Search

Bài 2189. Nội Công Thâm Hậu | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Diệu Tâm đánh máy, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi!

Chúng ta hãy quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu hôm nay!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con biết Chánh Niệm hơi thở quán chiếu tự thân thấu rõ pháp Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Xin chư Phật gia hộ cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch. Nguyện cho hàng đệ tử luôn tinh tấn, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc. Nguyện siêu cho chư hương linh theo thiện nghiệp của mình mà tái sanh cảnh lành. Xin chư Phật chứng minh!

Chúng ta đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái; tay phải là bàn tay Trí Tuệ, tay trái là bàn tay Từ Bi!

Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Chúng ta hãy khiêm tốn một lòng thành kính đón nhận năng lượng qua Mật ngôn Từ Bi và Trí Tuệ!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(15:16) Mô Phật! Các bạn! Chủ đề hôm nay, Bảo Thành sẽ dẫn đưa các bạn trở về vùng sơn lâm và nhất định chúng ta sẽ trở thành cao thủ võ công thượng thừa trong thời đại kỷ nguyên mở rộng này, võ công thâm hậu!

“Nội Công Thâm Hậu” là chủ đề, mà chúng ta đồng tu về Phật có liên quan gì đến nội công thâm hậu ha? Bây giờ chúng ta học Phật hay học võ để có nội công?

Trên con đường học Phật, không nhất thiết phải cứng ngắc vào những chủ nghĩa của Thiền định, văn tự của Thiền môn. Để phá chấp mọi thể loại ngôn ngữ, để phá chấp mọi sự thực tập trong cuộc sống nếu có cơ hội rèn luyện, đều hướng tới đời sống tâm linh. Ngày xưa võ thuật được gọi là võ đạo bởi võ thuật là một phương tiện mà các bậc tổ ngày xưa đã mượn cái phương tiện này để thể nhập vào đời sống tâm linh. Bởi võ công giúp cho con người rèn luyện trí tuệ, sự kiên định, sức mạnh của thể lực lẫn sức mạnh của lý trí, tinh thần.

Người học võ đầu tiên trong đạo Phật không ai khác chính là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Thuở nhỏ, Ngài đã được rèn luyện tất cả các Kinh kệ trong hệ phái Bà La Môn, thập bát ban võ nghệ bởi Ngài là thái tử cần lên ngôi vua mà thời xưa thì những vị thái tử nhỏ được các vị sư phụ dạy về tôn giáo, về xã hội, về văn học và về võ học. Văn võ song toàn! Đức Phật có võ thật cao siêu, không phải hạng thường, cũng chẳng phải là hạng vừa đâu, dữ lắm! Ngài có võ công bởi thuở nhỏ Ngài cũng từng thi đấu võ công, bắn cung, phi ngựa, rồi đủ hết. Võ của Ngài rất hay! Nhưng khi chúng ta học đạo, ít có khi nào chúng ta nghĩ về con người thật của Đức Phật là có võ mà thông thường chúng ta liên tưởng ngay tới con đường gọi là chân lý của Phật giáo.

Chúng ta đi thêm một chút xíu nữa là một vị tổ mà võ công thâm hậu, nội công thâm hậu đó chính là tổ Bồ Đề Đạt Ma mà truyền thuyết vẫn còn nói Ngài là tổ của Thiếu Lâm Tự. Dĩ nhiên ở Thiếu Lâm Tự thời đó đã có võ. Nhưng khi Ngài tới, Ngài xiển dương một nền võ thuật bằng khí công nội cung Dịch Chân Kinh và các thể loại khí công, nhu công khác thường để giúp cho các vị sư ở đó có một sức mạnh, có một sức khỏe và có một tinh thần kiên định để chịu đựng được mọi thử thách của thời tiết cũng như để bảo vệ mạng sống của mình nơi đồng hoang gió lạnh nơi núi rừng. Tổ Đạt Ma đã diện bích chín năm và sau đó Ngài đã thể nhập vào trong cái sinh hoạt của Thiếu Lâm Tự và dạy võ cho các vị đó. Và ngày nay chúng ta thấy, nói đến Thiếu Lâm Tự là nói đến Ngài Bồ Đề Đạt Ma.

Ta đi thêm chút xíu nữa về lịch sử của người Việt Nam chúng ta, biết bao nhiêu những bậc thiền sư của Việt Nam nội công thâm hậu thượng thừa đã phò vua giúp nước thời đó như thiền sư Vạn Hạnh, như thiền sư Ma Ha, như thiền sư Đạo Hạnh… Những vị đó như thời nhà Lý, nhà Trần, nhà Lê, đều được các vị thiền sư đó với võ công thâm hậu, với nội công vượt trội hết, văn võ song toàn, trí tuệ sáng ngời, giúp cho đất nước bình ổn, đẩy lùi giặc ngoại xâm, mang lại sự bình an phát triển Phật giáo cũng như đời sống tinh thần tốt đẹp cho người dân Việt Nam.

Chúng ta không đi nữa về lịch sử bởi vì có thể nghiên cứu! Bảo Thành lược sơ qua để thấy rằng nội công về môn võ nó liên quan tới sự tu tập về đời sống tâm linh thật là nhiều!

Trên con đường tu học Phật giáo, chúng ta rèn luyện thân tâm. Ngoài vấn đề thấu triệt được những chân lý Đức Phật diễn giải về Tứ Thánh Đế, về Thập Nhị Nhân Duyên, về cái duyên sinh, duyên khởi, nhân quả, thì khí công trong đạo Phật vẫn luôn kèm theo nhưng không được nhắc nhở đó là khí công. Khí công tạo cho nội công thâm hậu tức là nội lực thâm hậu có sức mạnh. Nếu nói đến võ công, người có nội công thâm hậu thì đối phương đánh vào mình, mình sẽ không bị đau nhiều đâu, ít đau hơn. Thân thủ lanh lẹ, Thủ pháp thì nhanh, Cướp pháp thì như chớp, còn Thân pháp thì khó ai có thể đụng vô được. Chưa kể nói đến cái Nhãn pháp có thể nhìn thấu được tư tưởng của người ta trước khi người ta ra đòn. Người có nội công thâm hậu, người đó thường làm chủ được cuộc tranh chấp, đấu đá hoặc làm chủ được cuộc đối diện với sanh tử khi đối thủ kia muốn sát hại.

Bảo Thành nói đơn giản một chút xíu là sự tu luyện nội công thực sự có trong Thiền Mật song tu và thực sự có trong các pháp Thiền. Nhưng chúng ta không mang chữ “nội công” mà nói đến chữ “nội lực” (thì phải tu nội công mà). Nội công của chúng ta học trong Thiền Mật song tu không phải là nội công để mà vận công cho mạnh, đối thủ đánh mà không đau. Thân pháp, Thủ pháp, Cướp pháp lanh lẹ. Điều đó dĩ nhiên là có! Nó tạo cho sức khỏe của thân. Thân có thể cường tráng, đẩy lùi đi những căn bệnh, tạo lên sức mạnh và hưng phấn trong cuộc đời để có được một sự an lạc luôn luôn tồn tại trong thân tâm của chúng ta!

Bất cứ một sự tu luyện nào liên quan đến hơi thở thì đều gọi là khí công! Chánh niệm hơi thở là khí công! Nhưng trong cái khí công đó, ta lấy đề mục của hít thở luyện khí đó để trụ tâm trong hiện tại gọi là chánh niệm hơi thở. Danh từ nó nhẹ nhàng hơn để gạt bỏ đi sự quá chú trọng vào sức mạnh của thân, nhưng chánh niệm hơi thở, chánh niệm đời sống, nó là một thể loại khí công để lấy đó làm đề mục trụ tâm trong sự thanh tịnh mà hưởng đời sống hiện tại không bị quá khứ và tương lai lôi kéo đi.

Người ta luyện võ công để có nội công thâm hậu để chống lại địch thủ, những đối tượng bách hại đến thân xác, hãm hại đến cuộc sống gây ra nguy hiểm, thì nội công thâm hậu trong Thiền Mật song tu cũng giúp chúng ta bảo vệ được mạng sống của mình, đánh đuổi đi ba kẻ địch nguy hại nhất trong cuộc đời mà từ xưa đến giờ, ta hoàn toàn đầu hàng, và ba kẻ địch này luôn luôn sát hại, giết chúng ta nhiều đời nhiều kiếp rồi. Cho nên chúng ta cần phải luyện võ công thượng thừa và luyện chánh niệm hơi thở Thiền Mật song tu để có nội công thâm hậu, làm chủ được Thân pháp, Thủ pháp, Nhãn pháp và Ý pháp của chúng ta. Có thể nghe thấu được tư tưởng của đối tượng, có thể nhìn thấu được tâm tư của đối thủ và có thể xuất phát ra những chiêu thức thật nhanh, thật lẹ để kiềm chế và phong tỏa mọi hành động của đối thủ mà từ muôn đời đã giết chúng ta, kiềm hãm chúng ta, hãm hại chúng ta, bách hại chúng ta.

Người luyện Thiền Mật song tu có nội công thâm hậu thật sự, bởi chúng ta luyện khí, chúng ta hít vào và thở ra. Chúng ta hít thật là sâu đưa xuống tận ở dưới Nhâm Đốc, tác động vào Đan Điền Khí Hải, đi dần dần đến 07 luân xa. Năng lượng của tự thân, 12 kinh mạch và tất cả các huyệt đạo được dung thông, khai mở để năng lượng chuyển động hài hòa với sự tiếp hiện cùng với Mật điển. Cho nên chúng ta cảm ứng được năng lượng đó chạy và vận hành trong thân giúp cho chúng ta khỏe, giúp cho chúng ta có nội công thâm hậu để chưởng một cái là ba kẻ thù kia, ba tên địch mà bách hại chúng ta nhiều đời đều phải té ngã, rời xa và bỏ chạy.

Ba tên này họ quá ác, họ cứ theo bám sát chúng ta, họ tìm đủ mọi cách để giết chết chúng ta từ trong tư tưởng, từ trong lời nói và việc làm. Từ thân xác này, họ đầy đọa chúng ta và họ quăng chúng ta xuống vực sâu lửa cháy nơi địa ngục, nơi lục đạo luân hồi đau khổ. Vậy nên trong Thiền Mật song tu, Bảo Thành thường nhắc nhở các bạn là phải hít vào cho thật sâu đưa xuống Đan Điền Khí Hải, tác động vào Nhâm Đốc phình bụng ra, rồi hóp bụng thở từ từ đi theo các luân xa, để luồng Mật điển và chân khí gọi là luồng nhu khí của khí công có thể dẫn theo xương sống chạy lên trên đỉnh đầu gọi là Bách Hội, nó hỗ trợ thân cho chúng ta, nó tạo cho chúng ta có sức mạnh, có sức khỏe và đầy đủ khí oxy tiếp dưỡng cho não bộ hoạt động bình thường và đẩy lùi các loại khí carbonic ra. Cho nên khi chúng ta đề khí hít vào thì cái khí đó được dưỡng bởi oxy, khi chúng ta tán khí là chúng ta thở ra thì chúng ta loại trừ khí carbonic. Và như vậy dưỡng khí của chúng ta tràn đầy oxy mang sự sống thẩm nhập vào trong các tế bào và máu giúp cho thân thật là khỏe. Bởi vậy hơi thở của Thiền Mật song tu rất quan trọng!

Khi chúng ta trì mật chú là hơi thở đó đi từ Đan Điền Khí Hải trầm xuống và chuyển từ từ, hóp bụng vào, phát thành âm “Mu A Mu Sa” hoặc “NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang” có cái nội lực thâm hậu và tạo thành nội công vững chắc ở bên trong. Ai thường hay bị cảm, hay bị bệnh, hay bị những chứng bệnh lặt vặt hoặc bệnh nguy hiểm, tập như vầy sẽ giúp cho chúng ta khỏe. Và dĩ nhiên, nếu chứng bệnh nguy hiểm tới với chúng ta, sự rèn luyện trong Thiền Mật song tu tăng thêm cái nội công để tác động cùng với các loại thuốc về Đông y, Tây y hỗ trợ kích hoạt giúp cho sự tác dụng của thuốc vận hành nhanh hơn và làm cho chúng ta mau lành bệnh; đây là sự hiển nhiên. Các bạn cứ đi các bác sĩ, bác sĩ sẽ khuyên chúng ta nên tập luyện và Thiền Mật song tu là phương pháp luyện khí để thân được khỏe và có nội công thật thâm hậu!

Nay trở về với ba kẻ thù theo bám chúng ta mà chúng ta cần phải đẩy lùi, chúng ta cần phải chuyển hóa và chúng ta cần phải làm chủ, ngăn chặn mọi tạo tác của ba kẻ địch này không xâm hại, bách hại đến đời sống của chúng ta nữa. Bởi chúng ta đã bị thua từ nhiều đời rồi, nay có nhân duyên gặp được Phật, nay có nhân duyên học được Thiền Mật song tu, Bảo Thành và các bạn sẽ có nội công thâm hậu và chưởng một cái là ba kẻ địch, ba kẻ thù này sẽ phải sợ hãi và nhất định sẽ không dám làm kẻ thù của chúng ta nữa, và phải trở thành bạn thân, biến thù thành bạn.

Chắc có lẽ các bạn không nhận ra rằng trong cuộc đời của chúng ta có kẻ thù. Bởi từ xưa đến giờ bạn không đánh ai?! Nhưng thực sự chúng ta có ba kẻ thù và ba kẻ thù này tự động bách hại chúng ta. Nay ít nhất vì tình yêu thương của Mu A Mu Sa – từ bi đó, ta không xô đẩy, ta không đánh đập, ta không triệt tiêu, nhưng ít nhất ta phải chuyển hóa ba kẻ thù từ truyền kiếp qua trở thành người bạn để không bách hại chúng ta nữa. Người thứ nhất tức là tham, người thứ hai là sân, người thứ ba là si. Người luyện võ để có nội công, có Thân thủ thật nhanh để có quyền cước linh hoạt, đỡ, tránh, né và đánh đòn lại với đối phương để người ta không làm hại đến sức khỏe hoặc giết hại mình. Người luyện Thiền là có nội công trong tâm để có thể chịu đựng được mọi sự bách hại của tánh tham – sân – si vốn có ngủ ngầm ở trong ta. Người luyện khí công của Thiền Mật song tu hít thở đều đặn, có tinh thần kiên định, có sức mạnh sung mãn, có nội công thâm hậu, để khi đương đầu với mọi sự thử thách về tánh khí vốn có trong ta là tham – sân – si, hỷ – hộ – ái – ố, ta điềm tĩnh, ta bình tĩnh, ta thong dong và tự tại. Nhãn pháp của chúng ta thật nhanh nhìn thấu được tư tưởng tham – sân – si khởi lên. Nhĩ căn của chúng ta thật thính, bởi nội công thâm hậu có thể nghe được mọi sự động tĩnh của tâm tham – sân – si. Và ta có thể chuyển hóa tánh khí đó khi nó trỗi dậy, bởi nội công thâm hậu đó có thật!

Bạn cứ nghĩ đi, khi bạn hít vào thật sâu đưa xuống dưới Đan Điền Khí Hải, luân xa số một là Nhâm Đốc đi lên Đan Điền Khí Hải, nó tỏa một luồng hoả hầu chân khí đó thoát lên từ thân từ từ, làm rung động toàn thân. Bạn đã dưỡng khí; người ta gọi là nhu công, người ta gọi là khí công! Nội công có ngoại công và khí công. Nội công của chúng ta được thể nhập trong luồng chân khí hít sâu thở sâu tác động vào 07 luân xa tạo ra sức mạnh hỗ trợ cho thân. Và khi thân của bạn cường tráng, có sức khỏe, tinh thần của bạn sẽ tươi và sáng để từ đó bạn có thể chuyển hóa được ba đối thủ luôn luôn làm cho chúng ta khổ đó là tham – sân – si thật sự.

Ta có khả năng chặn đứng được điều đó và ta có khả năng điều khí, dưỡng khí để tạo cho mình có sức mạnh, có sức khỏe, có sự chịu đựng, có sự kiên định vững chắc không hề lung lay trước mọi thử thách của cuộc đời. Hơi thở ngắn, hơi thở dài trầm xuống tận Nhâm Đốc, tác động vào Đan Điền Khí Hải, tỏa ra các luân xa lên đến trên Bách Hội đỉnh đầu, thở thật là nhẹ nhàng. Mỗi một ngày các bạn đồng tu với Bảo Thành, chúng ta đã trì 07 biến Mu A Mu Sa và 07 biến NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang lúc ban đầu dẫn vào đồng tu và kết thúc tổng cộng 14 biến ban đầu và 14 biến sau là 28 biến. 28 hơi thở đủ để trưởng dưỡng trong sự tu khí công tăng trưởng nội công thâm hậu dưỡng thân và dưỡng tâm. Cho nên các bạn cứ để ý, nếu các bạn tu miên mật, sức khỏe của bạn sẽ dần dần tăng trưởng. Đây cũng là một môn thể thao về khí công, giúp cho chúng ta tăng trưởng đời sống tinh thần và thể chất. Cho nên các bạn chú ý rằng trong khi chúng ta tập, cố gắng hít thở đều đặn, hít cho thật sâu đưa xuống dưới bụng phình ra. Chúng ta không nhất thiết phải nhớ những cái tên nhưng mà ít nhất phải theo rằng hít vào đưa xuống bụng phình bụng; đây gọi là khí công mà. Rồi hóp bụng thở từ từ ra, phát cái âm của mật chú; đây chính là nội công đó.

Nếu các bạn đã từng coi phim võ học hoặc nói đến các sức mạnh của cơ bắp, của tinh thần, thì đều phải qua các môn học để rèn luyện. Trong Thiền Mật song tu là một sự rèn luyện, là một sự tu luyện tâm và thân. Thân, tâm hỗ trợ với nhau, hòa hợp với nhau tăng trưởng sức mạnh và sự trong sáng, sức mạnh của thân và sự trong sáng của tâm. Hầu hết ngày nay khi chúng ta tu, chúng ta ít để ý đến cái sức khỏe. Nhiều khi các bạn tụng Kinh thì tụng thật là dài một hồi thấy mệt, hoặc các bạn ngồi thiền ngồi lâu không được, hoặc các bạn làm một việc gì đó không có kiên nhẫn là bởi vì ta không ngồi lâu, làm việc lâu được, làm cho ta nản chí và dần dần từ bỏ. Thiền Mật song tu giúp cho chúng ta đặc biệt tăng trưởng sự kiên nhẫn, giúp cho chúng ta kiên định và vững chắc trên mọi miền thử thách đang tới với cuộc đời của chúng ta. Hộ thân được khỏe, khí lực sung mãn, tinh thần trong sáng. Nếu các bạn tu tập cho đúng và thực hành mỗi ngày, các bạn sẽ cảm nhận rằng bạn sẽ khỏe và phấn chấn hơn mỗi ngày. Và bạn sẽ cảm ứng được với luồng Mật điển thẩm nhập vào thân tâm rung động làm cho máu huyết lưu thông, khỏe. Ít nhất nếu bạn để ý thì trên khuôn mặt của bạn sẽ hồng hào thêm mỗi ngày. Không phải sự thực tập này là để níu kéo cái đời sống mà chúng ta đã nói là vô thường. Nhưng trong cái vô thường, thân là phương tiện, sự tu tập của chúng ta cũng cần phải nuôi dưỡng thân này cho khỏe. Sự khỏe của thân giúp cho chúng ta bình an hơn, vui sướng hơn, hạnh phúc hơn, thư thái hơn, nhẹ nhàng hơn. Ngoài vấn đề luyện tinh thần hiểu thấu được những chân lý Đức Phật dạy về vô thường, khổ, vô ngã, về năng lượng của từ bi, thì sự hít thở trong Thiền Mật song tu sẽ tăng trưởng nội công thâm hậu cho các bạn, để các bạn có sức mạnh chuyển hóa được tham – sân – si, hỷ – hộ – ái – ố mà vốn nguồn năng lượng bất tịnh đó luôn tác động đến các bạn trong cuộc sống của mỗi ngày.

Chúng ta nhớ, nhiều người tu thật là hay về Kinh, nhưng không thể kiềm được tánh sân. Nhiều người tu thông thạo về Kinh điển, thấu triệt nhiều thứ, nhưng không thể kiềm tỏa được tánh tham. Và nhiều người tu lâu lắm, nhưng vẫn vô minh là bởi vì họ tu rập khuôn theo Kinh điển, chẳng chú trọng vào chánh niệm hơi thở. Chánh niệm hơi thở giúp cho chúng ta làm trong sáng tinh thần và mạnh khỏe thể chất. Và trong chánh niệm hơi thở đó chính gọi là nhu công hay còn gọi là khí công. Và nếu các bạn hít thở đều đặn như vậy thì gọi là luyện khí. Người luyện khí công như vậy sẽ có nội công là điều tất yếu. Thiền Mật song tu chúng ta luyện khí thật là thường xuyên, chúng ta dưỡng khí và tán khí, đề khí rồi thể nhập vào cái năng lượng biến chuyển đó, để tận hưởng luồng năng lượng Mật điển truyền vào trong chúng ta từ Đức Phật.

Đây gọi là khí công! Thiền Mật song tu là khí công để mượn khí công của chánh niệm làm đề mục để dưỡng tâm, để giữ tâm, để cột tâm, để trụ tâm ngay trong hiện tại. Vậy nên khi chúng ta tu Thiền Mật song tu, hơi thở rất là quan trọng! Đối với các bạn mới nghe ngày hôm nay hoặc mới tu một thời gian vừa qua, các bạn nên coi lại những cuốn video đầu tiên khi Bảo Thành nói về các luân xa, về hơi thở để chúng ta nắm bắt kịp thời. Còn không, sự nói chuyện ngày hôm nay nhất định các bạn nghe cho kỹ, các bạn sẽ nắm thật là vững, để hơi thở đi vào từ mũi, đi theo bụng sâu xuống dưới luân xa số một gọi là Nhâm Đốc, rồi tác động ngược lên trong Đan Điền Khí Hải, vận chuyển theo 07 luân xa lên đến đỉnh đầu Bách Hội thở thật là nhẹ nhàng, trì mật chú. Cái âm đó phát ra từ Đan Điền Khí Hải, tỏa hơi ấm toàn thân.

Sự tu tập khí công trong Thiền Mật giúp cho bạn có nội công thâm hậu để chuyển hóa và chiến thắng tham – sân – si, kiềm được sự hung dữ, phẫn nộ vốn có nơi chúng ta và làm cho tâm tham của chúng ta mỏng dần, mỏng dần và trở thành tâm từ bi bởi chúng ta có luồng Mật điển của trí tuệ và từ bi thẩm nhập vào cùng với hơi thở của khí công Thiền Mật tác động vào các luân xa.

Hôm nay các bạn gửi về “Nội Công Thâm Hậu” và cũng chính chủ đề này đã tạo điều kiện cho Bảo Thành nói sâu hơn một chút xíu chánh niệm hơi thở – đây là một cách nói, Đức Phật đã mượn hơi thở trụ tâm để có được chánh niệm nhận biết được mọi hiện tượng đang xảy ra để sống an vui. Hơi thở đó trước Đức Phật. Khi con người xuất hiện đã có hơi thở, hơi thở là sự sống. Hơi thở vào ta còn sống, hơi thở ra không trở lại ta chết. Nhưng vận hành hơi thở đúng như một đề mục để trụ tâm đó gọi là chánh niệm hơi thở. Và hơi thở đi vào đi ra, chú tâm vào vận hành vào các luân xa và huyệt đạo, người xưa gọi là khí công. Cũng chỉ là từ mà thôi! Nhưng khí công thì luôn luôn thiên về vấn đề tập để có võ bảo vệ mạng sống; ngày xưa là như vậy. Ngày nay khí công của chúng ta chuyển vào trong chánh niệm và khi luyện khí công trong chánh niệm để trụ tâm sống với hiện tại, quán chiếu thấu rõ mọi hiện tượng xảy ra, làm chủ được đời sống của mình, tăng trưởng được sức mạnh cho cơ thể và làm trong sáng tinh thần của chúng ta, để nhận định thật rõ tâm tham – sân – si khi nó khởi dậy, khi nó tác động vào đời sống, ta chuyển hóa kịp thời và biến những tâm bất thiện đó hòa nhập vào với năng lượng từ ái và từ bi, thắp sáng trí tuệ. Năng lượng trí tuệ rất tốt, giúp cho chúng ta sáng tâm ra và chuyển hóa chúng từ cái gọi là có hại thành có lợi cho chúng ta!

Cho nên hơi thở mà gọi là khí công, là nhu công, hơi thở gọi là chánh niệm hơi thở đó, cần phải thật là đều. Mới đầu ta có thể không hít được sâu, không hít được dài mà chỉ hít ngắn gọn theo cơ thể cho phép của mình. Nhưng các bạn cứ tập từ từ từ từ, hít sâu thở chậm. Hít vào thật chậm, thật sâu phình bụng, thở ra thật chậm, thật từ từ hóp bụng đưa lên trên đảnh đầu và trì mật chú. Cứ theo chu kỳ đó mà vận hành thì chúng ta đang luyện khí công. Luyện khí công trong chánh niệm hơi thở của Thiền Mật giúp cho các bạn có nội công thâm hậu để chiến thắng được tâm tham và tâm si, và làm bừng sáng trí tuệ để đẩy lùi vô minh. Và người tu tập đúng sẽ có sức khỏe thật sự!

Nếu bạn làm cho đúng, thì mỗi ngày bạn nhìn vào gương mỗi sáng khi rửa mặt, bạn sẽ thấy khuôn mặt của bạn sáng ra, đẹp ra. Bởi luồng khí nó dẫn oxy nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể. Mà ngày nay không hẳn chỉ có ở Việt Nam đâu, trên toàn thế giới, người ta đều nhắc nhở khi đến văn phòng của bác sĩ, là cố gắng tập thở cho sâu, tập các môn thể thao hít thở để vận hành khí huyết cho nó lưu thông. Thì chúng ta, các bậc tổ ngày xưa theo lời dạy của Đức Phật, đã tập Thiền Mật hòa nhịp vào với hơi thở chánh niệm gọi là khí công đặc biệt của Thiền Mật, tác động vào các luân xa, dẫn khí, để khai mở năng lượng vốn có trong tự thân, hòa nhập vào với luồng Mật điển để hộ thân cho chúng ta được khỏe và làm sáng tinh thần của chúng ta. Chúng ta đang tu tập thân và tâm. Thiền Mật song tu giúp cho thân của bạn mạnh khỏe, giúp cho bạn tìm lại nguồn sống, sự hưng phấn trong sự tịch tĩnh và sáng suốt để chuyển hóa tâm tham – sân – si và làm cho bạn có tâm kiên định, sự kiên nhẫn và làm cho bạn đạt được điều đó – câu hoa mỹ người ta gọi là nội công thâm hậu.

Mà thực sự có nội công, có cái sức mạnh! Bạn ngồi với Bảo Thành trong từng hơi thở trì niệm mật chú, bạn cảm nhận được luồng chân khí vận hành trong tâm, chân khí vận hành trong thân. Thân, tâm của chúng ta có luồng chân khí tác động vận hành xoay tròn, chuyển hóa. Đó là đề mục! Chúng ta lấy đề mục của khí công, lấy đề mục của chánh niệm hơi thở, hơi thở là khí, luyện khí tức là khí công, mà người luyện khí trong chánh niệm sẽ có nội công thâm hậu. Mà nội công thâm hậu của Thiền Mật song tu mục đích là để làm gì? Là chiến thắng được tâm tham – sân – si để chuyển hóa được hỷ – hộ – ái – ố của chúng ta. Và mục đích chúng ta luyện khí chánh niệm hơi thở gọi là khí công đó, để tăng trưởng cái nội công giúp cho thân mình khỏe, như là một môn thể dục thể thao, như là một môn võ học, rất tốt.

Vậy, khi các bạn hít vào thở ra, thấy sự rung động của cơ thể chuyển chân, chuyển tay, chuyển người, mà luồng khí, chân khí nó tác động vào, các bạn cứ để tự nhiên. Chỉ cần tâm chánh niệm tức là tâm trụ vào mọi hiện tượng đó nhưng không dính mắc để tâm không tán tâm, không loạn tâm, không phóng tâm mà tâm luôn hiện diện trong từng giây phút tại thời khắc ta đang hít vào thở ra. Và đó sẽ giúp cho chúng ta khỏe và sáng!

Các bạn tập, các bạn sẽ thấy! Không cần phải lâu! Nếu các bạn tập chừng hai, ba ngày thì các bạn sẽ thấy được sự tác động của khí công Thiền Mật bắt đầu giúp cho cơ thể khỏe dần, tinh thần thoải mái và tự tại. Nhất là các bạn thường bị những sự áp lực trong cuộc sống hằng ngày về kinh tế, về cuộc sống, về mọi mặt, thì hơi thở chánh niệm của Thiền Mật song tu giúp cho bạn giải tỏa để không bị té vào và mắc bệnh trầm cảm.

Rất quan trọng! Thời đại này nhiều căn bệnh nguy hại tới, nhưng trầm cảm vẫn là một căn bệnh tác hại đến tinh thần, suy nghĩ và sức khỏe của thân nữa. Nhiều người bị trầm cảm là bởi vì sức ép của xã hội hoặc khi sự việc gì xảy ra trong thử thách đó, chưa sẵn sàng để đương đầu, nội công không thâm hậu, liền bị cái thân này nó bệnh, cái tâm nó tiều tụy. Bảo Thành đã nói chuyện với thật nhiều các bạn bị trầm cảm chính là bởi vì sự biến đổi trong sinh hoạt của cuộc sống mà họ không ngờ rằng sự việc đó xảy ra như vậy, họ chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng hoặc là sự tác động một cách từ từ, từ từ từ công ăn việc làm, sức ép của cuộc sống, dần dần bị trầm cảm mà không hay, uống thuốc hoài không hết, đi bác sĩ cũng không hết. Thiền sẽ giúp cho họ hết được bệnh trầm cảm và Thiền Mật song tu là một bí pháp Mật truyền rất tốt để giúp cho chúng ta chuyển hóa được căn bệnh trầm cảm vốn có nơi thân, tìm lại sự tự tin hưng phấn trong cuộc sống. Và hơi thở của Thiền Mật này là một luồng khí công chánh niệm hơi thở tác động vào các luân xa, năng lượng của các huyệt đạo và giúp cho chúng ta nối nhịp với luồng Mật điển của chư Phật để tạo thành nội công thâm hậu chuyển hóa những tánh khí bất thường và giúp cho chúng ta điều hòa chân khí để làm chủ được mọi hiện tượng biến động trong cuộc đời bởi sức ép của cuộc sống hiện tại. Làm cho bạn luôn luôn vững chãi, vững tin vào cuộc đời và luôn luôn thắp sáng được mọi nguồn hy vọng để vượt qua mọi chướng ngại và thử thách tới với bạn.

Cho nên trong Thiền Mật song tu là một pháp tu, một pháp phương tiện tu rất quan trọng mà hữu dụng ngay tại chỗ. Bởi người tu sẽ cảm thấy hưng phấn, sẽ cảm thấy sáng suốt, sẽ cảm thấy khỏe mạnh và sẽ có được trí tuệ thấu hiểu được mọi hiện tượng tương tác trong cuộc đời một cách nhanh hơn để giải quyết một cách ổn thỏa. Và người tu Thiền Mật song tu sẽ có nội công thâm hậu bởi biết luyện chánh niệm hơi thở tức là luyện khí công một cách miên mật mỗi ngày, hỗ trợ cho họ đứng vững trên mọi sự thử thách của cuộc đời dù nó tới rất bất ngờ, và làm cho sức khỏe bình ổn.

Vậy, khi các bạn thực tập Thiền Mật song tu, các bạn sẽ có sức khỏe. Sức khoẻ ở thân và sức khỏe của tinh thần. Và nhất định mặt của các bạn sẽ sáng, sẽ đẹp ra. Chúng ta không chú trọng để bảo vệ cái sắc thân này mãi mãi, nhưng sắc thân này vẫn là phương tiện mà chúng ta không thể loại trừ ra khỏi cuộc sống. Và chúng ta càng không thể loại trừ ra trên con đường tu tập để đi đến sự giác ngộ. Bởi thân phương tiện, cái sắc thân này, dù là vô thường nhưng nó là phương tiện vi diệu đồng hành với thọ, tưởng, hành, thức, ngũ uẩn của chúng ta, là phương tiện vi diệu, và sự tu tập của Thiền Mật để dưỡng khí cho đúng, tác động vào các luân xa, tăng trưởng theo sự tu tập của khí công Thiền Mật gọi là chánh niệm hơi thở đó, hòa mình vào với sự rung động của các Mật ngôn. Trong các Mật ngôn ta trì tụng Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, ngoài khai thị cho chúng ta khởi nguồn từ bi và thắp sáng trí tuệ, nó còn Mật truyền tác động để chúng ta có thể đón nhận được Mật điển năng lượng vi diệu của Phật. Sự cảm ứng này thật là vi diệu, chỉ có người thực hành mới có sự trải nghiệm và thấy sung sướng ở trong lòng, còn nếu chỉ nghe về mặt lý thuyết cũng chưa đủ!

Cho nên ngày hôm nay nói đến nội công thâm hậu để Bảo Thành nhắc nhở rằng sự tu của chúng ta hiển nhiên sẽ tạo cho mọi người có sức khỏe và giúp cho mọi người có cái tâm được sáng; đây là sự lợi lạc. Cái lợi lạc và rất thực dụng trong cuộc sống để tu đây! Ta rất cần một thân xác khỏe mạnh và một tinh thần trong sáng. Ta rất cần điều đó để chuyển hóa ba kẻ địch lâu đời mà luôn luôn bách hại chúng ta; đó là kẻ địch của tâm tham, tâm sân và tâm si. Chuyển hóa mọi hỷ – hộ – ái – ố, làm chủ được mọi tình hình xảy tới trong cuộc đời dù là thuận hay là nghịch. Luôn luôn điềm tĩnh, bình tĩnh và kiên định đương đầu với mọi thử thách, sáng suốt để giải quyết mọi vấn đề một cách ổn thỏa, phù hợp để mang lại sự hài hòa trong cuộc sống của mình, của gia đình và môi trường xã hội ta sinh sống.

Đây là nội công thâm hậu mà Bảo Thành muốn nhắc nhở! Là sự lợi ích của Thiền Mật song tu trong cái hơi thở mà chúng ta thực tập mỗi ngày!

Các bạn! Chúng ta hãy đặt bàn tay phải và bàn tay trái vào với nhau. Và đi vào hơi thở của Chánh Niệm gọi là khí công của Thiền Mật. Nhớ, chúng ta hít vào từ mũi, đưa sâu xuống Đan Điền Khí Hải, phình bụng ra, và từ đó hóp bụng vào, thở từ từ quán chiếu các luân xa, đồng trì mật chú. Cảm nhận với năng lượng và Mật điển hòa hợp luân chuyển trong thân tâm của chúng ta.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hồi hướng công đức!

Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con ngày hôm nay nếu tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts