Search

Ếch Trong Nồi Nước

Minh Thiện đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn trên kênh YouTube thiền Thất Bảo Huyền Môn.

Các bạn thân mến, chuyện ở trên đời cứ từ từ xảy ra, nó không đùng một cái xảy ra để gây sợ hãi, để cho chúng ta có được sự phản ứng là thuận theo nó hay nghịch theo nó, mà nó cứ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng xảy ra, riu riu riu riu như vậy để rồi chúng ta không phát hiện chuyện gì xảy ra. Đời sống tỉnh thức của nhà Phật dạy là giúp cho chúng ta giác được từng giây phút xảy ra. Giác ở đây là hiểu, giác ở đây là biết, nhận biết được rõ những chuyện xảy ra trong từng giây phút của cuộc đời. Cái đó cần phải có công phu tu tập, nó không thể tự nhiên tới, phải công phu tu tập các bạn ạ. Mỗi người phải miên mật công phu tu tập như vậy mới có thể đạt được sự nhận thức và biết rõ những chuyện xảy ra trong từng sát na của cuộc đời. Còn nếu chúng ta không để ý, khi nó xảy ra từ từ, từ từ, từ từ, chồng chất như từng hạt bụi, rồi đến khi chúng ta nhận ra nó rồi thì trễ và muộn rồi. Ở đây nói đến những góc độ của sự việc xảy ra theo chiều hướng tiêu cực không tốt, từ hành động trong cuộc sống, từ mọi việc các bạn làm, tất cả chúng ta nếu không nhận thức được điều đó chúng ta sẽ khổ, nếu chúng ta không nhận thức được điều đó chúng ta sẽ bị năm tháng chồng chất lên những khổ đau, từ từ, từ từ chôn vùi cuộc đời của chúng ta.

Có một câu chuyện, anh nhà nông bắt được một con ếch muốn làm thịt để ăn, rồi anh ta lấy một nồi nước nóng, à không phải đâu, nếu nóng thì con ếch nó biết, nó sợ, nó chạy rồi. Anh ta lấy một nồi và đổ nước lạnh lên trên, thả chú ếch vô. Chú ếch ở trong nước khoái, tại vì bản tánh của nó sống ở trong nước, thấy nước lạnh nó thích lắm, nó nghĩ rằng là anh nông dân này đang nuôi nấng nó, thả nó vô cái hồ nước này đây, nó vui, nó hạnh phúc vô cùng. Nhưng nó không có biết rằng anh nông dân này đang muốn thịt nó, đó là nồi nước sẽ được đun lên bằng lửa. Và khi đặt lên trên bếp, chú ếch hình như thích thú nằm ở trong cái nước lạnh mát, thích thú, mà nước lại sạch sẽ, thoáng, anh ta nằm im thin thít ở trong đó. Rồi anh chàng nông dân này mới nhẹ nhàng bật lửa từ từ, ngọn lửa cháy liu riu từ từ, làm cho nước nóng lên từ từ, con ếch cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ bởi vì từ lúc nước lạnh như vậy ếch đã thích, nay nguồn nước ấm lên nó lại thấy nguồn nước ấm thích thú lắm. Anh ta lim dim con mắt và ngủ trong sự ấm áp của nước này. Lửa cứ cháy từ từ và nước ấm từ từ, chú ếch hạnh phúc vô cùng bởi nghĩ rằng, à anh nông dân đã mang mình từ đồng ruộng hôi thối đặt vào vùng nước trong sạch, lạnh như vậy, mát như vậy, nay còn sưởi ấm cho ta một cách như vậy thì hạnh phúc biết bao. Rồi chú ếch lim dim ngủ ở trong hơi ấm của nước đó. Nhưng có ngờ đâu, lửa cháy và nước nóng lên từ từ, đến khi nước đã quá nóng rồi, chú không ngờ được và phản ứng không kịp nữa thì toàn bộ tứ chi đã cứng ngắc, chỉ còn phần nhận biết muốn phóng ra ngoài khi nước sôi sùng sục. Nhưng mà than ôi, chân tay rã rời, sức chẳng còn, bị cứng hết rồi, đơ hết rồi, chết hết rồi, chỉ còn sự nhận biết, nhảy không kịp nữa rồi và cuối cùng chết trong nồi nước sôi để cho anh nhà nông biến thành một món ăn ngon trong buổi tối.

Các bạn, câu chuyện nó quá đơn giản để chúng ta hiểu, tuy nhiên mình đi miên man một chút xíu, mình lần mò ý nghĩa khác đi. Cuộc đời của chúng ta có phải rằng được đặt để ở trong một môi trường mát và trong một môi trường tươi mát như vậy, phù hợp với nhân cách sống của chúng ta để chúng ta thụ hưởng nó. Nhưng chúng ta đâu có biết rằng sự đặt để đó đều có mục đích, bởi chúng ta không làm chủ được sự đặt để của mình mà ta để người khác đặt để, hoặc vô tình chúng ta lại đặt để bản thân của mình vào một môi trường để thích ứng với điều ta ham muốn. Trên đời không có chuyện gì ham muốn mà luôn luôn thành công như ý ta muốn, họa hiếm mới có, nói như vậy tiêu cực không các bạn? Tiêu cực. Thôi, nói về anh chàng nông dân bắt con ếch, anh chàng nông dân ở đây là gì? Là tâm tham các bạn ạ, tâm tham chính là anh chàng nông dân đã bắt chúng ta đặt vào nồi nước và đun lên. Rồi thì chúng ta cảm thấy thoải mái, hạnh phúc trên những ý tưởng miên man của tâm tham, tìm cầu được cái này, được cái kia và rồi bắt chúng ta đặt vào trong một môi trường tươi mát như nồi nước có nước sạch. Thế rồi thời gian trôi qua, tâm tham đó, tâm cầu tham đó, nó nóng dần lên, nó tích lũy dần lên và rồi nó như nước được lửa đun, cứ nóng dần dần, ta quen hơi ấm ta thích thú, ta thích ứng, đến khi ta nhận ra được thì nó quá muộn màng trong cuộc sống.

Các bạn, tâm tham thật khó nhận ra, con ếch làm sao có thể nhận ra tâm ý của nông dân kia bắt nhốt vào nồi để đun, để giết chết mình. Anh chàng nông dân được đặt tên là tham này, anh ta tinh khôn vô cùng, anh tham này tinh khôn dữ lắm, nó bắt cả cuộc đời chúng ta, nó đặt vào trong môi trường phù hợp theo ý tưởng của mình, để rồi nó bật một ngọn lửa cháy âm ỉ từ từ chúng ta không thể nhận biết. Từ môi trường chúng ta cảm thấy sảng khoái đó bị ngọn lửa của tham đó nó đốt dần, đốt dần đến khi nó nóng quá, nó sôi sùng sục, ta nhận thức ra, ta nhảy không kịp nữa, ta chết rồi. Trên đời này các bạn từng nghe những câu chuyện tham thì thâm hoặc những câu chuyện chết vì tham, các bạn có nhớ không? Cuộc đời như vậy có nhiều lắm, như anh cóc kia bị tâm tham, tham sống trong cảnh thoải mái, được mang từ một môi trường sình hôi thối ở ngoài ruộng đồng, đặt vào một nồi nước trong suốt sạch sẽ thì thích thú nhưng chẳng hiểu được ý của anh nông dân. Nó chấp nhận cuộc sống như vậy trong giây lát, đến khi lửa cháy hùng hục sôi lên rồi, nó chết. Chúng ta cũng vậy, hầu hết Bảo Thành và các bạn dễ bị tâm tham, anh chàng nông dân tham này nó lừa chúng ta, nó ngọt ngào lắm, nó đặt để chúng ta, nó tắm rửa chúng ta, nó rủ rê chúng ta, nó đặt vào một môi trường tươi mát, thoải mái, nó làm cho chúng ta thỏa mãn được tư tưởng khát khao. Nhưng chính trong sự thỏa mãn của lòng khát khao đó, dần dần nó đốt chết chúng ta mà chúng ta không có hay.

Các bạn ạ, làm sao chúng ta có thể nhận thức được tạo tác của anh nông dân đang giết con ếch. Là thân phận con ếch chắc khó, là thân phận người khó thoát khỏi vòng tham. Vòng tham nó nhỏ bằng đốt tay nhưng mà lọt vào trong đó khó đường thoát ra. Cái tham nó lớn dần dần, đến khi nó nhốt chặt trăm phần thì khó mà thoát được, các bạn ơi. Trong cuộc đời này, tâm tham nguy hiểm vô cùng. Để chúng ta có thể không còn đắm chìm trong tham đó, mà bị cái tham đó nó đốt cháy cuộc đời của ta để tàn lụi theo tâm tham đó theo năm tháng, thì các bạn phải nhận rõ rằng tâm tham nó có hơi nóng, nó là ngọn lửa thiêu chết chúng ta. Làm sao dừng được cái tâm tham đó? Để dừng được tâm tham đó các bạn luôn luôn phải có một tinh thần vượt qua, vượt qua và cho đi, vượt qua và cho đi. Sự cho đi đó giúp cho chúng ta vượt qua mọi hoàn cảnh để cống hiến, để cho. Ví dụ như anh ếch thả vô trong cái nồi đó, anh ta phải nghĩ rằng phải vượt qua, phải vượt qua, chứ còn không vượt qua, cứ nằm trong cái nồi sẽ chết. Còn cho đi là cho đi cái gì? Cho đi tất cả những sự dễ chịu của mình được người ta đối xử, chúng ta phải cho nó qua đi, chứ không phải mang ra mà cho ai hết, cho nó qua đi đi, đừng có giữ cái tâm của mình, nuôi dưỡng trong sự thích thú rằng ta được người ta đặt vào chỗ tốt đẹp đó. Hãy cho hết tất cả những sự dụ dỗ ở đời, khó đó nha. Khi tâm tham rồi mà có sự dụ dỗ nữa, làm sao có thể thoát được. Đời khó như vậy đó, chính vì cái khó đó, mỗi người chúng ta để có hạnh phúc, chúng ta phải cố gắng vượt qua và cho qua tất cả những gì đang như miếng mồi ngon dẫn dụ chúng ta, ẩn chứa những mối nguy hiểm mà không biết họ đang dẫn dụ chúng ta, trong sự dẫn dụ đó ẩn chứa nguy hiểm vô cùng.

Cuộc đời thường có cám dỗ và để có được tất cả sự cám dỗ đó lớn mạnh vô cùng. Ta không sợ anh nông dân bắt được con ếch, bởi bản tính con ếch sẽ thoát được đó, nếu con ếch kia không ngủ quên và phân biệt được giữa ruộng nước sình lầy và nồi nước thơm ngon thì anh ta sẽ tự thoát ra được. Cuộc sống, tâm tham thường đặt để chúng ta vào một môi trường thích hợp và phù hợp, nhưng các bạn phải cố gắng vượt qua các bạn ơi, các bạn phải cố gắng vượt qua và cho qua tất cả mọi sự dụ dỗ ở trong đời đừng để lắng đọng trong ta. Khi nhận biết đó là sự dụ dỗ, là sự nguy hại, chúng ta phải vượt qua, phải cho qua tất cả những chuyện đó, đừng giữ. Cũng như anh ếch biết rằng khi người nông dân bắt là sẽ chết rồi, chứ còn đâu nữa mà có thể đặt vào cái nồi nước sạch như kia để nuôi đâu, để giết hại mà, phải biết như vậy nên phải cho qua cái tâm ý rằng ta đang được anh nông dân này nuôi. Chính vì phải vượt qua, với tư tưởng phải vượt qua và cho qua những tư tưởng sai lệch kia, chú ếch sẽ có thể nhảy thoát khỏi cái nồi khi nước chưa nóng. Các bạn cũng vậy nếu nghe được tiếng thì thầm của tâm tham dụ dỗ chúng ta, chúng ta phải gạt qua, cho qua ngay, chúng ta nhận biết đó tới từ tâm tham. Còn không, ngọn lửa của tâm tham sẽ dần dần đốt cháy các bạn và thiêu chết cuộc đời của các bạn, không ai ở trên đời này tham mà có thể sống được, bởi tham thì thâm, thâm thì sẽ chết, rõ ràng. Sống “thiểu dục tri túc”, sống vừa đủ, sống vừa có như một phương tiện để sống trong cuộc đời, có dư thì chúng ta biết san sẻ và cho đi. Cho nên các bạn nhớ, tâm tham là anh nhà nông luôn luôn săn bắt những chú ếch dại khờ để bỏ vào cái nồi nước đun nóng lên để ăn. Tâm tham rất nguy hại, và sự dụ dỗ của tâm tham đó, chúng ta phải hiểu rằng khi tâm tham đã bắt cuộc đời của chúng ta thì như nông dân bắt ếch là để ăn thịt chứ không phải bắt ếch để mà nuôi. Do đó khi chúng ta hiểu được, định phân được đó là tâm tham khởi lên và đang có những tiếng thì thầm vào trong lỗ tai dụ dỗ ta thì chúng ta phải vượt qua tâm tham đó. Để có nội lực vượt qua tâm tham đó, các bạn cố gắng giữ được đời sống an yên bằng cách tu tập pháp của nhà Phật, tức là gì? Quán chiếu tâm tham thường xuyên để nhìn rõ tâm tham của bạn khởi lên khi nào, khi nào nó khởi lên, khi nào nó thì thầm với các bạn. Và khi nó khởi lên thì thầm với các bạn, thì ngược lại các bạn cũng phải tự thì thầm với tâm tham. Nếu tâm tham nói như vầy thì các bạn phải nói ngược lại là vô tham, vô tham, vô tham. các bạn nói ngược lại các bạn sẽ thoát được. Cho nên, nhà Phật có thiền Quán Vô Tham, có nghĩa chúng ta giữ trong hơi thở chánh niệm và chúng ta thiền hít vào – thở ra, chúng ta nhẹ nhàng nói “vô tham”.

Chúc các bạn sẽ làm chủ được tâm tham để không bị tâm tham đun nóng các bạn, giết chết cuộc đời của các bạn.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn