Search

Bài 2225. Mãnh Hỗ Trấn Sơn Kỳ | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Thiện đánh máy, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi! Kính mời các bạn cùng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Hôm nay ngày 30 tháng chạp năm 2021 – ngày cuối năm, chúng con nguyện xin chư Phật gia trì cho thế giới được hòa bình, hết chiến tranh, chúng sanh được an lạc và xin chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho muôn loài. Hôm nay ngày cuối năm, thắp nén hương tâm chúng con nguyện xin chư Phật phóng hào quang phổ chiếu dân gian để cho quê hương Việt Nam và toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch. Một lòng nguyện cho ông bà, cho hai đấng sinh thành thân tâm luôn an lạc, tăng long phước thọ, nguyện cho muôn người sống an vui và hạnh phúc. Chúng con cũng thành tâm nguyện siêu cho chư hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh thiện lành. Xin chư Phật tác đại chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái!

Chúng ta hãy ghi nhớ trong lòng là lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Ngày cuối năm, trong từng hơi thở của Chánh Niệm, chúng ta – các bạn đồng tu hãy trở về với Phật tánh và gắn kết với ông bà, cha mẹ, người thân qua sự liên hệ mật thiết của tha lực Phật điển Mu A Mu Sa.

Chúng ta hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu toàn thân tâm, đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(14:57) Mô Phật! Các bạn thân mến, hôm nay ngày 30 tháng chạp, ngày cuối năm, có lẽ giờ đây, lúc này, ở trên toàn thế giới, nơi đâu có người Việt Nam sinh sống, ở nơi đó đều ngưỡng về ngày giao thừa – sự chuyển tiếp của năm cũ bước qua năm mới, mọi người trong chúng ta đều hân hoan và hạnh phúc đón mừng. Đón mừng những điều kỳ diệu sẽ tới với chúng ta, bởi một năm qua, ai ai cũng có những sự trải nghiệm riêng tư, nhiều đau khổ và buồn, phiền não hơn hạnh phúc, số mệnh chung của cả thế giới. Trong tận cõi lòng của mỗi người lúc này, chúng ta đang lắng đọng để ôn lại những kỷ niệm tuyệt vời của đời mình. Ngày cuối năm truyền thống văn hóa của dân tộc, chúng ta trở về với ông bà, với cha mẹ, với người thân dưới mái nhà thân yêu, dù vẫn biết thời đại văn minh, hình ảnh ở ngoài trời một nồi bánh chưng bánh tét, ông bà, cha mẹ và con cháu quây quần trong đêm giao thừa. Thật tuyệt vời, hình ảnh thật ấm cúng, hương vị của tình thương ba, bốn thế hệ cận kề ngồi bên nhau, ngọn lửa của đêm 30 sưởi ấm lòng người và cũng ngọn lửa đó đã nung nấu tinh thần, tình yêu, sự san sẻ và dẫn đường cho chúng ta vượt qua mọi chướng ngại, thành tựu được những điều hạnh phúc nhất, mơ ước chung của cả gia đình!

Hiện tại ở bên nước Mỹ, đây là buổi sáng thứ hai – thứ hai cuối năm của người Việt, còn ở bên Việt Nam chúng ta, nhất định các bạn đồng tu đang thật gần gũi với giao thừa, bên cạnh của các bạn là người thân yêu trong gia đình, buổi sớm hôm nay, mọi người chúng ta chắc chắn đã lau chùi sạch sẽ bàn thờ của chư Phật, của gia tiên. Bảo Thành nhớ hồi còn rất trẻ rất thơ, thầy tổ và cha mẹ thường nhắc nhở Bảo Thành phải lau chùi cho sạch sẽ, chưng bông và hoa trái lên cho chư Phật, cho gia tiên, cửu huyền thất tổ. Cái thuở thơ ngây ấy, đứng bên cạnh cha mẹ và thầy tổ, thắp nén hương, được nhắc nhở hòa quyện với khói trầm hương bay khắp mười phương, nhớ về Phật, nhớ về chư vị thầy tổ, nhớ về ông bà, để cho mỗi người ngẫm nghĩ, tư duy những lời dạy ngày xưa ta đã học. Nén hương ta đốt ngày giao thừa dâng lên cho ông bà là một sự liên kết mật thiết, là sự chuyển tiếp của sự sống của thế hệ trước tới chúng ta, là thông điệp từ bi và yêu thương nối truyền mãi đời đời. Thật là đẹp! Qua sự nối truyền mật thiết như vậy, chúng ta hồi phục lại cái sức mạnh của mình để bước vào thềm năm mới!

Chủ đề ngày hôm nay có lẽ các bạn đặt ra phù hợp với năm của con cọp; chủ đề thật hay: “Mãnh Hổ Trấn Sơn Kỳ”. Suy nghĩ Bảo Thành nhớ về một thế võ mà hồi xưa Bảo Thành được học của thầy tổ, thế võ mãnh hổ trấn sơn kỳ, ý nghĩa phải nhìn lại chính mình; thế võ này nhắc nhở cho ta nhìn lại chính mình, tìm về cái sức mạnh nguyên sinh, cái nội lực vốn có trấn giữ vùng núi, cắm cờ khẳng định nơi đây là của ta, bảo vệ nó, dù cho phải trải qua biết bao nhiêu sự thử thách xâm lấn của thế lực bên ngoài, thì mãnh hổ kia vẫn trấn sơn, cắm cờ khẳng định nơi đó là của mình. “Mãnh Hổ Trấn Sơn Kỳ” nhắc nhở về cái sức mạnh mà năm nay năm con cọp, năm con hổ, chúng ta phải dũng mãnh, phải dõng mãnh, phải trấn tĩnh thân tâm vững chãi như thái sơn, cắm cây cờ thật vững thật chắc để thể hiện thông điệp tình yêu thương và những ước mơ kỳ định cho năm mới.

Nói đến mãnh hổ, Bảo Thành muốn lan man chút xíu trong hương vị của cuộc đời. Cọp thì ai cũng biết, ngày xưa thì đầy những chuyện ly kỳ huyền bí nói về cọp, có những vùng miền những câu chuyện về con cọp ba chân hoặc là đả hổ. Nghe nói thời xưa vùng Biên Hòa gần Sài Gòn gọi là Gia Định đó, có một vị con của Tả Quân Lê Văn Duyệt là Lê Văn Khôi có thể đả hổ, có thể đấu chiến với hổ và hổ phải nhường bước sợ hãi. Là con người ai cũng mơ ước mình có sức mạnh như mãnh hổ và dĩ nhiên trải qua một năm trời đối với Việt Nam khủng hoảng vì đại dịch và hai năm toàn diện trên nước Mỹ cũng như thế giới, chúng ta lại mơ ước trong năm con hổ này phải mạnh như hổ, để cái sức mạnh đó xua đuổi tất cả những sự lo lắng, phiền não, u ám.

Bảo Thành chúc cho các bạn phải mạnh như con hổ! Nhưng các bạn nhớ, hổ ngày xưa nhiều nhưng bây giờ cũng đầy hết ở Việt Nam chúng ta. Nhiều khi các bạn nói hổ bây giờ hiếm dữ lắm, con cọp bây giờ hiếm, người xưa người ta tìm cọp hoặc có cái sức mạnh người ta tìm gọi là cao hổ cốt cho nó mạnh. Nhưng bây giờ cấm rồi, bởi có hai hình thức: chúng ta hạ sát một con cọp để lấy cốt nấu cô thành cao uống cho mình mạnh thì đã sát sanh và làm diệt chủng gọi là tuyệt chủng giống cọp nên cấm và không tốt. Không phải cọp bây giờ hiếm đâu các bạn, tràn đầy ở Việt Nam chúng ta! Trên thế giới có lẽ cọp không có nhiều, ở Mỹ không có cọp, các nước châu Âu không có cọp, ở Châu Phi cọp ở trong những rừng hoặc công viên quốc gia còn đó, nếu các bạn coi phim hoặc những đài về thú vật, chúng ta thấy ở Châu Phi có cọp. Nhưng không có một nước nào trên thế giới lại nhiều cọp như Việt Nam! Tràn đầy khắp mọi nơi, mọi khu phố, nhà nhà nào cũng có cọp, nuôi cọp, thậm chí dù có tốn biết bao nhiêu tiền, người ta cũng sẵn sàng mua cọp mang về nhà trưng, đặc biệt là những ngày Tết, họ bỏ tiền ra, cả một năm nghèo khổ không có tiền vật lộn với đại dịch, thế đấy, mà cuối năm các bạn nhìn đi, cọp đầy ở trong nhà, cọp tràn ra đường phố, cọp ở mọi thôn, mọi xóm, mọi ngã tư, ngã ba, mọi ngóc ngách của cuộc đời. Người ta đã bắt cọp mang về nhà và uống thật nhiều cho có sức mạnh của mãnh hổ, nhưng nào có thắng được cọp, cuối cùng cũng té lăn quay trên sàn đất, con cọp đó gọi là bia con cọp. Các bạn, Bảo Thành chơi chút, chẳng chỉ trích ai, nhưng trong ngày Tết, chúng ta thấy bia con cọp tràn lan khắp nơi, mỗi người đều đưa vào bên trong cơ thể của mình. Nhưng cọp thật là mạnh, ai dù có khỏe, bia cọp này cũng vật ngửa mọi người!

Một nén hương tâm thắp lên cho tổ, kính ngưỡng đến chư Phật và tưởng nhớ đến ông bà là nhắc nhở người Phật tử tại gia chúng ta, ngày xưa giết cọp nhưng ngày nay đừng hại mình bởi bia con cọp, ý nhắc thật là nhẹ đối với mọi người đã là Phật tử, đã quy y Phật – Pháp – Tăng, đã thọ năm giới, giới thứ năm, trong ngày cuối của năm và trong năm mới, chúng ta phải hứa, hứa với chư Phật, với thầy tổ, hứa với ông bà, hứa với chính lòng mình giữ được sự bình tĩnh, bớt đi một chút, đừng rước cọp vào ở trong lòng, đừng nốc cọp vào những nơi bàn vui trong ngày Tết, để rồi chúng ta không làm chủ được tự thân, buồn lại thêm buồn, sầu lại thêm sầu. “Nâng chén sầu nào sầu có vơi. Cọp đưa vào mình cũng bổ ngửa như chơi”. Người Phật tử thọ năm giới nhất định phải giữ, vừa, điều độ một chút, đừng rước cọp vào bên trong thân để họa tới!

Các bạn! “Mãnh hổ trấn sơn kỳ” thực sự có! Đức Phật dạy cho chúng ta phải vững chãi như thái sơn, trong cuộc đời này phải là ốc đảo của riêng mình. Năm mới, có biết bao nhiêu niềm vui, chắc chắn tối nay, khi tiếng pháo ngoài kia của đêm giao thừa vang lên, nhất định chúng ta, nhiều người sẽ say. Nhưng các bạn ơi, Phật tử mà, chúng ta phải kiêng cữ! Chẳng cấm toàn diện, nhưng ít nhất chúng ta đừng vui quá để không làm chủ được. Trong bất cứ một tình huống nào, chúng ta cũng học làm chủ tâm của mình. Một trong những ngọn núi vững chãi nhất mà người Phật tử của chúng ta phải cắm ngọn cờ mang thông điệp của trí tuệ – từ bi để thể hiện sự an nhiên tự tại bất thối, không rung rinh trước mọi thử thách của cuộc đời, đó là tâm như thái sơn. Ta cắm năm lá cờ ngũ hành, cờ ngũ hành trong dịch lý, trong phong thủy thật là linh thiêng, cờ ngũ hành có thể điều khiển được âm dương, giao hòa với trời đất, nhưng vẫn thua năm lá cờ ngũ giới mà Phật trao truyền cho chúng ta.

Năm giới là năm lá cờ để trấn giữ sơn hà của tâm thanh tịnh, để có thể khơi nguồn từ bi lan tỏa muôn nơi và để thắp sáng trí tuệ, xua tan đi bóng tối u mê của cuộc đời. Năm lá cờ của ngũ giới cần phải cắm thật vững ở năm phương hướng nơi tâm của chúng ta, nơi từng giác quan. Giới là sức mạnh, là hàng rào, là mãnh hổ bảo vệ cho chúng ta, mọi sức mạnh ở bên ngoài, sự cám dỗ về vật chất, thỏa mãn cảm xúc đều phải tránh xa, bởi nơi ta – người Phật tử đã thọ năm giới là có năm lá cờ, năm cái thông điệp để sống, để giữ chánh niệm, để an vui, để hạnh phúc, để vượt qua biết bao nhiêu thử thách sẽ tới với mỗi người chúng ta. Mãnh hổ trấn sơn kỳ oai hùng trấn giữ cả một vùng, chúng ta nếu biết giữ năm giới, thì ai ai chúng ta, cũng có cái thế đứng thật vững trong cuộc đời này, dù đời là một cuộc chơi thắng bại nào có ai hay, tuy nhiên năm lá cờ của ngũ giới cắm ở ngũ phương trấn giữ cuộc đời, thì mỗi người chúng ta sẽ sống một cuộc đời tự tại lắm! Người Phật tử, chúng ta va chạm thật nhiều, mọi sự va chạm trong cuộc đời luôn luôn là một lời nhắn, một thông điệp của Phật truyền dạy cho chúng ta. Chúng ta học về giáo lý của Phật, những phương ngôn, chân lý, những sự thực hành để sống an vui chẳng phải ở trong kinh, chẳng phải ở trong chùa mà ở tất cả mọi nơi chúng ta giao tiếp trong cuộc đời. Mỗi một sự giao tiếp, mỗi một hoàn cảnh, mỗi một sự việc xảy ra hợp với ta hay không hợp, ở nơi đó nếu nhìn cho rõ, đều là một thông điệp, đều là một bài học. Nếu bất kỳ chỗ nào ta đi tới, môi trường nào chúng ta sống, hoàn cảnh nào ta đang đương đầu, năm giới vẫn được định hướng ở năm phương trời khác nhau thì mỗi người chúng ta sẽ vui biết bao.

Các bạn! Chúng ta thắp nén hương tâm, nhớ những lời của đức Phật dạy trong năm giới, suy nghĩ cho thật kỹ, định hướng cho thật rõ, giữ được năm giới là tự biết bảo vệ mình, là tự biết bảo vệ gia đình của chúng ta, cộng đồng và xã hội, giữ được năm giới là giữ được kho báu. Phước báu của chúng ta sẽ tăng trưởng vô cùng nếu các bạn và Bảo Thành giữ được năm giới! Trái đất này đang vần xoay, nó xoay từ từ đây, tích tắc tích tắc, vài tiếng đồng hồ nữa là năm cũ sẽ chẳng còn, năm mới sẽ tới, nhìn lại cuộc đời của thế nhân biết bao nhiêu sự đổi thay, nhưng nhớ, chúng ta chẳng thể cuồng quay trong sự thay đổi chóng mặt của cuộc đời, vẫn luôn nhớ được năm giới, nhớ những lời phát nguyện của chúng ta, nhớ, nhớ lời của Phật dạy, của ông bà giáo dục, của cha mẹ hướng dẫn. Nén hương trong đêm giao thừa nhớ về tổ tiên, nhớ về cội nguồn, con người cần phải có cội nguồn và chúng ta trong ngày giao thừa nhắc nhở cho con cháu, nhắc nhở cho mọi thành viên trong gia đình nhớ về cội nguồn của chúng ta. Đức Phật cũng nhắc nhở cho chúng ta nhớ về cội nguồn của chúng ta chính là tâm thanh tịnh, tâm từ bi và trí tuệ. Bao nhiêu ngày tháng chúng ta vật lộn trong cuộc đời, bụi bặm của cuộc đời bám đầy ở trên người, nén hương đêm giao thừa ta thắp lên sẽ gội rửa tất cả để hoàn nguyên trở về với tự tánh trong suốt của chúng ta. Nhìn lên trên bàn thờ của Phật, ánh hào quang của Đức Bổn Sư sẽ chiếu tỏa muôn nơi, nhìn lên trên bàn thờ của gia tiên ông bà, hình bóng của những bậc tổ phụ trong gia đình vẫn sưởi ấm qua cả một nền đức hạnh được lưu truyền tới cho mọi người.

Mãnh hổ trấn sơn kỳ, năm con cọp phải vững lên, phải giữ được những lời dạy của ông bà và phải giữ được năm giới nếu là Phật tử tại gia, để tâm như thái sơn trong năm mới, không rung rinh, không lung lay, không bị rung chuyển trước mọi thế lực cám dỗ của cuộc đời. Rất cần cắm năm lá cờ của năm giới ở ngũ phương vị để thỉnh ngũ phương chư Phật hiển lộ, an trú trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, thì năm con cọp này sẽ trở thành mãnh hổ trấn sơn, cắm cờ khẳng định cuộc đời của chúng ta trong năm mới sẽ có dư hạnh phúc và bình an! Các bạn có thể mơ ước thật nhiều, có thể chúc phúc cho nhau, chúc lành cho nhau, nhưng nếu như mỗi người chúng mình không thể giữ được năm giới trong cuộc đời, thì muôn điều mơ ước và sự chúc phúc kia chỉ là sáo rỗng, không có. Dù chúng ta tĩnh lặng, dù chúng ta tịch tĩnh không nói một lời mà năm giới cắm thật vững ở năm phương hướng, thỉnh ngũ phương chư Phật tới với mọi người, thì chúng ta tràn đầy hồng phúc của ba ngôi Tam Bảo, thì chúng ta gắn kết mật thiết với ông bà cửu huyền, thì chúng ta thật gần gũi với Bồ Tát và Thánh Hiền, Long Thần, Hộ Pháp, chư Thiên rất hoan hỷ khi nhìn thấy hàng Phật tử tại gia của chúng ta biết giữ trọn vẹn năm giới. Giới rất quan trọng! Là Phật tử tại gia nhắc nhở cho nhau thấy, trong bất cứ một cuộc chơi nào trong cuộc đời giữ được năm giới, ta có thể nhẹ nhàng bước qua cuộc chơi đó mà không bị đốn gục, không bị đổ ngã, không bị sa hầm té hố.

Các bạn! Năm mới, Bảo Thành và các bạn luôn hướng tới những mục tiêu mà mình mơ ước và chúng ta luôn mong cầu cho tất cả mọi người phải dõng mãnh như con hổ, như năm hổ. Chúng ta phải điều chỉnh lại cách suy nghĩ trong sự chánh niệm và tư duy, một lòng thành kính đón nhận ánh sáng trí tuệ của mười phương chư Phật qua công hạnh tu luyện và luôn luôn nuôi dưỡng, lan tỏa tâm từ bi. Ai trong chúng ta cũng có điểm mạnh và có điểm yếu, có nhiều lúc chúng ta đúng lắm và cũng có nhiều lúc sơ suất sai. Đức Phật dạy hãy nhìn vào sự trong suốt nơi Phật tánh của mình, phát huy nó, và hãy nhìn thẳng vào những lỗi lầm của chính ta, sửa đổi. Sự sám hối trong đêm giao thừa rất tuyệt vời, thắp nén hương kính lễ chư Phật mười phương, dâng lên cho ông bà cửu huyền, sám hối với tự tâm, nhìn lại chính mình, để sửa, để thay đổi. Thì nhất định năm con cọp này Bảo Thành và các bạn sẽ trấn giữ được tâm thái sơn vững chãi của chính mình và làm chủ được tâm của mình. Bởi ta luôn nhớ lời Phật, nhớ lời ông bà giữ năm giới và chúng ta luôn thể nhập vào trong chánh niệm hơi thở, tịch tĩnh quán chiếu trí tuệ và từ bi.

“Mãnh hổ trấn sơn kỳ” thực ra là một thế võ thật hay! Bạn gửi về cho Bảo Thành chủ đề này, ngầm gợi nhớ cho chúng ta về cái sức mạnh nội tại mà Phật đã khai thị, sức mạnh đó chỉ có được khi chúng ta biết giữ năm giới. Vui trong cuộc đời trong đêm giao thừa và những ngày năm mới, đừng rước họa vào thân bằng cách mang cọp nhồi nhét vào trong những cuộc vui của giao thừa và năm mới. Cọp ở trên rừng, cọp sống tự nhiên, cọp mạnh, cọp khỏe, nhưng cọp người ta chế ra để bán cho chúng ta nốc vào trong những cuộc vui đó gọi là bia con cọp, hại lắm, các bạn bớt đi một chút, nếu được có thể ngừng thì càng hay, còn không, chớ rước cọp vào trong thân, họa tới ngay ngay mà thôi!

Ta có ngũ hổ Bình Tây là năm con cọp trấn giữ năm nơi, bình định được giang sơn của chính mình, năm con cọp đó chính là năm giới. Chánh niệm hơi thở để tư duy bằng trí tuệ của từ bi, ta sẽ nhận thức được thật rõ về năm giới. Bảo Thành có thể chuyển dịch ra gọi là ngũ hổ Bình Tây, có nghĩa là năm con hổ của năm giới sẽ bình định được tâm của chúng ta hướng thẳng về Tây phương. Bảo Thành hơi chuyển ngữ theo ý nghĩa riêng, các bạn đừng chấp, ngũ hổ Bình Tây mang ý nghĩa đối riêng với Bảo Thành là mang năm giới bình định được tâm an nhiên và tự tại, thẳng hướng Tây phương mà đi về. Đó gọi là ngũ hổ Bình Tây, sức mạnh của mãnh hổ cắm cờ ngũ giới, trấn giữ giang sơn của tâm an định. Chúng ta nguyện một lòng nhớ lại lời của Phật dạy, của chư tổ dạy, của ông bà, cha mẹ dạy, cẩn cẩn một lòng ghi nhớ năm giới, giữ cho miên mật, tư duy thật sâu để tin vào nhân quả thiện ác, hiểu rõ nhân quả thiện ác, thấu được cuộc đời là vô thường sanh diệt trong từng giây từng phút, để mỗi một hơi thở vào ra thể nhập vào thể tánh chân như gần gũi chư Phật, tiếp cận với cửu huyền, sống thật trong từng giây phút.

Các bạn! Các bạn đang ở Việt Nam phải không? Các bạn chắc thật ấm lòng bởi đang quây quần bên bếp lửa của nồi bánh tét bánh chưng. Nhưng nhớ nhìn thêm một chút, vẫn còn biết bao nhiêu bạn tha phương cầu thực, xa phố xa quê, xa đất nước, xa người yêu thương, xa ông bà, xa cha mẹ, tiếng còi của chuyến tàu khuya cuối cùng rời bến mà vẫn có người, vẫn có người thấp thỏm ở phương xa chẳng trở về được. Chuyến xe ấy người người về quê, vẫn có người lạc lõng trong công việc, trên đường phố dù ăn Tết vui tới đâu, thì ngoài kia vẫn có người đang quét rác dọn dẹp. Ta nhớ phải trở thành người quét rác nơi thềm chân tâm của chính mình, dùng cái chổi ngũ giới quét cho thật sạch để mang hương xuân rải rộng trong tâm. Hương xuân ấy đẹp lắm, nếu mỗi người biết quét, biết dọn sạch sẽ rác rưởi trong tâm, thắp nén hương tâm kính lễ chư Phật mười phương, hứa nguyện giữ năm giới, nhớ lời cửu huyền, ông bà dạy, chúng ta sẽ trở về sống một đời ngay thẳng. Dù cho cuộc đời ngoài kia ta bước vào, người ta luôn bẻ cong tất cả sự thật, ta cũng không vì họ mà làm cho tâm phải cong quẹo. Hãy giữ tâm cho ngay cho thẳng, hãy giữ lời nói cho thẳng cho ngay, hãy luôn khởi nguồn suy nghĩ cho ngay thẳng cho thẳng ngay! Chúng ta đi ngay về thẳng, đứng thẳng đứng ngay giữa cuộc đời, giữ năm giới, thì nén hương của ngày giao thừa, nén hương của đêm giao thừa, trầm hương của tâm thanh tịnh bởi giữ giới sẽ tỏa ngát mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng, Long Thần, Hộ Pháp, chư Thiên mười phương pháp giới tận hư không đều có thể đón nhận được hương tâm ấy của bọn mình.

Các bạn! Phật tử, người Phật tử chúng ta, năm giới là ngũ hổ, giữ cho đúng thì xứng đáng gọi là mãnh hổ trấn sơn kỳ, ngũ hổ Bình Tây, thẳng thẳng cõi Tây phương mà về, an trú trong cõi Tịnh độ nơi cõi hồng trần!

Các bạn! Đêm giao thừa, chúng ta nguyện với chư Phật luôn ban rải năng lượng tình thương xuống cho chúng ta. Đặc biệt là chúng ta luôn phải nhớ đến các đấng bậc sinh thành, nguyện xin chư Phật gia trì, đổ tràn hồng ân Tam Bảo, năng lượng tình thương đến các ngài, để các ngài tăng long phước thọ, sống đời với con cháu. Còn đối với cá nhân, đối với mỗi người trong chúng ta, ta cũng nguyện chư Phật gia trì, để gia đình nhỏ bé của chúng ta, để những người bạn thân của chúng ta, để cộng đồng và xã hội luôn luôn bình an. Chúng ta cũng nguyện cho quý thầy, quý bạn đồng tu vững chãi, giữ vững niềm tin vào Tam Bảo, vượt qua những thử thách của đời thường, tiếp tục trên con đường tu hành mỗi ngày!

Đêm giao thừa, có lẽ mọi người đã trở về nhà ngồi quây quần với gia đình rồi, chúng ta giữ sự im lặng lắng nghe lời người lớn nhắc nhở, chúng ta ôn lại những điều cao đẹp, chúng ta hàn huyên tâm sự và chia sẻ, mọi thăng trầm trong cuộc đời tới rồi cũng sẽ đi, đó là vô thường, cái còn lại vĩnh cửu chỉ có là tình thương mà thôi, hãy mang tình thương của mình trong đêm giao thừa san sẽ tới muôn người!

Nếu trong cuộc vui này với gia đình, chúng ta có một chút thời gian khoảnh khắc đặc biệt nhớ đến Phật, nhớ đến cửu huyền, nhớ đến thầy tổ, đặc biệt hơn là nhớ đến những mảnh đời bất hạnh, họ đang ngồi nhìn qua song cửa sổ nơi những trung tâm, ánh mắt hướng về nơi xa xăm chờ đợi như ai đó một lần ghé qua, mang hương xuân tới cho họ. Hãy làm từ thiện trong những ngày xuân để đánh dấu một đoạn trường mà chúng ta đã đi qua, để rải năng lượng tình thương cho hoa tâm được nở, để dù bất cứ ai đang đau khổ ta có nhân duyên gặp gỡ, họ sẽ thêm một chút vui, một chút sung sướng và hạnh phúc bởi trong cuộc đời bất hạnh của họ, vẫn còn có ta nghĩ tới và viếng thăm!

Các bạn! Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ và bàn tay Từ Bi vào với nhau!

Thưa Phật! Trong đêm giao thừa – ngày cuối của năm, bước qua năm mới Nhâm Dần, chúng con phát nguyện củng cố thân tâm, giữ trọn năm giới để có sức mạnh vượt qua mọi thử thách trên con đường đồng tu. Nguyện luôn nhớ về Phật, về cửu huyền thất tổ, về những lời dạy của các bậc thầy. Nguyện đồng hành với các bạn đồng tu vượt khó để thành tựu được sự an lạc.

Chúng ta hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức!

Thưa Phật! Trong ngày giao thừa đêm hôm nay, sự đồng tu của chúng con nếu có tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts