Search

Bài 2193. Nâng Chén Tiêu Sầu | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Uyên đánh máy, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô, các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi! Mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì cho chúng con thiền Chánh Niệm quán chiếu để thấy rõ các pháp là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Đồng nguyện cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch, cho tất cả các bạn đồng tu tinh tấn tu học, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc. Hồi siêu cho chư vị hương linh theo thiện nghiệp tái sanh cảnh thiện lành. Xin chư Phật chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải – bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái – bàn tay Từ Bi!

Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan toả tình yêu thương. Trong từng hơi Chánh Niệm hít vào thở ra, một lòng thành kính, chúng ta quay trở về bên trong, thắp sáng đuốc Tuệ, tiếp nguồn Từ Bi nơi chư Phật, năng lượng vi diệu sẽ tiếp cận với chúng ta, mang chúng ta gắn kết với chư Phật thật gần, thật gần. Hãy lắng lòng cùng nhau đón nhận ân điển của chư Phật qua Chánh Niệm Từ Bi và Trí Tuệ!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(14:55) Mô Phật! Các bạn! Chúng ta tu mỗi một ngày, như mặt đất thấm nhuần từng giọt nước sau những cơn mưa để nuôi dưỡng tất cả sự sống trên hành tinh này, trên hành tinh nhỏ bé của miền đất tâm muôn đời ta còn lưu lại trong kiếp này rất cần hứng những giọt mưa từ bi ân điển trí tuệ của chư Phật qua sự đồng tu để chúng ta thấm nhuần chân lý của Phật, chuyển hoá những phiền não đau khổ để ta sống an vui hạnh phúc ngay cuộc đời này trong chánh niệm. Chúng ta thông thường nghĩ sự tu là tu cho kiếp sau, ta luôn nghĩ sự tu là tu cho tương lai kiếp nào đó mịt mù trong cái kiếp không ai biết được, sẽ được sung sướng. Còn kiếp người hiện tại thôi như đồ bỏ, bỏ hết, buông hết để dồn sức vào tu cho kiếp sau. Như câu trong dân gian thường nói: “Đời cha mẹ hy sinh để củng cố đời con cái!”. Và cũng đúng, trong xã hội ngày xưa và ngày nay, tất cả các đấng bậc sinh thành đều hy sinh tất cả miễn là làm sao đời con cái được củng cố cái nền giáo dục, đạo đức của Thánh hiền, của chư Phật và có một đời sống an vui, bình an, thành tựu muôn mặt. Hình như từ cách hy sinh đời cha củng cố đời con nó ảnh hưởng đến tâm lý của con người rồi chúng ta coi sự tu với giáo lý của nhà Phật khai ngộ, chuyển hoá khổ đau chẳng phải là hiện thời mà là hy sinh cuộc đời này tu trong Kinh sách, trong chùa chiền, trong thiền định, trong tất cả các pháp môn. Tu là để kiếp sau được hạnh phúc còn những đau khổ, vất vả, sầu bi, ai oán tới trong kiếp này, chúng ta cứ phải chịu, chịu khổ như cha mẹ gánh nặng để nuôi con.

Và rồi các bạn có biết không? Khi mà chúng ta có nhiều sức ép trong cuộc đời, chới với, còng lưng ra để đào bới trong cuộc sống này những pháp môn tu để dồn sức cho kiếp sau được hạnh phúc, nhưng cái khổ, cái sầu, cái muộn ở kiếp này chẳng giải được, chảng hoá giải được. Tu thì càng tu, kiếp sau thì mịt mù, sướng khổ nào ai hay, nhưng kiếp này khổ quá. Khổ quá rồi chúng ta làm sao, sầu quá rồi chúng ta làm sao? Chúng ta sẽ phải trở về với chủ đề ngày hôm nay, khi mối sầu ngàn năm còn ở trong tâm tư của chúng ta, thì chúng ta bắt đầu tìm cách để giải sầu. Đó, như chủ đề gọi là “Nâng Chén Tiêu Sầu”! Nâng chén lên là tiêu hết mọi sầu muộn đau khổ!

Trong dân gian, ở mọi xã hội, mọi hoàn cảnh, từ ngàn xưa, xa xưa lắm rồi, con người đã tìm đủ mọi cách để tiêu sầu bằng sử dụng các chất say – các chất làm cho não bộ bị mê mẩn, bị rối loạn để quên đi cái đau và tiêu đi cái sầu. Nhưng theo như kinh nghiệm của cuộc sống, thật là nhiều người đã nâng chén từ ngày này qua ngày kia, từ năm này qua năm nọ mà sầu đâu có tiêu. Nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm, uống vào một chén thấy sầu hoài. Sầu ở đâu mà sao chẳng rời xa, cứ nâng chén mãi rồi sầu muôn năm. Các bạn, nhất là trong những dịp lễ lớn gần đây, sắp sửa đến mùa Noel, tuần hơn nữa thôi, nhất định, nhất định không phải là nâng chén nữa mà uống cạn bình cạn hũ. Rồi đến Tết Tây, không biết bao nhiêu chén, bao nhiêu ly, bao nhiêu lon phải giục xuống sàn nhà từng két từng két. Rồi đến Tết Ta. Ngày qua tháng lại, chúng ta có thấy rằng không những nâng chén tiêu sầu chẳng tiêu sầu mà nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm hay không?

Cái sầu đầu tiên là cái sầu làm cho chúng ta đắm chìm trong mê muội, thần trí của chúng ta, não bộ của chúng ta bị tê liệt, rối loạn, chẳng làm chủ được, làm cho mất đi nhân phẩm, phẩm cách của chúng ta. Lời nói của chúng ta không chuẩn mực, hành động cũng như vậy và suy nghĩ thì chẳng có. Uống và sử dụng các chất say làm cho thần kinh yếu dần đi, thân xác tiều tuỵ. Nói về mặt khoa học, nó hại đến gan, nó hại đến phổi, lục phủ ngũ tạng vì nồng độ cồn dần dần thiêu đốt và có thể gây ra ung thư. Chưa kể uống các chất độc như vậy vô, chất say như vậy vô, làm cho chúng ta không tự chủ được trên cái phương tiện giao thông, dễ gây tai nạn, nguy hại cho người và nguy hại cho chúng ta.

Bảo Thành có một người thân, người chị họ, cũng đang đi bộ trên con đường làng, có một người đã quá say, chắc có lẽ không phải một chén để tiêu sầu đâu mà anh ta đã tiêu diêu cái miền nào rồi, cho nên loạng quạng say quá, đi Honda thôi các bạn, tông vô người chị họ và người chị họ đã mất. Đây là một thực trạng xảy ra trên toàn thế giới cho những ai đắm chìm vào chén rượu, cuộc cờ để làm cho tiêu sầu. Chưa kể đến chúng ta cứ uống, cứ nâng chén, cứ nâng chén gọi là mượn rượu mua vui, giải sầu nhưng rồi say tuý luý, say mà, nhân cách mất hết rồi làm nên những chuyện có thể hại đến mạng người, xâm hại đến thân xác người khác hoặc đến những người trong gia đình của chúng ta.

Đức Phật thấy thật rõ hậu quả của văn tự mà nó làm cho chúng ta bị khích thích trong cái văn hoa của cuộc đời. Uống rượu, sử dụng các chất say, người ta không nói sử dụng chất say độc hại, mà người ta lại mượn một câu như chủ đề quá hay. Để rồi các thanh niên, thanh nữ, người lớn, người nhỏ mượn vào câu chủ đề này, để được thoả mãn và nâng chén. “Nâng chén tiêu sầu”, ui cha sao nghe nó mượt mà đẹp quá, nghe nó văn hoa, nghe nó phấn chấn. Một chén nâng chưa được đâu, thêm nữa thôi. Và cứ thế thêm, thêm hoài thêm hoài. Càng thêm chén rồi đặt xuống trong sự say mê, chén đũa đụng nhau, vỡ hết tình người.

Phật thấy được điều đó, và đây cũng là một phong tục của loài người từ ngàn xưa. Và từ phong tục thay vì nhẹ nhẹ như một chất hưng phấn để lưu thông máu huyết, người ta đã lạm dụng bằng cái văn tự “nâng chén tiêu sầu”. Mà con người thì sầu muộn nhiều lắm bởi biết bao nhiêu sự va chạm trong cuộc sống. Thế là một chén kia gọi là chén rượu, các cụ ông cụ bà uống một chun rượu hồi xưa nó nhỏ như vầy thôi, để lưu thông máu huyết, thì ngày nay, người ta thay vào cái chén, cái ly thật là lớn. Mỗi khi sầu muộn dâng trào, họ nốc vào trong. Gan, phèo, phổi cháy hết và rồi thần trí mê loạn, tạo khổ cho muôn người. Sử dụng quá đà, quá đáng. Để rồi từ cái nhân đạo phẩm cách cao quý của con người bị đánh mất, nhập vào ma đạo. Bởi khi nâng chén, quá chén, sầu chẳng tiêu nhưng đó là phương pháp đi vào ma đạo đó. Bởi vì ta đã mở cửa cho ma men nhập vào trong cơ thể!

Trên con đường Phật đạo khác với ma đạo! Đức Phật nhìn rõ cái tai hại của những cuộc chơi trong thế trần này, dùng những chất say, chất độc hại để mà tiêu sầu, để mà giải khổ, Ngài thấy chẳng có! Chẳng tiêu sầu, nó thêm sầu, càng sầu, chẳng hết khổ, nó càng khổ, nó thêm khổ. Khổ về thân, khổ về tâm, khổ về mối quan hệ trong xã hội. Khổ về đánh mất đi cái luân thường đạo lý khi nạp các chất say vô, ta bị say. Say mà say bí tỉ, say chìm vào trong đó gọi là si, mà si là một trong những chất độc của nhà Phật. Mà si quá chẳng biết làm gì nữa! Rồi mà chưa say quá đáng, tâm si chưa che mờ, thì tâm sân nó dễ trỗi dậy.

Các bạn thấy trong các cuộc chơi của cuộc đời khi nâng chén uống, nói ra nói vào một vài cái thôi là tâm sân trào dậy rồi. Biết bao nhiêu cuộc xô xát, chính như cha con, vợ chồng, anh em, người thân, có những cuộc quá say, tâm sân nó trỗi dậy quá mạnh, đã sát hại đến sinh mạng của người yêu thương. Chuyện đó xảy ra hằng ngày trong cuộc sống! Có người say về đánh con, đánh vợ, đánh chồng, có người say về chửi cha mắng mẹ, có người say lái xe tông chết người. Say, say rượu, say các chất độc, say các chất gây cho chúng ta mê mẩn thần trí như á phiện, tất cả….

Đức Phật đã chế ra giới thứ năm, cấm sử dụng và uống các chất độc hại. Ngài thấy giới thứ năm này không phải là tánh tội nhưng nó sẽ làm cho chúng ta tạo ra tội bởi phá bốn giới đầu tiên như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ, nói dối. Nên Phật cấm chúng ta không nên uống và sử dụng các chất độc hại, gây mê nhằm mục đích là để chúng ta giữ được sức khoẻ thực sự và làm cho tinh thần luôn luôn tỉnh táo trên con đường tu học.

Vậy nên các bạn đồng tu thân mến, người Phật tử của chúng ta, khi đã thọ tam quy y ngũ giới, chúng ta cần phải giữ giới thứ năm không uống và sử dụng các chất say với mục đích gọi là tiêu sầu. Bởi vì nó không thể giải sầu cho chúng ta mà nó tăng sầu thêm! Nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm, không có tiêu! Mà nâng chén lên chẳng giải được sầu mà tiêu thụ thêm cái sầu vào trong tâm cảm của chúng ta. Có ai uống rượu uống bia mà hết sầu đâu?! Đánh mất nhân cách, hại đến sức khoẻ, tinh thần bị mê mẩn. Trong tam độc của nhà Phật: tham – sân – si sẽ dâng tràn lên, chiếm cứ toàn bộ mọi suy nghĩ, hành động của chúng ta nếu chúng ta cứ ngày này qua tháng nọ mượn danh từ “nâng chén tiêu sầu” thì nhất định chúng ta đã biến thành ma men trong cuộc đời.

Người Phật tử không thể làm như vậy, chúng ta cần phải giữ giới! Không cần phải nói sâu về sự tai hại của những chất độc hại uống vào và đưa vào cơ thể như rượu bia và các chất gây nghiền như ma tuý, xì ke dưới mọi thể loại! Chúng ta thấy nhan nhản trong cuộc đời, có thể là những người hàng xóm, thậm chí có thể là những người thân cận của chúng ta, đã bị sa đà, ngã vào con đường đắm chìm trong những thứ đó. Các bạn thấy rồi, rất nguy hại!

Sự đưa chúng ta vào nghiện ngập các chất say và độc hại chẳng phải là nghiệp của kiếp trước nó dẫn để rồi chúng ta nói: “Ôi, tôi bị cái nghiệp kiếp trước nó quật, nó trổ nên tôi phải uống, tôi phải nâng chén cho tiêu sầu, tôi phải sử dụng các chất độc hại”; không phải! Sự nghiện ngập trong ngay cả vấn đề cờ bạc, rượu chè và sử dụng các loại á phiện nó đến từ môi trường sống. Ứng như câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, ở trong môi trường chúng ta sống được nuôi dưỡng bởi một nền giáo dục đức hạnh của ông bà, cha mẹ, của thầy cô, của các bậc trưởng thượng nơi các tôn giáo; môi trường đó sẽ giúp cho chúng ta tiến thân trên những sự suy nghĩ chín chắn và làm chủ được tự thân. Còn nếu chúng ta sống ở trong môi trường gần những người đầu trộm đuôi cướp, nghiện ngập lung tung thì nhất định chúng ta sẽ bị ô nhiễm bởi những điều đó.

Ngày nay nhiều bậc phụ huynh, cha mẹ ý thức được điều đó, cho nên khi mua nhà hoặc di dời tới một chỗ nào ở, họ thường xuyên quan tâm đến vấn đề môi trường sống ở thôn đó, ở làng đó, ở cộng đồng đó, ở thành phố đó, môi trường có lành mạnh về giáo dục, về sinh hoạt và về xã hội hay không, có những người xấu sống ở trong đó hay không, có những người nghiện ngập, những người xâm hại trẻ thơ, những con người thường hay tạo khổ cho người khác sống trong cộng đồng đó hay không, nếu có, họ không bao giờ tới. Đặc biệt ngay ở bên Mỹ chỗ Bảo Thành ở đây, tất cả người ta khi đi mua nhà, người ta luôn quan tâm đến vùng miền đó, thành phố đó, khu phố, thôn xóm đó, về trường học, giáo dục là đầu tiên. Rồi về những con người sống ở đó như thế nào, để mua căn nhà, để đưa con cái tới đó hấp thụ nền sống hoà bình nơi thành phố đó và có một nền giáo dục tốt đẹp cho tương lai.

Môi trường ảnh hưởng thật nhiều để chúng ta giữ giới thứ năm! Phật chế ra giới thứ năm không phải ngẫu nhiên mà Phật nhìn thấy rõ được cái nguy hại của chất độc như rượu bia, xì ke, ma tuý, mọi thể loại gây mê, kích thích đưa vào trong thân xác này sẽ nguy hại cho sức khoẻ. Mà thân người là phương tiện vi diệu để tu, mà ta dồn độc dược vào, thì cái phương tiện vi diệu này dần dần bị tàn lụi. Tinh thần là sự thanh tịnh trong sáng để tiếp cận với Phật, ta đưa các chất độc hại vào, thì tinh thần ta sẽ bị si mê, tăng trưởng lòng tham và sân hận. Ý thức được điều này, chúng ta cần phải lưu ý trong những cuộc chơi vào những dịp Tết, Noel hoặc lễ lớn, cũng nâng chén nhưng đừng mang ý nghĩa nâng chén tiêu sầu.

Các bạn! Đặc biệt là các bạn chưa thọ tam quy y ngũ giới, chúng ta cần phải uống một cách rất điều độ để giữ cái chừng mực, tạo cái hưng phấn trong cuộc vui một cách thanh tịnh, lành mạnh. Mượn câu “nâng chén tiêu sầu” cho những cái sầu bi ai oán của cuộc đời, như bị thất tình, như bị thất nghiệp, như bị mất của mất cải, như bị đau đớn phần này phần kia người ta nốc vào gọi là nâng chén tiêu sầu. Mà mấy ai nâng một chén đâu?! Nâng cả bình! Và sầu đâu có tiêu, sầu càng sầu thêm!

Trong nhà Phật của chúng ta, chúng ta cũng có cơ hội, không phải nâng chén tiêu sầu mà nâng cả một cái bình lên để tiêu sầu! Mà thực sự nâng cái bình này lên, tiêu sầu, tiêu sầu, không phải càng thêm sầu đâu. Bởi cái bình mà chúng ta nâng lên đó, nó đựng đầy nước ở trong đó!

Chúng ta nhớ rằng, chúng ta nâng một chén nước lên, chúng ta coi như rượu rồi chúng ta nói: “Ôi, cứ coi như rượu uống đi!”, thì sự thật không bao giờ nước đó thành rượu được. Nhiều khi trong những cuộc vui, ta cầm một tách trà hoặc một ly nước cụng vào với nhau và nói rằng: “Thôi, coi như rượu! Mượn trà, mượn nước thay rượu ta uống đi!”; nó không có thực tế! Không bao giờ nước và trà biến thành rượu! Mà chắc có lẽ các bạn đã từng làm, nhất là các bạn gái khi trong những cuộc họp, chơi với nhau, không uống rượu bia, nâng chén, thì chúng ta cũng nâng chén trà, ly trà hoặc ly nước cụng vào với các bạn uống rượu bia và nói rằng: “Thôi, lấy nước, mượn trà thay rượu uống!”. Nhưng mà không bao giờ, Bảo Thành đã nói rồi, nước và trà kia thành rượu bia!

Mượn cách nói và lập luận như vậy, cho nên những người thường uống rượu, ép bạn bè của mình uống rượu: “Ôi, bạn coi như là nước uống đi, không có sao đâu!”. Nhưng mà đâu có phải! Nước kia coi như là rượu thì không bao giờ thành rượu, mà rượu coi như là nước thì không bao giờ thành nước! Nhưng mà cách nói quá êm, quá ấm: “Ôi, coi như nước, thôi uống đi bạn ơi, không sao đâu!”, thế là chúng ta đưa vào cơ thể thành một thói quen riết rồi chúng ta ngừng không được.

Người học Phật và đặc biệt các bạn đồng tu Thiền Mật, chúng ta tu trí tuệ và từ bi, chúng ta không thể đưa các chất độc hại vào cơ thể. Đặc biệt là trong Thiền Mật song tu, các bạn phải tin vào Phật – Pháp – Tăng, phải thọ tam quy y ngũ giới, phải giữ được năm giới mới có sự hộ pháp, hộ mạng đồng tu, mới có thể thể nhập vào chân lý của Phật! Cần phải giữ giới thứ năm! Không thể mượn câu nói “nâng chén tiêu sầu” nữa, mà Bảo Thành sẽ mượn một cái bình thực sự có đầy ắp nước ở trong đó, trao cho các bạn đúng như lời Phật, để giải sầu, để chuyển sầu, để hoá mọi khối sầu bi ai oán nhiều đời nhiều kiếp vốn tồn đọng ở trong ta. Đó là cái bình chứ không phải một chén nữa các bạn ơi! Một ly, một chén uống không có xi nhê, lấy luôn cả một bình. Và Bảo Thành sẽ chuyển tới cho các bạn cả một bình để uống. Không những uống cho bạn mà còn mang hiến tặng cho muôn người cùng uống nữa! Và càng uống càng không bao giờ cạn, không bao giờ hết. Mà càng uống thì sầu càng tan, khổ sẽ biến mất, hạnh phúc và an lạc sẽ tới! Chúng ta không uống bằng chén, chúng ta không uống bằng ly mà ta uống bằng bình các bạn à! Bình bự!

Cái bình đó ở đâu? Chúng ta chỉ cần theo chân của Mẹ hiền Quan Thế Âm, tới trước ngay tôn tượng của Đại Sĩ Quan Âm Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, nhìn lên Ngài, thấy bên tay của Ngài cành dương liễu và một bình cam lồ. Bình, nhưng không phải là bình rượu, bình bia, mà bình nước cam lồ các bạn ơi! Cam lồ tịnh thuỷ lưu ly! Chúng ta tới và nói với Mẹ hiền Quan Âm: “Ở đời người ta nâng chén tiêu sầu. Còn con chắc có lẽ là dại khờ, con tới con xin Mẹ cho con cả một bình đi, để con uống vào cho tiêu sầu thực sự. Chứ còn chén rượu, cuộc cờ ở đời không tiêu sầu, mà nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm. Nhưng con biết rằng cái bình của mẹ đó, con nâng lên con uống vào, thì sầu, khổ, nghiệp chướng, tai hoạ sẽ biến mất, sẽ gội rửa chân tâm, tẩy trừ mọi cấu uế”. Đúng! Bình đó là bình cam lồ có sẵn trên bàn tay của Mẹ hiền Quan Âm!

Thiền Mật song tu là thiền trí tuệ và từ bi quán – pháp thiền cao tột phương tiện của Mẹ hiền Quan Âm. Chúng ta Thiền Mật song tu là song hành với pháp tu của Mẹ hiền Quan Thế Âm. Chúng ta phải lãnh nhận cả một bình cam lồ của Ngài! Hãy mạnh dạn lên, tới với Ngài! Nếu bạn sầu, sầu về thất tình, thất nghiệp, sầu vì muôn khối chuyện ở đời nó dồn dập sức ép của cuộc sống, của sự thành-bại, có-được; đừng sợ! Chúng ta không cần phải mượn chén rượu, cuộc cờ để tiêu sầu nữa, bởi cái đó tăng sầu. Chúng ta lãnh nhận luôn chứ không cần mượn! Tới lãnh nhận luôn cả cái bình cam lồ của Mẹ hiền Quan Âm, uống, bởi vì trong đó có nước cam lồ. Nước cam lồ là nước từ bi Mu A Mu Sa, nước cam lồ là nước NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang trí tuệ và từ bi!

Chúng ta không cần phải sắm chén, sắm ly, Mẹ Quan Âm đã có bình cam lồ tặng cho chúng ta! Thể nhập vào trong chánh niệm hơi thở, mỗi một người chúng ta đã quy y Phật – Pháp – Tăng, thọ ngũ giới, cần phải giữ giới thứ năm miên mật và bốn giới kia. Năm giới không bao giờ phạm nhưng hôm nay đặc biệt nói đến giới thứ năm! Phật cấm chúng ta không được uống và sử dụng các chất say và độc hại, vậy đừng mượn câu quá văn hoa “nâng chén tiêu sầu” kia. Nếu nói “nâng chén tiêu sầu” thì phải thêm một chữ nữa cho nó hay: “nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm”!

Bây giờ mình nâng bình cam lồ để đoạn sầu, để đoạn khổ, để đoạn phiền não các bạn ơi, bằng chuyện này các bạn nha! Nó là một sự bảo đảm chắc chắn chứ không phải như những người bạn nhậu dụ dỗ chúng ta: “Ôi, coi như chén nước, coi như ly nước uống đi, không sao đâu!”. Nếu những người uống rượu uống bia mà nói rằng: “Bạn ơi, coi như ly nước uống vô đi!”, thì bạn hãy lấy nước bạn mời họ: “Thôi, coi như rượu, uống vô đi!”, họ đâu có uống. Bởi họ biết mà, nước kia không thể biến thành rượu thì rượu kia không thể biến thành nước!

Vậy nên nếu các bạn gặp một người nào đó nói rằng: “Ah, thôi, coi như là nước mà uống vào không có sao đâu!”, thì bạn hãy đổ một ly trà hoặc một ly nước đưa cho người đó uống và nói rằng: “Hãy coi đây như là rượu!”. Ở đời gọi là nâng chén trà hoặc nâng chén nước thay rượu, thì mình nâng ly nước lên thay rượu, mời họ uống, họ không bao giờ uống. Bởi họ nghiện, họ đi vào con đường ma đạo của ma men rồi! Họ vẫn biết đó là sự thật nhưng để chiêu dụ những người khác, họ coi rượu như nước để mời. Mà chúng ta không chiêu dụ họ được bằng cách coi nước như rượu để mời họ, họ không bao giờ uống!

Thế giới của ma đạo rất khôn, nhất là ma men, họ ngửi là họ biết! Còn người học Phật mà không khôn được, mà không thông được cái trí tuệ để thấu được phần đó, mà cứ mượn chén tiêu sầu thì chúng ta quả thật chưa phải là người Phật tử tu đúng! Người tu đúng phải giữ giới thứ năm! Và trong giới thứ năm này, thay vì cuộc đời lăn xả vào những chén rượu để giải sầu thì chúng ta hân hoan tiến tới, một lòng thành kính xin Mẹ Quan Âm cho ta cả một bình để giải sầu, để tiêu sầu, để giải khổ, để tiêu khổ, để giải hoạ, để tiêu hoạ.

Gần cuối năm rồi, chúng ta cần phải giải tam tai đại họa, phải giải mọi cái sầu muộn ai oán, mọi sự xui xẻo để chuẩn bị bước vào thềm năm mới mà. Thì tại sao chúng ta không hân hoan, hạnh phúc tới với Mẹ hiền Quan Âm và nói rằng: “Mẹ ơi, con muốn giải hạn trong dịp cuối năm, con muốn giải sầu trong dịp cuối năm, con muốn đoạn diệt mọi phiền não trong dịp cuối năm và con muốn tăng trưởng phước báu nữa. Để khi năm mới tới, con đầy đủ phước báu, tai hoạ không có, bệnh tật tiêu tan! Xin Mẹ hãy cho con cả một cái bình mà Mẹ đang cầm đi, bình cam lồ đó đi!”. Mẹ nào mà không cho con khi con xin?

Cho nên khi chúng ta tới xin với Mẹ hiền Quan Âm tức là thỉnh Ngài ban cho bình cam lồ của Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, bình tịnh thuỷ cam lồ từ bi và trí tuệ, bảo đảm với các bạn rằng cái bình này mà các bạn nốc vào, uống vào trong chánh niệm hơi thở rồi, thì mọi sự xui xẻo, bệnh hoạn, sầu bi, khổ của cuộc đời sẽ bị đoạn diệt, giải hết, không cần mượn chén rượu, cuộc cờ để gọi là tiêu sầu nữa. Có phương pháp, có tuyệt kỹ võ lâm cao như vậy, sao các bạn lại làm ngơ? Sao các bạn lại làm ngơ? Để rồi nâng chén rượu lên coi như nước uống vào cho say? Cái đó là thiếu trí tuệ, là khờ, tăng trưởng lòng tham, sân và si; cả ba thứ độc dược vô tình đó nhập vào qua chén rượu mà người ta chiêu dụ ta và cho rằng: “Ôi, coi như nước uống vào!”!

Nay ta mang nước cam lồ của Phật hiến tặng cho muôn người và nói: “Đây không cần phải coi là nước gì bởi đây là sự thật! Nếu bạn sầu, bạn nâng chén tiêu sầu chẳng hết sầu, bạn hãy nâng bình cam lồ từ bi và yêu thương, thông cảm và tha thứ, bao dung một cách trọn vẹn bằng trí tuệ nhìn thấu mọi nguyên nhân tạo khổ trong chánh niệm hơi thở. Mọi sự sầu, mọi sự khổ, mọi sự uế trược, mọi sự tai hoạ, mọi sự bệnh hoạn về thân và tâm do nghiệp sẽ đoạn diệt, sẽ hết!”.

Chúng ta trong những dịp cuối năm này, nhất định mọi người, đặc biệt là Phật tử tại gia, sẽ phải đụng chạm với biết bao nhiêu những cuộc vui trong trần thế. Và cuộc vui trong trần thế này thì con người luôn mượn chén rượu để mua vui, để tiêu sầu. Chúng ta cần rất cẩn thận! Bởi là người Phật tử trân quý cái giá trị của tâm linh, giới thứ năm cần phải suy nghĩ và tư duy trong chánh niệm hơi thở, gạn lọc, tăng trưởng sức mạnh để có thể kềm chế những sự chiêu dụ của cuộc đời, để giữ cho thân được khoẻ, tâm được sáng mà đón nhận cả một bình nước cam lồ tịnh thuỷ của Ngài Quan Âm, gội rửa, tẩy uế ở trong thân tâm của ta, trong người yêu thương của ta, trong gia đình của chúng ta và xã hội.

Hai năm qua, bao nhiêu những khối sầu khổ, sầu đau của sự chết chóc, của sự bệnh hoạn, của tai hoạ, của đại dịch, chúng ta năm nay nhất định sẽ phải ngừng những chén rượu cuộc chơi gọi là tiêu sầu như một chút hy sinh kết lại như những bông hoa thiêng liêng dâng lên cho chư Phật, cúng dường Bồ Tát và gửi hương đức hạnh giữ được giới thứ năm đó lên cửu huyền thất tổ, ông bà và mang hương đức hạnh giữ giới đó trao tặng lại cho những người yêu thương!

Chúng ta vẫn có cơ hội thay đổi! Mỗi người chúng ta hãy hứa với lòng mình rằng năm nay ta sẽ làm mới cuộc sống của mình, ta sẽ không mượn cái chén tiêu sầu và ta sẽ không bao giờ để cho những người thích uống đó chiêu dụ ta nữa, ta đã theo Phật rồi và ta phải giữ giới thứ năm bởi ta đã thọ giới này! Khi kềm chế, làm chủ được thân tâm của mình để không phung phí sức khoẻ và tinh thần đắm chìm vào trong những cuộc chơi của nâng chén tiêu sầu, thay vào đó, là ta mặc vào chiếc áo mới, chiếc áo bạch y tinh tuyền của Mẹ Quan Âm và uống vào bình nước cam lồ tịnh thuỷ tình yêu thương và trí tuệ, thì nhất định cuộc đời của chúng ta xứng đáng sống hạnh phúc và xứng đáng mang cái hạnh phúc thành tựu được bởi sự giữ giới đó mà trao tặng lại như món quà vô cùng cao quý trong dịp cuối năm này!

Đừng để những sầu muộn ai oán của cuộc đời trong hai năm qua, đừng để tất cả những cái gì đó mà chúng ta buồn, chúng ta sầu, chúng ta khổ và chúng ta muốn tiêu khối sầu đó bằng cách hoàn toàn sai trái đó là nâng chén rượu trong cuộc đời để tiêu; không bao giờ tiêu sầu mà tiêu luôn thân xác này, sẽ tiêu diêu trong miền ma đạo của ma men khổ lắm!

Do đó các bạn thân mến, ở đời chúng ta, ai cũng vậy, Bảo Thành và các bạn từng tạo nghiệp khi phạm giới thứ năm. Nhưng chúng ta rất may mắn nghe được lời của chư Phật, thọ được giới của Phật và hiểu thấu rằng nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm, nâng bình cam lồ tịnh thuỷ sầu sẽ được giải, hoạ sẽ được tan, bệnh sẽ được hết, người sẽ được vui và chúng ta sẽ có được hào quang thánh đức của giới hạnh. Hạnh phúc, hạnh phúc vô biên và hạnh phúc vô cùng!

Bảo Thành vẫn biết chủ đề này của một bạn trẻ gửi tới, có lẽ là một sự thử thách cho Bảo Thành bởi thực sự nâng chén tiêu sầu ở đời vẫn thường dùng. Trần thế này, trần gian này, con người vẫn mượn chén rượu, cuộc cờ để mua vui giải sầu mà. Thói quen tập tục đó nó tới và nó được tái lập hằng ngày trong cuộc sống và đôi khi chúng ta lạm dụng quá đáng, để rồi trong mọi môi trường của cuộc sống ngày nay luôn luôn cần phải bia, cần phải rượu, cần phải có miếng mồi để bắt đầu câu chuyện. Sự uống quá đà, quá chén ấy hại đến sức khoẻ, làm mất đi nhân phẩm và làm cho chúng ta phạm tội. Nguy hại vô cùng!

Các bạn! Riêng với các bạn đồng tu Bảo Thành chân thành khuyên trong năm nay, dịp cuối năm này, chúng ta hãy dùng chánh kiến nhìn thật là rõ để chuyển hoá từ từ nếu không thể chuyển hoá hết. Có một mục tiêu thật rõ ràng! Chuyển hóa, chuyển hoá! Và không bao giờ trong ý tưởng của chúng ta khởi nên câu gọi là nâng chén tiêu sầu nữa, hoặc là nâng chén mua vui. Chén rượu, cuộc cờ chẳng tiêu sầu, chẳng mua vui! Phương pháp tiêu sầu, tiêu khổ, tiêu tai hoạ chính là nâng bình cam lồ Mu A Mu Sa, NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang của Mẹ hiền Quan Âm! Hình dung cho dễ, bạn hãy tới tôn tượng của Mẹ hiền Quan Âm, bạn sẽ thấy Mẹ cầm bình nước cam lồ và cành dương liễu, rải cam lồ xuống dân gian, để tịnh hoá và chuyển khổ, phiền não, tai hoạ cho chúng sanh!

Nếu các bạn muốn hết sầu, hết khổ, hết tai hoạ trong năm này, các bạn hãy tới lãnh nhận bình cam lồ trí tuệ và từ bi của Mẹ hiền Quan Âm trong từng hơi thở chánh niệm, rải xuống cuộc trần, rải xuống cuộc đời tịnh hoá thân tâm, tẩy uế trược, phiền não của ta và của muôn người ta yêu thương! Các bạn, đây chính là bình cam lồ tịnh thuỷ giải mọi sầu khổ, tai hoạ, bệnh tật! Đừng nâng chén tiêu sầu như sự chiêu dụ của những người theo trường phái ma men, để rồi làm mất nhân cách, phẩm cách, tổn hại sức khoẻ và làm cho tinh thần chúng ta càng ngày càng si mê!

Hãy đặt bàn tay phải Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái Từ Bi!

Thưa Phật! Chúng con đã hiểu thực sự nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm, nay tới với Mẹ hiền Quan Âm để nâng bình Cam Lồ Tịnh Thuỷ Lưu Ly Mu A Mu Sa và Trí Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Nguyện một lòng tinh tấn tu trong dịp cuối năm để tịnh hoá thân tâm trong Chánh Niệm, để đoạn diệt phiền não, để bệnh tật tiêu trừ, để khổ luỵ biến mất, tăng trưởng đức hạnh, sự bình an và hạnh phúc. Xin chư Phật gia trì cho chúng con!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức!

Thưa Phật! Sự đồng tu ngày hôm nay nếu chúng con tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts