giao thừa, sự đồng tu tiếp nhận năng lượng và hồi hướng công đức, chia sẻ ngắn gọn của Bảo Thành đã xong. Các bạn trong phòng zoom có thể chia sẻ những điều bạn ước muốn tới với các bạn khác.

——————————————–

Trong khi Thầy chú nguyện hướng chúng con quay về kết nối với những người thân và Cửu Huyền Thất Tổ, con có chút lăn tăn suy nghĩ. Khi kết nối năng lượng với Chư Phật các bậc giác ngộ thì con cảm nhận nguồn năng lượng rất rõ ràng, nhưng Cửu Huyền Thất Tổ của chúng con tạm gọi là những người phàm đã khuất, đã hoặc chưa tái sanh, thì nguồn năng lượng đó chúng con có kết nối được không ạ, bởi vì con nghĩ nguồn năng lượng đó đã phát tán đi theo thiện Nghiệp hoặc ác Nghiệp khi tái sanh? Quán chiếu thêm thì con nghĩ rằng mỗi người chúng ta như những giọt nước tụ thành dòng chảy tạo ra nguồn năng lượng, sự kết nối sẽ như dòng chảy mà từng giọt nước kết vào trong đó. Con suy nghĩ như vậy có đúng không ạ?

Mô Phật, Đức Phật dạy là bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm, chỉ biến dạng từ cái tướng mà chúng ta có thể thấy có thể cảm có thể chạm qua một tướng khác. Sự quán chiếu của con rất đúng, như một dòng chảy. Dòng sông nước chảy đó, khúc trước và khúc sau dù có cách nhau nhưng vẫn là một dòng chảy thông dung không khác biệt. Có những khúc của dòng chảy đi vào ruộng, thấm vào đất nuôi lúa nuôi cây, dưỡng sự sống cho những loài khác. Có những khúc sông chảy qua những vùng nắng ấm bốc hơi lên trời, tụ lại thành mưa rơi xuống mặt đất này. Dù khác vùng khác miền nhưng cũng để tích tụ nuôi dưỡng mầm sống. Mỗi một con người hòa nhập như dòng sông, đã thấm vào lòng đất như người đã nằm xuống vĩnh viễn. Cửu Huyền Thất Tổ ông bà trở thành chất để vun trồng cho sự sống mới là chúng ta, là con cháu. Vậy nên trong chúng ta có Cửu Huyền, có ông bà, có cha mẹ. Quán chiếu như vậy rất sâu sắc, trong ta có Cửu Huyền có ông bà cha mẹ. Các bạn quán chiếu như nước thấm vào cây, thấm vào lúa, thấm vào cỏ, rồi đi vào bụng của muôn loài khi uống. Vậy nước vẫn còn đó nhưng biến dạng thành sự sống cung cấp dưỡng tố nuôi mầm sống. Trong ta có tất cả gắn kết. Có những ông bà đi xuống lòng đất và cũng có những ông bà bay lên như những giọt nước bốc hơi lên cõi Trời, nhưng lại rồi cũng lại tái sanh vào lòng đất, rơi xuống như một dòng chảy thấm nhuần vào những nơi đang cần sự sống dù khác vùng miền, tức là tái sanh vào những cảnh giới khác biệt nhưng vẫn là sự sống. Sự sống của Phật Tánh hiện hữu trong các tướng thô hoặc các tướng viên mãn nơi những cảnh giới quốc độ thân tướng khác nhau mà thôi. Trong tình yêu chẳng có sự khác biệt về thân tướng, ngôn ngữ, tư tưởng vì khi yêu ngôn ngữ và thân tướng tư tưởng hình như dung thông hòa nhập chẳng có chênh lệch chông chênh. Nơi tâm Từ Bi yêu thương, cảnh giới nào là cảnh giới cao, cảnh giới nào là cảnh giới thấp, không có, chỉ có Từ Bi yêu thương dung thông hòa nhập kết nối và tri ân. Đạo tứ ân Đức Phật dạy kết nối với Tổ tiên ông bà, Phật, Bồ Tát, trời đất, vũ trụ trong một hơi thở một niệm của tâm Chánh Đạo, chẳng một mảy may phân biệt chấp trược, hòa mình vào trong sự tươi vui an lạc và hạnh phúc. Sự quán chiếu đó thật vi diệu để thúc đẩy tưới tẩm cho ta khơi dậy sự sống mới trong năm Quý Mão. Con không phải lăn tăn mà dòng tâm thức đã đưa mình vào để có một sự cảm nhận như vậy. Hãy dõng mãnh lên hòa nhập vào và thấy rằng trong ta có tất cả. Phật Tánh là nơi có tất cả, dù là vũ trụ mênh mông vô tận thì trong Phật Tánh có cả vũ trụ ấy. Muôn đời đều thâu nhiếp vào chỉ một niệm là Từ Bi mà thôi. Mô Phật.

———————————————-

Trong quá trình tu tập, con cảm nhận tâm nghi ngờ của con bộc lộ rõ ràng. Trải nghiệm của con là khi tâm nghi ngờ kiêu căng của con trỗi dậy làm cho mình loạn động thì cảm giác đó trong con tới 2 ngày, con cảm thấy hỗn loạn. Con biết rõ mình đang hỗn độn. Khi đó con đặt tâm vào ấn đường trì Mu A Mu Sa 7 lần thì cảm giác như có một viên đá nhỏ ném xuống mặt nước làm mặt nước lăn tăn, nó lan ra. Niệm đến lần thứ 7 thì tất cả những tư tưởng đó tan ra và con cảm thấy hạnh phúc, và con mỉm cười. Xin Thầy khai thị thêm cho con ạ.

Về địa lý, thưở xưa lắm rồi khi khoa học kỹ thuật chưa tiến bộ, tới những dòng sông hoặc biển hồ lớn quá, nhìn bờ bên kia ta cho rằng bờ bên kia là một thế giới lạ. Nhìn những ngọn núi cao lớn ta cho rằng ở bên kia là một thế giới khác. Vì sự khám phá mà người ta đóng tàu bè để khám phá những châu lục mới, và vì sự khám phá trong giao thông người ta tạo ra những con đường mòn nhỏ để đi và chạy xe từ từ vòng quanh những ngọn núi thật lớn. Chúng ta thấy ở Việt Nam mình qua đèo Hải Vân, tất cả những đèo núi từ miền trung, bởi sự giao thông và cần gắn kết với nhau mà người ta men theo những ngọn núi đó mà tạo đường. Mườ   i mấy năm trước, Việt Nam mình nhờ những kỹ sư Nhật khoan xuyên vào lòng núi để làm ngắn lại con đường giao thông, và sự đi lại dễ dàng hơn, đỡ nguy hiểm hơn. Còn đường khúc khuỷu trên sông người ta làm thuyền. Ngày nay tiến bộ hơn nữa thì người ta có máy bay rồi, bay ở trên vượt đèo vượt núi vượt sông. Đây là một hình ảnh để chúng ta quán tưởng thấy rằng Phật dạy các pháp như là, mọi hiện tượng là pháp, sông núi trời là pháp, suy nghĩ đúng sai, kiêu ngạo, khiêm tốn, Từ Bi yêu thương, giận hờn thô ác đều là pháp. Các pháp ấy đều vô thường sanh – diệt, đều là như chúng là. Nhưng khi tâm ta dính vào thì chúng là ta suy nghĩ như thế, chúng là đẹp như ta suy nghĩ, chúng khó chịu như ta suy nghĩ, chúng là chướng ngại là tự cao như ta suy nghĩ. Cho nên khi rời xa khỏi tâm ta, tâm chấp trược của ta, thì các pháp đều vô thường sanh – diệt, đều như là. Và nếu chúng ta trụ vào trong Chánh Niệm thì ta trở thành người kỹ sư tài giỏi có thể đóng những chiếc tàu to lớn để khám phá châu lục bên bờ gọi là năng lượng chướng ngại của kiêu ngạo tự cao, hoặc có thể làm đường ven ven đỉnh núi kiêu ngạo kia để đi qua phía bên kia, hoặc có thể khoét thủng luôn từ đầu này qua đầu kia, hoặc có thể bay lên trên trời luôn để có thể khám phá không gian mênh mông vô tận. Nhà Phật nói đừng dính mắc, tất cả đều vô thường, hãy dùng tâm Chánh Niệm để nhìn vào tất cả dạng thể năng lượng như là. Đừng thông dịch những trạng thái năng lượng đó và gượng ép đặt chúng là kiêu ngạo là này là kia, thế này thế kia. Theo sự quán chiếu nhân duyên có cái này thì có cái kia, có chướng ngại thì ngay bên kia có cái thuận, có cái xấu thì ngay bên kia có cái tốt, có thành công thì ngay sát đó có thất bại, có khen có chê, trong bát phong suy gọi là lý duyên khởi. Khi mà chúng ta nhìn thấy chướng ngại kiêu ngạo thì ngay chỗ đó ta cũng nhìn thấy sự khiêm cung khiêm tốn của ta. Đừng dính mắc, trung đạo là đi giữa bờ chướng ngại kiêu ngạo và khiêm cung. Đừng để cho mặt nào dính hết. Dù là chướng ngại ở chỗ tự cao tự đại, dính vào đó để rồi dồn sức mà phá, mà không dùng Trí Tuệ để vượt qua như Kinh Bát Nhã, thì ta sẽ mất thời gian. Dù là khiêm cung mà tụ ở đó để mà tận hưởng thì cũng là chướng ngại đó bởi vì ta đã dừng chân tại chỗ để mà tận hưởng sự khiêm cung. Khi bạn cảm nhận bạn khiêm cung khiêm tốn và tận hưởng nó tức là bạn tự hào quá đáng, bạn đã bắt đầu đang nhiễm cái tâm tự cao của bản thân mình. Nên Đức Phật dạy các Pháp như là chẳng có bận gì phải đứng đó, cứ tiếp tục mà đi. Trong Chánh Niệm hơi thở giúp chúng ta ứng dụng đa phương tiện như đường sông đường núi đường hàng không để thấy được bên kia tầm nhìn của ta là một thế giới mênh mông vô tận, chẳng có chấp trược, và sự suy nghĩ của con là đúng. Nếu lần đầu trở về trong Chánh Niệm hơi thở, giữa ấn đường là cái nhìn viên thông không dính mắc, mang Từ Bi lan tỏa và tưới tẩm thì dù có núi cao kia thì cũng phải tan vỡ ra, chướng ngại của sự cống cao ngã mạn thẩm nhập được tình thương Mu A Mu Sa nơi ấn đường để buông để xả để gỡ rối để thoát ly ra khỏi tham dục tham ái, tất cả các pháp đối nghịch nhau. Có như vậy chúng ta sẽ tự tại, sự quán chiếu của con rất tốt. Chúng ta ai rồi cũng đi tới điểm ấy, hoặc vượt qua thông dung hơn. Cảm ơn sự chia sẻ của con.

———————————————-

Thưa Thầy, có nhiều người tạo cho mình thói quen suy xét về những điều làm cho mình thành công, những điều thất bại, niềm vui và thành tựu, nhất là vào những ngày cuối năm. Và đồng thời đặt mục tiêu cho mình trong năm mới. Con thì hay tập trung vào những điều mình đang có, điều làm mình vui và hạnh phúc hơn là tập trung vào những điều mình chưa có hoặc mất đi. Như thế con thấy nhẹ nhàng và vui vẻ, sống lạc quan thong dong tự tại hơn, con cảm thấy mình nhiều phước báu và may mắn mới được hưởng những điều như vậy. Vậy thì điều này có gây nên sự tự mãn của mình ngày càng lớn không ạ?

 Trong Chánh Niệm hơi thở, Đức Phật không tập trung vào quá khứ và tương lai, mà chỉ tập trung ở hiện tại. Mình quán chiếu những điều đang có trong hiện tại, trong phước báu nhân thiên của những Phật tử tại gia, trong những ngày cuối năm mình nhìn vào những điều mình đang có, đang có nghĩa là trong hiện tại. Và dùng Trí Tuệ, tình thương, sống là để kích hoạt những điều mình đang có, ứng dụng những điều mình đang có và tăng trưởng chúng nếu những điều đang có đó là thiện lành là tốt đẹp. Rồi cái nhìn trong tình thương, cái nhìn bằng năng lượng Từ Bi Trí Tuệ, bằng sự tỉnh giác của hiện tại giúp cho mình nhìn thấy được cái ưu điểm ưu việt của chính mình để ứng hóa những điều mình đang có phát triển để thành tựu hơn, ngay hiện tại thôi, không cần lần mò vào những thất bại để rút tỉa kinh nghiệm. Những gì đã hư mất là những điều đã đi qua, nhìn lại để thấu đáo chúng và rồi sửa sai. Đó là kiến thức của con người. Nhưng Đức Phật cũng dạy cho chúng ta có một phương pháp khác là nhìn thấu trong hiện tại những phước báu nhân thiên, những điều ta đang có, mang Trí Tuệ ứng hóa để sử dụng phát triển chúng ngay đây chỗ này để tận hưởng thong dong và tự tại. Thì muôn sự lành của những giây phút kế tiếp như một toa xe lửa chứa đầy phước báu tiếp tục gắn kết với nhau thăng hoa. Cho nên sự suy nghĩ của mình là đúng, không có gì phải lăn tăn. Hãy sống ngay trong hiện tại, đó là Mật Thiền Chánh Niệm hơi thở, hãy nhìn thực tế những điều gì đang nơi đây chỗ này ta đang có với phước báu và công đức mình tạo ra. Dùng tâm Từ Bi tưới tẩm chúng đi, chăm sóc chúng, dùng chiến thuật của Chánh Niệm để tăng trưởng sự sáng của suy nghĩ để ta nhìn thấu. Đây là chiến lược của Chư Phật để nhìn thấy phương tiện của Chánh Niệm hơi thở thật hữu dụng và đơn giản mà ai cũng thực tập được, để phát hiện những điều mình đang có ngay trong hiện tại, tăng trưởng chúng. Mỗi người có một duyên khác biệt, để cho sự quán chiếu tới với mình nhưng sự quán chiếu tốt nhất mà Phật thường gợi ý với chúng ta là quán chiếu trong Chánh Niệm ở hiện tại. Đừng lăn tăn vùi đầu vào quá khứ, hoặc đừng vội vàng như con thỏ phóng tới tương lai mà quên ngay trong hiện tại. Mật Thiền Chánh Niệm là Chánh Niệm hơi thở trong hiện tại. Cho nên con cứ làm như vậy. Còn bạn nào còn lăn tăn về quá khứ nhiều quá hoặc hướng tới tương lai nhiều quá mà quên đi hiện tại thì mất đi nền tảng vững chãi trong cuộc sống. Bạn sẽ lao đao lận đận mà không được thong dong tự tại đâu. Mô Phật.

——————————————–

  Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Thưa Phật, ngày cuối năm đêm giao thừa, chúng con hội tụ trên zoom, Facebook và YouTube. Nguyện hướng sự an lạc tới cho muôn người, cho ông bà, cha mẹ và gia đình. Nguyện siêu cho những người yêu thương đã mất. Xin Chư Phật chứng tri cho lòng thành của chúng con.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts