Search

Bài 1259: Tâm Hồn Thanh Tịnh – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Đã tới giờ chúng ta đồng tu rồi, mời các bạn cùng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con có được một tâm hồn thanh tịnh trong cuộc sống này.

Mô Phật! Các bạn thân mến, Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn – Pháp phương tiện vi diệu. Chúng ta thường lập lời nguyện trước khi vận hành chánh niệm hơi thở, là bởi vì sự suy nghĩ của chúng ta, tâm trí của chúng ta luôn bị lôi kéo bởi những sinh hoạt hàng ngày trong cuộc sống. Chúng ta thật khó kềm, tâm như con ngựa hoang chạy mãi trong rừng, không có phương hướng cố định ngược xuôi, như con khỉ nhảy từ cành này qua cành kia. Cho nên chúng ta thường lập lời nguyện là để kéo cái tâm về với lời nguyện hướng thượng đó, gắn kết với Phật, gắn kết với sứ mệnh yêu thương của Phật, là ban rải tha lực Phật điển, từ trường yêu thương xuống cho muôn loài. Và chúng ta đưa tâm về trụ trong chánh niệm hơi thở, hướng thượng, hướng thiện. Trong sự đồng tu ta luôn làm như vậy gọi là tu, là dưỡng tâm trong ý tưởng tốt đẹp. Cho đến khi nào ta thuần thục rồi, thì chỉ trong một niệm, lời nguyện, hơi thở, mật chú và tâm tưởng của chúng ta đều đồng bộ trong một niệm đó. Nhưng ở trên đời các bạn và Bảo Thành – những người bôn ba trong dòng đời này biết bao nhiêu sự bận rộn, khó có thể giữ được tâm an tịnh, nhẹ nhàng như đề mục hôm nay chúng ta quán chiếu, đó là “Tâm Hồn Thanh Tịnh” của trạng thái thanh bình, tĩnh lặng, an vui, tự do. Khó có được trạng thái đó, có nhưng mà rất ít. Do vậy, sự đồng tu chúng ta chú trọng vào lời nguyện vận hành với hơi thở an trú trong mật chú. Để gắn kết với Chư Phật mười phương trong năng lượng từ trường yêu thương. Nên khi chúng ta hít vào, chúng ta nhớ hít vào thật sâu từ mũi đưa xuống vùng dưới đan điền khí hải – vùng luân xa số 01. Kích hoạt năng lượng tự thể của châu thân lan tỏa khắp huyệt đạo, tăng cường sức mạnh, và thâu nạp đầy đủ oxy, dưỡng khí cho cơ thể. Một cơ thể khỏe, tràn đầy oxy sẽ trợ lực cho cái tâm được bình tĩnh nhẹ nhàng, bớt đi sự lo lắng và hồi hộp.

Chúng ta tu tâm, chúng ta tu thân, rồi chúng ta sửa những cái sinh hoạt hàng ngày để bảo vệ sức khỏe của thân. Ta sửa những suy nghĩ hàng ngày để bảo vệ sự thanh tịnh của tâm. Cho nên các bạn cố gắng chú ý vào hơi thở, thực hành cho rõ sẽ mang lại lợi lạc nhiều hơn.

Giờ đây, mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi. Chúng ta vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực cho chúng con có được một tâm hồn thanh tịnh trong cuộc sống. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. (07 biến)

Mô Phật! Các bạn, chúng ta gặp gỡ nhau là đồng tu, chúng ta cùng tu với một phương thức nhẹ nhàng bằng 03 lần hít thở, mỗi lần 07 biến, tức là 07 lần hít thở trong 03 giai đoạn, của suốt chương trình đồng tu, xen kẽ với chia sẻ trong đề mục mà các bạn đưa và gửi về để chúng ta am tường được cách tu. Chúng ta không chỉ nghe giảng pháp, chia sẻ Pháp thoại, tham vấn mà chúng ta cùng nhau chia sẻ và đồng thực tu với nhau. Nhất là sự tu ở đời trong hoàn cảnh là Phật tử tại gia thật là khó. Nếu như có sự lựa chọn, ai trong chúng ta cũng sẵn sàng bỏ tất cả để chuyên chú vào các phương pháp, phương tiện tu tập mà ta có nhân duyên học hỏi được. Tuy nhiên, hoàn cảnh sinh sống của mỗi con người hoàn toàn khác biệt nhau. Các bạn nhìn rõ bản thân của mình, các bạn thấy sự bận rộn ở trong gia đình, trong công việc, trong sự sống. Rồi ai ai cũng có thật nhiều việc phải làm mỗi ngày, chưa đủ nhân duyên, phước báu để từ bỏ tất cả nhẹ nhàng sống đời xuất gia. Trong đời sống tại gia của các bạn, không phải vì thế mà thiếu đi sự tu tập; hoặc không phải vì thế mà đời sống tại gia phải có những thời khóa tu thật miên mật như đời sống xuất gia. Cũng chẳng phải vì sự khác biệt giữa đời sống tại gia, xuất gia trên con đường tu mà đưa tới sự chứng ngộ khác biệt – không! Cuối cùng cũng chung về một mối. Dù là tại gia hay xuất gia, dù là chương trình dày đặc như ở trong các Tu viện lớn, Thiền viện lớn, Chùa, Tịnh xá, hoặc những thời khóa của những tổ chức tu. Mà trong đời sống gia đình, ta chỉ có một chút xíu thời gian huân tu thôi, nó khác không? Nó giống nhau, sự thành tựu vẫn giống nhau về cùng một mối đó là đưa tới trạng thái của tâm hồn thanh tịnh. Cho nên, phương pháp đồng tu Thiền Mật của chúng ta luôn luôn nhắc đi nhắc lại nhiều lần, để các bạn với sự bận rộn của đời thường được nhắc nhở thường xuyên. Để thay đổi một thói quen phải vận hành, xoay chuyển ở trong vòng xoáy của cuộc đời. Tập từ từ mới có thói quen để đưa vào vòng xoáy cuộc đời một thói quen mới, lợi lạc cho đời sống tâm linh và tinh thần. Cho nên, trong tất cả các buổi đồng tu, Bảo Thành luôn luôn nhắc đi nhắc lại để chúng ta cứ coi như đó là buổi đầu mới bắt đầu tập. Thuần phục một con ngựa hoang không dễ, phải trải qua nhiều tháng ngày rồi mới có thể thuần phục được con ngựa đó. Rồi mới điều khiển được con ngựa đó theo ý muốn.

Thói quen của cuộc đời quá nhiều với sự bận rộn, thuần phục cái tâm đi vào con đường tu trong đời sống tại gia của người Phật tử cần phải phương tiện khéo léo, bền bỉ, chặt chẽ và từ từ trong sự nhắc đi nhắc lại  để chúng ta làm mới cuộc đời bằng những thói quen tốt đẹp. Hít vào thở ra nhẹ nhàng, tâm tưởng gắn kết với Phật, và rồi tánh thấy biết quán chiếu những cảm thọ của thân, của tâm. Nhận rõ trong cuộc đời bất tịnh, sanh diệt vô thường – khổ, để chúng ta lấy tánh thấy biết đó nhìn rõ nhân quả thiện ác, bỏ ác hành thiện, thay đổi làm mới tư tưởng, cuộc đời của chúng ta sẽ hạnh phúc và đạt tới trạng thái của tâm hồn thanh tịnh. Ai ai trong đời sống cũng mong muốn có được trạng thái của một tâm hồn thanh tịnh. Có thật nhiều các phương pháp, các bạn ở trong đời muốn có một tâm hồn thanh tịnh, nhiều lắm! Như có các bạn thấy phiền não nhiều, đau khổ nhiều, mệt mỏi rối rắm nhiều, nếu thích về âm nhạc thì có thể tới một quán cà phê trong một góc thanh vắng, uống một ly cà phê đắng, thưởng lãm một bài nhạc hay – nhẹ mà mình yêu thích, thì tự nhiên tâm hồn có được trạng thái thanh bình, thư thái, thong dong, an vui, tự tại và tự do. Cho nên thật là nhiều lúc trong cuộc sống các bạn đã tìm tới phương tiện đó, hoặc có bạn lại đi du ngoại, du lịch, hoặc hướng ngoại, hoặc hướng tới những miền đồng nội, hoặc có bạn lại đi vào hướng nội. Đời sống tịnh tự trong một khoảng trống nơi ngôi nhà của mình, để tìm mà ẩn chứa trong tâm hồn thanh tịnh để có được sự thanh bình, an vui. Ai ai cũng mong muốn điều đó. Thật nhiều lúc trong cuộc đời ta luôn tìm về trạng thái của tâm hồn thanh tịnh. Để phủi đi những phiền não, lo lắng trong cuộc đời đang đè nặng lên trên hai vai của chúng ta. Và những giây phút như vậy ta thấy thoải mái vô cùng.

Các bạn có thật nhiều những trạng thái của tâm hồn thanh tịnh như vậy nó lui tới trong cuộc đời. Nhưng chúng ta chưa biết cách để kéo dài, để giữ hoặc là để phát triển, kích hoạt nó mãi trong cuộc sống. Mà nó chợt tới chợt đi khó làm chủ được. Chứ thực ra, ở trên đời ta đã đạt được những trạng thái như vậy bằng cách này hay cách kia mà thôi, nhưng không có bền vững, tới lui vô thường. Do đó, trong lòng của mỗi người chúng ta luôn khao khát có được một tâm hồn thanh tịnh trong cuộc sống. Và chúng ta nhìn dòng thời gian trôi qua thì chúng ta lại càng mơ ước trạng thái của tâm hồn thanh tịnh. Bởi chúng ta đã đi qua dòng đời xuôi ngược với biết bao nhiêu nghịch cảnh, thử thách làm cho mệt mỏi. Đặc biệt, trong những ngày đếm tới, sắp hết năm, chúng ta mong sao cho năm cũ – năm 2020, một cái năm mà cả thế giới bị đảo lộn trong sự biến động nguy hiểm vô cùng. Hàng trăm ngàn người đã phải ra đi vĩnh viễn. Hàng triệu triệu người phải lâm bệnh và cả nền kinh tế thế giới bị suy sụp, tinh thần của mỗi một con người ở mỗi nơi đều sợ hãi. Ai ai cũng không biết bao giờ mới có thể trở lại một đời sống bình thường sinh hoạt như ngày xưa. Cứ đếm tới, chỉ còn khoảng trên mười mấy ngày nữa là hết năm 2020. Và trong sâu thẳm của những niềm mơ ước, nơi con người bình thường như Bảo Thành và các bạn, chúng ta mơ điều gì và ước nguyện điều gì trong năm 2021? Phải chăng chúng ta mơ rằng năm đó không lặp lại như năm 2020, và mong sao trong thế giới còn đang hiện hữu của đời mình đây, chẳng bao giờ và mãi mãi cho những thế hệ mai sau đừng bao giờ phải gặp và đương đầu với năm thật đáng sợ – năm 2020 (hai con số 20).

Các bạn, và dĩ nhiên đó là sự mơ ước làm sao đó cho thế giới này mỗi một con người có được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh. Để chỉ mười mấy ngày nữa ra đi, chúng ta có một năm mới thanh bình. Các bạn, đó là điều ước mơ chân thật rất là người. Ta nên ước mơ điều đó cho nó nhẹ. Vẫn biết mơ chỉ là mơ, nhưng ước mơ với Chánh Kiến và Chánh Tư Duy để thúc đẩy đi tới những hành vi, và hành động đúng đắn ta nhất định sẽ biến ước mơ đó, ước vọng đó thành sự thật. Cũng như trải qua 01 năm, vào khoảng tháng 01, tháng 02 khi đại dịch lan tràn trên thế giới, và rồi cả thế giới đều quy phục về cùng một cái tâm ngưỡng vọng trong điều ước rằng hồi hướng sự thanh tịnh và trí tuệ. Để cho các nhà khoa học ngành y, ngành dược, và sự đầu tư của những vị lãnh tụ mở ra những chính sách, phối hợp để thúc đẩy những nhà khoa học đó tìm ra được vắc-xin và thuốc trị bệnh đại dịch. Nhớ về những ngày tháng năm đó, muôn người đều phát nguyện hồi hướng. Đó là về mặt tinh thần và tâm linh, còn đối với chính phủ thì luôn luôn suy nghĩ thành lập những chính sách thúc đẩy, hỗ trợ về tất cả mọi phương diện, để những nhà khoa học đầu tư thời gian. Và rồi, cái gọi là ước mơ đó đã thành sự thật. Bởi ước mơ đó không ngồi trong sự hoang tưởng, nó có sự phối hợp giữa đời sống tâm linh của tất cả mọi tôn giáo, của tất cả mọi người có tôn giáo hay không đều hướng thượng, hướng thiện cầu nguyện và hồi hướng. Nó có sự của đời sống tâm linh, tinh thần đó, đồng hành nhịp nhàng với sự phối hợp của những hành vi, của những tạo tác, của những sự việc đích thực, cụ thể, của những nguyên thủ các quốc gia phối hợp với chính phủ để hỗ trợ tiền tài, thời gian cho những nhà khoa học. Và rồi, đúng! Trong khoảng vài ngày qua, sau một năm chờ đợi chúng ta đã có vắc-xin và thuốc trị bệnh.

Các bạn cứ nhớ, ở trong trạng thái mà tâm hồn lo lắng, bất tịnh, sợ hãi, nay dù vắc-xin ta chưa chích, nhưng đã có thì tâm hồn của chúng ta đã thanh tịnh một phần rồi. Nói điều này để chúng ta thấy rằng, tâm hồn thanh tịnh rất cần thiết trong đời sống. Bởi các bạn và Bảo Thành đã trải qua một năm với tâm hồn bất tịnh, sợ hãi, lo lắng, khổ, não, biết bao nhiêu những sinh hoạt, những dự định, những công việc đều phải bỏ và đình trệ. Nay nói về tâm hồn thanh tịnh, theo như lời Đức Phật dạy, từ thuở xưa, Đức Phật nói, để có một trạng thái nội tâm được ám chỉ trong ngôn ngữ là tâm hồn thanh tịnh, thì tâm hồn được tạm thời dùng trong văn chương để ám chỉ nội tâm. Nội tâm là trạng thái được phối hợp hài hòa giữa ý, ngôn ngữ và hành động của chúng ta. Nó tạo thành những luồng năng lượng để cho nội tâm của chúng ta có thanh bình, có tịch tĩnh, có an vui và tự do. Không có sợ hãi, không có khổ đau, không có phiền não. Và để đạt được trạng thái tâm hồn thanh tịnh như vậy, thì từ ý, từ miệng, từ thân, ta phải luôn luôn tu tập, huấn luyện, không có chuyện gì tự nhiên mà có. Tất cả mọi thành quả đều là phải do công sức tu tập. Vắc-xin và thuốc không thể từ trời rơi xuống trong ý tưởng cầu nguyện. Sự phối hợp cầu nguyện, hồi hướng, gửi gắm năng lượng thanh tịnh và trí tuệ tới những nhà khoa học. Và dưới sự tác động, nghiên cứu, tư duy, suy nghĩ, hành vi cụ thể trong khoa học đón nhận năng lượng đó, mới có thể thành tựu được vắc-xin. Thì chúng ta cũng như vậy, với sự huân tu, tư duy và bằng những hành vi rất cụ thể mỗi ngày trong đời sống. Chúng ta sẽ có được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh viên mãn, và giữ được nó, kích hoạt được nó, để làm sao đó mang trạng thái tâm hồn thanh tịnh đó ứng dụng vào đời để đời được hạnh phúc.

Đời sống là một sự lựa chọn giữa cõi phúc lành hoặc cõi đau khổ và phiền não. Nếu chọn cõi phúc lành để có trạng thái tâm hồn thanh tịnh, Phật dạy: trong tư tưởng của chúng ta luôn luôn phải vận hành theo những tư tưởng hướng thiện. Và để vận hành theo những tư tưởng hướng thiện đó, ta hãy cố gắng đọc và nghe những lời khai thị của Phật. Hoặc những vị Bồ Tát, Thánh Hiền, Cổ Đức, để chúng ta có thể thẩm nhập vào tư tưởng đó, không sa ngã vào những tư tưởng xấu. Và đồng thời ta phải tránh xa những tư tưởng xấu bằng cách là giảm bớt sự vui chơi cho những sự giải trí vô bổ, vô ích, như chúng ta phượt trên Facebook quá nhiều. Hoặc chúng ta đọc báo quá nhiều, đọc truyện quá nhiều, mà không có được ít nhất 05, 10 phút trong đời sống mỗi ngày đọc những lời của Phật, gọi là Phật ngôn hoặc những lời hay ý đẹp mà được chuyển hóa theo ngôn ngữ bình thường từ kinh Phật, từ những bậc Cổ Đức, Thánh Hiền. Thì chúng ta hoàn toàn thiếu hẳn chất sống cao quý cho suy nghĩ của mình. Do vậy, các bạn phải giảm bớt những thời gian đọc, phượt trên những tư tưởng vô bổ, vô ích. Đồng thời các bạn phải ngừng hẳn tiếp xúc với những con người cứ hay than vãn, hay sầu bi, hay khổ, hay trách, hay hận, hay hờn. Bởi vì những tư tưởng tiêu cực của người đó, khi các bạn chưa đủ cái lực để xoay chuyển và sự thanh tịnh để dung nhiếp, thì sự tiêu cực từ lời nói và đời sống hành vi của của người đó, nhất định sẽ truyền vào trong tâm thức của các bạn. Làm cho tư tưởng của các bạn đen tối, ô nhiễm, cấu trược. Bởi vì khi con người chưa đủ đề kháng của tâm thanh tịnh, ta dễ bị lây bệnh truyền nhiễm của những tư tưởng tiêu cực. Do vậy, các bạn phải tránh xa cho tới khi các bạn đủ lực để gần gũi. Đồng thời các bạn phải tập cho mình có một thói quen chấp nhận những sự việc xảy ra ở trong đời mình, mà mình không có khả năng thay đổi nó. Nếu bạn có khả năng thay đổi thì thay đổi, chuyện đó tốt rồi, nhưng ở trên đời không phải vậy. Hàng biết bao nhiêu chuyện, hàng hà sa số sự việc nằm ngoài khả năng của chúng ta không thể thay đổi được cục diện. Nếu không thay đổi mà bạn không học cách chấp nhận và đón nhận các bạn sẽ lo lắng, làm sao có được tâm hồn thanh tịnh, thanh bình, nhẹ nhàng, yên vui, tự do? Cho nên không phải là chỉ tu tập tin tưởng vào lời Phật là đủ, mà phải tu tập tin tưởng vào ý nghĩa siêu mầu của lời Phật dạy và mang vào ứng dụng trong đời sống mới thành tựu được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh. Còn không, chúng ta đã biến ông Phật thành ông Thần, lời Phật, giáo lý của Phật thành mê tín dị đoan, chỉ cầu nguyện mà thôi. Thay vì lời của Đức Phật là trí tuệ, hiển bày cho chúng ta hiểu rõ, để đi tới sự hành động cụ thể, đạt được tâm hồn thanh tịnh. Nay chúng ta biến lời Phật thành sự mầu nhiệm trong hoang tưởng mê tín, để cầu cho được mà thôi.

Trở lại, chúng ta ngoài những sự việc đó và rồi chúng ta cần phải mở rộng, học mở rộng lòng tha thứ và bao dung. Bởi vì khi các bạn không biết bao dung, tha thứ, tâm bực bội, khó chịu với một ai đó làm những chuyện bất như ý, hoặc sự việc xảy ra trong đời phù hợp. Sự bực bội lâu dần nó đọng lại, nó cô lại, nó tạo thành sân và hận, ức chế, và năng lượng tiêu cực sẽ tràn ngập, xâm chiếm toàn bộ đời sống của chúng ta. Làm sao có trạng thái tâm hồn thanh tịnh được? Ô nhiễm toàn cầu, ô nhiễm toàn thân, ô nhiễm toàn bộ. Cho nên các bạn phải nhớ học hỏi và luôn luôn huấn luyện bản thân của mình lập nên những thói quen tốt đẹp mới để thay vào đó là những thói quen đắm mình. Đặc biệt là thói quen đắm mình vào những quá khứ đau khổ, thất bại, chán chường. Đã là một thời quá khứ đã qua không nên đắm chìm, phá bỏ thói quen đó, lặp lại một thói quen mới. Dễ trang điểm cho quá khứ của mình có một chỗ đứng trong tâm thức, để nhìn vào đó học hỏi mà tiến lên. Chứ đừng phô trương quá khứ hiện hữu mãi trong hiện tại, để rồi chẳng thể sống trong giây phút này mà vùi đầu chết trong quá khứ.

Có một phương pháp siêu mầu mà Đức Phật luôn luôn nhắc, để làm được những chuyện mà mình vừa kể, và thật nhiều những phương tiện khác. Chúng ta có một bí kíp thượng thừa mà chính Đức Phật khai thị để tăng trưởng khả năng có thể thay đổi thói quen và sinh hoạt trong đời sống để đạt được trạng thái tâm hồn thanh tịnh, bền vững vĩnh viễn trong toàn cầu của đời sống chúng ta. Từ tư tưởng, lời nói, ngôn ngữ, xã hội, gia đình và cộng đồng. Là mỗi người chúng ta hãy tùy theo Pháp Phật – phương tiện thuận hảo với căn duyên phước báu của mình mà chuyên chú tu tập. Mang những lời Đức Phật dạy bằng phương tiện tu đó biến thành những hành động, hành vi cụ thể từ tư tưởng, lời nói và sự tương giao mỗi ngày. Các bạn sẽ làm chủ được cuộc sống và đạt được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh.

Trong Thiền Mật song tu, ta sẽ đạt được điều đó. Bởi vì sao? Bởi khi các bạn hít vào thật sâu, các bạn nhớ tất cả những năng lượng tiêu cực nó tạo thành luồng khí ô nhiễm, gọi là trược khí. Nó lan tỏa, nó làm bế tắc huyệt đạo, máu huyết không lưu thông, dễ sanh bệnh, tâm dễ bực bội, não bộ không hoạt động bình thường, khó chịu lắm. Và khi não bộ không hoạt động bình thường, máu huyết không lưu thông đầy đủ oxy, năng lượng không được lan tỏa, mà trược khí – năng lượng tiêu cực đó nó trấn áp toàn bộ cơ thể của các bạn, các bạn nhìn vào cái thân thôi, nó tiều tụy từng giây, từng phút. Gương mặt sẽ tối sầm lại, ánh mắt sẽ lu mờ, nụ cười sẽ tắt lịm, hành động sẽ chậm chạp, không còn năng lượng sống. Chắc chắn, các bạn và Bảo Thành đã trải qua những kinh nghiệm đó rồi. Lúc đó mệt mỏi, lúc đó uể oải, lúc đó chán nản, lúc đó cảm như rằng mình là một cái thây ma vất vưởng trong cuộc đời. Ai từng trải qua tâm trạng đó rồi, nếu không chuyển hóa nhanh nhanh, gấp gấp sẽ bị rơi vào trạng thái của trầm cảm, nguy hại. Cho nên phải thương lấy mình thôi, phải quan tâm lấy bản thân của mình thôi, phải trở về với hơi thở của Thiền Mật, để có dưỡng khí oxy lan tỏa sâu xuống từng huyệt đạo của đan điền khí hải, luân xa kích hoạt toàn thân. Để tống khứ và chuyển hóa, gội rửa tất cả những trược khí, năng lượng tiêu cực tiềm ẩn bao ngày tháng qua. Làm mới thân của chúng ta, và làm mới tâm của chúng ta trong tâm tưởng thường hay gắn kết từng giây phút trong cuộc đời với Phật ở mười phương và đón nhận năng lượng từ bi của các Ngài, tưới tẩm, nuôi dưỡng, thanh lọc thân tâm bằng ý tưởng gắn kết với trí tuệ của Phật. Bằng tâm tưởng gắn kết với lời giáo dưỡng của Phật, bằng ngôn ngữ của thiện pháp, uyển chuyển trong mọi sinh hoạt của cuộc sống. Tăng trưởng phước báu bằng hành vi và nghĩa cử cụ thể chăm sóc đời sống của mình, và chăm sóc cho đời sống của những mảnh đời bất hạnh, tha nhân hay những người ta yêu thương. Như các đấng bậc sinh thành, vợ chồng, con cái, bạn bè.

Rất cụ thể như vậy, trong Thiền Mật song tu, một hơi thở nương vào mật chú Mu A Mu Sa – năng lượng tràn đầy, ban rải, đổ tràn trong cuộc sống. Năng lượng tích cực, thanh điển, Phật điển từ bi của Phật sẽ chuyển hóa, gội rửa và đẩy lùi tất cả mọi trược khí, năng lượng tiêu cực vốn tồn đọng ở trong thân tâm. Điều này có được sự kinh nghiệm của tất cả các bạn đã từng tu trong thời gian qua. Và chúng ta thường hay đạt tới trạng thái của tâm hồn thanh tịnh, là một trạng thái nội tâm thanh bình, vui vẻ, hạnh phúc, tĩnh lặng trong sự tự do. Biết bao nhiêu hoàn cảnh trái ngược trong quá khứ xảy ra, các bạn phiền, các bạn não, các bạn khổ, những nay nó thoáng tới rồi nó đi, bởi trong lòng của các bạn và Bảo Thành không chất chứa, tàng đọng những năng lượng tiêu cực, trược khí nữa. Mà được dung dưỡng, nuôi dưỡng tràn đầy bởi tha lực Phật điển yêu thương, từ bi của mười phương Chư Phật. Nên khi nó khởi dậy, nó liền bị nước Cam Lồ tịnh thủy từ bi của Phật đẩy ra bên ngoài, không còn chứa vào cuộc đời. Cho nên, khi các bạn tu, các bạn thấy đôi vai của các bạn nhẹ, tâm tưởng của các bạn thanh bình, suy nghĩ của các bạn thoáng đạt hơn, ánh mắt của các bạn long lanh, bao dung hơn, nụ cười của các bạn tươi hơn, và khuôn mặt của các bạn rạng ngời sáng sủa, hành vi của các bạn tịch tĩnh, quang minh, đời sống của các bạn có ý nghĩa. Những chất buồn, những chất u sầu, những chất ảm đạm, chán nản hình như khó tới. Có tới, không phải là không, nhưng khó có thể tới mà nó xâm nhập vào trong chúng ta nữa. Nó tới ta biết, có sầu, có vui, có chán chút xíu, nhưng rồi thoáng qua như cánh chim bay qua mặt hồ chẳng lưu giấu mãi. Tới đó rồi đi mà thôi.

Các bạn thân mến, chúng ta phải trở về với lời Phật dạy mới có thể đạt tới được trạng thái nội tâm thanh bình, tĩnh lặng, an vui và tự do. Gọi là tâm hồn thanh tịnh. Trong đời sống của mỗi người, nếu có được trạng thái tâm hồn thanh tịnh, kéo dài trong từng giây phút, xuyên suốt cả một ngày, một tuần, một tháng, một năm, một đời người thì còn có gì hạnh phúc hơn? Đây là diễm phúc của đời người bởi mỗi người chúng ta hiểu rõ, đừng nên quá cầu kỳ. Các bạn đừng chạy theo những điều hướng dẫn ở bên ngoài theo tâm lý học. Bởi đó chỉ là trị liệu về tâm lý, như cắt ngọn mà thôi. Nhưng nếu các bạn theo lời Đức Phật dạy đàng hoàng, thì chúng ta trị liệu tận gốc rễ để chuyển hóa. Và khi các bạn chuyển hóa tận gốc rễ, các bạn sẽ giữ được trạng thái tâm hồn thanh tịnh bền vững, chắc chắn. Còn nếu các bạn đeo đuổi theo những phương pháp tâm lý, chỉ là cắt ngọn mà thôi. Thoáng qua rồi lại tràn về. Còn theo chân lý Phật ngôn của bậc giác ngộ dạy, thì chúng ta chuyển hóa tận gốc. Cái gốc đó là phải đi vào sự thực hành của hơi thở chánh niệm, tánh biết thấy, quán chiếu thân tâm – thọ của chúng ta. Thân-thọ-niệm-xứ, tâm-thọ-niệm-xứ. Từng vùng của thân, thân tâm cảm thọ điều gì trong chánh niệm hơi thở và tiếp nhận năng lượng từ bi vô thượng để rồi chuyển hóa tư tưởng, lời nói, hành động cụ thể trong đời sống. Các bạn, chắc chắn sẽ có được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh mãi mãi mà thôi.

Các bạn hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con có được một tâm hồn thanh tịnh trong cuộc sống. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn, khi các bạn và Bảo Thành đồng tu với nhau trong từng giây phút với hơi thở chánh niệm vi diệu âm – Phật ngôn Mu A Mu Sa, Bảo Thành và các bạn gắn kết với nhau với mười phương Chư Phật và đón nhận tràn đầy năng lượng từ bi của Phật. Thiền Mật song tu là một phương tiện sách tấn chúng ta thật nhiều, bởi nó giúp cho chúng ta thực sự có sự liên kết với Phật một cách rõ ràng. Bằng tha lực phối hợp với tự lực tu luyện của chúng ta hàng ngày. Giữa tha lực từ bi của Phật, và tự lực cầu đạo giác ngộ, viên thông trí tuệ bằng sự vận hành tu tập, thay đổi tư tưởng, lời nói, hành vi để tạo nên một thói quen, một lập trình mới, thay đổi toàn bộ lập trình cũ, thói quen cũ, gây ra phiền não, đau khổ. Cho nên, khi các bạn tu tập với Bảo Thành, chúng ta có sự thư giãn từ thân và tâm. Chúng ta có sự liên kết và đón nhận được năng lượng tràn đầy. Năng lượng từ bi của Phật sẽ lan tỏa trong cuộc sống, và trong sự đồng tu tuy rằng gói ở trong một tiếng đồng hồ, chúng ta có 21 biến hít thở nhẹ nhàng, nuôi dưỡng cơ thể tràn đầy oxy, kích hoạt năng lượng từ các luân xa vùng huyệt đạo, bồi dưỡng thân tâm bằng năng lượng từ bi của Phật. Thật là một bữa ăn tâm linh cho tinh thần, thể xác tràn đầy sức mạnh vi tế siêu nhiên, nhiệm mầu của Phật.

Các bạn đã cảm ứng được điều đó và Bảo Thành đã cảm ứng được điều đó. Chúng ta phải tiếp tục vận hành. Chúng ta cố gắng vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Khuyến khích mình hãy vươn lên, để chúng ta có được một trạng thái tâm hồn thanh tịnh. Làm gương mẫu cho gia đình của mình, làm ánh sáng tiếp nối cho những người kề cận, yêu thương của chúng ta cũng đạt được trạng thái như vậy. Hạnh phúc, hạnh phúc tuyệt vời! Phải bằng cái cụ thể tu tập, thay đổi thói quen của tư duy, thay đổi thói quen của các thể loại ngôn ngữ sử dụng. Và thay đổi hành vi, tạo tác của chúng ta theo đúng như lời Phật dạy bằng chánh niệm hơi thở, từ bi vô lượng Phật ngôn Mu A Mu Sa. Bảo Thành và các bạn sẽ có được trạng thái tâm hồn thanh tịnh mãi mãi.

Các bạn, đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ta vận hành 07 biến nữa.

Cuộc sống con người luôn loay hoay, luẩn quẩn trong vùng năng lượng tiêu cực. Chúng con nguyện đón nhận năng lượng tích cực, từ bi của Phật để có được một trạng thái tâm hồn thanh tịnh viên mãn. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con sẽ tránh xa tất cả những môi trường, những con người có tư tưởng tiêu cực, sầu bi, đau khổ. Và nguyện tiếp cận với những bậc thiện tri thức, và những lời hay ý đẹp, giáo lý mà Phật đã dạy cho chúng con để đạt được tâm hồn thanh tịnh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện sẽ học cách chấp nhận và đón nhận với tâm hồn bao dung, thông cảm. Đi vào hơi thở chánh niệm Mu A Mu Sa để đạt được tâm hồn thanh tịnh.  Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Tâm hồn thanh tịnh là một trạng thái nội tâm thanh bình, tĩnh lặng, an vui, tự do. Chúng con nguyện đi vào hơi thở thật sâu của chánh niệm để đạt được trạng thái này theo như lời Phật truyền dạy.  Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Từ hơi thở chánh niệm đón năng lượng từ bi Mu A Mu Sa của Phật, chúng con nguyện thay đổi tư duy, tư tưởng, ngôn ngữ, hành vi, đời sống hàng ngày bằng pháp thiện hướng thượng, để chứng đắc được trạng thái tâm hồn thanh tịnh.  Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Nguyện cho các đấng bậc sinh thành, cho vợ chồng, con cái, những người yêu thương, đạt được tâm hồn thanh tịnh trong đời sống huân tu theo Phật dạy.  Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.    

Nguyện cho muôn người luôn có những hy vọng, và giữ vững niềm hy vọng vào ngày mai bằng sự tu tập miên mật, thay đổi tư tưởng, lời nói, hành vi để chứng đắc được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh.  Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong rồi. Mời các bạn chắp tay vào, chúng ta hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện cho tất cả mọi chúng sanh đón nhận được tha lực Phật điển của Chư Phật ban rải xuống. Và thành tựu được trạng thái của tâm hồn thanh tịnh, một trạng thái thanh bình, tĩnh lặng, an vui, tự do trong chánh niệm hơi thở – Phật ngôn Mu A Mu Sa. Chúng con nguyện hồi hướng công đức hôm nay tới các nguyên thủ các quốc gia, họ biết ngồi xuống cùng với nhau thành lập chính sách hòa bình cho thế giới, chấm dứt chiến tranh. Nguyện hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược tiếp tục chế tạo ra thật nhiều các vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch cũng như các căn bệnh nguy hiểm trên thế giới. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ, cứu tế luôn mở rộng vòng tay yêu thương, chữa lành bệnh nhân. Hồi hướng cho tất cả những chúng sanh, những con người nào đang còn đau khổ, phiền não, tìm được hạnh phúc và bình an nơi pháp Phật nhiệm mầu. Hồi hướng cho các vong linh được tái sanh về cảnh giới cực lạc.

Nguyện xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.  

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts