Search

Bài 3141. Lòng Đau Như Cắt

Bảo Thiện đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ.

Giờ tu đã tới, mời các bạn đồng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, miên mật tu tập Mật Thiền chánh niệm hơi thở để thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, các chư vị đã quá vãng nhiều đời được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng tay trái, ngồi ở tư thế thanh tịnh, buông lỏng toàn thân. Trở về với lời Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi lan tỏa tình yêu thương, với chánh niệm của hơi thở quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác quán và đón nhận năng lượng từ chư Phật ban rải xuống cho mỗi người chúng ta.

Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, đón nhận năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, chủ đề “Lòng Đau Như Cắt”. Nhất là những bậc làm cha mẹ luôn luôn phải có những giây phút trầm tư đau đớn, trong lòng đau như cắt, có thể ăn không ngon, đêm ngủ thì vỗ gối, trong lòng quặn đau và thao thức hoài thôi, vì cha mẹ có con cái. Từ thuở sinh con lọt lòng mẹ, cả cha lẫn mẹ bắt đầu dồn hết tình yêu của mình cho con, chăm sóc cho con và chỉ mong sao con của mình không bệnh hoạn, ăn nhiều mau lớn, thông minh học giỏi, nghe lời. Thế nhưng cuộc đời của biết bao nhiêu người mẹ và người cha trên thế gian này, không bao giờ có được những sự mong cầu đáp ứng về phần con cái. Do đó các bậc, các đấng làm cha mẹ thường luôn luôn ôm một mối sầu suốt canh thâu, để trong lòng đau như cắt mà chẳng thể chia sẻ với ai. Làm sao người mẹ có thể bình yên khi con cái bệnh hoạn, nhất định trong lòng của mẹ đau lắm. Làm sao người cha có thể bình an đi làm khi con cái bệnh hoạn, cứ thế ta nhìn rộng ra. Con cái của cha mẹ lớn lên tới tuổi bắt đầu bước vào đời, biết bao nhiêu những lo lắng thầm kín của cha mẹ, con cái có học đàng hoàng hay không? Ở lứa tuổi bắt đầu bước vào đời đi học, biết bao nhiêu sự lo lắng của cha mẹ và những người con nếu như ngỗ nghịch một chút thì lòng của cha mẹ sẽ đau đớn khôn cùng. Càng ngẫm nghĩ ta càng thương cho cha mẹ.

Bảo Thành nhớ thuở ông cụ của Thầy còn sống, ở đằng sau nhà có một bụi tre, ông cụ cứ chiều chiều nhìn bụi tre đó mà lòng đau như cắt, bởi nhớ về mẹ của ông cụ, tức là bà nội của Bảo Thành. Dù ở lứa tuổi ông cụ lớn lắm, nhưng nhớ về mẹ, nhớ đau ở trong lòng, nhìn bụi tre mà ông cụ rơi nước mắt. Mình làm con đứng đó cũng hỏi “Thưa cha! Sao cha lại đau đớn như vậy?”

Lúc ấy cha nói “Con à! Cha đã xa bà nội từ thuở còn bé, ngăn cách bao nhiêu năm trời. Những cuộc chiến quét ngang qua tổ quốc làm cho những người con phải rời xa cha mẹ. Bây giờ đứng ở đây cha đã có con, mới hiểu được lòng của cha mẹ nhiều lắm, nhưng than ôi cha không thể ở gần mẹ, tức là bà nội đó con à, để chăm sóc cho bà nội, trong lòng rất đau đớn. Bởi cứ nghĩ mình là con chẳng đáp được ân sinh thành của cha mẹ”.

Mà nhất định ở trong đây quý vị đang nghe, các đấng làm cha mẹ cũng có được những cảm xúc đau đớn như vậy, giống như ông cụ Thầy mà thôi. Suy nghĩ về cha mẹ mình hoặc nghĩ về con cái,  trong lòng có nhiều bậc cha mẹ hạnh phúc bởi con cái thành tài, học hành giỏi giang, có đạo đức, trưởng thành mỹ mãn. Nhưng không phải cha mẹ nào cũng có con như thế. Có nhiều bậc cha mẹ đã chia sẻ một cách rất chân thành với Bảo Thành rằng “Lo lắng quá cho con, bởi con đã tới tuổi lớn đi học xa nhà và hình như con có những dấu hiệu không nghe cha mẹ nhiều”.

Chỉ một vài dấu hiệu đó thôi là người mẹ đã lo lắng, là người mẹ đã thức trọn canh thâu, là người mẹ trong lòng đau như cắt. Trên thế gian này không có một người mẹ nào sung sướng và hạnh phúc khi con của mình có những dấu hiệu nghịch chiều, hoặc có những dấu hiệu không ổn. Người mẹ nào cũng hy sinh cả cuộc đời và luôn luôn ở gần con của mình như một người tri kỷ, một người bạn thân, để thường đưa bàn tay ra và nói với con rằng “Đây tay của mẹ, hãy đứng dậy, hãy đứng dậy vững chãi hơn và vượt qua những thử thách mà chặn đường phía trước đang chờ đón”.

Những ai làm mẹ, làm cha mới thấu được cảm giác lòng đau như cắt, dù con đã lớn hoặc dù con đã lấy vợ, lấy chồng, dù con đã thành ông, thành bà, nếu ta vẫn còn sống là cha mẹ, thì con cháu của chúng ta vẫn là những sự lo lắng canh cánh ở trong lòng của những bậc sinh thành. Chúng ta phải làm sao? Đây là câu hỏi rất thực tế, khi là cha mẹ, là ông bà có những người con mà chúng ta không thể ngủ yên được, vì những người con này có những biểu hiện hoặc đang đi vào những con đường tăm tối.

Bảo Thành có quen người Phật tử, người Phật tử này đã là mẹ, người con mới 18 tuổi bắt đầu bước vào năm đại học đầu tiên, xa gia đình, xa mẹ, xa cha, nghe cha mẹ thì ít nhưng nghe theo bạn bè thì rất nhiều. Thế rồi em ấy đã đi vào con đường sử dụng những chất nguy hại, bởi sự dụ dỗ của bạn bè và sự sung mãn của thanh niên tuổi trẻ, thế là em đã đi vào con đường say sưa trong các loại thuốc nguy hại, mất lý trí và rồi bị bắt nhốt vào tù đến sáu năm. Người mẹ không sao ngủ được, vẫn biết con mình đã phạm tội, đã sai. Nhưng ở trên đời này có người mẹ nào bỏ con đâu, đau đớn khôn cùng, lòng đau như cắt, ăn không được, ngủ không được, mắt đã quầng thâm. Tới chùa gặp Bảo Thành và nương vào lời của Phật, mượn một pháp môn nào đó tu, để lòng vững chãi hơn.

Thông thường các người mẹ trong những tình cảnh như vậy, tới với chùa là cầu xin Phật như có pháp thần thông để cứu với con mình thoát ra khỏi lao tù và rời xa những thứ ăn chơi nguy hại, điều này là ước nguyện rất đúng của người cha, người mẹ. Nhưng cái đúng hơn chưa phải là chỉ dừng lại ở chỗ đó, mà là ở chỗ mỗi một người trong chúng ta dù là cha, hay là mẹ, dù là người chưa là cha, là mẹ. Chúng ta cũng phải nhận diện thật rõ mọi hậu quả, mọi sự việc xảy ra ở trên đời này, người chịu trách nhiệm đầu tiên chính là người đã gây ra điều đó. Người có thể thay đổi được điều đó chính là người ở trong cuộc, chính là người con của mình phải tự rút ra để thay đổi hay không? Người mẹ và người cha lúc này không thể thay đổi con cái được, bởi sự việc đã xảy ra và đôi khi ở những tình cảnh con cái hoàn toàn không nghe theo lời khuyên của cha mẹ nữa.

Nếu như con cái còn nhỏ, ta biết cách giáo dục và đặt để con cái của mình sinh hoạt trong một môi trường lành mạnh, nhất định con cái sẽ không gặp nhiều thử thách. Nhưng vì một hoàn cảnh nào đó, sự gần gũi đối với con cái không thường xuyên, con cái sinh hoạt trong những môi trường đầy những cám dỗ và thử thách ngang trái. Thì nhất định chúng ta những người làm cha, làm mẹ sẽ đau lòng và rất khó thay đổi con cái mình. Nhưng không phải như vậy là tuyệt vọng, bởi Đức Phật là bậc giác ngộ, Ngài đã tìm ra phương pháp mà mỗi một người mẹ, mỗi một người cha, mà mỗi một người đã trưởng thành trong cuộc sống này có thể nương vào phương pháp đó thực tập, để cho mình có được cái nhìn rõ ràng hơn, có một sức mạnh nội tại, vững chãi hơn để đứng dậy, tự mình đứng dậy.

Hơn thế nữa người làm cha, làm mẹ, nếu như con cái có làm chuyện gì đó mà ta đau lòng, đau như cắt, có thể là làm sai, đi vào con đường tội lỗi hoặc con cái có thể bị bệnh hoạn, đau đớn, hoặc con cái không nghe lời, hoặc con cái của chúng ta có nhiều những biểu hiện không phù hợp. Mà ta chẳng thể trực tiếp tác động vào con cái của mình, thì gián tiếp năng lượng hồi hướng qua sự tu tập của chúng ta, tăng trưởng được phước báu và công đức, vẫn là năng lượng vô biên để chuyển hóa con cái của mình. Bởi giữa cha mẹ và con cái, hoặc giữa ông bà và con cháu vẫn có mối liên hệ rất gần gũi. Từ đó mà sự tu tập của chúng ta nếu đúng pháp, sự tu tập của chúng ta nếu miên mật và chuyên chú với tâm chân thật, thành kính. Thì công năng tu tập đó sẽ tăng trưởng phước báu và công đức, năng lượng của phước báu công đức tu tập của cha mẹ, ông bà, đủ rất mạnh để hồi hướng cho con cái.

Biết bao nhiêu những bậc Thầy Tổ đi tu, định lực của các Ngài đủ mạnh vượt thời gian, dù các vị đó đã viên tịch nhưng định lực, năng lượng của các Ngài vẫn tồn tại mãi mãi để phò trợ, để gia trì cho hàng đồ chúng. Đức Phật dạy hương các loài hoa không bay ngược chiều gió, nhưng hơn người đức hạnh ngược gió vẫn tung bay. Có nghĩa muôn điều ta dạy dỗ con cái, nếu chỉ dựa trên nền tảng kiến thức của nhân loại, như tăng trưởng kỹ năng sống, thì chẳng thể tồn tại mãi. Nhưng nếu chúng ta để lại cho con cái hương giới đức của mình, dù chúng ta đã ra đi, khi trăm tuổi về với Phật trời, thì đức độ của người cha, người mẹ, của ông của bà, của các vị thầy Tổ, định lực đó vẫn tồn tại lưu truyền mãi mãi nơi con cháu. Do vậy trên con đường tu, ta chú trọng đến mật hạnh, có nghĩa là miên mật tu tập hạnh nguyện Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác để tạo thành một nguồn năng lượng vô biên, ngõ hầu ta có thể hồi hướng cho cha mẹ, ông bà, cho con cái và cho tất cả mọi người. Đừng để rơi vào trạng thái lòng đau như cắt, lúc ấy ta sẽ bị trầm cảm, hoang mang, ta sẽ không còn đứng vững. Nếu biết được sự việc sẽ như vậy thì chúng ta phải phòng ngừa.

Trên con đường tu với Phật dạy mọi chuyện trên đời này đều có thể xảy ra theo chiều nghịch lại, gây đau khổ bởi những ác nghiệp ta tạo. Nhưng nó sẽ thuận buồm xuôi gió do những thiện nghiệp ta lập được, tạo thành phước báu và công đức. Cuộc đời là một sự lựa chọn giữa đúng và sai, giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác. Những điều ác rất dễ làm, những điều thiện cũng rất dễ làm. Chúng ta rất cần giá trị sống cao hơn, đừng để khi đương đầu về phần con cái hoặc về phần gia đạo, gia đình, hoặc về những phần khác như kinh tế, cuộc sống, xã hội, lâm vào tình trạng ngõ hẽm cuối cùng khép kín lại chẳng thể thoát và phía trước là vực sâu chỉ còn nhắm mắt đưa chân xuống là kết liễu cuộc đời. Nếu như đã đi tới tình trạng đó thì thật khó có thể quay đầu trở lại. Nhưng khi Đức Phật tới, dù bạn ở bất cứ trường hợp nào trong cuộc sống, chỉ cần bạn trở về với hơi thở của chánh niệm và nhớ rằng trong đời sống của chúng ta, mỗi người vẫn có một kho tàng vô giá, kho tàng đó là Trí tuệ, kho tàng đó là Từ bi, là sự Tỉnh giác viên mãn.

Đây là ba tiềm năng cực lớn nơi mỗi một người, nếu chúng ta hiểu thấu và khai thác được ba tiềm năng này, thì cuộc sống của mỗi người sẽ hạnh phúc, gia đình của mỗi người sẽ ổn định. Bởi ba tiềm năng này được khai thác, tiềm năng của Từ bi, tiềm năng của Trí tuệ, tiềm năng của sự Tỉnh giác vô biên. Nó có thể phá tan đi ngục tù đen tối của những lầm lỗi ác nghiệp nhiều đời ta tạo, rất vi diệu. Nếu bạn chưa trải nghiệm qua sự thực tập này để thử nghiệm vào những trường hợp đau lòng như cắt của bạn, hoặc lòng đau như cắt của bạn, thì bạn ơi, bạn thử thực nghiệm đi để thấy rằng mỗi một chúng ta vẫn còn có những tiềm năng vi diệu để tháo gỡ tự thân mình, con cái của mình, gia đình của mình thoát ra khỏi vòng tối tăm. Đừng đứng đó mà than khóc cho số phận, bởi mọi số phận của con người, mọi số phận của chúng ta đều do chính ta tạo nên. Và chúng ta có thể kiến lập trở lại số phận của chính mình, tái tạo lại trật tự, hạnh phúc an lạc hơn của gia đình. Đừng mang thân tiều tụy, đừng để cho những giọt lệ tuôn rơi, đừng để cho quầng mắt thâm thể hiện như ta là một nạn nhân. Mà hãy sống vững chãi hơn, đứng dậy sau những lần vấp ngã. Ai ở trên đời mà không nhiều lần vấp ngã, lần vấp ngã nào mà không gây ra đau thương, nhưng không có một lần vấp ngã nào mà ta không thể đứng dậy được.

Đây chính là thông điệp mà đấng giác ngộ là Phật đã loan truyền từ ngàn năm xưa và những ngàn năm sau biết bao nhiêu người khi nhận được thông điệp ấy, thực tập tu luyện đã tháo gỡ được mọi sự rắc rối ở trong đời và đã xếp đặt lại đời sống bình ổn, an yên, tự tại và hạnh phúc hơn. Biết bao nhiêu những người tu quán chiếu tâm Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác, khai thác được tiềm năng vô cực này đã thay đổi được thế đứng của cuộc đời, tăng trưởng được thật nhiều phước báu và công đức, có được sức mạnh của nội tâm và có dư giả năng lượng bình an để lan tỏa tới những người mình yêu thương. Bình an chỉ có thể có được và hiện hữu trong đời nơi những người có lòng Từ bi. Chữ Từ bi có thể dịch ra gọi là Thiện Tâm.

Người thiện tâm thì luôn luôn được bình an, người từ bi thì luôn luôn được bình an, chỉ khác ngôn ngữ mà thôi. Bạn đừng để cho những ngôn ngữ lộn xộn làm đảo điên tâm thần của ta. Hãy nhớ bình an chỉ có được nơi những người có lòng Thiện Tâm, dịch ra đơn giản bình an chỉ có được nơi những người có tâm từ bi, giản hóa hơn là bình an sẽ luôn luôn hiển ngự trong đời sống của người biết yêu thương. Người biết yêu thương người, người có lòng từ bi, người có lòng thiện tâm, bình an luôn ở với họ và rồi họ luôn sống một đời sống tỉnh thức trong từng giây phút, biết trước và hiểu được những điều họ đang, đã và sẽ làm. Họ là người luôn luôn chịu trách nhiệm và có trách nhiệm với đời sống của họ, trí tuệ của họ luôn sáng, họ có năng lượng giao thoa được với mọi người. Nếu ai có duyên gần gũi với họ sẽ cảm thấy tươi mát cuộc đời, sẽ thấy bình an, sẽ thấy mình tỉnh táo hơn và thấy mình có một cái lực thật mạnh để vươn lên, đứng dậy làm người.

Đức Phật tới trong thế gian này không nằm ngoài mục đích là thắp sáng trí tuệ cho chúng ta, không nằm ngoài mục đích là đánh thức tiềm năng vô giá, đó chính là kho tàng từ bi thiện tâm yêu thương nơi mỗi người. Đức Phật tới với thế gian không nằm ngoài mục đích là đánh thức để ta được thức tỉnh trong cõi vô minh. Chúng ta không thể làm việc gì nếu không tỉnh thức. Chúng ta không thể bình an nếu chẳng có Từ bi. Chúng ta không thể tháo gỡ và đứng vững vàng trong cuộc đời này nếu thiếu đi Trí tuệ. Trong hơi thở rất bình thường mà ai cũng như tất cả mọi loài chúng sanh sinh ra đều phải thở, không thở là chết, nhưng chánh niệm trong hơi thở bình thường đó sẽ đưa chúng ta tiếp cận với tiềm năng vi diệu, giải thoát mình và những người yêu thương khỏi biển trầm luân đau khổ.

Nếu là cha, là mẹ thì nhất định chúng ta không thể bỏ qua cơ hội trở về với tiềm năng vô giá đó, mà khế hợp với thời gian của chúng ta hiện thời đang có, với tấm thân đầy đủ căn lành này, tu tập để chuyển hóa đời sống của tự thân, làm đuốc tuệ bừng sáng, soi đường cho gia đình, cho con cái, cho cộng đồng và xã hội. Nhất định ở nơi đâu có người tu luyện đúng pháp, khai mở được tiềm năng Từ bi, Trí tuệ và Tỉnh giác, nơi ấy có sự ảnh hưởng thật lớn, những người sống chung quanh với những vị đó sẽ luôn luôn cảm thấy an vui và tìm lại được chính mình, có được niềm tin trong cuộc sống, và họ có được khả năng vươn dậy để phát huy những tiềm năng vô giá vốn có nơi họ.

Các bạn, mỗi một người trong chúng ta sinh ra dĩ nhiên luôn luôn có những trạng thái lòng đau như cắt, bởi những hiện tượng xảy ra trong đời, nhưng hãy nhớ ta có thể chuyển hóa được để lòng không còn đau như cắt. Mà lòng của chúng ta sẽ chan chứa tình yêu thương, lòng của chúng ta sẽ lan tỏa hương Từ bi và tâm của chúng ta sẽ bừng tỉnh, sáng ngời dưới ngọn đuốc trí tuệ hiểu biết bằng tình thương thật lớn không ngăn ngại và sự thức tỉnh toàn diện trong mọi góc cạnh của cuộc đời. Bạn có thể làm được điều đó và ai trong chúng ta cũng đều có khả năng đó. Đừng chạy lòng vòng như một kẻ ăn xin phước báu của người khác, đừng lê lết bên lề đường của cuộc đời để van xin công đức, đừng quỵ lụy để cầu mong sự thương xót của thần linh, của trời đất, của ai đó.

Hãy nhớ trong tâm của ta đã có Phật trời, trong tâm của ta đã có tiềm năng vô giá. Chỉ cần bạn trở về với hơi thở của chánh niệm, tiếp cận với các bậc thiện tri thức để được đánh thức tiềm năng đó, bạn sẽ không còn những giây phút lòng đau như cắt khi nghĩ về cha mẹ, khi nghĩ về con cái, khi nghĩ về vợ chồng, thân bằng quyến thuộc. Bởi vì bạn là người đã được tu luyện, làm chủ được dòng tâm thức, gắn kết được với năng lượng Từ bi của chư Phật, của trời đất, của vũ trụ. Bạn có cái nhìn xuyên suốt bằng trí tuệ, hiểu thấu nhân quả thiện ác. Bạn đang là người tỉnh giác, bạn sẽ lan tỏa được năng lượng đó tới cho mọi người và bạn sẽ là nhịp cầu giao thoa để đưa người từ chỗ u mê vượt qua chỗ u mê đó, bước trên nhịp cầu tỉnh giác để tới được bờ an lành và hạnh phúc.

Đừng biến cuộc đời trở thành kẻ ăn mày khắp nơi, nhưng hãy đứng dậy, hãy đứng dậy thật vững với định luật được tu tập, để ta làm chủ cuộc sống của mình và lan tỏa tình yêu thương. Để trong lòng của chúng ta không còn đau như cắt nữa, nhưng luôn luôn lan tỏa yêu thương và có đầy đủ nghị lực đứng dậy, vươn dậy nơi tự thân của chính mình và lan tỏa để giúp đỡ muôn người có nhân duyên tới với ta trong cuộc sống này. Mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm, hãy tỉnh tâm nhẹ nhàng, hãy trở về với hơi thở, gắn kết với tâm Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác để chúng ta tìm về tiềm năng vô giá vốn có nơi ta, chữa lành những vết thương đau như cắt đang quằn quại trong tâm thức, để an hưởng sự hạnh phúc và bình an ngay trong giờ phút này và cuộc đời này.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, đón nhận năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn