Search

Bài 1292: Lưu Giữ Đời Đời – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Tới giờ đồng tu rồi, mời các bạn chắp tay vào quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành chào các bạn. Đồng tu hôm nay, Bảo Thành vẫn luôn nhắc lại để cho tất cả các bạn ghi nhớ, Thiền Mật song tu luôn luôn an trú tánh thấy biết của chúng ta trên nền tảng của hơi thở Chánh niệm. Chánh niệm hơi thở giúp cho chúng ta an tịnh và tỉnh thức, tánh thấy biết luôn luôn làm chủ thể quán chiếu trong từng hơi thở, nhận biết sự có mặt của tất cả các pháp cùng với ta, đồng một thể không phân biệt cao thấp, bình đẳng.

Hơi thở đi vào từ mũi xuống sâu đan điền khí hải, phình bụng rồi từ dưới bụng hóp vào thở ra chậm, trì mật chú bằng miệng Mu A Mu Sa. Khi các bạn trì mật chú Mu A Mu Sa, lúc đó các bạn sẽ có cơ hội cảm ứng được năng lượng Từ Bi của Chư Phật vào thân tâm của các bạn. Chúng ta nhận biết để tự nhiên hòa nhập, cứ tuần tự như vậy mang lại cho chúng ta một sức khỏe của thân, một sự tĩnh lặng, an yên của tâm thân. Thân tâm hòa nhập trong sự khỏe, tĩnh lặng, an yên giúp cho chúng ta tìm về với nguồn vui sống ngay trong thực tại, không trốn tránh. Dù muôn sự ở đời có xảy ra hợp ý ta hay không hợp ý ta, không quan trọng nữa bởi ta hòa nhập vào với sự sống hiện tại với tất cả mọi pháp, mọi hiện tượng xảy ra với tâm không phân biệt.

Các bạn, chúng ta bắt đầu 07 biến Chánh niệm hơi thở Từ Bi quán – Mu A Mu Sa. Hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ và bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi vào với nhau (tay phải ở bên trên và tay trái ở bên dưới).

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, cuộc sống của chúng ta dài ngắn không ai hay, bất cứ một việc gì ở trên đời, chúng ta cũng phải thật nỗ lực, tích cực làm việc. Sự học ở đời cũng phải thật nỗ lực để học. Sống ở đời, công việc hàng ngày cũng phải thật chăm chỉ. Chuyện gì cũng cần luôn luôn liên tục, không đứt đoạn mới có thể tồn tại và phát triển được. Nếu như chúng ta coi sự sống của cuộc đời rất quan trọng, tất cả mọi thứ chỉ bảo vệ tăng trưởng cuộc sống hiện tại nhưng chẳng biết điều gì là quan trọng hơn hết; hoặc điều gì là cốt lõi của đời người. Vô tình chúng ta có thể lăn xả vào những công việc làm chẳng thuộc về ta và chẳng thể còn mãi. Nó sẽ bị mai một dần và rồi chẳng còn hiện hữu trong cuộc đời bởi đâu thuộc về ta nữa. Chủ đề quán chiếu hôm nay “Lưu Giữ Đời Đời”, chúng ta là người có một thói quen muốn lưu lại tất cả những kỷ niệm của con người. Thuở nhỏ khi sinh ra, cha mẹ hoặc những đấng bậc lớn thường hay có những dòng bút ký, lưu lại những tâm trạng khi ta vào đời. Thời hiện đại ta có hình ảnh chụp và những thước phim ở trên phone (điện thoại) gọn gàng hơn, lưu giữ những ngày đầu chúng ta vừa mới sinh ra. Hình ảnh của thuở đầu đời được tích lũy từ từ cùng với những hình ảnh sau đó, lớn lên ta chủ động lưu hình ảnh của ta như một kỷ niệm của đời người. Đi học có lưu bút, rồi ở đời ai cũng muốn nổi danh, nổi tiếng, lưu danh thiên sử, lưu danh sử sách. Chết rồi mà còn vẫn lưu lại những cái đẹp, cho nên trên bia mộ vẫn khắc những dòng chữ như cảm ân một người đã nằm xuống, như sự cống hiến của người đó vẫn còn hiện hữu trong cuộc đời. Người ta nói ngàn năm bia miệng, lời truyền miệng vẫn còn không bao giờ hư. Con người mà, ai không thích lưu lại những điều tốt đẹp nhưng ở đời không hẳn chỉ có sự tốt đẹp nó mới lưu lại do sự chủ động của ta. Có cả những việc thật xấu, thật ác, không phù hợp, ta chẳng một chút nào muốn lưu lại trong cuộc đời nhưng nó vẫn đó, nó vẫn giữ ở trong kho tàng của ta – kho tàng trí nhớ. Nó vẫn lưu lại trong đầu và tâm tưởng của người khác.

Đức Phật dạy tất cả các pháp đều vô thường, hầu các pháp hữu vi, tức là pháp mà ta có thể cảm giác được, sờ được, nếm được, ngửi được. Tất cả những cái gì ta có thể chạm, sờ, nếm, ngửi, cảm giác được, thọ được, đều là sanh diệt vô thường, có nghĩa không bao giờ tồn tại chẳng thể lưu đời đời. Chẳng thể các bạn ơi! Vậy tại sao chúng ta cứ ôm giữ? Tại sao? Tại sao chúng ta cứ muốn lưu lại đời đời, lưu giữ đời đời? Người thì muốn lưu lại để nhớ, người thì muốn lưu giữ suốt cuộc đời. Nếu tính tới ngày hôm nay, các bạn nhìn vào cuộc sống của mình, các bạn đã lưu giữ được biết bao nhiêu kỷ niệm của cuộc đời thăng trầm, sướng khổ, thành bại, vinh nhục, hơn thua, tình nghĩa ân sư, bạn bè, cha mẹ, hay sự phản bội, coi thường, đạo ngược giữa dòng đời? Điều gì nổi trội nhất còn in vào trong tâm hay những hoài vọng, những hoài vọng mà năm tháng chúng ta cưu mang chưa thành tựu, vẫn còn lưu giữ mãi trong tâm. Để khi nhớ nước mắt chảy xuống hay những nỗi niềm thật vui và hạnh phúc lưu giữ mãi để cứ cười hớn hở, như vui để lướt qua những chướng ngại, cái khổ của cuộc đời.

Chúng ta cứ vịn vào biết bao nhiêu cái khổ- khổ, khóc, buồn. Chúng ta cũng vịn vào để vui – vui hạnh phúc. Tất cả những điều đó là tâm cảm của con người. Bởi vậy mới có những bài hát nói về đường xưa lối cũ. Chúng ta đi trở về thôn làng một thuở ta sinh, nhất định bao nhiêu những kỉ niệm xưa trỗi dậy trong tâm, tưởng chừng như đã quên nhưng không. Các bạn có khi nào trải nghiệm cảm xúc đó chưa? Ta sinh ở một thôn, một làng, ở một thành phố, một chỗ nào đó, lớn lên, rồi chúng ta đi xa biền biệt mấy mươi năm, khi trở về tưởng chừng như mấy mươi năm xưa đã đi vào một thời dĩ vãng, nhưng không. Dĩ vãng một thời lại quật mình đứng dậy, hiển hiện trước mắt như rất thật. Để ta là người trở về mơ mơ, màng màng trong hiện tại mà tưởng chừng như trong mộng thế là cứ là đã trong những cảnh giới của quá khứ một thời. Hỏi lại tự thân, hỏi lại chính mình, ta có muốn lưu giữ những quá khứ đó không? Mà sao khi trở về thôn xưa ấy, đường xưa lối cũ ấy, vẫn bóng cây, vẫn con đường, vẫn khu phố, vẫn căn nhà, vẫn con người đó nhưng thực ra chúng ta nhận thức hoàn toàn như thuở xưa đó. Nó in hẳn trong tâm tưởng, hiện thật là rõ, thế nên mới có người sụt sùi khóc, và cũng có người cười hí hửng như ngày xưa đó.

Các bạn, lưu giữ đời đời – tại sao lại có những hiện tượng như vậy không bao giờ phôi pha. Để rồi trong những lúc trầm kha của cuộc đời, ta hốt hoảng la lên bởi sợ hãi; hoặc ta ngạo nghễ cười to để nghiêng mình về một chiều nào đó, một quá khứ xa xăm cho quên đi nỗi sầu, nỗi khổ. Để biết bao nhiêu năm qua Bảo Thành và các bạn cứ bị lưu giữ đời đời trong những hoài niệm của quá khứ. Các bạn nghĩ đi, có phải chăng Bảo Thành và các bạn đã và đang bị lưu giữ ở trong quá khứ, chứ ta chẳng lưu giữ được những điều gì đời đời đâu mà những điều đó lưu giữ chúng ta. Nó giữ chúng ta, nó kềm chúng ta, nó kéo, nó rị, nó cột chúng ta đời đời vào trong cả một khoảng thời gian của quá khứ đã hoàn toàn chẳng còn. Đây là điều ta cần phải rất suy nghĩ để tự tháo gỡ những sự ràng buộc, không bị lưu giữ ở trong đó nữa. Sự lưu giữ là sự chủ động của ta muốn giữ lại đẹp nhưng nếu ta bị lưu giữ bởi một hiện tượng của quá khứ, có nghĩa ta bị câu lưu, có nghĩa ta bị giam hãm, có nghĩa ta bị nhốt tù vào ngục tối của quá khứ; hoặc cung điện nguy nga của một thời đã qua chẳng còn.

Dù là ngục tù hay cung điện thì cũng chẳng còn tồn tại, nhưng ta đã bị nhốt sâu, chìm đắm vào trong đó, thì hiện tại ta hoàn toàn không thể sống mơ mơ như một cõi mộng, đến bao giờ Bảo Thành và các bạn sẽ được tỉnh mộng mà sống thật sự?

Đức Phật nhìn thật rõ về sự hoạt động của não bộ con người. Năm kho tàng chứa đựng toàn bộ thông tin của đời người, từ kiếp này qua kiếp sau không bao giờ hết, đời đời ở trong đó. Năm kho đó gọi là ngũ uẩn, là ý, cảm thọ, những tư tưởng của chúng ta, ý-thọ-tưởng, những cái hành, những cái thức trong tâm thức của mình, thần thức của mình.  Hành tức là suy nghĩ, là lời nói, là việc làm. Tâm hành – ngữ hành – thân hành, năm cái kho đó trong ngôn ngữ nhà Phật dịch ra ngôn ngữ của cuộc đời, ta có năm cái kho để chứa đựng mọi thông tin dữ liệu. Dù ta chủ động hay không chủ động, năm cái kho đó trong thân kiếp làm người đã được cài đặt vào số tự động. Tự động nó thâu, tự động nó chụp, tự động nó giữ vào đó. Những suy nghĩ, những ý tưởng trong cuộc sống đều lưu lại hết các bạn ơi. Không cần một thư ký để lưu giữ những văn tự, thông tin đó,đời đời bởi ý căn của các bạn nó có khả năng lưu giữ toàn bộ những điều gì khởi ra từ trong đó. Bất thiện, thiện, tốt hoặc là xấu, vui buồn, sướng khổ, nó có thư ký riêng, nó giữ, nó rị. Những cảm thọ của cuộc đời, tức là những cảm xúc của cuộc đời, cảm thọ về khi người với người đối xử với nhau vui – ta cảm thọ được vui hoặc khổ, cảm thọ được khổ; hoặc đôi khi ta gặp những con người mà chẳng cảm thọ khi đối xử với họ về khổ, về vui, chẳng vui chẳng khổ. Dù có cảm thọ khổ, hạnh phúc, phiền não, vui buồn tất cả mọi thể dạng của cảm thọ, hay không có cảm thọ nó đều lưu lại trong ý căn, trong thọ tưởng của ta, trong thần thức của ta. Đó là năm cái kho giữ, chẳng cần sự chủ động bởi nó tự động và năm nguồn thông tin của năm cái kho này, nó sẽ trộn lẫn với nhau và mang theo, tức là theo ta đời đời kiếp kiếp. Để khi chúng ta đi tái sanh, những thông tin đó vẫn được cài đặt trở lại. Ta hãy đơn giản hóa cuộc đời của con người như một bộ máy hoạt động. Năm cái kho tàng kia ta hãy chủ động đặt để vào trong đó những điều gì. Còn không năm cái kho đó lại chứa đầy rác rưởi để ta lại tái sanh vào những vùng kho rác rưởi của chính ta mang theo.

Bạn có nhớ, đôi khi đọc lại lưu bút, lưu ký của cuộc đời, có những con người thấy những tâm trạng hoặc lấy những tâm trạng buồn của quá khứ như là một bài học, trải nghiệm thực tế để vươn lên; hoặc lấy những kinh nghiệm vui của quá khứ để sưởi ấm cõi lòng đang khổ đau, tâm lý học điều đó đón nhận được. Nhưng khi chúng ta đã thực sự làm được chuyện đó, ta có chủ động sàng lọc năm cái kho đó hay không, người Việt gọi là rửa kho, xả kho. Các bạn có khi nào xả kho hàng chưa? Trong dịp Tết sắp tới đây, nhất định nhiều hãng quảng cáo, những người buôn bán, làm ăn lấy tiêu đề thật là hấp dẫn – xả kho. Khi nói đến chữ xả kho tức là bán rẻ, rẻ mạc thậm chí coi như bán mà là cho bởi vì giá trị trao đổi lấy mặt hàng đó thật rẻ. Hai tiêu đề là xả kho đó nó hấp dẫn mọi người, người ta xả kho nhưng ta lại thâu lượm vào chứa ở trong kho.

Các bạn có khi nào nghĩ những điều mà thương buôn họ xả kho, tức là những điều tồn động và những gì tồn đọng là của quá khứ. Nếu nói theo những mốc thời gian là nó không còn sử dụng được nữa bạn ơi, nó hết thời rồi. Tức là những điều xã kho, những vật xả kho, những thứ xả kho đều là đã quá thời hạn sử dụng, vậy mà chúng ta lại mê đắm vô cùng. Họ xả kho, ta thâu lượm vào, ta xả tiền ra gom góp chất vào kho – chất vào kho của ta những điều đã lỗi thời, những điều họ xả ra, những điều họ không muốn ôm giữ. Bạn có thấy ở trên đời này nó nghịch lý không? Và các bạn và Bảo Thành, thật là nhiều người trong chúng ta cứ phải canh đến ngày họ xã kho để xả tiền, xả thời gian ra mà ôm vào trong kho của mình, chẳng bao giờ có một khái niệm đồ xả kho là đồ cũ, lỗi thời, tồn động, không còn giá trị nhưng ta vẫn thích bởi vì lòng tham. Điều người ta bỏ đi mình ôm vào, lưu giữ đời đời, nếu các bạn đã mang vào trong sáu căn của mình, trong năm uẩn của ta – cái kho đó, thì đời đời nó lưu giữ. Ta cứ hỏi thử những người xả kho, tại sao họ làm điều đó, là bởi vì họ muốn làm rỗng kho đó, làm sạch kho đó để bắt đầu mang những thứ mới, tốt đẹp vào. Vậy các bạn và Bảo Thành, chúng ta ngày hôm nay có thể nào dũng cảm làm một cuộc xả kho không? Xả kho ý, kho thọ-tưởng-hành-thức của chúng ta. Năm uẩn, năm cái kho này chúng ta xả những gì ô uế, cấu nhiễm, những gì bất tịnh, ác, không phù hợp với chân lý của Đức Phật, ta mạnh dạng lên, ta nhìn vào tổng kho của chúng ta, có năm cái kho, tổng kho của cuộc đời người, xả kho đi các bạn ơi. Nhưng khi các bạn xả kho thì các bạn đừng khi nào lại mang những điều không phù hợp, những điều cũ dư thừa, hết thời đặt để vào cho người khác nữa. Xả kho là phải xả vào trong hư không chứ đừng xả vào lòng người khác. Thế mà Bảo Thành và các bạn không làm được. Đơn giản lắm, là mỗi khi chúng ta xả kho cho nhẹ lòng nhưng có sự ấm ức ở trong cuộc đời khi xảy ra giữa tình cảm cha mẹ, con cái hoặc tình nghĩa vợ chồng, hay trong sự xích mích của làm ăn, bạn bè, xã hội. Ta muốn xả ra, người Việt gọi là xả stress, ta xả kho bực mình, khó chịu nhưng ta chẳng xả vào hư không, ta xả vào kho nhĩ canh của những người gần và ta ám ảnh họ, ta nhồi vào, ta nhét vào, ta đưa vào trong kho tàn thọ uẩn của họ.

Các bạn, các bạn nhìn rõ không? Đồ chúng ta xả ra là rác rưởi mà không xả ra ngoài đồng, không xả ra ngoài hư không, ta xả vào tai người khác. Cho nên thói đời, Bảo Thành và các bạn bị dính vào chỗ đó, cứ bực mình, buồn xả stress là phải gọi người bạn, gọi những người thân, gọi là tri kỷ, người yêu, người gần gũi, xả vào tai của họ.

Ôi cha, các bạn có khi nào nghe ai đó xả nỗi niềm, tâm sự rác rưởi của họ mà các bạn cảm thấy buồn bực không? Có mà! Vậy tại sao ta lại xả kho tâm thức rác rưởi vào nhĩ căn của người khác? Chính là bởi vì ta chẳng ý thức được tất cả những điều đó khi đã đi vào các căn của họ, các uẩn của họ, nó sẽ lưu giữ đời đời trong tâm tưởng của họ và rồi nó lại vọng lại với chúng ta. Bởi vì cách mà xả kho bằng nói, truyền đạt cho người khác gọi là xả stress như tâm lý học đó, chẳng thể chuyển hóa được rác rưởi trong tâm các bạn ơi. Nó vẫn còn đó, mà cách gọi là xả stress, xả kho đó đúng ra gọi là nhân giống, nhân mầm để gieo rắc nỗi phiền vào người khác mà thôi. Ta chẳng mò mẫm vào những ý nghĩa Phật học cao siêu, lưu giữ đời đời – hiện tại với một ý niệm rõ, tất cả những gì đi vào đời người, xấu – tốt đều luôn tự động lưu giữ. Hiểu được điều đó để ta cẩn trọng nghe lời Đức Phật dạy, tư duy cho thật rõ bằng Chánh kiến, mang ra vận dụng, ứng dụng và thực hành. Để những gì chúng ta mang vào tổng kho của cuộc đời này phải là những điều cao quý nhất, trân quý nhất, tốt đẹp nhất. Bởi vì nhớ, khi mang vào nó sẽ tự động lưu giữ đời đời, ta sẽ không bao giờ mang những thứ rác rưởi vào nữa. Điều gì lưu giữ đời đời mà các bạn mang theo mãi dưới hình tướng như thế nào? Đó chính là tất cả mọi sinh hoạt của cuộc đời con người được thể hiện qua hai thứ Thiện và Ác. Nhà Phật gọi là nghiệp: Ác nghiệp và Thiện nghiệp. Chẳng mang theo được gì chỉ mang theo ác nghiệp và thiện nghiệp, và chỉ có ác nghiệp và thiện nghiệp là lưu giữ đời đời.

Các bạn ơi! Lưu danh sử sách đời đời, người ác, người hùng, người hiền, người thiện lưu giữ vào trong A-lại-da-thức. Để rồi thần thức của chúng ta là tổng kho, giữ tất cả các điều đó đi tái sanh với rác rưởi, hay với những trân châu bảo ngọc của cuộc đời.

Cuối năm rồi xả kho theo chân lý lời dạy của Phật, ta thật sự phải xả kho. Bởi vậy chữ “Xả kho” đó, xả tổng kho năm uẩn của chúng ta, Đức Phật dạy trong tinh thần Tứ Đại Tâm: Từ, Bi, Hỷ, Xả, ta phải xả làm sao cho đẹp mắt nha các bạn, xả làm sao cho cao tay ấn, xả làm sao đó để rác rưởi của ta xả ra mà lợi lạc cho muôn người chứ đừng xả ra mà để rồi gây phiền, gây não, gây khổ cho người khác. Điều ta muốn bỏ là những điều mất giá đừng bỏ vào lòng người như gắp lửa bỏ tai người nha các bạn. Chúng ta phải nhận thức được điều đó và đặc biệt người con Phật, khi là Phật Tử tại gia trong cuộc đời chúng ta bôn ba khắp nơi, va chạm nhiều thứ, và nhất định sẽ tạo ra những cảm xúc, những suy nghĩ tương tác hằng ngày, từ tư tưởng, từ ngôn ngữ và từ hành vi. Ta phải luôn luôn là một người giữ kho, biết kiểm chứng hàng hóa đàng hoàng, thứ gì tốt mang vào, đúng những thứ ta muốn. Chứ đừng để họ xả kho rồi tuôn vào cuộc đời của chúng ta. Xả tổng kho tâm thức của đời người sẽ giúp cho chúng ta thanh tịnh và sạch sẽ. Bởi nhớ, trong cuộc đời của ta, tổng kho của ngũ uẩn sẽ lưu giữ tất cả mọi thông tin, dữ liệu của cuộc đời, để chuyển hóa thành năng lượng của thiện nghiệp hoặc ác nghiệp. Năng lượng nào nhiều nó sẽ kéo, nó sẽ dẫn chúng ta trượt về hoặc là hiện thân trong cảnh giới tốt đẹp hơn. Trượt về miền ác hay trượt về miền thiện, đều là do năng lượng của thiện hoặc của ác.

Bảo Thành luôn luôn nhắc các bạn, là Phật Tử tại gia trong những bước đầu học Phật, mà các bạn đang sống trong một xã hội xô bồ, lộn xộn, chân lý đảo ngược bởi lòng người không vững. Chúng ta phải nhớ, phải nhớ được ý nghĩ cuộc đời là ta đang hiện hữu nơi đây, đừng vội vàng gạt bỏ hết để đi vào cõi mộng của tâm không còn phân biệt thiện ác. Trước khi đi tới cảnh giới, đi tới tâm mà không phân biệt, dính mắc, đó là cao lắm rồi đó các bạn thì ta phải đi từ bước phải biết phân biệt được thiện ác, tốt xấu. Có nhiều bạn tu nghe được những câu Kinh chớp nhoáng, lời giảng của những bậc đã giác ngộ cao, vội vội vàng vàng bỏ hết. Ôi cha! Thấy ai nói, à cái này thiện, cài này ác, nên bỏ ác làm thiện. Chúng ta chê: ôi, còn cầu thiện vẫn là tham, tâm vô sở cầu, tâm vô sở chứng, tâm vô sở đắc, tâm vô sở ngộ luôn, không cần giác ngộ, đúng. Điều đó là đúng! Đúng ở một mức độ nào đó của những bậc A-la-hán, những bậc Thanh văn, Duyên giác; hoặc những bậc Độc giác, hoặc những bậc giác ngộ. Còn chúng ta phải nhớ rằng, là tại gia, bước ra khỏi cửa nhà thôi, chân vừa bước ra mà đụng chuyện gì đó với vợ, với chồng, với con cái là đã ôm cả một khối sầu tương tư, bực bội. Ra đường ngày hôm đó nhất định chẳng vui, chạm vào chuyện gì là cái đó lỉnh kỉnh, nó kêu ở trong tai bực mình lắm. Ta vẫn ba chạm, ta chưa phải là những bậc chứng đắc đệ nhất, đệ nhị, đệ tam, đệ tứ thiện, Thanh văn, Duyên giác, những bậc quả cảm. Những lý thuyết đó dù các bậc kia có nói hay tới đâu nó vẫn là lý thuyết. Chỉ có một đấng duy nhất là các vị A-la-hán học Phật là chứng đắc nói chân thật với điều đã chứng, còn về sau này chúng ta chỉ nói về những lời của bậc chứng ngộ truyền lại mà thôi. Cho nên để đi tới sự chứng ngộ như thế, mỗi người chính ta phải thực hành; mà Đức Phật dạy thật nhiều, phải có căn bản thật rõ.

Hôm nay, chúng ta căn bản muốn nhắc lại rằng, hiểu được tất cả mọi chuyện ở trên đời sẽ luôn luôn lưu giữ đời đời. Và ta phải làm chủ được điều gì muốn lưu giữ đời đời ở trong tổng kho cuộc đời do năm uẩn giữ lại, đó phải là những điều thiện, điều tốt. Phật dạy hãy làm điều thiện bỏ điều ác, Kinh Pháp Cú thật là rõ, và để làm được thiện ta phải biết phân biệt nào được cái nào là thiện, cái nào là ác. Phật dạy, hãy làm việc thiện bỏ việc ác để tâm lý thanh tịnh, đó là lời Phật dạy. Vậy thì những ai nói chẳng cầu thiện, chẳng cầu ác, tâm vô sở chứng, tâm vô cầu, tâm vô đắc mới gọi là vô ngã – chưa. Đi tới giai đoạn đó hãy chờ từ từ, đừng vội vàng. Khi các bạn đang đói phải ăn, khát phải uống và khi ăn uống phải biết thứ gì ăn vô cho nó khỏe. Không thể vì đói mà ta ăn những thứ độc dược vô, không phải vì khát mà ta uống những thứ tổn hại đến thân. Vậy ta phải có kiến thức về ăn và uống để lựa chọn thức ăn, thức uống phù hợp với cơ thể. Trên con đường tu học đạo, ta cũng phải phân biệt được những pháp thiện như thế nào để ăn, để uống vào cuộc đời, để nuôi dưỡng thân tâm của ta. Khi các bạn đã no, các bạn đã hết khát, người ta dù có mang đồ ăn, nước uống tới, bạn cũng không cần. Lúc đó mới gọi là không cần ăn, gọi là đi tới sự vô ngã chẳng thèm ăn bởi đã no đủ. Còn đói như ma đói, nhất định dù không có đồ ăn, tưởng thức cũng hoạt động, nó sẽ làm cho chúng ta cồn cào ở trong tâm, vậy mới có thế giới của Ngạ quỷ. Cảnh giới của Ngạ quỷ là cảnh giới của tâm đói khát mà chẳng phân biệt được thiện ác, nên thấy những điều ác nhào đầu vô ăn vậy nên càng đói.

Ta sống trong cuộc đời này, ta phải thực hành theo chân lý của Phật, muôn sự thế gian vẫn luôn luôn lưu giữ đời đời, dù các bạn muốn hay không nó cũng tự động lưu giữ trong năm cái kho của cuộc đời: ý-thọ-tưởng-hành-thức, tổng kho của đời người. Ta nay không thể để nó tự động lưu giữ nữa mà phải chủ động gạn lọc những gì mang vào cho nó lưu giữ, còn những gì không cần thiết ta phải chủ động để cho nó ra ngoài. Vậy Phật mới dạy “Ý làm chủ tất cả”. Bạn thấy không? Lấy ý để làm chủ tất cả. Hồi xưa ta vô ý, mọi sự tạo tác cứ để nó xảy ra tự nhiên, ta nói ôi thôi tự nhiên mà có gì đâu, bình thường mà, bình thường hóa đến mức ác cũng thành thứ ta thích thú, thiện cũng thành thứ rác rưởi bỏ đi, đó là sự cổ phần hóa những điều bất thiện không phù hợp.

Các bạn, Phật dạy người có Trí Tuệ phải là người dựa trên căn bản của thiện ác, Nhân quả thật rõ ràng. Và phải lấy ý căn làm chủ để mang tất cả những điều tốt đẹp vào bên trong kho của cuộc đời, đừng để nó tự động nha các bạn. Nhà của các bạn, bạn không làm chủ, rác rưởi người ngoài mang rác thảy vô đó sao sống nổi? Huống chi là những điều lưu giữ đời đời, đi vào trong tất cả những cái uẩn của chúng ta, kho của chúng ta để mang theo tái sanh thì ta không thể bỏ thí, bỏ mặc. Hãy làm việc thiện bỏ việc ác, rồi hãy lấy ý làm chủ việc thiện và làm chủ việc ác để đẩy lùi việc ác. Người ta nói: “Ôi! Đi tu mà còn phân biệt thiện ác”. Đúng! Trong bước đầu học Phật, các bạn và Bảo Thành phải có tâm phân biệt thật là rõ đâu là thiện, đâu là ác. Đừng mập mờ trong những huyền ngữ cao siêu diệu màu, để rồi cứ mơ mơ màng màng như phê thuốc của tưởng là mộng. Trăm năm trong cõi người ta chỉ là mộng mà thôi. Ta là mộng là mơ cho nên ta phải làm chủ, ý căn làm chủ đạo, nhìn rõ thiện ác, phân biệt rõ ràng, phân minh ngày đêm, thiện ác rõ ràng, đúng sai. Để như lời Kinh Pháp Cú, làm việc thiện bỏ việc ác, lấy ý làm chủ để mang nhập vào kho đó, kho của ngũ uẩn, kho của tổng kho đời người cho những điều sạch sẽ nhất đi vào, đừng để những điều gì dơ dáy, rác rưởi đi vào. Và rồi nếu như kiếp kiếp trước trong kho của chúng ta đã vô tình bởi ta vô tình mà, ta vô tình hay ta cố tình điều đó không cần phải moi móc nữa, mà nhìn lại thấy trong kho của ta có rác rưởi thì ta phải xả kho. Phải xả kho, hãy làm một cuộc xả kho toàn diện, tổng diện.

Các bạn hỏi Bảo Thành, nói xả kho bây giờ xả làm sao đây? Những cái sai, tật cố, hư đốn, tội lỗi, nghiệp chướng, xả sao đây? Câu hỏi rất chuẩn, rất đúng! Nếu nói xả kho thì phải có phương thức xả kho, còn không có phương thức mà cứ nói xả, xả làm sao? Các bạn có nhớ khi xả kho, những kho lớn người ta thường phải nhờ một công ty di dời để chuyển đi, còn ta không thể làm được, ta yếu lắm ta không đủ sức, kho nó lớn mà, phải nhờ một công ty họ có đội ngũ lớn, nhiều máy móc, dụng cụ để di dời những thứ ở trong kho đó ra. Ta đừng bán rẻ tiền nha các bạn, xả kho là điều xấu, đừng đặt để vào trong tai, trong tâm thức của người khác để làm rẻ cuộc đời của mình, như vậy không tốt. Thì bây giờ chúng ta có cơ hội nào và có biết một công ty nào có đầy đủ nhân viên, dụng cụ di dời những sự rác rưởi trong kho cuộc đời của chúng ta không?

Các bạn đã quên rồi, ở đời này gì cũng có những dịch vụ di chuyển nhà cửa, chuyển kho, dời kho, xả kho, đều có những dịch vụ đó. Mà những dịch vụ đó các bạn phải liên lạc cho đúng, liên lạc không đúng nhờ sai dịch vụ nó lừa đảo mất tiền, tốn của, nhờ đúng thì cũng tốn tiền nhưng mà đỡ lo, bởi công ty đó uy tín. Các bạn, ta xả kho tâm thức của đời người với sự rác rưởi đó, hãy lấy phone – lấy phone của tâm Chánh niệm trong Thiền định hơi thở gọi ngay cho Đức Phật. Ngài là giám đốc của một công ty di dời rác rưởi trong tâm thức của loài người, Ngài có đầy đủ nhân viên và tất cả máy móc để di dời rác rưởi của các bạn đi. Khi các bạn muốn xả kho di dời đi, khi buồn, khi khổ, khi xui, khi tai họa, các bạn muốn xả thì phải chạy tới Phật, gọi ngay cho Phật.

  •  Phật ơi! Con có kho tàng toàn là xui, toàn là bất thiện, toàn là ác, toàn là gặp những chuyện không may, chướng ngại nhiều quá. Con gọi Phật, con nghe nói Phật có công ty di dời hay, hãy chuyển nhân viên giúp con, hãy cho con mượn những dụng cụ để con có thể di dời cùng với nhân viên của mình.

Phật chỉ nói:

  • Không sao! Không sao! Được đồi, gọi đến ta, ta sẽ chuyển nhân viên xuống ngay.
  • Nhân viên của ta là gì? Là năm vị thật là giỏi, đó là ngũ giới và máy móc của ta là gì, là Chánh niệm hơi thở mật chú Mu A Mu Sa – năng lượng Từ Bi.

Năm nhân viên của ngũ giới sẽ đi vào tận kho của các bạn cùng với Chánh niệm hơi thở Từ Bi quán – năng lượng siêu thế đó sẽ tẩy rửa sạch sẽ kho tàng ngũ uẩn của các bạn mà rác rưởi đã bì vô tình lọt vào trong quá khứ; hoặc ngay trong hiện tại. Cớ sao các bạn lại đi chạy tới những Thầy pháp, những Thầy cúng, những vị Thầy này Thầy kia? Ta không bài bác họ nha các bạn, đây nói trên danh từ chung chung thôi. Để rồi đi giải hạn, làm sao mà giải được. Phải xả kho, phải chủ động, phải tác động, phải đứng dậy, phải hợp đồng đúng với công ty có phương tiện và phương pháp. Đức Phật có một công ty di dời rác rưởi của tâm thức ra để xả kho toàn diện mà an toàn cho mọi người chung quanh. không làm ô nhiễm môi trường. Các bạn thấy không, có những kho hàng lớn, rác rưởi, hoặc chứa như chất nguy hiểm, khi họ xả kho làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người khác. Chúng ta phải xây dựng một môi trường sống đẹp nhưng vô tình chúng ta đã xả kho làm cho môi trường sống chung quanh ảnh hưởng thật nhiều rồi. Ngày nay học và hiểu, mọi chuyện trên đời sẽ lưu giữ đời đời cho nên ta phải xả kho rác rưởi bằng cách liên lạc với Phật qua Chánh niệm hơi thở, giữ năm giới và tiếp nhận năng lượng Từ Bi của Phật để di dời rác rưởi trong kho, rửa cho sạch đi, xả kho rác trong cuộc đời này, ngay kiếp này. Và rồi ta mang vào những mặt hàng quý giá của mười pháp thiện, của niềm tin vào Tam Bảo: Phật- Pháp-Tăng, thấu rõ điều này để bắt đầu chuyển vào. Hãy lấy phone gọi ngay cho Đức Phật và nói rằng:

Phật ơi! Con đã tìm hiểu đầy đủ mọi thông tin, dữ liệu. Con đã đọc những cái người ta phê bình hoặc là bình phẩm về công ty của Ngài rồi. Biết bao nhiêu những bậc Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni, những bậc Cổ đức, Thánh hiền đều ghi khắc thật là rõ, là công ty của Phật thật là tốt, uy tín, bảo đảm, chất lượng cao, làm việc đúng mà không mất tiền, cho nên nay con gọi Ngài. Để xin Ngài chứng minh, để con nương vào phương tiện của Ngài vốn có còn để lại đó chính là Chánh niệm hơi thở, tiếp thâu năng lượng Từ Bi – Từ Bi quán. Quán tâm yêu thương, quán tâm Từ Bi và con sẽ đón nhận năm nhân viên tích cực nhất từ năm giới Đức Phật truyền dạy. Để cùng với con phối hợp chặt chẽ, xả kho cuộc đời cho thanh tịnh tuyệt đối. Và sau đó con cũng sẽ nhập hàng từ Phật chứ không nhập hàng từ thế gian nữa. Những hàng từ Phật đã truyền dạy đó là mười mặt hàng cao quý nhất trong cuộc đời của Phật Tử tại gia chính là mười pháp thiện.

Các bạn hãy đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy cùng nhau xả kho và lưu giữ đời đời những điều tốt đẹp nhất mà Đức Phật đã khai thị cho chúng ta.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con biết lựa chọn những điều cao quý lưu giữ đời đời trong tâm thức. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn, ta đã thực sự xả được kho của mình rồi. Tổng kho ngũ uẩn đã được xả ra mà không làm ô nhiễm môi trường, bằng tâm ý thiện lành, giữ năm giới bằng hơi thở Chánh niệm – Từ Bi quán Mu A Mu Sa. Bảo thành và các bạn vừa xả kho, xả tổng kho ngũ uẩn sạch sẽ rồi, nay hãy chú nguyện với tâm thành, xin Chư Phật chứng minh để chúng ta nhập vào kho tâm thức của mình mười pháp thiện, những điều cao quý nhất để làm mới cuộc đời.

Hãy nhớ đến những người mà tổng kho ngũ uẩn của họ còn dơ dáy, rác rưởi, cũng như ta thôi. Nhưng nay ta đã nhận thức được, ta đã xả kho một cách an toàn, tốt đẹp, và nhập vào những điều tốt, thì ta cũng hồi hướng cho những người thân hoặc những người quen mà kho tàng của họ còn chứa quá nhiều tham, sân, si, hỉ nộ ái ố, những điều mà gọi là ác, bất thiện. Ta hãy giúp đỡ họ bằng cách hãy giữ năm giới niên mật.

Các bạn, Từ Bi quán – Chánh niệm hơi thở, đón năng lượng Từ Bi, hồi hướng cho những người đó. Để họ nhận thức ra rằng, tất cả những gì tạo tác trong cuộc đời đều luôn lưu giữ đời đời. Và họ biết họ có cơ hội để xả kho toàn diện để làm mới cuộc sống và đón những mặt hàng cao quý hơn bằng Từ Bi quán – Chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Phật chứng minh và Phật có một công ty tuyệt diệu, có đầy đủ nhân viên của ngũ giới và phương tiện của Chánh niệm hơi thở Từ Bi quán, giúp đỡ mỗi người chúng ta rửa sạch kho của mình khi xả. Để không làm ô nhiễm môi trường và nhập kho với những mặt hàng cao quý hơn. Gần cuối năm rồi xả kho nghe các bạn và nhập vào những mặt hàng cao quý bởi mười pháp thiện. Cuộc đời của các bạn sẽ được thay đổi một cách toàn diện, hạnh phúc và bình an sẽ tới, đau khổ và phiền não sẽ được đẩy lùi, sức khỏe sẽ dồi dào, tinh thần sẽ tịnh an, nụ cười sẽ tươi, ánh mắt sẽ sáng, khuôn mặt sẽ bình yên. Đời thật ngắn ngủi! Hãy làm điều cao quý hơn đừng ngâm mình vào những vũng sình đen tối nữa, xả kho.

Cám ơn các bạn đã nghe. Hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con biết tất cả mọi tạo tác đều sẽ lưu giữ đời đời, nguyện với tâm chí thành, thành kính, Chánh niệm hơi thở – Từ Bi quán. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Phật ơi! Trong kho ngũ uẩn của chúng con chứa toàn là những tham sân si, hỷ nộ ái ố, thị phi, đâm thọc, giận dữ, ác độc. Chúng con nguyện một lòng xả bỏ. Xin Phật hãy chứng minh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện đón nhận nhân viên của Phật gửi tới đó là ngũ giới, phương tiện của Phật truyền trao đó là Chánh niệm Từ Bi quán, để xả kho toàn diện, tẩy rửa cho sạch sẽ năm kho ngũ uẩn. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Lạy Phật! Con xin đón nhận những mặt hàng cao quý của Phật truyền lại cho chúng con, đó là mười pháp thiện nhập vào kho tàng của ngũ uẩn làm mới cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Phật ơi! Chúng con sẽ không bao giờ xả kho rác rưởi của cuộc đời làm ô nhiễm, uế trược cuộc đời của những người chúng con thương yêu. Như cha mẹ, như vợ chồng, con cái, thân bằng quyến thuộc và những người thân trong xã hội. Xin Phật chứng minh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện luôn tin tưởng vào giáo pháp của Phật bởi các bậc Thánh Tăng, các vị Chư Tổ, Cổ đức, các bậc Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại đức Tăng Ni luôn chứng minh được bằng đời sống thánh thiện của quý Ngài. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện cho muôn người đều xả kho ngủ hầm sạch sẽ bằng tâm thái thiện lành, giữ năm giới, Chánh niệm – Từ Bi hơi thở. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật! Các bạn ơi, chúng ta đã đồng tu xong rồi, mời các bạn chắp tay và hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa.

Chúng con xin mười phương Chư Phật chứng minh. Chúng con nguyện một lòng sẵn sàng mượn phương tiện, giữ năm giới và Chánh niệm hơi thở – Từ Bi quán Mu A Mu Sa, để xả kho ngũ uẩn, không làm ô nhiễm môi trường và chúng sanh chung quanh. Làm mới và làm thay đổi cuộc đời để nhập vào mười pháp thiện cho cuộc đời của chúng con chỉ lưu giữ những điều tốt đẹp, thiện hảo mà thôi.

Chúng con nguyện hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia, biết thành lập chính sách hòa bình cho thế giới để chấm dứt chiến tranh. Nguyện hồi hướng cho các nhà khoa học gia, ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc-xin (vaccine) thuốc trị bệnh. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới giúp đỡ và chữa lành nhiều bệnh nhân. Hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đang đau khổ, phiền não tìm được hạnh phúc và bình an. Hồi hướng cho chư hương linh tái sanh cảnh thiện lành theo thiện nghiệp.

Xin mười phương Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts