Search

4142. Đao To Búa Lớn

Tuệ Uyên đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Mô Phật!

Bảo Thành xin kính chào quý thầy, quý sư cô và các bạn đồng tu. Ngày mùng 2 năm 2024, khởi đầu năm mới, chúng ta hãy cùng nhau với một lòng thành kính quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Thưa Phật! Hôm nay là ngày thứ 2 của năm 2024, chúng con nguyện xin chư Phật ban rải tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh để chúng con bắt đầu một năm mới bằng sự lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức và biết thực hành các pháp thiện lành. Ngõ hầu, quán chiếu được Vô thường, Khổ và Vô ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ, những người yêu thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho hàng đệ tử chúng con bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật từ bi chứng minh.

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái. Nhân ngày đầu năm, chúng ta hãy cùng nhau trở về với hơi thở của Chánh niệm, tiếp hiện năng lượng tình thương của chư Phật, chư Bồ tát, lan tỏa tới cho nhau, chữa lành các vết thương đau, soi sáng tâm khí để tỉnh thức, không u mê, đẻ hành thiện bỏ ác trong từng hơi thở vào ra của Chánh niệm. Chúng ta quán chiếu cho rõ biết, ghi nhận rõ mọi cảm xúc, mọi suy nghĩ.

Hãy bắt đầu hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, hồi hướng cho muôn loài.

Mu A Mu SaNamMô TaMô TaMô ĐaRaHoangMa Sa Ốp UêSa Bi Mô U(7 biến)

Các bạn đồng tu thân mến, ngày thứ 2 của năm 2024 đã bắt đầu. Còn có gì của năm cũ mà chúng ta chưa làm xong thì cũng đã qua, cái chưa xong của ngày hôm qua hay cái chưa hoàn thiện của năm cũ là sự khởi đầu của năm mới. Khởi đầu cái năm mới này với cái cũ hay cái mới còn tùy vào cách xử trí, xử lý của mỗi người. Ngồi ngẫm nghĩ chuyện đời, thoáng qua một chút cái 2023 nghiệm lại những suy nghĩ, những hành vi lời nói của chúng ta. Và chúng ta, Bảo Thành và các bạn, có những điều chúng ta đã tuyên bố quá lớn, quá vĩ đại, quá to trong năm 2023 nhưng chẳng hoàn thành được, âu cũng là vì những ước mơ lớn thay đổi cuộc đời, chuyển vận may xui. Con người là như vậy, cứ vật lộn với những cái không tưởng, với những cái không bao giờ trở thành hiện thực, hoặc những điều mờ ảo chưa rõ nhưng vẫn thích múa may quay cuồng, đao to búa lớn cho thiên hạ thấy rõ về ta. Thuở mà đấng pháp vương vô thượng là chư Phật chưa làm sáng tỏ cái con đường chân lý giác ngộ, và cho tới bây giờ, thì chúng sanh vẫn luôn luôn đắm chìm trong cõi vô minh, u mê. Mắt thì mù lòa trong tham, sân, si, thân thì yếu đuối tàn tật trong các đường ác đạo. Vậy mà các bạn thấy đó, đụng chuyện là vỗ ngực xưng tên. Đâu đó trong xã hội này có biết bao nhiêu con người chỉ trong 1 đêm đã tuyên bố rần rần là họ thành Phật. Rồi một thời gian họ lại tuyên bố họ là ông trời, họ là đấng thần linh, họ là đấng quyền năng, có cái năng lượng vô biên tha tội cho mọi người, giải cứu mọi người, cứu thoát mọi người, việc gì cũng làm được. Rồi trong chúng ta, những ai còn u mê, nhắm mắt lao chân vào chốn đó vì những cái lời tuyên bố quá lớn. Đao to búa lớn, ai mà không sợ hãi, ai mà không thích, bán phận người yếu đuối này để theo đuổi sự được cứu vớt.

Có 1 câu trong năm mới ta nên nhắc lại để mình thấy lời chân thật của vị đạo sư là Đức Bổn sư khi giác ngộ thành Phật. Ngài nói: “ta là Phật, chúng sanh là Phật sẽ thành”. Hai chữ “Phật” ở hai ngôi vị, một ngôi vị đã thành và một ngôi vị sẽ thành. Dù “đã” hay “sẽ” cũng đồng một chữ “Phật”, bình đẳng tánh trí. Chữ “Phật” này đối với Phật và các bậc hiểu thấu có nghĩa là “tỉnh thức”. Phật là tỉnh thức không còn u mê, Phật không phải là quyền năng, là ông trời, là thần, là tiên, là thánh, là đấng cứu rỗi. Phật là tỉnh thức, hết mê muội. Phật là tỉnh thức toàn diện, sống trong hiện tại, ngay bây giờ. Nhưng con người ngày nay đã kê toa, lật chữ, biến ngữ, ảo huyền, Phật thành quyền năng. Thật nhiều người đã mượn danh chữ Phật và nói họ thành Phật đao to búa lớn ghê gớm. Nhưng sau một thời gian sau, chữ “Phật” đó họ biến tướng thành Trời, thành Chúa, thành Thượng đế, thành đấng này đấng kia để cứu rỗi nhân sinh. Không phải ngày xưa, ngày nay vẫn còn. Và ai cũng nghĩ tới những bậc kỳ tài, Phật, thần thánh, Bồ tát, Trời, những vị linh thiêng giáng thế độ đời, có quyền năng vô song ngay tuổi còn nhỏ, hoặc ở một cái lúc nào đó chạm giây bộ não biến thành vị này vị kia nói chuyện lung tung.

Các bạn, Phật là tỉnh thức. Ngài đã nói Ngài đã thức rồi, đã tỉnh thức toàn diện trong hiện tại rồi. Còn chúng sanh ngay giây phút hiện tại này u mê. Giữa cái sự tỉnh thức và u mê ngay trong hiện tại là sự khác biệt rõ ràng. Tỉnh thức ngay trong hiện tại, hết khổ, hết phiền não, tràn đầy sự hạnh phúc an vui. U mê ngay trong hiện tại, khổ nhiều, đau nhiều, phiền não nhiều. Chỉ có thế chứ có gì mà to lớn mà múa may quay cuồng, vỗ ngực xưng tên đấng này đấng kia, cứu thế, cứu thế, hạ phàm cứu thế. Nếu theo đúng như lịch sử chân chính, chân chất, nhẹ nhàng khiêm tốn thì Đức Phật như chúng ta, ngài là người. Hạ thế cũng từ tình thương yêu của cha của mẹ, có được tấm thân tứ đại như chúng ta. Chỉ khác là Ngài nhìn thấy cái khổ của chúng sanh đi tìm đường thoát khổ. Khác là đi tìm đường thoát khổ trong sự miên mật hành trì tu luyện, chẳng ảo vọng trên kinh điển sách vở. Và khác nữa là sự thực chứng rõ ràng trong sự tỉnh thức toàn diện của hiện tại. Các bạn nhìn đi, những cái phong trào, những cái cao trào rượt đuổi, tìm trên cao sơn, núi thẳm, trong rừng sâu hoang địa những bậc kỳ tài, kỳ nhân, dị nhân, những bậc tu chứng để quỳ lạy van xin, chứ nào chúng ta mong được chỉ giáo dẫn đường để tự tu đến tự tỉnh, tự giác, tự thức đâu. Mịt mù trong đường tăm tối, vỗ ngực xưng tên, gào thét giữa sa mạc, hô phong hoán vũ giữa biên địa hoang vắng…

Các bạn, con đường tu mà chúng ta thực hành là một sự tu miên mật với sự khiêm cung, nhẹ nhàng, rũ bỏ mọi cái tánh ngạo mạn xưng danh, cởi trói toàn diện trong vòng mê muội chấp trược, tự do trở về với chính bản thể của tỉnh giác nơi tâm thanh tịnh, của hiện tại Chánh niệm hơi thở. Bạn nhìn đi, nhiều người vỗ ngực xưng tên lớn lắm, nhưng rồi cái kết vẫn chôn vùi trong lòng đất cô lạnh, hương khói một thời, rồi cỏ hoang bao phủ, mộ bia chẳng ai tới. Chúng ta chẳng mong hầu một điều kỳ diệu xảy ra đột biến di truyền của một sự u mê tiền kiếp để lột xác vươn hình hài nghiệp chướng, xưng tên thật lớn. Mà chỉ cần một hơi thở nhẹ nhàng, cúi đầu trở về, nhìn rõ thân tâm, cảm xúc, suy nghĩ một cách chân thật nơi hiện tại. Mỗi lần hít vào, ta biết ta hít vào, thở ra ta biết ta thở ra. Mọi cảm xúc từ vui sướng hạnh phúc đến đau khổ phiền não, từ êm ái nhẹ nhàng tới bệnh tật, mọi cảm xúc do tác động của khen-chê, thành-bại, của tốt-xấu, của được-mất, ta ghi nhận rõ, ta biết thật rõ. Mọi suy nghĩ vẩn đục của sân si hay sự tịch tĩnh buông xả, xả ly, ta biết rõ. Và ta mang lòng nhân ái, năng lượng của tình thương tưới tẩm vào vùng tăm tối nơi chính ta, nơi vùng sình lầy của tội lỗi nghiệp chướng đau khổ, mang ánh sáng của sự tỉnh thức soi chiếu vào tận cùng hầm hố, những cái góc tối của tâm thức để ta được tỉnh thức thật sự. Và từ đó, vươn hình hài tội chướng nhiều đời với hai bàn tay biết làm các việc thiện, sưởi ấm cuộc đời, sưởi ấm chính mình. Rất đơn giản chỉ vậy!

Đạo Phật không phải là một tôn giáo tín ngưỡng cầu cạnh được cứu rỗi. Đạo Phật cũng chẳng phải là một tôn giáo đâm ngang xẻ dọc để xưng tên xưng vương. Nhưng là một chân lý thực sự để trở về với sự khiêm tốn nhìn rõ mình nơi hơi thở Chánh niệm để trở thành một người thực sự tỉnh thức trong từng sát na, trong từng giây phút ta đang hiện diện trong cuộc đời. Đừng để năm cũ qua mà nuối tiếc, ngồi đây mà vươn tới năm mới chưa tới. Hiện tại ngay bây giờ, hãy hít thở nhẹ nhàng, buông bỏ đồ đao, lập địa thành Phật. Đao to búa lớn, cạnh tranh, xưng danh chỉ là hão, chỉ là ảo, chẳng là thật. Một hơi thở vào chẳng còn thở ra, chết rồi, một hơi thở ra chẳng thể hít vào, chết rồi. Thây ma nằm đó, ai cũng như ai, kẻ cao người thấp, kẻ trí, người đần độn thế nào đi nữa, xuôi tay nhắm mắt cũng như nhau, một xác chết hôi thối, bị quăng vào hố sâu, lấp đất, cỏ hoang sẽ mọc. Hãy sống, hãy sống trong hiện tại, hãy buông đao to búa lớn, hãy khiêm tốn và nhẹ nhàng, chân thật và từ ái, sáng suốt và tỉnh thức, bác ái và yêu thương.

Mời các bạn trở về với hơi thở của Chánh niệm. Thưa Phật, hôm nay ngày mùng 2 của năm 2024, xin Phật gia trì để chúng con không nhập nhằng giữa cái năm cũ và năm mới, giữa quá khứ, tương lai và hiện tại. Hãy gia trì cho chúng con. Và chúng con một lòng thành kính nương vào Chánh niệm để sống tỉnh thức thật sự ngay bây giờ, chẳng u mê.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống bụng phình ra, thở rất nhẹ nhàng hóp bụng vào, tổng trì mật ngôn, lan tỏa yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức, hành các việc thiện, từ bỏ pháp ác.

Mu A Mu SaNamMô TaMô TaMô ĐaRaHoangMa Sa Ốp UêSa Bi Mô U (7 biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn