Search

Bài 3100. Trả Ơn Cuộc Đời

Thu Hằng đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ.

Giờ đồng tu tới rồi kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác để thấu rõ được vạn pháp là Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Trong mùa Vu Lan chúng con nguyện xin chư Phật gia trì và tiếp dẫn chư vị hương linh, Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng nhiều đời được siêu sanh tịnh độ. Chúng con cũng nguyện cho cha mẹ tại tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc và tinh tấn tu học. Nguyện cho thế giới hòa bình, chấm dứt chiến tranh.
Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi xuống với tư thế phù hợp với cơ thể của mình. Chúng ta đi vào chánh niệm của hơi thở với Pháp môn Mật Thiền song tu để trở về gắn kết với mười phương chư Phật, trong từng giây phút đang hiện hữu trong cuộc đời với tâm quán chiếu Mu A Mu Sa là Từ Bi, NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là Trí Tuệ, Ma Sa Ốp Uê là Tỉnh Giác. Từ bi, trí tuệ, tỉnh giác quán chiếu trong từng giây, giúp cho chúng ta có một đời sống tỉnh thức, lan tỏa được tình yêu thương tới muôn loài và tâm trí luôn sáng để quán chiếu. Chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa sâu xuống dưới bụng phình bụng ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Phật ngôn. Hồi hướng năng lượng tình thương, trí tuệ cho tất cả những ai chúng ta yêu thương và muôn loài chúng sanh.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật

Chúng con vừa được tin báo bạn đồng tu Lam Anh, người mẹ thân yêu vừa ra đi và vì ở xa chưa về kịp. Trong mùa Vu Lan chúng con, các bạn đồng tu nguyện hồi hướng công đức trong sự đồng tu này và xin chư Phật mười phương rải năng lượng xuống cho hương linh của mẹ Lâm Anh đi theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành.
Nguyện xin chư Phật Từ Bi tiếp dẫn!

Mô Phật! Các bạn thân mến, chúng ta đang chờ đợi gì? Chờ đợi gì đây khi một ngày mới tới với chúng ta? Đời sống cứ lặng lẽ trôi qua, bao nhiêu những ước mơ ta thêu dệt từng ngày, nhưng rồi có mấy giấc mơ trở thành hiện thực trong cuộc đời. Dù sao đi nữa vẫn biết mơ là mơ, ta vẫn mơ để được nhẹ cõi lòng. Từ những giấc mơ mà ta mong rằng được học Phật Pháp, được tu luyện Phật Pháp để hiểu thấu những gì Đức Phật dạy, chuyển hóa những nỗi niềm đau khổ phiền não của chúng ta, đời sống sẽ vui lắm, sẽ hạnh phúc và an lạc nếu như chúng ta thật sự nghe và thấu hiểu lời Phật dạy mang vào ứng dụng trong cuộc đời. Trong mật thiền song tu ta lấy ba sự quán chiếu mà không ai có thể bỏ qua những sự quán chiếu này, bởi nếu bỏ qua sự quán chiếu trong mật thiền ta đang tu, quán chiếu tâm từ bi, trí tuệ, tỉnh giác thì nhất định chúng ta sẽ không bao giờ thành tụ được sự an lạc. Khởi nguồn của muôn sự sống tới từ từ bi, nếu không có năng lượng từ bi trong cuộc đời này, không có một sự sống nào có thể tồn tại được và nếu như trí tuệ chẳng có ta không bao giờ có được một đời sống tỉnh thức. Mật thiền luôn luôn nhắc nhở cho chúng ta mỗi ngày cần phải quán chiếu và vận hành tư tưởng, để lập trình cho chúng ta một cách sống, một cách sống yêu thương, một cách sống sáng suốt trong sự tỉnh thức. Chúng ta đau khổ và phiền não là bởi vì u mê, bởi vì chấp trượt, bởi vì chúng ta luôn luôn sân giận. Quán tâm từ bi để chuyển hóa tất cả mọi nguồn cơn sân giận, sân hận ở trong lòng. Chỉ có tâm từ bi đó quán chiếu mỗi một ngày để năng lượng tình thương của chư Phật, chư Bồ Tát hiện hữu trong cuộc đời của chúng ta, nhất định chúng ta sẽ làm cho cuộc sống của mình và những ai yêu thương trở nên tươi mát. Lấy từ bi để rải xuống cuộc đời, lấy yêu thương để san sẻ với nhau, cuộc đời sẽ đẹp, những sự đau khổ phiền não sẽ dần dần được chuyển hóa. Để ta có một sự trải nghiệm sống an lạc hạnh phúc, những sự sân hận, hận thù sẽ tiêu biến để đời của mình hiện hữu tình yêu thương, gắn bó và chia sẻ. Chúng ta dưới sự quán chiếu tâm từ bi, trí tuệ làm sao có thể lạc lối trong cuộc đời để rồi rơi vào trong hầm hố đau khổ, gai góc của ác nghiệp. Chúng ta quán tâm tỉnh giác để từng giây, từng phút mình sống trong sự tỉnh thức, mình sẽ có được sự lựa chọn, sự tinh yếu của các pháp môn vi diệu Phật dạy, làm tư lương phương tiện để chuẩn bị cho mình đầy đủ tất cả những điều cao quý nhất trong cuộc hành trình nơi cuộc đời.

Nếu bạn hỏi ở trên đời này điều gì là tối quan trọng, là cao quý? Nhất định không ai dám khước từ từ bi, trí tuệ, tỉnh giác. Mật thiền song tu với ba mật ngôn Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê là quán tâm từ bi, trí tuệ, tỉnh giác, sự quán chiếu này không phải là ngồi tưởng tượng bởi khi chúng ta hít vào thở ra trong chánh niệm, tổng trì ba mật ngôn trên, giữa ta và chư Phật luôn luôn liên kết gần gũi qua năng lượng. Thân xác này đây, các bạn và Bảo Thành cảm ứng được với năng lượng mật điển của chư Phật, ta nhận ra thân này mật điển luân lưu, nơi tâm này mật điển thắp sáng trí tuệ. Mật thiền là Pháp môn phương tiện qua năng lượng vi diệu tha lực mật điển siêu thế, ta quán chiếu thấy rõ được các pháp đều vô thường, khổ và vô ngã, để từ đó ta luôn luôn biết tri ân, ta biết ơn và biết trả ơn. Y như chủ đề “Trả Ơn Cuộc Đời”

Các bạn! Chúng ta thử đặt câu hỏi rằng, nếu mỗi người chúng ta khi nhận ơn mà không biết trả ơn, người không biết trả ơn tức là vô ơn, thế giới này sẽ ra sao? Sẽ chiến tranh các bạn, sẽ đấu đá, sẽ tranh giành, sẽ sống không có đạo đức. Nơi nào luôn có những người vô ơn sống chung, thì nơi ấy không bao giờ hạnh phúc. Câu trong dân gian kẻ vô ơn không biết trả ơn thường gọi là ăn cháo đá bát, họ lãnh ơn mà họ vô ơn họ không trả, họ còn quay ngược lại sát hại những người giúp đỡ. Các bạn, các bạn đừng coi thường hai chữ “Trả Ơn Cuộc Đời”, trả ơn cuộc đời Đức Phật có dạy đó, từ từ Bảo Thành nhắc cho nhau nghe. Nếu các bạn đồng tu với Bảo Thành, nếu các bạn là Phật tử hoặc nếu như các bạn trên con đường đi tìm kiếm Phật, mà các bạn có lòng vô ơn với cuộc đời, bạn chẳng bao giờ thấy được Phật, ta phải biết trả ơn cuộc đời.

Trong kinh Tăng Nhất A Hàm Đức Phật dạy, người biết tri ân, người biết trả ơn, ơn thật nhỏ họ còn biết tri ân và trả ơn đó, huống hồ những ơn lớn. Người biết trả ơn và tri ân dù ở rất xa, không gần Phật nhưng Phật luôn luôn kề cận họ. Điểm này là đặc biệt bởi trong kinh Tăng Nhất A Hàm Phật đã dạy,  hay lắm nếu các bạn suy nghĩ các bạn sẽ thấy mấu chốt của sự đồng tu ở chỗ là ta phải biết trả ơn, vì sao ta phải biết trả ơn? Vì những ai biết trả ơn dù có xa Phật hằng bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu kiếp thì Phật luôn luôn kề cận với họ. Ngay chỗ này đây Phật luôn kề cận với những ai biết trả ơn, thì khi chúng ta muốn gần gũi Phật, gắn kết với Phật, chúng ta cần phải biết học cách trả ơn cuộc đời. Còn nếu vô ơn bạn tìm đâu và mãi mãi muôn đời bạn sẽ không gặp được Phật. Biết trả ơn là Phật sẽ tới với chúng ta, còn gì hạnh phúc hơn khi Phật tới với cuộc đời của mỗi người. Suy nghĩ cho chính mình thẩm định lại cuộc đời đã trôi qua, ai trong chúng ta là những người biết trả ơn cuộc đời, hai chữ cuộc đời có vẻ chung chung nhưng Vu Lan thì đã nói rõ, cuộc đời không chung chung như hai chữ để ta trả ơn, ơn ai? Nếu nói trả ơn cuộc đời tức là phải biết tri ân và trả ơn mẹ, ơn nghĩa của mẹ rất cao trọng. Ngày hôm nay bạn có được thân này, bạn có được những điều bạn đang có, so ra không bằng ai nhưng ít nhất bạn đã là bạn. Để có được thân này là ta, mẹ đã cưu mang, nuôi dưỡng, giáo dục, hi sinh cả cuộc đời để cho những người con như Bảo Thành và các bạn như ngày hôm nay. Ngày Vu Lan Đức Phật dạy nếu hiểu thấu chúng ta phải biết trả ơn mẹ, và những ai biết trả ơn mẹ là những người luôn luôn được Phật tiếp cận trong đời sống, còn những ai vô ơn với mẹ dù ở sát bên Phật, nhưng Phật không có ở gần. Còn những ai biết ơn Mẹ dù ở xa Phật, sinh vào thời không có biết Phật, không gặp Phật, thì Phật cũng tự tới gõ cửa nhà họ.

Bạn đang trên đường đồng tu là bạn đang trên đường đi tìm Phật, bạn đang trên đường đi gặp Phật, bạn đang trên đường đi học hỏi những gì Đức Phật dạy để ứng dụng vào đời sống. Phật đã nói và đã dạy, để Phật có thể tới với cuộc đời của mỗi người chúng ta phải biết trả ơn báo hiếu với mẹ cho thật rõ, chứ cuộc đời chung chung biết ai để làm đối tượng nào để trả ơn, Phật đã tóm lại thật gọn là mỗi người chúng ta phải biết trả ơn mẹ bằng lòng hiếu đạo, ai biết trả ơn mẹ Phật luôn kề cận chúng ta. Phương pháp trả ơn cho mẹ chẳng phải là cày đầu ra làm để có tiền nhiều, tậu cho mẹ một ngôi nhà lớn hoặc dắt mẹ đi chơi, hoặc cho tiền mẹ, hoặc làm tất cả những gì bạn đã làm, những điều đó không sai nó thuộc về cách ứng xử của đạo hiếu con người, biết phụng sự mẹ của mình, đấng đã sinh ra ta. Lòng hiếu đạo mang tất cả những gì ta có được luôn luôn phụng hiến cho mẹ bởi thuở xưa mẹ đã hiến cả cuộc đời cho ta, thì đó là đạo hiếu rồi. Nhưng Đức Phật đã nhắc cho chúng ta một điều cao trọng hơn những thứ đó để trả ơn mẹ thật sự, để báo hiếu mẹ thực sự, để trả ơn cuộc đời thật sự người Phật tử chúng ta phải biết giữ giới và phải biết thấu hiểu được nhân quả Thiện Ác, nếu bạn không thấu được nhân quả và giữ năm giới, bạn không biết trả ân đấy. Bởi chúng ta biết giữ giới là chúng ta trả ơn mẹ, báo hiếu với mẹ, vì sao? Vì ta coi trọng thân mạng này mẹ đã tặng ta, cho ta vào đời, nên ta giữ giới để bảo vệ thân mạng này. Người biết giữ năm giới là người biết phòng hộ thân xác này và tâm này, hiếu và trả ơn mẹ là biết phòng hộ thân của mình bằng năm giới, hiếu và biết trả ơn mẹ là hiểu được nhân quả. Đồng thời còn phải hồi hướng cho cha mẹ, tạo điều kiện cho cha cho mẹ nữa, hiểu thấu được nhân quả, biết được con đường Phật dạy cũng cùng với ta giữ năm giới. Trả ơn mẹ, hiếu đạo với mẹ tức là trả ơn cuộc đời và như vậy ta luôn được Phật kề cận chúng ta. Bạn cứ nhìn đi cuộc đời này có biết bao nhiêu lúc chúng ta đã thăng trầm trong biển khổ, chúng ta thấy khổ, chúng ta sợ, nhưng đâu biết cũng chính trong biển khổ ấy đã cho ta biết bao nhiêu bài học quý giá để thay đổi, để chuyển hóa, để vươn lên. Và trong cuộc đời này mẹ đã cho ta biết bao nhiêu những điều phước báu công đức, qua sự hiến dâng cuộc đời của mẹ bằng các pháp thiện mẹ đã ứng dụng vào đời để mong sao cho những người con như chúng ta có sức khỏe và có được đầy đủ các căn lành trong đời sống. Nhưng ở đời những người con như Bảo Thành và các bạn, đôi khi quên trả ơn mẹ, lớn rồi mà cứ vòi vĩnh mẹ, cứ đòi mẹ phải cho cái này, phải cho cái kia. Mẹ đã cho ta cả cuộc đời rồi, mẹ đã cho ta tất cả rồi, nay để trả ơn mẹ ta nhất định trong mùa Vu Lan này, nếu chưa thọ Tam quy y giữ ngũ giới, chúng ta nhất định phải thọ Tam quy y giữ ngũ giới. Nếu không biết hộ mạng cho cuộc đời, nương theo Tam Bảo Phật Pháp Tăng, học hỏi đúng nhân quả thì bạn là những người vô ơn. Tiếng kinh cầu mỗi hôm bạn đọc, sự đồng tu mỗi ngày bạn đồng hành, Phật sẽ không ở cùng với bạn, chẳng tới với bạn, bởi bạn là kẻ vô ơn. Kinh Tăng Nhất A Hàm đã nói thật rõ: “Phật sẽ tới với những ai biết ơn, biết trả ơn, biết tri ân”. Đời này không hẳn chỉ có mẹ, đấng sinh ra ta là có ơn, mà Phật dạy tất cả mọi chúng sanh, cây cối, cỏ, đất, nước, gió, lửa,.. mọi hiện tượng trong cuộc đời này ta đều thọ nhận để được tồn sinh trong sự an lành, ta càng cần phải biết ơn và biết trả ơn cuộc đời. Từ chữ cuộc đời gọi nhỏ là mẹ, đến chữ cuộc đời rộng lớn hơn là tận vũ trụ mênh mông vô tận.

Các bạn! Chúng ta luôn luôn phải biết trả ơn, có lòng tri ân bởi thọ ơn rất nhiều. Do đó Đức Phật dạy ngay cả các bữa ăn, khi nâng chén ta phải biết quán chiếu công ơn của các bác nông dân cày cấy, của những con người nấu nướng, của cha, của mẹ, của muôn người và hồi hướng công đức, năng lượng Thiện cho tất cả. Người biết ơn như thế thì khi ăn, khi uống, khi đi, khi nằm, khi ngủ, khi làm việc, bất cứ lúc nào cũng luôn có lòng biết trả ơn và tri ân. Người ấy từng giây từng phút Phật sẽ cận kề, Phật sẽ luôn luôn tiếp cận với họ. Trong mật thiền các bạn đã tiếp cận được với mật điển, tức là Phật đã tới với cuộc đời của các bạn và như vậy các bạn là những người biết trả ơn cuộc đời, có lòng hiếu đạo với cha mẹ. Lành thay! Lành thay khi các bạn đều đón nhận được mật điển, đó là một dấu tích khẳng định thật rõ bạn có lòng hiếu đạo, bạn biết trả ơn cuộc đời, bạn biết tri ân cha mẹ, bạn có lòng hiếu đạo, bạn biết giữ giới, bạn biết nương theo Tam Bảo nên bạn mới nhận được mật điển. Mật điển là ứng hóa thân của Phật, khi đón nhận được Phật điển tức là bạn đón nhận được Phật tới với cuộc đời của các bạn. Mật thiền giúp cho chúng ta tăng trưởng đời sống thiện lành mỗi một ngày và giúp cho chúng ta có được khả năng biết trả ơn cuộc đời, trả ơn cha mẹ bằng sự công hạnh miên mật tu tập, hồi hướng cho các đấng ấy. Dù cha mẹ của chúng ta đã mất, đã khuất, sự hồi hướng của chúng ta cha mẹ vẫn nhận được, bởi hồi hướng ấy trong công hạnh miên mật, đồng tu chánh pháp của Như Lai qua Mật Thiền song tu, quán chiếu tâm từ bi, trí tuệ, tỉnh giác, thể nhập vào với ứng hóa thân mật điển của chư Phật để quán chiếu trong từng sát na, cõi vô thường, khổ, vô ngã này. Chúng ta vẫn luôn luôn nhớ về ơn nghĩa của mẹ, của cha. Trong Đạo Tứ Ân Đức Phật dạy, mà một trong những ân đó là ân cha mẹ, chúng ta biết trả ơn, ân nghĩa cha mẹ đã cưu mang tạo nên chúng ta là chúng ta luôn được Phật gần gũi. Tóm lại phương pháp trả ơn mà Đức Phật sách tấn mọi người là phải biết giữ năm giới, hiểu thấu được nhân quả, quy y với Tam Bảo và tạo mọi điều kiện cho cha mẹ của chúng ta, cũng hộ mạng được thân xác của các Ngài qua năm giới, quy y theo Tam Bảo và thấu rõ được nhân quả đó là phương pháp trả ơn cao cả nhất.

Các bạn! Đừng nghĩ đến những điều chỉ thiên về vật chất, tiền tài, danh vọng mang đến cho cha mẹ gọi là trả ơn. Đức Phật dạy sự trả ơn tốt đẹp nhất là chúng ta phải tu để hiểu thấu nhân quả, phải giữ giới để phòng hộ thân tâm của mình và phải nương vào Tam Bảo để tiến tu và luôn luôn tạo mọi điều kiện để cho cha mẹ cũng làm được những điều như chúng ta. Thì đó là cách tri ân, cách trả ơn cao cả, đầy đủ phước báu nhất. Nếu các bạn còn cha còn mẹ, hãy diệu dụng mọi phương tiện, tạo điều kiện cho cha mẹ hiểu thấu được nhân quả, tin sâu vào Tam Bảo và luôn luôn biết giữ giới. Chúng ta phải như vậy và các bạn cũng phải cố gắng đồng tu để giữ được giới, để ba ngôi Tam Bảo Phật Pháp Tăng, hồng ân của Tam Bảo luôn đổ tràn trên đời sống của bạn và gia đình.

Các bạn thân mến! Người biết trả ơn cuộc đời là người biết báo hiếu với cha mẹ, người biết báo hiếu với cha mẹ thì dù là ơn nhỏ hay ơn lớn của muôn người, người đó cũng luôn luôn biết trả ơn. Và người biết trả ơn như vậy dù sinh ra vào một kiếp nào đó không gặp Phật Pháp Tăng, thì Phật cũng sẽ tới với cuộc đời của người ấy. Nếu bạn đang tìm kiếm Phật thì bạn phải là người biết trả ơn bởi Phật đã dạy ai biết tri ân và trả ơn thì ơn thật nhỏ họ cũng còn nhớ huống gì những ơn lớn và những người như thế Phật luôn luôn gần gũi họ. Cho nên câu trả lời thật dễ làm sao để có Phật trong cuộc đời, thì câu trả lời là ta phải biết tri ân và trả ơn, báo hiếu với cha mẹ và tất cả mọi chúng sanh chúng ta thọ ân nơi những chúng sanh ấy. Nếu bạn là người vô ơn thì đời đời kiếp kiếp chẳng bao giờ gần gũi Phật được. Các bạn, hãy làm theo lời Phật dạy để Phật luôn gần gũi với chúng ta. Hôm nay mong rằng tất cả các bạn đồng quy hướng thân tâm của mình, công đức, phước báu của mình hồi hướng cho mẹ của bạn Lâm Anh vừa mất và tất cả các hương linh vừa vãng sanh, nương theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành và đồng thời hồi hướng cho cha mẹ của chúng ta còn đang sống, ghi nhớ trong lòng rằng ta luôn luôn biết tri ân cha mẹ và biết trả ơn cha mẹ bằng cách giữ giới, nương vào ba ngôi Tam Bảo, nghiên cứu hiểu thấu nhân quả, miên mật tu tập mật thiền, quán chiếu tâm từ bi, trí tuệ, tỉnh giác để luôn luôn được Phật kề cận trong cuộc đời, dìu dắt, hướng dẫn và che chở cho chúng ta.

Các bạn! Hãy biết trả ơn cuộc đời qua sự báo hiếu rõ ràng mỗi ngày, như những gì mà kinh Tăng Nhất A Hàm đã dạy, đó là biết trả ơn cha mẹ, trả ơn cuộc đời, biết tri ân tất cả. Bởi đây là một phẩm hạnh cao cả được Phật tiếp cận và gần gũi, phước báu vô lượng cho những ai luôn luôn có Phật ở trong đời.

Các bạn, chúng ta hãy trở về với hơi thở của Chánh Niệm

Thưa Phật! Chúng con đã hiểu, để Phật tới trong cuộc đời chúng con phải biết trả ơn, biết tri ân, biết báo hiếu. Nguyện cho mỗi người chúng con luôn hiểu thấu được điều đó, thực tập cho rõ những điều Phật dạy trong kinh Tăng Nhất A Hàm để cuộc đời của mỗi người chúng con luôn luôn có Phật ở bên.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con nếu tạo được chút phước nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts