Search

3214. Dấu Hiệu Người Có Nhiều May Mắn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu.

Kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tinh tấn miên mật tu tập mật thiền chánh pháp Phật, thể nhập vào tâm tỉnh giác, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ. Quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường sanh diệt, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người yêu thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Hôm nay chúng con cũng nguyện cho một người thân trong gia đình của các bạn đồng tu đang hấp hối, có đầy đủ phước báu và sự gia trì của bề trên ra đi nhẹ nhàng. Chúng con đồng nguyện cho thế giới hòa bình và chúng sanh an lạc. Xin Chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi trong tư thế buông thư, giữ lưng, cổ và đầu cho ngay thẳng, buông lỏng không gồng cứng. Trở về với hơi thở của chánh niệm, nhẹ nhàng hít vào ta phình bụng, chậm rãi thở ra ta hóp bụng, cứ nhẹ nhàng buông thư. Nhớ về lời của Đức Phật dạy rằng lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Trong chánh niệm của hơi thở ta quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa. Tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma A Ốp Uê. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác quán là phẩm hạnh cao cả, phương tiện vi diệu mà Mẹ Hiền Quan Âm thực tập giác ngộ. Chúng ta thể niệm sự tu tập này để tiếp nhận năng lượng từ chư Phật, chư Bồ Tát, hòa vào với hư không vũ trụ để sống an vui, hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, lan tỏa tới muôn người.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Các bạn, trong từng hơi thở của chánh niệm, hành trì mật pháp này vào mỗi một buổi sáng đúng 5 giờ. Ta đưa tâm an trú vào trong hơi thở, tiếp hiện năng lượng tình thương của Phật, của Bồ Tát, của hư không pháp giới, của vũ trụ, của mọi người đang sống gần gũi với chúng ta giao thoa. Lấy năng lượng tình thương đó làm nhiên liệu vi diệu để thắp sáng đuốc tuệ, nhìn cho thật rõ trong từng hơi thở nhận biết được vào ra, nhận biết được vạn pháp đều vô thường tới lui sanh diệt, có đó rồi đi. Các bạn, chúng ta thực tập như vậy để chuyển hóa những năng lượng bất tịnh còn tồn đọng trong tâm thức của chúng ta. Các bạn, tâm thức chứa đựng những năng lượng bất tịnh, sẽ dồn ra nơi thân, nơi khẩu và ý, tạo nên những hành vi, ngôn từ và suy nghĩ không phù hợp, tổn phước báu, gây tác hại đến đời sống của ta và mọi người. Mỗi một người trong chúng ta ý thức được chuyện ấy, thực tập bằng một sự chủ động phát tâm, phát nguyện, tinh tấn, nỗ lực vượt qua những thử thách hằng ngày trong cuộc sống, để đặt sự ưu tiên hàng đầu trong cuộc đời là chuyển hóa sự bất tịnh vốn có đang còn. Thành tựu được sự an lạc, tiếp nhận năng lượng vi diệu Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác, tiếp dưỡng cho cuộc sống của mình, để thân được khỏe, tâm an, lòng lúc nào cũng vững chãi trước mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Hôm nay các bạn gửi tới chủ đề để chúng ta chia sẻ “Dấu hiệu người có nhiều may mắn”. Chúng ta cứ thích đi tìm những dấu hiệu để chứng tỏ rẳng mình hoặc là người đó may mắn thật nhiều, mà thực sự trên đời này có những dấu hiệu ai cũng phải thốt lên cho thật lớn “Người này thật may mắn”, “Thật là may mắn khi tôi như vậy, như kia”.

Có những trường hợp may mắn mà ai cũng không thể khước từ phải thốt lên. Cũng cùng một chuyến máy bay đó máy bay rơi xuống chết hết, nhưng người có vé máy bay lại mắc kẹt không tới được và chuyến bay đó vắng mặt. Khi tổng kết danh sách những người trong cuộc hành trình của chuyến bay đó thiếu một người, nhưng tất cả những ai trên chuyến bay đó đều rớt và chẳng còn sống được, thì người kia được báo chí và mọi người ca ngợi rằng người đó quá may mắn. Nói một góc độ nếu máy bay không rơi mà tới trễ và không thể đi được người đó sẽ cho rằng xui, mắc kẹt, không may mắn, trễ chuyến bay không đi được đúng hẹn. Nhưng nếu có sự cố xảy ra với máy bay thì cho rằng ta may mắn.

Cùng một hiện tượng nhưng tùy theo, có người bình thường thôi, chẳng nghiên cứu gì, đụng gì cũng thành công, làm gì cũng được. Có người nghiên cứu thật rõ nhưng mà đụng chuyện lại hư. Biết bao nhiêu chuyện chúng ta thấy nó xảy ra hàng ngày như khi gặp xui xẻo ta thoát ra được, ta gọi may mắn. Gặp biết bao nhiêu tai nạn ta không chết dù chỉ gãy chân gãy tay, ta may mắn. Khi túng thiếu nghèo khổ, tưởng rằng sẽ phải tán gia bại sản thì lại có quới nhân hỗ trợ để vươn mình đứng dậy. Khi bệnh hoạn gặp thầy gặp thuốc may mắn. Cái gì mà ta được theo như ý của ta thì đó tạm gọi là may mắn. Còn những gì không theo như ý của ta thì ta gọi nó là xui xẻo. Đến mức mà chúng ta đi tới nhà người nào đó hoặc giao tiếp với ai đó mà người đó không làm theo như ý ta, ta cũng thốt hôm nay xui quá gặp người này sao mà xui không như ý. Nhưng nếu gặp một người họ đáp ứng những nhu cầu của ta, ta sảng khoái thốt lên thật là may mắn gặp người này hiểu ý ta. Hiểu, chữ hiểu là nguồn gốc của sự may mắn và may mắn không ở trên trời rơi xuống, để rồi ta cứ cầu may.

Nhưng mà lạ lắm các bạn, ta vẫn cầu may hoài nhưng chẳng hiểu may mắn tới từ đâu, ta cứ cầu may nhưng chẳng biết may mắn có được như thế nào. Dẫu trong cuộc sống của mỗi người biết bao nhiêu xui xẻo xảy ra, nhưng nhìn cho kỹ chúng ta vẫn luôn luôn có sự hiện hữu của sự may mắn, có xui và có may luôn luôn có tồn tại. Bởi Đức Phật dạy rằng trong thế gian này có và không vô thường sanh diệt tới lui, muôn sự ở đời có hay không đều từ phước đức của mỗi người, chứ chẳng phải tự nhiên trên trời rơi xuống, hoặc ai ban cho chúng ta. Câu nói của Đức Phật hiểu thấu, ta sẽ loại trừ ra khỏi tâm tưởng mình là suy nghĩ cầu may ai đó ban, ai đó cho mà tập trung vào hai chữ phước đức. May mắn tới từ phước đức, muôn sự ở đời này xảy ra từ hai chữ phước đức. Người đồng tu phải hiểu thấu được điều đó, còn nếu không ta chỉ vịn vào những sự việc khi đã rồi để định nghĩa may mắn, mà không hiểu thấu được điều gì đưa đến những thành quả như vậy.

Đức Phật, bậc giác ngộ dạy thật rõ những gì ta cho là may mắn như may mắn về tài lộc, về công ăn việc làm, về có vợ hiền, con ngoan, chồng dõng mãnh thành công, về làm gì được đó, sức khỏe dồi dào, trí tuệ minh mẫn, thành công ở đời có quyền có được, bất cứ những chuyện gì bạn liệt kê ra đi, bạn cho là may mắn đó đều tới từ cội nguồn của phước đức. Người có phước đức thì luôn luôn có được những sự thuận hảo như ý xảy ra, điều này là chân lý. Còn những ai vô phước, chúng ta có nghe từ vô phước chưa, ta vẫn dùng với những ai đó gọi là xui một cách mạt, xui xẻo đến mức không thể nói được ta dùng hai chữ vô phước. Nhưng khi gặp được những thành quả ta lại dùng chữ may mắn. Ta không dùng chữ ngược lại là có phước, ít có nhưng mà hiếm. Ai đó thành công ta gọi người đó may, sự may rủi tức là không có sự chủ động kiến lập, kiến tạo sự thành công có được, mà là ai đó làm rơi ở cõi trời xuống rồi ta hưởng được gọi là may.

Như người đi đường ai đó làm rơi tiền ta lụm được, ta khoái, ta cho là may lượm được tiền, nhưng mỗi khi ta lụm được một điều gì đó thì nhất định ai đó đã mất. Các bạn thấy chưa, mà lấy của kẻ mất thì nhất định phải trả đó là luật nhân quả, còn có được từ những điều phước đức ta tạo ra khác thì nó bất diệt. Vô phước và có phước là căn bản đời sống của người tu, hiểu thấu được nhân quả và biết được những điều may mắn trong cuộc đời đến từ phước đức, công hạnh thấu nhân quả, thực hành các pháp thiện. Do vậy mà dấu hiệu người không may mắn nhất đối với Bảo Thành, chẳng phải là những điềm lành đã xảy ra cho chúng ta, chẳng phải là những điều như ý đã xảy ra cho chúng ta, chẳng phải là khi túng thiếu có người giúp đỡ, nghèo khổ có người cho, bệnh hoạn có người trị bệnh, rồi khi không làm ăn ra lại rồi có tiền, những chuyện đó là những chuyện mau hư mất.

May mắn và dấu hiệu của sự may mắn nơi mỗi một người và dấu hiệu có nhiều may mắn nơi mỗi một người, là hôm nay như chúng ta đang ngồi đây. Các bạn, như hôm nay chúng ta đang ngồi đây nghĩa lag mỗi sớm mai ta còn thức dậy được, ta còn thở trong chánh niệm, ta còn trì tụng mật ngôn quán chiếu tâm Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác, ta còn nghe, còn nói, còn tĩnh lặng tâm thức của mình, còn tin sâu vào nhân quả, còn hành thiện bố thí, còn sám hối làm phước. Các bạn, đó là những dấu hiệu tuyệt vời nhất của người có nhiều may mắn, vì sao? Vì dấu hiệu đó là dấu hiệu hiểu được và thực hiện những pháp lành thiện mỗi sớm mai thức dậy còn có hơi thở, nhưng hơi thở đi vào trong chánh niệm, trong niềm tin thật sâu vào nhân quả để thành tựu các pháp thiện, lập công, lập đức để có phước đức dày sâu. Các bạn, đó là dấu hiệu may mắn nhất, nhưng vô phước cho những ai còn thở nhưng u mê, còn sống nhưng vất vưởng, còn đi nhưng thất thểu, trong âu lo, trong sợ hãi.

Các bạn có thấy rằng các bạn và Bảo Thành có những dấu hiệu may mắn không? Có! Mới ngồi đây nghe một người bạn đồng tu nói tối qua phải gấp gấp chạy tới nhà người anh hai đang hấp hối. Trong dấu chỉ của người anh đang hấp hối, hầu hết người trong gia đình sẽ nghĩ là xui, nhưng người đồng tu, người tu lại thấy rằng đó là dấu hiệu của sự may mắn, bởi trong cơn hấp hối lại có người thân đi tới với mình, dâng lời cầu nguyện, hồi hướng công đức. Bởi trên đời này ai mà không phải trực diện với sự hấp hối, ai mà không phải chết và ra đi. Nhưng khi hấp hối, khi đang chết mà có người thân tin sâu nhân quả tới cầu nguyện, hồi hướng công đức, tĩnh lặng thân tâm, lan tỏa năng lượng tỉnh giác thì nhất định đó là dấu hiệu may mắn nhất trong cuộc đời của người ấy.

Các bạn, chúng ta người tu không đi tìm sự lợi lạc về vật chất, danh vọng, địa vị, dù biết rằng tất cả những điều đó có được từ người này người kia hoặc sinh ra trong gia đình vương giã, quyền thế, hoặc trở thành triệu phú tài ba, ta phải biết những điều đó đều do phước đức của người ấy tạo ra từ kiếp trước. Nhưng dù kiếp trước bạn có tạo ra vô vàn phước đức cao lớn như núi, mênh mông như trời đất, mà bạn không biết gìn giữ, chỉ tận hưởng trong kiếp này, Phật dạy nó cũng hao mòn chẳng còn. Vậy nên trong cuộc đời ta đã thấy bao nhiêu người có đầy đủ phước báu và sinh ra trong hiện kiếp này thừa hưởng phước báu của kiếp trước, chỉ một thoáng qua đã mất tất cả. Có những người đầy đủ phước báu trúng số, may mắn l, thật may mắn, nhưng chỉ một tháng, một năm trở thành những người ăn xin, nhà cửa mất hết. Có người còn bị chết, có người giàu có nhưng phung phí, có lên voi phải xuống chó, đã có thành phải có bại, đã có là phải mất. Phật dạy vạn pháp vô thường.

Ta nhìn trên thông tin của thế giới biết bao nhiêu người làm đại phú, tỷ phú, đại gia, nhưng chớp mắt một cái qua đi thì trở thành tay không, trắng tay. Biết bao nhiêu người hôm qua còn cười nói, uy quyền ở trong tay, đưa lên là người người phải quỳ xuống, thế mà sáng nay thức dậy đã bị truất phế ngồi ở trong tù. Các bạn thấy chưa, khi có những dấu hiệu tạm gọi là may mắn trong cuộc đời, do phước đức tiền kiếp ta có được mà kiếp này ta hưởng, nhất định phải tư duy cho rõ, đừng tiêu sài quá mức, bào mòn phước đức đó đi, khi hết rồi ta sẽ tự đày đọa cuộc đời vào trong đau khổ lao tù. Do vậy sự may mắn đối với Bảo Thành chỉ tư duy, nhận thấy may mắn nhất là những dấu hiệu của người có tâm từ bi, có hành thiện, bố thí, có sám hối, có chánh niệm hơi thở. Bởi những dấu hiệu đó là dấu hiệu chắc chắn người đó sẽ tích lũy được phước đức thật lớn, cao dày, để có những quả lành ngay trong cuộc đời này và đời sau, quả lành vĩnh viễn các bạn ạ. Ai đó trong chúng ta biết từ thiện bố thí, biết phóng sanh, biết tin sâu nhân quả, biết hành thiện, biết sống trong chánh niệm của từng khoảnh khắc nơi cuộc đời đang có, biết trân quý cha mẹ ông bà, biết thương yêu mọi người thì đó là dấu hiệu của người có nhiều may mắn nhất.

Ta phải nhìn tận gốc rễ của sự may mắn là do phước đức, bởi người hiểu thấu, tin sâu nhân quả mà hành thiện bố thí, sám hối, đó mới là người có may mắn nhiều, Phật dạy như thế. Thấy người thành công mà ta thất bại, hiểu rõ phước đức của ta là không có trong tiền kiếp. Thì may mắn là ta hiểu được nhân quả đó và ta tạo ra nhiều may mắn cho chính ta bằng cách thấu nhân quả, hành thiện sám hối. Các bạn thấy chưa, chánh niệm hơi thở trong mật thiền đưa chúng ta trở về với cội căn thật rõ, nhìn thấu được nhân quả, ứng hóa trong pháp thiện lành qua năng lượng từ bi Mu A Mu Sa, qua trí tuệ nhìn thấu để buông những điều tạo nghiệp ác. Để những sự xui xẻo không tới với chúng ta, mà hành những điều thiện lành, để những may mắn tạm gọi sẽ tới sẽ tới với mỗi người. Các bạn, cần phải suy nghĩ, cần phải tư duy và sự suy nghĩ trong tư duy sáng suốt của mật thiền, của chánh niệm hơi thở mỗi một ngày tại Việt Nam 5 giờ sáng ta thiền tu với nhau. Sự đồng hành trên con đường tu của chánh niệm hơi thở, quán chiếu tâm Từ bi, thắp sáng đuốc tuệ để nhắc nhở mình luôn luôn sống một đời sống tỉnh thức, thì chính là dấu hiệu của người may mắn nhất trong cuộc đời này, các bạn đang có dấu hiệu đó. Ta phải nhìn cho rõ để hoan hỷ và hạnh phúc, để thấy rằng ta còn thức dậy trong một buổi sớm và thể nhập vào chánh niệm hơi thở. Trên thế gian này bao nhiêu người nằm xuống rồi chẳng bao giờ thức dậy nữa để thở, mà vĩnh viễn ra đi.

Người có dấu hiệu may mắn nhất, nhiều may mắn nhất là người còn thức dậy mỗi sớm mai, mỉm cười với cuộc đời, thể nhập vào chánh niệm hơi thở, tiếp nhận năng lượng yêu thương, trí tuệ và tỉnh giác lan toả tới muôn người và luôn luôn sống hành thiện bố thí, yêu thương, ái ngữ, thiện lành, đồng hành với muôn người không có chướng ngại. Những yếu tố đó đều có đủ nơi các bạn đồng tu, chúng ta phải vui lên, phải hoan hỷ lên. Đừng so kè với những người khác họ thành công về vật chất, họ có được những điều ưu ái như ý của họ mà ta không có. Để rồi ngồi đó đào mộ chôn thân trong sự than thở, than đến đen cả người, thở mà không hít vào cho tới chết. Các bạn, ta phải nhận ra chúng ta, các bạn đồng tu đang có những dấu hiệu và thật nhiều những dấu hiệu của người may mắn nhất ở trên đời. Sớm mai thức dậy mỉm cười trong chánh niệm của hơi thở, tiếp nhận năng lượng Từ bi. Và trong chánh niệm hơi thở quán chiếu thật sâu sắc, thấy được vạn pháp vô thường tới lui, có đó rồi mất, tới rồi đi, muôn sự chẳng tồn tại.

Những gì có, hiểu thấu được đều do phước đức của chính mình, chẳng phải trên trời một cơn bão giông kéo qua rồi nó rớt xuống trên đầu, trên tay, ở nhà gọi là may. Những điều may đó gọi là ảo tưởng, còn may mà hiểu thấu được nhân quả là tự chủ, chủ động trong con đường tu. Tu học lời của Phật chúng ta hiểu thấu để chủ động tạo may mắn cho mình, chứ không đi cầu may nơi chùa, nơi đình, nơi miếu. Nếu có tới những nơi đó là tới để cùng với các bạn tu, để hiểu thấu được nhân quả mà ứng dụng vào cuộc đời. Nếu tới đình, chùa, miếu, tới những thất, những thiền viện, tới để học hỏi, nâng tầm trí tuệ, sống hỷ xả an vui, chứ không tới cầu may như thuở xưa nữa.

Các bạn, hiểu được như vậy bạn và Bảo Thành đang là những người chủ động tạo may mắn cho mình nhiều nhất, qua sự hiểu thấu nhân quả hành thiện tích đức trong chánh niệm của hơi thở. Nhìn lại cuộc đời bạn có đang cầu may hay không? Nếu bạn đang cầu may xin hãy dừng lại đôi chút, tĩnh lặng và tư duy nghe lời Đức Phật dạy trên đời điều gì cũng vô thường sanh diệt. Muôn sự có rồi sẽ mất, tới rồi sẽ đi và hãy nhớ nhân quả thiện ác là chân lý, phước đức là cội nguồn của những gì ta có thể có được do sự trổ quả nơi những pháp thiện lành ta đã tạo. Nhớ điều ấy đời sống của các bạn, đời sống của Bảo Thành sẽ an vui vô tận. Đừng dựa trên những dấu hiệu may mắn liệt kê trên các báo chí, thông tin đại chúng, mà hãy nhìn vào dấu hiệu may mắn của bậc giác ngộ đã khai thị và thì thầm với chính mình “Tôi thật may mắn, bởi mỗi sớm mai tôi còn thức dậy mỉm cười và thể nhập vào chánh niệm hơi thở, tiếp nhận năng lượng tình thương, thắp sáng đuốc tuệ và thức tỉnh trong từng giây phút của ngày mới”.

Các bạn chúng ta hãy trở về với hơi thở.

Thưa Phật! Trong ngày hôm nay chúng con đồng hồi hướng năng lượng vi diệu của tình thương, trí tuệ và tỉnh giác tới người thân của bạn đồng tu đang hấp hối, để người anh ấy tiếp nhận được năng lượng vi diệu, nghĩ đến những việc thiện lành, mở rộng lòng bao dung tha thứ cho những ai đã phạm đến mình và biết xin sự tha thứ của những ai anh ấy đã phạm. Để lòng được rộng rãi, thênh thang, nhẹ nhàng, để tâm từ được lan tỏa, trí tuệ được sáng, nhìn thấu được mệnh đời tới đi trong vô thường, không lưu luyến cõi hồng trần đau khổ. Xin chư Phật chứng tri gia trì!

Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, hồi hướng cho muôn người.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts