Search

3165. Dù đã đề phòng nhưng vẫn bị lừa gạt, vậy làm sao có thể tin và biết người đó là đáng tin?

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên các kênh YouTube, Facebook và các phòng zoom.

Giờ tu đã tới, kính mời tất cả các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy miên mật tu tập mật thiền chánh niệm hơi thở  để thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ cuộc đời là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu học và tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn ngồi xuống thong dong tự tại phù hợp với cơ địa của mình, đặt bàn tay phải và lòng bàn tay trái, buông lỏng toàn thân giữ lưng cho thẳng, cổ cho thẳng, buông thư. Hít vào thở ra nhẹ nhàng, khi các bạn hít vào trong mật thiền chánh niệm, ta phình bụng khi hít vào để đưa hơi xuống dưới một cách thật nhẹ và khi thở ra chúng ta hóp bụng lại từ từ và tổng trì mật ngôn. Có ba mật ngôn ta tổng trì trong những buổi tập vào các ngày này. Đó là mật ngôn quán chiếu tâm Từ Bi Mu A Mu Sa, mật ngôn quán chiếu tâm Trí Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và mật ngôn Tỉnh Giác quán tâm tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê. Hòa nhập vào với hơi thở cùng tổng trì các mật ngôn, chúng ta sẽ tiếp nhận được thật nhiều năng lượng Từ bi, Trí tuệ và sự Tỉnh giác, để trong từng giây phút ta nhận rõ được bản thể tự nhiên của mình. Các bạn hãy nhớ khi đồng tu như vậy mỗi người sẽ tiếp nhận được năng lượng giao thoa với thân và tâm của ta. Mọi hiện tượng xảy ra cứ để tự nhiên, chỉ cần buông thư và quán chiếu tiếp tục theo hơi thở vào ra, hóp bụng và phình bụng một cách chậm rãi như con rùa, phù hợp với sức lực của mình đừng quá cố, đừng quá ép.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng và lan tỏa tới tất là những người ta yêu thương.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Các bạn! Các bạn hãy ngồi tĩnh tọa buông thư, tiếp tục vận hành hơi thở vào ra một cách chậm rãi như con rùa, hít vào phình bụng, thở ra hóp bụng, quán chiếu thân tâm của mình và tiếp nhận năng lượng. Cảm nhận năng lượng chuyển vào như thế nào, chỉ dùng tánh biết nhận diện nhưng đừng rời xa hơi thở chánh niệm vào ra. Trong mật thiền cốt lõi của ta là kích hoạt các dạng năng lượng tiềm năng vốn có nơi mỗi một con người, để năng lượng đó được kích hoạt, khơi dậy gắn kết với chư Phật, các vị giác ngộ, với vũ trụ trời đất để làm giàu năng lượng tự thân ứng dụng vào đời sống. Ngõ hầu Bảo Thành và các bạn luôn sống một đời sống an lạc hạnh phúc. Dù mỗi một ngày hằng hà sa những điều đau khổ, phiền não, nghịch cảnh không như ý xảy ra. Nhưng nhờ năng lượng từ bi, năng lượng tình thương chúng ta có đầy đủ sức mạnh để chữa lành những sự đau đớn, những vết thương ở trong tim, ở trong tâm để lành lặn trở lại mà vững bước tiến lên.

Để chúng ta có đầy đủ trí tuệ sáng suốt, suy nghĩ, tư duy nhìn rõ để nhận diện điều gì cần làm, điều gì cần buông, điều gì cần nghe, điều gì không cần nghe, điều gì cần suy nghĩ, điều gì không nhất thiết phải suy nghĩ. Một dạng năng lượng tối ưu rất cần bởi cuộc đời ta là u mê, là ngơ ngơ, là bơ vơ mỗi ngày trong lòng tham, sân và si chiếm cứ nên rất cần năng lượng này, năng lượng này là năng lượng tỉnh giác. Cả ba mật ngôn ta trì tụng là để kích hoạt năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác. Mật ngôn Mu A Mu Sa là mật ngôn quán chiếu tâm Từ bi. Mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là mật ngôn quán chiếu tâm Trí tuệ. Mật ngôn thứ ba Ma Sa Ốp Uê quán chiếu tâm Tỉnh giác. Đây là những mật ngữ có diệu lực để mỗi người đón nhận được tha lực năng lượng, rất hay. Chúng ta rất cần sự tỉnh giác trong cuộc sống, để có sự tỉnh giác trí tuệ hiển nhiên phải được chú tâm, chú ý và thắp sáng bởi tình thương.

Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác luôn luôn gắn kết ba trong một, một mà là ba. Có thể nói Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác là Tam Bảo, là ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng. Tỉnh giác, bậc tỉnh giác, bậc giác ngộ chính là Phật, Ma Sa Ốp Uê chính là  Phật. Trí tuệ là pháp,  NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang chính là Pháp mà Đức Phật dạy để ta hiểu, ta thông suốt. Mọi hiện tượng ở trên đời đều vô thường sanh diệt tới lui, không bao giờ tồn tại mãi mãi, từ đó lìa được tham và thắp sáng trí tuệ, không còn si mê, tránh được sự sân giận. Từ bi tình thương chính là Tăng, người mà có đạo đức, có từ bi chính là Tăng. Phật – Pháp – Tăng là ba ngôi báu được ẩn hình trong ba mật ngôn như vừa nói. Tổng trì ba mật ngôn này với hơi thở của chánh niệm. Chúng ta thể nhập vào ba ngôi báu của Phật – Pháp – Tăng, chúng ta tiếp cận được với Phật – Pháp – Tăng, chúng ta gắn kết mật thiết và năng lượng từ Phật – Pháp – Tăng sẽ hòa nhập, lan tỏa chuyển vào thân tâm, kích hoạt năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác vốn có nơi các bạn và Bảo Thành. Khi thở, khi hít vào, khi phình bụng, khi hóp bụng, tánh biết hiện diện trong đó, vẫn nhận và quán được năng lượng tiếp hiện trong thân tâm.

Các bạn, chúng ta rất cần chú tâm và đầu tư thời gian vào sự tu luyện. Ngẫm nghĩ cho cùng ngày nào cũng có sự khốn khổ của ngày ấy, suy nghĩ cho kỹ thì đúng như câu đời là bể khổ. Bảo Thành và các bạn cứ chập chờn lặn ngụp trong sự khốn khổ, trong bể khổ của mỗi ngày. Ai trong chúng ta mà không khổ, không phiền não trong từng ngày. Những cái khổ và phiền não đó tích lũy và xâm chiếm tâm ta làm cho ta sợ hãi. Các bạn ở đây nhất định đã từng sợ hãi, từ sự sợ hãi nó đẩy lên độ cao hơn làm cho mỗi người mất niềm tin vào với nhau. Mất niềm tin vào người thân, mất niềm tin vào bạn bè, vào xã hội, mất niềm tin vào các đấng mình tôn thờ, mất niềm tin vào với các vị thầy. Đặc biệt hơn cuối cùng rất tai hại là mất niềm tin vào chính mình. Sợ hãi rất nguy hiểm, người bị cảm giác sợ hãi xâm chiếm, chiếm ngự và tác động vào sự suy nghĩ làm cho hành vi thiếu tự tin, lời nói thiếu tự tin, dễ gặp thất bại, dễ gặp những chướng ngại và cứ hồi hộp lo sợ, thân không ổn định. Nhất định lâu quá người bị sợ hãi sẽ rơi vào trầm cảm, hoang mang. Rồi đi van lạy mọi nơi để có được sự tự tin, đắm chìm vào trong mê tín dị đoan. Càng như vậy sự căm hờn, sự giận dữ càng dễ tuôn trào. Sự sáng suốt, ánh sáng của trí tuệ càng lu mờ. Và dĩ nhiên u mê là đời sống thường xảy ra đối với ai quá sợ hãi, sợ hãi thiếu niềm tin, mất niềm tin vào chính mình và cuộc sống, những người chung quanh.

Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác năng lượng này sẽ giúp cho chúng ta tìm lại chính mình, có sức mạnh. Sức mạnh đó đến từ tình thương, sức mạnh đó có được từ trí tuệ nhìn thấu, hiểu thấu, để thông cảm, để buông, để xả, để gạt bỏ, để tháo gỡ, để nhận được rõ. Đặc biệt ta luôn tỉnh, không có u mê để quyết định mọi vấn đề trong sự tỉnh thức toàn diện. Các bậc thánh nhân hay các vị giác ngộ hoặc là những ai đó sống hạnh phúc an lạc đều là các bậc chạm vào được năng lượng từ bi, trí tuệ và tỉnh giác. Thiếu năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác thì chưa thể gọi là những ngôi vị vừa kể và chưa thể là người sống an lạc hạnh phúc.

Một bạn gửi về một câu hỏi nói rằng “Dù rất cẩn thận và phòng hờ nhưng vẫn bị lừa gạt, dù luôn nghi ngờ cẩn thận đó mà bị lừa gạt, làm sao tin, làm sao có thể tin được mọi người và ai là người đáng tin?”

Nhìn lại cuộc đời của chính mình, Bảo Thành cũng bị lừa gạt các bạn ơi. Bạn ấy lại nói được vậy là phải tin vào mọi người, có niềm tin vào mọi người. Bảo Thành cũng luôn luôn tin vào mọi người đấy các bạn, các bạn cũng tin vào mọi người. Cuộc sống mà không tin nhau thật khó sống. Lừa gạt là chuyện xảy ra trong đời, ai bị lừa gạt thông thường rất đau đớn. Người ta lừa đủ mọi thứ, mới tuần trước Bảo Thành có một bạn nhắn tin nói có một người chị ruột, người em này tin tưởng người chị ruột của mình đã gửi tiền cho người chị mua nhà dùm. Người chị mua nhà đứng tên, tự động đứng tên, khai báo đứng tên trong sổ đỏ. Thế là biết bao nhiêu tiền bạc của người em đầu tư mua căn nhà cho mình, lại bị người chị mua nhà cho chính chị và chị ở luôn. Một cú lừa rất ngoạn mục qua chính tình chị em tin tưởng với nhau.

Giờ đây người em này rất căm phẫn, căm thù người chị, không một cách nào có thể mời chị ra khỏi nhà bởi nhà đó chị đứng tên, nhưng tiền của mình đầu tư. Cách lừa ngoạn mục này, câu chuyện này nghe quen nhưng là sự thật. Ai cũng đã từng nghe trên báo chí, trên thông tin đại chúng có những cú lừa rất ngoạn mục. Anh chị lừa em, em lừa anh chị, con cái lừa cha mẹ, cha mẹ cũng lừa con cái, thân bằng quyến thuộc, bạn bè, người thân, người không thân. Chiếm đoạt tài sản của người khác, lừa tiền, lừa tình, lừa luôn cả quyền lực danh vọng, lừa để lấy luôn nhà cửa, lừa để bắt luôn con cái của người ta, lừa để đưa người ta tới sự phá sản, lừa để phá gia can. Nhiều cái lừa rất ngoại mục thậm chí mà người ta còn lừa để đưa nhau vào những cuộc chiến tranh, giết hại biết bao nhiêu con người. Sự lừa gạt luôn hiện hữu trong cuộc đời và dĩ nhiên chúng ta sẽ mất niềm tin và đau đớn.

Trong kinh Đức Thế Tôn dạy, kinh đó gọi là kinh KaLaMa, bộ tộc KaLaMa là một nhóm người, một bộ tộc. Đức Phật tới đó giảng kinh. Họ hỏi Phật rằng “Thưa Phật! Có những bậc thầy vĩ đại trong tôn giáo Bà La Môn (Bà La Môn là một tôn giáo thời xưa trong thời Đức Phật, trước Đức Phật và bây giờ vẫn tồn tại). Nói với bộ tộc KaLaMa rằng, họ là những bậc thầy cao siêu, họ tán thán đạo của họ, đạo hạnh, đạo đức của họ và luôn luôn tuyên truyền cho mọi người tin theo, đồng thời đã phá, chê bai, làm ô nhục đến các bậc thầy khác, tôn giáo khác”. Bộ tộc KaLaMa hỏi Đức Phật rằng “Bây giờ làm sao có thể tin được ai đây?”, họ mất niềm tin. Giống như câu hỏi của bạn gửi về, mất niềm tin vào cuộc sống khi bị lừa gạt. Lừa gạt cả tâm linh nữa nha các bạn, lừa tình, lừa tiền, lừa tài, lừa để bắt hại nhau. Còn lừa gạt tâm linh, đây là chuyện thường. Ngày này thông tin đại chúng thật rõ ta thấy những cú lừa ngoạn mục về tâm linh, để có những người con hoặc những bạn bè, những người thân đi vào con đường mê muội, phá tan đạo đức của ông bà, đức hạnh của tổ tiên, về nhà đập phá bàn thờ ông bà cha mẹ, đã phá các tôn giáo khác. Lừa tâm linh tạo nghiệp nguy hại, làm sao chúng ta tin vào những người khác nửa. Trên con đường đồng tu ta luôn nghi ngờ, bởi có nhiều người bị lừa gạt, lừa gạt tâm linh.

Kinh KaLaMa, Đức Phật nói với những người hỏi Phật rằng “Nếu một người đắm chìm trong tham, sân, si và quăng mất, ném mất đi, bỏ rơi đi tình thương trí, tuệ và sự tỉnh thức, thì người ấy là người hạnh phúc hay đau khổ?”

Nhóm người kia trả lời “Dĩ nhiên là đau khổ rồi, tạo nghiệp rồi”.

Phật mới nói “Đừng vì tuyên truyền, đừng vì truyền thuyết, đừng vì kinh sách, đừng vì lý thuyết, đừng vì kinh điển, đừng vì có yếu tố tâm linh siêu hình, đừng vì truyền thống phong tục tập quán, đừng vì sách vở cổ xưa để lại, đừng vì những vị quan quyền có phẩm vị cao tin theo, đừng vì phù hợp với tư kiến, với lập trường của mình mà lao đầu vào tin theo. Phải biết lắng nghe, phải biết tư duy, phải biết suy nghĩ, phải biết tra cứu, phải biết tìm hiểu và ứng dụng, thấy tốt, thấy phù hợp, tin và hành theo, ngay chính lời của ta”.

Phật nói nghĩa là chính lời của Phật dạy cũng phải tư duy, suy nghĩ, tra cứu, thực hành, thấy lợi lạc thì tin và học, không thấy bỏ đi. Phật nói một câu rất minh triết, rất đặc biệt.

Chúng ta thường dễ bị lừa gạt ở trong trạng thái dễ tin. Người lừa gạt là những người nói ngọt, ngọt như mật, là những người nói có truyền thuyết, có lý thuyết, có sự hấp dẫn, có sự dẫn dắt, có sự lôi kéo. Người ấy tiếp cận và bắt đầu rỉ rả, thì thầm như tiếng sáo để du hồn ta vào trong u mê. Thế nên biết bao nhiêu người đã nghe người ta lừa gạt cho mượn tiền, cho mượn này, mượn kia, cho mượn 1 lời 10 nghe sướng, nhiều khi mượn một lời đến 50% sướng quá. Họ thường dụ dỗ bằng cách cho ta lợi nhuận nhiều, cho ta có lợi thật là nhiều mà không cần phải làm, không cần phải học, không cần phải tu. Chính vì lòng tham nơi mỗi một con người luôn có dư, mà ta bị những chiêu trò đó dụ đi dụ lại. Có người bị dụ vì tình thương, họ tới năn nỉ thấy tội quá, họ là ai có thể là anh em, có thể là chú bác ông bà, có thể là con cái, cháu chắt, có thể là người thân, cũng có thể là bạn đồng tu thọ đạo, cũng có thể là đệ tử. Họ than khổ, họ nói rằng họ sẽ mất nhà, mất cửa, mất vợ, mất con, họ sẽ nói rằng họ mất tất cả nếu như không cho họ mượn. Họ đã biết khám phá lòng trắc ẩn và tình thương của chúng ta. Một là dụ dỗ chúng ta, hai là khám phá và lợi dụng lòng trắc ẩn tình thương để lừa gạt chúng ta. Có người biết thì dừng, có người biết nhưng vẫn sẵn lòng, nhưng có người không biết thì đau đớn.

Biết nhưng vẫn sẵn lòng thí dụ như gương của Đức Phật. Đức Phật có một người anh em họ là Đề Bà Đạt Đa, từ thuở nhỏ đã dùng biết bao nhiêu chiêu trò để lừa gạt Phật, bắt hại Phật, giết hại Phật. Hành động đó xuất phát từ sự ghen tuông, sự hận thù, lòng ghen tị và tâm tham quyền lực, danh vọng địa vị. Phật biết không? Phật biết! Nhưng Phật có dư tình thương, lòng bao dung, vậy nên ông Đề Bà Đạt Đa lừa cả cuộc đời cho tới chết mà Phật vẫn an yên và tự tại. Chúng ta chưa được như Phật đâu, một cú lừa sơ sơ thôi là đau đớn khôn nguôi, đau lắm. Phải học kinh KaLaMa, lời dạy của Phật, phải tỉnh thức, phải trí tuệ, từ bi nhưng trí tuệ, yêu thương nhưng tỉnh thức để phòng ngự, để hiểu thấu và có cái lực chặn đứng mọi chiêu trò dụ dỗ bằng mọi hình thức khai thác lòng trắc ẩn hay chiêu trò lợi nhuận nhiều, lời nhiều hoặc này kia đó, tình cảm, người thân. Ta chặn đứng được điều đó.

Phật dạy mà hàng Phật tử chúng ta,  các bạn như chúng ta, câu kinh này không thuộc về tôn giáo đâu. Nó thuộc về sự hiểu biết, đánh thức sự hiểu biết, sự ý thức của mỗi con người cần phải ứng dụng vào đời thường, dù là bạn theo tôn giáo nào đi nữa thì sự suy nghĩ, sự nghiên cứu, sự thẩm tra và xét nghiệm để đưa tới niềm tin và thực hành rất cần cho mọi yếu tố. Từ khoa học, xã hội học, thông tin học, ngôn ngữ học thiên văn học, tất cả các môn học ở đời đều cần phải trải qua những bước như vậy. Khoa học ngày nay người ta thực hiện biết bao nhiêu lần, lấy kết quả đó từ từ trong sự trắc nghiệm rõ ràng, rồi mới tin vào những điều người ta khám phá. Người tu luyện như một nhà khoa học, mang những lời được nghe, mang những người ta tiếp cận, suy nghĩ, trải nghiệm, trắc nghiệm rồi hãy tin. Cho nên nếu bạn bị lừa gạt dù đã đề phòng, mất niềm tin, chẳng còn tin ai. Thì bạn chỉ còn một con đường duy nhất là hãy trở về khơi dậy niềm tin vào bản thân qua thắp sáng trí tuệ, qua khơi dậy tình thương với chính mình yêu thương mình và khơi dậy sự tỉnh thức trong ta. Sự thực tập như vậy giúp cho ta có được nội lực thâm hậu, có được định lực để nghe, tư duy, suy nghĩ, trải nghiệm, trắc nghiệm, tìm hiểu. Không có vội vội vàng vàng lăn xả vào những chiêu trò dụ dỗ lợi nhuận hoặc khai thác lòng trắc ẩn.

Làm sao bạn biết được người đó đáng tin hay không? Họ có lừa bạn hay không? Nếu bạn tỉnh thức, nếu bạn tư duy cho rõ, bạn tu luyện, bạn nhận ra thật dễ. Những người lừa gạt bạn toàn là những người dùng chiêu trò trong hai chiêu thức như vừa kể, một là chiêu thức lợi lạc nhiều, lợi nhuận nhiều, có lợi để khai thác lòng tham của chúng ta. Họ khai thác lòng tham của chúng ta, hai là khai thác lòng trắc ẩn, hai điều đó rõ lắm. Ai khai thác lòng trách ẩn của bạn, ai khai thác lòng tham của bạn dưới mọi chiêu trò, mọi hình thức đều là những người không đáng tin cậy. Bạn nhận diện ra được điều đó, làm sao bạn nhận diện ra điều đó? Bạn tu trí tuệ, thiền quán trí tuệ. Người có trí tuệ khi người ta dùng chiêu trò khai thác lòng tham của mình, chẳng phải nhận ra rằng người này đang dùng chiêu trò khai thác lòng tham, mà ngay lúc ấy nhận ra được tâm tham của ta khởi dậy, liền cười với chính mình và nói rằng “Hóa ra tâm tham ta vẫn còn, họ mới nhử mồi thôi ta lao đầu ra rồi, tâm tham nó đang chui đầu ra”.

Nhận biết được điều ấy là nhận biết được chính tâm tham của mình, để hiểu rằng người này không đáng tin cậy. Hoặc là người ta dùng chiêu trò khai thác lòng trách ẩn, mình thấy thương xót là thiếu suy nghĩ trí tuệ, để hiểu rõ mục đích giúp đỡ đó cho đối tượng nào và đối tượng đó thực sự có như vậy hay không? Cứ vội vội vàng vàng thấy họ kể lể những hoàn cảnh, thấy tội quá nên chúng ta giúp đỡ. Nhiều người nói thôi mình cứ giúp, cứ giúp, đồng ý bạn giúp một số nhỏ, lừa gạt một số ít, bạn có thể cười được. Nhưng người ta lừa gạt lấy cả nhà, cả cửa, cả quỹ tiền tiết kiệm, biết bao nhiêu thứ, lừa mất luôn công ăn việc làm, địa vị, lừa mất mặt, lừa luôn tâm linh, bạn sẽ đau đớn dữ lắm. Thiếu gì những người lợi dụng lòng trắc ẩn của chúng ta họ lừa gạt, họ nhập vai, họ đóng vai, họ diễn vai khéo lắm. Khi đã mất đi đạo đức nhân cách, khi họ chẳng còn một chút liêm sỉ trong lòng, nhất định nhiều chiêu trò. Hơi thở của mật thiền đưa đến bạn có sức mạnh của nội tâm trong sự tỉnh giác. Hơi thở của mật thiền có sức mạnh lan tỏa yêu thương để bảo hộ thân tâm của bạn. Hơi thở của mật thiền có ánh sáng để bạn suy nghĩ, suy nghĩ đúng.

Kinh KaLaMa dạy ta phải tư duy gọi là chánh tư duy, chánh kiến, chánh hành động. Suy nghĩ như vậy, hiểu thấu như vậy ta giải quyết được sự lừa gạt của người khác. Câu bạn hỏi được dạy phải tin tưởng vào mọi người, Đức Phật không dạy ta phải tin tưởng vào Phật, Phật dạy ta đừng tin vào Phật. Không biết ai đã dạy bạn tin tưởng vào mọi người, đặt niềm tin nơi mọi người. Chúng ta thường như vậy nhưng không biết ai dạy, nay nghe Phật dạy đừng tin vào Phật, nhưng khi nghe Phật dạy phải tư duy, phải suy nghĩ, phải nghiên cứu, phải thực tập thấy đúng thì làm. Phật không đi truyền giáo bằng cách mang lý thuyết siêu hình, vô hình cao siêu để dẫn dụ. Phật mang chân lý đời người trong nhân quả, thể hiện thật rõ, chi li từng chút, ta suy nghĩ khi nghe, ta trải nghiệm khi thực hành, ta trắc nghiệm khi những cái thành quả xảy ra và vậy ta tin hoặc không tin, Phật dạy như thế. Cho nên chúng ta không phải nghi ngờ mọi người. Phật còn nói không nên tin Ngài, thì ta không nên tin ai? Ta phải tin vào sự tư duy trong chánh kiến, sự trải nghiệm và trắc nghiệm của chính mình đối với mọi người khi tiếp cận. Điều này đặc biệt lắm, nhất là trên con đường học đạo nghiên cứu về tâm linh.

Ta theo Phật ta thực tập, mật thiền dẫn dắt chúng ta trở về với tự thế để tìm lại niềm tin nơi chính mình, bằng cách thắp sáng trí tuệ, đuốc tuệ, bằng cách luôn luôn giữ mình ở trạng thái tỉnh thức và luôn luôn có được tình thương đối với chính mình và mọi người. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác là năng lượng vi diệu, ngăn chặn mọi năng lượng tiêu cực bất thiện, dù người ta có dùng đủ mọi chiêu trò để bắt hại lừa gạt ta, thì thể dạng năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác đủ mạnh để bảo hộ, để gia trì, để phòng ngừa và giữ cho chúng ta biết quyết định đúng sai. Bạn hãy thực tập như vậy và bạn sẽ tìm lại chính niềm tin nơi mình. Hãy nhớ lời Phật dạy đừng tin theo truyền thuyết, theo truyền thống, theo lý thuyết, theo sách vở, theo kinh điển, theo sự truyền giáo, theo phong tục tập quán, theo những người quyền lực, họ chỉ diễn giải siêu hình, vô hình, tâm linh cao. Nhưng hãy theo sự tư duy trong chánh niệm, sự suy nghĩ trong chánh kiến, sự tu luyện để sàng lọc, trải nghiệm để nhận ra, trách nhiệm để thấy rõ. Những điều như vậy làm được bằng cách thể nhập vào năng lượng Từ bi, Trí tuệ và và Tỉnh giác. Mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Chúng con là kiếp người u mê vẫn chạy theo tâm tham, để biết bao nhiêu lần bị lừa gạt một cách đau đớn, đã mất niềm tin với mọi người và chính mình. Xin Phật gia trì cho chúng con thực hiện được lời kinh KaLaMa, để chúng con tìm lại sức mạnh nội tâm qua trí tuệ, từ bi và tỉnh giác, để đứng vững và thành tựu được sự an lạc. Nhất là trong những ngày cuối năm, sự lừa gạt sẽ luôn xảy ra, sự đau đớn khi bị lừa gạt sẽ luôn luôn tới với bất cứ một người nào nếu không tỉnh thức. Xin Phật hãy gia trì để chúng con luôn luôn và hãy luôn luôn sống một đời sống tỉnh giác.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác và lan tỏa tới tất cả những người chúng ta yêu thương.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn