Search

Bài 2141. Chánh Niệm Từ Bi | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!

Hãy cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu hôm nay!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Thưa Phật! Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho chúng con và gia trì để cho chúng con có đầy đủ trí tuệ, Chánh Niệm hơi thở quán chiếu thấu rõ các pháp là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.

Chúng con cũng nguyện cầu cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi đại dịch.

Hôm nay chúng con nguyện xin Đức Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật phóng quang tiếp dẫn hương linh Nguyễn Song Nguiên sinh 25/05/1972 vừa viên mãn cuộc đời, nương theo ánh quang của Chư Phật, Đức Từ Phụ A Di Đà tiếp dẫn hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh.

Chúng ta hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi.

Lấy trí tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy từ bi lan tỏa và nuôi dưỡng tình yêu thương.

Luôn nghĩ đến các đấng bậc sinh thành, gia đình, người thân, bạn bè, cộng đồng và xã hội. Hồi hướng cho nhau năng lượng thiện xảo, vi diệu từ bi để mọi người sống trong tỉnh giác và tinh tấn.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(18:02) Mô Phật!

Các bạn thân mến! Ngày thứ hai đầu tuần chia sẻ về Chánh Niệm Từ Bi, những câu như Chánh Niệm hơi thở, Từ Bi, mỗi người chúng ta nghe đã quá quen thuộc. Quen thuộc đôi khi đối với một số bạn cảm thấy nhàm chán khi được nhắc lại. Cái gì ở trên đời nghe nhắc lại nhiều lần cũng cần phải nhàm chán, nhưng “Chánh Niệm và Từ Bi”, những ngôn từ vi diệu này được nghe càng nhiều, nhắc lại càng nhiều càng không thể nhàm chán. Cũng như từng bữa ăn ta ăn, khi thân xác này nhàm chán những món ăn, nhàm chán những nước uống, hơi thở hết và sẽ chết. Chánh Niệm Từ Bi là món ăn tinh thần, là món ăn tâm linh cần phải được nhắc nhở thường xuyên, và đặc biệt nhắc nhở cho tới khi mỗi người chúng ta ý thức được trách nhiệm trong đời sống tâm linh cho chính mình bằng cách nuôi dưỡng Chánh Niệm Từ Bi trong từng sát na. Không thể nhàm chán được đâu các bạn, bởi đây là những món ăn tuyệt vời, vi diệu lắm! Càng ăn càng thấm, càng ăn càng ngon và chất bổ trong Chánh Niệm Từ Bi càng thấm nhuần vào trong từng tế bào của hơi thở để giúp cho mỗi người chúng ta có sự tỉnh giác và tinh tấn.

Khi nói đến Chánh Niệm, nó có từng lớp một. Lớp mỏng đi sâu vào, đi sâu vào như vỏ chuối ta lột ra từng lớp từng lớp cho tới cái lõi ở bên trong. Căn duyên khác biệt và dĩ nhiên nhớ rằng không thể chạm vào cái lõi ở bên trong mà không lột lớp ở bên ngoài. Phật tử tại gia có biết bao nhiêu những lớp chằng chịt của đời sống lo toan, mưu cầu của sự sống, vật thực, tiền tài, danh vọng, địa vị của kiếp người, những lớp chằng chịt như vậy nó bọc, nó bọc để rồi cái lõi của sự tỉnh giác và tinh tấn nó nằm sâu mãi ở bên trong.

Mỗi một đời sống như tại gia hoặc xuất gia có nhiều vỏ bọc khác nhau. Và mỗi một người phải nhìn thẳng vào đời sống của mình có cái vỏ nào thật gần, lột ra trước mới dễ dàng. Còn nếu không lột lớp vỏ ban đầu mà cứ đòi chui vào tận bên sâu, bên trong của sự tỉnh giác và tinh tấn thật khó lắm!

Nếu ngồi để diễn thuyết về ý nghĩa Chánh Niệm cao siêu như của Phật để đi đến sự giác ngộ toàn diện trong Bát Chánh Đạo thì điều đó tuyệt vời và đúng chuẩn mực cần suy nghĩ. Nhưng ngày hôm nay, chúng ta hãy nói đến một lớp vỏ bình thường của Phật tử tại gia. Chúng ta chưa từ bỏ được tất cả để đi vào đời sống xuất gia gọi là chứng đắc thành Phật, quả thánh A La Hán, mà chúng ta muốn lột cái vỏ phiền não của cuộc đời để chạm vào cái lõi của hạnh phúc, bình an. Và nếu như bạn đạt được điều đó rồi thì những thứ lớp sau lột ra cũng thật dễ dàng từ từ.

Ai có thể đi sâu vào cứ đi, đừng tự chặn đứng mình, nhưng đại đa số chúng ta, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch đang đương đầu, cái vỏ của phiền não và đau khổ bọc chúng ta chằng chịt, cần phải Chánh Niệm đúng mức và Chánh Niệm như thế nào để chúng ta có thể lột được cái vỏ phiền não, đau khổ để tận hưởng được đời sống an lạc ngay bây giờ, tại đây, chỗ này khi đại dịch ở khắp hang cùng ngõ hẻm.

Các bạn! Chánh Niệm để được tỉnh giác. Chánh Niệm để thúc đẩy sự tinh tấn gạn lọc. Chánh Niệm, ngoài vấn đề nhận biết hơi thở vào ra để nhìn rõ thiện và ác, hôm nay ta nói tới Chánh Niệm sau khi đã nhìn rõ thiện – ác rồi, chẳng phải chỉ nhìn với tánh biết, tánh nhìn đó mà cần phải có sự tinh tấn hành động để có Chánh Kiến, nhìn bằng Chánh Kiến tác động vào cuộc đời để bước lên.

Đây là lớp nhìn thứ hai, lớp vỏ thứ hai của Chánh Niệm mà mỗi người chúng ta cần phải thực tập, phải đi từ từ như một ngôi nhà, một ngôi biệt thự, một ngôi biệt phủ hay một ngôi cao ốc xây dựng cũng bằng những hạt cát nhỏ bé trộn lẫn với xi măng cốt sắt đặt lên nền tảng vững chãi từ từ từng tầng.

Và chúng ta tu, đặc biệt Phật tử tại gia bận rộn và chúng ta phải đương đầu với quá nhiều mọi sự thử thách nên chúng ta cần phải có thứ lớp thực tập thì món ăn như người nấu bếp theo trình tự đúng sẽ tạo ra một món ăn với đầy đủ hương vị. Tu Thiền Mật song tu là tu trí tuệ và từ bi trong Chánh Niệm hơi thở, khéo, chúng ta sẽ thành tựu được và thành tựu bền vững, thành tựu vững chãi để có được hạnh phúc và bình an!

Các bạn! Bây giờ chúng ta cứ đặt ý nghĩa rằng Chánh Niệm như cái kim, kim khâu, Từ và Bi như sợi chỉ và miếng vải. Từ là chỉ, Bi là vải và Chánh Niệm là kim. Lấy cái kim Chánh Niệm đó, ta xỏ sợi chỉ Từ vào, Từ là yêu thương, dùng tình yêu thương, Bi là chuyển hóa khổ đau, ta khâu những mảnh vụn của cuộc đời, những mảnh vụn của những miếng vải cuộc đời bị xé nát trong đau khổ, phiền não của những ngang trái, của những phiền muộn, của những đau đớn, của những giận hờn, ghen ghét, của những đâm thọc, của những chanh chua, hơn thua, ta khâu nó lại bằng sợi chỉ của Từ Bi. Sợi chỉ Từ là yêu thương, mang yêu thương để vá những mảnh vụn rách nát của cuộc đời để không còn đau khổ và phiền não bằng kim Chánh Niệm.

Các bạn nhớ, thuở xưa kìa, nhìn thấy các bà cụ như ông bà cố của mình hoặc cha mẹ thuở xưa, ngồi đó, lớn tuổi rồi, xỏ từng sợi chỉ vào cái kim rồi vá những chiếc áo rách của chúng ta. Hình ảnh đó thật đẹp! Nếu chúng ta thấy rằng Đức Phật như hình ảnh của người mẹ, Ngài đã dùng kim Chánh Niệm và chỉ Từ, chỉ yêu thương vá những mảnh vụn của cuộc đời bằng tâm yêu thương nhất mực để chuyển hóa khổ đau. Rồi nay, Ngài lại truyền xuống cho mỗi người chúng ta cái nghề tuyệt vời, may vá lại cuộc đời cho chúng ta. Chúng ta may và vá lại cuộc đời của chúng ta! Rách nát rồi! Trong mùa dịch này ai cũng rách nát hết rồi! Cần phải may lại, vá lại! May bằng kim Chánh Niệm, bằng chỉ Từ và bằng sự chuyển hóa đau khổ cho nhau!

Từ Bi đặc biệt lắm! Khi bạn thực tập Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu tâm Từ Bi thì hương vị Từ Bi của bạn được đón nhận từ mười phương Chư Phật qua mật ngôn Mu A Mu Sa tác động vào thân tâm, giữ cho bạn luôn luôn tỉnh giác trong từng giây phút Chánh Niệm để gạn lọc pháp thiện để tinh tấn thực hiện pháp hành thiện đó và tinh tấn đẩy xa đi những pháp hành ngang trái, bất thiện. Nhiều pháp hành luôn luôn tới với chúng ta từ thiện đến ác thì Chánh Niệm trong Từ Bi giúp cho chúng ta tỉnh giác thực sự, gạn lọc và tinh tấn sách tấn mình để luôn luôn hành thiện.

Các bạn Chánh Niệm được như vậy với hơi thở vào ra ngắn dài, nông cạn, sâu hoặc ít tùy theo từng lúc, rồi tinh tấn giữ tâm bằng lòng yêu thương và san sẻ để chuyển hóa khổ đau cho nhau, chúng ta nhất định sẽ thẩm nhập vào được năng lượng siêu thế Từ Bi của Phật, năng lượng vi diệu ấy sẽ làm cho các bạn hoan hỷ và hạnh phúc, đẩy lùi mọi bệnh tật từ những bệnh do nghiệp bất thiện tiền kiếp bạn tạo ra hoặc những nghiệp tương tác, cộng hưởng từ môi trường và những chúng sinh đang sống hiện thời trong kiếp này.

Sự trải nghiệm trong Chánh Niệm hơi thở và Từ Bi rất đặc biệt!

Nếu các bạn chưa có một sự trải nghiệm bởi đau khổ và phiền não thì các bạn không cần thực tập. Bởi không đau khổ và phiền não thì có gì để tu tập nữa? Mà nếu trên cuộc đời này không đau khổ và phiền não thì không có Đức Phật và cũng chẳng cần Phật giáo, những phương pháp tu tập. Nhưng ai trong chúng ta cũng từng trải qua và luôn luôn trải qua muôn trùng sự đau khổ và phiền não!

Thời nay, dịch tràn lan, mỗi một cuộc đời như mảnh vải vụn bị xé nát, quăng tứ tung, tìm trở lại bản thân cũng đã khó. Các bạn cứ nhìn hiện thực cuộc sống ngày nay, bao nhiêu con người đau khổ, ở cũng đau mà đi cũng khổ, chẳng biết phải về đâu. Tận cùng của sự đau khổ đã đưa mọi người có một sự trải nghiệm thực tế hiện tại. Không hẳn ở Việt Nam chúng ta đâu mà trên thế giới, nhưng ở Việt Nam quê hương chúng ta thì bây giờ các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm sự đau khổ lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam từ thuở bạn sinh ra cho tới giờ. Bảo Thành nói tới các bạn trẻ chưa có sự trải nghiệm đau khổ cùng cực của những sự biến đổi lịch sử nơi những cuộc chiến ngày xưa. Sinh ra trong thời gọi là thời bình, thời hòa bình đấy, thì các bạn bây giờ đang có sự trải nghiệm và nhìn thấu được sự sắp xếp trật tự vận hành của cuộc sống đương thời nơi quốc độ mình ở, cần phải bổ túc, cần phải tăng trưởng theo chiều hướng tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Ai cũng thấy! Thì chúng ta nhớ rằng, Chánh Niệm Từ Bi ngay trong lúc này là một sự cộng tác tích cực nơi mỗi một con người để xây dựng lại sự hạnh phúc, bình an cho chúng ta và tái tạo lại trật tự trong thời kỳ dịch đang lan truyền để một phần đóng góp cho sự ổn định của xã hội, của nhân loại và loài người.

Chánh Niệm Từ Bi giúp cho tâm của chúng ta tỉnh giác nhìn thấu. Đây không phải nói tới những người thứ dân như chúng ta mà nói đến mọi tầng lớp trong xã hội khi đang đương đầu tới và đang đương đầu với đại dịch. Rất cần, rất cần sự tỉnh giác, rất cần sự tinh tấn trong Chánh Niệm hơi thở Từ Bi để mang tình yêu thương đích thực của mình chuyển hóa mọi khổ đau cho ta, cho dân của ta và cho tất cả mọi người. Rất cần!

Cho nên Chánh Niệm Từ Bi, Bảo Thành luôn luôn sách tấn và mời gọi tất cả mọi người hãy cho mình một cơ hội trở về với đời sống thực tập hạnh rất bình thường là hơi thở Chánh Niệm quán chiếu Từ Bi Mu A Mu Sa. Ai làm được điều này là người đã chạm vào kho báu vô tận phước đức đầy đủ của cuộc đời. Ai mà có thể thực hiện pháp hành Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu Từ Bi là người sẽ chữa lành mọi vết thương sâu thẳm trong tâm thức của chính mình và chữa lành mọi vết thương của tất cả đồng loại, nhân dân và những con người đang sống chung với chúng ta.

Không thể làm ngơ khi bản thân đau đớn. Không thể làm ngơ khi nhìn thấy những người chung quanh đau khổ. Không thể làm ngơ khi nhìn thấy xã hội đang đương vào, đang đi vào, đang dồn vào, đang bị chặn đứng trong sự tàn khốc của khổ đau!

Người giữ được Chánh Niệm và thực hành được điều này sẽ đưa tầm sống của mình lên cao hơn. Cao ở chỗ là thanh cao, cao ở chỗ là biết yêu thương san sẻ và chuyển hóa khổ đau cho nhau. Cái cao này rất cần!

Và ai trong chúng ta cũng có khả năng làm được điều này! Và ai làm được sự thực hành Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu Từ Bi là người biết trở về, trở về để may vá cuộc đời của mình lại, những mảnh vụn rách nát trong đau thương, trong những chướng nghiệp của cuộc đời được lành lặn trở lại qua kim Chánh Niệm và sợi chỉ Từ, tâm từ, tâm yêu thương. Chỉ có tâm yêu thương và kim Chánh Niệm mới có thể may vá lại tất cả những gì đã rách nát trong cuộc đời để chuyển hóa khổ đau cho nhau.

Các bạn! Chúng ta còn nhớ những hình ảnh cao đẹp của mẹ, của bà ngồi may vá những chiếc áo rách thời xưa của chúng ta hay không? Đức Phật đã tới trong cuộc đời không phải chỉ là ban ơn cho chúng ta mà Ngài thắp sáng trí tuệ, dẫn đường cho ta thành tựu được những điều mà Ngài có thể làm để chuyển hóa đau khổ. Và một trong những pháp phương tiện đối với Phật tử tại gia và đối với thế giới ngày nay đang đương đầu với đại dịch là chúng ta phải dùng kim Chánh Niệm và sợi chỉ yêu thương để may vá lại những mảnh vụn đau khổ rách nát của mỗi người chúng ta.

Thời gian đâu nữa trong mùa đại dịch để cho tâm phóng ra ngoài như con ngựa, để tâm mông lung, tâm phóng dật ngược xuôi trên những miền ngôn ngữ tranh chấp, luận bàn? Thực tế đi! Nhìn vào cuộc đời rách chỗ nào, đau chỗ nào, tổn thương chỗ nào, hãy dùng kim Chánh Niệm ngay và sợi chỉ yêu thương vá nó lại các bạn ơi!

Chánh Niệm Từ Bi là pháp thiền rất quan trọng mà rất đơn giản, ai cũng có thể làm được. Từ lớp sơ sơ cho đến lớp sâu từng tầng từng tầng, cứ từ từ mà đi như người may vá, vá từ từ rồi nó cũng sẽ lành. Rồi dần dần khéo tay nữa, cũng sợi chỉ đó, cũng cái kim đó, ta có thể may lại cái áo mới hoặc may những cái áo mới bằng nhung lụa của tình thương.

Các bạn, làm được! Dễ lắm! Chúng ta phải thực hành thôi, phải thực tập thôi! Chúng ta thường dễ lười biếng bởi khi đọc những sự phân tích Chánh Niệm, nó quá cao, nó phải đạt tới mức như vầy mới gọi là Chánh Niệm, như kia mới gọi là Chánh Niệm. Chánh Niệm để quán được Thân – Thọ – Tâm – Pháp, quán Thân trên thân, quán Thọ trên cảm thọ, quán Tâm trên tâm, quán Pháp trên pháp. Vipassana hoặc Chánh Niệm là phải quán trên các căn, các thức. Quán sâu mới đúng! Thì đúng rồi, đâu có sai?! Như hàng Phật tử của chúng ta, chúng ta quán ngay chỗ đau khổ kia, chỗ rách nát tơi bời của cuộc đời đại dịch mà mỗi người chúng ta đang chịu kìa! Rách đâu vá đó, đau đâu chữa đó, ngay chỗ đó thôi!

Trong Đông y có những cái huyệt không phải là huyệt. Có nghĩa là đau đâu thì ấn đó, đau đâu thì châm kim ở đó, đau đâu thì bóp ở đó, massage, thoa dầu ở đó, nó sẽ hết. Chúng ta – người Phật tử tại gia va chạm thật là nhiều, va chạm trong Tham – Sân – Si, trong những Ngũ Dục của đời thường, nó nhảy múa quay cuồng, đụng vào nó bị thương, đụng vào nó rách nát, đụng vào nó đau đớn, thì đụng vào chỗ nào đó nó đau đớn, nó rách nát, ta dùng ngay Chánh Niệm Từ Bi để khâu nó lại. Đó là cách Chánh Niệm Từ Bi mà Bảo Thành thực hiện để tự chữa những vết thương lòng của chính mình bằng tình thương, chuyển hóa khổ đau của chính mình!

Và khi mỗi người chúng ta dùng tình thương để Chánh Niệm, chuyển hóa khổ đau của tự thân chính là lúc ta có năng lượng vi diệu, vi diệu của trí tuệ, của sự tỉnh giác và tinh tấn rồi chúng ta hồi hướng cho những người chung quanh, nhất định thừa hưởng và nương vào đó, họ cũng đã được sách tấn bởi ta sống gương mẫu và rồi họ thực tập Chánh Niệm Từ Bi, họ cũng tự, tự làm sao? May vá cuộc đời phiền muộn của họ lại.

Các bạn! Chúng ta đừng nghĩ quá xa, đừng cứ miên man phân tích những ngôn từ cao siêu nhiệm mầu có các bậc tôn túc giảng cho những bậc thượng nhân cách tu của Phật thì những cách phân tích chi ly trong 37 phẩm trợ đạo cách thiền Vipassana, Thân – Thọ – Tâm – Pháp, thiền quán trên các tâm này tâm kia, tâm hành tâm sợ. Đúng, không bao giờ sai! Đó là tuần tự mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy! Nhưng Chánh Niệm Từ Bi là một pháp quán đặc biệt ưu ái dành riêng cho Phật tử tại gia bận rộn bộn bề với tất cả những thứ linh tinh lủng củng của cuộc đời! Một pháp vi diệu dễ thực tập như vậy, mang lại sự bình ổn của những cảm xúc đời thường, mang lại sự hanh thông tư tưởng của mình và chữa lành những vết thương, tạo cho ta có sức khỏe, tinh thần tinh tấn, luôn luôn tỉnh giác nhìn thấu.

Những bước đầu như vậy của người Phật tử tại gia rất cần! Mà nếu bạn thực tập được Chánh Niệm Từ Bi hơi thở, bạn sẽ dần dần giảm được những sự đâm đầu này thọc đầu kia, cũng là kim nhưng mà kim này không phải là gươm, giáo để đâm bị thóc thọc bị gạo nhưng là kim Chánh Niệm, dùng chỉ yêu thương để may vá những cuộc đời khổ đau, chuyển hóa nó lại, những mảnh vụn đó, may nó lại thành chiếc áo đắp lên trên người.

Khéo tu thì trở thành người nhà bếp, khéo tu thì trở thành thợ may vá. Người nhà bếp biết gia giảm món ăn đặc biệt trong từng ngày. Người khéo may, áo có rách nát vẫn luôn luôn được may vá lại trọn vẹn. Cuộc đời của các bạn và Bảo Thành dù có rách nát tới đâu, nếu khéo thực tập Chánh Niệm hơi thở thì bạn sẽ chữa lành tất cả mọi vết thương từ thân bệnh tật đến tâm phiền não của bạn để bạn tận hưởng đời sống an lạc.

Phải chủ động!

Bạn hãy thực tập đi, bạn sẽ có một sự trải nghiệm tốt đẹp lắm!

Theo như kinh nghiệm riêng của Bảo Thành và các bạn đồng tu cũng như nhiều bạn đồng tu với Bảo Thành đã đưa ra sau khi trải nghiệm và góp ý rằng Chánh Niệm Từ Bi là một viên thuốc bổ kỳ diệu chữa lành mọi vết thương và tăng trưởng sự tỉnh thức của mỗi người, đưa đến sự ý thức cao để sống lành mạnh trong cộng đồng, xã hội và gia đình.

Đối với Phật tử tại gia bận rộn trong cuộc sống thì nói đến càng đơn giản càng dễ thực hành. Đối với Bảo Thành, Chánh Niệm hơi thở là các bạn hít vào theo một quy luật. Dĩ nhiên lúc đầu bạn hít vào và thở ra theo điều các bạn mong muốn, nhưng ở đây chúng ta hãy thực hiện phép hơi thở là hít vào bằng mũi, đưa sâu xuống dưới bụng Đan Điền Khí Hải, phình bụng ra, giữ ở đó 03 giây, thở nhẹ nhàng, hóp bụng vào rồi chúng ta trì mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là thiền Từ Bi. Chỉ hơi thở đó, nó khó thực tập nếu bạn chưa quen, nhưng nếu bạn thực hiện qua một vài lần quen rồi, nó sẽ giúp cho các bạn trong mọi tạo tác của cuộc đời trong mọi sinh hoạt của cuộc sống, bạn mang hơi thở sâu đó xuống, thực hành mật ngôn Từ Bi Mu A Mu Sa ở trong tâm hoặc bằng tiếng tùy theo hoàn cảnh và điều kiện, nó sẽ giúp cho bạn liên tục, liên tục như từng mũi kim khâu đi qua những mảnh vụn rách nát của cuộc đời đau khổ để vá chúng lại thành cái áo lành lặn để những vết thương lòng trong tâm của bạn sẽ được, sẽ được chữa lành toàn diện.

Đau đâu chữa đó, đau chỗ nào chữa chỗ đó! Không câu nệ những điều cao siêu quá để rồi chúng ta chới với, khó thực tập.

Hãy tần tảo, siêng năng như bà cụ, cứ vá từ từ thôi! Nếu chúng ta chưa có cơ hội nhìn thì hãy về miền quê hoặc ở nhà nếu còn bà ngoại, bà cố, cha mẹ lớn tuổi, mắt kém kém rồi đó, rồi chúng ta mua một cái kim xỏ chỉ vào và đưa áo rách ra nói: “Ngoại ơi, mẹ ơi hoặc nội ơi! Vá giùm con”, rồi chúng ta ngồi đó mà nhìn đi. Nhìn tâm của mẹ, tâm của ngoại hoặc của nội vá cái áo rách của chúng ta, chúng ta sẽ học hỏi được Chánh Niệm Từ Bi ngay chỗ đó. Từ cái áo rách đó không biết rách chỗ nào, ngoại hoặc nội hoặc mẹ của chúng ta thấy chỗ nào rách là vá chỗ đó. Dĩ nhiên khi vá rồi, nó vẫn còn dấu tích của vết rách nhưng ít nhất nó đã lành!

Chúng ta nếu biết Chánh Niệm hơi thở thì mọi vết đau trong lòng của các bạn, đau từ thất tình, đau từ mất tiền bạc, mất danh dự, đau vì người ta chà đạp lên nhân phẩm, đau vì danh quyền lợi dưỡng, đau vì mất nhà mất cửa mất tiền, đau vì các bạn bây giờ không có chỗ ăn, chỗ ở, lang thang lếch thếch trong cuộc đời không biết về đâu, bất cứ một chỗ nào, miền đau thương nào của bạn, bạn chỉ cần Chánh Niệm Từ Bi, bạn sẽ vá lại cuộc đời của bạn để bạn có sự tỉnh giác cao và tinh tấn vượt qua sự đau khổ chướng ngại hiện thời để vươn lên. Còn không, nếu bạn cứ than, nếu bạn cứ than lập đi lập lại những vết đau đó, lật ngược lật xuôi, bạn sẽ càng đau đớn hơn!

Chánh Niệm Từ Bi là pháp tu đơn giản lắm mà mật ngôn Mu A Mu Sa trong hơi thở vào ra, phình bụng, hóp bụng rồi trì mật ngôn đó sẽ làm sao? Sẽ tỏa ra hương Chánh Định. Sẽ tỏa ra hương Định các bạn ơi! Bạn sẽ định được trong cuộc đời chao đảo, phiền não này!

Nếu bạn thực tập được, bạn an vui. Nếu bạn thực tập được, gia đình bạn an vui. Nếu bạn thực tập được, bạn sẽ gom tất cả sự rách nát, đổ vỡ trong cuộc đời vá lành lại để lan tỏa hương, hương Giới, hương Định để bạn vững chãi trong cuộc đời, bước lên mang lại hạnh phúc cho tự thân và gia đình!

Bạn cứ nhìn đi, trong thời gian qua, nói là có sự giúp đỡ thực sự nhưng mà sự giúp đỡ rất tối quan trọng vẫn là phải tới từ nơi bạn chứ không phải tới từ người ngoài. Bạn phải chủ động giúp đỡ chính mình!

Chánh Niệm hơi thở và quán chiếu Từ Bi là tự sách tấn tinh tấn sống tỉnh giác để chúng ta tự tái tạo lại cuộc đời của chúng ta theo chiều hướng của pháp hành thiện để có đầy đủ phước báu sống hiện thời ngay kiếp này, tại đây.

Bạn hãy thử một lần để thay đổi cuộc đời của bạn, bạn hãy thử một lần để thay đổi cuộc đời của những người bạn yêu thương!

Chánh Niệm Từ Bi, nó đơn giản ở mức như vậy đối với hàng Phật tử tại gia. Đừng quá cầu kỳ, đừng quá đi sâu để nghĩ xa, với không tới, chẳng làm được gì!

Mọi điều ta có thể nhìn thấy gọi là thành công cũng đều xuất phát từ những chuyện rất nhỏ. Một pháp thiện thật nhỏ là yêu thương, yêu thương mình và yêu thương nhau để chuyển hóa khổ đau trong Chánh Niệm hơi thở, làm không được thì lấy gì gọi là sự nhiệm mầu cao siêu trong những pháp đốn ngộ, trong những pháp gọi là thành Phật, thành Thánh?

Thành một người không đau khổ hay thành một người bớt phiền não để có hạnh phúc an vui mà chưa thành được thì thành gì? Bạn có thể hỏi: “Nếu không thể thành một người bớt đi phiền não, bớt đi đau khổ, thành một người có thêm an lạc và hạnh phúc, bạn có thể thành được cái gì gọi là cao siêu nhiệm mầu?”.

Suy nghĩ cẩn trọng và đích thực một chút xíu để thành thật với chính mình, mang kim Chánh Niệm, sợi chỉ yêu thương chuyển hóa, may vá lại những mảnh vụn rách nát của cuộc đời chính mình và của mọi người để chúng ta sống an vui và hạnh phúc ngay lúc này, tại đây!

Đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau.

Thưa Phật! Xin gia trì cho chúng con có đầy đủ sự tỉnh giác và tinh tấn, nhìn rõ những mảnh vụn rách nát của cuộc đời đau khổ ngay trong lúc này và dùng kim Chánh Niệm, chỉ yêu thương may vá lại trong từng hơi thở vào với Trí Tuệ – Từ Bi của mười phương Chư Phật.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Mô Phật! Chúng ta hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Trong buổi đồng tu hôm nay nếu có tạo chút phước báu nào, xin hồi hướng cho các chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Đặc biệt hồi hướng cho hương linh Nguyễn Song Nguiên sinh 25/05/1972 vừa ra đi ngày hôm qua, nguyện xin Chư Phật tiếp dẫn hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn