Search

4152. Mở Rộng Trái Tim Để Chấp Nhận Nghịch Cảnh

Thu Hằng đánh máy

Dạ Mô Phật con kính bạch Thầy ạ!

Dạ Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào gia đình Phạm Gia Nutrition, anh Phạm Hổ, Phạm Sơn và cô MC khả ái Lê Hà, cùng tất cả quý ông bà anh chị em, các bạn đang ở trên phòng zoom Phạm Gia Nutrition. Trước khi chúng ta đi vào sự chia sẻ với nhau, Bảo Thành kính mời mọi người, không phân biệt tôn giáo, đi vào sự tĩnh lặng của hơi thở chánh niệm trong 30 giây. Để chúng ta tiếp nhận năng lượng của nhau, đón nhận năng lượng của nhau, lan tỏa và chia sẻ cho nhau trong buổi học hỏi cùng nhau ngày hôm nay, dạ xin mời.

Dạ xin chào tất cả mọi người, Bảo Thành đang ở tiểu bang Maryland, không khí rất là lạnh dưới âm độ c, khoảng chừng 20 độ, lạnh lắm.  Ngoài trời tuyết và đóng băng, các trường học đều đóng cửa, các cơ quan của nhà nước cũng đóng cửa, cho người làm việc có quyền ở nhà làm việc và học sinh ở nhà để học online. Bảo Thành nói sơ qua như vậy để thấy rằng khí hậu đôi khi rất khắc nghiệt với môi trường sống. Tuy nhiên đã là con người, môi trường sống dù khắc nghiệt, lạnh, bão tuyết hay nóng bức cũng vẫn có những điều kiện để ẩn trú, tiếp tục sự sinh hoạt ở trong ngày, trong đời. Không vì một sự khó khăn nghịch cảnh nào mà con người phải ngừng hẳn mọi thứ mình yêu thích.

Ở bên này khi tuyết và đóng băng nhiêu vậy thường xảy ra những cuộc đụng xe, vì người ta chạy vượt tốc độ một chút xíu không cẩn thận, khi gặp xe ở phía trước gần họ thắng gấp. Các bạn biết rồi lúc đó xe không có dừng được, sẽ trơn trượt trên băng, không còn điều khiển được nữa và cứ như thế sẽ tông vào xe phía trước, rồi lại văng qua bên này, văng qua bên kia, liên hoàn như thế. Hầu hết những người sống ở những tiểu bang có tuyết đóng băng vào mùa đông như Bảo Thành, dù rất cẩn thận nhưng chỉ một giây sơ ý thôi vẫn tông xe như thường. Không ai dám tự hào mình là tài xế cự phách, trời băng tuyết vẫn có thể lắc léo ngon lành, rất cẩn thận, hầu hết người ta chọn ở nhà không ra ngoài đường.

Khi chúng ta vào những dịp Tết này thường chúc cho nhau mưa thuận gió hòa, thuận buồm xuôi gió. Một ai đó đi xa, một ai đó làm một việc gì như mở công ty, mở cửa hàng, mở một công việc mới, làm một chuyện gì đó gặp gỡ chúng ta, ta cũng cầu chúc cho họ thuận buồm xuôi gió, mưa thuận gió hòa, muôn sự xảy ra như ý. Điều này nói rõ cầu chúc cho một người mưa thuận gió hòa là ở đời này có cái mưa không thuận, gió không hòa rồi, nên ta mới chúc nhau điều đó. Khi chúng ta chúc nhau thuận buồm xuôi gió, là có những cơn gió không có thuận để cánh buồm cụp xuống, thổi ngược khó đi. Chúng ta chúc cho nhau may mắn, gặp những điều lành, thực hiện được ước mơ, chắc chắn luôn có những điều không may mắn, không lành và những điều ta không thực hiện được ước mơ của mình.

Thế giới này với tuổi đời như chúng ta, chắc chắn đã từng trải nghiệm qua những sự không như ý và ta đặt tên cho là nghịch cảnh, những gì không như ý hầu hết là nghịch cảnh. Có nhiều câu mình nói với nhau nếu thật sự có ông trời thì ông trời hiện diện với đời sống con người, cũng không thể chiều chuộng được những điều con người mong muốn. Trời còn có lúc nắng lúc mưa và ở sao cho vừa lòng người, chủ đề nói rằng “Hãy mở rộng trái tim để chấp nhận nghịch cảnh”. Hai chữ chấp nhận rất là miễn cưỡng các bạn, hai chữ chấp nhận những điều xảy ra rất là khó chịu. Bạn có thấy nếu như mình gặp một ai đó làm mình không ưa mà mình phải chấp nhận tương tác với họ, mình phải chấp nhận sống với họ, mình phải chấp nhận làm việc với họ. Những chuỗi ngày mình chấp nhận đó nhất định là những chuỗi ngày đau khổ, khó chịu, hai chữ chấp nhận hình như mình phải chịu đựng quá nhiều.

Đối với Bảo Thành thực tập lời của Đức Phật dạy, vì nhìn theo gương của Đức Phật Ngài không phải là lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, Ngài không phải lúc nào cũng mưa thuận gió hòa. Đối với cuộc đời của Ngài nếu các bạn đọc lịch sử của Đức Phật, mình không nói về kinh của Đức Phật dạy, mà lịch sử thực sự, một con người lịch sử đã sống khác thời với chúng ta cách đây hai ngàn năm trăm sáu mươi mấy năm xưa. Như chúng mình thôi Ngài cũng gặp biết bao nhiêu những nghịch cảnh, gặp người bắt hại, gặp người vu khống, gặp người hàm oan, gặp người tới chửi thẳng mặt, gặp người đòi sát hại,… nhiều lắm. Ngay cả những người rất thân cận như anh em, như đệ tử và chúng ta thấy điều gì học được từ Đức Phật? Ngài không chấp nhận nghịch cảnh khi người khác đối xử với Ngài một cách xấu, một cách không tốt. Vì Ngài có trái tim rộng mở, trái tim của lòng bác ái, của sự yêu thương mà nhà Phật gọi là Đức đại từ đại bi. Ngài có trái tim lớn, chính vì trái tim lớn như vậy mà Ngài đón nhận được tất cả mọi thứ nghịch và thuận, đúng và sai.

Trái tim rộng mở của Phật vô biên không có bờ cõi, từ đó mà muôn sự xảy ra dưới con mắt yêu thương của bậc giác ngộ không có nghịch cảnh, mà chỉ có sự rộng lớn để đón nhận, để tiếp nhận. Tiếp nhận bằng trái tim rộng lớn, đón nhận bằng tình yêu thương và tha thứ. Biển càng lớn thì trăm nguồn đổ về nước vẫn không bao giờ làm cho đại dương đầy, vẫn như vậy. Trái tim rộng lớn luôn luôn tiếp nhận và tiếp hiện được mọi hoàn cảnh xảy ra thuận hay là nghịch. Nếu nghịch thì tiếp nhận như một đòn bẩy để vươn lên. Nếu thuận thì tiếp nhận như giăng cánh buồm để đón gió tiến về phía trước. Điều này ai cũng hiểu, ai cũng thấu, nhưng nếu như chúng ta không chiêm nghiệm, không suy niệm, không tư duy, không suy nghĩ cho kỹ, cho rõ, cho thấu và mang vào sự thực hành, sự thực tập. Thì chúng ta chẳng khác gì những sinh viên học trong những trường đại học bách khoa, ngành gì cũng biết, điều gì cũng hiểu. Nhưng chưa bao giờ thực tập, chưa bao giờ thực hành. Do đó mà Đức Phật nói biết một câu, biết một chữ thôi không cần biết nhiều, mà mang vào thực hành trong sự hiểu biết rõ, thì người đó có thể đi đến sự thành công thật lớn.

Ai cũng gặp nghịch cảnh, các bạn phải phá đi ngay chữ chấp nhận. Trong cuộc sống đối với tình nghĩa vợ chồng thôi, mà khi đương đầu nghịch cảnh hoặc những điều không đúng với nhau, mà chúng ta không tiếp nhận để tìm cơ hội phù hợp chia sẻ, san sẻ đưa đến sự hiểu biết và thông cảm. Mà chỉ cúi đầu chấp nhận ta sẽ không bao giờ hạnh phúc và gia đình sẽ đổ vỡ trong nay mai. Bạn nghĩ đi có phải chăng biết bao nhiêu điều bạn chấp nhận rồi nó đâu có an lòng đâu. Từ đó suy rộng không phải chỉ có tình nghĩa vợ chồng, mà sự tương tác giữa xã hội, công việc làm, giữa con người, bạn bè, nếu như điều gì cũng phải cúi đầu chấp nhận, đặc biệt là chấp nhận nghịch cảnh. Thì dần dần sẽ đẩy đưa chúng ta vào chỗ bị động và không còn có khả năng nhìn ra sự rộng lớn của trái tim, không còn khả năng nhìn ra tâm rộng lượng tha thứ, sức mạnh tiềm năng vốn có đó là tình thương nơi chúng ta.

Đức Phật dạy cho chúng ta không nên chấp nhận nghịch cảnh và số mệnh. Nghịch cảnh có thể được cài đặt trong số mệnh, trong mệnh số như trong bói toán, trong tử vi người ta thường nói tiêm nhiễm vào đầu. Ngày xưa người ta luôn chấp nhận những điều này điều kia, những điều của những ông đạo nói chuyện, những bậc có hàm vị, có học thức cao hoặc cha mẹ, ông bà hoặc những người gọi là mang nền giáo dục cổ xưa truyền dạy, chấp nhận hết, để rồi chuyện gì cũng cúi đầu chấp nhận. Đức Phật dạy cho chúng ta không phải là không chấp nhận, mà là phải tư duy trong sự sáng suốt, suy nghĩ thật rõ để tiếp nhận. Làm đòn bẩy nếu nghịch cảnh, làm cánh buồm nếu thuận cảnh. Mình suy nghĩ thử coi cách hướng dẫn của Phật có phải rất tích cực Không, đâu có tiêu cực. Ngày xưa mình cứ chấp nhận rồi sinh ra lỡ mà một vị thầy bói, một vị thầy tướng phán cho một câu mệnh số của mình như vậy, mình khổ và mình chấp nhận như vậy hoài.

Đức Phật thấy chúng ta cứ chấp nhận vòng xoay lẩn quẩn của luân hồi trong cái nghịch và cái thuận. Ngài khẳng định thật rõ Ngài là người nhìn được điều đó, không chấp nhận nghịch cảnh nhưng tiếp nhận để chuyển hóa, làm đòn bẩy để vươn lên thoát ra khỏi mọi hoàn cảnh không phù hợp. Từ đó mà Ngài hướng dẫn cho mọi đệ tử của Ngài hoặc ai hữu duyên đừng bao giờ chấp nhận một điều gì. Hãy đón nhận thực sự bằng một trái tim rộng mở trong sự tư duy một cách sáng suốt. Để vận dụng mọi hoàn cảnh, mọi trường hợp xảy ra trong cuộc sống này làm nhiên liệu sạch sẽ, được thanh lọc bởi lòng bác ái, bằng tình thương, bằng tâm từ bi để tiếp sức cho chính mình vươn lên thoát ra. Do đó mà Bảo Thành thích sửa chữ chấp nhận thành hai chữ tiếp nhận để chuyển hóa trong bất cứ một hoàn cảnh nào. Đặc biệt những ngày cuối năm này nhiều chuyện không như ý sẽ xảy ra, nếu mình chấp nhận đến khi căng phồng lên, chịu không nổi nữa mà đợi đến đúng ngày 30, mùng 1 mà nổ ra, bùng ra thì coi như năm mới sự bất an đã khởi đầu cho bước đầu đi vào thèm năm mới rồi. Không có một sự chịu đựng nào mà có thể thay đổi được vận mệnh, chỉ có tiếp nhận và chuyển hóa mà thôi.

Thường người ta dùng từ khóa chấp nhận như là một sự tự kỷ ám thị để cài đặt mình vào số phận hẩm hiu, để cài đặt mình vào phận số làm tôi, nô lệ cho họ. Không phải ta phản kháng và cũng chẳng phải ta chấp nhận, nhưng khi chúng ta tiếp nhận bằng tình thương là chúng ta tạo cơ hội mình có được dầu để thắp sáng ngọn đèn trí tuệ, nhìn rõ hơn hiện tượng đang xảy ra, sự việc đang xảy ra. Ta tiếp nhận bằng tình thương, sự sáng suốt của ta luôn luôn sáng và ta có khả năng nhìn xuyên suốt vấn đề đang xảy ra để xử lý phù hợp mà tiến lên. Đây là một cách tập luyện rất hữu hiệu cho những ai quan tâm thực sự đến cuộc đời của mình, để làm cho cuộc sống của mình sáng, đẹp, hạnh phúc và an lạc. Cho nên các bạn hãy nhớ suy nghĩ thử, Bảo Thành gợi ý thôi, hãy nói với bản thân của mình rằng sẽ không chấp nhận bất cứ một điều gì xảy ra như nghịch cảnh. Sẽ không chấp nhận bất cứ một điều gì đang xảy ra cho chúng ta, nếu như chúng ta không có cơ hội nhìn rõ.

Hãy thực tập sự đón nhận qua sự tư duy thực rõ để chuyển hóa những điều đang xảy ra. Nghịch thành đòn bẩy để tiến lên, thuận như cánh buồm căng ra để gió thổi và đi tới chỗ mục đích ta mong muốn. Một lần nữa chúng ta hãy nhớ Đức Phật dạy cuộc đời cần phải khéo và luôn luôn tiếp nhận mọi thứ xảy ra trong chúng ta từ nơi bản thân, cảm xúc, suy nghĩ, sự sinh hoạt trong gia đình, cộng đồng và xã hội, công sở, nơi việc làm. Hãy luôn luôn tiếp nhận bằng tinh thần rộng mở, bằng trái tim biết yêu thương, bằng lòng bác ái, bằng sự tha thứ, thì nhất định cuộc đời của mỗi người sẽ luôn an lạc và hạnh phúc. Y như Đức Phật gặp biết bao nhiêu nghịch cảnh trong cuộc đời Ngài vẫn thanh tịnh, Ngài vẫn tự tại, Ngài vẫn hạnh phúc, Ngài vẫn an vui.

Cuộc đời cái gì mất cũng có thể tìm được nhưng nếu chúng ta mất đi tình yêu thương, muôn sự ở đời có tới rồi cũng sẽ chẳng còn nơi chúng ta. Chỉ có tình yêu thương là chìa khóa mở cánh cửa để chúng ta bước qua mọi nghịch cảnh trong cuộc sống, chạm tới sự an lạc ngay trong cuộc đời này mà không cần phải cầu mong kiếp sau hoặc nô lệ cho những ai cứu rỗi ta. Hãy nhớ, mình tự nhắc nhở mình rằng đừng để từ khóa chấp nhận như một điều tự kỷ ám thị, thôi miên cuộc sống, biến mình thành nô lệ cho những nghịch cảnh. Mà hãy trở thành người có dũng khí như Phật dạy thắp sáng trí tuệ, tư duy cho rõ, ứng dụng tiềm năng vốn có là lòng tha thứ và tình thương. Để tiếp nhận tất cả mọi hoàn cảnh tới với chúng ta, chuyển hóa chúng và làm nền lót vững chắc, nền tảng không bao giờ lung lay để củng cố cuộc sống của mình. Đặc biệt trong thềm năm mới của năm Giáp Thìn đang tới với chúng ta.

Dạ thưa chị MC và các bạn, đó là sự chia sẻ của Bảo Thành và Bảo Thành muốn nói rằng để có được sự sáng suốt trong tư duy, nhận định rõ mọi nghịch cảnh, không chấp nhận mà tiếp nhận chuyển hóa. Chúng ta phải thực tập gương của Đức Phật, những nghịch cảnh xảy ra Ngài thường xuyên ngồi tĩnh tọa, hít vào và thở ra, nhắc nhở bản thân rằng trong ta vốn luôn có tình thương rộng lớn, đủ để bao dung bất cứ mọi hoàn cảnh nào đang xảy ra, đó là cách mà Đức Phật tâp. Nên thường khi Ngài gặp nghịch cảnh ngay như lúc Ngài đang giảng có người tới chỉ tay chửi thẳng vào mặt Phật, lúc ấy Ngài cũng ngồi tĩnh lặng, hít vào thở ra trong chánh niệm. Ngài quán tâm từ bi, có nghĩa Ngài định lượng rằng Ngài là bậc đại từ đại bi và chúng sanh cũng luôn luôn có tâm từ bi. Chính sự quán niệm hơi thở chánh niệm từ bi đó mà người ta chửi rủa Ngài, Ngài vẫn thanh tịnh, hồn nhiên, trong sáng. Trong những ngày này dù gặp những điều không xảy ra hay xảy ra không như ý, các bạn hãy nhớ cho mình một cơ hội ngồi tĩnh lặng đôi phút mỗi ngày trong hơi thở của chánh niệm. Tự nhắc nhở mình rằng chúng ta luôn luôn có đầy đủ tình thương và tình thương của chúng ta rất rộng lớn để tiếp nhận mọi hoàn cảnh xảy ra, chuyển hóa nếu là nghịch, tiến thân nếu là thuận. Mô Phật!

Vâng ạ! Cả nhà ơi, cả nhà thấy bài chia sẻ của thầy giá trị không ạ? Cả nhà hãy cùng Hà thả thật nhiều trái tim trên màn hình để gửi lời biết ơn đến Thiền sư của chúng ta. Vâng ạ, ngày hôm nay chỉ có khoảng 30 phút thôi, con nghe thầy giảng một đoạn pháp thì bản thân con được nhận thật nhiều giá trị. Xưa nay bản thân con cũng vẫn đang còn lầm tưởng là mình hãy chấp nhận những nghịch cảnh đến với trong cuộc sống của mình, để rồi mọi việc sẽ dần qua đi. Thế nhưng ngày hôm nay con lại nhận được một giá trị vô cùng tuyệt vời mà thầy đã chia sẻ, đó là ai trong cuộc sống cũng gặp nghịch cảnh, thế nhưng mà chúng ta đừng chấp nhận bất kỳ một điều gì trong cuộc sống, để nó làm cho chúng ta vào một vòng lẩn quẩn không thoát ra được. Mà hãy đón nhận bằng tâm từ để tiếp sức cho chúng ta đi trong cuộc sống và hãy tiếp nhận để chuyển hóa mới là mục đích tối hậu.

Rất là tuyệt vời và thầy cũng có nói rằng tiếp nhận bằng tình yêu thương là ngọn đèn thắp sáng, để chúng ta có khả năng nhìn xuyên suốt được cuộc sống muôn màu muôn vẽ hiện tại mà chúng ta đang sống chung. Nghịch là một đòn bẩy để chúng ta chuyển hóa, mình phải biết ơn đến nghịch cảnh, nhưng biết ơn là làm đòn bẩy thầy đã chia sẻ là một đòn bẩy để chúng ta chuyển hóa bản thân. Thuận là cánh buồm để chúng ta tiến bước, thực sự rất là tuyệt vời. Đức Phật cũng có dạy một câu mà con rất là tâm đắc đó là chỉ có tình yêu thương, vũ khí sắc bén nhất đó chính là tình yêu thương. Ngày hôm nay thầy chia sẻ là khi chúng ta mất đi tình yêu thương là mất tất cả. Tình yêu thương là chìa khóa để mở cánh cửa, để chúng ta có thể chạm đến được sự an lạc và hạnh phúc. Thật sự ngày hôm nay bản thân con, con nghĩ chắc chắn tất cả cô bác anh chị trong phòng zoom cũng nhận được rất là nhiều giá trị và hiểu về chủ đề trong cuộc sống. Chấp nhận và tiếp nhận, thầy đã chuyển chấp nhận thành tiếp nhận, rất là tuyệt vời và ý nghĩa.

Ngày hôm nay con rất là biết ơn đến thầy, đôi khi mình cứ chấp nhận thì mình vẫn thấy có sự khổ đau, đâu đó vẫn nghe là thôi mọi việc nó đến với chúng ta thì cứ để theo thật tự nhiên. Nhưng mà nếu chúng ta cứ để tự nhiên mà chấp nhận, cam chịu thì sự khổ đau cũng dày vò ta, thoát ra cũng rất là khó. Nhưng mà ngày hôm nay từ khóa của thầy, thầy đã chuyển thành là tiếp nhận những nghịch cảnh để chúng ta chuyển hóa. Nghịch cảnh là đòn bẩy giúp chuyển hóa, tiến bước sang một trang sử mới, thật sự rất là tuyệt vời. Cả nhà có thấy giá trị không ạ, vâng ạ một lần nữa cả nhà hãy cùng Hà thả thật nhiều trái tim trên màn hình để gửi lời biết ơn đến Thiền sư của chúng ta. Bây giờ là thời lượng để có thể tương tác cùng với thầy, coi là chủ đề ngày hôm nay chúng ta có nhận được những giá trị gì, thì có thể giơ tay lên để ban tổ chức mở mic cho cô bác anh chị, để cùng nhau tương tác với Thiền sư của chúng ta.

Trong khi chờ đợi các bạn giơ tay để mình tương tác chia sẻ với nhau, Bảo Thành nói thêm một chút xíu về sự không nên chấp nhận. Có một cái gương trong thời đại này, chắc chắn các bạn ai cũng xài phone và khi mua phone ai cũng chọn cái iPhone. Khi nghĩ đến iPhone ai cũng biết đến ông Steve Jobs, một trong những sáng lập viên của công ty Apple iPhone. Ông không bao giờ chấp nhận nghịch cảnh và khi gặp nghịch cảnh nào ông cũng tìm cách vươn lên. Là một trong những tỷ phú chưa tốt nghiệp đại học các bạn, rồi khi ông bị bệnh ung thư ông không bao giờ chấp nhận được sự ung thư. Bởi vì thành công mà chấp nhận ung thư là không được, nhưng bắt buộc phải chấp nhận đây là ung thư. Nhưng nếu chấp nhận ung thư ông ấy rất đau khổ và trong sự đau khổ trên giường bệnh ông đã tìm ra chân lý và khuyên thật nhiều người quá đam mê làm giàu để thành tựu về danh tiếng, quên mất đi sự yêu thương chính mình. Để rồi khi lâm bệnh mới thấy được giá trị của con người không phải là đỉnh cao tìm tòi vật chất, danh dự.

Cuộc đời thật nhiều người đã bán mất linh hồn, đã bán mất giá trị cao đẹp của tình thương, để ôm chụp, vơ vét lấy vật chất hảo huyền. Ông ta đã tiếp nhận căn bệnh ung thư, tiếp nhận như là một người bạn đời trong giây phút cuối. Để rồi nếu ai đọc về Steve Jobs sẽ thấy những lời của ông ấy chia sẻ trong những giờ phút cuối, đã biến thành tiêu chí cho mọi người vươn lên để sống trong tình yêu thương. Khi yêu thương mọi người chính là yêu thương chính mình và thay đổi mục đích sống bằng trái tim rộng mở, quan tâm đến mình hơn bằng tình yêu thương. Đừng để khi xảy ra chuyện gì đều phải chấp nhận, mà khi chúng ta nhớ rằng sự chấp nhận luôn luôn kèm theo sự đau khổ. Sự tiếp nhận luôn luôn tăng năng lượng để chúng ta sống an vui và hạnh phúc. Các bạn ơi, nếu các bạn có chia sẻ gì cùng với Bảo Thành thì hãy cùng với cô MC và Bảo Thành nói lên những điều mình suy nghĩ hoặc chia sẻ những trường hợp nghịch cảnh mình đã xảy ra. Rồi phương tiện, phương pháp nào mình đã ứng dụng để cho mình có sự bình tĩnh an vui hơn, cho cộng đồng mạng của chúng ta, phòng zoom của chúng ta được nghe, rút tỉa kinh nghiệm và làm tốt cuộc sống hơn. Bảo Thành và chị MC đang lắng nghe các bạn, các bạn giơ tay đi, dạ!

Cô bác anh chị có thể giơ tay để ban tổ chức có thể mở mic giúp các cô bác anh chị, để chúng ta tương tác cùng với thầy. Bởi vì thực sự ra trong thời lượng thầy cống hiến cho chúng ta thời gian cũng có hạn, cho nên chính vì vậy chúng ta tranh thủ tận dụng những thời gian tối ưu nhất, để nhận được những giá trị từ thầy nhiều hơn. Khi mà trong lúc chờ đợi cô bác anh chị giơ tay, thì em có thể mời một trong vài điểm cầu để chia sẻ những cảm nhận mà ngày hôm nay, trong cuộc sống của chúng ta nhận được những giá trị gì, thì có thể chia sẻ để cả phòng zoom có thể được học tập được không ạ? Vâng ạ! Đầu tiên thì con thấy bác Trần Sâm, bác rất là tích cực từ đầu đến cuối. Thì con mời bác có thể bậc míc của mình lên, bác Trần Sâm có nghe con nói không ạ? Bác mở mic của mình lên con đã hỗ trợ mic cho bác rồi ạ, con chào bác!

Dạ xin chào các bạn trên zoom, các bạn có nghe tôi nói được không?

Dạ rất nghe rõ bác ạ! Con mời bác ạ!

Bảo Thành có nghe bác, xin chào bác!

Dạ vâng xin chào thầy, thì tôi cũng là một người bình thường thôi, bây giờ đã nghỉ hưu rồi. Nhưng mà cũng muốn tham gia vào những buổi zoom như thế này, để nâng cao được hiểu biết của mình hơn. Cũng trong cuộc sống thì đúng là có những điều nó rất là vô lý hoặc là nó rất là không muốn chấp nhận. Nhưng vào những hoàn cảnh nào đấy thì mình cũng phải có những cách làm sao để mà mình không thể đối kháng với nó được. Nhưng mà mình cũng phải tìm một con đường nào để mình có thể thoát khỏi được hoàn cảnh đó. Tùy theo từng điều kiện một, trong từng hoàn cảnh cụ thể thì nếu mà tâm của mình trong sáng và tốt thì luôn luôn sẽ có được những hướng giải quyết tốt nhất. Cũng cảm thấy rằng là cuộc đời này nó có nhiều những cái rất là ưu ái với mình, nhưng mà mình cũng có những cái mình làm chưa đúng. Cho nên mình cũng phải chấp nhận những cái gì nó đến với mình dù tốt hay xấu. Dạ xin cảm ơn mọi người!

Cám ơn bác, một người lớn tuổi như bác đã về hưu, từng trải rồi, bác nói rất là nhẹ nhàng, đặc biệt là cho các giới trẻ của chúng ta. Mỗi một bước đi qua luôn luôn có những điều không phù hợp xảy ra hoặc bất chợt, hoặc đã xảy ra trong sự báo hiệu nào đó. Thì chúng ta nên đặt tâm trạng của mình bằng sự tăng trưởng, củng cố qua sự tu tập, để khi những điều không như ý tới chúng ta có vốn liếng, tư duy, suy nghĩ, kiến thức để thay đổi, chuyển hóa ngay. Đừng để kẹt ở trong đó rồi chấp nhận nghịch cảnh đó mãi mãi. Dĩ nhiên bác và Bảo Thành, mọi người đều hiểu đời ai cũng gặp nghịch cảnh hết, nhưng sự chuẩn bị tâm thái như thế nào để đón nhận nghịch cảnh nó là một vấn đề cần phải chú ý để ta thay đổi cuộc đời của mình. Dạ cám ơn bác thật là nhiều!

Dạ con cám ơn thầy ạ! Con cám ơn bác, chúc bác sẽ có nhiều sự chuyển đổi trạng thái trong cuộc sống hàng ngày tốt hơn ạ, cám ơn bác đã chia sẻ. Tiếp theo ở điểm cầu của bác Vân Vo, trong thời gian chờ đợi Vân Vo thì trên màn hình Hà có thấy một gương mặt rất là sáng, rất là dễ thương, đó là bạn Lâm Tiểu Phương, xin mời bạn Lâm Tiểu Phương!

Dạ xin kính chào Thiền sư Thích Bảo Thành, rất là ngưỡng mộ thầy và luôn ước mong thầy có thật nhiều sức khỏe, để thầy có thể trao được đến vòng zoom Phạm Gia Nutrition thật nhiều tình yêu thương, thật nhiều giá trị sống. Xin chào các cô bác anh chị, xin chào ban tổ chức của phòng zoom Phạm Gia Nutrition, lại là em Phương đây ạ! Ngày hôm nay Phương rất là biết ơn cô MC xinh đẹp đã cho phép Phương một lần nữa để được xuất hiện trên phòng zoom. Kính thưa các cô bác anh chị, mặc dù biến cố xảy ra như Thầy nói mình có thể vượt qua chính mình, vượt qua nghịch cảnh và phải chấp nhận như thế. Thì hôm nay em sẽ kể cho mọi người một biến cố rất là riêng của em Phương, lý do đến với nghề huấn luyện viên sức khỏe của em Phương rất là đơn giản. Khi vô tình được một người lạ chia sẻ trên Facebook và bạn ấy vô tình đưa em vào một phòng zoom.

Thì có một câu chuyện chia sẻ là các anh chị huấn luyện viên của mình, hôm đó em gặp một anh huấn luyện viên, em không nhớ tên là gì cũng xa lạ. Anh có chia sẻ là giải pháp để chăm sóc sức khỏe chủ động, đã giữ được bố mẹ của anh ấy bị ung thư giai đoạn cuối, mà bây giờ vẫn sống khỏe mạnh, có thể đạp xe đi đón cháu được đến 15 năm. Có tuyệt vời không ạ và tự nhiên lúc đấy em Phương bị rớt nước mắt, lý do là bố em Phương cũng bị ung thư dạ dày và em Phương với sự nỗ lực của mình với việc là, ngày đó thì nhà em Phương cũng có điều kiện về kinh tế, lo được hết sức cho bố mình. Nhưng chỉ giữ bố mình được 2 năm, còn khi mà bác sĩ ở bên Pháp về mổ cho bố em Phương thì nói rằng bố của Phương chỉ sống được 2 tháng thôi và phải chấp nhận điều đấy. Thì khi mà Phương không giữ được bố của mình và khi nghe anh huấn luyện viên đó nói rằng giữ được bố của anh ấy, bố mẹ của anh ấy ung thư giai đoạn cuối đến gần 20 năm. Thì lúc đấy Phương ước gì là mình sẽ biết được đến giải pháp sớm, để mình trân quý được hơn sự sống của bố mình và mình sẽ báo hiếu được nhiều hơn.

Vì khi còn trẻ, khi chưa có điều kiện thì có hứa với bố là sau này sẽ đưa được bố đi muôn nơi, đi khắp Việt Nam cũng như là nước ngoài. Bởi vì Phương có điều kiện còn trẻ nhưng mà ngày trước phương công tác tại một cơ quan trung ương, thì trên đất Việt Nam Phương đã được đi khắp các tỉnh thành rồi, đấy là một điều rất may mắn. Nhưng bố em Phương thì gọi là ưu ái và ngưỡng mộ con mình, nói ra là con như thế đã rất tuyệt vời rồi, ước gì bố được như vậy. Khi sau này trưởng thành rồi thì Phương lại ở Hà Nội, bố Phương ở Sapa. Khi mà có điều kiện rồi thì Phương lại mất bố của mình, không còn có thể đưa bố mình đi muôn nơi được nữa. Thì đó là lý do mà Phương trở thành một huấn luyện viên, Phương rời bỏ công việc cũ của mình trong một cơ quan trung ương hội, nói là trung ương hội ở Việt Nam, nó là một tổ chức quốc tế nữa. Thế thì Phương chỉ mong muốn như thế này thôi, đó là khi mà bố Phương mất nó xảy ra biến cố như vậy, thì Phương nghĩ rằng nếu như mình biết được đến giải pháp tốt hơn, sớm hơn, chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân, thì có phải là tuyệt vời không ạ?

Phương là con gái của bố thì gen di truyền chéo đúng không ạ, Phương dân văn nhưng mà ngày xưa học sinh thì có nhớ sinh học dạy như vậy. Thì Phương rất là dễ bị ung thư và khi Phương ngoài 40 tuổi rất dễ nguy cơ mắc bệnh giống như bố mình. Khi đó Phương đã bị suy giáp và trơn trượt dạ dày, có pH ở dạ dày. Khi Phương đọc những cái đấy nó có nguy cơ tiềm tàng bị ung thư rất là nhanh. Chính vì vậy thì Phương rất là biết ơn cơ hội của mình, Phương chấp nhận sự hy sinh của bố mình, nhưng cũng biết ơn sự hy sinh của bố mình hơi sớm, nhưng đã cho cơ hội của mình. Mình được chăm sóc sức khỏe chủ động, mình được sống lâu hơn, mình không còn bị pH dạ dày, không bị trơn trượt dạ dày nữa. Bây giờ khi trở thành một huấn luyện viên thì Phương rất là hạnh phúc và thật sự là trân quý những giá trị mà Phương có thể chia sẻ được với những người xung quanh em, xung quanh cháu, xung quanh con, tới những người xung quanh. Chăm sóc được ông bà của Phương hơn 90 tuổi rồi, nhưng mà không bị đột quỵ và không còn bị tim mạch nữa, nhờ giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động.

Đấy là điều may mắn và mẹ Phương là vừa rồi có bị đột quỵ do quá lo lắng và stress sau khi bố Phương mất. Nhưng nhờ giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động của chúng ta, cộng với nguồn dinh dưỡng rất là tuyệt vời, thì mẹ của Phương vẫn có thể đi lại được. Các cô bác anh chị biết rồi, nếu bị đột quỵ là sẽ bị tê liệt, nếu mà nặng thì sẽ nằm im một chỗ không nói được, không có hoạt động được. Nhưng mẹ Phương là một người may mắn nhất trong những người bị đột quỵ, là Mẹ Phương chỉ bị hơi tê tê thôi, mẹ Phương vẫn đi lại được bình thường và bây giờ các sự điều khiển của tay chân nó chỉ hơi bì bì thôi, nó không nặng nề như người khác, có phải là tuyệt vời không ạ!

Nếu như nghịch cảnh đó là nghịch cảnh mà bố Phương hy sinh sớm như vậy, không có thì chắc là Phương sẽ không có được cơ hội ngồi đây chia sẻ với các cô bác anh chị. Vâng một biến cố nó hơi cá nhân một chút, đó là sau khi bố Phương mất, Phương bị stress nặng quá thì Phương bỏ việc ở cơ quan rồi, một cơ quan trung ương công việc ổn định, rất là sướng. Thì Phương lại bị đổ vỡ về gia đình, đó là điều không thể chấp nhận được đối với một người sống lớn lên được trải thảm hoa hồng như Phương. Rồi sau đó kinh tế của gia đình Phương bị suy giảm dần vì mất trụ cột, sau này Phương mới biết rằng dậu đổ bìm leo các cô bác anh chị. Xin phép được nói dài hơn mọi người một xíu thôi, bởi vì biết đâu câu chuyện của Phương sẽ chạm tới ai đó, biết đâu sẽ có ai đó đồng cảm. Nhưng mà Phương chỉ mong muốn rằng câu chuyện của Phương sẽ là động lực cho ai đó, động lực cho các cô bác anh chị nào đó đang gặp nghịch cảnh riêng của mình, thì mình sẽ mạnh mẽ tiến về phía trước.

Sau khi Phương ly hôn thì Phương rất là xấu xí, bị stress. Sau khi biết đến giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động thì các cô bác anh chị thấy không tuyệt vời ạ! Phương vẫn vui vẻ đúng không ạ? Phương ngồi trước các cô bác anh chị, một người 42 tuổi bằng bạn Hà, MC xinh đẹp, hai đứa Phương là một đôi bạn sinh năm 82 tuổi Nhâm Tuất. Bây giờ thì Phương rất là tự tin là mình trẻ hơn tuổi 42, mình khỏe hơn và Phương cảm thấy rằng tuyệt vời hơn nữa là mình biết buông bỏ, mình không thù oán cái việc mình và người kia không đồng hành nữa. Phương và người chồng cũ trở thành một đôi bạn rất thân và bạn chồng cũ bây giờ là một kim cương của Phương, cũng làm huấn luyện viên sức khỏe, anh ấy là sếp trong một ngành ngân hàng. Thì Phương muốn chia sẻ với các cô bác anh chị rằng là khi mình biết chấp nhận, mình tự chuyển hóa bản thân mình, thì sẽ không có oán thù chỉ còn tình yêu thương thôi. Khi chấp nhận như thế thì rõ ràng cuộc sống sẽ dễ chịu hơn rất nhiều đúng không ạ!

Rất là biết ơn những sự chia sẻ của Thiền sư Thích Bảo Thành và biết ơn các cô bác anh chị đã lắng nghe câu chuyện rất riêng tư, mà không bao giờ Phương có đủ can đảm để nói với mọi người. Bởi vì những sự cao ngạo, những sự sĩ diện trước kia cá nhân của Phương, cái tôi cao. Còn bây giờ thì Phương lại cảm thấy rằng lòng mình rất là nhẹ nhàng khi mình chia sẻ được câu chuyện của mình. Một lần nữa chúc các cô bác anh chị sẽ tìm được những giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động tuyệt vời, chăm sóc tốt cho các cô bác anh chị, chăm sóc cho người thân, những người yêu thương của các cô bác anh chị và lan tỏa tới cộng đồng của chúng ta. Để cho chúng ta trở nên một cộng đồng sống lành mạnh, khỏe mạnh và sẽ đạt được những bình an, những hạnh phúc. Một lần nữa biết ơn Thiền sư và chúc Thiền sư thật nhiều sức khỏe. Mong muốn thầy sẽ xuất hiện nhiều trong phòng zoom Phạm Gia Nutrition, để chúng con ở khắp mọi nơi trên trái đất có thể lắng nghe, có thể được thầy chia sẻ ạ. Biết ơn rất là nhiều ạ, một lần nữa với tất cả những người đang hiện hữu trong phòng zoom.

Dạ xin cám ơn cô Phương đã chia sẻ, sự việc xảy ra cho cô mình rất đồng cảm, bởi mình cũng là người mất cha mất mẹ rồi, coi như nghịch cảnh. Vì chúng ta không bao giờ biết được chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng khi xảy ra rồi chúng ta phải chấp nhận, và khi chấp nhận có nghĩa là thụ động. Rất thích hai chữ chữ cô Phương nói là chủ động, ai cũng không biết chuyện gì xảy ra đâu, nhưng chấp nhận là thụ động, rất đau khổ. Nhưng mình tiếp nhận, mình đón chào là sự chủ động rõ ràng và sự chủ động mỗi người phải trở thành người huấn luyện viên sức khỏe của tinh thần, của thể chất và tâm linh, chúng ta phải là chính huấn luyện viên của mình. Có một lần Bảo Thành đi ăn trưa với một người bạn rất hiền, người bạn này rất gần gũi với nhóm Phạm Gia Nutrition của chúng ta, bạn này dễ thương lắm. Anh ấy kể rằng có một lần anh ấy bị té xuống hầm nước mắm, mà chúng ta biết rồi hầm nước mắm thường ít có ai quan sát. Mà lúc đó mắm nó cạn và bị gãy chân, hầm thì sâu và nếu như không có ai tới chắc chắn cái hầm nước mắm đó sẽ là nước mắm của người bị té. Nhưng rất may gãy chân rồi đau lắm, bất chợt có người đi qua cứu được anh ấy mang vào nhà thương và bác sĩ nói với anh ấy rằng đúng ra anh sẽ chết, đã bị chết. Rất may có người đưa lên kịp thời và cứu anh.

Các bạn biết sao không khi cái chân của anh lành rồi anh ấy đã chủ động làm một huấn luyện viên, là một nhà sáng lập ra một câu lạc bộ sức khỏe mà ngày nay chúng ta có cơ hội gặp gỡ nhau. Một cái gương thật là sáng mà Bảo Thành lúc nào cũng ghi khắc trong tâm mình. Một hoàn cảnh đặc biệt nhưng anh ấy đã vươn lên bởi tiếp nhận câu nói của bác sĩ và biến mình thành một huấn luyện viên, thành một người chủ động. Không những nuôi dưỡng sức khỏe cho mình, cho người thân của gia đình và lan tỏa giá trị chủ động đó tới với mọi người chúng ta. Các bạn ơi, cuộc đời cần phải chủ động và sự chủ động này giúp cho chúng ta nâng cao kiến thức, sự đàm tĩnh, sức mạnh nội lực để tiếp nhận tất cả. Hãy nhớ không thể thay đổi được hoàn cảnh và người khác, nhưng chúng ta có thể thay đổi được giá trị sống bằng kiến thức trong sự chủ động. Để biến chuyển hoàn cảnh và lan tỏa, làm cho người khác hòa nhập vào với chúng ta qua giá trị của tình thương, cảm ơn cô Phương nhiều, dạ xin cảm ơn!

Dạ vâng ạ, rất là cám ơn thầy ạ, cám ơn Lâm Tiểu Phương, một người bạn mà Hà rất là ngưỡng mộ bạn. Hôm nay thì qua câu chuyện của Phương ở đây cả nhà thấy như thế nào ạ? Chúng ta là một cộng đồng, chúng ta là một gia đình và chúng ta nhận được nhiều giá trị khi mà chúng ta có sự chuyển đổi. Thì sự thật khi mà chúng ta đã có tuệ rồi, thì tuệ là sự thật, thì chúng ta chia sẻ sự thật. Trước đây Phương chia sẻ về mình Phương vẫn nói về cái tôi, là mình đang còn thông minh thì mình vẫn đang muốn mọi người nhìn thấy những ưu điểm của mình thôi, còn những nghịch cảnh hoặc là những khuyết điểm của mình thì mình cứ giấu diếm. Nhưng mà thật sự vào ngày hôm nay thì Hà rất là ngưỡng mộ sự cảm nhận, sự chia sẻ của Phương cùng với Phạm Gia. Hà nghĩ rằng hôm nay Hà nhận được rất là nhiều giá trị và tất cả cô bác anh chị trong phòng zoom ngày hôm nay, bởi vì bạn rất là thật đúng không ạ. Cái gì thật thì nó sẽ có giá trị cao, còn ở đây không sao cả bởi vì khi chúng ta đã ngồi đến đây rồi thì sẽ nhận được rất là nhiều giá trị. Mà Hà nghĩ là bao nhiêu năm nay mình vất vả, mình còn đang còn tham sân si nhiều quá là mình không buông bỏ được.

Nhưng sự thật nếu như chúng ta đã thông tuệ rồi, thì chúng ta biết được sự thật rồi, chúng ta cứ chia sẻ những cảm nhận, những cái gì trong cuộc sống đang bị bế tắc. Thì chắc chắn con đường mà giống như là hạn chế được sự khổ đau, giống như Đức Phật có dạy cho chúng ta. Thì chắc chắn chúng ta sẽ chạm được đến và chỉ có sự thật thì mới chấm dứt được sự khổ đau thôi. Còn nếu mà chúng ta đang còn vô minh, đang còn sân si, đang còn ngạo mạn, thì chúng ta sẽ nhận được những sự gọi như là khó khăn và gập ghềnh trong cuộc sống này. Dạ vâng ạ, một lần nữa bản thân Hà rất là biết ơn đến Lâm Tiểu Phương, một người bạn rất là tuyệt vời, rất là đáng yêu. Ngày hôm nay thì Hà nghĩ rằng những cảm nhận, sự chia sẻ của Phương, cũng là những câu chuyện của bạn sẽ chạm đến một ai đó trong phòng zoom, mà chắc chắn đối với Hà thì Hà đã chạm rồi. Vâng ạ, một lần nữa rất là biết ơn đến Phương và cũng cám ơn đến thầy ạ!

Vâng ạ cả nhà mình, em có thể mời một vài điểm cầu, ngày hôm nay chủ đề này rất là tuyệt vời, Hà cảm thấy ngày hôm nay Hà nhận được rất là nhiều giá trị. Thì trên khung chat em có thấy anh Bùi Cường ạ, anh Bùi Cường rất là chăm chú, em cũng có đủ duyên khi mà học được khóa offline của Phạm Gia Nutrition có gặp được vợ chồng của anh Bùi Cường. Anh chị là những người ăn chay trường và em rất là ngưỡng mộ anh chị. Vâng ạ anh Bùi Cường có nghe thấy em nói không ạ? Em chào anh chị, em đã hỗ trợ mic cho anh chị rồi ạ. Vâng ạ, em chào anh chị, ngày hôm nay hữu duyên thì em có thể mời anh chị chia sẻ những cảm nhận của mình đến với phòng zoom của chúng ta, em mời anh chị ạ!

Dạ kính chào anh chị Bùi Cường!

Dạ kính chào sư phụ ạ! Chào cô MC rất là xinh đẹp, chào anh Sơn, anh Hổ và tất cả các ông bà, cô bác, anh chị em có mặt trong phòng zoom ngày hôm nay. Sự biết ơn đầu tiên là cho em xin gửi lời tới anh Hổ, anh Sơn và tất cả những người đã sáng lập ra phòng zoom của Phạm Gia Nutrition. Con xin được giới thiệu tên của con là Võ Thị Nga và chồng con là Bùi Viết Cường. Kính bạch thầy hôm nay đủ duyên lành chúng con đã được gặp thầy và thật sự thì con cũng có cảm nhận đôi điều về sự hiểu biết sơ sơ của tụi con về pháp Phật. Thì từ ngày xưa sự vô minh cũng che lấp và bản thân của chúng con cũng không biết gì về nhân quả và Phật pháp đâu thầy ạ. Thật sự là dòng đời thì cũng cuốn theo, chúng con là ở một vùng gọi là vùng miền núi của Nghệ An. Thì cũng nói chung là thị trấn của chúng con rất là vô minh, hầu như rất là ít người biết về Phật pháp. Cho nên khi mà chúng con được chuyển vào Sài Gòn, thì con biết một chút xíu, nhưng mà lúc đấy thì mình tu theo cảm tính và tu theo một cái gọi là tu mù đó thầy ạ. Nhưng mà cũng may duyên lành đến với con, giống như từ vô lượng kiếp đến nay sao thì con cũng không rõ, nhưng mà khi con hiểu được nhân duyên với Phật pháp, thì con xem hết bộ phim của Đức Phật thì con cũng ngộ ra được nhiều điều.

Bản thân con nói chung là khi mà ngộ ra được thì con cũng quay về con tu tự chính bản thân của mình. Con hiểu về nhân quả và con tu, con hành theo pháp của Như Lai là tu theo nhân quả. Con hiểu được làm sao để mình phải thoát được khổ đau, có nghĩa là mình phải quay về trong con người của mình, mình hướng về những điều thiện lành nhất. Tất cả những gì đến trong cuộc đời của vợ chồng con thì con hiểu được đó là cái nhân từ trước con đã gieo, thì bây giờ mình phải gặt thôi thầy. Nên con chấp nhận tất cả mọi thứ, con buông bỏ hết tất cả mọi thứ và con hiểu được có nghĩa là cái gì mà nghịch đến thì con cũng hoan hỷ. Thì nghịch là do mình đã gieo và bây giờ đến ngày hôm nay mình phải gặt thôi, cho nên tất cả những cái mà không có thuận duyên đến với vợ chồng con thì con cũng hoan hỷ. Ngày xưa thì thật ra vợ chồng con đến với nhau thì cũng có nhiều khúc mắc trong cuộc sống và cũng có nhiều chuyện. Nhưng đến một lúc thì tất cả những chấp trước của mình, mình phải buông bỏ hết lại phía sau và mình phải nhìn đến cuộc sống ngày hôm nay mình sống cho hiện tại. Sống làm sao để một ngày đáng phải sống, sống như thế nào mà mình cảm thấy một ngày mình không. Cho nên là con cũng rất là biết ơn mình là người biết đến pháp của Như Lai và hành theo pháp của Ngài.

Mỗi ngày con Niệm Phật con đều hướng công đức này, con hồi hướng cho tất cả những người có mặt ở trong trái đất này, mọi người đều biết được pháp của Như Lai, biết được pháp của Ngài để học. Bản thân con luôn sám hối những điều mà con đã tạo từ vô lượng kiếp đến nay, nói chung là con cũng hướng tới ăn chay trường, không phải ăn chay là tu. Nhưng con nghĩ tới những cái đau của chúng sinh, con không muốn làm cho chúng sinh bị đau, cho nên con hướng tới là làm sao để cảm thấy không làm cho ai phải đau đó Thầy. Cho nên những điều mà tụi con làm, tụi con nghĩ là thuận theo nhân quả thôi. Dạ như vậy thôi thầy ạ, cho nên là con cũng hoan hỷ những gì đến thì con đón nhận A Di Đà Phật. Con rất là biết ơn hôm nay hai vợ chồng con đủ duyên để gặp thầy và con biết ơn mọi người rất là nhiều. Con xin kính chúc thầy sức khỏe, thân khỏe và tâm an nha thầy. Dạ con đã nói với chồng con là biết đâu một ngày đủ duyên tụi con có thể gặp được thầy, không biết là ở Việt Nam hay ở nơi thầy đang sống. Thì nhất định đủ duyên con sẽ cầu mong được gặp thầy một ngày gần nhất. Dạ A Di Đà Phật ạ, con xin chào thầy và chào MC xinh đẹp, chào tất cả cô bác anh chị em đang xem ở trên phòng zoom ạ, dạ chúc mọi người sức khỏe, A Di Đà Phật!

Dạ cảm ơn anh chị nhiều, cốt lõi của đạo Phật là nhân quả và những nhân xấu sẽ tạo ra quả xấu, nhân tốt tạo ra quá tốt, nhân yêu thương nhất định là quá tốt lành rồi. Còn sự căm phẫn, hận thù là nhân xấu tạo ra quả xấu thôi. Anh chị và các bạn chúng ta hãy nhớ chỉ có tình thương thôi và người Việt Nam mình cũng biết câu đó, chỉ có tình thương mới chữa lành mọi vết thương. Người Việt thường theo đạo Phật và thường tụng câu Nam mô đại từ đại bi tầm thinh cứu khổ cứu nạn Quan Âm Bồ Tát, Quan Âm là biển chứa đại từ đại bi. Nói đúng hơn Quan Âm là trái tim tình thương, tự nó sẽ tìm mọi đau khổ để cứu mình. Như mình bị bệnh chích thuốc thì khi thuốc vô rồi mình đau ở chỗ nào, thì thuốc đó tự động vào mạch máu, đi theo máu và đi tới chỗ đau để trị bệnh cho mình. Có khi nào các bạn suy nghĩ về khi mình uống thuốc nó vô trong bụng không, khi chích thuốc nó vô trong thịt mình không, rồi làm sao mình hết bệnh, hết đau? Là vì thuốc qua uống hoặc là chích sẽ chủ động, cảm ơn chị Phương hai chữ gọi là chủ động, thuốc sẽ chủ động tìm tới chỗ đau đó theo máu để trị căn bệnh đó.

Nếu chúng ta chủ động tu tập để có được lòng đại từ đại bi, có tình thương lớn, có trái tim rộng mở. Thì trái tim rộng mở đó như thuốc mà thôi, sẽ truy tầm những sự đau khổ nơi tận cùng trái tim của chúng ta, mọi ngõ ngách đen tối của tâm thức để chữa lành cho chúng ta. Cho nên hãy chủ động mở rộng trái tim tình thương, tiếp nhận tất cả những điều tới và để cho tình thương đó chủ động chuyển hóa cuộc đời của mình. Cám ơn anh chị Bùi Cường, cám ơn Phương đã cho hai chữ rất là hay là chủ động

Con rất là cám ơn đến thầy, cám ơn anh chị Cường – Nga, hôm nay có đủ duyên để gặp anh chị thì em rất là ngưỡng mộ hai vợ chồng. Thì đã nói đến ăn chay trường rồi thì phải nói là cái tâm rất là từ, sợ chúng sinh phải khổ đau, sợ cho mình phải ăn đúng với huynh đệ của chúng ta. Em rất là ngưỡng mộ anh chị và một lần nữa em chúc anh chị trong việc mà chúng ta tìm đến con đường an lạc. Chúc anh chị tinh tấn hơn trong việc mà để chúng ta tìm đến sự an lạc và bớt khổ đau và sẽ dõi theo lời của Đức Phật lời của Như Lai dạy. Để mục đích cuối cùng là chúng ta muốn được giải thoát tất cả những khổ đau trong cuộc sống này. Vâng ạ một lần nữa rất là biết ơn đến anh chị, chúc anh chị có một tinh thần tinh tấn, luôn luôn tinh tấn trong việc thực hành về đạo của anh chị, rất là biết ơn đến anh chị ạ!

Xin cảm ơn MC xinh đẹp, hẹn gặp lại một ngày gần nhất – A Di Đà Phật!

Chào cô bác anh chị em nha!

Vâng ạ, rất là cám ơn cả nhà, bởi vì thời lượng chương trình của chúng ta thì cũng không còn nhiều nữa. Nhưng mà thôi thì ngày hôm nay Hà nói rồi, thầy ơi thầy có thể nán lại, con xin một lời cảm nhận nữa từ tất cả cô bác anh chị trong phòng zoom của chúng ta. Bởi vì trong phòng zoom của chúng ta thì ngày hôm nay em thấy điểm cầu của anh Nguyễn Đại Ninh, anh là người rất là chăm chú. Bởi vì những buổi của thầy thì em luôn luôn thấy anh là người rất là chăm chú và tinh tấn trong việc mà nghe những bài pháp, những câu chuyện của tất cả anh chị chia sẻ. Một lần nữa em xin mời anh Ninh có thể chia sẻ những cảm nhận của mình trong buổi tối ngày hôm nay!

Dạ xin chào thầy, xin chào cô MC, lời đầu tiên cho Ninh cám ơn đến phòng zoom của anh Sơn, anh Hổ, cám ơn đến bài chia sẻ của thầy ngày hôm nay. Ninh xin được giới thiệu tên là Nguyễn Đại Ninh, hiện nay là sống ở Nha Trang. Ninh biết đến phòng zoom này nhờ một số người chia sẻ, Ninh cũng không tham vọng rằng Ninh sẽ trở thành một người huấn luyện viên sức khỏe, chỉ mong rằng có một số kiến thức để chăm sóc cho bản thân về thể xác và tâm hồn. Hôm nay nghe bài giảng của thầy, bản thân ý thức được rằng cuộc sống này nếu khi mà có đi theo chiều thuận thì mình giương buồm lên mình đi đến đích càng nhanh hơn. Nếu mà gặp nghịch cảnh thì mình lấy cái đó để làm đòn bẩy, dùng cái nghịch cảnh đấy làm đòn bẩy bật bọn mình lên. Để mình có thể là mình đối chọi hoặc là mình hòa hợp, hoặc là mình hoàn thiện bản thân mình để mà đối chọi với cái nghịch cảnh đấy, để mình vượt qua lên nghịch cảnh này để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Có nghĩa theo ý thầy nói là mình không chấp nhận, mà mình phải nên tiếp nhận.

Điều thứ hai cũng rất là ý thức được rằng cuộc sống này rất là cần có tình thương, nói chung tình thương sẽ hóa giải được tất cả. Nói chung nhân dân Việt Nam mình cũng rất là mong muốn là được sử dụng tình thương bao la này. Trong thâm tâm Ninh cũng rất là muốn những bài giảng của thầy được đến với những người cầm đầu ở nơi Ukraina, hoặc ở bên Nga, hoặc ở bên những đất nước Israel và Palestine, người ta còn rất là nhiều khổ đau trong những cuộc sống này. Người ta cũng vẫn theo đạo Hồi, theo đạo này đạo kia, nhưng mà người ta rất là cực khổ trong những thời tiết như thế này, trong chiến tranh thế này, trong những ngày cận tết như thế này những người dân người ta hết sức rất khổ. Chỉ nghĩ rằng họ không nhận ra được là tình thương bao la giữa con người và con người đấy. Thì đối với Ninh thì Ninh không theo một đạo giáo nào cả, không theo một Phật giáo nào cả, nhưng với quan điểm sống là mình sống lành, làm điều lành, không làm điều dữ, cuộc sống may mắn sẽ đến với mình. Thì hôm nay được nghe những bài của thầy và nghe những bài giảng trên phòng zoom của anh Phạm Sơn, Phạm Hổ, Ninh rất là chân thành cảm ơn. Và Ninh nói chung là cũng không biết làm gì hơn, cũng rất là muốn lắng nghe. Những bài giảng của thầy và những bài giảng của bên anh Sơn, anh hổ thì cho mình tâm hồn thoải mái hơn và sức khỏe cũng có tốt hơn. Điều quan trọng nữa là tình thương bên trong của mình là mỗi ngày mỗi được nhân rộng thêm. Xin cám ơn phòng zoom, xin cám ơn tất cả và xin cám ơn thầy.

Dạ xin cám ơn anh Đại Ninh, Bảo Thành ở bên này băng giá lạnh lắm nhưng ấm lòng của mình, vì gần đây thấy nhóm Phạm Gia Nutrition của mình đã trở thành như một gia đình rồi. Dưới sự đứng đầu của anh Hổ, anh Sơn chúng ta đã thực sự trở thành một đại gia đình. Bảo Thành không còn là một người thuyết giảng, diễn giảng mà là một người bạn đồng hành để chia sẻ những chủ đề mà anh Hổ, anh Sơn đưa ra, để chúng ta cùng đúc kết lại kinh nghiệm để sống. Dạ thưa anh không có tôn giáo nào cao cả bằng chính lời ông bà mình dạy, “Ăn ngay ở lành” là tôn giáo cao quý nhất và người ăn ngay ở lành là người có trái tim rộng mở yêu thương lớn. Một lần nửa xin cám ơn anh Hổ, anh Sơn, chị Lê Hà và tất cả quý ông bà anh chị em, các bạn ở phòng zoom ngày hôm nay. Hy vọng chúng ta lại tiếp tục gặp nhau.

Vâng ạ, rất là tuyệt vời đúng không ạ! Cả nhà hãy cùng Hà thả thật nhiều trái tim trên màn hình để một lần nửa gửi lời cám ơn đến Thiền sư của chúng ta. Vâng ạ, thay mặt ban tổ chức con kính chúc thầy có thật nhiều sức khỏe và sang năm mới có thể là cống hiến cho phòng zoom của chúng con nói riêng và cộng đồng nói chung nhiều chủ đề, để chúng con nhận được nhiều giá trị. Để trong con đường mà chúng con chuyển hóa, tiếp sức cho chúng con để biết đến Phật pháp, để chuyển hóa bản thân của mình mỗi ngày tốt hơn ạ. Vâng ạ, một lần nữa kính chúc cô bác và anh chị trong phòng zoom có một buổi tối, có một giấc ngủ thật là ngon giấc. Hẹn gặp lại cô bác anh chị vào 20 giờ tối ngày mai với một chủ đề zoom cũng rất là tuyệt vời. Mong cô bác và anh chị chúng ta hãy nhanh chóng tiến tới để đăng ký đúng giờ, để nhận được nhiều giá trị hơn. Vâng ạ, một lần nữa con kính chúc thầy và tất cả cô bác anh chị có một giấc ngủ thật là ngon và tuyệt vời ạ. Vâng ạ, xin chào và hẹn gặp lại cô bác anh chị!

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts