Search

Đánh Cho Một Trận

Bảo Diệu Tâm đánh máy

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào các bạn đang ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook chùa Xá Lợi.

Các bạn thân mến! Chúc cho các bạn được vui, được khỏe. Bảo Thành đi vào câu chuyện hôm nay.

Thời Đức Phật có một ngôi làng kia, Phật thường đi tới để khất thực. Rồi dân làng luôn luôn kính trọng Phật và thường thỉnh Phật giảng pháp cho cả làng cùng nghe. Làng lại am hiểu và tất cả mọi người trong thôn đều đã quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, quy y Tam Bảo và thọ năm giới. Họ thường xuyên cúng dường cho tăng đoàn của Phật, và thường xuyên mời Phật giảng kinh, giảng nghĩa. Họ tinh tấn tu tập nghe được lời Phật, họ sung sướng và hạnh phúc.

Nhưng vào thuở đó, trong làng có một tên ăn trộm lẻn vào trong thôn ăn cắp, nhưng không may bị dân làng bắt được. Họ cột chặt anh ta lại, thay vì đánh bằng phương pháp bình thường, họ lại lấy một cái cây thật lớn và họ đánh anh ta. Mỗi một lần đánh như vậy, thì họ lại nói Nam Mô Phật, đánh một cái lại Nam Mô Pháp, quất một cái Nam Mô Tăng. Họ đập một cái chỉ ba gậy lớn như vậy đập vào đã đủ làm cho tên trộm xương cốt rụng rời, đau đớn. Thế là họ cởi anh ta ra, thả anh ta đi. Nhưng ba gậy đánh với ba âm Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng, thân xác đau đớn lắm hình như gãy vụn. Anh ta bò đi, cố lết ra khỏi cái thôn làng đó. Tới bìa rừng mệt quá thiêm thiếp chuẩn bị ngủ thì có một bọn ma quỷ nó hiện hình tới, nó tính xé xác ăn thịt anh ta. Nhưng có một con quỷ lớn, hình như con quỷ này đứng đầu la lên to: Hãy dừng lại! hãy dừng lại!. Ở đây có kẻ đã quy y Phật, Pháp, Tăng, rồi và nguyên đám quỷ đó quay đầu chạy một mạch không dám dừng lại.

Các bạn! Câu chuyện kết thúc ở đó để chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa quy y với Tam Bảo. Tại sao một tên trộm khi bị đánh ba gậy và dân làng chỉ nói Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng mà ăn trộm kia quỷ ma gặp sợ? Là chính vì lúc quỷ ma tới bắt anh ta, trong tâm tưởng của anh ta ba lần dân làng nói Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng, còn vang vọng trong tâm thức. Và sự vang vọng trong tâm tưởng đó, anh ta lập lại Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng. Cái tiếng vọng trong tâm thức vang lên dẫn ý cho anh ta lặp lại, chính lúc đó là lúc anh ta đã tự tâm quy y, quỷ ma phải hàng phục, sợ hãi.

Trong kinh thường nói: “bất cứ chúng sanh nào quy y Phật sẽ không bao giờ bị đọa vào địa ngục nữa”. Có nghĩa khi chúng ta thực sự quy y theo Đức Phật rồi, chúng ta được Chư Phật hộ, được Chư  Bồ Tát quan tâm, giáo dưỡng, dạy dỗ, được chư Thiên, được chư vị Hộ Pháp Long Thần che chở. Và quy y Phật chúng ta nương vào bậc giác ngộ, bậc tỉnh giác, bậc có trí tuệ, bậc đã đoạn diệt được phiền não và khổ đau. Cho nên chúng ta sẽ không còn bị khổ đau đầy đọa trong địa ngục.

Do đó các bạn nếu chưa quy y Phật, hãy phát tâm quy y Phật. Một tên trộm bị đánh đau trong đầu nhớ Nam Mô Phật vậy mà quỷ không thể xé xác anh ta. Còn nếu như các bạn thành tâm tới một ngôi chùa thành kính thỉnh Chư Tôn Túc, quy y cho, dưới hình thức ở tại chùa hay tại nơi các bạn đang cư ngụ, các bạn đều có sự lợi lạc rằng không bị đọa vào địa ngục nữa. Đây là một điều rất tốt cho chúng ta và nên suy nghĩ để chúng ta thúc đẩy mình rằng, dưới bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta phải quy y theo Phật để chúng ta không bị đọa. Và khi các bạn quy y theo Pháp tức là nương theo lời dạy của Đức Phật, của bậc thầy Thích Ca Mâu Ni, các bạn sẽ không bị đọa vào ngạ quỷ, tức là trở thành ma đói, đói khát về tình cảm, đói khát về ái dục, đói  khát về tài danh, về những cảm xúc, đói khát về danh vọng địa vị, của cải vật chất, ăn uống, ngủ nghỉ. Ta được siêu thoát. Lợi ích của quy y Pháp rất quan trọng. Nương theo giáo pháp của Phật để học, chúng ta đời đời kiếp kiếp không bị đọa vào thành ngạ quỷ nữa. Ta không còn sợ. Ta nương theo lời dạy của Phật, ta tu, ta học, ta nghiên cứu và ta sẵn sàng tới để gặp các bậc Thầy giáo thọ sư, chư vị Tôn Túc, để nhờ các vị đó hướng dẫn dạy dỗ. Và ta luôn y giáo phụng hành thực tập theo, thì ta sẽ không bao giờ bị đọa vào ngạ quỷ nữa.

Có phải chăng đây là niềm hạnh phúc cho chúng ta? Quy y theo Phật không bị đọa địa ngục. Quy y theo pháp chẳng đọa vào ngạ quỷ. Hạnh phúc rồi, hạnh phúc lắm các bạn ơi!  Đời sống đã được bảo đảm không bị rớt xuống địa ngục, chẳng bị rớt làm ngạ quỷ. Còn nếu như quy y theo Tăng, Phật dạy chẳng bị đọa vào súc sanh. Ba con đường ngạ quỷ, súc sanh, và địa ngục, chỉ cần quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, chúng ta không bị đọa vào ba cảnh giới khổ, Tam đồ khổ, tức là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh nữa.

Người Phật tử tại gia chúng ta phải nghe cho rõ, để thấy được giá trị của sự quy y Tam Bảo, Phật, Pháp, Tăng. Thông thường chúng ta theo truyền thống gia đình là Phật tử, nhưng chẳng tới chùa, chẳng quy y Tam Bảo. Chỉ có hai lần trong đời có thể, một là khi khổ đau phiền não, hai là khi chết, mới tới chùa mà thôi. Cả cuộc đời chẳng khi nào, may ra tới trong những dịp lễ lớn gọi là đi vậy chứ chẳng tu. Bởi người Phật tử chúng ta chưa được hiểu thấu giá trị của quy y Tam Bảo. Các tôn giáo khác như Thiên Chúa giáo, ngay từ nhỏ một đứa trẻ sinh ra ba tháng đã được rửa tội và đã được quy y theo Chúa rồi, đã được bảo đảm sự che chở của Chúa. Nhưng người Phật giáo chúng ta, bởi trong những hoàn cảnh chiến tranh, hay những hoàn cảnh thiếu chùa, thiếu Tăng xưa, thành lập một tư tưởng rằng: “Thôi tu ở nhà.” Và khái niệm đó nối tiếp đời này qua đời kia, con cháu nhiều đời không bao giờ nghe tầm quan trọng của quy y Tam Bảo Phật, Pháp, Tăng, coi đó như là thường.

Thế giới đã mở rộng trong mối quan hệ của cuộc đời, ta có nhiều bạn thuộc tôn giáo khác. Ta đều thấy rằng các bạn đó được học rất rõ nền giáo lý của tôn giáo của họ ngay từ thuở nhỏ cho tới lớn, thậm chí khi lập gia đình lấy vợ lấy chồng, họ cũng phải học giáo lý để biết được cách đối xử trong tình nghĩa vợ chồng, trước khi cưới vợ cưới chồng. Đời người rất quan trọng, và quan trọng hơn nếu chúng ta đi vào cuộc đời với sự chuẩn bị thật kỹ.

Đức Phật nói về chuyện quy y Tam Bảo từ thuở Ngài còn hiện thân trong cuộc đời, rất tiếc Việt Nam chúng ta nói riêng, chứ trên thế giới các nước Phật giáo khác họ thường quy y thật là sớm. Còn Việt Nam chúng ta ở trong một hoàn cảnh lịch sử khác biệt, nên Phật giáo Việt Nam ít có quy y, ngoại trừ khoảng mười năm đổ lại đây, chúng ta được các bậc Tôn Túc hướng dẫn cặn kẽ nên nhiều Phật tử đã quy y. Thuở xưa rất ít, nhưng vẫn còn thật nhiều bạn chưa quy y bởi chưa hiểu được rõ ý nghĩa cao trọng của sự quy y Tam Bảo Phật, Pháp, Tăng.

Qua câu chuyện ngày hôm nay, một kẻ trộm thôi bị đánh, và người ta đánh do cái tội ăn trộm, mà người ta niệm Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng. Nó bị dính vào trong tâm và tâm tưởng vọng lại khi ma quỷ tới, anh ta thầm đọc Nam Mô Phật, Nam Mô Pháp, Nam Mô Tăng, quỷ ma phải sợ hãi mà chạy đi. Thì ở trên đời nếu các bạn phát tâm đến phút cuối quy y Tam Bảo Phật, Pháp, Tăng, bằng lòng thành kính rõ ràng, các bạn có được lợi ích không bị đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh nữa. Cuộc sống được Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Thiện Thần, Chư Hộ Pháp luôn kề cận, giáo dưỡng, hướng dẫn và tạo nhiều nhân duyên để chúng ta gặp được nhiều sự việc tốt đẹp, tốt lành trong cuộc đời.

Các bạn! Hãy quay về quy y Phật, Pháp, Tăng, đừng đợi nữa!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts