Search

Bài 2188. Nước Chảy Thuyền Trôi | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi!

Mời các bạn chúng ta cùng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết Chánh Niệm hơi thở, thiền quán chiếu để thấy rõ tất cả các pháp là Vô Thường sanh diệt, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện xin chư Phật gia hộ cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch. Hồi hướng cho tất cả các Phật tử, các bạn đồng tu tinh tấn tu học, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ. Hồi siêu cho các chư hương linh theo thiện nghiệp của mình, nương bóng từ ân Đức Tiếp Dẫn Đạo Sư mà tái sanh cảnh thiện lành. Xin chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái; bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ, bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi!

Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan toả tình yêu thương. Sự đồng tu của chúng ta là pháp hành thực tập miên mật qua hơi thở Chánh Niệm Thiền Mật Song Tu quán chiếu Trí Tuệ và thể nhập vào năng lượng Từ Bi. Từng giây phút Bảo Thành và các bạn đồng tu với nhau, chúng ta đều liên kết chặt chẽ với mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, Thánh Hiền. Với một lòng thành kính khiêm tốn, mọi người chúng ta sẽ lãnh nhận được thật nhiều năng lượng tích cực để khởi nguồn cho cuộc sống mới an vui và hạnh phúc. Chúng ta hãy bắt đầu đón nhận năng lượng!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(16:26) Mô Phật! Các bạn, hiện tại bây giờ qua sự chánh niệm hơi thở, 14 biến mật ngôn Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, Bảo Thành và các bạn thể nhập vào trong chánh niệm của trí tuệ – từ bi. Và hiện thời Bảo Thành tràn đầy năng lượng, luôn luôn nguyện chúc năng lượng mà mọi người chúng ta đón nhận được từ Phật rải tới muôn người yêu thương, và Bảo Thành chúc lành tới tất cả các bạn. Sự đồng tu là liên kết mật thiết với mạch sống hiển lộ tự nhiên nơi tánh Phật trong suốt, thuần tịnh, không vẩn dơ, không ô uế, cấu trược, tràn đầy sự an vui, hạnh phúc và đẩy lùi đi những phiền não, đau khổ. Mỗi một ngày Bảo Thành và các bạn trở về với cội nguồn tu tập như vầy là mỗi một ngày chúng ta thanh tịnh hoá thân tâm để hồi về với cố hương Phật tánh, an nghỉ trên toà sen, nơi ấy không có mùi của đau khổ mà tràn đầy hương vị từ bi và trí tuệ.

“Nước Chảy Thuyền Trôi” là chủ đề. Nước đã chảy, thuyền ở trên nước nhất định phải trôi theo dòng nước; đó là một định luật tự nhiên, ngoại trừ đi ngược dòng, ta phải bơi, ta phải chèo hoặc là phải dùng máy đi ngược. Thuận theo cái tự nhiên của dòng chảy thì thuyền cứ thế mà trôi đi và nhất định nhiều lần trong cuộc đời, ta đã để cho cuộc đời cứ cuốn trôi theo dòng chảy của cuộc sống.

Các bạn thân mến! Cuộc đời sinh ra, người ta gọi là mạng sống, dòng chảy của mạng sống con người từ thuở nhỏ, lớn, cho tới ngày cuối của cuộc đời, ta đã để cho dòng chảy của mạng sống cuốn trôi theo bồng bềnh với những cảm xúc sướng – khổ và vui – buồn, thành – bại, có-được – mất-không, khen – chê, tốt – xấu. Và con thuyền của cuộc đời chúng ta là con thuyền chẳng ra thuyền, đúng ra nó chỉ là một cái bè trôi sông trong dòng chảy mạng sống của cuộc đời, chất chồng đầy ắp những tham muốn về vật chất, về cảm xúc tình yêu, về những suy nghĩ công danh sự nghiệp, tiền tài, danh vọng. Ta cứ chất chồng từng ngày từng tháng, từng ngày từng tháng.

Có lẽ từ thuở nhỏ, chúng ta đã được giáo dưỡng, hướng dẫn làm sao học, để trên cái bè đã mục nát từ bao nhiêu kiếp qua đang bị cuốn trôi theo dòng chảy của mạng sống đời thường vận hành bởi tham – sân – si, thế, mà ta cứ chất chồng chất chồng do sự dạy dỗ. Cuộc đời mà, từ môi trường gia đình đến môi trường của xã hội, hầu hết là truyền dạy cho chúng ta chất lên cái bè để trôi theo dòng chảy của mạng sống. Dòng chảy mạng sống đó đếm thật là rõ để chúng ta kiếm danh lợi trong cuộc đời, cơm ăn áo mặc và biết bao nhiêu thứ lỉnh kỉnh linh tinh chất chồng trên cái bè đó. Và dòng chảy của mạng sống đã kéo cái bè mà chúng ta lầm tưởng là con thuyền vững chắc xuống hố sâu của ngục tối khi ngày cuối tới với mỗi người chúng ta. Hoạ hiếm người có phước duyên thật lớn thì từ cha mẹ, từ ông bà, nền giáo dục của gia tiên hoặc gặp các bậc thiện tri thức, chúng ta được hướng dẫn về đạo giáo. Duyên phước lớn, ta được gặp Phật. Và từ đó, ta được dạy dỗ để không ngồi trên cái bè của cuộc đời và cứ thế mà trôi theo mạng sống, dòng chảy của con người.

Trong dòng sinh – lão – bệnh – tử, trong dòng sinh của ngũ dục, tham dục, ái dục mà ta được hướng dẫn ngược dòng. Ngược dòng với mạng sống của cuộc đời nhưng xuôi dòng với con thuyền Bát Nhã chảy nhẹ ở trên dòng chảy của cam lồ, của dòng thánh, của dòng tỉnh giác, của dòng giác ngộ. Ngược với cuộc đời, chẳng phải là ngược mà là xuôi với dòng thánh, ngược với dòng thánh là xuôi theo mệnh của cuộc đời. Có điều dòng đời nó chảy như nước sông ta nhìn thấy, còn dòng thánh nó chìm như mặt nước tàng sâu ở dưới đất ít ai có cơ hội nhìn. Nếu như chúng ta không tu thiền, thể nhập vào tạng Mật để cảm ứng được với dòng chảy của Thánh Hiền nơi năng lượng của Mật điển truyền trao cho chúng ta, thì mấy ai có cơ hội ngồi trên thuyền Bát Nhã mà xuôi theo dòng chảy của Mật điển, khám phá những cảnh giới vi diệu và thoát ly cảnh trần ai đau khổ?

Khi nói đến dòng chảy của mạng đời ta đã hiểu, dù là nhỏ, ta đã bị dòng chảy đó cuốn trôi chứ không phải là trôi một cách nhẹ nhàng, thong thả, thư thái. Cuốn trôi và nhận chìm! Các bạn, nếu như chúng ta cho mình một cơ hội đi ngược lại dòng chảy của mạng sống và đi xuôi về với dòng chảy của thánh nhân, của bậc giác ngộ, chúng ta không ngồi trên bè chất chồng tham ái, tham dục mà ngồi trên thuyền Bát Nhã thảnh thơi để trôi theo dòng Mật điển đó mà thoát ly khỏi nạn ách khổ sầu. Dĩ nhiên dòng chảy của mạng sống quá đông người, quá đông đúc, những cái bè rách nát của tham ái chồng chềnh trên dòng chảy xen lẫn với nhau, xô đẩy nhau mà đi, ta đã thấy rồi, ai cũng có sự trải nghiệm. Nhưng không phải trong dòng chảy xuôi về bờ thánh giác, ngược với dòng đời không có ai. Ở trên dòng chảy của các bậc thánh, ngồi trên thuyền Bát Nhã là tam thiên đại thiên thế giới chư Phật, chư Bồ Tát, chư bậc Thiện Tri Thức, Thánh Nhân và những người có phước duyên ngộ ra, đi ngược với dòng đời để ngồi thuyền Bát Nhã xuôi theo dòng thánh, tận hưởng niềm an vui.

Khi nhắc đến dòng chảy của bậc thánh, dòng chảy chảy của Mật điển chuyển hoá cuộc đời, ta nghe quá xa lạ bởi từ nhỏ ta đã được mớm, được cho ăn, được nuôi dưỡng xuôi theo dòng chảy của mạng sống con người về tiền tài, về tình, về danh vọng, địa vị, về của cải, vật chất, nhà cao cửa rộng, về sự ăn uống, ngủ nghỉ thỏa thuê những cảm xúc. Đó là một thói quen đã được trưởng dưỡng khi còn nhỏ nên mạng sống của con người là một dòng chảy và thân xác này như một cái bè rách nát từ muôn đời luân hồi trong nhiều kiếp đã bị rỉa bởi những bất thiện nghiệp, nó sắp chìm rồi mà ta không ngờ, không biết. Ta cứ tưởng như mạng sống của ta còn dài cả thế kỷ, cả trăm, cả ngàn năm mà đâu ngờ nó chỉ ngắn ngủi như một hơi thở, cái bè kia liền sẽ tan rã và rồi muôn sự chồng chất trong ái dục, tham dục, ngũ dục kia, nó cũng chìm xuống địa ngục, rồi lại rớt xuống vực sâu của ngạ quỷ, của súc sanh, của tam đồ khổ, của luân hồi lục đạo. Ta cứ thế vần xoay chẳng thoát được!

Nay nói về ý nghĩa của nước chảy thuyền trôi chứ không phải mạng chảy của cuộc sống để kéo dẫn cái bè ta đi. Nước đây, là Mật điển mà qua Thiền Mật Song Tu, Thiền Mật, ta thiền chánh niệm, thể nhập vào tạng Mật để dòng Mật điển muôn đời, dòng cam lồ tịnh thuỷ, dòng tỉnh giác, năng lượng tích cực của những bậc giác ngộ đưa chúng ta thể nhập vào dòng chảy của Phật Thánh và ngồi trên chiếc thuyền Bát Nhã không chất chứa những chấp trược, tham đắm, mê muội mà tràn đầy ánh sáng của trí tuệ, dư dả năng lượng của từ bi. Chúng ta xuôi theo dòng chảy thuyền Bát Nhã trôi mãi trôi mãi, ngược với dòng đời nhưng xuôi với dòng thánh và chúng ta cứ thế xa dần thế tục mà không rời xa tục thế. Các bạn nhớ, cứ thế ta rời xa thế tục nhưng không bao giờ rời xa tục thế. Đạo – đời song hành, tuy ngược mà xuôi, tuy xuôi mà ngược. Vạn pháp đó ở nơi tâm thanh tịnh thì mọi dòng chảy đều có thể được ngồi trên thuyền Bát Nhã cùng với Phật Thánh mà xuôi về bến giác!

Bảo Thành còn nhớ nhóm từ thiện chùa Xá Lợi do cư sĩ Bảo Tịnh Đức ở Việt Nam là thầy Phương hướng dẫn, cúng dường cho chùa ở trên núi Dinh, các sư một cái giếng nước. Núi Dinh ở trên cao, trên núi, nguồn nước nổi không có, cần phải khai thác mạch nước chìm ở dưới núi để đủ nước cung cấp cho sự sống của các sư các chùa gần đó. Trải qua nhiều tháng, sự cúng dường đó là cúng dường để khoan sâu xuống núi tìm mạch nước. Lần một, lần hai và nhiều lần khoan không đúng mạch, chỉ trúng những chỗ nước rất là ít, không đủ để nuôi, để phục vụ cho đời sống các chùa, các sư, các thầy tu trên núi. Trải qua một tháng ròng rã nhiều lần khoan đi khoan lại, cuối cùng đã khoan đúng mạch nước và tràn đầy nước để cung cấp cho tất cả các chùa chiền, chư vị sống ở trên vùng núi đó để tu. Lấy hình ảnh đó để chúng ta thấy rằng sự cúng dường tìm mạch nước và công sức khoan xuống để tìm đúng mạch nước là hai thứ, chúng ta đã cúng dường thân mạng này cho Phật và giờ đây cái phương tiện để khoan vào thân mạng này để tìm ra mạch nước vĩnh hằng chân như thường chuyển đó chính là cái khoan của Thiền Mật Song Tu trí tuệ và từ bi.

Các bạn! Nếu chúng ta thể nhập vào công hạnh đồng tu và cứ thế ta tu thì từng giây phút trong chánh niệm, ta khoan sâu xuống, ta khoan sâu xuống lòng đất của cuộc đời chất chồng trong vô lượng kiếp luân hồi. Và nhất định, nhất định những người làm nghề khoan giếng sẽ có khả năng khoan đúng mạch nước cho nên núi Dinh đã khoan đúng mạch nước có giếng nước và tất cả các bậc thầy mà chúng ta có nhân duyên hội tụ với các vị đó (thuận duyên đó), thì các vị thầy đó ít hay nhiều đều có khả năng như những người thợ khoan giếng, ứng dụng và diệu dụng pháp phương tiện để khoan vào cuộc đời chúng ta, để đặt ống dẫn nước từ bi khơi nguồn sự sống.

Thiền Mật Song Tu là một pháp phương tiện vi diệu mà Bảo Thành đã học được từ các bậc tổ và đã đồng hành đồng tu với các bạn để chúng ta cùng nhau khoan vào cuộc đời, tìm mạch sống tâm linh vốn có nơi cuộc đời. Và các bạn thấy đó, chúng ta đã khoan đúng mạch. Vậy nên trong trí tuệ của ta bừng sáng, trong lòng của ta tràn đầy lòng từ ái, yêu thương, tha thứ và bao dung. Ta đã chạm vào mạch sống của Như Lai trong chính cuộc đời bình thường không rời xa thế tục nhưng ngược dòng tục thế để chúng ta không vẩn đục trong tham chấp của cuộc đời.

Các bạn! Khi khoan vào cuộc đời này bằng Thiền Mật Song Tu Thất Bảo Huyền Môn, hai mật chú Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang sẽ khoan sâu vào và vượt qua lớp phủ dày đặc của ngũ dục chồng chất, của tham – sân – si nhiều đời đã dày cộm, cứng ngắc như đá núi. Nhưng Thiền Mật Song Tu, cái mũi khoan tuyệt kỹ, tuyệt vời của trí tuệ có thể khoan xuyên tất cả để đi sâu xuống mạng mạch sự sống tâm linh và từ đó, nguồn Mật điển dâng trào trong lòng, trong thân, trong tâm của chúng ta. Mật điển là nguồn nước trong sạch tinh khiết được thanh lọc bởi Phật, bởi Bồ Tát, bởi chư vị Thánh Hiền. Trong dòng năng lượng Mật điển ấy chứa đựng sự tinh khiết, sự thuần khiết, sự sống của tâm linh, để cái bè mục nát của cuộc đời đang bị mạng mạch của cuộc sống này kéo và nhận chìm biến thành thuyền Bát Nhã, xuôi cuộc đời đó, nhìn có vẻ như vậy nhưng thật ra là đang chảy theo dòng thánh của sự tỉnh giác.

Rất bình thường không khác, nhưng sâu ở trong tâm, mỗi người Thiền Mật Song Tu đều nhận ra dòng Mật điển đang luân lưu chuyển hoá cuộc đời của chúng ta. Và dòng Mật điển đó sẽ chảy, sẽ chảy mãi vào châu thân, lục phủ ngũ tạng, từng tế bào, từng huyệt đạo, khai mở năng lượng trong cái tự thân này, tác động vào đó như một phương tiện vi diệu mà Phật nói: “Kiếp người, thân người là phương tiện vi diệu!”. Thì đây, đây, chúng ta đã thấy được Mật điển tuôn chảy và ta nhận thấy nơi thân Phàm này chính là phương tiện vi diệu để cảm ứng với dòng Mật điển của chư Phật mà từ đó dần dần hoá hiện những cảnh giới an lạc trong tâm không hề dính mắc, phân biệt đúng – sai, chánh – tà, trắng – đen, được – mất, có – không. Bởi ta hiểu thấu bằng trí tuệ của các pháp vô thường sanh diệt nên ta không bao giờ khổ, bám víu vào cả hai bờ trắng – đen, được – mất, khen – chê, tốt – xấu, tám luồng gió chướng hồi xưa đã nhận chìm ta trên cái bè của cuộc đời chất chồng ngũ ái, ngũ dục. Nay con thuyền Bát Nhã xuôi theo dòng đời nhưng nó được vận hành bởi dòng Mật điển mạng mạch Như Lai, nên nó vẫn ngược với tất cả những tham ái lục dục của cuộc đời, xuôi theo sự trong suốt không hề chút xíu nào dính mắc vào tất cả những cảm xúc, cảm ái của con người nhưng lại cảm ứng đạo giao với Mật điển để làm sáng cái tâm, làm khoẻ cái thân.

Nhất định các bạn và Bảo Thành trong lúc này, nếu lắng đọng, nếu nhìn vào thân, nếu cảm ứng với năng lượng, đều đang nhận ra thân ta tràn đầy năng lượng Mật điển luân lưu. Đây là tha lực, tha lực Phật điển đại từ đại bi từ mười phương bậc giác ngộ thể nhập vào, ta hội nhập để rồi chúng ta tiếp hiện năng lượng Mật điển đó nuôi sống cuộc đời, thắp sáng trí tuệ, lan toả yêu thương, tẩy rửa và gội rửa mọi phiền ưu uế trược, đau khổ trong cuộc đời. Một lần xuống với dòng chảy thánh đức của Như Lai, ta tắm rửa thì muôn phiền ưu nhiều kiếp đều chẳng còn dính trên thân tâm của chúng ta nữa. Nước chảy thuyền trôi, đây là nước cam lồ Mật điển chảy ở trong thân tâm, thuyền trôi là Bát Nhã không dính mắc giữa hai bờ của nhị nguyên có – không, trắng – đen, được – mất, khen – chê, tốt – xấu, thành – bại. Và dòng Mật điển kia sẽ đưa chúng ta dần dần thẩm nhập vào chân lý sống ngay ở cuộc đời này mà không cần tách rời ra khỏi thế tục. Đạo nhập thế! Đạo ở trong đời, đời ở trong đạo. Lấy đời để thấy đạo, lấy đạo để hiểu đời. Sống đời có đạo là sống đời an vui, sống đời vô đạo thì như là mạng chảy của cuộc sống nhận chìm trong đau khổ. Sống đời có đạo là đi vào dòng chảy của bậc thánh, thuyền Bát Nhã luôn đưa bạn tới bờ giác!

Sự đồng tu của chúng ta có giá trị vi diệu vô cùng bởi không phải chỉ là sự đồng tu khai mở trí tuệ hiểu thấu được kinh điển đâu. Nó còn giúp cho chúng ta thông tuệ, tiếp hiện và thể nhập vào dòng thánh để hiểu. Hiểu thật rộng, hiểu thật xa chân lý vô thường, chân lý vô ngã để đẩy lùi mọi khổ đau, phiền luỵ và để cho đời sống của chúng ta thăng hoa. Người tu theo Thiền Mật Song Tu ở dưới mọi hình thức căn duyên hiện thân trong cuộc đời là cư sĩ tại gia lam lũ hay là cư sĩ tài phú trong cuộc đời, là bậc xuất sĩ, tỳ kheo, tỳ kheo ni… chẳng có gì khác. Khác là ở nơi cái tâm của mỗi người chúng ta có thể tiếp hiện và thể nhập vào dòng Mật điển để tám luồng gió chướng của cuộc đời, phong ba bão tố không nhận chìm cái bè của cuộc đời. Mà ta chỉ bè hoá thành thuyền Bát Nhã, ta có thần thông chỉ đá hoá vàng, nay chỉ bè thành thuyền Bát Nhã, xuôi theo dòng chảy của cuộc đời mà vẫn xuôi theo dòng chảy của Mật điển, của dòng thánh. Đời – đạo không phân chia, hoà nhập thành một. Thế nên các bạn tại gia, các bạn lao động cực khổ trong cuộc đời vẫn có thể tiếp hiện và thể nhập vào dòng thánh, vẫn có thể tiếp hiện và thể nhập vào dòng Mật điển. Đừng bao giờ nghĩ sự tu là để cho các bậc xuất sĩ như tỳ kheo, tỳ kheo ni. Nhớ rằng sự tu, chúng sanh mọi căn duyên đều có thể thể hội để tiếp hiện Mật điển từ bi và trí tuệ, để xuôi theo dòng chảy đó, ngồi trên thuyền Bát Nhã, lìa xa thế tục mà không rời xa tục thế. Bạn vẫn là bạn trong cuộc đời, vẫn là cha, là mẹ, là ông bà, vẫn là vợ, là chồng, là con cái, là một nhân vật đang sống trong xã hội này. Nhưng các bạn và Bảo Thành chẳng khác nhau, đồng đẳng đón nhận được dòng Mật điển xuôi chảy vào thân tâm. Để từ cái thân tâm của con người này, Bảo Thành và các bạn khám phá ra muôn điều vi diệu thánh đức đã vốn có nơi tâm Phật thường hằng bất sanh diệt, bất cấu tịnh, bất tăng giảm của chúng ta.

Các bạn tại gia bận rộn lắm, Bảo Thành biết! Chúng ta phải loay hoay vận hành cuộc sống của mình, lo toan cho gia đình. Nếu có vợ, có chồng lo cho gia đình mình rồi, còn phải lo cho tứ ân phụ mẫu, cha mẹ nội – ngoại, người thân. Đó là trách nhiệm của con người vẫn luôn luôn lo lắng cho nhau. Nhưng nay các bạn không mồ côi một mình lam lũ trong cuộc đời để lo lắng cho thế sự nữa, các bạn có chư Phật và Bồ Tát, Thánh Hiền, Thiện Tri Thức, Long Thần, Hộ Pháp, chư Thiên đồng hành với các bạn, nếu bạn có thể khoan sâu vào lòng đời và khai quật được dòng chảy của Mật điển nơi thân tâm. Thì bè rác, cái bè mà tan nát, rã nát của cuộc đời kia sắp chìm đó, sẽ liền biến thành thuyền Bát Nhã và bạn chỉ ngồi trên đó, cứ trôi theo dòng chảy của Mật điển, khám phá, khám phá và được thừa hưởng những nguồn Thánh điển, Mật điển vi diệu.

Bạn cứ nghe một chút xíu trong thân tâm hiện tại bây giờ, bạn có thấy không? Bạn có thấy Mật điển đang luân lưu trong thân tâm của các bạn hay không? Các bạn là các bạn đồng tu với Bảo Thành gần 02 năm rồi, cũng có thể các bạn chỉ là người mới biết Bảo Thành trong thời gian qua hoặc hôm nay vô tình lướt qua Facebook, YouTube thấy Bảo Thành đang nói đây, không phân biệt thời gian bạn đã tới sự đồng tu lâu, ngắn, dài không quan trọng. Ngay bây giờ chúng ta đều bình đẳng và lắng đọng thân tâm, thể nhập vào thì mọi người đều tiếp hiện được luồng Mật điển luân lưu nơi thân tâm này.

Hãy nghe! Chúng ta hãy nghe đi! Hãy lắng nghe thật sâu! Có phải chăng các bạn đã cảm ứng được với Mật điển đang chạy trong thân tâm hay không? Nhất định, nhất định các bạn sẽ cảm nhận được, cảm ứng được! Đây là mạng mạch của Phật tánh. Cảm ứng đạo giao nan tư nghì! Đào sâu vào khối chồng chất lo toan của cuộc đời, sâu xuống dưới, sâu xuống dưới, chúng ta sẽ thấy tận cùng của nguồn sống, mạng sống, mạch sống của Mật điển tuôn ra, thể nhập vào trong vẩn đục dơ dáy của cuộc đời, làm loãng ra những khối cô cứng của đau khổ và xói mòn đi muôn sự phiền não và dần dần khai thông, gọi là hanh thông cuộc sống đức hạnh của chúng ta.

Hãy nghĩ về cuộc đời, hãy nghĩ về dòng sông của Mật điển, hãy nghĩ về dòng chảy của tâm linh! Để không cần biết các bạn là ai, chúng ta đều có một cơ hội bình đẳng như nhau, ngồi trên thuyền Bát Nhã chẳng hề dính mắc trong thế giới nhị nguyên, chẳng hề bị lay động xoáy chìm bởi tám luồng gió chướng của cuộc đời. Cứ xuôi theo dòng chảy của Mật điển thánh đức đó, thuyền Bát Nhã của cuộc đời kia, nó được chuyển thành từ cái bè rách nát của tham – sân – si, nay là thuyền thật vững, thật chắc, thật bền. Dòng trôi của Mật điển sẽ dần dần đưa chúng ta thấm và thẩm nhập vào mạng mạch sống của tâm linh. Kỳ diệu vô cùng, nó sẽ đẩy lùi đi mọi sự mê tín dị đoan! Để ngay trong giây phút chánh niệm hơi thở này, chẳng đợi đến khi chết, chúng ta có sự cảm ứng với cõi Tịnh độ!

Cõi Tịnh độ là cõi an lạc, cõi có Đức Phật Di Đà, cõi mà các bậc đại sĩ thường lui tới, các chư Phật thường ghé thăm để giáo dục cho chúng sanh đang ở cõi Tịnh độ. Mà cõi Tịnh độ đó là cõi tâm thanh tịnh, chánh niệm và từ bi – trí tuệ để chư Phật quang giáng nơi cõi thanh tịnh trí tuệ – từ bi của ta đây mà độ cho chúng ta, gọi là Tịnh độ. Chẳng phải là một cõi mà đợi chết để ban hộ niệm tới niệm Phật đưa chúng ta đi, mà ngay khi chúng ta còn sống, trong từng giây từng phút, cuộc đời của ta là cõi Tịnh độ bởi tâm của ta thanh tịnh, bởi tâm của ta là tâm trí tuệ, bởi tâm của ta là tâm từ bi. Thì cõi ô trược Ta Bà nơi thân tâm này liền biến thành cõi Tịnh. Cõi Tịnh này sẽ có chư Phật quang giáng cõi Tịnh của cuộc đời để độ cho chúng ta, gọi là Tịnh độ. Và như vậy trong cuộc đời thanh tịnh thân tâm của chúng ta đây, chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền, chư Hiền Thánh, các bậc Thiện Tri Thức, Long Thần, Hộ Pháp, chư Thiên hiển hiện nơi đó và ta đều có thể tiếp hiện, thể hội và tiếp cận với các Ngài qua cái tâm thanh tịnh tuyệt đối trí tuệ và từ bi.

Mật điển đưa chúng ta đến gần với chư Phật, dòng chảy của Mật điển sẽ đưa con thuyền Bát Nhã cập bến giác ngộ. Không phải nay mai, không phải kiếp sau mà ngay trong lúc này, trong giờ phút chánh niệm hơi thở từ bi và trí tuệ! Nếu các bạn lắng đọng thân tâm, các bạn sẽ thấy được cái huyền bí vi diệu nhưng không huyền bí. Bởi các bạn chạm vào được sự cảm ứng đó! Các bạn có sự trải nghiệm vào sự cảm ứng gọi là huyền bí đó nhưng không huyền bí, mù mờ trong những huyền ngữ cao siêu mờ ảo mà nói ra không ai hiểu hết. Bởi chúng ta đã sơn nhiều lớp ý nghĩa, tâng bốc cái ngôn ngữ lên tới tột đỉnh, đỉnh cao của mỹ từ huyền bí, từ đó chẳng ai hiểu. Nói thì thao thao bất tuyệt nhưng không ai hiểu. Nhưng lột bỏ những màu sắc, những sắc tướng của ngôn ngữ huyền ảo kia đi, ta thể nhập vào cái tạng huyền bí của Mật điển. Để đơn thuần người Phật tử tại gia hay xuất gia, chúng ta đều có cơ hội bình đẳng như nhau, thể nhập và tiếp hiện luồng Mật điển chuyển hoá cuộc đời, đẩy lùi đau khổ, bệnh tật. Giúp cho thân tâm thường lạc, giúp cho cuộc sống của chúng ta bừng tỉnh trong vô lượng kiếp tăm tối, và ánh sáng trí tuệ được khai mở và tiếp dẫn ta nơi cõi Tịnh độ của thân tâm, Đức Phật, Bồ Tát sẽ quang giáng xuống cuộc đời của chúng ta.

Cõi Tịnh độ là đây, nơi chánh niệm hơi thở, nơi ánh sáng của trí tuệ, nơi nguồn từ bi thánh đức, nơi Mật điển đang tuôn trào, nơi có tất cả chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền! Tuyệt vời, tuyệt vời! Đâu cần phải đi vào rừng sâu núi thẳm, đâu cần vào trong động hang xa xôi tách biệt cuộc đời, đâu cần đào bới trong cái chiều dày của kinh điển, của những ngôn ngữ siêu việt huyền bí mà chỉ cần chánh niệm từ bi và trí tuệ là chúng ta có thể đi qua cái cửa thanh tịnh trí tuệ – từ bi chánh niệm đó, và được tiếp hiện, tiếp cận, gần gũi, thể hội với Phật Thánh. Cõi Tịnh độ là đây! Tâm thanh tịnh, tâm trí tuệ, tâm từ bi chính là cõi Tịnh độ nơi mỗi người chúng ta!

Đức Phật A Di Đà, Tam Thánh chư Phật, Quan Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi, Ngài Phổ Hiền, chư Phật, Phật Dược Sư, Phật Di Lặc, bảo tháp Như Lai, tất cả các chư Phật đều hiển hiện ngay trong giây phút mà Mật điển đang tuôn chảy. Ngồi trên thuyền Bát Nhã của cuộc đời này đây, ta dần dần thể hội vào dòng thánh và chúng ta sẽ thể nhập vào Mật điển để tiếp hiện được thế giới của Phật ngay trong thế giới của loài người. Đó chính là câu nói mà Bảo Thành nói! Không cần phải lìa xa thế tục nhưng thật ra chúng ta đã rời xa tục thế. Bởi trong đời có đạo, trong đạo có đời, đạo – đời song hành. Chẳng có gì mà tách cuộc đời ra khỏi đạo, đạo không thể có nếu không có đời, đời không thể thể hiện được viên mãn nếu chẳng có đạo!

Dòng thời gian vẫn trôi chảy, tháng 12 sắp sửa hết và cuối năm sắp sửa kề cận, chúng ta, chúng ta đã miên mật tu tập nhưng trong những ngày cuối của năm 2021 này, Bảo Thành kêu gọi mọi người chúng ta. Hãy trở về với dòng chảy thánh đức như dòng từ bi yêu thương của người mẹ hiền luôn ôm ấp, che chờ cho chúng ta. Không cần biết chúng ta đã làm gì, sai trái như thế nào, thì về với mẹ, mẹ vẫn yêu thương. Đừng để không phải là mẹ mất rồi mới than: “Mẹ ơi, mẹ đâu rồi?”, nhưng đừng để đến khi ta mất cái mạng này mới than: “Phật ơi, Phật đâu rồi?”. Cái đó hình như là số phận chung của những con người ỷ vào “Hãy chờ từ từ rồi ta sẽ tu!”. Đừng! Sự tu không khó đâu để các bạn phải chờ đến phút cuối. Sự tu của chúng ta là thể nhập vào Mật điển trong chánh niệm từ bi và trí tuệ thật là dễ, không cần phải đào bới lộn xộn trong kinh điển, từ ngữ! Phật học bằng Hán tự, Phật học bằng tiếng Anh, tiếng Việt, tất cả mọi thể loại ngôn ngữ của loài người không thể đưa các bạn thể nhập vào được nếu các bạn không chánh niệm hơi thở trí tuệ và từ bi! Nếu các bạn chánh niệm hơi thở trí tuệ và từ bi, mọi thể loại ngôn ngữ của loài người chế tác ra để diễn giải kinh điển, bạn đều có thể đọc để thấm, để tiếp hiện, để thẩm nhập vào đó!

Như người mẹ luôn luôn yêu thương chúng ta, Phật là mẹ của chúng ta! Đừng để khi mẹ mất rồi mới than: “Mẹ ơi, mẹ đâu rồi?”, ngồi đó mà khóc sầu tìm mẹ chỗ này chỗ kia. Đừng để khi mạng sống đã kết thúc mới than rằng: “Phật ơi, Phật ở đâu?”. Phật đang ở đây với chúng ta! Chánh niệm hơi thở là mời Phật vào cuộc sống này! Phật là mẹ của chúng ta, chúng sanh là mẹ muôn đời của chúng ta, Phật và chúng sanh trở thành một, không khác biệt, chẳng phân chia! Như Ngài Phổ Hiền dạy hằng thuận chúng sanh để có thể lễ kính chư Phật mười phương, để có thể tán thán Như Lai nơi các chúng sanh. Vậy chúng sanh và Phật chẳng tách rời! Chỉ cần chánh niệm hơi thở từ bi và trí tuệ, chúng ta sẽ nhìn thấy nơi nhau đều có sự hiện thân của Phật Thánh trong ngay cõi Phàm. Phàm Thánh đồng cư độ nơi cõi thanh tịnh của chánh niệm hơi thở của từ bi và trí tuệ!

Các bạn, hãy xuôi theo dòng chảy để thuyền Bát Nhã tiếp hiện năng lượng vi diệu của Mật điển để chúng ta thể nhập vào đó, thấy được cuộc đời của mỗi chúng ta nơi thế tục dù là những Phật tử tại gia, vẫn tràn đầy những ý nghĩa thanh cao, cao cả! Nguyện muôn người trong chúng ta, những ngày tháng cuối năm 2021 này, có thể thể nhập vào dòng Mật điển để chuyển hoá cuộc đời của chúng ta thành cõi Tịnh độ vĩnh hằng nơi có Phật, có Pháp và có Tăng.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ và bàn tay Từ Bi vào với nhau!

Thưa Phật! Chúng con sẽ không để mạng sống nhận chìm cái bè của Tham – Sân – Si mà xuôi theo dòng chảy của Mật điển thể nhập vào dòng thánh đức Như Lai, ngồi trên thuyền Bát Nhã, xuôi dần theo Mật điển, thể nhập vào năng lượng Từ Bi – Trí Tuệ, khám phá sự huyền diệu của Chánh Niệm. Xin chư Phật gia hộ cho chúng con và muôn người hiểu thấu được điều này, tinh tấn tu học!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức!

Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con nếu tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts