Search

Bài 2131. Có Ai Bên Mình? | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Tịnh Diệu đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!

Tới giờ đồng tu, mời các bạn cùng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo, thanh tịnh tâm ý của mình để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con nguyện xin Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con có đầy đủ trí tuệ quán chiếu và hiểu thấu các pháp là Vô Thường sanh – diệt, là Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.

Chúng con cũng đồng nguyện cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi đại dịch để muôn người trở về với đời sống bình thường an lạc.

Xin Chư Phật chứng minh.

Chúng ta đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi.

Lấy trí tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy từ bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương.

Hơi thở Chánh Niệm giúp chúng ta gắn kết với mười phương Chư Phật trong sự thanh tịnh Thân – Ngữ – Ý.

Từng mật ngôn trì tụng với hơi thở Chánh Niệm là từng sát na đón nhận được năng lượng siêu thế của Chư Phật, năng lượng từ bi và trí tuệ.

Luôn nghĩ tới các đấng bậc sinh thành, gia đình, xã hội, bạn bè, cộng đồng, nhân loại. Hồi hướng cho nhau có đầy đủ năng lượng, sống an nhiên và tự tại.

Chúng ta hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(15:39) Mô Phật!

Hôm nay, ở Việt Nam là đêm rằm Tết Trung Thu. Có lẽ ngoài kia trăng sáng tròn, đẹp. Không biết mấy bạn đang làm gì? Uống trà bên người thân, ăn bánh trung thu hay đang ngẩng đầu lên trên trời tìm kiếm chị Hằng để tỏ lộ sự cô đơn trong mùa giãn cách năm nay?

Chủ đề “Có Ai Bên Mình”, cuộc sống của con người, thật nhiều lúc chúng ta phải trải nghiệm sự cô đơn, trống vắng. Không có một sự cô đơn, trống vắng nào làm cho chúng ta cảm thấy ấm lòng hết. Mà cô đơn, trống vắng, não phiền làm cho chúng ta khó chịu, đau khổ, thậm chí có những con người khi cô đơn trong sự trống vắng, không có ai ở bên mình, họ có thể khóc, họ có thể đau, họ có thể khổ. Những chuyện như vậy xảy ra nhiều lắm! Từ những đứa trẻ còn rất bé thơ, khi nhìn quanh trong nhà không thấy mẹ, nó liền sợ hãi bởi không biết rằng có ai ở bên mình hay không? Mẹ đâu rồi? Nó chạy tứ tung, nó hỏi: “Mẹ ơi, mẹ ơi, mẹ ở đâu?”. Chính câu “Mẹ ơi, mẹ ở đâu?” đã thể hiện sự trống vắng, sự cô đơn, và một đứa trẻ thôi, đã hỏi rằng: “Không biết có ai ở bên mình hay không?”.

Đến tuổi 14, 15, cái tuổi khi bắt đầu đi vào cuộc đời thật sự để có trải nghiệm. Biết bao nhiêu những cảm xúc với tuổi thanh niên, thanh nữ, nhiều lúc chúng ta bị rơi vào trống vắng, cô đơn bởi cứ nghĩ rằng không có ai ở bên mình. Cái tuổi đó làm cho cha mẹ nhức đầu dữ lắm! Và không hẳn chỉ có hai lứa tuổi đó đâu! Lớn lên tới tuổi khôn, có nhiều cảm xúc với những người xa lạ thì đôi khi cảm thấy rằng họ không quan tâm, họ không gần gũi, lại bị rớt vào sự cô đơn: “Không biết người ta có nghĩ về mình hay không?”, “Ở bên đó người ta có nghĩ về người bên ni?”, “Bên ấy người ta có còn nhớ đến tôi không?”, và “Không biết có ai có còn ở bên mình?”. Và có lẽ đó là những tư tưởng thường thăm chúng ta trong suốt chiều dài của cuộc sống. Đến khi lớn tuổi về chiều, tuổi này, câu hỏi “Có ai bên mình hay không?” thường lặp đi lặp lại bởi những người lớn tuổi, xế chiều thường hay bị rơi vào sự cô đơn, trống vắng. Con cái lấy vợ lấy chồng, đi làm xa và ở riêng, đôi khi ở nhà chỉ còn hai ông bà, và như vậy, thường tủi tủi buồn buồn bởi không biết con cái hoặc con cháu có nhớ đến mình, nó có ở bên mình hay không?

Con người thật là lẩm cẩm! Không biết có phải lẩm cẩm hay không? Để rồi có từng lứa tuổi, ta cô đơn, ta buồn, ta trống vắng, ta bước từng dấu chân in trên miền quá khứ, tưởng nhớ về một thời vui nhộn để đôi khi trong cuộc sống chẳng có ai ở bên mình, nhưng ít nhất như đêm trung thu ở miền quê hay ở miền xa, đặc biệt trong miền cách ly, giãn cách hiện tại ở Việt Nam, chỉ còn một người duy nhất ở bên cạnh chúng ta mà thôi, đó là chị Hằng trên cung trăng. Nhưng đừng lầm! Còn có thêm người thứ hai! Bởi nhìn thật kỹ trên vầng trăng rằm của trung thu, ngoài chị Hằng còn có chú Cuội ngồi gốc cây đa. Hóa ra chúng ta, Bảo Thành và các bạn cũng từng có một thời tung tăng chạy trên những đoạn đường của thôn làng để cho chị Hằng Nga rượt đuổi chúng ta. Bởi chúng ta có giá mà! Ta chạy cho chị Hằng rượt theo, ta chạy cho chú Cuội điên đảo. Đó là cảnh đẹp của trung thu.

Trở về chủ đề “Có Ai Bên Mình Hay Không?”. Thực tế, chúng ta thường bị rơi vào sự cô đơn. Cô đơn rất nguy hiểm! Bởi chính sự cô đơn tạo thành cảm giác cô đơn đấy đã đẩy chúng ta dần dần vào căn bệnh trầm cảm. Hầu hết những người trầm cảm là những người rơi vào trạng thái bị cô đơn, bị ruồng bỏ bởi chính sự đánh lừa của cảm giác không còn có ai ở bên mình. Dù có cha có mẹ, có chị em, có vợ chồng, con cái, có người thân nhưng người bị trầm cảm do cảm giác cô đơn đánh lừa, thấy có người mà cứ tưởng rằng họ không quan tâm và luôn bị ám ảnh, tự kỷ ám thị, ám thị, ám ảnh bản thân rằng: “Những người đó chẳng thương tôi, chẳng quan tâm tôi và không biết họ có nghĩ về tôi?”, “Họ có thương về tôi?”, “Họ có ở bên tôi hay không?”. Cứ lẩn quẩn trong những câu hỏi đó để cảm xúc bị cô đơn đó do chính mình áp chế nên tinh thần của mình từ đó mà bị trầm cảm.

Trầm cảm rất nguy hiểm! Nó có thể tạo ra những chứng đột quỵ hoặc nó làm cho chúng ta dần dần mất đi định hướng của cuộc đời, dễ có những suy nghĩ hại đến sức khỏe, bản thân và đánh mất cuộc sống của hiện tại. “Có ai bên mình?” là câu hỏi đầu tiên khi chúng ta khởi lên trong tâm thì là khởi điểm của một con đường đang đẩy chúng ta vào căn bệnh trầm cảm. Nếu các bạn không có một sự trả lời chính đáng là các bạn đang bước sâu vào con đường bị bệnh trầm cảm.

Tự hỏi bản thân đi các bạn! Bảo Thành và các bạn, chúng ta hãy chân thực với lòng mình, hãy sống chân thật và hỏi rằng các bạn có khi nào hỏi: “Có ai còn bên ta hay không?”. Nếu các bạn đã từng có những câu hỏi với bản thân rằng: “Không biết có ai còn bên mình không ha?” là chúng ta đang bước trên con đường đi vào sự trầm cảm. Ta phải quay đầu lại ngay, đừng để miệt mài suy nghĩ mù u trong câu hỏi “Không biết có ai ở bên mình?”. Rất nguy hiểm!

Thuở xưa, chúng ta đọc Kinh, thấy Đức Phật có đến 1250 chúng đệ tử. Chúng ta thử tưởng tượng thôi! Nếu chúng ta có bạn bè chừng 02, 03 người là cũng vui rồi, bạn bè chừng 10 người, 20 người là nhộn nhịp rồi. Rồi có một nhóm bạn bè cả trăm người tụ họp, lúc nào cũng sống chung với nhau thì trời ơi, thành một cái làng rồi, huống hồ chi Đức Phật có đến 1250 đệ tử. Các bạn tưởng tượng đi! Nó đông, nó nhộn nhịp như thế nào? Đó là cách suy nghĩ của chúng ta, nhưng thực ra, đó chỉ là một con số nói! Còn Đức Phật, ngoài sự hướng dẫn, dạy dỗ cho đệ tử xong, Ngài thường đi kinh hành một mình. Và câu hỏi rằng: “Nếu Đức Phật đi một mình như vậy thì có ai bên Đức Phật hay không? Và Phật có thật sự cô đơn hay không?”.

Các bạn! Thuở đó có nhiều vị Tỳ Kheo cũng như chúng ta ngày nay mà thôi! Đã là con người có cảm xúc, vướng mắc trong những tình cảm của thân bằng quyến thuộc, những nhộn nhịp của người đời sinh hoạt với nhau, chúng ta thừa hưởng sự truyền thừa của phong tục tập quán, của tôn giáo, của văn hóa, của tục lệ, của truyền thống nơi ta sinh ra. Nó tạo thành một tiền đề để ta cứ đi vào đi vào mà ít có khi nào thẩm định, suy nghĩ lại rằng chính những sự thừa hưởng đó, nó dắt mũi chúng ta, cứ thế mà xuôi số mệnh theo, chẳng khi nào kiểm định để thay đổi, ngoại trừ có một số người thay đổi được.

Đệ tử của Phật nhiều người rơi vào trạng thái cô đơn bởi thấy Tăng đoàn 1250 người, đôi khi cũng cô đơn. Trong đó, gần gũi nhau đó, mà thiếu hiểu được lòng nhau. Thường hay tranh cãi, đàm luận hay phân tích sâu – nông, hơn – thua, thắng, lộn xộn dữ lắm. Chúng ta cứ nhìn vào giới luật của Tỳ Kheo, 250 giới, nhiều khi còn hơn tùy theo từng thời. Hoặc các bậc Tỳ Kheo Ni thì chúng ta còn thấy quá nhiều giới. Phải chăng đó là những giới xảy ra trong sự lộn xộn của nhiều người sống chung mà Phật phải đặt ra quy luật để sống, gọi là giới. Cái luật, quy luật sống, tuân thủ theo để có thể ấm áp bên nhau mà tu hành. Tuy nhiên, hầu hết một số đệ tử của Phật rơi vào trạng thái cô đơn, buồn, và vậy, Phật mới dạy Kinh Người Biết Sống Một Mình.

Phật dạy cho chúng ta phải biết sống một mình! Sống trong tâm an trụ của Chánh Niệm thấu rằng ta sống một mình nhưng không một mình. Thế nào là người biết sống một mình để không rơi vào trạng thái hỏi mình “Còn có ai bên cạnh, rơi vào cô đơn hay không?”. Người không biết sống một mình rơi vào trạng thái cô đơn thường bám víu vào quá khứ, đào bới vào quá khứ hoặc nhảy tuột tới tương lai, kéo đuôi nó để thừa hưởng cảm giác vui.

Bạn cứ nghĩ đi! Nếu như bạn có một cuộc hẹn ngày mai đi chơi, đó là chuyện tương lai, nhưng ngay bây giờ bạn đã vui rồi. Bạn đã kéo biết bao nhiêu sự tưởng tượng phong phú về ngày mai đi chơi. Và nếu không có cuộc hẹn của ngày mai đi chơi thì nhất định sẽ bị quá khứ kéo vùi vào trong những năm trước, những kỷ niệm, những hoài niệm. Cứ như vậy, đó là người không biết sống một mình.

Thậm chí mà ngay hiện tại chúng ta cũng không biết sống một mình là bởi vì chúng ta đã bị hiện tại lôi kéo. Cả ba thời quá khứ, tương lai và hiện tại, chúng ta đều bị lôi kéo. Như hiện tại bây giờ, nghĩ ta là ta, nghĩ cái này là của ta, nghĩ cảm giác này là của ta và nghĩ mọi chuyện đang xảy ra như vầy để tận hưởng nó là của ta thì đó cũng là bị hiện tại lôi kéo.

Người biết sống một mình là quá khứ, hiện tại và tương lai, tất cả những cảm giác, sự tương tác, cảm xúc, suy nghĩ, sự việc đã, sẽ, đang xảy ra đều không ràng buộc, lôi kéo chúng ta để định hình rằng cái đó là của ta, thuộc về ta và là ta. Những người mà nghĩ rằng là ta, của ta và thuộc về ta là không biết sống một mình. Còn không bị ràng buộc như vậy bởi người đó đã thấu được vạn pháp dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai đều vô thường sanh – diệt. Từ đó phá tan đi cái ta, không bị ràng buộc bởi những cảm xúc của giác quan, của sự tương tác giữa người với người, giữa người với vật và giữa người với cảnh trời đất mênh mông vô tận. Người đó là người biết sống một mình, người luôn an nhiên và tự tại!

Các bạn! Biết sống một mình theo lời Đức Phật dạy là người biết Chánh Niệm hơi thở, thấu rõ vạn pháp vô thường. Để giữa thiên địa, trời đất mênh mông vô tận, vô tận như là hư không mà có đầy đủ! Có gì? Trong Chánh Niệm đó, ta rời những niệm của cảm xúc, của cảm giác do các giác quan đánh lừa, đưa ta vào chiều hướng của trầm cảm, bị trống vắng, cô đơn. Chánh Niệm giúp chúng ta tự tại, hòa mình vào với thiên nhiên tận hư không pháp giới, gắn kết với mười phương Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, Long Thiên, Hộ Pháp, Chư Tôn. Có đầy đủ hết!

Bạn có nhớ, có những đứa trẻ, nó cầm một cái phone (điện thoại), một cái Ipad (máy tính bảng do công ty Apple sản xuất), hoặc trên máy tính, nó gắn con mắt vào trong đó cả ngày, ta sợ chúng bị trầm cảm, cô đơn nhưng suy nghĩ kỹ thì đó là một điều ta lo lắng, sợ hãi nhưng đối với trẻ con thì chúng được gắn kết với game (trò chơi), với bạn bè, với thông tin dữ liệu ở trên đó. Là bậc cha mẹ hoặc người lớn, ta sợ chúng sẽ bị cô đơn, rơi vào tự kỷ, trầm cảm bởi không có bạn bè. Nhưng trong thế giới của Iphone, Ipad, của máy vi tính, các em nhỏ vẫn có sự gắn kết.

Hồi xưa ta sợ nhưng bây giờ ta lại sách tấn, khuyến khích các em phải lên trên mạng, phải lên online (trực tuyến), phải lên Iphone, Ipad, computer (máy tính) để học. Vì sao ta lại nghĩ đến sự lợi ích của những điều xưa kia ta chống đối? Chính là bởi vì giãn cách, cách ly, không thể tới trường để gặp gỡ nhau, nên các phương tiện như vậy giúp cho các em có cơ hội gặp gỡ thầy cô, bạn bè online. Gặp gỡ thầy cô, bạn bè, không bị trống vắng, cô đơn, rơi vào trầm cảm. Bởi trên hai năm qua, các trường học đóng cửa, không thể tới trường, trong giai đoạn đầu học ở trên mạng, một số rơi vào trầm cảm. Buồn! Chúng ta bị cách ly, bị cắt đứt mọi sinh hoạt của đời thường cũng bị rơi vào sự trầm cảm, cô đơn. Mỗi một ngày cứ hỏi “Không biết có ai bên mình hay không?”, và như vậy, nó dằn vặt làm cho buồn. Nhưng trải qua chiều dài của một năm hơn, hình như chúng ta đã làm quen với sự cách ly, giãn cách và gặp gỡ nhau online.

Hồi xưa, Bảo Thành thường đi chỗ này chỗ kia, có nghĩa là thời quá khứ, mỗi tháng đi một nơi, tiểu bang gặp Phật tử, các bạn đồng tu chia sẻ. Nhưng đầu năm 2020, dịch ở nước Mỹ phát triển quá mạnh, lan tràn mọi nơi rồi chẳng thể đi được, lúc đó mới bắt đầu lên trên YouTube và Facebook để nói chuyện. Và hiện tại bây giờ Bảo Thành cũng đang nói với các bạn, nhưng trên màn hình thì Bảo Thành đâu nhìn thấy các bạn, nhưng biết các bạn đang nghe. Các bạn đồng tu chỉ nhìn thấy Bảo Thành ở trên hình mà thôi!

Lúc đầu thì nghĩ rằng mình nói cho mình nghe nhưng dần dần tăng được sự gắn kết qua mạng YouTube, Facebook, mình lại thấy rằng mình thật sự đang gần gũi với các bạn đồng tu thật nhiều và đang nói chuyện trực tiếp với các bạn. Trực tiếp qua gián tiếp của màn hình của kênh YouTube, của kênh Facebook. Bảo Thành mượn chỗ này để thấy rằng những sự chưa quen khi ta đi vào thực tập, ta dần sẽ quen và phát hiện những điều kỳ diệu như các trẻ thơ chơi trên Ipad, trên phone, computer để rồi từ đó đưa vào chương trình dạy online lợi ích vô cùng trong thời kỳ giãn cách để các em không rơi vào tình trạng cô đơn, buồn và “Có ai bên mình hay không?” thì câu trả lời là có bạn bè đủ hết ở online.

Kênh Facebook, YouTube, các kênh truyền thông như Zalo, chúng ta có bạn mà! Nhiều lắm, nhiều hơn cả hồi xưa mà chúng ta tính rằng chỉ có 01 bạn, 02 bạn. Một dòng cảm xúc tương tác thôi có thể một trăm, thậm chí có thể lên đến vài ngàn bạn biết tới cảm xúc của chúng ta. Chúng ta đã dần dần bởi vì giãn cách, cách ly mà làm quen với một phương tiện mới để không cảm thấy cô đơn, trống vắng, rơi vào trầm cảm – là có sự gắn kết mật thiết với nhau qua mạng xã hội.

Người biết sống một mình theo Kinh Đức Phật dạy là người khôn ngoan mà Phật đã cho một phương tiện online tuyệt hảo, tuyệt kỹ võ lâm thời đó. Chánh Niệm hơi thở là một mạng truyền thông xã hội tâm linh tuyệt vời của Phật đã truyền cho chúng sanh và các đệ tử. Qua mạng truyền thông đời sống tâm linh tuyệt vời gọi là mạng Chánh Niệm hơi thở chứ không phải mạng xã hội của Facebook, của Zalo hoặc của một cái gì đó đâu các bạn ơi! Nó là mạng Chánh Niệm hơi thở. Đây là một kênh, một mạng truyền thông chân thật, rõ ràng và nếu ai nằm trong vùng phủ sóng đó, mọi thông tin, mọi hình ảnh của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền sẽ hiện rõ. Và nếu như chúng ta làm cuộc truy tìm trong Chánh Niệm hơi thở qua gì các bạn có biết không?

Chúng ta thường truy tìm trên mạng, ta gõ lên những chữ ta muốn và rồi thông tin đó sẽ tới với chúng ta. Và có hai chữ chúng ta cần phải gõ trên mạng thông tin đại chúng đời sống tâm linh Chánh Niệm hơi thở đó là “trí tuệ” và “từ bi”. Chỉ gõ vào đó “trí tuệ” và “từ bi” thôi thì toàn bộ Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, thiện tri thức đều hiển lộ trên màn ảnh của tâm thức chúng ta các bạn ơi!

Câu hỏi “Có ai bên mình không?”, người biết sống một mình trong đời sống Chánh Niệm không bị quá khứ, tương lai và hiện tại ràng buộc, cột chặt lại thì người đó luôn cận kề với Phật và Bồ Tát, Thánh Hiền qua màn hình của kênh truyền thông tâm linh đại chúng Phật đã truyền lại, đó là kênh Chánh Niệm hơi thở qua hai từ khóa gõ vào là “từ bi” và “trí tuệ”.

Những từ khóa mà các bạn tìm trên kênh truyền thông này, thông dụng nhất và tối ưu nhất để gặp được Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, để gặp được sự an lạc, hạnh phúc để không bị cô đơn, trầm cảm, đau khổ trong cuộc đời này, đó là từ khóa “trí tuệ” và từ khóa “từ bi”. Trên màn ảnh của Chánh Niệm hơi thở, trên kênh truyền thông tâm linh này, chắc chắn câu trả lời của “Có ai bên mình không?” hiện rõ có. Có Chư Phật, có Chư Bồ Tát, Thánh Hiền, có các bậc thiện tri thức, có các bạn đồng tu, có Long Thần, Hộ Pháp, Chư Tôn, có hết. Cả ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai hiển lộ thật rõ trên màn hình của kênh truyền thông tâm linh hơi thở Chánh Niệm qua hai từ khóa “từ bi” và “trí tuệ”.

Cho nên, người biết sống một mình là người biết nhìn trên màn ảnh của kênh truyền thông tâm linh Chánh Niệm hơi thở để tiếp cận, gắn kết với Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền như các em và chúng ta ngày nay làm việc ở trên mạng. Bảo Thành và các bạn đang gặp nhau trên màn hình nhỏ của phone hoặc của máy vi tính, thậm chí đôi khi còn gắn lên tivi nhìn thấy nhau nữa. Mà sự thấy nhau như vậy nó không hết! Bởi khi gọi là chấm dứt, nó vẫn còn lưu lại ở trên đó để ta có cơ hội xem lại thật rõ.

Trên mạng truyền thông đời sống tâm linh của Chánh Niệm hơi thở, cả ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai luôn luôn hiện rõ nếu bạn gõ từ khóa “trí tuệ” và “từ bi” vào kênh truyền thông của mạng đời sống tâm linh Chánh Niệm hơi thở, nó sẽ luôn luôn hiển lộ để các bạn một lần nữa không rơi vào cô đơn, trống vắng để hỏi rằng: “Có ai bên mình?”. Và câu trả lời luôn luôn thấy rõ ràng, ta luôn có Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền mười phương tận mãi hư không pháp giới hiển hiện sống chung với chúng ta, ta không bao giờ cô đơn. Nếu vậy thì ta phải thực hiện theo lời Đức Phật dạy như trong Kinh Người Biết Sống Một Mình để một mình có thể diện kiến hằng hà sa Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền và chúng sanh. Như vậy, chúng ta sẽ không bao giờ rơi vào trầm cảm, cô đơn, trống vắng, đưa đến sự sầu muộn, đau đớn, bệnh hoạn và lúc nào chúng ta cũng được vui.

Mùa giãn cách, thời kỳ giãn cách do đại dịch là một thời kỳ đưa con người tới gần hơn và hiểu thấu hơn về một phương tiện nữa mà hiện tại chúng ta đang ứng dụng đó là làm việc online, làm việc ở trên các kênh truyền thông qua mạng bằng phone, bằng máy vi tính qua các mạng xã hội hoặc là vào trong Zoom để gặp gỡ nhau. Kênh truyền thông, mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở, trên đó có một phần mềm gọi là Zoom, Zoom của trí tuệ, phòng của trí tuệ và từ bi để gặp gỡ nhau như Bảo Thành và các bạn đang gặp gỡ nhau ngay trong phòng của Chánh Niệm hơi thở từ bi và trí tuệ của Thiền Mật song tu.

Do đó, nếu các bạn bị rơi vào sự cô đơn trong mùa cách ly, nếu ai đó bị rơi vào trạng thái trống vắng là đang xuôi vào miền trầm cảm, tang thương, chết chóc, đau khổ thì hãy nhớ rằng, hãy tạo cho mình một tài khoản trên mạng xã hội, không phải mạng xã hội Facebook, không phải mạng xã hội của Zalo hoặc YouTube hoặc gì đó mà các bạn đang tìm kiếm, hoặc là trên TikTok, Twitter hay gì đó đâu, mà bạn hãy tạo một tài khoản chân thực trên mạng xã hội tâm linh Phật truyền cho chúng ta, đó là mạng Chánh Niệm hơi thở. Nhớ rõ hai mật mã của từ khóa “trí tuệ” và “từ bi”, nếu bạn đánh đúng mật mã “trí tuệ” và “từ bi”, hai từ khóa này vào, toàn bộ thông tin của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền chỉ trong một sát na hiển lộ trong cuộc đời của các bạn thật rõ. Bạn không cô đơn! Và bạn luôn có Phật, Bồ Tát ở bên mình, bên cạnh các bạn. Hạnh phúc vô cùng!

Tam Thiên Đại Thiên thế giới, Chư Thần Hộ Pháp, Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền đều hiển lộ trong một sát na của tâm thanh tịnh Chánh Niệm, không ràng buộc bởi quá khứ, hiện tại và tương lai do sự thấy biết. Và để cho chúng ta luôn luôn được phủ sóng để tiếp cận được với Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền qua kênh truyền thông Chánh Niệm hơi thở tâm linh này, ta phải hiểu thấu từ khóa “trí tuệ”, “từ bi” và phải hiểu thấu được các pháp đều là vô thường thì mới có thể đăng ký tài khoản trên mạng tâm linh Chánh Niệm hơi thở mà Phật truyền cho chúng ta. Các pháp đều vô thường!

Chính quán chiếu các pháp vô thường đó để chúng ta thấy rằng chẳng có gì chúng ta bám víu. Tất cả đều vô thường, càng bám víu thì chúng sẽ tới rồi sẽ đi mất. Mà bám víu vào điều sẽ đi mất, sẽ mất, luôn mất, chẳng tồn tại, chẳng có, chẳng bền chẳng vững thì ta sẽ bị rơi vào khoảng trống của sự cô đơn, trầm cảm và đau khổ. Hiểu thấu rõ vô thường là người không bị ràng buộc bởi các hiện tượng hướng tới đi, không bền không vững mà an nhiên tự tại với tánh biết thấu rõ để có thể đồng hành, in dấu từng bước chân trên con đường mòn của tâm thức từ vô lượng kiếp qua, ngắm ánh trăng rằm của đêm trung thu hoặc ngồi dưới gốc cây đa. Thôi! Đó là Cuội cây đa, còn ta ngồi dưới cội Bồ Đề ngắm vầng nhật nguyệt đi qua mà tâm chẳng một lần dính mắc, hối tiếc, buồn – vui, cảm xúc dâng trào mà tịnh tĩnh, an nhiên uống trà cùng với bạn hiền.

Các bạn thân mến! Chúng ta cần phải thấu rõ được vô thường và cần phải nhìn Chánh Niệm hơi thở ở một sự suy nghĩ và một cái nhìn thoáng hơn. Hãy ghi nhớ và nghĩ đơn giản hơn, Chánh Niệm hơi thở là một mạng đại chúng, một mạng xã hội đại chúng tâm linh tuyệt vời mà Phật đã truyền.

Từ các bác lớn tuổi, các vị lớn tuổi ngày nay cũng qua cái phone để gọi nhau để nói chuyện, để lên Facebook. Dù là lớn tuổi cũng có thể ứng dụng được những mạng thông tin này để tiếp cận với nhau thì Đức Phật từ ngàn xưa đã truyền cho chúng ta một mạng lưới thông tin truyền thông tâm linh đó là mạng xã hội tâm linh Chánh Niệm hơi thở. Hay như vậy! Hay lắm các bạn ơi!

Nếu các bạn hiểu thấu được Chánh Niệm hơi thở là một mạng xã hội tâm linh tuyệt vời Đức Phật truyền để rồi chúng ta hãy bước vào đó, đăng ký một tài khoản.

Lên Facebook, bạn phải có tài khoản để ghi tên tuổi của mình vào và đăng ký một tài khoản để nhập vào những thông tin của mình chia sẻ với bạn bè hoặc là đọc những thông tin của bạn bè, thì vào trên kênh Facbook Chánh Niệm hơi thở của Phật, kênh truyền thông này, đăng ký một tài khoản trí tuệ và từ bi, trả lời thật rõ thấu hiểu được vô thường, đó là câu hỏi bắt buộc phải trả lời, và thấu rõ thì các bạn có thể có được tài khoản bền vững để đọc được toàn bộ thông tin của các Bậc Giác Ngộ, Hiền Thánh. Và qua mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở, bạn không cô đơn, không trống vắng, không bị rơi vào trầm cảm bởi bạn luôn luôn có Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền bên bạn.

Có ai bên mình? – Dạ thưa! Có Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền ở bên mình nếu như biết đăng ký tài khoản, một tài khoản trên mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở bằng từ khóa “từ bi”, “trí tuệ” và mật mã “các pháp vô thường”.

Các bạn! Hãy mau đăng ký ngay! Và khóa đào tạo để có thể ứng dụng mạng truyền thông Chánh Niệm hơi thở một cách trọn vẹn và hay, đó chính là khóa đào tạo của Thiền Mật song tu.

Tại sao? Trong Thiền Mật song tu, chúng ta xoáy vào hai từ khóa “trí tuệ” và “từ bi”. Hàng ngày, lấy trí tuệ làm gì, làm sự nghiệp giải thoát. Lấy từ bi để nuôi dưỡng, lan tỏa tình yêu thương. Hai từ khóa này trong Thiền Mật song tu với mật ngôn Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang giúp cho chúng ta thể nhập vào mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở tâm linh của Phật để gặp gỡ Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền. Qua trung gian của mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở, chúng ta sẽ tiếp cận được với Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền ngay trong tâm thức của chúng ta. Để câu trả lời dõng dạc, rõ ràng rằng: “Có ai bên mình không?”. – Thưa! Có Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền bên chúng ta!

Không cô đơn, không trầm cảm, không trống vắng, không một mình lững thững ở ngoài đời như ai đó tạo nên một bài hát: “Khi sống có bao nhiêu người, khi chết có mấy người đưa?”.

Tại sao phải than vãn? Chính vì người đó bị trầm cảm, bị cô đơn, họ không biết sử dụng mạng xã hội tâm linh Chánh Niệm hơi thở cho nên họ cảm thấy họ bị cô đơn để rồi sợ rằng chết rồi không biết có mấy người đưa. Chết – sống chẳng phải là điều chúng ta phải suy nghĩ khi chúng ta có tài khoản trên trang mạng xã hội tâm linh Chánh Niệm hơi thở của Phật rồi, bằng trí tuệ và từ bi, thấu rõ được vô thường thì chúng ta trở thành bất sanh bất diệt và luôn luôn có hằng hà sa số Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, các bậc thiện tri thức, Long Thần, Hộ Pháp, Chư Tôn, chúng sanh kề cận chúng ta. Phàm – Thánh đồng nhất thể ở một sát na thanh tịnh Chánh Niệm.

Các bạn! Đêm trung thu, đừng để dấu chân trong mùa cách ly lững thững ngoài kia rơi vào trạng thái cô đơn, trống vắng. Trung thu năm nay là trung thu tuyệt vời bởi chúng ta lại được Bảo Thành giới thiệu ngược lại một mạng xã hội tâm linh tuyệt vời Phật đã truyền cho chúng ta, đó là mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở. Không bao giờ bị hacker (​​người hiểu rõ hoạt động của hệ thống máy tính, mạng máy tính, có thể viết hay chỉnh sửa phần mềm, phần cứng máy tính để làm thay đổi, chỉnh sửa nó với nhiều mục đích tốt – xấu khác nhau) xâm nhập vào để chiếm lấy toàn bộ dữ liệu của chúng ta hoặc nhiễu sóng, gây phiền não, đau khổ, bởi mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở có phần mềm antivirus (phần mềm diệt vi-rút) chống lại tất cả mọi hacker, được bảo đảm toàn phần để các bạn có Long Thần, Hộ Pháp hộ mạng, có Chư Bồ Tát, Thánh Hiền gia trì, có Chư Phật luôn luôn dõi theo, dìu bước các bạn.

Hãy nhanh chân mà đăng ký vào để tạo một tài khoản trong mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở tâm linh toàn phần Phật truyền bằng hai từ khóa mật mã “trí tuệ” và “từ bi”. Nhớ trả lời câu hỏi vô thường, “các pháp đều vô thường” một cách thật rành rõi, rõ ràng. Các pháp vô thường!

Như vậy, bạn đã có một tài khoản tâm linh tuyệt vời để bạn luôn luôn có Bồ Tát, Thánh Hiền, Long Thần, Hộ Pháp, Chư Thiên tận hư không pháp giới hiển hiện trong tâm của bạn ngay từ sát na Chánh Niệm hơi thở đó. Một mạng xã hội tâm linh toàn diện tuyệt vời do chính Phật tạo ra và trang chủ, người làm chủ trang chủ này chính là Phật.

Đăng ký đi, còn đợi gì nữa? Để đêm nay, đêm trung thu, một trung thu tuyệt vời, mở cửa cho sự sáng của trí tuệ và từ bi lan tỏa khi chúng ta, các bạn và Bảo Thành đã có được tài khoản trên trang mạng Chánh Niệm hơi thở của Phật để chúng ta chia sẻ với nhau về đời sống tu tập để luôn luôn có nhau ở bên mình trong suốt chiều dài của cuộc sống đang đi về bến bờ hạnh phúc của Niết Bàn qua khóa đào tạo đặc biệt của Thiền Mật song tu Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau.

Thưa Phật! Cho tới kỷ nguyên mở rộng 4. này, chúng con mới phát hiện ra rằng ngày xưa, Phật đã khai mở và truyền lại cho chúng con một mạng lưới thông tin đại chúng xã hội tâm linh toàn diện tuyệt vời, đó là mạng tâm linh xã hội Chánh Niệm hơi thở với hai từ khóa “trí tuệ” và “từ bi”, và mật mã “các pháp vô thường”, chúng con có thể thể nhập và tiếp cận được với các Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền.

Chúng con nguyện mở một tài khoản ở trong kênh Chánh Niệm hơi thở và chúng con phát nguyện học hỏi, tu tập và được đào tạo bởi chương trình Thiền Mật song tu với hai mật ngôn Mu A Mu Sa, NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để biết sử dụng và ứng dụng một cách tuyệt vời mạng xã hội Chánh Niệm hơi thở tâm linh của Phật.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Mô Phật! Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Phật ơi! Trong buổi đồng tu này, nếu chúng con có tạo được công đức nào, xin hồi hướng cho các chúng sanh đồng thành Phật đạo, cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới thoát khỏi đại dịch.

Con xin Chư Phật chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts