Search

Bài 1271: Bình An Cái Chết – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên youtube Thất Bảo Huyền Môn, kênh facebook Chùa Xá Lợi.

Tới giờ chúng ta đồng tu với nhau mời các bạn quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực cho chúng con luôn bình an trong mọi lúc mọi nơi và mọi thời. Trong buổi đồng tu hôm nay chúng con cũng nguyện dâng lên những hương linh vừa quá vãng, những người thân yêu của chúng con đã bãi biệt cuộc đời. Nương bóng từ bi của Phật theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành, cũng đặc biệt hồi hướng tới cho những người yêu thương của chúng con đang lâm bệnh nặng, đầy đủ phước báu gặp đúng thầy đúng thuốc được điều trị và khỏi bệnh tật.

Mô Phật! Các bạn thân mến, chúng ta đồng tu Thiền Mật song tu mỗi  một ngày là để tăng trưởng sự tịch tĩnh, rỗng lặng nơi tâm qua hơi thở của chánh niệm vào ra, qua thường trú trong năng lượng từ bi của Phật gắn kết qua mật chú Mu A Mu Sa. Để chúng ta đi thật sâu vào với tâm bất động, tin sâu vào Tam Bảo, chân lý, Nhân Quả, thiện ác của Đức Phật đã truyền dạy cho chúng ta. Từ đó, không có một chuyện gì, hiện tượng gì xảy ra trong cuộc đời này mà Bảo Thành các bạn phải run sợ. Khi mọi sự sợ hãi đã tiêu tan bởi hiểu rõ chân lý, bình an sẽ tràn đầy trong lòng của chúng ta. Bởi khi sợ hãi không còn, tánh thiện được khai mở, lòng từ bi của ta được đưa vào cuộc sống và kết nối năng lượng từ bi đó tới muôn người. Nhất định bình an sẽ luôn hiển hiện trong cuộc đời, bởi nơi đâu có người có tâm từ bi, nơi đâu có người có tình yêu lớn nơi đó sẽ có bình an.

Chúng ta đi vào hơi thở 07 biến ngày hôm nay trực tiếp, qua mũi đưa sâu xuống bụng phình ra, thở hóp vào trì mật chú. Để chúng ta cùng nhau quán chiếu chủ đề mà hầu hết ai cũng không muốn nghe, nhưng đây là  một thực tế xảy ra trong cuộc đời. Cần nghe thấu để chúng ta luôn an vui ở đó là “Bình An Cái Chết”.

Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi, để chúng ta bắt đầu.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực cho chúng con luôn bình an trong sự tiếp nối của từng giây phút hiện diện trong cuộc sống. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Bảo Thành chào tất cả các bạn!

Các bạn thân mến, sự chết như một điều gì đó ám ảnh đời sống của con người chúng ta. Các bạn không cần biết đi theo tôn giáo nào thì cái chết đến với mọi người đều là sự sợ hãi nhất cho người đang sắp chết; hay cho ngay cả những người sống mà chứng kiến cảnh người thân đang chết, chết thật đáng sợ. Theo truyền thống của tất cả các tôn giáo, dù là tôn giáo lớn hay sự tín ngưỡng của từng nhóm người hay dân tộc, cái chết hình như tạo ra sự ám ảnh kinh khủng cho cuộc đời. Và trong sự chết đó hình thành những điều tin tưởng nơi các tôn giáo bởi sự chết hình như là một sự phán xét được đặt tới, đó là ngày cuối phán xét những tội lỗi và những việc tốt chúng ta đã làm được. Ai là người phán xét? Tùy theo tôn giáo, đấng ở trên cao – Thượng Đế. Nếu làm đúng như những lời Ngài dạy sẽ được lên thiên đàng. Còn làm những điều ngược lại sẽ bị chính Ngài trừng phạt xuống địa ngục hay hỏa ngục. Nơi đó sẽ không được thoát ra, đời đời bị kìm hãm, lửa sẽ thiêu đốt. Và trong lời dạy của Đức Phật, Ngài giác ngộ rồi, Ngài không nhìn thấy một con đường tuyệt mật không thể thoát ra nơi địa ngục, Ngài không nhìn thấy sự chết thực sự là sự chết, cái chết thực sự là cái chết như bao nhiêu tôn giáo khác nghĩ.

Để đi vào hiểu thấu hơn lời Đức Phật dạy về cái chết, về sự chết để từ đó chúng ta hiểu thấu rồi sẽ không còn sợ hãi mà có sự bình an. Hãy trở về với những công việc rất bình thường, như Bảo Thành hôm nay nói giữa Bảo Thành và các bạn, chúng ta hay đi làm từ thiện. Trong những chuyến từ thiện như vậy, ta biết rằng ta đã ấn định đi tới bao nhiêu trung tâm, và những trung tâm như thế ta phát tâm cúng dường tịnh tài hay vật chất là bao nhiêu. Những gói quà được hiến tặng với giá trị là bao nhiêu, có thể là 100.000 ngàn, 200.000 ngàn. Rồi chúng ta bắt đầu lên một chương trình gây quỹ, chuẩn bị để có đủ nhiêu đó phần quà, cũng như có đủ tịnh tài. Khi chúng ta tới trung tâm gặp gỡ những người ở đó; hoặc những người cần giúp đỡ trao tặng cho họ. Nói sơ qua để thấy rằng đó là sự chuẩn bị cho nên không những chuẩn bị về những món quà ta trao tặng về tịnh tài, vật chất, chuẩn bị về tinh thần giao tiếp như thế nào, chuẩn bị về phương tiện đi và trở về. Ở trong nhóm từ thiện nếu có các anh chị có sự nhạy bén về tổ chức, quen với sự tổ chức qua trên những cuộc hành trình từ thiện đó, được trao cho những người biết cách tổ chức sắp xếp, thì chuyến hành trình từ thiện đó thật là ổn định. Cho nhóm của chúng ta cũng như bao nhiêu nhóm người khác thường có những thành viên hiểu thấu, biết cách sẵn sàng tình nguyện và chúng ta tin tưởng, giao phó trách nhiệm cho họ, họ đã hoàn thành mỹ mãn. Cho nên những chuyến từ thiện thường mang lại kết quả cao.

Trở về với sự sống của con người thuở nhỏ, cha mẹ của chúng ta luôn luôn chuẩn bị đầy đủ mọi tư lương, kiến thức để cho chúng ta khi sinh ra làm người bắt đầu đi vào đời có nhiều phương tiện, đầy đủ hết để tiếp xúc với những kiến thức. Và mong rằng sau này trong cuộc sống bình an, ổn định, đầy đủ về vật chất, về trí tuệ, về tinh thần và tâm linh. Đó là sự chuẩn bị, trong cuộc đời nếu chúng ta biết chuẩn bị đoàng hoàng, rõ ràng, chu đáo chúng ta sẽ hạnh phúc. Trong bất cứ một cuộc hành trình nào, dù là hành trình đi làm việc; hay đi chơi, du lịch, từ thiện hay hành trình của một cuộc đời đều cần phải có sự chuẩn bị. Chúng ta đi rồi chúng ta lại về nhưng trong chuyến đi về đó cần phải có sự chuẩn bị để giảm tối thiểu sự lo lắng. Và khi chúng ta chuẩn bị kỹ bình an luôn hiện diện. Cái chết đối với Đức Phật không phải là cái chết, bởi Ngài đã nói và vạn pháp trong cuộc đời sanh diệt – diệt sanh liên tục, bởi vậy với cái chết đối với cái nhìn của bậc tuệ giác là một điểm nối tiếp của sự tiếp hiện sự sống, không phải là sự kết thúc vĩnh viễn. Như chúng ta thường chia tay khi một người bạn, người thân, một ai đó mất với hai chữ được tạo ra gọi là “vĩnh biệt ngàn thu”, không thể gặp. Phật không như chúng ta bởi mà cái mà con người cho là sự chết thì Phật gọi đó là sự nối tiếp, sự tiếp hiện của sự sống tâm linh, cái mà con người cho là cái chết, cái vĩnh biệt ngàn thu, Phật gọi đó là sự nối tiếp của sự sống. “Chết” người ta gọi là mồ sâu chôn xuống, đối với Phật đó là ngưỡng cửa để nối tiếp sự sống.

Các bạn có khi nào đi thử máu chưa? Và khi các bạn thử máu, gen di truyền DNA thấy rằng đúng, đó là giống với dòng máu của cha mẹ. Chúng ta, nói đúng hơn là mang dòng máu của cha mẹ, của ông bà. Nói một cách đúng như lời Phật là sự sống của ông bà, cửu huyền thất tổ dù thân xác không còn nhưng chúng là những người nối tiếp sự sống của ông bà trong kiếp này. Và trong sự sống của chúng ta là sự tiếp hiện, tức là tiếp nối sự hiện diện có mặt của cửu huyền thất tổ trong ngay đời sống của chúng ta. Và đời sống của chúng ta có mặt đầy đủ cửu huyền thất tổ, ông bà đó là nó gọn gia tộc. Còn nói theo chân lý của Đức Phật dạy, “ta là Phật, các con là Phật sẽ thành”, thì đời sống của chúng ta là sự nối tiếp mạng mạch của Như Lai. Và sự tiếp hiện của Phật tánh, của quả vị Phật trong cuộc đời. Và Phật tánh, quả vị Phật đó được nối tiếp, tiếp hiện liên tục trong cuộc đời của chúng ta trên phương tiện là thân người này như chiếc xe được bào mòn theo năm tháng và được chuyển xoay theo thời gian để tiếp hiện sự sống của Phật tánh, để nối tiếp mạng mạch của Như Lai. Do đó, chúng ta không bao giờ chết, nếu chúng ta hiểu thấu được điều đó, chúng ta sẵn sàng nối tiếp mạng mạch của Như Lai trong cuộc đời này. Để tiếp hiện, tức là để cho tánh Phật được hiển lộ trong cuộc đời một cách tiếp nối thật rõ trong mạng mạch của Như Lai tức là tánh thiện. Do đó, cái chết và sự chết đối với Phật không như sự định nghĩa của chữ “vĩnh biệt ngàn thu”, chia tay mãi mãi chôn xuống địa ngục sẽ bị thiếu cháy hoặc chờ sự phán xét. Đã gọi là một sự tiếp nối mạng mạch Như Lai để tiếp hiện phẩm tánh cao, thì chúng ta phải chuẩn bị cái gì để cho cuộc hành trình tiếp nối, tiếp hiện điều đó sẽ được tiếp hiện mỹ mãn? Như một cuộc hành trình mà thôi, không có kết thúc của sự chết mà có sự chuyển hóa, tiếp nối đi từ chiếc xe này tới đoạn đường kia. Đã lên bờ sông thì bỏ xe lên thuyền để đi, tới bên kia cách trở của đại dương cũng lên thuyền lớn, còn không cách trở cả châu lục lên máy bay. Phương tiện đi tới chỉ là phương tiện. Sự tiếp nối đi trên phương tiện đó, tới được mục đích đó là tiếp nối, sự tiếp nối và tiếp hiện của Như Lai trong thế gian. Ta không bao giờ chết, chúng ta đang ở trong cuộc hành trình tiếp nối mạng mạch của Như Lai, để tiếp hiện sứ mệnh của Phật trong cuộc đời. Nếu trong từng dòng máu của ta có Gen di truyền của cha mẹ thì cha mẹ không bao giờ mất, mà chúng ta là những con người tiếp nối mạng mạch, sự sống của cha mẹ trong dòng máu luân lưu của cuộc đời. Và tiếp hiện nhân cách, nhân phẩm cao quý của ông bà, cha mẹ trong cuộc đời của chúng ta. Từ đó, chúng ta đừng làm cho cha mẹ, ông bà bị tủi hẹn bởi cuộc đời xấu xa, tội lỗi, lầm chấp của chúng ta. Chúng ta phải gội rửa, chúng ta phải thay đổi, chúng ta phải biết làm chuyện gì đó để chuẩn bị cho cuộc đời của mình xứng đáng là một con người tiếp nối và tiếp hiện sự sống và nhân cách, phẩm chất cao quý của ông bà, cha mẹ.

Nay có nhân duyên với Phật thì chúng ta ngoài vấn đề tiếp nối với ông bà, cha mẹ, ta còn tiếp nối mạng mạch của Chư Phật, tức là với tánh Phật của chúng ta, với Phật ở trong ta thật rõ. Thử Gen di truyền ta có dòng máu của mẹ. Thử phẩm cách tiếp nối của con người biết về Phật như Phật khai thị, ta có Phật ở trong cuộc đời. Khi tiếp nối như vậy, ta sẽ lại tiếp hiện Đức Phật trong cuộc đời. Là có sự hiện diện, tiếp tục có sự hiện diện nơi phẩm cách sống của chúng ta, để người người và chúng sanh nhìn vào đời sống hiểu thấy Phật. Để khi chúng ta đi tới cái đích phải rời xe xuống thuyền qua bờ kia, thì thân xác này như chiếc xe phải dừng lại bên bờ này của cuộc đời, ta xuống thuyền Bát Nhã, nhẹ nhàng đi qua bờ bên kia. Còn nếu như bờ bên kia đã tới mà còn phải tới một một cảnh giới cao hơn, ta lại lìa thuyền lên máy bay, tức là trở về với thiện lành của nghiệp ta đã tạo, để có thể lên cảnh giới cao hơn, ta không bao giờ chết. Chúng ta đang nối tiếp cuộc sống từng ngày, từng giây, và đang tiếp hiện từng ngày, từng giây sự sống của ông bà, cha mẹ, của Phật, của Bồ Tát Thánh Hiền. Sự liên kết chặt chẽ như vậy không bao giờ kết thúc và không bao giờ chết. Nhưng trong cuộc hành trình đó, nếu các bạn chuẩn bị tư lương trong không đầy đủ, không đúng thì sẽ cảm thấy thiếu thốn và cuộc hành trình đó không mấy được vui. Buồn, buồn một chút xíu của cảnh giới, đó là súc sanh, buồn nhiều hơn là cảnh giới của ngạ quỷ, buồn quá trời là cảnh giác của địa ngục. Còn vui hơn chút xíu là cảnh giới của người, còn vui hơn nữa là cảnh giới của Chư Thần, vui một cách tuyệt đỉnh võ lâm là cảnh giới của Chư Thiên. Còn hoan hỉ, vượt khỏi cái vui đi đến sự hoan hỉ không dính mắc là cảnh giới của Bồ Tát Thánh Hiền. Đoạn diệt hết mọi ưu phiền và phiền não đau khổ, bởi có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ tới cảnh giới của Chư Phật. Về tới đích rồi, không có sự chết.

Cho nên cái chết không phải dưới quan điểm hoặc không phải dưới nền triết học minh triết, mà sự chết đối với cái nhìn như thật (thấy rõ) của bậc giác ngộ như Phật. Không còn là sự vĩnh biệt ngàn thu, chết chôn xuống dưới đất, trở về với tro bụi mà là một sự nối tiếp, tiếp tục từ trạng thái này qua trạng thái kia. Để tiếp hiện bổn tánh Phật vốn có trong ta, và nếu như hành trang ta chuẩn bị đầy đủ thì sự tiếp nối trong cuộc hành trình để tiếp hiện, để thể hiện Phật tánh đó sẽ đầy đủ với cảnh giới vui hơn, hạnh phúc hơn. Còn không chuẩn bị đầy đủ sẽ buồn và khi buồn ta sẽ rút tỉa kinh nghiệm để tiếp tục cho cuộc hành trình phía trước thêm vui. Đời mà, Phật nói té ở đâu vịn ở đó đứng dậy. Đời là trùng trùng những lúc vui buồn lẫn lộn, cho nên những vui buồn chẳng có gì làm cho ta phải sợ hãi, để tổn hại đến tâm. Chỉ cần chúng ta hiểu rõ sự chết không phải là chấm dứt, cái chết không phải là cái cuối cùng, vĩnh biệt. Mà cái gọi là sự chết hay cái chết chỉ là sự tiếp nối, chỉ là sự tiếp hiện trong một đoạn đường mới. Vậy trong đoạn đường này ta phải chuẩn bị cái gì?

Đức Phật dạy thật là rõ, Đức Phật dạy y như những người mẹ dạy những người con. Đi ra đường, nếu là con trai hoặc là con gái của mẹ, mẹ biết dặn dò con trai hoặc con gái phải chuẩn bị những gì. Đi học, cha mẹ biết chuẩn bị cái gì để rồi gửi chúng ta mang theo trong cuộc hành trình nếu ta chưa chuẩn bị kỹ, hoặc ta chưa biết chuẩn bị. Rồi cuối cùng lớn lên rồi học theo lời hướng dẫn của cha mẹ, ta biết chuẩn bị cho bản thân của mình. Trong khi tâm của chúng ta chưa được sáng, Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền như người mẹ, như người cha thương chúng ta. Gần gũi với chúng ta, chuẩn bị cho chúng ta những tư lương đi vào cuộc đời, để khi tới được đích gọi là tiếp nối chuyển mạch để tiếp hiện sự sống mới, ta có đầy đủ tư lương tiếp tục đi tới cho tới khi nào chúng ta trưởng thành và tự chuẩn bị cho bản thân.

Nay chúng ta có nhân duyên với Phật rồi, chúng ta chắc chắn cũng đã trưởng thành rồi thì chúng ta phải đứng lên, tiếp tục sự chuẩn bị cho bản thân. Để xứng đáng cho cuộc hành trình tiếp nối mạng mạch của Như Lai, và tiếp hiện trí tuệ của Phật trong cuộc đời hiện tại. Hành trang chúng ta chuẩn bị là gì? Phật đã dạy thật rõ, đơn giản đó là pháp thiện, chấm hết! Chỉ là pháp thiện mà thôi. Không ai đi bộ trên một đoạn đường dài lên đỉnh núi cao để ngắm trời cao, lại vác thêm đá ở trên lưng, nó nặng, phải buông đá để đi nhẹ nhàng. Không ai vác đá lớn lên núi, vác củi lên rừng. Chúng ta cũng như vậy, trên cuộc hành trình tiếp nối và tiếp hiện trí tuệ của Phật, không thể vác bất thiện nghiệp theo, vác bất thiện nghiệp, tạo bất thiện nghiệp không khác gì người lên núi, leo núi mà vác đá lên, vào rừng mà vác củi. Chúng ta mang theo hành trang của mình là pháp thiện.

Các bạn phải nhớ, Đức Phật đã khẳng định thật rõ sự chết không có. Các pháp sanh diệt tức tới và lui nhưng trong cái chữ của người Việt ta thường xài dịch ra là sanh diệt (là tiếng Hán dịch ra tiếng Việt là sinh và chết). Sống-chết đối với Phật là tiếp nối và tiếp hiện. Chúng ta tiếp nối để tiếp hiện sự sống trong một trạng thái khác, tùy theo hành trang của ta chuẩn bị. Nếu các bạn và Bảo Thành có sự chuẩn bị kỹ bằng những pháp thiện, thực hành mười thiện pháp trong mỗi ngày, trong mỗi đời, giữ tâm thanh tịnh; thì có đầy đủ tư lương trên hành trình tiếp nối mạng mạch của Phật và tiếp hiện trí tuệ, ánh sáng trí tuệ của Phật để soi sáng, dẫn đường cho ta đi và cho muôn người cùng đi với chúng ta. Sự chết hoàn toàn vắng mặt dưới con mắt nhìn thật rõ các pháp của bậc trí tuệ là Phật. Chỉ có những ai không nhìn rõ mới thấy đó là sự chết, mới nói đó là cái chết. Còn dưới cái thấy toàn vẹn của bậc tuệ giác, không có cái chết, chẳng có sự chết, không có sự chấm dứt và không có sự cuối cùng. Luôn luôn là sự nối tiếp và tiếp hiện. Nối tiếp cái gì? Nối tiếp mạng mạch của Như Lai. Mạng mạch của Như Lai là gì? Là mang hạnh phúc tới cho muôn người, chuyển hóa hết mọi khổ đau và phiền não. Tiếp hiện trí tuệ của Như Lai là gì? Là ánh sáng của sự nhìn thấy các Pháp như thật. Khi nhìn thấy các pháp như thật sẽ không thấy được sự chết. Bởi sự chết không có và chỉ thấy được sự nối tiếp mà thôi. Chính vì cái thấy viên dung như vậy, một cái thấy toàn vẹn như vậy, y như anh chị nào được giao sứ mệnh là người chuẩn bị cho một chuyến từ thiện nhìn rõ được cả một chương trình trong sự hành trình từ thiện đó trọn gói. Biết lo lắng, sắp xếp, gây quỹ và chuẩn bị thì mọi người đều an tâm, chuyến từ thiện đó thành công. Đức Phật còn giỏi hơn người được giao phó sứ mệnh giúp đỡ chúng ta làm từ thiện mà. Phật cũng làm việc thiện, Phật thể hiện tâm thiện, tâm từ bi, Ngài đã chuẩn bị cho chúng ta là những con người đang trên cuộc hành trình tiếp nối và tiếp hiện mạng mạch của Như Lai, trí tuệ trong cuộc đời. Ngài đã gửi cho chúng ta trọn gói pháp thiện trong cuộc đời và nói rằng, đây là gói pháp thiện hãy mang theo trên cuộc hành trình của kiếp này. Nếu chúng ta hiểu được, lãnh nhận pháp thiện của Phật như một món quà vô giá, Phật là người đã đón nhận ta vào trong phái đoàn từ thiện của Ngài, và Ngài là đấng đã sẵn sàng tình nguyện, để chuẩn bị đầy đủ mọi tư lương, hành trang cho chúng ta trên chuyến từ thiện của cuộc đời chính mình, để tiếp nối chân lý của Phật chuyển hóa đau khổ và phiền não. Để tiếp hiện tiếp hiện trí tuệ bừng sáng của Như Lai trong cuộc. Sự chết không còn.

Cho nên, hiểu thấu bình an luôn hiện diện. Và rồi khi chúng ta thấy một người thân yêu, như những tháng ngày qua, nhất định một trong những chúng ta, ai đó đã thấy được sự tiếp nối, tiếp hiện của một người thương có thể là cha, có thể là mẹ, có thể là người thân, chúng ta sầu bi, ai oán, đau khổ nay sẽ không còn. Bởi thấy rằng người yêu thương của chúng ta không chết và sự chết không phải là sự kết thúc ngăn cách giữa ta và cha mẹ, ông bà; hoặc những người thân, người bạn, người quen biết. Mà vẫn còn sự nối tiếp tiếp hiện ngay trong hành vi, đời sống, tư tưởng, lời nói của chúng ta. Từng hành vi của chúng ta là tiếp nối đời sống của cha mẹ, ông bà, của bản thân, của những người quen biết. Lời nói của chúng ta là sự tiếp nối ngôn từ của cha mẹ, ông bà. Tư tưởng của chúng ta cũng như vậy, và khi học với Phật thì đời sống của chúng ta đi qua ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ còn là một sự tiếp nối trực tiếp với Phật và là một sự tiếp hiện rõ ràng Phật ở trong cuộc đời của chúng ta. Có Phật đồng hành với chúng ta bởi ta là kẻ đã được tiếp nối, bởi ta là kẻ được tiếp hiện đời sống của Phật, của ông bà, cha mẹ. Không có hồi kết, không có kết thúc, không có sự chết, chẳng có cái chết. Hiểu thấu được điều đó, mở gói hành trang của Phật trao cho chúng ta, đó là pháp thiện mang ứng dụng vào cuộc đời. Và ở đâu có thiện pháp, ở đâu có người có lòng thiện tâm, ở đâu có tâm thiện, có lòng từ bi, ở đó có bình an. Dù ngày tiếp nối tới chúng ta vẫn tiếp tục tiếp hiện sứ mệnh đó, chẳng có đau khổ sợ hãi đâu. Một năm trôi qua, sự chết và cái chết bao trùm thế giới ai cũng sợ, đóng kín cửa nhà nhốt vào. Rồi biết bao nhiêu tin đồn thổi khiến người ta sợ hãi, mất đi thông điệp cao cả của Đức Phật truyền cho chúng ta. Phật nói không có sự chết, chẳng có cái chết, chỉ có sự tiếp nối và tiếp hiện. Cho nên, ngày mai hay một giây phút nữa,  một sát nữa nếu ai đó hoặc hoặc chính tôi phải ra đi thì sự ra đi đó chỉ là sự tiếp nối tiếp hiện một sự sống luôn luôn dài vô tận, không bao giờ kết thúc. Và cái quan trọng trong sự tiếp nối tiếp hiện đó là tiếp nối cái gì? Tiếp nối pháp thiện của Phật hay là tiếp nối pháp bất thiện của Ma Vương? Tiếp nối điều đó tùy vào sự lựa chọn của chúng ta. Sự ra đi đó là tiếp hiện ánh minh tuệ của Phật hay tiếp hiện cả một ngọn lửa bừng bừng sát khí sắc của tâm sân nơi địa ngục, điều đó cũng tùy theo chúng ta mà thôi. Mỗi hành tranh thiện pháp Phật trao mở ra là  một sự tiếp nối pháp thiện, để gắn kết với mạng mạch của Như Lai, là một sự tiếp hiện ánh minh tuệ. Còn gói hành trang mà Ma Vương trao tặng mở ra là bất thiện pháp. Cũng là sự tiếp nối nhưng là sự tiếp nối của lửa sân địa ngục, cũng là một sự tiếp hiện – tiếp hiện của đau khổ và phiền não. Hai món quà đó, một món quà thiện pháp Phật trao, một món quà bất thiện pháp Ma Vương âm thầm nhét vào cuộc đời của chúng ta. Các bạn đừng nhầm lẫn để rồi mở lộn món quà của Ma Vương nhồi nhét vào cuộc đời. Phải có con mắt trí tuệ, tịch tĩnh trong sự tu cho sáng con mắt ra mà nhìn cho rõ, để phân biệt hành trang tư lương pháp thiện của Phật gửi vào cuộc đời. Để chúng ta xứng đáng là Phật tử tiếp nối và tiếp hiện những gì cao quý nhất của Phật. Còn không dưới những con mắt mù lòa, tham chấp, coi chừng chúng ta thấy món quà, hành tranh ma quỷ nhét vào lại vội vàng mở ra để nhào đầu vào trong những pháp bất thiện, thì lửa sân địa ngục sẽ thiêu cháy cuộc đời của các bạn. Đau khổ phiền não sẽ tới mà thôi và lúc đó thực sự chết sẽ có mặt. Và cái chết sẽ là một cái đau khổ nhất trong cuộc đời. Còn nếu mà mở ra đúng hành trang của Phật trao, để tiếp nối sứ mệnh của ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ, kết nối sứ mệnh của Chư Phật và tiếp hiện đời sống của ông bà, cha mẹ trong cuộc đời của chúng ta và tiếp hiện sự sống của Phật trong cuộc đời. Thì món quà thiện pháp đó sẽ là hành trang vô giá trên con đường tiếp tục đi về nhà của chúng ta là Niết Bàn an vui ngay trong gia đình. Và sự hiện diện của cuộc sống này chính là sự hiện diện của những món quà vô giá. Món quà vô giá mà Phật đã trao cho chúng ta, đừng sợ, hãy hiểu, hãy nghe và thực hành để thấu rõ rằng sự chết hoàn toàn vắng mặt trong đời sống. Khi chúng ta thấu rõ được đời sống của chúng ta là một sự nối tiếp của ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ, của Chư Phật thì sự chết hoàn toàn vắng mặt, không có. Và khi ta hiểu thấu sự sống của ta là sự tiếp tiện của ông bà, cha mẹ, của Chư Phật, Bồ Tát Thánh Hiền thì cái chết không bao giờ tạo cho chúng ta sự sợ hãi, mà chỉ là bỏ xe lên thuyền qua bờ mà thôi. Bình an luôn hiện diện trong cuộc đời của chúng ta.

Hãy đặt bàn tay trí tuệ vào bàn tay từ bi, để vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực cho chúng con luôn bình an trong sự tiếp nối và tiếp hiện cuộc sống ngày bây giờ. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn có thấy nghịch lý không? Khi đã nói là chết là hết, vĩnh biệt ngàn thu vậy mà chúng ta vẫn cầu nguyện cho nhau ở kiếp sau. Và nhiều khi theo Phật giáo, chúng ta lại tin tưởng chết là hết vậy mà vẫn cầu nguyện cho kiếp sau, vẫn tu tập cho kiếp sau. Kiếp sau khỏi khổ sanh về cảnh giới tốt hơn, thiện lành hơn. Các tôn giáo khác kiếp sau về với Thiên Đàng nơi Thiên Chúa, nơi đấng tối cao để kiếp sau khỏi bị đọa, bị nhốt, đẩy xuống địa ngục. Như vậy đâu có chết chỉ có là đoạn đường kế tiếp, ta ở miền đất thanh tịnh chân như; hay lạc vào trong rừng lửa địa ngục tăm tối. Hay được Thượng Đế, những đấng bậc đã giác ngộ mời gọi ta thông phần vào sự sống an lạc hơn của sự nối tiếp. Rõ ràng không có sự chết, rõ ràng không có cái chết mà chỉ có sự nối tiếp và tiếp hiện. Nối tiếp cái gì? Nhắc lại, nối tiếp mạng mạch của Như Lai. Mạng mạch của Như Lai tức là pháp chân lý chuyển hóa khổ đau và phiền não, để dẫn đường mọi người về với hạnh phúc, an vui. Có nghĩa là tiếp nối con đường dẫn dắt tự thân và muôn chúng sanh vượt qua khỏi đau khổ, phiền não tới được hạnh phúc và bình an. Tiếp hiện cái gì? Tiếp hiện trí tuệ của Phật để nhìn rõ con đường ta tiếp nối, dìu dắt ta và mọi người thoát khỏi đau khổ và phiền não.

Các bạn, cuộc sống của Bảo Thành và các bạn là sự tiếp nối của ông bà, cha mẹ. Ông bà, cha mẹ, cửu huyền không bao giờ chết vẫn còn nơi đây, nơi trái tim này, nơi hơi thở này, nơi cuộc đời này. Chư Phật không ở xa, Bồ Tát Thánh Hiền không ở xa, bởi chúng ta là những người tiếp nối với Phật, với Bồ Tát Thánh Hiền. Và chúng ta là những người tiếp hiện trí tuệ của Phật, do đó trí tuệ của Phật, Bồ Tát Thánh Hiền, và trí tuệ của ông bà, cha mẹ vẫn luôn luôn được tiếp hiện trong cuộc đời của chúng ta, ngay hơi thở này, ngay nhịp đập của trái tim này, ngay thân xác này, ngay kiếp người này. Sự chết hoàn toàn vắng mặt trong cuộc đời, chỉ có sự nối tiếp và tiếp hiện mà thôi. Nhưng hành trang mà chúng ta mở ra trong cuộc đời này là của Chư Phật, của ông bà, cha mẹ, Thánh Hiền để lại, là pháp thiện; hay là hành trang của Ma Vương nhồi nhét vào là pháp bất thiện, là lửa sân hận của cuộc đời. Các bạn là người lựa chọn mở gói hành trang đó ra, và Bảo Thành khuyên rằng mỗi người chúng ta nên có sự lựa chọn phù hợp để bớt phiền não, bớt khổ, thêm hạnh phúc và bình an. Sự lựa chọn đó nhất định phải mở món quà của Phật trao truyền, đó là món quà thiện pháp. Ứng dụng vào cuộc đời để trên các con đường nối tiếp và tiếp hiện ta có đầy đủ tư lương trên chuyến hành trình này. Ta không bao giờ chết mà sự tiếp nối của ta là khổ đau, phiền não hay hạnh phúc và bình an, quyết định đó do mỗi người chúng ta. Nếu các bạn biết thẩm nhập trong hơi thở chánh niệm, tịch tĩnh thấy biết thật rõ, đón nhận năng lượng từ bi của Phật, đó là một sự tiếp nối.

Trong mật chú Mu A Mu Sa, các bạn trì và trong hơi thở chánh niệm vào ra, nó giúp các bạn gắn kết với năng lượng từ bi của Phật đó là sự tiếp nối. Và qua từ trường yêu thương của Phật, sự tiếp nối với từ trường yêu, sự tiếp nối với mạng mạch yêu thương của Phật, chúng ta sẽ tiếp hiện được hình ảnh, hành động, suy nghĩ và lời nói của Phật được thể hiện trong cuộc đời của chúng ta. Trong ta có DNA (Gen di truyền) của ông bà cha mẹ, có dòng máu di truyền của Phật bởi ta tiếp nối với Phật qua Mu A Mu Sa, ta tiếp hiện sự sống của Phật qua năng lượng từ bi chánh niệm hơi thở.

Các bạn, chúng ta cũng lại cần phải tiếp nối và tiếp hiện đời sống này đến với những ai đang sa đà, ngã bước vào vùng tối của Ma Vương, trầm mình trong đau khổ, mở lộn gói quà bất thiện, bị nhồi nhét vào bởi hoàn cảnh của cuộc sống. Hãy tiếp nối và tiếp hiện Phật vào trong đó, đời sống thiện vào trong đó, để người đó được tiếp nhận cuộc hành trình về phía trước có đầy đủ tư lương, hành trang, những món quà Phật trao cho ta và cho người. Để ta-người, người và ta đều hạnh phúc trong cuộc đời, đều bình an và không có sự sợ hãi, bởi hiểu thấu sự chết và cái chết không có mặt. Không có mặt thực sự, nó hoàn toàn vắng mặt, không có.

Hãy đặt bàn tay trí tuệ vào lòng bàn tay từ bi, vận hành 07 biến nữa.

Phật đã dạy không có sự chết và chẳng có cái chết, chỉ là  một sự nối tiếp và tiếp hiện trí tuệ và đời sống của Phật trong cuộc đời này. Chúng con nguyện an trú trong chánh niệm hơi thở để luôn nối tiếp và tiếp hiện cuộc đời của Phật, của ông bà, cha mẹ nơi thân kiếp người này. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mở món quà cao quý pháp thiện Phật trao, làm tư lương và là hành trang đi về với sự tiếp nối, tiếp hiện ánh minh tuệ của Phật trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Khi chúng con an trú trong chánh niệm hơi thở, tiếp nối nối năng lượng từ bi của Phật để tiếp hiện trí tuệ của Như Lai. Sự chết và cái chết sẽ hoàn toàn vắng mặt trong cuộc sống. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện tiếp nối với năng lượng từ bi của Phật để tiếp hiện cuộc sống của ông bà, của cha mẹ, của Phật trong cuộc đời bằng pháp thiện. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chánh niệm hơi thở và đón nhận năng lượng từ bi của Phật vào cuộc đời chính là sự tiếp nối và tiếp hiện cao tột nhất. Chúng con nguyện luôn luôn tinh tấn tu hành. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Cửu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ, những người yêu thương của chúng con chưa bao giờ chết và không bao giờ chết. Vẫn luôn tiếp nối và tiếp hiện trong ngay cuộc đời của chúng con. Nguyện tất cả những hình ảnh, những phẩm chất cao quý nhất của cha mẹ, ông bà luôn luôn được thể hiện trong cuộc sống của chúng con. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Trong chánh niệm hơi thở mật trú Mu A Mu Sa, chúng con tiếp nối với mạng mạch của Như Lai, tiếp hiện trí tuệ của Phật, Phật không ở đâu xa. Nguyện đời sống của chúng con là thể hiện những nghĩa cử, hành vi, ngôn từ, và suy nghĩ của một bậc giác ngộ mà chúng con đang tiếp hiện trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Các bạn ơi, chúng ta tu xong rồi, mời các bạn chắp tay rồi chúng ta hồi hướng công đức

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện Chư Phật ban rải tha lực Phật điển xuống cho tất cả mọi loài chúng sanh. Và khai tâm mở trí để chúng con hiểu rằng đời sống của chúng con là một sự tiếp nối với mạng mạch của Như Lai, với ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ. Và là một sự tiếp hiện trí tuệ của đấng giác ngộ và phẩm cách cao quý của gia tộc chúng con. Nguyện hồi hướng công đức này tới các nguyên thủ các quốc gia để họ biết ngồi xuống thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược có đủ trí tuệ để chế tạo ra vắc-xin (vaccine) và thuốc trị bệnh. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ trên thế giới chữa lành tất cả các bệnh nhân. Và hồi hướng cho những ai còn đau khổ, phiền não hiểu rằng đời này là một sự tiếp nối, tiếp hiện để họ bớt đau khổ, bình an, không sợ chết. Nguyện hồi hướng cho tất cả các vong linh sẵn sàng tiếp nối mạng mạch của Như Lai, tiếp hiện đời sống của Phật bằng trí tuệ đi về cảnh giới thiện lành. Xin mười phương Chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts