Search

Bài 3130. Hồi Quy Tiền Kiếp

Bảo Vô Lượng đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Mô Phật! 

Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ. Giờ đồng tu đã tới rồi, hãy quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con, và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, miên mật tu tập Mật thiền Chánh niệm hơi thở để tự thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ và nguyện cầu cho cha mẹ tại tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu học và tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho Thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy trở về với hơi thở Chánh niệm Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác qua mật ngôn Mu A Mu Sa, NamMô TaMô Ta ĐaRaHoang, Ma Sa Ốp Uê. Nhớ lời Đức Phật dạy: “Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương”.

Chúng ta hãy hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, đón nhận mật điển và hồi hướng cho muôn loài chúng sanh: 

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến! Mỗi một người trong chúng ta thường và đã bị thật nhiều những vết thương trong quá khứ không ai mà không có. Để rồi những vết thương đó tạo ra những chấn thương tâm lý, tâm thần, tích lũy những cái năng lượng tiêu cực, đẩy đưa những thông tin không tốt, làm cho chúng ta bàng hoàng sợ hãi và nhiều khi cứ mơ mộng rồi nhập vào những cái trạng thái lơ lửng, không làm chủ được cuộc sống. Có những con người khi bị chấn thương như vậy, cả cuộc đời rất đau khổ về tâm, về tinh thần và sự chấn thương đó ảnh hưởng đến sức khỏe gây ra sự rối loạn của não bộ hoạt động và thân của chúng ta thường hay bị bệnh.

Chủ đề hay lắm, bởi ngày nay giới trẻ cũng như ngày xưa ai ai cũng như thế, thích tìm tòi về quá khứ, về tiền kiếp, về những điều mà người ta không tìm thấy. Chủ đề: “Hồi Quy Tiền Kiếp”. Nói đến tiền kiếp, ai không mơ trở về với tiền kiếp để tìm kiếm những điều gì đó. Con người thường thích như vậy. Trong xã hội văn minh, con người vẫn không thoát ra khỏi sự ràng buộc của sự tò mò về quá khứ tiền kiếp một thời, một đời. Đó cũng là điều mà môn học về thôi miên để đưa chúng ta về với tiền kiếp, để thỏa mãn một điều gì đó, hoặc giúp cho các nhà trị liệu tâm lý tâm thần tìm ra những vết thương, những sự trắc ẩn trong lòng của mỗi người để xoa dịu hoặc để cho người đi vào sự thôi miên đó có đôi chút nhìn về quá khứ của chính mình cho nhẹ nhàng thư thái. Điều này có lợi ích trong khoa học vật lý trị liệu, trong tâm thần học, tâm lý học.

Đi vào cái nội dung để tìm hiểu, “Hồi quy tiền kiếp” là hồi về, quy về, nhớ về, trở về quá khứ mà điều đó chắc hay. Bởi không ai nhận ra trong chúng ta đã làm gì của một cái kiếp nào đó. Nhiều sách được ghi lại rằng qua các thời thôi miên để đưa người ta về với quá khứ tiền kiếp, chứng minh ai đó nói rất đúng. Tuy nhiên, dựa trên cơ sở của những lời viết đó cũng chỉ là sự quảng cáo để bán được sách cho nhiều hoặc nâng tầm cái danh của người thôi miên mà thôi. Cũng không có lợi lạc gì nhiều cho số đông và hầu hết bị dẫn dắt trong sự tò mò bởi tìm hiểu. Về khoa học đã nhận ra não bộ của con người được kết cấu một cách rất tinh vi. Và trong Phật học cũng nói đến A-lại-da-thức là kho chứa của tất cả những dữ liệu thông tin não bộ có khả năng ghi nhớ và thu nhập, giữ những thông tin thuộc về ta. Cuộc đời của con người dù kiếp này hay kiếp sau và kiếp trước cũng chỉ là một chuỗi thông tin liên tục.

Tìm về quá khứ là tìm về chính bản thân của mình. Tìm về tiền kiếp là tìm với chính mình. Ở đây không có cái chỗ sai để phê phán, nhưng nếu nhìn về mặt lợi lạc mà các bậc Tôn Túc đã được học và chư Phật truyền dạy thì dù bạn có vùi đầu vào trong quá khứ, hiểu rõ quá khứ, nhìn thấu tiền kiếp, bạn cũng không thể thoát khỏi luân hồi sanh tử, bạn cũng không thể giải quyết được những vấn đề ác nghiệp đã tạo, để từ đó bạn vươn lên một đời sống thiện lành an vui hơn. Tuy nhiên, ở cái xã hội loài người ngày nay và ngày xưa, chúng ta vẫn bị hấp dẫn khi người ta nói về kiếp trước của mình hoặc dùng những phương pháp đưa mình vào ảo tưởng của sức mạnh để kích hoạt cái tưởng thức. Vì trong thuật thôi miên “Hồi quy tiền kiếp” chúng ta phải ở trong hai trạng thái rất căn bản đó là sự thư giãn toàn diện và dẫn dắt ta đi vào sự tưởng tượng. Nếu ai có cái tâm hoặc có cái não bộ được hình thành giàu trí tưởng tượng, dễ được thư giãn trong các môi trường dẫn dắt của người khác, ta thường có trí óc giàu tưởng tượng và như thế mọi cảnh ở trong đầu hiển hiện ta cứ cho như đó là tiền kiếp.

Đức Phật nói thật rõ trong ngũ uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức, mọi cảm thọ của chúng ta về các thể loại sắc tướng hình thành đi vào qua cái sự tưởng tượng, trong cái sự tưởng tượng nếu tâm dính, bám vào, nó sẽ bắt đầu chuyến phi hành và đi sâu vào tâm thức hay tiềm thức ghi nhớ, giữ mãi những dữ liệu đó. Chúng ta thường cứ thích tò mò như vậy cho nên làm cho mất thời gian, mất sức, chẳng lợi ích gì. Có chăng chỉ một vài người được vui chút xíu được gọi là biết về tiền kiếp, nhưng mấy ai kiểm chứng được cái tiền kiếp đó đâu? Nếu nói theo lời Đức Phật dạy, cái chuyện nhìn thấy tiền kiếp có quan trọng hay không? Và tìm đủ mọi thủ thuật phương thức khoa học đánh lừa não bộ để đưa ta vào sự tưởng tượng chiều sâu thì không có lợi gì nhiều, chỉ một số người có thể tốt cho sức khỏe hoặc trị những chấn thương tâm lý hoặc tâm thần. Trong khoa tâm thần học, người ta vẫn sử dụng phương pháp này để an thần cho người khác ngoài những phương pháp sử dụng thuốc, trị liệu về tâm lý.

Đức Phật dạy cho chúng ta không đi tìm quá khứ bởi Ngài nói: “Quá khứ đã qua đi”. Đức Phật cũng dạy cho chúng ta: “Không vươn tới tương lai” bởi chưa tới. Cả cuộc đời của Ngài không bao giờ dạy cái phương pháp để đi truy tìm tiền kiếp. Ngài có nói về những kiếp trước của Ngài bởi Ngài là bậc giác ngộ nhìn xuyên thời gian giữa quá khứ – hiện tại – và tương lai chỉ là một chấm (có nghĩa chỉ một sát na mà thôi) không dài không ngắn. Ngài có cái tầm nhìn như vậy. Nhưng ngày nay người ta thích kích hoạt cái sự hoang tưởng tìm tòi về tiền kiếp, để làm cho một số người không làm chủ được cái tâm, mê muội đi vào coi như là phương pháp diệu kỳ để giải quyết những vấn đề trong cuộc đời. Đối với Đức Phật, tiền kiếp không quan trọng, quan trọng là hiện kiếp này có nghĩa là kiếp này đây. Đức Phật đã nói thật rõ: mang thân người trong kiếp này là vi diệu, và vi diệu hơn chính là cái sát na ta đang sống. Bởi vậy trong bao nhiêu năm trời Đức Phật dạy, Ngài luôn luôn nhắc cho chúng ta, truyền dạy cho chúng ta phải chú ý thực tập để sống hiện hữu ngay trong sát na qua Chánh niệm đời sống. Chứ không có Chánh niệm quá khứ hoặc Chánh niệm tương lai, mà Chánh niệm đời sống ngay trong hiện tại.

Đối với tất cả mọi người thì Chánh niệm đời sống qua hơi thở là một phương pháp tự thể nhập vào cái tâm của mình, nhìn thấu, nhìn rõ, hiểu để buông xả chấp trược. Chính cái nhìn thấu, hiểu và thấy đó, ta sẽ buông được hằng hà sa số những ác nghiệp nhiều đời ta đã tạo, những tội lỗi nhiều lần ta đã phạm. Để rồi ta có thể xả bỏ tất cả những gì ta ôm ấp cho lòng được nhẹ, cho tâm được thoải mái thong dong. Và trong từng hơi thở của Chánh niệm, cái sức mạnh an trú trong hiện tại chữa lành được tất cả mọi vết thương hằn sâu ở trong tâm ngay trong kiếp này. Kiếp trước đã qua, muôn điều ta phạm, ta làm tốt – xấu của kiếp trước đã qua tích lũy để ta có vốn liếng phước báu và công đức sinh ra ngay trong kiếp này như vậy. Và khi sinh ra làm người thì kiếp trước đã kết thúc, chỉ còn hiện tại của kiếp này. Nếu biết ứng dụng cái lợi lạc của kiếp này làm phương tiện vi diệu, an trú trong Chánh niệm tu tập miên mật, nhất định chúng ta sẽ dõng mãnh, sẽ sửa được tất cả những vết thương lòng hằn sâu ở bên trong, tăng trưởng năng lượng vi diệu để sống bình an và hạnh phúc.

Các bạn, đừng để cho thời cuộc, phong trào hay một sự hấp dẫn nào đó của những cái lý thuyết, cách nói dẫn dắt ta lìa xa chân lý và các phương pháp Phật đã dạy. Phật chỉ dạy Chánh niệm đời sống ngay trong hiện tại. Nếu chúng ta là những Phật tử đã quy y Phật, Pháp, Tăng, đã thọ năm giới và nhận Phật làm Thầy thì chúng ta nhất định phải học và tu tập phương pháp Chánh niệm hơi thở, quán chiếu tâm Từ Bi, Trí Tuệ và Tỉnh Giác ngay trong cái sát na ta đang thở. Trong Chánh niệm đó, ta không tưởng tượng mà ta thể nhập vào năng lượng Từ Bi của mười phương chư Phật, ta thắp sáng đuốc tuệ nơi tâm bởi gắn kết với mười phương chư Phật, và sống đời Tỉnh Giác qua sự thể nhập vào Ma Sa Ốp Uê tức là tâm Tỉnh Biác. Ngay trong giây phút Chánh niệm đó, năng lượng mà ta đón nhận được từ Phật, từ Bồ Tát, năng lượng mà ta kích hoạt từ tâm Phật có một sức mạnh phi thường làm cho chúng ta sống ngay trong hiện tại thành tựu được pháp an lạc và hạnh phúc.

Các bạn! Có khi nào các bạn nghĩ bạn như con dế nhũi cứ vùi đầu vào trong đất tìm kiếm cái kho quá khứ hay không? Có! Vì sao? Vì quá khứ hình như là cái chỗ ta dễ đổ thừa. Cái sự đau buồn của ta ngày hôm nay ta không bao giờ nhận ra đó chính là do ta tạo ra ở kiếp này bây giờ. Sự đau khổ và phiền não ta đang có không bao giờ ta nhận ra và chấp nhận rằng ta đã gây ra ngay trong kiếp này hoặc qua ngày hôm qua. Ví dụ nếu như ta buồn với cha mẹ, với vợ chồng người thân, ta không bao giờ nhận ra và không bao giờ ta biết chấp nhận rằng ta đã không khéo ăn, khéo nói, khéo tương tác, khéo dùng ái ngữ, khéo Chánh niệm trong các mối quan hệ để rồi cứ chấp vào từng chữ, từng lời, từng hành vi suy nghĩ, đấu đá nhau gây ra sự cãi cọ, tranh chấp và cái kết là phiền não. Ta không nhận ra, ta đổ thừa là cái quá khứ mà tiền kiếp tôi và anh, tôi và cô đã gây ra như thế cho nên kiếp này chúng ta khắc khẩu, chúng ta đối nghịch, chúng ta không thuận, chúng ta không hòa. Hình như cái cách nói như kiểu tâm lý ấy dễ dàng hơn bởi ta đổ thừa cho kiếp trước. Hình như ai đó trong chúng ta cũng mang cái bệnh đổ thừa rất nặng. Làm sai đổi thừa cho hàng xóm, làm sai đổ thừa cho người thân, làm sai đổi thừa cho cảnh, cho vật, cho người, cho trời, cho ông thánh, cho ma, cho quỷ. Và sợ đổ lỗi cho trời, Phật, cho thần, cho ma, cho quỷ bởi họ phạt mình. Cái kết cuối cùng là mọi sự của chúng ta đổ lỗi cho một người rất dễ đó là vong linh, hoặc là tiền kiếp ta đã tạo ra. Chúng ta đã tránh và chối quanh, đổ lỗi cho những điều của ngày xưa tạo ra cái chuyện ngày hôm nay. Ta đâu nghĩ rằng tất cả những gì bạn đã nhận đều là phước báu, là tai họa gây ra phiền não do chính hành vi, lời nói và cách ứng xử của bạn ngay trong kiếp này. Đổ thừa dữ lắm!

Bảo Thành có một người quen, cách đây khoảng chừng hai tuần gặp, anh ấy cũng ở tiểu bang Minnesota ở Mỹ về. Về đây, có lẽ là sau bao nhiêu năm trời tù túng ở trong cái hoàn cảnh nào đó, về đây được thoải mái bởi về có một mình à. Rồi chơi vui, thế là anh ta bị dẫn dắt, bị lừa gạt nhiều tiền lắm. Chẳng bao giờ anh nhận ra rằng đó là sự quyết định sai lầm của cái tâm mê muội, mê sắc, mê tài, mê danh, mê đủ thứ, rồi người ta lợi dụng cái mê đó lừa gạt tiền bạc. Nếu nói như vậy thì kỳ quá vì anh ta vốn là người học cao có bằng cấp. Nói vậy vợ con và những người khác sẽ chê bai vì anh ta cũng tu tập của các vị Thầy. Bảo Thành cũng từng nói chuyện với anh ta. Anh ấy là người thông thái, có học, kiến thức về thiền định uyên thông, kinh sách nhà Phật nói đâu cũng có thể nói được, đối đáp hay lắm. Nhưng về cái đạo lực nhìn rõ để đứng vững trong tất cả sự mê hoặc về ngũ dục thì anh ta chưa một lần trưởng thành đâu. Cho nên chuyến đi về Việt Nam, anh ấy đã bị gục ngã, hao tốn quá nhiều tiền trong sự mê muội qua nhiều trường hợp. Anh ấy tới với Bảo Thành và anh nói rằng anh ta bị bỏ bùa mê, bỏ đủ mọi thứ. Nhưng thực ra cũng có, cái bùa mê của anh ta bỏ, không phải người ngoài bỏ, mà chính do cái tâm lầm chấp mê hoặc của anh ta đã tự bỏ, tự ám thị làm cho anh ta lầm đường lạc lối, hao tiền tốn của, bỏ vợ bỏ con, bỏ nhà bỏ cửa để đi làm những cái chuyện xàm xí. Sau một thời chia sẻ và giúp đỡ anh ấy đã nhận ra.

Đó là một câu chuyện rất thật. Các bạn, chúng ta có thói quen đổ thừa cho tiền kiếp. Đức Phật dạy tất cả mọi kiếp quá khứ đã đi qua không bám víu, đổ thừa. Mạnh dạn lên, hãy làm chủ cái tâm bởi làm thân con người, làm kiếp con người thật khó. Trong kinh Đức Phật dạy, muốn làm kiếp người còn khó hơn cái con rùa mù ở dưới đáy hồ đáy sông cả 1000 năm mới trồi lên một lần nhưng cần phải chui vào cái bóng cây đang trôi ở trên dòng sông. Cái cây có cái bóng trôi trên dòng sông và con rùa mù 1000 năm mới trồi lên, làm sao có được giây phút phù hợp nhân duyên để trồi đúng cái khúc cây trôi ngay cái điểm đó để chui vô cái bóng cây. Khó lắm! Rất khó! 1000 năm mới chui một lần, làm sao chui đúng, lên đúng cái khúc cây có cái bóng. Là thân kiếp người khó như vậy, nhưng nó vi diệu nếu chúng ta hiểu thấu ứng dụng nó thì kiếp này hiện tại mới là tối quan trọng. Hằng hà sa kiếp trước không còn quan trọng nữa, chẳng cần phải tìm về, mà hãy sống ngay trong Chánh niệm của hơi thở của kiếp này để làm lợi lạc cho đời sống, tích lũy phước báu và công đức như hành trang tư lương đi về phía trước, hoặc ngay trong giây phút này thừa hưởng được sự an lạc và hạnh phúc.

Nếu như những ai đó từng dùng cái bệnh đổ thừa để khoả lấp lầm lỗi của mình, hãy tự cảnh tỉnh. Bảo Thành và các bạn cũng từng như vậy rồi, nhưng chúng ta nhất định không thể đổ thừa cho tiền kiếp được nữa, không thể đổ thừa cho người khác được nữa. Bởi học Phật là phải chịu trách nhiệm với bản thân, tự đứng dậy cải sửa, sám hối, thay đổi, không dựa dẫm vào những điều khác để luôn luôn nói rằng ta đúng, người sai, quá khứ tiền kiếp tạo ra. Hãy chân thật sám hối. Chân thật sám hối là phải nhìn rõ những gì ta đã sai, sửa. Chánh niệm hơi thở có thể gọi là thần kỳ, có thể gọi là những điều vi diệu không có cái gì bằng được hết. Nếu không thần kỳ, vi diệu thì Phật không bao giờ dạy Chánh niệm hơi thở. Trong suốt cuộc đời của Ngài từ khi giác ngộ cho tới khi từ giã cõi trần này, Ngài luôn luôn dùng mọi phương pháp để nhắc nhở cho hàng đệ tử phải trở về với hơi thở Chánh niệm để sống, sống trọn vẹn kiếp này. Chánh niệm hơi thở là phương pháp thần kỳ để giải thoát mọi đau khổ, chữa lành mọi vết thương và làm thăng hoa đời sống để ta thành tựu được sự an lạc và hạnh phúc trong từng khoảnh khắc của cuộc đời. Dẫu muôn trùng nghịch cảnh trái ý xảy ra, ta vẫn vững chãi, không bao giờ lung lay, sụp đổ.

Đặc biệt hơn trong Chánh niệm hơi thở, nếu chúng ta biết lan tỏa tình yêu thương qua mật ngôn Mu A Mu Sa và thắp sáng Trí Tuệ – ngọn đèn nhiên đăng, Cổ Phật Nhiên Đăng qua mật ngôn  NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để sống một đời sống Tỉnh Thức trong từng sát na của mật ngôn Ma Sa Ốp Uê, bạn không cần phải dùng mọi thủ thuật để tới với các nhà thôi miên hoặc những cái cao trào nào đó dẫn dắt là hồi quy tiền kiếp. Thực ra cái hồi quy tiền kiếp đó chỉ là đắm chìm trong sự tưởng tượng của những người giàu trí tưởng tượng trong cái hoàn cảnh thư giãn toàn diện. Người ta có thể dùng âm nhạc, cách nói hoặc dùng những cái hương khói đời thường theo dạng tâm lý tâm thần học để dìu dắt ta vào cái sự tưởng tượng sâu và cứ như vậy mặc định đó là tiền kiếp. Các bạn, tại sao phải tìm về tiền kiếp để chữa lành các vết thương mà không sống với hiện kiếp này để tăng trưởng sự hạnh phúc và an lạc? Hãy tự chủ. Đừng đổ thừa nữa, đừng loanh quanh luẩn quẩn làm chi. Đời người thật hiếm có. Hãy sống chân thật với chính mình, chân thật. Thiền quán chiếu, ta thấu rõ.

Trong Chánh niệm hơi thở, ta chân thật với chính mình, an trú trong hơi thở từng giây từng phút. Ta mang năng lượng Từ Bi lan tỏa toàn cuộc đời của mình và gắn kết với những người yêu thương. Và từ đó, đuốc tuệ được thắp sáng. Ta mang cái đuốc tuệ của ta được thắp sáng bởi Phật chuyển hóa đời sống của mình, gắn kết với mọi người ta kính trọng yêu thương gặp được trong kiếp này, và mồi ngọn lửa Trí Tuệ đó cho họ qua sự hồi hướng trong sự tỉnh thức của ta. Đức Phật kể cận đồng hành với ta, dắt dìu ta qua mọi chặng đường khó khăn gian truân. Và dĩ nhiên, hầm hố chông gai của ác nghiệp nhiều đời bạn đã tạo, bạn sẽ không té xuống đó nữa, mà bạn sẽ vững bước vững chãi như Thái Sơn. Hãy sống, sống chân thật trong thiền quán. Hãy sống chân thật an trú trong Chánh niệm. Đừng nên lần mò về quá khứ. Phật dạy quá khứ đã qua, tương lai chưa tới, hiện tại mới là quan trọng. Bạn đang sống ở trong quá khứ, cho quá khứ? Hay bạn đang sống cho tương lai ảo tưởng? Hay bạn muốn sống thực sự trong từng giây phút bạn đang có?

Hãy trân quý. Một hơi thở ra không trở về, cuộc đời đi tong rồi các bạn ơi, chẳng còn gì đâu. Cho nên hãy sống trân quý từng giây phút. Ở đây, trong các bạn đồng tu đang ngồi, có ai ảo tưởng sức mạnh muốn đi tìm tiền kiếp quá khứ không? Có ai không? Có ai cứ bị hấp dẫn về vấn đề thôi miên và hồi quy tiền kiếp để ta coi kiếp trước ta làm vua, làm hoàng hậu, là bậc gì đó công thần giàu có bởi chúng ta thường ảo tưởng dữ lắm. Những người mà hồi quy tiền kiếp thường cứ mơ mơ màng màng thấy rằng ôi hồi xưa ta là công chúa, ta là vua, ta là những cái này cái kia không. Nếu Phật thấy rằng hồi quy tiền kiếp, nhớ về tiền kiếp có lợi lạc, Phật đã dạy cho ta pháp môn để tìm về tiền kiếp rồi phải không? Vậy Phật đâu có dạy, thì tại sao chúng ta làm tội tình mình, cứ đi tò mò những chuyện hồi quy tiền kiếp để làm gì? Phật dạy hiện kiếp này, ngay bây giờ, tại đây Chánh niệm, ta phải củng cố lại niềm tin, phải nhìn thật rõ. Khi quy y Phật là không nghe, không ngóng, không hóng những cái thông tin để rồi bắt chước học đòi của những vị xưng là thầy này thầy kia dạy về quá khứ tiền kiếp, bởi đó không đúng pháp Phật dạy. Phật dạy Chánh niệm, Chánh niệm và Chánh niệm. Cho nên, đừng để cái sự hấp dẫn về những cái chiêu trò, về những cái cách tiếp thị thương mại, mục đích của họ cũng là lợi dưỡng cho bản thân của họ và đưa ta vào cái vùng mê hoặc, lầm chấp. Chánh niệm hơi thở, Chánh niệm Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác có sức mạnh rất hay, nếu như mọi người tinh tấn tu học. Thôi! Mình trở về với hơi thở Chánh niệm.

Thưa Phật! Chúng con chẳng mong tìm về quá khứ tiền kiếp để ngộ nhận mình trong ảo tưởng, trong tưởng tượng rằng là ai là gì, nghe theo Phật dạy. Bởi Phật là thầy của chúng con, dạy cho chúng con sống trong Chánh niệm của hiện tại, an trú trong hơi thở, quán chiếu tâm Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác để sống và để sống ngay bây giờ, nơi đây, chỗ này, hiện tại, tăng trưởng phước báu và công đức.

Chúng ta hãy hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, đón nhận mật điển và hồi hướng cho muôn loài:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Thưa Phật! Nếu chúng con có thành tựu được chút phước báu nào trong sự đồng tu hôm nay, chúng con nguyện hồi hướng cho muôn loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Xin chư Phật chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts