Search

Bài 3146. Tiếng Sét Trong Mưa

Thu Hằng đánh máy

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy miên mật tu tập, thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ được vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân yêu đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, trở về với hơi thở của chánh niệm. Nhớ lời Đức Thế Tôn dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi lan tỏa tình yêu thương. Trong hơi thở của chánh niệm ta quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê.

Chúng ta hãy hít vào, đưa xuống dưới bụng phình bụng ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Có rất nhiều phương tiện chúng ta tu, có rất nhiều phương pháp chúng ta tu luyện và có nhiều cách để học hỏi, thăng tiến đời sống thể chất, tinh thần và tâm linh. Từ ngàn xưa cho tới nay, những ai đó biết chăm sóc cho bản thân của mình luôn luôn đi tìm một phương pháp để tu tập và người ta biết huân tập ngay từ khi có ý thức, không chờ đến khi thân xác bị bệnh hoạn mới đi tập thể dục, không chờ đến khi tinh thần bị suy sụp mới đi học những cách tu luyện hoặc không chờ đến khi tai họa xui xẻo, nghiệp chướng trổ rồi mới đi tìm con đường tâm linh. Những người biết ý thức giá trị đời sống của thân, của tinh thần và tâm là người hiểu được ý nghĩa cao cả trong cuộc sống, biết hiếu kính các bậc đã sinh thành nên ta. Nên luôn luôn biết chăm sóc cho bản thân của mình, sống khỏe, sống vui, sống an nhiên. Một trong những phương pháp mà Bảo Thành cùng các bạn thường tập đó là quán chiếu tâm Từ bi, mang yêu thương rải vào trong đời của mình, mang yêu thương rải vào trong đời của muôn người. Lấy tình yêu thương gội rửa mọi phiền muộn, lấy tình yêu thương chúng ta cởi trói cho nhau. Những u uất sầu đau, những cay đắng phiền muộn chỉ có tình yêu thương mới có thể rửa hết được, chỉ có tình yêu thương mới làm cho chúng ta được tái sanh trở lại. Khi tình yêu bằng tâm từ bi được đối xử với nhau một cách bình đẳng với người bên trên, những bậc đáng kính, với bạn bè, với người nhà, với mọi chúng sanh thì từ đó năng lượng Từ bi là nhiên liệu vô giá để thắp sáng Trí tuệ. Nếu không có tâm Từ bi, Trí tuệ chẳng thể có. nếu không có Trí tuệ thì sự tỉnh thức không bao giờ có được.

Chúng ta nói tới những điều này để nhớ rằng năng lượng tình thương rất quan trọng, vì cuộc đời như chủ đề “Tiếng Sét Trong Mưa”. Cơn mưa nào cũng thường hay có sấm chớp và sét, khi mưa những đám mây âm và dương tạo nên những luồng điện chạm vào nhau tạo thành chớp hoặc sét, hoặc sấm, chớp, sét, điều này hình như ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm bởi thiên nhiên luôn luôn chứng minh điều ấy. Còn riêng với Bảo Thành thì thấy thực tế lắm, bởi ngày xưa cách đây cũng mấy mươi năm rồi, người anh ruột của Bảo Thành hôm ấy trời mưa rồi đi sửa điện và trong khi điện ở dưới đang được sửa thì trời lại mưa, tiếng sét đánh ầm một cái bắt theo luồng điện mà người anh đang sửa, quét ngang chân của anh ấy và người anh của Bảo Thành đã bị cháy toàn bộ cái chân. Bảo Thành đã phải nuôi anh đến một năm trời, Bác sĩ đã phải cắt từng miếng thịt bị cháy đen thui nơi đầu gối, nơi đùi và chờ đến một năm để những tế bào bị chết được cắt hết và đào thải cho những tế bào mới mọc lên, nhưng những tế bào và phần cơ bắp bị cháy quá nhiều không thể tái tạo trở lại, cho nên xương còn lòi ra và phải cắt da ở những phần khác đắp lên. Ngày nay mỗi khi ngồi cùng với anh nhìn lại vết thương đó thì sự hiện diện trong quá khứ lại hiển bày thật rõ, tiếng sét đã đánh trúng chân của anh, mà cứ chọc chơi anh ấy rằng trời đánh không chết nhất định phải sống lâu, nhưng sống như vậy để làm gì, sau tiếng sét đã đánh trong lúc trời mưa và tiếng sét đó đã đánh vào chân của anh, vậy phần đời còn lại sau tiếng sét đánh cháy cái chân kia, suy nghĩ gì về cuộc sống, Bảo Thành thường hỏi anh ấy để cho anh tư duy.

Chúng ta nhìn rõ sét thì đánh ở trên trời, ông bà mình thường dạy khi trời mưa nhớ đừng trú dưới những tàn cây to coi chừng bị sét đánh, đừng trú vào những nơi tối tăm có tàn cây che dễ bị dẫn điện, đó gọi là mưa trời mưa đất, sét đánh. Còn tiếng sét trong mưa mang một ý ngầm khác đối với cuộc đời của nhân sinh, chúng ta có biết bao nhiêu những cơn mưa bão của sự đau buồn, của sự khổ, của sự trái ngang cứ đổ xuống cuộc đời, cứ đổ xuống đầu của chúng ta. Và chúng ta ước chúng ta bị thấm lại, chúng ta đau khổ lắm, nhưng vẫn chưa. Trong những cơn mưa, cơn bão đau khổ kia lại còn biết bao nhiêu những tiếng sét đánh ngang tai làm cho chúng ta bị bơ vơ, bị cảm thấy đau khổ và hình dung như phận đời đang bị ông trời đọa đày. Ít nhiều gì trong cuộc sống trẻ hay lớn tuổi, ta cũng thường hay rơi vào trạng thái bị trời đọa đày vì những tiếng sét đã giáng xuống trong những cơn mưa khổ của đời ta, vô lượng kiếp qua hay ngay trong kiếp sống này chúng ta đã làm mưa, làm gió, mưa gió mà ta làm ra đó là những ác nghiệp, những bất thiện nghiệp, những điều sai quấy, những tội lỗi, những lầm chấp. Ta làm mưa, làm gió một thời oanh oanh liệt liệt và rồi trong cơn mưa ấy ta lại tạo điều kiện cái duyên cho những luồng năng lượng tiêu cực bắt điện nơi tâm chấp trược, ngạo mạn, nơi bản ngã, nơi tự ái dồn dập để năng lượng tiêu cực kia cộng với sự tự ái, cái tôi, cái bản ngã, cái chấp tạo thành hai luồng âm dương tích lũy càng mạnh, tạo ra tiếng sét và ta là người gánh lấy những tai họa đó trong cuộc sống. Sét đánh trên trời nhưng cần có điều kiện ở dưới đất để quét ngang hại người.

Ai trong chúng ta cũng đã từng tạo ra nghiệp ác, nhưng nếu chúng ta lại tạo duyên cho nghiệp ác đó trổ mầm thì nhất định hậu quả khó lường. Tiếng sét trong mưa, mưa là ác nghiệp nhiều đời ta tạo, tiếng sét là những điều kiện ta tạo để cho ác nghiệp trổ mầm nhanh hơn. Biết bao nhiêu tiếng sét đánh ngang tai của chúng ta như tiếng sét của sự bệnh hoạn, của sự đau đớn, của sự phiền não, của thất bại, của khổ đau, của u sầu, tiếng sét ấy chính là bởi vì ta đã tạo điều kiện cho những nhân ác tiền kiếp hoặc trong kiếp này của những ngày tháng đã qua ta gây ra trổ mầm. Hiểu thấu được điều đó không phải ta sợ những ác nghiệp ta đã tạo, không phải ta sợ tiếng sét mà ở chỗ ta biết rằng ai ai cũng không hoàn hảo, ai ai cũng có tội lỗi, ai cũng có lầm chấp, ai cũng có sai trái, ai cũng u mê và nếu như chúng ta cứ khờ dại đi tiêu diệt lầm chấp, u mê, những sai trái dừng lại. Nếu dừng được chúng ta đã dừng, nếu phá hết chúng ta đã phá được rồi. Cứ hỏi bản thân của mình ta đã phá chấp được chưa? Ta đã dừng lại được những tư tưởng, lời nói và hành vi tội lỗi, sai trái, tạo nghiệp chưa? Ta thật không dừng được, bao nhiêu năm qua chúng ta đã quyết tâm dõng mãnh tiêu diệt những điều sai trái ấy, lầm lỗi ấy, nhưng nào chúng ta có tiêu diệt được. Ai ai cũng phạm lỗi, cũng không hoàn hảo vậy thì bạn và Bảo Thành y như nhau, chúng ta đã tốn sức và tốn thời gian cứ đi tiêu diệt những tánh xấu mà chẳng lo chăm sóc cho những tánh tốt. Đây là mấu chốt, ta lo tiêu diệt, ta lo làm sao dọn sạch những tánh xấu mà không còn thời gian chăm sóc cho những tánh tốt.

Đức Thế Tôn ngày xưa dạy nhận biết ra được lầm lỗi, nhận biết ra được sai trái, nhận biết ra được ác nghiệp, nhận biết ra được những sự đau khổ, phiền lụy, tai họa, bệnh hoạn, những nghịch ý tới với ta đều do ta tạo ra bởi những ác nghiệp, bởi những hành động ác. Cho nên Đức Phật dạy hãy làm việc thiện thì việc ác sẽ hết thôi. Bạn cứ nghĩ đi không ai có thể vừa làm ác, vừa làm thiện cùng một lúc, không ai, một là ác hai là thiện, hoặc là xong việc thiện rồi làm việc ác, hoặc là xong việc ác rồi làm việc thiện, không thể thiện và ác cùng một thời, cùng một lúc, cùng một giây, cùng một sát na. Khi hiểu được điều này chúng ta mới thấy rằng Đức Phật nói đúng, chỉ cần hành việc thiện và tiếp tục làm những pháp thiện đó, tu những pháp thiện lành đó trong từng giây phút, thì những pháp ác sẽ được đoạn diệt. Khi tăng trưởng những pháp thiện như thế ta tăng trưởng được công đức, phước đức, ta tăng trưởng được phước đức và công đức, khi phước đức và công đức đã tăng trưởng được nhiều thì những điều ác đức nhất định chẳng còn cơ hội, còn thời gian đâu, còn chỗ nào nữa. Phước đức và công đức được tạo thành bởi những pháp thiện lành nên ác đức chẳng có cơ hội trổ mình, chẳng có cơ hội lấn chiếm cuộc đời của chúng ta.

Dù vẫn biết vô lượng kiếp qua ta tạo ra biết bao nhiêu ác đức, nhưng kiếp này ta đâu để cho những ác đức của ta, những nhân ác của ta có cơ hội trổ mầm. Ta đã nhốt vào trong phước đức và công đức của những việc thiện lành ta tạo, từ ý thiện lành ta suy nghĩ, từ những ngôn ngữ thiện lành ta đối xử với nhau. Ta biết rằng mọi nghiệp đều tới từ thân tức là hành động, từ khẩu tức là ngôn từ ta ứng dụng, từ ý nghĩa là những suy nghĩ. Suy nghĩ, lời nói và hành động đều tạo ra năng lượng tích cực hoặc tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chúng ta và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của tha nhân. Cho nên các bạn đừng miệt mài cứ tập đủ mọi thứ để ngăn chặn những điều ác, những sai trái, những lầm lỗi. Hãy thực tập những việc thiện, những lời nói thiện, những suy nghĩ thiện trong từng giây và ta giữ trọn vẹn từng giây trôi qua bởi những pháp thiện như thế thì những điều ác không có chỗ, không có cửa. Bạn không cần quá bận rộn loay hoay, cứ nhìn vào những sai trái rồi muốn cắt đứt, chỉ cần biết và nhận ra ta đã sai, chỉ cần biết và nhận ra ta đã tạo nên những ác đức, những nghiệp ác, những nhân ác, những hành động ác. Để rồi tai họa, phiền muộn, bệnh hoạn, sự sầu não, sự đau đớn, những sự trái ý nghịch chiều oan gia trái chủ tới với ta. Biết, hiểu rồi từ đó bồi dưỡng tâm thiện lành, đầu tiên bằng cái miệng, Mu A Mu Sa là ngôn từ vi diệu, là mật ngôn, là chìa khóa để gắn kết với Phật, để đánh thức tiềm năng vô giá, năng lượng tình yêu vốn có trong chúng ta. Nơi đâu có tình yêu mọi yêu quái, mọi ma quái, mọi ác đức, mọi điều xấu xa đều được chuyển hóa. Vốn trong chúng ta đã có tiềm năng tình yêu thương và nương vào mật ngôn Mu A Mu Sa là chìa khóa, vô một căn phòng cần phải có chìa khóa và chìa khóa để bước vào nguồn năng lượng vô biên, tình thương vốn có nơi ta đó chính là mật ngôn Mu A Mu Sa, âm thanh vi diệu qua hơi thở chánh niệm. Bạn chỉ niệm Mu A Mu Sa, Mu A Mu Sa là mật ngôn có công năng đánh thức tiềm năng yêu thương Từ bi của bạn, có diệu dụng là gắn kết ta với chư Phật, chư Bồ Tát, những vị thánh nhân, với bạn hiền, với những bậc thiện tri thức để san sẻ và lan tỏa tình yêu thương. Đây là một cách tu mật thiền song tu mà ngàn năm xưa biết bao nhiêu những bậc cổ đức tu đã tìm lại được tiềm năng yêu thương, từ bi vốn có và gắn kết được với các đấng Đại Từ Đại Bi.

“Tiếng sét trong mưa” là sự đau đớn, là sự khổ, là sự phiền não, là tai họa, là nghịch ý, là những xui xẻo, là những bệnh hoạn, là những phiền não, là những đau đớn mà chính ta đã tạo điều kiện cho nhân ác đức nhiều đời ta gây ra trổ mầm. Trời mưa thì đừng trú dưới cây, ác đức đã tạo đừng tạo điều kiện cho nó tạo thành tiếng sét sẽ đánh chết chúng ta. Anh của Bảo Thành rất may sét đánh ngang chỉ cháy cái chân. Chúng ta cũng nhiều lần may mắn, tiếng sét của ác nghiệp nhiều đời đã quét ngang cuộc đời. Đang không nhưng có chuyện ta bị người ta lừa tiền, lừa tình, lừa thân xác, lừa mất nhà cửa, lừa mất đất đai, rồi ta bị người ta lừa biết bao nhiêu thứ lấy mất đi. Chuyện đó không phải đang nhiên mà nó có, ngẫu nhiên mà nó tới, xui xẻo mà nó xảy ra, chuyện ấy chính là ta tạo điều kiện. Trong cơn mưa bão táp của ác đức nhiều đời do ác nghiệp ta tạo, ta đã gieo trồng những cơ hội để tạo thành tiếng sét bắt hại chính ta mà ta không ngờ, không thấy, không biết, không hay và cuối cùng ta đổ thừa cho ông trời đọa đày phận người nhỏ bé của ta. Hãy nhớ Đức Phật dạy mọi chuyện xảy ra trong đời đều do nghiệp, Bảo Thành và các bạn thật nhiều nghiệp ác, nếu dồn lại và thống kê lại thì tổng nghiệp ác của chúng ta là vô biên chứ chưa nói đến tổng nghiệp thiện, tổng nghiệp thiện nhỏ dữ lắm, tổng số nghiệp ác thì quá nhiều. Mà ta cứ lo lăn xăn cầu trời, cầu đất, cầu thần, cầu thánh để dọn dẹp đống rác nhiều ngày, nhiều tháng chất chồng do chính ta nhiều kiếp đã tạo ra, chồng chất rồi lại kêu trời, kêu thánh, kêu thần đến dọn dẹp rác rưởi ác nghiệp. Ta đã biến những đấng thần linh, ta đã biến những đấng đắc đạo thành nô lệ cho chúng ta, thành osin cho chúng ta, thành người tới lau chùi căn nhà tâm rác rưởi, thành người dọn dẹp rác cho chúng ta, mà cứ quỳ xuống dâng hương “Con kính Phật, con lễ Phật, con lễ trời, con lễ thần, lễ thánh”.
Rồi lại sai khiến các Ngài dọn dẹp rác rưởi, thật là trái ngược không đúng. Ta không thể sai khiến cha mẹ làm tôi cho chúng ta, thì chẳng thể sai khiến trời đất làm ô sin cho mình và Đức Phật đã dạy phải tự mình đứng dậy chứ không có trời Phật nào, không có thánh thần nào dọn dẹp rác rưởi đâu. Nghiệp ai người đó phải gánh, nghiệp ai người đó phải sửa chữa. Thì phương pháp mà ngăn chặn mọi tiếng sét đánh xuống trong cơn mưa bão của ác nghiệp nhiều đời, mà Bảo Thành cùng các bạn tạo ra đó chính là làm các việc thiện một cách tích cực, một cách có sự chủ động để nâng tầm sống cao đẹp trong chính nội tâm thâm sâu của mình. Đừng để kho nội tâm của chúng ta chất chứa những rác rưởi nhiều đời và lại tiếp tục đổ sình lầy hôi thối vào đó.

Hãy làm các việc thiện, chúng ta cứ đổ nước thật sạch vào ly nước dơ, nước sạch sẽ dần dần hòa quyện và đẩy nước dơ đó ra bên ngoài. Ta cứ tiếp tục thực hiện các pháp thiện lành, tu pháp thiện, nghĩ thiện, nói thiện, những hành động chân thật thiện lành, thì bao nhiêu cái ác ta tạo ra nhiều đời đống rác rưởi trong tâm dần dần sẽ bị triệt tiêu, vơi đi và chẳng còn chỗ để tồn tại. Và các pháp thiện tăng trưởng trí tuệ giúp cho ta sống thức tỉnh trong từng giây, không tạo điều kiện cho những nhân ác trổ mầm để tạo ra những tiếng sét trong mưa, đánh chết, giết chết cuộc đời của chúng ta. Mỗi người chúng ta phải tự ý thức, phải tự làm chủ đúng như lời Đức Phật dạy, phải tự mình đứng dậy, phải tu tập, tu pháp thiện ngay bây giờ. Còn không chẳng kịp bởi đống rác rưởi nhiều đời quá nhiều và tâm lầm chấp của chúng ta, tâm cố chấp, tự cao, tự mãn, tự ái dồn dập là những điều kiện để cho những nhân ác, những ác đức nhiều đời nó mọc rễ, nó mọc cánh, nó quấn quanh cuộc đời của ta và ta không có cơ hội tháo ra. Nếu bạn không tu pháp thiện, nếu bạn không chánh niệm hơi thở, quán chiếu tâm Từ bi, bạn không cần nhất thiết phải đọc Mu A Mu Sa bởi Mu A Mu Sa có nghĩa là Từ bi. Bạn chỉ cần chiêm nghiệm về Từ bi, bạn chỉ cần suy niệm về tình thương, bạn chỉ cần chú tâm đến hai chữ tình thương, đào sâu vào trong đó, lắng tâm suy nghĩ bạn sẽ thấy chỉ có tình thương là năng lượng vi diệu cải hóa cuộc đời, ngăn chặn mọi tiếng sét giáng xuống. Mỗi người chúng ta trong những cơn mưa bão táp của ác nghiệp, của xui quấy, của bệnh hoạn, của đau khổ, của phiền não. Các bạn, chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình bụng ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts