Search

Bài 3129. Niệm Phật Thành Phật

Bảo Đăng đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook Chùa Xá Lợi mà các bạn chia sẻ.

Giờ đồng tu đã tới, kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, miên mật tu tập mật thiền Chánh Niệm hơi thở để thắp sáng Trí Tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ được vạn pháp Vô Thường sanh diệt, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho hương linh Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc, những chư vị đã mất được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho song thân phụ mẫu hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, giữ thân buông lõng ngay ngắn. Chúng ta hãy cùng nhớ về lời Đức Phật dạy, lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Trong từng hơi thở vào ra chúng ta tổng trì mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là quán tâm Từ Bi, mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang quán tâm Trí Tuệ và mật ngôn Ma Sa Ốp Uê quán tâm Tỉnh Giác. Chúng ta hãy bắt đầu Từ bi, Trí tuệ quán qua từng hơi thở.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển. Hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Mô Phật! Kính chào tất cả các bạn đồng tu. Các bạn thân mến, Bảo Thành đang hiện diện nơi điện Phật Thất Bảo Huyền Môn, để cùng chia sẻ với các bạn về sự đồng tu. Chủ đề các bạn gửi về hôm nay “Niệm Phật Thành Phật”. Quả thật điều này không bao giờ sai. Khi Đức Phật còn đang truyền pháp cho thế gian cách đây 2.560 mấy năm trước, Ngài thường dạy chúng đệ tử phải thường xuyên niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Thiện, niệm Giới và khi chúng ta niệm niệm, ghi nhớ những điều Đức Phật dạy không rời. Dù cuộc đời có phải xảy ra biết bao nhiêu những biến động trong cuộc sống, chúng ta không để thất niệm, không để tâm phân tán, loạn, không để tâm phan duyên chạy lung tung. Mà luôn luôn chú tâm đến Phật, gọi là niệm Phật – niệm Phật thành Phật. Từng thời, từng khắc, từng giây phút, từng sát na, khi đi, đứng, ngồi, nằm, khi tương tác với mọi người, khi làm việc, khi cười, khi nói, khi ăn, khi uống, chúng ta đều niệm Phật tất sẽ thành Phật.

Niệm Phật là gì? Chúng ta cứ ngỡ rằng và tưởng rằng niệm Phật là niệm hồng danh của chư Phật, cứ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật hoặc niệm hồng danh của Đức A Di Đà Phật, Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô A Di Đà Phật hoặc hồng danh của các chư Phật mà các bạn cảm thấy phù hợp, cứ thế mà niệm. Người ta lại còn nói niệm Phật thật nhiều mới tốt để cột tâm lại, điều này đúng, trong cái đúng đó cũng cần phải tư duy thật kỹ nó mới đúng. Nói về hình tướng thì niệm Phật là điều tốt, nhưng nếu chúng ta chỉ niệm Phật với số lượng tính 1.000, 2.000, 10.000, một triệu, triệu triệu để có được số lượng cao ngất, rồi chúng ta dựa trên nền tảng đó để nói rằng ta thành tựu, ta thành Phật, thì điều đó cần phải suy nghĩ, không đúng đâu. Con người cứ chế tạo ra thật là nhiều thứ và trong những căn cơ khi mới bắt đầu học Phật, chư Tổ, chư Thầy thường dùng phương tiện nhưng đôi khi đặt để vào con số lượng mà ta niệm Phật để đưa đến kết quả hoặc những điều mong cầu đều thành tựu. Hình như ngày nay với kiến thức học hỏi, sự tu tập nhìn rõ qua kinh điển được truyền dạy rộng rãi, chúng ta bắt đầu e dè suy nghĩ lại.

Nhiều truyền thống niệm Phật hoặc trì chú thường chú trọng về số lượng, người ta còn chế ra những vòng quay để khi niệm Phật hoặc là trì chú một câu, quay một vòng thì nó nhân thành gấp 10.000 lần, cứ một vòng xoay người ta niệm Nam Mô A Di Đà Phật thì tính là 10.000 lần và họ xoay như vậy 10 lần là nó tăng lên, rồi 20 lần, 100 lần, 1.000 lần tăng lên và như thế thì sau một thời họ tính số lượng lên đến 1 triệu triệu những hồng danh Phật hoặc những câu chú được niệm. Chẳng biết từ thuở nào con người từ cuộc đời tham chấp mê vào số lượng của tiền tài, danh vọng, địa vị, công danh, chức sắc, của cải và vật chất, rồi từ đó biến hóa sự niệm Phật cũng bằng số lượng. Cứ như vậy khi gặp nhau thường hay khoe tôi mới niệm Phật được một ngàn lần, tôi mới niệm Phật được một triệu lần, số lượng quá cao nhưng chất lượng thực sự thì không là bao, bởi niệm Phật không phải gào thét lên cho cổ họng banh ra, niệm Phật không phải ráng niệm Phật cho to, niệm Phật cũng chẳng phải quá sức, niệm cho thật nhiều tính bằng con số. Các bạn niệm Phật phải nhớ chúng sanh là mê, Phật là giác, niệm niệm từng thời luôn luôn thức tỉnh, luôn luôn tỉnh giác, giữ cho tâm tỉnh giác không mê đó chính là niệm Phật. Chẳng phải cứ mang hồng danh của Phật ra niệm niệm liên tục tối ngày, rồi cha mẹ, ông bà, người thân trong gia đình cảm thấy khó chịu, bởi vì cứ Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
đụng gì cũng Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô A Di Đà Phật, một chuỗi như thế, đi làm cũng Nam Mô A Di Đà Phật, ở đâu cũng Nam Mô A Di Đà Phật. Chúng ta mới đi vào cái tướng mà thôi, chữ niệm Phật mà Phật cốt lõi nhắc nhở cho chúng sanh là giữ tâm tỉnh giác. Từng sát na, từng giây phút luôn luôn an trú trong chánh niệm để giữ tâm ở trạng thái tỉnh thức, quán chiếu để thấy rõ, nghe rõ, biết rõ mà buông, xả, từ đó phá được chấp mê.

Chúng ta đừng đi theo Phật tính theo số lượng, chất cho đầy trong miệng, trong tâm, đi đâu cũng chất chồng cho lớn, kềnh càng khoe khoang tự đắc, nâng cao bản ngã, mà ta học Phật chú trọng đến chất lượng. Phật dạy chỉ một niệm, chỉ một giây, một phút mà tâm an trú trong chánh niệm thì phước hằng hà sa, có nghĩa chỉ một giây ta tỉnh giác, ta thức tỉnh thì hằng hà sa phước báu và công đức sẽ được thành tựu. Chẳng phải tính hàng giờ, hàng giờ niệm Phật mà tâm không tỉnh thức, tất cả mọi hồng danh của Phật đều quy về sự tỉnh giác, niệm Phật là niệm giác. Do đó trong Mật Thiền song tu ta lấy mật ngôn Ma Sa Ốp Uê quán tâm Tỉnh giác để thức tỉnh ta, để ta không còn mê. Quán tâm Tỉnh giác để thể nhập vào sự tỉnh giác đó, gắn kết với mười phương chư Phật và từng giây, từng thời, từng niệm, từng phút, từng sát na, từng khoảnh khắc trong cuộc đời ta liên tục được đón nhận mật điển tha lực vi diệu của sự tỉnh giác nơi Đức Phật. Mà từ đó kẻ phàm phu như chúng ta được sống trong sự tỉnh thức và cứ giữ sự tỉnh thức đó cho mọi sự tương tác của kiếp đời, giữ cho tâm tỉnh thức, giữ cho ngôn ngữ ta tỉnh thức, giữ cho hành động ta tỉnh thức, thì nhất định niệm Phật như vậy các bạn và Bảo Thành sẽ thành Phật. Phật ở đây tức là tỉnh giác, sự tỉnh đó các bạn, không còn mê nữa, vì sao? Bởi ta luôn luôn quán chiếu vạn pháp vô thường sanh diệt, khổ và vô ngã. Sự quán chiếu đó làm cho tâm của chúng ta nhận rõ các pháp đều vô thường, để không còn bám víu, chấp vào đó nữa, biết buông xả.

Thân này của tứ đại do nhân duyên giả hợp mà kết thành, hết duyên nó đi. Những mối tương giao của cuộc đời giữa người với người, giữa người xa lạ với chúng ta hoặc những người thân cận như cha mẹ, ông bà, vợ chồng, con cái đều là vô thường. Kẻ tới người đi chẳng bao giờ tồn tại mãi mãi, tất cả và tất cả những gì bạn có thể liệt kê ra để nói cho nhau nghe đều vô thường. Từ sự quán chiếu đó ta biết buông xả và không còn bám víu, chấp trược tâm ta sẽ được sáng. Đồng thời ta luôn lan tỏa tình yêu thương bằng năng lượng từ bi Mu A Mu Sa, như hạt giống được gieo vào miền đất tỉnh giác của Ma Sa Ốp Uê và được tưới tẩm bởi năng lượng từ bi Mu A Mu Sa. Hạt giống có đất tâm trù phú và được tưới nước Từ bi, nhất định sẽ trổ mầm, mầm ấy lại còn được chiếu sáng bởi trí tuệ, mặt trời tuệ giác của chư Phật NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Thì mầm kia, giống kia, chủng tử tốt lành kia nhất định sẽ vươn mình, vươn lên, vươn lên, vươn lên khỏi mọi sự chướng ngại, nghịch cảnh, đau khổ, phiền não, ác nghiệp nhiều đời ta đã tạo để trổ sinh hoa trái. Hãy nhớ miền đất tâm Ma Sa Ốp Uê là miền đất Tỉnh giác, miền đất của niệm Phật. Miền đất tâm đó được gieo chủng tử thiện lành và tưới tẩm bằng tâm Từ bi, bằng Trí tuệ, còn có gì mà không thành tựu được quả Phật. Quả Phật ở đây Bảo Thành phải nói lại một lần nữa là sự Tỉnh giác. Do vậy mà khi các bạn niệm Ma Sa Ốp Uê không phải chỉ niệm một hồng danh chư Phật mà Ma Sa Ốp Uê là niệm hằng hà sa thập phương sự tỉnh giác nơi các chư Phật, chư Bồ Tát.

Do đó chỉ một niệm trong tâm, chỉ một hơi thở vào ra trong chánh niệm, ta tổng trì mật ngôn Ma Sa Ốp Uê là chúng ta gắn kết với hằng hà sa thập phương chư Phật, để đón nhận được năng lượng Tỉnh giác. Và mỗi lần như thế các bạn đồng tu, tất cả mọi người chúng ta đều cảm ứng được với mật điển tỉnh giác của Phật chuyển vào trong thân tâm, mà khi ta lắng đọng trong sự chánh niệm đó, ai ai cũng cảm nhận được. Hơn thế nữa ta còn có thể hồi hướng cho thân nhân, cho những người quen, cho biết bao nhiêu những chúng sanh khác. Năng lượng vi diệu của Ma Sa Ốp Uê là năng lượng của niệm Phật thành Phật, niệm Phật để thành tựu được sự tỉnh giác. Niệm Phật thành Phật có nghĩa niệm Phật để thành tựu được sự tỉnh giác, có một đời sống thức tỉnh toàn diện. Do vậy hôm nay với chủ đề “Niệm Phật thành Phật” không phải chỉ cứng ngắc niệm Nam Mô A Di Đà Phật, niệm Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, niệm Dược Sư Lưu Ly Quang Phật, niệm hồng danh chư Phật, Ngũ Bách Danh Phật, rồi chúng ta còn tụng niệm biết bao nhiêu thập vạn Phật, nhiều lắm. Điều đó tốt lắm, đều tốt hết bởi là bước đầu để đưa chúng ta trở vào bên trong đón nhận Phật, tiếp cận với Phật. Nhưng các bạn nhớ nếu chỉ tính số lượng thì không thể, phải tính chất lượng do tâm thanh tịnh. Ma Sa Ốp Uê là một mật ngôn tổng trì hằng hà sa hồng danh chư Phật ở trong đó, bởi Ma Sa Ốp Uê có nghĩa là quán tâm Tỉnh giác của các bậc giác ngộ, một niệm Ma Sa Ốp Uê có được công hiệu vi diệu không thể nghĩ bàn. Những ai đã tổng trì mật ngôn này đều cảm nhận được năng lượng vi diệu tới một cách rất thực tế mà chúng ta đều cảm nhận được.

Các bạn thân mến! Hãy nhớ đừng tính số lượng nữa, đừng dùng máy móc để cộng những lần ta niệm Phật, ta trì chú. Đừng dùng những vật con người chế tạo ra để rồi khi quay, khi lắc, khi xoay, một niệm Phật được cộng và nhân gấp 10, gấp 100 để tính số lượng chất chồng. Bảo Thành có nghe một số bạn nói chúng tôi vừa niệm Phật và trì chú đến một triệu lần và rồi Bảo Thành nghĩ nếu chỉ trong một giây Nam Mô A Di Đà Phật thôi, trong 24 tiếng không biết làm sao nệm liên tục có thể cộng được một triệu lần. Mà người ấy nói rằng chỉ trong vòng một tiếng họ niệm được một triệu lần, họ trì chú được một triệu lần, hóa ra là trên tay của họ cầm một quả lắc giống dạng như những người Tây Tạng thường hay xoay, mỗi một lần xoay như vậy nhân lên 1000 lần. Các bạn thấy không, còn có những phương pháp mà các vị đó còn nói một lần xoay như vậy tính lên hằng hà sa số và như thế cứ Nam Mô A Di Đà Phật hoặc trì chú một lần, xoay một vòng số lượng tăng lên gấp bội, chỉ một thời gian người ấy đã niệm Phật hoặc trì chú được một triệu lần. Tại sao kẻ phàm phu như chúng ta lại mang số lượng của tâm tham chấp để gượng gán vào, nếu niệm với số lượng cao đó sẽ thành tựu được quả Phật, chúng ta đã phàm phu hóa các pháp phương tiện Phật truyền trao cho chúng ta, tâm tham chấp đó lại còn mang vào con đường tu tập. Thế là chúng ta đã tu sai, vì biết bao nhiêu những con người niệm Phật hàng triệu triệu lần kia mà nào có thể cảm ứng được sự an lạc hạnh phúc trong đời đâu. Do vậy hôm nay chủ đề này Bảo Thành nhắc nhở mọi người chúng ta đến với cửa Phật để tu, đến với pháp môn Mật Thiền song tu chúng ta không cần tính bằng số lượng là bao nhiêu lần. Mỗi một lần đồng tu Bảo Thành và các bạn chỉ tổng trì 7 lần là đủ và như thế ta quán chiếu hơi thở chánh niệm, sau đó lắng nghe pháp thoại chia sẻ và đón nhận năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác của Phật, thể nhập vào trong đó. Như người trồng bông, trồng hoa biết ghim hạt giống vào miền đất tâm thanh tịnh, lấy nước tưới, lấy ánh sáng trí tuệ chiếu tỏa vào đó và ta sẽ thấy từng sát na trôi qua hạt giống kia sẽ nảy mầm tốt tươi. Dĩ nhiên khi chúng ta tu đúng như vậy, chẳng cần phải gào thét, chẳng cần phải tụng cho to, chẳng cần phải khoe cho nhiều, nhưng đặc biệt các bạn sẽ nhận được năng lượng qua thân và tâm. Trí các bạn sẽ sáng ra, kiến thức của các bạn sẽ tăng trưởng, sức khỏe của bạn sẽ mỗi ngày tốt đẹp hơn, tinh thần của bạn sẽ trong sáng hơn, ngôn ngữ ứng dụng trong đời thường của bạn thanh tịnh hơn, dễ thương hơn, ái ngữ hơn. Dần dần bạn sẽ thể nhập vào sự tỉnh giác, khi bạn đã tỉnh giác và có một đời sống thức tỉnh đó chính là quả Phật bạn đã thành tựu được. “Niệm Phật thành Phật” có nghĩa niệm Phật thì thành tựu được sự tỉnh giác, khi đã giác hết mê thì giác không còn ôm ấp ngũ dục, tham sân si, không còn chấp trược. Ta trở thành người có tâm rộng thênh thang mênh mông như trời bể, để muôn sự ở đời lọt vào đều rơi vào trạng thái không còn bám vào tâm nữa và từ đó tâm ta rộng, thoáng, nhẹ nhàng, an vui. Các bạn! Trên con đường thực tập pháp của nhà Phật chúng ta luôn luôn phải được nhắc nhở đừng gào thét, đừng khoe khoang, đừng vỗ ngực xưng tên, đừng tính bằng số lượng mà tính bằng chất lượng của sự thể nhập. Ma Sa Ốp Uê là mật ngôn vi diệu để chúng ta thể nhập vào tâm tỉnh giác. Khi bạn có thể thể nhập vào tâm tỉnh giác qua mật ngôn này, cùng với năng lượng mà bạn đón nhận được, những vùng mê hoặc trong tâm nhiều đời, nhiều kiếp của bạn được gội rửa, được tháo gỡ và không còn tồn tại ở trong đó nữa. Khi mê thức đã được gội sạch, khi hầm hố của ác nghiệp đã được san bằng, thì chông gai của những bất thiện nghiệp đã được dọn sạch sẽ, tâm hồn của bạn luôn an tịnh, bạn có được sự bình an hạnh phúc, bạn có được sự tỉnh thức. Người tỉnh thức là người sống an lạc, người sống bình an, người tỉnh giác là người luôn luôn có chư Phật, Bồ Tát, long thần hộ pháp chư thiên kề cận, bảo hộ, che chở cho chúng ta.

Các bạn thân mến! Hãy nghĩ như vậy và thực tập như vậy để tâm của chúng ta được nhẹ nhàng, để thân của chúng ta hết bệnh và tâm của ta không còn phiền não nữa. Ta luôn luôn hiện hữu trong từng giây và trân quý cuộc đời của mình qua từng sát na. Niệm Phật là thành Phật. Một lần nữa Bảo Thành nhắc lại niệm Phật ở đây tức là sự tỉnh giác, thể nhập vào sự tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê không phải chỉ gào thét qua hồng danh của chư Phật liên tục, tính ngày, tính tháng, tính số, tính năm, mà được tính bằng từng sát na. Ma Sa Ốp Uê là mật ngôn vi diệu, là tổng trì ngôn, từ đó mà chúng ta gắn kết với hằng hà sa chư Phật thập phương. Sự tổng trì mật ngôn Ma Sa Ốp Uê chúng ta sẽ đón nhận được thật nhiều và thật nhiều nguồn năng lượng thanh tịnh để thanh tịnh hóa thân tâm chúng ta, từ đó trí tuệ bừng sáng, để chúng ta có thể ứng dụng lời Phật dạy vào trong mọi tình huống của cuộc đời. Phật giáo ứng dụng là Phật giáo của sự tỉnh giác, còn Phật giáo cầu cạnh, van xin là Phật giáo của mê lầm chấp trược, của mê tín dị đoan. Phật là giác, chúng sanh là mê. Giác thì nhìn rõ, thấu hiểu, biết, thấy, buông. Mê là ôm ấp, bám víu, cầu cạnh, thu gom, tranh chấp.

Nhìn lại bản thân của mình bạn có còn những tính khí đó hay không? Bạn đã buông được điều gì chưa hay vẫn còn bám thật nhiều? Nếu bạn chưa buông được một chút nào thì bạn niệm Phật và tu tập chưa thành rồi. Hãy nhớ Ma Sa Ốp Uê là mật ngôn vi diệu s

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts