Search

Bài 3088. Cá Chép Hóa Rồng

Bảo Diệu Tâm đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Mô Phật! 

Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, cùng tất các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ. Kính mời tất cả mọi người đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho muôn loài chúng sanh. Và gia trì cho chúng con biết tự lực tinh tấn, tự đứng dậy miên mật tu tập Mật Thiền song tu Chánh niệm hơi thở để thắp sáng Trí Tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ được vạn pháp là Vô Thường sanh diệt, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện siêu cho tất cả các chư vị hương linh theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành. Cầu an cho hàng Phật tử chúng con thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Và nguyện cho Thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin Chư Phật chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy ngồi xuống buông thư nhẹ nhàng, trở về với hơi thở của tự nhiên, không gượng ép. Nhớ lời Đức Phật dạy: “Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương”. Qua Chánh niệm hơi thở và tổng trì mật ngôn Mu A Mu Sa – có nghĩa là quán tâm Từ Bi, mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là quán tâm Trí Tuệ, mật ngôn Ma Sa Ốp Uê có nghĩa là quán tâm Tỉnh Giác. Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác quán để thể nhập vào tự tánh, gắn kết với mười phương Chư Phật, một lòng thành kính đón nhận tha lực mật điển siêu thế tưới tẩm vào thân tâm để được sống cuộc đời tỉnh thức ngay trong hiện tại.

Chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì mật ngôn, đón nhận mật điển:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến! Bảo Thành hiện tại đang ở chùa Xá Lợi tiểu bang Minnesota, vì Phật sự tối ngày hôm qua đã bay tới đây. Dù luôn phải di động, ngoại trừ những trường hợp thật khó, bận rộn quá, còn không, Bảo Thành vẫn luôn duy trì sự đồng tu đối với các bạn ở trên mạng. Sự đồng tu rất cao quý, bởi chúng ta đã bắt đầu đầu tư vào cuộc sống tâm linh của chính mình. Cùng với nhau có một chí nguyện để đi tới sự giải thoát khỏi luân hồi đau khổ. Bằng sự thực tu một cách bền bỉ, tinh tấn, nỗ lực, nhất định Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Thiên, Long thần, Hộ pháp rất hoan hỉ. Bởi trên cõi trần này bận rộn mà chúng ta dấn thân vào con đường tu.

Ở trên màn ảnh, chủ đề các bạn gửi về ghi thật rõ: “Cá Chép Hoá Rồng” hầu hết những người Á Đông nói chung và người Phật tử, hoặc trong dân gian Việt Nam nói riêng đều biết cái huyền thoại về con cá chép hóa rồng. Cho nên vào những dịp cuối năm, khi đưa ông Táo về trời, chúng ta lại thi nhau mua cá chép phóng sanh để cầu rằng: con cá chép đó có thể vượt sóng hóa rồng, đưa ông Táo về cõi trời báo cáo với vua trời, với Ngọc Hoàng Thượng đế những điều tốt đẹp của chúng ta. Ngõ hầu năm mới tới ta được nhiều phước lành. Vẫn biết là truyền thuyết thôi nhưng đã đi sâu vào trong cái nếp sống của người Á Đông. Đời con, đời cháu, mãi mãi noi theo gương ông bà cha mẹ mà cứ thế duy trì để làm. Nó có lợi bởi ta làm giàu cái phong tục của người xưa. Nó có lợi bởi vì chúng ta đi theo một cái phong tục nhưng vẫn tạo được cái nghĩa ân là phóng sanh. Có lợi nữa là làm cho những người nuôi cá chép có tiền. Cái lợi đó nói về xã hội cũng là một sự xoay chuyển vòng tròn, ta tạm gọi được. Nhưng cái ý nghĩa của nó cao siêu bởi bất cứ một việc gì ở trên đời này lấy cái ý nghĩa mà được lồng vào câu trong câu chuyện, trong những hành động để dấn thân, để bước tới, vượt qua và trưởng thành. Còn nếu kết án những cái hình thức thôi thì chúng ta quá vội vàng. Hình thức, các tướng pháp đều được mượn để tàng ẩn, để chuyển tải những ý nghĩa mà người xưa đặt để ở trong đó. Đừng dính mắc khuôn mẫu quá cỡ trong cái hành động mà chẳng nhìn thấu được ý nghĩa tiềm ẩn trong đó.

“Cá chép hóa rồng” là cái huyền thoại của người Á Đông tới từ Trung Hoa, rõ mà. Truyền thuyết cho rằng từ cái thuở lập Thiên lập Địa, những con rồng là loài linh thú chủ quản bầu trời bởi được gặp Ngọc Hoàng Thượng đế trao cho để làm mưa. Và khi mưa xuống, nước chảy tạo thành kênh rạch, suối, sông và biển. Thế nhưng cái số lượng rồng thì quá ít mà ông trời quá bận rộn, chẳng thể chăm sóc mưa xuống trần gian, vì vậy hạn hán đói khổ. Cần thêm nhân lực là rồng để tạo mưa, bốn mùa ôn hòa. Thế là ông trời mới đặt ra một cái cuộc thi để có thể cử thêm những loại khác hóa thành rồng để giúp cái số rồng kia tạo mưa cho nhân gian. Đây là truyền thuyết nghe các bạn, không phải kinh điển. Cho nên các bạn nghe để phân định cho rõ truyền thuyết câu chuyện đó chỉ có ý nghĩa, chứ đừng thấy câu chuyện này tưởng rằng là kinh Phật thì là sai. Cuộc thi tới hẹn, Ngọc Hoàng nói với vua Thủy Tề rằng: “Hãy chuẩn bị những cuộc thi để cho tất cả mọi loài ở dưới nước, nếu vượt qua được những cơn sóng lớn trong ba đợt thì nhất định sẽ được hóa thành rồng, đắc cử thành rồng”. Vượt qua sóng, qua Vũ môn, qua cái cửa của sóng gió. Mọi loài đều thi hết. Đợt một, đợt hai, cả ba đợt. Ngày thứ nhất, ngày thứ hai loài nào cũng thua, chẳng thể vượt qua đợt sóng đầu, làm sao có cơ hội chạm vào đợt sóng thứ hai và đợt sóng thứ ba?

Ngày thứ ba, có một chú cá chép trong miệng ngậm một viên ngọc tới dự thi. Vị thần chủ quản về gió thấy lạ, ở dưới biển Long cung kia có chú Chép ngậm viên ngọc quý liền tới để dự, xem coi cá Chép làm gì đây. Nhưng Ngài là chủ quản thần gió, nên khi Ngài tới bão tố ầm ầm kéo tới lại tạo ra biết bao nhiêu những con sóng mạnh hơn. Chú cá Chép ngậm viên ngọc kia dù thần gió thổi rất mạnh tạo thành sóng, nhưng vẫn vươn lên, vùng tới, phóng qua những cơn sóng cồn lớn. Sau một đợt lại một đợt, qua ba đợt như thế, cá Chép đã vượt qua và hóa thành rồng, được cử thành loài rồng mới. Và từ đó cái huyền thoại cá Chép hóa rồng theo câu chuyện được tạm gọi như trên lan tỏa khắp mọi nơi ở vùng Á Đông. Nó mang ý nghĩa giáo dục rất cao về một sự nỗ lực của bản thân vượt qua sóng gió ba đào của cuộc đời, để thành tựu những ước mơ, ước nguyện của mình. Không phải loài nào cũng có thể vượt sóng, mà cũng không phải con cá chép nào cũng có thể hóa thành rồng, bởi có khả năng vượt được sóng đâu. Chỉ có loài cá Chép ngậm viên ngọc quý ở biển mới có khả năng vượt sóng để hóa thành rồng. Rất hay! Ý nghĩa tuyệt vời.

Thoát khỏi những cơn lũ bão tố của ác nghiệp nhiều đời ta đã tạo, để có thể vượt qua Vũ môn, tức là vượt qua mọi thử thách bước vào ngưỡng cửa của sự an lạc, để hóa không phải là rồng, mà hóa thân từ trong địa ngục vươn lên bay vào cõi trời thiện lành để tận hưởng hạnh phúc, nào có mấy người? Bởi hầu hết các loài chẳng ngậm ngọc trong miệng. Hầu hết chúng ta chẳng đặt viên ngọc quý ở trên đỉnh đầu để vượt vũ môn của bão tố nghiệp chướng. Viên ngọc quý đặt trên đầu là gì? Là Phật tánh, là chí nguyện giải thoát. Ta chưa vượt sóng của cuộc đời bằng chí nguyện giải thoát, viên minh châu cao quý tỏa sáng. Mà ta mới lăn tăn nhảy qua những cái gọi là sóng nhẹ nhẹ ở đời. Bởi chỉ tìm vui, bởi chỉ tìm danh lợi, bởi chỉ tìm những cảm giác thỏa mãn cho cá nhân để luẩn quẩn trong kiếp người thụ hưởng những điều ta mơ ước. Chứ nào có viên ngọc quý đặt ở trên đầu là chí nguyện giải thoát khỏi luân hồi sinh tử đâu.

Hãy nhìn lại một cách rất thực tế, chỉ có một con cá Chép ngậm ngọc mới có thể vượt sóng và hoá rồng. Và cứ nghĩ đi, trong tất cả hàng Phật tử chúng ta, các bạn đồng tu của chúng ta, mấy ai có được chí nguyện phát ra đi tới sự giải thoát luân hồi? Hầu hết là chúng ta chỉ tu để làm sao xui xẻo đừng tới, nghịch cảnh đừng tới, bệnh hoạn đừng tới, oan gia trái chủ đừng ghé vào gõ cửa nhà mình. Ta không mang theo chí nguyện giải thoát vào con đường tu. Ta chỉ mang theo cái gọi là phước báu cho nó hên, làm ăn cho được, cho tâm hồn thoải mái và có tiền nhiều, của cải nhiều, nhiều, nhiều, nhiều! Để vào cuối năm mua vài con cá chép, mượn cõng ông Táo về trời, tâu với Ngọc Hoàng: “Thưa Ngọc Hoàng, tôi muốn giàu hơn”.

Chúng ta là những người đồng tu kiểm định lại coi chúng ta tu vì cái mục đích gì, với mục đích gì? Nếu như thiếu viên ngọc là chí nguyện giải thoát thì hãy kiểm tra lại, sự tu của các bạn chẳng bao giờ có đủ cái nội lực, cái sức mạnh để vượt qua sóng gió thử thách đâu. Nhất định những nghịch cảnh, những sóng gió, những bão tố của nghiệp chướng nhiều đời khi quật tới, bạn sẽ bị văng ra đằng sau. Và rồi các bạn sẽ lại trầm mình dưới đáy biển sâu tăm tối, ngục tù, ác nghiệp. Và cuối cùng lại vin vào tà ma, ảo giác để sống đời chìm ở trong những cơn sóng của nghiệp thức. Sờ lên đầu thử xem các bạn, rờ nên đầu thử coi có viên ngọc của chí nguyện giải thoát hay không? Nếu không có chí nguyện giải thoát, tu không được gì đâu, chẳng hóa thành rồng đâu. Mà cái tu của bạn chẳng mang ý nghĩa “cá chép hóa rồng”, mà là hóa thành điên rồ phiền não, hóa thành cuồng ngạo mê tín, hoá thành phỉ báng, tạo khổ cho chính mình. Vì đã bao nhiêu kiếp qua, cái kiếp người luân lưu trong biển khổ của luân hồi, bao nhiêu kiếp ở địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, kiếp con người, kiếp A tu la, kiếp chư Thiên cao quý có phước báu, cứ vần xoay sáu nẻo, có thoát được đâu?

Hôm nay, nhất định các bạn phải thay đổi tư tưởng và suy nghĩ, phải như con cá Chép hóa rồng kia, phải thật nỗ lực, phải khác tất cả mọi người. Miệng của các bạn phải ngậm viên ngọc quý là chí nguyện giải thoát. Và dùng cái sự nỗ lực tinh tấn tột bực trong cái công hạnh tu một cách miệt mài không ngừng nghỉ, phối hợp với sự đón nhận mật điển, tha lực của Chư Phật để dõng mãnh vươn lên trong ngục tù đen tối, thoát khỏi cõi u mê, thành tựu được sự an lạc. Chúng ta tu chưa có nỗ lực. Mà Bát Chánh Đạo có một chỗ cần phải tu đó là Chánh tinh tấn. Chúng ta chưa tinh tấn đâu. Chúng ta mới tu theo phong trào mà thôi. Chúng ta chưa tinh tấn. Chúng ta mới tu để giải quyết những điều ta không thích trước mắt mà thôi. Chúng ta chưa tinh tấn để tu với cái chí nguyện giải thoát khỏi luân hồi. Nên trong cuộc đời của chúng ta, ta không có ngậm được viên ngọc cao quý của Phật tánh trên cái chí nguyện giải thoát mà ta chỉ ngậm những ước nguyện vụn vặt nhỏ bé để giải quyết sự đời. Thế nên, ta chẳng thoát khỏi đau khổ và phiền não. Biết bao nhiêu những cái đợt sóng của phiền não, đau khổ, nghịch cảnh, thử thách tới, bạn đã trầy da tróc vảy, ngược xuôi, trần ai khoai củ mà không thể vượt qua được. Vì sao? Vì bạn chỉ tu giải quyết những vấn nạn cuộc đời, chứ chưa tu với cái chí nguyện giải thoát đích thực.

Biết bao nhiêu loài cá chép có mấy con có ngọc ở trong miệng? Biết bao nhiêu con người tu, có mấy ai có được cái chí nguyện giải thoát? Hầu hết và hầu hết đời này qua đời kia, chúng ta tu theo Phật là giải quyết những việc của con người. Là làm sao cho có tiền thật nhiều, là làm sao cho có quyền lực thật lớn, là làm sao cho có tình cảm rộng rãi để ai cũng thương, được nhiều vợ nhiều chồng. Hoặc là làm sao cho có nhà cao ngất trời biệt thự, biệt phủ, ăn uống đầy đủ trong cái căn biệt phủ nhiều đời ấy để cuối cùng biệt tích trong cõi u mê, mịt mù trong cõi phiền não, không thoát. Cá Chép có thể hóa được rồng, hoá thành rồng, biến thành rồng ngậm viên ngọc. Nếu các bạn ngậm ở trong tâm chí nguyện giải thoát và đặt lên trên đảnh đầu cái viên ngọc của Phật tánh tỏa sáng, không có cơn sóng nào bạn không vượt qua. Và bạn sẽ hóa hiện ứng hóa thân của Bồ Tát, của sự thiện lương, của sự thiện lành, của tâm cầu đạo giải thoát, của phước báu và công đức, của tình yêu và trí tuệ, của sự tỉnh giác viên mãn và an lạc. Bạn có thể biến hóa được nếu bạn có chí nguyện giải thoát và mang cái viên ngọc của Phật tánh đặt lên đỉnh đầu soi sáng con đường tu qua cái tâm Từ Bi, qua ánh sáng Trí Tuệ và sự Tỉnh Giác nơi Phật tánh tỏa sáng, chướng ngại nào bạn không vượt qua? Đau khổ phiền não nào bạn không thể chuyển hóa? An lạc và hạnh phúc nhất định luôn có trong đời của bạn.

Đừng nên tu theo phòng trào. Đừng tu theo kiểu ngẫu hứng. Đừng tu theo kiểu có bạn có bè cho vui. Biết bao nhiêu những loài thú ở dưới biển khi nghe tin vua Thủy Tề thông báo có cuộc thi hóa thành rồng thích lắm, nhưng nào có mấy loài vượt được sóng, thoát khỏi Vũ môn tới bờ kia ngoài cái con Chép ngậm viên ngọc? Trong đời này và muôn đời trước và mãi mãi về sau, ai ai cũng muốn hóa rồng, hóa thành Phật, thành Tiên, thành Thần, thành Thánh. Đấy các bạn nhìn đi trong xã hội ngày nay, bao nhiêu những con người họ xưng là Phật, là Bồ Tát, là thần, là đấng này đấng kia, có công năng siêu việt, có thần thông tiếp cận được với Trời, Phật, Bồ Tát, với mọi người. Có những con người họ luôn luôn khẳng định họ có thể nói chuyện được với Phật, nói chuyện được với Bồ Tát, nói chuyện được với ông Trời, nói chuyện được với Thần linh, nói chuyện được với tâm linh, với linh hồn và vong linh. Bất cứ ai chỉ cần nếu muốn, họ có thể tiếp nhận được, tiếp cận được, tiếp xúc được, nói chuyện được, rồi chuyển tải thông điệp tới cho chúng ta. Sóng gió ba đào, nghiệp chướng ùn tới, họ chưa thoát qua, làm sao có thể hóa thành rồng? Con mắt Trí Tuệ là đây, quán chiếu cho rõ là đây, để chúng ta không lậm vào cái mê tín dị đoan, cuồng, để ai đó vỗ ngực xưng Thần, xưng Thánh, có khả năng gặp trời gặp đất, gặp Phật, chúng ta quỳ lạy để thỉnh người đó, tiếp cận với những đấng thần linh, với vong linh của ông bà cha mẹ, người này người kia, để dạy dỗ chúng ta.

Chép hóa rồng phải là loài Chép có ngọc ở trong miệng qua cái sự nỗ lực tột cùng, bất thối chuyển mới có thể thành tựu được. Rờ lên đỉnh đầu có viên ngọc của Phật tánh hiện lộ ở trên đó không? Rờ lên đỉnh đầu có chí nguyện giải thoát khỏi luân hồi hay không? Hay trong đầu của chúng ta chỉ có một cục tham chấp và vận dụng những cái cơ hội có được để tận dụng những cái lời dạy của Phật, của Thánh Hiền để làm sao cho cái túi tham cho đầy vàng, đầy danh, đầy quyền, đầy lợi, đầy tình, đầy vật chất. Bạn biết cái túi tham mà đầy những cái ngũ dục ấy nó nặng nề, nó sẽ dìm bạn xuống. Làm sao có thể vượt sóng để hóa thành rồng, thoát ra khỏi Vũ Môn để bay lên trời cao đất rộng? Không thể! Bạn tu mà không có chí nguyện giải thoát, không thấu rõ Phật tánh của mình mang lên làm cái mục tiêu, cái cứu cánh là đạt tới sự an lạc hạnh phúc gọi là Niết bàn thì bạn tu để làm gì? Đâu cần tu, chỉ cần học cho có kiến thức, vận dụng cho đúng trong cái kiếp người này, làm kinh tế hoặc làm chính trị, hoặc làm việc gì đó bạn sẽ có tiền, có quyền có lực, chứ cần chi tới sự tu? Tu mà để cho đầy túi tham phục vụ cho cái ngũ dục của cuộc đời, cái tu đó không phải là tu, mà là cái đang nhốt mình vào tù, qua cái nhà ngục của bốn bức tường ở chung quanh và một cái mái ụp xuống gọi là ngũ dục. Rồi đầy ắp những độc dược của tham, sân, si, đổ vào trong cái tù đầy. Chết thôi, chết ngắc không thoát được đâu!

Nhất định chúng ta phải nhìn lại sự đồng tu của mình vì một cái gì, vì chí nguyện gì. Muốn Chép hóa rồng, muốn người thường vượt qua mọi thử thách phải nỗ lực tinh tấn. Bạn có gặp thử thách và chướng ngại trong cuộc đời hay không? Chắc chắn chúng ta đã từng và sẽ luôn luôn phải gặp những thử thách và nghịch cảnh kéo tới. Bởi nhiều đời Bảo Thành và các bạn đã tạo những nghiệp ác, nhân ác đó sẽ trổ quả tạo thành sóng vùi dập chúng ta vào trong đau khổ và phiền não. Nay muốn vượt qua những cơn sóng của phiền não do ác nghiệp, ta phải ngậm ngọc minh châu, là Phật tánh và phát nguyện vượt sóng, sóng “Luân hồi sinh tử” để thoát mới thành rồng, mới thành tựu được cái chí nguyện là đi về với Niết bàn an lạc. Biết bao nhiêu những cơn sóng của điên đảo mộng tưởng, của quyền danh tiền bạc, của ái dục, của tham dục, của tham tài, tham quyền, tham vật chất. Vượt khó! Nếu không nỗ lực thật khó. Đừng suông suông. Có được ngọc minh châu ta mới vượt được. Còn suông suông thì bị gọi là dập vùi cho tới đáy. Bởi ta đi theo Phật ta học, chẳng có chí nguyện giải thoát, chẳng thấu rõ được Phật tánh, viên ngọc dạ minh châu, viên kim cang tỏa sáng của trí tuệ chẳng tìm, mà chỉ tìm những cái mưu mẹo, mưu chước, lật ngược lật xuôi, mưu cầu quyền thế, danh lợi, tiền tài.

Cá Chép hóa rồng là huyền thoại, nhưng người đau khổ và phiền não hóa thành an lạc và an vui là sự thật. Bởi đó là con đường Đức Bổn Tôn Thích Ca đã truyền dạy qua sự trải nghiệm thực tế của bản thân đã thành tựu, đã thoát khỏi khổ, khỏi sanh tử luân hồi và thành tựu được cái ngôi vị cao quý nhất là Phật. Phật là an lạc, hạnh phúc, không còn phiền não, chẳng có đau khổ. Bạn muốn hóa hiện được cái loại rồng cao quý ấy, loài rồng có âm là Phật kia thì nhất định phải có chí nguyện giải thoát và ngậm ở trong tâm cái Phật tánh, thắp sáng cái Trí Tuệ bằng năng lượng của Từ Bi và sự Tỉnh Giác qua công hạnh miên mật từng ngày tu tập. Đừng hời hợt, đừng coi Phật giáo như những bí kíp dân gian, như những huyền thoại trong cuộc đời này, để giải quyết những chuyện của kiếp này. Mà hãy thành kính đón nhận lời giáo hóa của Phật như ngọc quý Ma Ni, như ánh sáng Trí Tuệ để có đầy đủ năng lượng lực tình thương tiếp sức cho chúng ta vùng vẫy trong nghịch cảnh và thử thách, như loài Chép kia vượt qua khỏi Vũ Môn sóng gió hóa thành rồng.

Ta làm được, chúng ta sẽ làm được. Trong Mật Thiền Song Tu, ta có sức mạnh bởi các bạn có đồng tu với nhau, có đồng tu với Bảo Thành, có một tập thể mỗi ngày đồng tu. Trong Mật Thiền song tu, chúng ta có tha lực vi diệu mật điển của năng lượng Từ Bi Mu A Mu Sa thắp sáng, của năng lượng Trí Tuệ thắp sáng soi rõ cho ta đi từ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, qua năng lượng của sự Tỉnh Giác để không còn u mê lầm chấp của Mật ngôn Ma Sa Ốp Uê. Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác cùng với cái Phật tánh và sự phát nguyện vượt khỏi luân hồi sinh tử đưa vào cái công hạnh miên mật tu mỗi ngày. Những loài Chép như các bạn, những loài cá Chép như Bảo Thành nhất định sẽ vượt khỏi Vũ Môn để thành rồng, để thành tựu được sự an lạc và hạnh phúc. Chúng ta đều bình đẳng tánh trí và có khả năng như nhau. Nhìn lại một lần nữa trong cuộc đời, bạn đang đồng tu với ước nguyện gì? Hay với chí nguyện giải thoát khỏi sanh tử luân hồi? Nếu không có chí nguyện giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, bạn đi vào trong cái cuộc chơi đầy nguy hiểm và thử thách, cái kết là thất bại nặng nề trong đau khổ. Còn nếu có chí nguyện giải thoát thì thành quả nhất định là nụ cười, ánh mắt sáng, thân tâm an lạc, cuộc đời hạnh phúc cho mình, cho cả nhà. Và có thể mang cái năng lượng đó hồi hướng cho người thân như ông bà cha mẹ, Cửu Huyền Thất Tổ, hoặc tất cả những người thân đã quá vãng. Để dù ở trong biển trầm luân đen tối, thì họ và chúng ta như là chép vượt qua Vũ Môn hóa thành rồng do cái mật hạnh của Mật Thiền Chánh niệm hơi thở Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác quán.

Hãy củng cố lại và nhớ rằng, cần phải có chí nguyện giải thoát khỏi luân hồi trong sự đồng tu thì muôn sự nghịch cảnh ở đời khó khăn, xui xẻo, bệnh hoạn, phiền não, đau khổ…Những cái bão tố, những cái sóng gió kiểu ấy sao có thể chặn được cái sự vượt qua của chúng ta để hóa cuộc đời trong biển khổ trầm luân thành mênh mông vô tận của biển Từ Bi, mênh mông vô tận ánh sáng Trí Tuệ và luôn luôn tịch tỉnh bởi sự Tỉnh Giác. Các bạn hãy như vậy.

Mời các bạn trở về với hơi thở của Chánh niệm.

Thưa Phật! Cá chép hóa rồng là huyền thoại, là huyền sử, chỉ là truyện. Nhưng người đau khổ như chúng con thành Phật và thành tựu được sự an lạc hạnh phúc là sự thật, chân lý Ngài đã dạy. Xin Phật gia trì cho chúng con thành tựu được qua sự đồng tu với chí nguyện giải thoát, để đánh thức Phật tánh, để thắp sáng Trí Tuệ, để sống đời Tỉnh thức và luôn luôn tràn đầy năng lượng yêu thương.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì mật ngôn, đón nhận mật điển, hồi hướng cho nhau:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Sự tu của chúng con nếu tạo được chút phước nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn