Search

Bài 3062. Vượt Qua Cú Sốc Tinh Thần

Bảo Thiện đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook.

Kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loại chúng sanh và gia trì cho chúng con luôn tinh tấn chánh niệm hơi thở, để tự đứng dậy thắp đuốc tuệ, quán chiếu thấy rõ vạn pháp Vô Thường sanh diệt, Khổ và Vô Ngã, ngõ hầu thể nhập vào tâm tỉnh thức. Chúng con cũng nguyện siêu cho chư vị hương linh vừa quá vãng, nương theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh lành. Nguyện cho những ai đang lâm bệnh thấu rõ cảnh vô thường, tinh tấn tu học, tăng trưởng phước báu, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Một lòng nguyện cho thế giới này được hòa bình và chấm dứt chiến tranh.
Xin chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy ngồi xuống buông thư, trở về với hơi thở thật nhẹ nhàng theo dõi. Nhớ lời Đức Thế Tôn dạy, lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng tình yêu thương. Mật Thiền song tu lấy đề mục của hơi thở chánh niệm và mật ngôn để quán chiếu. Mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là quán tâm Từ Bi, mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang có nghĩa là quán Trí Tuệ, để thấu được Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Mật ngôn Ma Sa Ốp Uê quán chiếu tâm Tỉnh Giác. Hơi thở và mật ngôn khế hợp hài hòa trong sự quán chiếu sẽ giúp cho chúng ta, mỗi một người lãnh nhận được thật nhiều mật điển mà chư Phật ban rải xuống. Chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận Mật điển.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến. Ở trên đời này từ việc to đến việc nhỏ, từ những lĩnh vực liên quan tới vật chất, tinh thần, tâm linh, mọi sự ở đời đều cần phải học hỏi, mang vào thực hành mới có kết quả như ý muốn của mình. Sự thành tựu đó cần phải gia công tu tập, không thể ngồi đó mà có được đâu. Tại sao nói đến điều đấy vì có thật nhiều người trong chúng ta không nghĩ rằng phải học, phải tu, tự nhiên nó tới và đúng, mọi chuyện tới các bạn nghĩ là tự nhiên đó, điều này nhìn theo một góc độ nào đúng. Nhưng tư duy cho rõ thì không phải tự nhiên, đều có nguyên nhân. Chủ đề hôm nay liên quan tới đời sống thiết thực của con người, chúng ta phải cần nhìn nhận. Chủ đề này rất thực tế ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, đôi khi ảnh hưởng đến suy nghĩ của con người. Chủ đề trên màn ảnh các bạn gửi về “Vượt Qua Cú Sốc Tinh Thần”.

Mỗi người chúng ta ít nhiều gì cũng phải trực diện với những cú sốc tới với mình, nhiều sự việc xảy ra tạo thành cú sốc. Có những người sốc tình là bởi người yêu phản bội, từ bỏ chẳng biết lý do gì, có thể người đó đã hết tình, hết duyên, có thể người đó đã cạn tình, đã dốc hết tình với ta nay cạn rồi nên chia tay, cũng có thể người ấy đã tìm ra một con đường khác đi và gói trọn tình yêu dành cho nhau tới phút này. Nhưng khi sự chia tay trong tình yêu tới với bất cứ một người nào, dù trăm tuổi hay mới biết yêu, sự chia tay ấy luôn tạo ra cú sốc, cú sốc của nhân tình. Nhiều cú sốc về nhân tình đã đưa đến sự khủng hoảng tinh thần, hóa rồ hóa điên, nhiều người bị tình chia tay đã bị bệnh tâm thần, đã kết liễu cuộc đời hoặc sống mất niềm tin, buông thả, sa đọa. Có nhiều người lại sốc bởi bất chợt ngôi nhà yêu quý của mình nhà băng tới kéo đi, nghĩa là mất cả nhà. Cú sốc này thường xảy ra ở bên Mỹ, nước ngoài, bởi nhà cửa thường mua mượn tiền nhà băng 30 năm mới trả hết, đôi khi cứ đáo hạn kéo dài lắm, rồi hoàn cảnh xảy ra cho nền kinh tế công việc mất, không trả được một vài tháng, kéo dài khoảng chừng 6 tháng, thủ tục hồ sơ nhà băng họ âm thầm làm, cũng báo cho chúng ta nhưng ngoài khả năng để trả ta ở lì rồi cảnh sát tới đuổi ta ra ngoài. Nhà băng đã mất trắng tiền của họ nhưng có được nhà của ta, còn ta mất trắng số tiền đã trả, nhà cũng chẳng giữ được. Đây là một cú sốc thực sự thường xảy ra mà Bảo Thành nhận thấy ở bên Mỹ, mang tới sự khủng hoảng. Chỉ một đêm thôi người ta có thể hốc hác, không còn định hướng được điều gì cần phải làm cho tương lai, đó là cú sốc. Có cả cú sốc mà ghê gớm nhất là chúng ta có tiền bạc nhiều bất chợt bị lừa gạt, bị cướp, bị mất hoặc kinh tế suy sụp, tiền đầu tư không còn, cú sốc này rất là thảm khốc. Có người lại bị cú sốc đang đi làm hớn hở dữ lắm bất chợt nhận được giấy của sếp đưa xuống “Ngày mai về nhà rồi đừng đi làm nữa”, có nghĩa là bị đuổi việc. Có người lại bị cú sốc vì anh em cãi cọ, sân giận, ly tán, từ biệt nhau. Có người lại có cú sốc phải chia tay với cha mẹ, ông bà vì một lý do gì đấy.

Cứ tưởng rằng mất mới tạo ra cú sốc nhưng không phải, được cũng tạo ra cú sốc, bởi đôi khi chúng ta nghe một ai đó vừa chết hỏi ra “Tại sao chết?”
“Anh ta bị sốc”
“Làm sao sốc?”
“Trúng độc đắc”
Cả đời nghèo trúng độc đắc có nhiều tiền, cười ha hả, ngẩng mặt lên trên trời, đột quỵ sốc chết luôn. Tưởng chuyện như chơi, như cười, như giỡn nhưng mà có thật đã xảy ra, đó là được tiền, được nhà cũng sốc, bất chợt mà được ngôi nhà lớn cũng sốc chết đấy.

Những nhà nghiên cứu về tâm lý, tâm lý con người thật yếu đuối, sự được mất trong cuộc đời thường tạo ra cú sốc. Mà cái được mất đó Đức Phật dạy thật rõ, được và mất luôn tạo ra cú sốc cho những ai không có sự chuẩn bị. Được lời khen – mất lời khen – sốc, được của – mất của – sốc, được tình – mất tình – sốc, được vui và hạnh phúc, khổ và phiền não, cũng sốc. Được và mất đều sốc, vì sao? Vì chúng ta luôn luôn nghĩ rằng tất cả những gì ta có là muôn thuở, chẳng bao giờ rời xa, nó là của ta, tình yêu là của ta, cô ấy, anh ấy là của ta, cha mẹ là của ta, anh chị em là của ta, nhà là của ta, tiền là của ta, công danh, sự nghiệp, quyền cao, chức trọng,… tất cả, tất cả các bạn luôn luôn chúng ta nghĩ rằng là của ta. Nhưng chính mạng sống của ta ta không làm chủ được, ta không giữ được, vậy mà ta cứ khư khư nghĩ rằng tất cả thuộc về ta và luôn luôn tồn tại mãi mãi mà thôi. Từ đó mà khi có sự thay đổi chúng ta phải trực diện. Nếu không có trí tuệ, không có công hạnh tu tập, đương đầu với những cú sốc như thế mấy ai đứng vững được. Nhất là những cú sốc về tình cảm, tình cảm giữa cha mẹ đối với con cái, tình cảm giữa vợ chồng đối với nhau, tình cảm giữa thân bằng quyến thuộc, tình cảm giữa tình nhân, tình cảm giữa bạn bè và con người. Chuyện tình cảm thường tạo ra những cú sốc rất là mạnh, thật lớn, sốc đến đổ dốc nghiêng ngã không đứng dậy được các bạn.

Ngày xưa thuở Đức Phật còn sống có một cụ bà tên là Kisa, cụ ấy có một người con bị mất đi, vì tình thương cụ không bao giờ tin rằng và nghĩ rằng đứa con đã chết. Đã lâu ngày rồi phải cần mang đi thiêu nhưng bà không cho, ôm xác đứa con chạy tứ tung tìm thầy thuốc, nói rằng con bệnh chứ không có chết, tìm thầy thuốc để chữa trị. Nhiều người thấy tội nghiệp cho bà Kisa nói với bà “Con bà đã chết rồi, thôi để chúng tôi thiêu”
Bà không chịu, hóa rồ ôm con chạy mãi tìm đầu này, tìm đầu kia. Có người mách với bà rằng: “Thôi hãy tới với Đức Phật, Ngài có pháp thần thông, Ngài trị được cho con bà tỉnh dậy đó”.
Người ta mách như vậy mục đích là để cho bà Kisa có cơ hội gặp Phật, hy vọng có nhân duyên Phật khai thị, hướng dẫn cho bà để tỉnh ngộ. Khi tới với Đức Phật nhìn tướng mạo của bà tình cảm quá sâu đậm đối với người con, không thể giúp được và dù nói gì cũng khó chấp nhận lắm. Cho nên Phật chẳng nói gì và chỉ nói với bà rằng: “Tôi sẽ chữa cho con bà tỉnh dậy với điều kiện bà phải đi lấy cho tôi một thứ, đó là đi lấy cho tôi ít mè trắng, nhưng không phải từ nhà mà phải tới xin của ai đó có mè trắng. Tuy nhiên những nhà nào mà đã có người chết thì mè trắng bà xin về tôi không thể chữa được, không có công dụng đâu, phải xin ở nhà nào đó mà chưa bao giờ, chưa từng có một ai chết.”
Và bà Kisa tin vào Đức Phật liền chạy đi khắp mọi nơi để xin mè trắng, nơi những gia đình chưa có người mất. Bà ta đi nhiều lắm rồi hết từ nhà này tới nhà kia, làng này đến làng kia, không một ai mà nhà đó chưa có người chết, nhà nào cũng đã có người chết. Trải qua quá nhiều bà dần dần hiểu được rằng phải đương đầu với sự chết của người thân, đó là người con yêu dấu. Tất cả những người ta quen và những người ta không quen, ai ai cũng phải đương đầu với sự mất mát của người thân trong gia đình. Bà hiểu được điều đó bà trở về nói với Phật: “Con đã thấy cuộc sống này là vô thường và ai ai cũng phải đương đầu với sự chết bất chợt của người thân, con không thể xin được mè trắng nơi gia đình chưa có người mất”
Mượn ngay tâm cảm đã thấm được một phần của sự vô thường sanh diệt, Đức Phật khai thị cho bà nói về vô thường và thế bà Kisa sẵn sàng rời xa thân xác của người con đã chết.

Các bạn thân mến! Chủ đề “Vượt qua cú sốc tinh thần” đối với sự mất mát của cuộc đời về nhiều khía cạnh mà chúng ta vừa nhắc lúc đầu, tiền tài, danh vọng, địa vị, tình cảm. Tất cả những thứ đó, ngay cả thân mạng cuộc sống này, sự đổi thay, sự được mất luôn luôn tạo nên những cú sốc thật lớn. Nhiều những câu chuyện thực tế đã xảy ra, ta đã thấy cú sốc đã đưa người ta tới sự thiếu suy nghĩ cẩn thận và rồi tự hại đến bản thân, tự làm mình tiều tụy, tinh thần sụp đổ, mất phương hướng, điều đó có! Khi học Phật, người Phật tử tại gia không thể chỉ học Phật theo niềm tin qua nghi thức của lễ, của cúng, mà phải tăng trưởng sự hiểu biết bằng Trí tuệ, đọc kinh, nghe giảng để thấu được. Còn nếu chúng ta không mang vào ứng dụng trong cuộc đời, không tu hành thực tế thì sự còn mất ở đời, được mất ở đời, có đó mất đó ở đời sẽ tạo ra những cú sốc kinh khủng. Vậy theo Phật không có lợi lạc gì đâu. Đức Phật dạy vạn pháp vô thường và thật rõ chúng ta đã tu tập một năm và sẽ tu tập liên tục 7 năm đó các bạn. Qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để có được Trí tuệ trong sự quán chiếu vạn pháp là vô thường. Thân này của ta là vô thường, tôi đây, ta đây là vô thường, chẳng tồn tại. Muôn sự ở đời đều là vô thường, cha cha, mẹ mẹ, chồng chồng, vợ vợ, con con, cái cái, đều vô thường. Của cải vật chất, tình cảm của con người đều là vô thường. Cỏ cây, đất đá cũng vô thường sanh diệt, hành tinh này cũng vô thường, chẳng bao giờ tồn tại mãi mãi, đúng theo quy luật của Phật đã nhận ra Thành – Trụ – Hoại – Không. Cái gì cũng phải theo chu kỳ đó, hình thành một mối tình cảm trụ một thời gian dần dần không – có. Tiền bạc, quyền danh, sức khỏe, niềm vui, sự khổ, từ khổ và vui, hạnh phúc cũng thế, đều vô thường không có gì tồn tại được đâu, phải hiểu được điều đó. Chuyện hiểu là dễ nhưng thực sự để có sức mạnh thẩm thấu và nhìn xuyên suốt cái luật đó phải quán chiếu thật rõ, còn không vô tình ta mang tiếng học Phật nhưng kết quả cuối cùng ta vướng vào tình cảnh như bà Kisa khi bị mất, mất tiền tài, danh vọng, địa vị, quyền lực hay mất người thân yêu ta sẽ bị sốc vô cùng, hóa rồ hóa điên.

Chúng ta cần phải thực tập lời của Phật mang vào tu, cần phải quán chiếu vô thường. Lời Phật dạy không nằm ngoài sự vô thường, Ngài luôn luôn nhắc nhở chúng ta để đoạn được khổ, để chuyển hóa được phiền não phải quán chiếu vô thường. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào mọi thứ trong đời của mình đi, coi có vô thường không? Bây giờ chúng ta nhìn thử ngày nào đó ta khỏe lắm, ta trẻ lắm, ta đẹp lắm, ta vui lắm, ta tự nhiên lắm, ta có nhiều lắm, ta được đó. Nhưng nhìn đi các bạn, tất cả những cái đó hình như cũng dần dần, dần dần tuột khỏi tầm tay, mạng sống của các bạn cũng chẳng tồn tại đâu. Vậy thì cái gì sẽ tồn tại mãi mãi, chỉ còn nghiệp mà thôi, nghiệp theo ta mãi mãi, nghiệp đó tạo ra bởi sự tạo tác của suy nghĩ, của lời nói và hành động Thiện hoặc Ác, để tạo ra nghiệp lực Thiện có Phước và nghiệp lực Ác tạo ra Họa.

Bây giờ trở về làm sao vượt qua sự mất mát tạo thành những cú sốc tinh thần qua được và mất, thiện và ác, rõ hơn phải đổ mồ hôi, phải mất thời gian, phải chuyên chú tu tập. Trở lại như câu nói lúc đầu không có gì sẵn đó ngửa tay để xin, Đức Phật nói “Ta không thể cho kiến thức, trí tuệ cho tất cả chúng sanh, nhưng có thể trao phương thức để tu tập có được kiến thức và trí tuệ“.
Khi chúng ta học Phật với tinh thần đã nói rõ không thể trao ban, mà muốn có trí tuệ thì Phật sẽ dạy để ta có trí tuệ. Mà đã gọi là không thể trao thì chẳng thể xin, có thể có và được dạy thì ta phải lãnh nhận bằng sự tu tập. Thật rõ tại gia hoặc xuất gia ai ai cũng phải tu, đừng nói chỉ cho những bậc xuất gia họ phải tu, còn ta chẳng cần tu. Điều đó là quan niệm sai lầm, tu để làm gì tới chùa xin là được rồi, thỉnh Thầy đọc kinh cầu an, cầu siêu đủ thứ là được rồi, không, không thể làm như vậy được. Phật không làm điều đó, Phật chẳng thể làm điều đó thì trên đời này có ai làm được điều đó. Nếu có họ nói thì chẳng qua là nói khống, khống quá không đúng, tổn phước lẫn nhau.

“Vượt qua cú sốc tinh thần” là bằng sự công phu tu tập, nếu bạn đã đương đầu với những điều đó, tinh thần bạn đang khủng hoảng không thể làm chủ được, thì bạn hãy tiếp cận ngay với những vị thầy có nhân duyên, với những bậc thiện tri thức bạn có nhân duyên, với những bạn bè hoặc đọc những cuốn sách nói về làm sao để vượt qua. Nhưng thật ra Đức Phật đã dạy rồi, cái gốc của Đức Phật dạy nó quan trọng bởi không phải chỉ đương đầu với cú sốc, mà còn chuyển hóa được cú sốc, mà còn có thể làm cho tất cả mọi cú sốc không bao giờ tới với chúng ta. Thường ở đời khi cú sốc tới người ta khuyên mình phải bình tĩnh, mà làm sao bình tĩnh được nếu bạn không tu tập, không sẵn sàng. Người ta lại dùng những phương pháp tâm lý như khi có những cú sốc như vậy “Thôi ngừng việc, đi du hí thần thông đi”, có nghĩa là đi ta bà, đi phượt đó các bạn, đi du lịch để nương vào cảnh trời, cảnh đất, cảnh biển làm cho tâm hồn, làm cho tinh thần được nhẹ, được vui. Đó cũng là một cách hoặc nghe nhạc giao hưởng, những khúc nhạc thật nhẹ để tinh thần được thoải mái. Nghe nhac đi du lịch để giữ được bình tinh để thư giãn hoặc tiếp cận với các bậc thiện tri thức để khai thị, hướng dẫn tu, các bậc xuất gia, các bậc tri kỷ, các bạn bè hoặc gặp những người thân tuyệt đối thân, thấu tình đạt lý ta tâm sự cũng nhẹ lòng lắm. Nhiều phương pháp như vậy thật tích cực, theo tâm lý học giúp chúng ta được thư giãn, tinh thần có thể bình tĩnh hơn để đương đầu với cú sốc. Một số các bạn theo tinh thần tích cực đó, nhưng có một số các bạn lao đầu vào những hướng tiêu cực để giải sốc, giải sầu. Ta lại mượn rượu, mượn những cuộc chơi hoang đàng, trác táng, mượn những phương thức không phù hợp hại thêm cho sức khỏe và làm cho tinh thần suy sụp thêm. Chuyện đó có cả hai mặt tích cực và tiêu cực thường xảy ra trong cuộc đời.

Đức Phật dạy đừng đợi đến khi cú sốc tới mới chuẩn bị thật khó đương đầu, phải luôn luôn chuẩn bị, ngay cả sự chết cũng phải có sự chuẩn bị để nhẹ nhàng mà ra đi. Huống hồ chi những cú sốc tới trong cuộc đời không thể đợi đến lúc đó rồi mới đi tìm. Ông bà thường nói đừng để nước đến chân rồi mới chạy, khó lắm, lũ lụt nó dìm giết chết ta. Cú sốc là cú xoáy của cuộc đời nơi những cơn bão bất thường xảy ra, nó sẽ cuốn hút chúng ta vào đó và quăng chúng ta và hố sâu của đau đớn, của tủi nhục, của phiền não. Hãy ngay bây giờ phải thực tập để chuẩn bị. Trở lại câu lúc nãy Bảo Thành nói, nếu bạn chưa chuẩn bị tu tập mà bị vướng vào điều đó hãy tích cực hơn, hãy mạnh dạn tìm kiếm những bậc thiện tri thức để được hướng dẫn. Có thể đi du lịch cũng được các bạn, nghe nhạc giao hưởng, tìm bạn thân để chia sẻ, những cái đó là mới sơ sơ, nóng quá dùng quạt cho nó mát chút xíu thôi. Còn cái gốc vẫn là phải đi tìm một bậc nào đó đáng tin tưởng, có nhân duyên để nghe sự giải thích tận gốc rễ của các pháp vô thường và mang vào sự quán chiếu qua công hạnh tu, chúng ta sẽ vượt qua, sẽ có sự bình tĩnh. Còn cứ nói bình tĩnh đi, bình tĩnh đi, bình tĩnh đi, sao có thể bình tĩnh khi người trong cuộc đang đương đầu với điều đó. Bảo Thành đã đi thật nhiều các đám cầu siêu, có thể là mẹ, có thể là con còn rất thơ, là ông bà, là cha, là anh chị em, bất chợt mất cú sốc lớn lắm. Khi thân nhân khóc thông thường cứ khuyên thôi hãy bình tĩnh, nhưng làm sao bình tĩnh được. Bởi Bảo Thành đã đương đầu, bình tĩnh khó lắm, chắc may là có tu tập nên cảm xúc thương đau khi người cha mất nó ngập ở trong lòng, nhưng nhờ công hạnh tu mình hít thở chánh niệm nhẹ nhàng, rồi từ từ những cảm xúc đó thuyên giảm và mất đi nên vẫn bình tĩnh được. Đó là nhờ sự tu, còn không tu khó. Còn các bạn chưa bao giờ gặp những cú sốc trong cuộc đời, nói chung bạn đã gặp, đang gặp và sẽ gặp, bởi ai cũng sẽ gặp mà thôi. Nhiều thể loại cú sốc tới, tốt nhất là chúng ta hãy chuẩn bị ngay bây giờ.

Trong những phương pháp Đức Phật dạy đó là Mật Thiền song tu qua mật ngôn quán chiếu vô thường, khổ và vô ngã, mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, để mình có tinh thần, có sự bình tĩnh, thể nhập vào tâm Tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê, mà mang năng lượng tình thương gội rửa mọi ưu phiền, mọi sự bất tịnh đang tồn đọng trong tâm. Để ta có được sự tịch tĩnh, có được sự thanh tịnh, có được sự bình tĩnh khi đương đầu với mỗi cú sốc của sự vô thường xảy ra tới với chúng ta. Nếu bạn thực tập chánh niệm hơi thở, hít vào và thở ra cho sâu, cho đều mỗi một ngày mình tại nhà, tại tư gia, bất cứ lúc nào, chỗ nào, tại đâu, cho mình một thời khóa. Đồng tu là một phương thức để chúng ta có cái lớp để cùng gặp nhau, để giữ được thời khóa, bởi cuộc sống rất bận rộn và công việc thì bề bộn, khó làm chủ. Nếu có sự đồng tu hứa hẹn phát nguyện với nhau, chúng ta giữ được thời khóa đó rất tốt. Còn không hôm nay tu một tiếng, ngày mai tu nửa tiếng, ngày mốt tu một phút, rồi ngày nữa tu hai ba ngày rồi chấm dứt, cứ chuyển theo cao trào và phong trào tu không bền vững, lúc tăng lúc giảm, như vậy khó thành công mà cần phải bền đều. Bảo Thành và các bạn đã tập được 2 năm rưỡi rồi, chúng ta phát nguyện tập 7 năm bởi Mật Thiền có bảy mật ngôn, rất quan trọng quán chiếu tâm của mình. Và sự tu tập này sẽ giúp cho chúng ta có được định lực để vượt qua tất cả mọi cú sốc tinh thần xảy ra cho chúng ta. Vấn đề hơi thở đã tạo được sức mạnh của chánh niệm khi quán chiếu sống ngay trong thực tại, mà đặc biệt với mật ngôn chúng ta gắn kết được với Phật và chúng ta đón nhận được mật điển của Phật ban rải xuống, ai ai cũng cảm ứng được với mật điển của Phật. Đó là tha lực siêu thế của chư Phật và sự tự lực phát nguyện, ngồi xuống chánh niệm hơi thở, hít vào thở ra trì mật ngôn, tự lực đó đưa chúng ta đón nhận được tha lực. Mật Thiền song tu là một pháp môn phối hợp giữa tha lực của Phật qua mật điển và tự lực của ta qua chí nguyện cầu đạo giải thoát. Sự tu này đưa tới một trải nghiệm vi diệu là mỗi người đều cảm ứng được với năng lượng tới từ Phật, năng lượng đó giúp chúng ta như ngọn đèn có dầu, có tim đèn, có bóng đèn rồi, nay được tiếp ánh sáng ngọn lửa vào thế là sáng. Ta đã có dầu, ta đã có bóng đèn, bóng đèn là ngũ giới ta đã giữ, tim đèn là Trí tuệ ta đã vốn có, ta có Trí tuệ các bạn. Đừng sợ không có Trí tuệ, chỉ sợ Trí tuệ chưa được thắp sáng. Còn nguyên liệu là dầu đã có, bởi vốn nơi ta đã có tình thương, có Từ bi, nên Từ bi Mu A Mu Sa là nguyên liệu để đốt cháy, Trí tuệ là NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và bóng đèn là ngũ giới. Sự tỉnh giác sẽ tới khi chúng ta tu miên mật, được chư Phật truyền đăng những ngọn lửa vào Trí tuệ của ta, thế là nó bừng sáng, thế là nó bừng tỉnh – Ma Sa Ốp Uê.

Một phương pháp tu rất công hiệu thực tế, không cầu kỳ, không văn tự, rất rõ trong Tam pháp ấn Đức Phật dạy, thâu gọn cả cuộc đời 45 năm Đức Phật dạy là quán vô thường, khổ, vô ngã qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Đây là phương pháp rất tốt để các bạn có thể tu một cách thật tích cực để vượt qua mọi cú sốc tinh thần của cuộc đời, không những thế sự tu này còn tạo ra nhiều nhân duyên đặc biệt. Bởi ta lấy duyên của kiếp trước gieo vào sự thực tế của đồng tu, để kết duyên thêm những tri kỷ, những vị xuất gia, những người có nhân duyên đi vào cuộc đời để dìu dắt, hướng dẫn chúng ta, đồng hành, thông cảm, đồng sự với chúng ta, để vượt qua những cú sốc tinh thần của cuộc đời. Thật nhiều những phương pháp nhưng Bảo Thành vẫn luôn luôn thực hiện phương pháp này, bởi thấy nó có lý là ở chỗ chẳng phải chỉ lấy quạt quạt cho mát tức thời, mà triệt tận gốc bởi quán chiếu sâu vào vạn pháp vô thường, mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang có được mật điển, có được chánh niệm, có được Từ bi, có được Tỉnh giác. Ta thấu được gốc của nhân quả, của vô thường, khổ, vô ngã và từ đó ta giải phóng bản thân khỏi mọi sự bế tắc khi cú sốc tinh thần chợt tới với chúng ta dưới mọi hình thức. Bảo Thành đã đương đầu với thật nhiều những cú sốc nhưng đều vượt qua được, tất cả những ai tu tập theo bất cứ một pháp môn nào, một phương thức nào nếu gia công tu luyện thực tế, đều đưa đến sự thành tựu, vững bước an trụ khi những cú sốc tinh thần xoáy và kéo ta đi, ta không bị mất hút. Mật Thiền là một trong những pháp môn phương tiện vi diệu như những pháp môn bạn đã tu tập, nhưng công hiệu thì rất thực tế, chỉ cần bạn tu tập bạn sẽ nhận ra sự công phu.

Xin hãy trở về với hơi thở của chánh niệm Mật Thiền, để chúng ta có thể thấu được vô thường, vượt qua mọi cú sốc tinh thần.

Thưa Phật! Ai ai trong chúng con cũng sẽ phải đương đầu với những cú sốc tinh thần, bởi tất cả đều là vô thường sanh diệt. Nương vào chánh niệm hơi thở, sự gia trì của Phật qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, nguyện cho tất cả mọi người đều thấu được Vô Thường, thấu được Khổ và hiểu thấu được tinh thần Vô Ngã.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú. Đón nhận Mật điển.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Nếu như hôm nay chúng con đồng tu tạo được chút phước nào xin Phật chứng giám. Chúng con nguyện hồi hướng phước báu ấy cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts