Search

Bài 1209: Cách Nhập Mộng – Thất Bảo #1 – Mu A Mu Sa

Bảo Tuệ Minh đánh máy

Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật ! Mu A Mu Sa 

Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook chùa Xá Lợi livestream. Đã tới giờ chúng ta đồng tu và chia sẻ đề mục pháp thoại ngày hôm nay với đề mục ‘Cách Nhập Mộng’. Mời các bạn quy ngưỡng thân tâm về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa 

Chúng con đồng nguyện Mười Phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và với tất cả tấm lòng của người con Việt viễn xứ cũng như ở trong nước đều nghĩ về miền Trung, người dân, người ruột thịt của chúng con đang ở trong cảnh lũ lụt, bão tố, đói rét. Chúng con thỉnh nguyện Chư Phật khai tâm mở trí tuệ để lòng bao dung của mọi người gần xa được mở rộng, thương đến những người anh em ruột thịt Miền Trung của chúng con. Con xin Chư Phật chứng minh. 

Các bạn thân mến! vào mỗi một ngày, Bảo Thành và các bạn lên trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook chùa Xá Lợi để chúng ta đồng tu Thiền Mật Song Tu Thất Bảo, nuôi dưỡng thân tâm trong chánh niệm hơi thở, gắn kết chặt chẽ với năng lượng từ bi, giác ngộ của Mười Phương Chư Phật. Đây là một pháp môn Thiền Mật song tu với nhau. Trong thiền có sự an trú của tánh thấy biết, trong chánh niệm hơi thở, trong Mật có mật chú Mu A Mu Sa, Mật chú vi diệu của năng lượng siêu thế để cho thân phàm phu của chúng ta được gắn kết với ân điển từ bi của Chư Phật. Để từ đó, thúc đẩy năng lượng tự lực cầu đạo của giác ngộ của chúng ta, tăng trưởng phát triển hòa nhập vào với tha lực thương yêu của chư Phật. Tha lực và tự lực song hành trong công phu tu tập mỗi ngày, nhưng chẳng phải là sự ngồi xuống cầu nguyện van xin. Chúng ta đồng tu để thanh lọc thân tâm, lấy lực của nguyện lực, của niệm lực, của tâm lực, trí lực và đặc biệt hơn là của Giới Định Huệ. Trong một tiếng đồng hồ, chúng ta có 21 biến hít vào thở ra trong chánh niệm hơi thở và trì mật chú. Đồng thời xen kẻ là sự chia sẻ về những đề mục quán chiếu ứng dụng Phật Pháp Thiền Mật song tu trong cuộc sống của những con người bình thường như Bảo Thành và các bạn, rất bận rộn trong đời thường. 

Đây là một cách tu đi vào đời thường đi, vào mọi ngóc ngách của cuộc đời của những ai rất bình thường, sống rất bình thường lao khổ như Bảo Thành và các bạn, để thỉnh Phật đi vào cuộc đời trong từng giây phút bận rộn. Nơi thế nhân mà chúng ta vẫn có nhiều cơ hội tiếp cận được với Phật qua tha lực Phật Điển của hơi thở Chánh niệm.

Bảo Thành mời gọi các bạn, nếu như mới ghé ngang qua, hãy đồng hòa nhập tu, để một lần cảm ứng được với tha lực Phật Điển, một lần trải nghiệm một pháp tu thật là mới, nhưng nó đã tồn tại hàng ngàn năm, trải qua biết bao nhiêu đời, và có thật nhiều sự trải nghiệm đưa con người tới sự hạnh phúc an nhiên mạnh khỏe của thân xác, tươi trẻ của tinh thần. 

Bây giờ đây, mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ và lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi, ta lấy trí tuệ và từ bi, các bạn ngồi xuống nhẹ nhàng thong dong tự tại, vững chãi buông lỏng toàn thân, và làm theo những điều gì Bảo Thành nói, cứ như vậy chúng ta sẽ có được sự cảm ứng tương thông với tha lực Phật Điển của Mười Phương Chư Phật. Mời các bạn: 

Chúng con nguyện Mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật Điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để cho chúng con hiểu được đề mục ‘Cách Nhập Mộng’ hôm nay. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm trì Mật Chú: Mu A Mu Sa  <7 Biến>

Mô Phật, các bạn thân mến! 

Thất Bảo Huyền Môn là pháp môn Thiền, Mật song tu với nhau, chính trong hơi thở vào ra ta phát triển được tánh thấy biết. Ở trong hơi thở vào ra đó, trung tâm trong Chánh niệm hơi thở, tăng trưởng sức mạnh của thân, sự tịch tịnh an nhiên sắp tới bởi năng lượng đi vào theo oxy chuyển hóa các kinh mạch và các vùng huyệt đạo, giúp cho chúng ta có đầy đủ sức khỏe. Chính vì điều đó mà chư Phật ngày xưa đã từng nhắc nhở các đệ tử phải luôn luôn chú trọng và mượn hơi thở như một đề mục siêu thế vi diệu, để tâm an trú ở trong đó, bởi Đức Phật giác ngộ cũng dựa trên nền tảng an trú trong hơi thở chánh niệm của hơi thở. Ngài thấy hơi thở mang lại sự sống. Và đời sống của con người không đo bằng thời gian của một ngày một năm, hay một đời, mà được đo bằng hơi thở vào ra, đời sống con người ngắn và dài chỉ bằng một hơi thở mà thôi. Hết thở là chết, còn thở là sống. Quán chiếu sanh tử trong hơi thở chánh niệm đó giúp cho chúng tại an nhiên tự tại hàng ngày không biết run sợ trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời nó tới với chúng ta bởi những bất thiện nghiệp, nhân quả ta tạo ra. Tạo cho chúng ta có một chánh định vững chãi, nhìn rõ mọi sự việc và từ vững chãi, thong dong, tự tại đó, não bộ không còn căng thẳng, trí tuệ được khai mở và có tầm hiểu biết sâu rộng, xa hơn đối với bình thường. Đây là lợi ích của hơi thở chánh niệm, công phu với tự lực tu tập tinh tấn mỗi ngày. Chắc bạn sẽ thấy được sức khỏe của các bạn tăng trưởng, bệnh tật tiêu trừ. Thậm chí mà những chứng bệnh lâu ngày nguy hiểm đã bám sát cuộc đời của các bạn cũng thuyên giảm. Đó là nói về mặt vật lý của cơ thể theo năng lượng chuyển hóa tự thân, giúp cho chúng ta khỏe. Nói về tâm linh song hành với mật chú Mu A Mu Sa trong bảy biến, trong 14 biến, 21 biến, trong sự vận dụng chánh niệm hơi thở kèm trì mật chú Mu A Mu Sa  

Các bạn ! Mật Chú Mu A Mu Sa có diệu lực siêu thế, bởi nó mang chúng ta gần gũi với năng lượng từ bi của Phật. Và khi mỗi người chúng ta chánh niệm hơi thở đồng thời trì mật chú Mu A Mu Sa, thì tha lực Phật điển, năng lượng từ bi của Phật liền tác động ban rải xuống thân của chúng ta, tâm của chúng ta. Tha lực Phật điển như nước tưới tẩm vào cây. Cây sẽ tươi tốt vô cùng khi có đủ nước. Cuộc đời của chúng ta nếu an trú ở trong Chánh niệm hơi thở và tưới tẩm bằng Mu A Mu Sa nước tha lực Phật điển từ bi của Phật thì thân tâm sẽ thơi thới, lòng người nhẹ nhàng, khổ đau phiền não sẽ từ từ rơi rụng, hạnh phúc và an lạc sẽ khơi nguồn cho cuộc sống hiện tại.  Đây là sự lợi ích về thân và tâm thật là rõ nếu các bạn thực tập, thực hành, các bạn sẽ trải nghiệm được điều này. Phật pháp không linh, không hiển ở chỗ chúng ta tin vào như lời Phật mà trải nghiệm, thực tập, thấy nó hữu dụng chúng ta thực hành. Các bạn thử một lần sẽ thấy được sự hữu dụng, thấy được đó ứng dụng vào đời sống tốt đẹp, các bạn siêng và cố gắng đồng tu cùng với Bảo Thành. Mu A Mu Sa có nghĩa là chúng con nguyện Mười Phương Chư Phật ban rải, tiếp ứng tha lực Phật điển tới với chúng con và mọi loài chúng sanh.

Các bạn! với  đề mục gửi về hôm nay “Cách Nhập Mộng” hai chữ mộng mơ thật là đẹp trong đời người. Ông Bà thuở xưa, cha mẹ thuở xưa và chính chúng ta thuở nhỏ, mãi mãi trong cuộc đời cho tới khi chết vẫn thích những giấc mộng, giấc mơ, đêm thì làm mộng ngày thì dệt mơ, cuộc đời lao lực cơ cực, khổ quá.  

Mộng nó giảm đi sự căng thẳng, mơ nó làm cho chúng ta bay bổng phiêu lưu khắp mọi vùng miền mà ta tưởng tượng tới. Mộng mơ, hình như là một thứ tâm lý và vật lý trị liệu. Nói về tâm lý, nó giúp cho tâm thanh thản nhẹ nhàng, vật lý trị liệu bởi vì nó giúp cho thân bớt căng thẳng. Bởi lẽ đó mà từ ngàn năm xưa, con người đã thích du vào cảnh mộng. Có những lúc con người quá căng thẳng hoặc bế tắc trong tư tưởng suy nghĩ, không thể hiểu thấu được, tìm tới các bậc thầy ngày xưa. Và hầu hết mọi người khi bị bế tắc thì muốn đi vào cảnh mộng để du hí. Linh hồn, thần thức hay chỉ là tâm của chúng ta ngao du ở trên những tầng lớp của mộng để dệt mơ, cảm thấy nhẹ nhàng, dù không biết như thế nào, nhưng ít nhất ở trong lòng cũng mỉm cười bởi thấy giấc mộng, giấc mơ thật là tuyệt vời. Nhưng mộng mơ đó có bao giờ hình thành sự thật đâu. Ngày xưa, khi con người bị bệnh hoặc con người bị bế tắt trong suy nghĩ, có những vị thầy giúp cho. Người ta gọi là lên thiếp, tức là làm cho con người ta thiếp đi, thiếp có nghĩa là ngủ, thiêm thiếp không ngủ mà cũng không thức, ở trong giữa ngủ ngủ, mơ mơ, màng màng gọi là thiếp đi và trong thiếp đi đó được các vị thầy dùng tâm lực và ngôn ngữ dẫn đưa để chúng ta nhập mộng, cho nên chúng ta vẫn thấy và nghe được cách lên thiếp cho người ta thiếp đi để làm nhẹ, giảm bớt sự căng thẳng trong đời sống và họ cũng tìm lại được niềm tin trong cuộc đời.  

Bảo Thành sẽ giải thích lên thiếp ý nghĩa như thế nào. Thật ra, những điều đó không phải lên thiếp để đi vào địa ngục như là địa ngục du ký hoặc là đi tới cõi trời Chư Thiên Du Ký để rồi về kể và viết lại. Đó là nói vì người ta không nhận rõ. Lên thiếp chẳng qua là đi vào ở trong tạng A Lại Da Thức chúng ta, hoặc đi về với vùng ký ức để tìm lại những dữ liệu thâu nhập ở trong đó, để chúng ta được nhẹ nhàng. Đó gọi là tâm lý trị liệu. Bác sĩ tâm lý hiện nay phát triển điều đó thật là nhiều để giúp cho những người căng thẳng trong công việc, căng thẳng trong vấn đề đời sống của gia đình, đời sống của học đường, đời sống của xã hội. Mọi phương tiện của bác sĩ tâm lý dùng ngôn ngữ và tâm lý hiểu được sự bế tắc đó, ngồi nói chuyện và dẫn tâm của chúng ta, đưa tâm của chúng ta về những ký ức, kỷ niệm rồi từ đó giải tỏa sự bế tắc của tinh thần. Và không những chỉ có lên thiếp thôi, mà trở về với ký ức của chính mình chứ chẳng có đi đâu hết, nhưng vẫn gọi là đi, bởi vì đi vào ký ức, thay vì người ta nói đi vào ký ức để ổn định tinh thần, người ta dùng chữ gọi là đi vào cõi mộng, đi vào tiền kiếp, tiền kiếp cũng chỉ là ký ức của ta 

Rồi có những con người dùng điều đó để sản sinh ra những cách tu tập, để làm sao nhập mộng, tự nhập mộng, hoặc là đi vào giấc mộng của người khác. Chính từ ý tưởng muốn đi vào mộng của mình để cho nhẹ nhàng thân xác rồi nó xảy ra trong tâm ngũ dục tham, sân, si, ba loại độc dược đó. Và con người bắt đầu muốn tìm tòi những cách thức dụng tâm để đi vào giấc mộng của người khác. Mới đầu gọi nó đi chơi, sau thấy hay, vào rồi muốn nhập mộng vào giấc mộng của người khác để cài đặt những tư tưởng của mình vào trong người khác, để điều khiển người ta theo ý muốn. 

Chiều hướng đó có trong dân gian, rồi từ đó mà bắt đầu xảy ra những tư tưởng như vậy thành lập những cách tu, hình thành những vị thầy này, thầy kia như thôi miên, thầy bùa, thầy ngải. Tất cả vì mục đích duy nhất là làm sao đi vào tâm thức của người khác trong cảnh mộng mị, mê muội để cài đặt tư tưởng của mình vào, rồi làm sao làm chủ tâm của người khác, mà họ quên tu luyện để làm chủ tâm của họ. 

Và cũng như vậy, con người vốn yếu đuối từ sự yếu đuối mỏng manh, dễ tan vỡ trong sự va chạm của thật nhiều thử thách của cuộc đời, chúng ta bám víu vào mộng vào mơ. Đã biết bao nhiêu lần các bạn của Bảo Thành đã ngồi ở khung cửa sổ nhìn ra và dệt mộng dệt mơ, rồi ước. Ước gì được đi đây đi đó, ước gì có được một bữa tiệc với bạn bè, một buổi trà đạo một buổi cà phê, hay một buổi đi dã ngoại đó. Có. Chúng ta vẫn cứ mơ. Rồi chính trong mơ, ban ngày ngồi ước mơ đó, đêm xuống ngủ, thay vì chúng ta nhẹ nhàng ngủ thì chính vì ban ngày đó, ta tự nhồi nhét vào não bộ những tư tưởng như vậy, cho nên đêm nhập mộng, sáng tỉnh dậy thấy ngỡ ngàng, sao điều hôm qua ta mơ đêm lại mộng. Và rồi các bạn cứ nói mình ngồi mình mơ tưởng của chút xíu nó vô mộng hay là thật hay sao và cứ như thế làm cho chúng ta rối loạn tâm thần chẳng biết sao. 

Hiểu rõ được tâm trạng của não bộ hoạt động, những gì chúng ta mơ, những gì chúng ta suy nghĩ thì nó đưa vào tàn giữa ở trong não bộ, có một phần mềm giữ thông tin đó, nhà Phật gọi là A Lại Da Thức, nó giữ thông tin đó và nó tự điều hành khi chúng ta nghỉ ngơi, nó gắn kết, cũng như nhà quay phim và ghép phim, ban ngày quay phim chụp ảnh, ban đêm bắt đầu ghép phim lại, não bộ A Lại Da Thức y như thế. Nhưng hồi xưa ta không hiểu, bây giờ chúng ta cũng không chịu hiểu bởi vì mơ vào mộng hình như là một trạng thái giúp ta nhẹ nhàng, đặc biệt trong cảnh sống mà chúng ta có quá nhiều thử thách, có nhiều sức ép mà có lẽ nếu không tìm một lối thoát trong mộng mơ dễ bị nổ tung, hoặc là khủng hoảng tinh thần. 

Nếu nói về điều đó, hiểu được mộng mơ đó thì ở phương tây cũng như Phương Đông, biết bao nhiêu những nhà khoa học, những nhà bác sĩ thấy được lợi ích của mộng mơ theo chiều hướng điều chỉnh lại trạng thái tâm lý của chúng ta, từ đó phát triển hàng ngày, y học gọi là tâm lý trị liệu, bác sĩ tâm lý trị liệu, tâm thần trị liệu, rất hữu dụng cho những ai tâm lý, tâm thần quá căng thẳng. Đó là một môn học được nghiên cứu nhiều đấy. Theo các bạn , bây giờ các bạn nói cách nhập mộng là gì. Thật ra, nói đơn giản cách nhập mộng ai cũng biết, không cần phải tập luyện, chỉ cần chúng ta ngồi tưởng tượng về một điều gì đó đẹp hoặc một điều gì đó xấu, trực chung trong ba phương diện:  tham, sân, si. Khi các thông tin dữ liệu nhập vào trong não bộ và nó tạo thành mộng. Có những con người thích tu để nhập mộng, quên đi cuộc đời, vì cuộc đời quá chán ngán, quá ngao ngán, quá mệt nhọc và họ tách rời khỏi xã hội thực tế, tìm những môn tu, nhập vào cõi mộng.  Trong đời, có những phương thức học hành điều đó, với sự hít thở tập trung tinh thần, và với những cách tu riêng biệt để đưa tâm du mộng, trốn đời lầm than, cách đó không phải là cách giải quyết tận cùng tất cả mọi gốc rễ của đau khổ phiền não, bởi vì chính trong mộng mà chúng ta không giải quyết được gốc của phiền não đau khổ bởi vì đó chỉ là sự trốn tránh, nó vẫn đeo đuổi chúng ta. Nghiệp của chúng ta tạo nó trỗ quả, Phật dạy trong trong Kinh Pháp Cú không thể trốn, không thể tránh, dù có vào trong hang động, trên trời hay dưới biển, trong rừng sâu núi thẳm. Ngay cả trong lục đạo luân hồi, tái sinh nhiều lần nó trỗ quả, nghiệp đã tới không trốn được. Mộng cũng chẳng đưa các bạn trốn khỏi vùng u tối của nghiệp thức bất thiện đã trỗ quả khi các bạn tạo ra. Cho nên nhập mộng không phải là cách trốn được. Mà đúng! người ta nhập bằng cách thoát ra, không phải là cách để trốn. Trong cuộc sống ở những lứa tuổi khi ta trưởng thành, khi quá căng thẳng bởi phát triển từ một trẻ nhỏ thành một thanh niên, thanh nữ, chúng ta muốn tự do từ sức ép của học, sức ép của cha mẹ, sức ép của kiến thức mới và sức tăng trưởng quá nhanh của cơ thể con người. Ta khủng hoảng và trong ở các lứa tuổi đó, vị thành niên vị thành nữ đó, chúng ta thường ao ước làm sao thoát ra khỏi gia đình để được tự do, nhập vào cảnh đời. Ai trong chúng ta cũng có thời kỳ phát triển tâm sinh lý như thế, Bảo Thành cũng vậy, các bạn cũng vậy, ai cũng phải trải qua thời kỳ mà phải đối diện với sự xung đột của tâm sinh lý khi nội tiết tố cơ thể con người phát triểnm để chúng ta tiến lên một cân bằng, một tầm cao mới trong cuộc sống. Tất cả những cái đó, ai cũng đã trải nghiệm rồi, nhưng chúng ta thấy rằng nó chẳng phải là sự thật để đưa chúng ta đến sự thành tựu, khi chúng ta muốn thoát ra và chạy ra bên ngoài để tìm kiếm. 

Đức Phật dạy cho chúng ta một phương thức để nhập. Các bạn, ở đời người ta tìm cách để nhập mộng và chúng ta thường nhập mộng, Phật – Bậc Giác Đại Ngộ nhìn thấy sự phát triển sinh hoạt của não bộ, Ngài cũng dạy cho chúng ta một phương thức để nhập. Các bạn học cách nhập mộng không giải quyết được vấn đề, không giải quyết được vấn đề, không giải quyết được khổ đau, không trốn tránh được nghiệp quả, không giải quyết được phiền não, không trốn tránh được những ác nghiệp đeo đuổi như hình bóng như ma chập chờn mãi trong cuộc đời. Cách nhập mộng không giải quyết, Phật dạy cho chúng ta một cách nhập khác, cách nhập của Phật siêu thế, phi phàm, cách nhập này nếu mỗi người học cho đúng, chúng ta sẽ hết khổ, chúng ta sẽ hết phiền não và chính trong vườn tâm khổ và phiền não đó. Toàn bộ uế trược, cấu nhiễm đó, toàn bộ những bất thiện nghiệp nhiều đời mà chúng ta đã dồn nén, rồi đặt để vào trong tâm thức của chúng ta thì học cách nhập của Phật, toàn bộ này được chuyển hóa thành tốt đẹp, một cách nhập hoàn hảo, một cách nhập tuyệt vời, hay hơn cách nhập mộng của cuộc đời và cách nhập của Phật là cách nhập không có trốn tránh, cách nhập mộng này trốn thoát ly mà thực ra lại trôi vào trong vòng u tối của vô minh. Để rồi đâu lại hoàn đó, chẳng trốn tránh được, từ đó mà chúng ta không nên học cách nhập mộng của thế gian, đừng ngồi bên khung cửa để tự tưởng tượng mơ và mộng, đừng đi vào những vùng viễn vông như thế chẳng giải quyết được. Đời khổ vẫn khổ, ước mơ chẳng thể chắp cánh bởi nó chỉ là mộng, là mơ, và đau khổ phiền não càng nhiều, càng mơ mộng đau khổ càng nhiều mà từ ngữ của nhà Phật gọi là sự trông đợi càng lớn, trông đợi tức là mơ mộng. Sự trông đợi càng lớn, thì khổ đau càng nhiều. 

Bởi trên đời muôn sự trông đợi không bao giờ hoàn hảo tới với chúng ta. Chính trong sự trông đợi quá lớn đó mà không đáp ứng được nhu cầu của sự trông đợi, ta sẽ gây ra đau khổ và tuyệt vọng, thậm chí có người rơi vào cảnh hủy hoại cuộc đời bằng trầm mình đi đến khủng hoảng rồi mê muội điên khùng hoặc hủy hoại thân xác của mình.  Bởi bằng chứng bệnh trầm cảm, rối loạn sự suy nghĩ. Các bạn không nên học cách nhập mộng của cuộc đời, nó không giải quyết được vấn đề mà phải học cách nhập của Phật.  

Các bạn! các bạn đã sẵn sàng học cách nhập của Phật chưa? Cách nhập của Phật không có dấu, Ngài dạy thật là rõ, chi tiết từng bước để chúng ta nhập, nhập vào. Mình nhập vào đâu, nhập vào không phải mộng nhé các bạn. Nhập vào đâu, nhập vào không phải mơ, Phật không dạy ta nhập vào mộng mơ. Các bạn có biết được nhập vào đâu không? nhập vào tri kiến Phật, Phật dạy cho Chúng ta cách thêm bốn chữ nha, bốn chữ cho nó rõ ràng: Thẩm nhập tri kiến Phật: thấm, thấm vào, thấm vào là có sự thấm, sự công phu cũng như chúng ta tưới vậy đó. Tưới từ từ nó thấm vào thẩm, dùng chữ nó ngược ngược xíu, thẩm, thẩm vào vào tức là nó thấm mà nó thẩm vào bên trong, nhập vào. Thẩm nhập vào Tri Kiến Phật, một cách không phải nhập mộng, mà một cách thẩm nhập Tri Kiến Phật, Trí tuệ Phật. Khi mà chúng ta thẩm nhập vào tri kiến của Phật rồi, trí tuệ của Phật rồi, chúng ta không còn nhập mộng mà chúng ta sẽ phá tan mọi cảnh giới của mộng của mơ, của điên đảo mộng tưởng. Chúng ta xóa tan đi hết những đám sương mù, mây mù dày đặc phủ kín cuộc đời để ta không thấy đường.                     

Nay nhờ thẩm nhập vào tri Kiến Phật, sương mù, mây mù tan bởi vì mặt trời sáng ở giữa trí tuệ Tri Kiến Phật là trí tuệ của sự tỉnh thức. Thẩm nhập vào trí tuệ của sự tỉnh thức, toàn bộ mây mù sương mù của ác nghiệp bất thiện, của tham, sân, si, của hỉ nộ ái ố, của ngũ dục bao phủ nhiều đời sẽ tan biến toàn diện. Vào những buổi sớm, hiện tại của tổ đình chùa Xá Lợi Tiểu Bang Maryland, khi ăn sáng uống cà phê, nhìn ra cửa sổ đầy, dày đặc sương mù. Nhưng khi mặt trời ló dạng, thì sương mù đều phải chùng bước tan biến. Thẩm nhập vào Tri Kiến Phật là bước vào đời sống tỉnh giác chánh niệm hơi thở, với đời sống tỉnh giác chánh niệm hơi thở, đón nhận được tha lực Phật Điển, chẳng khác gì mặt trời trí tuệ thắp sáng ở trên đỉnh đầu. Mọi miền u tối của mộng của mơ, của nghiệp thức tràn đầy nó bao bọc chúng ta đều phải tan ra hết, tan ra hết. Bởi chính trong chánh niệm hơi thở đó ta thẩm nhập vào Tri Kiến của Phật, Năng lượng từ bi của Phật, có phương pháp đó và có thật nhiều phương pháp trong kinh điển Đức Phật đã dạy. Thật nhiều phương pháp, thật nhiều pháp môn, Thật nhiều pháp phương tiện để mỗi một hành giả, mỗi một Phật tử, mỗi một con người Phật tử chúng ta đang bận rộn cày bảy ngày,cày sáu ngày, cày đến 12 tiếng, cày cày rồi ruộng khô luôn đó, tức là làm việc mà hết sức, lao lực quá, đau khổ quá, cũng vẫn có cơ hội thẩm nhập vào Tri Kiến Phật, để đời bớt khổ, để đời bớt đau, để đời bớt phiền muộn, để đời bớt tham, bớt sân bớt si, và để đời thêm vui, thêm an lạc, thêm hạnh phúc, thêm giàu lòng yêu thương, thêm tình biết san sẻ và thêm tánh bao dung thương yêu mọi người. Được các bạn, không cần biết bận rộn đến cỡ nào. Ở trên con đường lái xe cũng thẩm nhập Tri Kiến Phật bởi vì hơi thở luôn theo ta, chỉ cần chánh niệm hơi thở với Mu A Mu Sa, cũng như chạy xe phải đổ xăng thì đường dài ta không sợ. Hơi thở nhẹ nhàng vào ra, đổ thêm năng lượng từ bi Mu A Mu Sa, thì cả đoạn đường của cuộc đời dài ngắn đó không bao giờ hết nhiên liệu để cho chúng ta thẩm nhập vào Tri Kiến của Phật, để xóa tan đi tất cả những mộng mơ huyền ảo của bất thiện nghiệp đau khổ phiền não. Một phương pháp vi diệu, nhập nhưng không nhập mộng, nhập nhưng không nhập mơ, nhập vào Tri Kiến Phật. Cũng chữ nhập nha các bạn nhưng mà thẩm nhập vào Tri Kiến của Đức Phật bằng chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn là một trong những pháp phương tiện vi diệu, siêu thế. Đối với các bạn và chúng sanh nào có đầy đủ phước báu và nhân duyên phù hợp với Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn thì pháp phương tiện này sẽ trở thành một phương tiện siêu thế, giúp cho các bạn gạn lọc tất cả những đám mây mù, sương mù ở trong mộng, trong mơ. Để rồi với chánh niệm hơi thở, các bạn đón nhận được năng lượng từ bi Mu A Mu Sa, để từ đó trong từng giây từng phút từng sát na của cuộc đời, các bạn không còn nhập mộng nhập mơ, để trốn tránh cuộc đời, thoát ra nữa, mà các bạn đi vào trong các tánh Phật vốn có để thẩm nhập Tri Kiến Phật, đón nhận Tri Kiến Phật, có ánh sáng, thẩm nhập đi vào, gội rửa và đón nhận ánh sáng trí tuệ của Phật trong chánh niệm hơi thở.

Bảo Thành đã nói thật nhiều phương tiện. Đức Phật là bậc Thầy của Trời người, là một vị giáo sư uyên bác, là một nhà bác học. Ngài có thật nhiều phương tiện để dẫn dắt chúng ta, thì từ chỗ này Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn cũng chỉ là một trong những pháp phương tiện, một trong những pháp phương tiện siêu thế vi diệu. Phật có hằng hà những pháp phương tiện siêu thế vi diệu. Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn là một trong các pháp đó, các bạn có nhân duyên đầy đủ phước báu phù hợp. Các bạn tu tập, các bạn sẽ thấy ngay trong hơi thở chánh niệm đó với Mu A Mu Sa, đón nhận lược được năng lượng từ bi, để các bạn từ từ thấm vào, nhập vào Tri Kiến Phật, thoát ly mọi khổ đau phiền não của cuộc đời, bởi bao nhiêu kiếp lưu đày trầm mình trong mộng, trong mơ của tham sân si. Khi mặt trời trí tuệ bừng sáng, ta thẩm nhập được trí tuệ của Phật rồi, mây mù, sương mù, mây đen, sương khói của cuộc đời chẳng còn làm cho chúng ta ngạt, nghẹt thở nữa mà giúp cho chúng ta có đời sống tỉnh giác thực sự, để bớt đi phiền, bớt đi não, bớt đi bệnh, bớt đi khổ, bớt đi tham sân si hỉ nộ ái ố, mà thêm vào đó là thêm vào từ ái yêu thương, hạnh phúc bình an, nhẹ nhàng, thư thái, thông dong và tự tại. 

Hai góc độ đó, học cách nhập mộng vào cuộc đời để cứ khổ mãi vô lượng kiếp, hay muốn thẩm nhập Tri Kiến Phật trong chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa đều là sự lựa chọn của mỗi người chúng ta. Ai có đủ nhân duyên nghe qua sẽ tỉnh giác, và rồi đi vào con đường giác ngộ chánh niệm hơi thở. Còn ai không có nhân duyên chúng ta tiếp tục tìm những pháp môn khác, còn nếu như tìm mãi tìm mãi không thấy được pháp môn nào thì chúng ta vẫn bám víu vào mộng mơ của cuộc đời để rồi tự đày đọa tâm thức của mình, tự nhốt tù vào ngục tối của vô minh để gây khổ cho ta và cho muôn người ta đồng hành trong cuộc sống của kiếp này. Hãy xóa tan đi tất cả mộng mơ, từ bỏ cách nhập mộng, mà hãy học cách thẩm nhập Tri Kiến Phật trong chánh niệm hơi thở Vi Diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ, tay phải vào lòng bàn tay trái từ bi, chúng ta bắt đầu:                                         

Chúng con nguyện Mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật Điển đại từ đại bi để cho chúng con phá tan đi tất cả cảnh giới mộng mơ mà thẩm nhập vào Tri Kiến Phật bằng hơi thở chánh niệm Mu A Mu Sa. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng, quán chiếu thân tâm trì Mật Chú Mu A Mu Sa <7 Biến>

Mô Phật ! Ở trong cuộc đời, nếu như các bạn không tiếp năng lượng siêu thế từ bi của Phật để kích hoạt tự lực, vượt lên trên mọi chướng ngại của cuộc đời, thành tựu sự an lạc bình an, chúng ta là con người dễ đắm chìm vào trong những cảnh giới mộng mơ, nhập mộng theo ngũ dục, tam độc nó dẫn, nó đưa. Và nếu các bạn càng gặp thử thách nhiều, càng đương đầu với cuộc đời nhiều, sức ép càng nhiều, các bạn dễ trốn tránh sự căng thẳng đó bằng cách nhập mộng mơ và rồi dần dần bị trầm cảm theo từng cấp độ nguy hại đến sức khỏe, thần kinh. Nhẹ nhẹ thì khủng hoảng tinh thần, rối rắm tư tưởng suy nghĩ, không còn niềm tin vào cuộc sống, khó giải quyết mọi vấn đề đơn giản cho đến nan giải trong cuộc đời. Nặng một chút xíu nữa thì sinh bệnh, rồi phải đi tới các bác sĩ tâm lý trị liệu, tâm thần trị liệu, rồi uống thuốc rất là khổ. Còn nặng nữa thì điên điên khùng khùng, ngồi đây mà cứ tưởng cảnh trời cao, đưa tay ta với mặt trời ta đi chơi. Bởi vậy trên đời thiếu gì kẻ khùng kẻ điên, chính là bởi vì họ nhập vào cảnh mộng đó, do chính không làm chủ được hơi thở chánh niệm, và từ đó, từ bỏ sự làm chủ bản thân để mộng nó du hồn vào những cõi hoang tưởng. Sống một đời mang kiếp người là pháp thân vi diệu, là phương tiện nhiệm màu, nay đã bị bỏ hoang, hoang phế trở thành một căn nhà trống, đầy rác rưởi, hôi thối của những cảnh đời trầm luân chất chồng. 

Các bạn, chúng ta đã có đầy đủ phước báu là Phật tử, dù là Phật tử được mang tên thuần hằng hay chỉ là Phật tử theo truyền thống của gia đình. Nay nghe lời được phát thanh của Phật, hiểu rõ, bởi có kiến thức ở đời cũng như trình độ tham khấu những tư tưởng mới. Đã biết sự lựa chọn đắm mình trong mộng mơ để bệnh hoạn, đau khổ hay thẩm nhập Tri Kiến Phật để khai mở chúng ta bước vào một vùng trời mới tràn đầy ánh tuệ giác của Chư Phật và năng lượng từ bi thay đổi cuộc đời, cho từng hơi thở vào ra tràn đầy niềm yêu thương, hạnh phúc lan tỏa tới trong cuộc sống của đời mình và cuộc sống của những con người thương yêu như cha mẹ, vợ chồng, như thân bằng quyến thuộc, như con người hiện diện trong cuộc đời, sự chọn lựa nào đây. Ta đều biết cách lựa chọn cho đúng. Hãy sống để hạnh phúc. Hãy sống để không còn đắm chìm vào mộng mơ để gặp bác sĩ tâm lý, tâm thần, mà gặp chữa không được nữa thì tự tâm thần tâm lý rối loạn, khùng khùng điên điên, cuống cuồng ở đời không mang lại lợi ích. Một phương tiện vi diệu Phật đã nói trong kiếp người đã bị hoang phế bỏ rơi, tan nát te tua, chẳng còn gì. Đừng như thế, hãy trở về theo lời của Phật, từng hơi thở vào ra với tánh thấy biết, quán chiếu trụ vào trong chánh niệm hơi thở. Đón nhận lòng từ bi, năng lượng từ bi của Phật, kích hoạt tự lực giác ngộ, vươn lên để trực diện đối đầu với tất cả mọi hiện trạng của cuộc đời do kiếp trước đã tạo, hoặc kiếp này ta đã tạo để chúng ta chuyển xoay cuộc đời, thẩm nhập Tri Kiến của Phật, mà trở thành một người Phật tử luôn luôn tràn đầy sự hạnh phúc và bình an.

Có hai chỗ, muốn hạnh phúc hay đau khổ là sự lựa chọn của các bạn. Muốn bình an hay phiền não cũng là sự lựa chọn của các bạn. Phật không bắt các bạn phải đi theo hạnh phúc, bỏ đau khổ, Phật chẳng kéo các bạn vào trong vùng An Lạc để tránh xa phiền não. Hạnh phúc, đau khổ, phiền não hay an lạc đều là do sự quyết định của mỗi người chúng ta. Chúng ta hoàn toàn có sự tự do, và chúng ta hoàn toàn có đủ nghị lực và trí tuệ, kiến thức để chọn lựa cho mình một cách sống mới, đẹp, hãy sống đẹp và thanh cao để phiền não và đau khổ rời xa, để hạnh phúc và an lạc hiện diện trong cuộc đời, để nụ cười của chúng ta thật tươi. Và để cho muôn người đang đau khổ cận kề chúng ta khi nhìn thấy nụ cười, khi nhìn thấy cuộc đời, khi gần gũi với chúng ta, tâm hồn, cuộc sống của họ cũng được tưới tẩm năng lượng từ bi, được tươi, được mát, được an lạc và hạnh phúc.

 Mục đích tối hậu của kiếp người là sao, là sống cho hạnh phúc, cho bình an, chẳng phải để sống trong đau khổ giày vò trong phiền não, trong bi lụy. Hãy chọn lựa cách sống cao đẹp. Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta vận hành 7 biến chánh niệm hơi thở Vi diệu âm Mu A Mu Sa  

Chúng con nguyện Mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật Điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để cho chúng con phá tan đi những cảnh giới mộng mơ mà thẩm nhập vào trí tuệ của Phật bằng chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm trì Mật Chú: Mu A Mu Sa – 7 Biến

Mô Phật 

Các bạn! Chúng ta đã vừa đồng tu xong. Sự quyết định thẩm nhập vào Tri Kiến Phật để có thêm hạnh phúc, có thêm bình an, có thêm lòng bao dung, có thêm niềm vui thong dong tự tại với tháng ngày trong kiếp người, hay chọn lựa cách nhập mộng trần gian, trầm mình vào trong đau khổ, phiền não, trong tham sân si hỉ nộ ái ố để vùi đầu trong vô minh tạo khổ cho muôn kiếp về sau. Sự quyết định hoàn toàn do các bạn. Nếu thấy đây Thiền Mật Song Tu Thất Bảo Huyền Môn là hơi thở chánh niệm mang lại ít nhất cho sức mạnh cơ thể, cho nội lực thâm hậu, cho con người tươi vui, cho tinh thần sảng khoái. Đó là nói về thực dụng hiện tại, còn tâm linh thơi thới nhẹ nhàng bớt khổ não, phiền đau. Các bạn vui lòng chia sẻ kênh Thất Bảo Huyền Môn trên Facebook chùa Xá Lợi livestream. Một hành động nhỏ chia sẻ đó tạo được nhân duyên cho những người khác bớt đi gánh nặng trong cuộc đời bởi cứ trầm mình trong mộng, trong mơ, mà lại có thêm ánh sáng trí tuệ, bởi thẩm nhập được Tri Kiến Phật bằng phương pháp đơn giản của chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Cảm ơn các bạn. Mời các bạn chắp tay vào, chúng ta hồi hướng công đức.  

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa  

Chúng con đồng nguyện Mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật Điển đại từ đại bi đặc biệt xuống người dân ruột thịt miền Trung của chúng con đang đắm mình trong lũ lụt, và mang ánh sáng từ bi trí tuệ, khai tâm tới tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo trên thế giới, cũng như ở trong nước. Mở rộng lòng từ ân thương nhau, một miếng khi đói bằng một gói khi no, giúp đỡ, giúp đỡ cho người dân miền Trung trong cảnh bão tố lũ lụt này. Chúng con đồng hồi hướng tới các Nguyên Thủ các quốc gia, đặc biệt là các nguyên thủ ở trong nước mở được trí tuệ, hiểu thấu những điều cần làm để giúp dân của mình và trên thế giới cùng đồng ngồi xuống thành lập chính sách hòa bình cho thế giới, hồi hướng tới các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới chữa lành các bệnh nhân và cho các nhà khoa học ngành y, ngành dược chế tạo ra được vaccine thuốc trị bệnh đại dịch, chúng con thành tâm hồi hướng đặc biệt cho các vong linh tử vong nơi vùng lũ lụt Miền Trung được tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật tiếp về cõi vãng sanh tịnh độ. Con xin mười phương chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn