Search

Bài 1237: Sẽ Hết Khổ – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Mô Phật!

Bảo Thành xin kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Đã tới giờ chúng ta đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi chúng muôn loài chúng sanh.

Hôm nay, ngày thứ năm – Lễ Tạ Ơn, chúng con ngồi tại nơi đây nguyện hướng về ba ngôi Tam Bảo, và nguyện cầu cho tất cả những bậc ân nhân của chùa Xá Lợi đã bao nhiêu năm qua luôn luôn vì Tam Bảo phụng hiến tất cả cho sự thành tựu tới ngày hôm nay.

Chúng con thành tâm hồi hướng cho quý ân nhân đã vãng sanh được tái sanh về cảnh giới tịnh lạc. Những ân nhân còn tại thế sanh lòng hoan hỉ, sống đời hạnh phúc, tinh tấn tu học, tăng long phước thọ, khai mở thân tâm. Để luôn luôn hướng về Tam Bảo – phương tiện diệu dụng, mang lại hạnh phúc cho muôn người.

Mô Phật! Hôm nay, chúng ta hãy đi thẳng vào 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa, để chúng ta cùng đón nhận năng lượng đại từ đại bi của Phật vào cuộc đời này, đặc biệt trong ngày Lễ Tạ Ơn. Để cùng quán chiếu, suy niệm về chủ đề các bạn gửi về là “Sẽ Hết Khổ”. Sẽ hết khổ thôi các bạn ơi!
Chúng ta đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi để chúng ta vận hành  07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con và cho mọi loài sẽ hết mọi khổ đau ngay trong cuộc đời này. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng, phình ra thở từ từ, hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến).

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn. Hôm nay, Bảo Thành, quý Thầy và Quý Sư Cô đang ngồi tại Chánh điện – Tổ đình chùa Xá Lợi, tại tiểu bang Maryland – Mỹ quốc (vào buổi sáng ngày thứ 5). Đối với thế giới nói chung và đối với đất nước Mỹ nói riêng. Hôm nay là ngày đặc biệt – ngày Lễ Tạ Ơn (ngày lễ Thanksgiving), ngày mà chúng ta hướng về sự thọ ơn của chúng ta để tồn tại, để sống, để sinh hoạt, để được giáo dưỡng trở thành ngày hôm nay. Bất cứ một người nào đó hiện diện ngay giây phút trong ngày lễ này, đều luôn luôn tưởng nhớ đến công ơn của muôn người.

Đặc biệt tại Tổ đình chùa Xá Lợi này, Bảo Thành từ đáy trái tim luôn tri ân tất cả. Đặc biệt Thân phụ – Mẫu sinh ra Sư Cô Bảo Cơ. Sư Cô Bảo Cơ đã tới miền đất này gần 20 năm, từ thuở xa xưa, hoang vắng lạnh lùng để rồi trái tim của Sư Cô vẫn còn đây, thăng trầm trong bao nhiêu sự thử thách lên xuống vẫn vững chãi ngày đêm Kinh kệ tu tập. Để lòng Từ Bi của Cô biến thành hành động nuôi dưỡng tinh thần, phụng hiến tha nhân. Đại diện cho tổ đình chùa Xá Lợi xin cảm tạ tấm lòng của Sư Cô. Tri ân công đức Thân phụ – Mẫu của Sư Cô.

Bảo Thành cũng tri ân công đức Thân phụ – Mẫu Sư Cô trụ trì chùa Xá Lợi tại tiểu bang Minnesota – Sư Cô Quảng Nguyện. Cũng vì phụng hiến tha nhân, được bổ sứ về miền đất lạnh xa xôi chỉ có một mình. Thế nhưng Sư Cô vẫn ngày đêm ở đó Kinh kệ, đón nhận sự cúng dường của muôn người, để thành trụ được tâm bất hoại trong tinh thần hướng về ba ngôi Tam Bảo.

Bảo Thành xin tri ân công đức Thân phụ – Mẫu Sư Cô Quảng Nguyện, xin cảm tạ tấm lòng bất thối dù phải trải qua bao nhiêu thử thách, vẫn vững vàng trên đường hoằng dương đạo pháp.

Và đặc biệt Bảo Thành cũng tri ân công đức của Thân phụ – Mẫu Sư Cô trụ trì chùa Xá Lợi tại tiểu bang Pennsylvania – Sư Cô Lệ Hậu. Cũng vì Tam Bảo dấn thân trên đường đời, vượt mọi chông gai thử thách, thường trụ tại ngôi chùa này mang giáo pháp của Phật tới cho Phật tử trong vùng.

Bảo Thành cũng ngồi tại nơi đây tri ân tất cả những tấm lòng của tất cả quý Phật tử, những bậc đại ân nhân, những bậc đại thí chủ, những con người có trái tim rộng lớn, có lòng bao dung đã nằm xuống vì sự cống hiến cho chùa. Cả ba ngôi chùa Xá Lợi nơi ba tiểu bang và cho Tăng thân chùa Xá Lợi luôn luôn an lạc, trú trong tình thương để mang pháp Phật nhập thế vào đời.

Bảo Thành tri ân công đức của Sư Cô Trúc Diệu, thầy Bảo Minh Chánh, Sư Cô Bảo Hương, Sư Cô Bảo Huệ, Sư Cô Bảo Hoa, cùng tất cả quý Phật tử ở trong vùng, cả ba tiểu bang Maryland, Minnesota, Pennsylvania, và cả trong cộng đồng Việt Nam trên toàn nước Mỹ. Bao nhiêu năm qua đã mang cả tình thương ấp ủ để những bước chân đơn lẻ của Bảo Thành cũng như quý Sư Cô được ấm, mà đồng hành trên con đường trở về với cội nguồn tâm thức thanh tịnh.

Kính thưa quý thân hữu cộng đồng và tất cả các Phật tử, luôn luôn trong trái tim này của Bảo Thành, nhớ đến tất cả công ơn của quý vị. Và một lòng khấn hứa trọn đời hy sinh để xứng đáng với niềm tin của quý vị đã đặt để vào cuộc đời của Bảo Thành.

Nguyện xin Chư Phật mười phương, chư Bồ Tát, Thánh hiền, đổ tràn hồng ân gia trì cho quý vị. Đặc biệt Bảo Thành cũng hướng về Việt Nam, nơi đó có quý ân nhân bên đó, có các hàng đệ tử như cư sĩ tại gia, thầy Bảo Tịnh Đức và quý Phật tử trong nhóm hội từ thiện chùa Xá Lợi – Thất Bảo Huyền Môn thường năng tu tập ở bên Việt Nam. Đã cống hiến thật nhiều tịnh tài, Trí Tuệ và sức lực trên con đường hoằng dương đạo pháp thể hiện lòng Từ Bi, thương đến những mảnh đời bất hạnh, xin được tri ân và ghi nhớ.

Các bạn thân mến, hôm nay chúng ta trở về với chủ đề “Sẽ Hết Khổ”. Nhìn cho rõ để hiểu, để chúng ta vui mừng, hân hoan trong ngày Lễ Tạ Ơn. Chúng ta nhảy mừng bởi vì đã có đấng hết khổ thực sự tới với cuộc đời của chúng ta, đó chính là đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Ngài mang ánh minh tuệ soi sáng vào cõi đời vô minh để dắt dìu mọi chúng sanh vượt qua trăm ngàn thử thách từ vô lượng kiếp đi vào miền ánh sáng, thấy rõ vạn sự, sống đời hạnh phúc và an vui.

Cũng vì chữ “Khổ”, khổ trong cõi sanh cõi tử, khổ trong thân bệnh, thân già. Khổ trong những sầu não bi ai, những phiền muộn. Khổ trong những điều mong muốn không được, chia tay những người yêu thương, không đạt được những điều ước nguyện. Khổ trong những chướng ngại rình rập. Khổ trong tự ngã cống cao của mạng si. Khổ muôn trùng tới từ muôn cửa. Đức Phật đã nhìn rõ cái khổ đó, nhận diện ra được cái khổ đó và rồi Ngài hiểu được nguyên nhân tạo khổ, gây khổ và chuyển hóa cho nên Ngài đã hết khổ. Đức Phật là bậc không còn khổ, đã hết hoàn toàn toàn diện sự khổ và Ngài luôn an lạc và bình an. Và từ đó, Ngài đã mang suối nguồn yêu thương Từ Bi chảy tới mọi nơi cùng trời cuối đất, trong tam thiên đại thiên thế giới tới với mọi cảnh đời ngóc ngách, ở từng những con hẻm đau khổ, uế trược, tội lỗi, hèn mọn của chúng ta. Để với nước cam lồ yêu thương đó, dòng suối đó chảy mãi chảy mãi, gội rửa và tẩy sạch để chúng ta đứng dậy một lần nữa, đón nhận ánh minh tuệ của nhà Phật, của Đức Thầy Bổn Sư, dõng mãnh bước về phía trước trở về với nguồn suối an vui, tịnh lạc nơi Niết bàn tại thế.

Các bạn, Đức Phật đã nhìn thấy khổ bởi Ngài không sợ khổ, Ngài thấy khổ, Ngài nhìn cho rõ, Ngài nhận diện được khổ. Rồi Ngài tìm ra nguyên nhân gây ra sự khổ đó để chuyển hóa thành Niết bàn. Niết bàn có nghĩa là an vui và hạnh phúc. Đơn giản thế thôi, không chạy rong ruổi theo những văn tự hán ngữ xa xôi làm chi. Ta là người hiện tại, nói đâu nghe đó, nghe đâu hiểu đó, đơn giản vậy là đã đủ. Ngài đã hết khổ thật sự các bạn, cho nên trên khuôn mặt của Ngài tỏa rạng hào quang, tướng hảo sáng ngời nền minh triết để dẫn đưa chúng ta sẽ hết khổ. Ngài hết khổ ta sẽ hết khổ, đi theo Bậc đã đoạn diệt được khổ đau thì ta sẽ đoạn diệt được khổ đau. Gần đèn thì sáng, gần mực thì đen, gần bậc đã hết khổ, học được từ bậc đã hết khổ, đi theo bậc đã hết khổ, ta sẽ hết khổ, không thể chối cãi được, đây là chân lý.

Nói đến hết khổ toàn diện để trở thành Phật, có lẽ phận người là Phật tử hoặc như Bảo Thành đây, đó là mục đích tối thượng. Như từng nấc thang đi tới đoạn diệt hết mọi khổ đau để thành Phật như Đức Bổn Sư, nó là cầu thang dài lắm. Chúng ta đừng vì những nấc thang đi lên dài – cao thế mà sợ hãi, chỉ cần vững bước trên từng nấc thang, cải hóa cuộc đời để có hạnh phúc ngay chỗ đó là đã hết khổ, là sẽ hết khổ.

Hàng Phật tử chúng ta khổ muôn trùng, khổ lắm! Từ thuở nhỏ đã có những cái khổ vu vơ. Khổ bởi vì xa cha xa mẹ, bao nhiêu năm tháng được cha mẹ nuôi dưỡng đùng một cái, năm, sáu tuổi phải cách xa cha mẹ vài giờ để tới trường học. Buổi đầu đời tới trường, Bảo Thành cũng như các bạn, ai mà không khóc. Có lẽ cái khổ chưa hiện rõ ở trên khuôn mặt nhưng sầu bi, buồn, khóc. Cha mẹ dắt tới trường bịn rịn, nắm chặt tay cha tay mẹ chẳng muốn rời bởi vì xa cha xa mẹ buồn quá, khóc. Tiếng khóc cho sự cách xa người yêu thương dù chỉ một vài tiếng thôi, một vài giờ thôi cũng buồn cũng khổ. Để rồi lớn lên trở thành những người có Trí Tuệ nhận thức được thì có biết bao nhiêu những khổ vu vơ bất chợt tới. Tuổi đầu đời khi mới dậy thì, khổ bởi không hiểu biết, khổ bởi vươn lên, khổ bởi tiền, bởi tình, bởi những ước mơ, những kỳ vọng. Đến khi thành tài thành người, khổ vì thất vọng – thất vọng trong thương trường, thất vọng trong học đường, thất vọng trong tình trường. Ôi! Còn có thất vọng trong Thiền đường nữa. Chỗ nào có đường để đi là thất vọng bởi vì ta là kẻ vô minh, cho nên ta cứ thất vọng hoài, khổ quá! Ai trong chúng ta mà không từng trải qua những cảm giác của khổ đau. Khổ vì tiền có bỗng chốc mất hết. Khổ vì vợ đó nó lại bỏ đi, khổ vì chồng đó nó lại phản bội. Khổ vì tình bạn chia rẽ chẳng có lành. Khổ vì công ăn việc làm không còn nữa. Khổ vì nhà cửa tiêu tán. Khổ khổ vì quyền cao chức trọng rớt cái bụp. Lúc xưa ngồi trên lưng voi nay đọa đày xuống thân làm chó, lên voi xuống chó khổ quá trời! Khổ hôm qua vui hôm nay lại không vui. Khổ hôm qua có hôm nay lại không có. Khổ hôm qua được hôm nay lại mất. Khổ hôm qua đẹp hôm nay lại xấu. Khổ hôm qua còn trẻ hôm nay già chút xíu. Khổ hôm qua nắng hôm nay trời mưa.

Ôi! biết bao nhiêu thứ lộn xộn trong cuộc đời cứ làm khổ chúng ta hoài. Và rồi chúng ta cứ bận rộn trong cái khổ rất thường để không nhìn rõ nguyên nhân khổ của sinh lão bệnh tử, của cầu bất đắc, cầu mà không được muốn mà không xong, của những cái có bị mất, của những chướng ngại gặp tới trong cuộc đời, của những cái có hưng thịnh trong cuộc đời. Những đó ta chưa nhìn rõ, khổ thêm. Cứ miệt mài đi vào miền khổ đau để thành Phật. Là Phật tử chúng ta bận rộn quá, có lẽ rồi cũng đi tới đoạn đường đó mà thôi. Nhưng hôm nay theo bậc đã hết khổ là đức Bổn Sư để cho hàng Phật tử tứ chúng, để cho hàng Phật tử bận rộn, hàng Phật tử không có thời gian, hàng Phật tử mà chẳng đủ thời gian tu luyện kiến thức thâm sâu, những người Phật Từ bình thường chúng ta làm sao theo đấng đã hết khổ là Phật để sẽ hết khổ? Nếu nói khổ, các bạn sẽ có nhiều trạng thái khổ đau trong nhiều tình huống khác biệt. Ta không cần phải nói tới sự khác biệt; mà chỉ nhớ đến một nguyên tắc của Phật tử mà kinh nghiệm được trải dài trong cuộc đời. Từ thuở bé, có những đứa con xa cha mẹ hàng giờ đi học như thuở đầu đời đi tới học đường, buồn quá, khổ quá! Khi cha mẹ dắt tới trường bịn rịn nắm tay, thế mà đau khổ cả mấy tiếng đồng hồ. Chiều tới khi mẹ hoặc cha tới đón về lòng vui vô cùng, chạy ra ôm cha ôm mẹ cười nói huyên thuyên, về nhà là hết khổ. Vòng tay của cha mẹ ôm ấp hết khổ đau luôn, đó là phận con còn trẻ, còn non. Nhưng nói đến những người làm cha mẹ, đi ra ngoài đời bươn chải quá chừng, hai vai gánh nặng, tay chân mò mẫm trong cuộc đời mới tìm được miếng ăn cơm áo. Cực khổ không thể nói được, vậy mà khi về nhà chỉ nghe thấy tiếng con chào cha chào mẹ, hoặc nghe thấy tiếng vợ tiếng chồng đón mừng là bao nhiêu mệt nhọc khổ cực của cuộc đời bươn chải đó, nó rơi rụng hết. Điều này có, bởi những bậc làm cha làm mẹ đã luôn luôn hưởng được các điều đó mỗi khi về nhà sau một ngày trời dài dăng dẳng làm việc, thấy tiếng cười của trẻ thơ khúc khích gọi mẹ về cha về là đã hết mệt rồi. Hơn nữa, ở nhà còn có vợ nấu sẵn cho ăn, hoặc có chồng đón đưa về khuya về sớm. Tình yêu là năng lượng siêu thế, rửa sạch mọi trần ai, phủi sạch mọi đau khổ phiền muộn, để cho lộ rõ được niềm hạnh phúc và bình an.

Có biết bao nhiêu tình bạn của chúng ta chia rẽ vì cái này cái kia, thế mà khi gặp nhau bằng tình yêu thương chân thật trao cho nhau, khổ hết ngay. Rồi có biết bao nhiêu con người xa cha xa mẹ nhiều thời gian lắm. Bảo Thành còn nhớ thuở thật là xa xưa, mấy chục năm rồi. Lần đầu tiên trở về Việt Nam, tuy mẹ lúc đó đã mất nhưng tới sân bay Tân Sơn Nhất trong lòng không thể giữ được dòng nước mắt, bởi vì mấy mươi năm xa cách tưởng chừng sẽ không bao giờ có cơ hội trở về quê hương, thăm lại cha và viếng mẹ nơi nghĩa trang. Thế rồi khi về tới nhà thấy cha đứng ngay ở sân bay gọi con ơi, trong lòng bao nhiêu khổ và sầu muộn ngăn cách tình cha con chẳng còn một chút nào. Nụ cười pha trộn với chất mặn của dòng lệ tuôn xuống, bao nhiêu nhớ nhung tan biến, trong lòng hân hoan tột độ. Về tới nhà mẹ không còn nhìn hình ảnh buồn lắm, vậy mà khi ra nghĩa trang nhìn cổ mộ của mẹ trong lòng hân hoan vô cùng, bao nhiêu khổ đau đều tiêu tán dù mẹ nằm dưới lòng đất với bộ xương trắng, mấy mươi năm ở dưới đó rồi.

Các bạn, chỉ có tình yêu, chỉ có năng lượng Từ Bi mới làm xoa dịu mọi khổ đau phiền não. Chúng ta chưa nói đến những pháp kì diệu mà đức Thế Tôn truyền dạy; mà nói đến công dụng thực tế của kiếp người là tình thương và tình yêu có năng lượng tuyệt vời để chuyển hóa khổ đau. Vậy thì năng lượng tình yêu đó có liên quan gì đến bậc giác ngộ là đấng đã đoạn diệt khổ đau, là Đức Phật Thích Ca? Có không các bạn? Thưa các bạn, có! Bởi Đức Phật khi đã hết khổ, giác ngộ, thoát khỏi sanh tử thì Ngài đã giác ngộ. Ngài là bậc đại từ đại bi, Ngài là người có trái tim bao trùm tam thiên đại thiên thế giới. Ngài có lòng Từ Bi tỏa khắp tận hư không pháp giới, lớn vô cùng. Suối nguồn từ tâm Từ Bi yêu thương của Phật là vô tận và kiếp người của chúng ta không cần biết đau từ đâu tới, khổ từ đâu tới; tất cả sự khổ đau đó rồi cũng sẽ hết. Chỉ cần chúng ta đắm mình trong dòng suối Từ Bi của bậc giác ngộ, chỉ cần chúng ta hứng lấy năng lượng từ trường yêu thương đó, tắm gội vào cuộc đời tràn đầy khổ đau trong nhiều kiếp sanh tử luân hồi, ta sẽ sạch thôi.

Bạn cứ trải nghiệm trong cuộc sống đi. Một người vợ vất vả ở ngoài chợ đời, tối về gặp người chồng đứng ngay cửa và nói nhẹ một câu: “Em đã về rồi! Cơm trong nhà anh đã nấu. Con đã tắm rửa”. Người vợ đó làm sao mà mệt được? Khổ cực cuộc đời có đáng chi? Ở đời có trù dập, có vùi dập, có chà đạp, có phỉ báng, có đánh đập, thì chỉ cần người chồng đứng trước ngõ đúng thời vợ về, một câu chào thật nhẹ, cơm nhà đã lo, con đã tắm rửa thì khỏe lắm! Đây là kinh nghiệm của những người vợ. Ngược lại người chồng cũng như thế, về tới ngõ mà người vợ đi ra dắt xe về cho chồng, “Ủa anh mới về, cơm nhà xong rồi, thôi anh vô tắm rửa đi, các con đã làm bài xong xuôi hết rồi, vợ chồng cùng con cái ăn buổi tối”. Thì biết bao nhiêu gánh nặng chồng chất ở cuộc đời, lo miếng cơm manh áo, người chồng nhẹ tênh. Hết khổ! Hết khổ!
Đây là cảm nhận mà một đời người ai cũng có cảm giác đó. Đó là phận vợ chồng, còn khi đến đấng bậc sinh thành là cha mẹ đi về, các phận làm con biết chào cho đúng, biết hỏi cho đúng, biết lo cho đúng phận sự thì cha mẹ sao có thể mệt mỏi, khổ đau được? Các đấng bậc đó, các Ngài sẽ luôn tươi vui, sẽ luôn trẻ và luôn thọ với chúng ta – phận làm con.
Trong tình bạn nếu xử thế cũng bằng tình yêu như thế, thì ở là đời này, thế gian này khổ đau tới đâu cũng chẳng có thể dính vào bờ vai của kiếp người lầm lỡ của chúng ta và chúng ta sẽ tự tại vô cùng.

Các bạn thân mến, Đức Thế Tôn là nguồn suối từ ân vô tận. Đón nhận được năng lượng Từ Bi của các Ngài thì phận làm người chúng ta, dù không tu gì cũng sẽ hết khổ. Tin hay không tùy các bạn cảm nhận mà thôi. Bởi vì lời Phật, những nguyên tắc tự tu để đoạn diệt khổ còn có tha lực đón nhờ tình thương của Phật mà hết khổ. Như người con đón nhận tình thương của cha mẹ mà hết khổ. Như người vợ đón nhận tình thương của chồng, quan tâm của chồng mà hết khổ. Như người chồng đón nhận tình thương và quan tâm của vợ mà hết khổ. Như cha như mẹ nhận được tình yêu và sự làm việc trọn với phận sự của người làm con thì tự nhiên cha mẹ cũng hết khổ, gia đình sẽ hạnh phúc và bình an. Huống hồ gì chúng ta là con người, khi đón nhận được tình yêu thương của Phật, lòng Từ Bi của Phật, thì những cái khổ và những cảm xúc khổ của những sự việc vu vơ trong cuộc đời sẽ tan biến không còn nữa. Mang cái rất người để hiểu được chân lý của Phật, lòng Từ Bi của Phật, năng lượng Từ Bi của Phật, từ trường yêu thương của Phật có sức mạnh siêu thế vượt lên trên tất cả để làm cho chúng ta sẽ hết khổ đau. Nếu các bạn đang khổ về tình bởi vì sự phản bội của nhau, chỉ cần chạy tới với Đức Phật, nương náu vào lòng từ của Chư Phật thì chúng ta sẽ nhẹ lòng, biết tha thứ để hết khổ. Nếu các bạn đang thất bại trên thương trường, đang khổ ải trong tiền bạc, trong quyền danh chức vị, trong cuộc sống lo toan, trong mưu cầu của cuộc đời. Tới với Phật, đón nhận tình yêu thương của Phật thì lòng hận thù, đau khổ phiền muộn của bạn sẽ tan rã, Trí Tuệ của bạn sẽ bừng khai, kiến thức sẽ được mở ra, lòng bạn sẽ trỗi dậy trên mọi sự đổ nát để có được sự tịch tĩnh, an nhiên mà tiếp tục đi vào cuộc đời với lòng dõng mãnh chiến thắng mọi thử thách, sẽ hết khổ đau.

Và trong Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn, chúng ta lấy hơi thở Chánh niệm để trở về với cội nguồn của tánh thấy biết trong sự Chánh niệm hơi thở, có được Chánh niệm đời sống, quán chiếu tất cả mọi thời khắc khi ta còn thở vào thở ra. Để nhận diện sự sống trong hiện tại, và để nhận diện ra khổ đau đang có, và để nhận diện ra nguyên nhân gây ra sự khổ đau đó. Để rồi chỉ múc nước cam lồ tịnh thủy – năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa là sạch ngay cái khổ đó. Biết bao nhiêu người bị dơ dáy, bẩn thỉu, lam lũ với công việc ở ngoài, về nhà vào phòng tắm một vài gáo nước sạch mát, tươi vui. Biết bao nhiêu bụi bặm của chấp trược, đam mê, tham dục, tham ái, sân si, hỉ nộ ái ố, của dính mắc, thị phi, của thô ác, của tranh dành, của hơn thua dính vào bờ vai của chúng ta. Mà chúng ta trở về với dòng suối từ ân, lấy nước Từ Bi của Phật mà gội rửa từ đầu xuống thì toàn thân được sạch, và toàn nghiệp chướng do vô lượng kiếp ta tạo cũng phải trôi đi hết, để trở lại được tái sanh trong nguồn suối vĩnh cửu của lòng Từ Bi nơi Đức Phật.

Các bạn, suy nghĩ như thế để thấy đi vào con đường của Phật pháp dĩ nhiên có những tuần tự để chúng ta đi từ Phàm phu tới ngôi vị Chánh đẳng Chánh giác như Phật. Nhưng trên con đường tới bậc Chánh giác như thế, phận Phàm phu của chúng ta vẫn phải đi qua từng cung bậc thăng trầm của khổ đau. Và từng cung bậc thăng trầm khổ đau đó, chúng ta vẫn phải luôn luôn mang ở trong người dòng nước, gáo nước, hồ nước Từ Bi – Mu A Mu Sa để rửa trên từng bước chân đặt xuống cuộc đời nhiều bụi bặm của khổ đau phiền não dính vào. Và như vậy từng bước chân đi ta được rửa chân cho sạch, từng hành vi ta làm, ta tạo tác được rửa cho sạch, từng suy nghĩ ta khởi lên được rửa ngay tại chỗ cho thanh tịnh, để sẽ hết khổ. Đây không phải là lời hứa, đây không phải là lời nói suông để chúng ta phấn khởi, vui vẻ; mà đây là kinh nghiệm của kiếp phàm phu, rồi từ đó thấu hiểu được lời Phật khai thị. Là con người, các bạn cứ suy nghiệm đi, tình yêu thương của người với người đã làm cho chúng ta hạnh phúc rồi. Tình yêu thương của con người với người đã làm cho chúng ta hết khổ, hết sầu bi ai oán. Huống hồ chi tình yêu thương của Phật mà chúng ta có thể đón nhận được thì trái tim này sao còn khổ đau? Trái tim này sao còn những vết thương vết sẹo, vết rỉ máu ở trong tim nữa? Hết ngay!

Từ trường yêu thương Mu A Mu Sa là Phật dược có diệu dụng chữa lành mọi vết thương của đau khổ hằn ở trong tim, găm ở trong tâm thức. Phật dược Mu A Mu Sa mang ân điển Từ Bi của Phật ở mười phương, tới với cuộc đời nhỏ bé của ta. Và nếu như những ai đó nương vào Chánh niệm hơi thở, quán chiếu thật rõ hành vi, tạo tác, suy nghĩ của mình, sống ngay trong hiện tại. Và tẩy rửa cuộc đời bằng ân điển Từ Bi – Mu A Mu Sa, người đó sẽ luôn hoan hỉ và đau khổ sẽ chẳng có cơ hội bám víu vào trong cuộc đời. Các bạn sẽ hết khổ! Chúng ta sẽ hết khổ, mà hết khổ thật sự. Ai tu Thiền Mật song tu hiểu rõ được chân lý này. Thất Bảo Huyền Môn sẽ là nấc thang để bước lên cung đàn hạnh phúc để hưởng được những cung bậc vi diệu của tình yêu thương nơi Chư Phật. Để những âm thanh đau khổ của cuộc đời biến thành những ca từ tuệ giác.

Các bạn, ta làm được điều đó. Chỉ cần quay trở về nương vào Phật, quay trở về nương vào Pháp, quay trở về nương vào Tăng. Chúng ta quay về nương vào ba ngôi Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng. Đón lấy Nhân quả rõ ràng thiện ác, giữ vững ngũ giới, thực hành đúng Chánh định, thể hiện pháp thiện hướng thượng, đón lấy năng lượng Từ Bi thì còn chi gọi là khổ, sẽ hết khổ!

Các bạn đang bệnh hoạn hiểm nghèo, khó chữa, nương vào Từ Bi của Chư Phật – Chánh niệm hơi thở, sẽ hết khổ bởi căn bệnh đó. Các bạn đang khổ bởi vì thất nghiệp, nương vào Từ Bi của Tam Bảo – Chánh niệm hơi thở sẽ hết khổ, sẽ nhìn ra lối thoát để tìm thấy công việc mới. Các bạn đang khổ về tình vì một trong những đối tượng nào đó phản bội hoặc không chung thủy hoặc vì lý do nào đó, các bạn nương vào đại từ đại bi của ba ngôi Tam Bảo – Chánh niệm hơi thở sẽ hết ngay, bởi tỉnh thức hiểu thấu lòng người. Và dọn sạch được tất cả mọi gai góc, hầm hố để bước lên đoạn đường mới, thẳng tắp, êm ái và nhẹ nhàng của Trí Tuệ thấu rõ trong lòng bao dung và tha thứ.
Còn có khổ nào các bạn có thể kể cho Bảo Thành nghe thì Bảo Thành đều khuyên các bạn rằng hãy Chánh niệm hơi thở, đón nhận lòng Từ Bi của Phật qua Mu A Mu Sa, đón nhận năng lượng tha lực Phật điển, các bạn sẽ hết khổ. Bởi tình thương từ bậc đã hết khổ sẽ gội rửa mọi khổ đau và phiền não cho các bạn, khi các bạn biết Chánh niệm đời sống trong Chánh niệm hơi thở, để nhìn rõ được những cái khổ và thấu hiểu được nguyên nhân gây khổ thì nước Từ Bi từ Phật kia sẽ gội rửa toàn diện.

Lành thay! Lành thay! Phận người nhỏ bé tràn đầy nghiệp chướng như chúng ta lại có thể nghe được những cách nói như vậy. Để biết rằng giá trị của cuộc đời không có gì cao hơn giá trị của tình thương. Và không có một sức mạnh gì của cuộc đời trong đời sống ngũ dục này có thế mạnh bằng năng lượng Từ Bi của Phật. Năng lượng Từ Bi của Phật có sức mạnh siêu thế sẽ đưa tất cả mọi chúng sanh đang đắm mình trong vũng sình lầy của khổ đau lên được bờ tuệ giác, hưởng được sự an lạc và hạnh phúc ngay tại gia đình, ngay tại trong hoàn cảnh sống, ngay trong xã hội hiện thời, ngay nơi quốc độ chúng ta đang sống. Chẳng ở đâu xa – ở tâm biết mở ra và đón nhận. Chẳng ở đâu xa – ở tâm biết Chánh niệm đời sống. Chẳng ở đâu xa – ở ngay lòng từ ân của Phật rải xuống cho phận đời chúng ta qua năng lượng Từ Bi, qua Chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi chúng ta vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rãi tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để cho chúng con sẽ hết mọi khổ đau trong cuộc đời này bằng Chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa. Hít vào bằng mũi rồi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Chỉ có Từ Bi, chỉ có tình yêu mới có thể gội rửa hết mọi phiền não ưu tư, phiền muộn, đau khổ trong cuộc đời. Trở về với Chánh niệm hơi thở, trở về để đón nhận năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa là một pháp phương tiện vi diệu phù hợp với mọi cảnh sống. Đặc biệt với các Phật tử tại gia bận rộn, bởi vì năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa trong Chánh niệm hơi thở sẽ giúp các bạn rửa sạch hết mọi trần ai và sẽ hết được khổ trong cuộc đời. Bởi muôn sự tác thành chuyện thế gian này đã ảnh hưởng tới đời sống của các bạn. Để từ đó, các bạn có một nền tảng vững chãi trong cuộc sống an vui hạnh phúc. Để tiến xa hơn, học hỏi, nghiên cứu, tu tập, để thành tựu được những pháp phương tiện khác của Phật, để trở thành bậc Chánh đẳng Chánh giác như Phật. Nhưng trước khi tới điểm đỉnh cao cùng đó, chúng ta cũng phải trở về với điểm bắt đầu của sự đau khổ còn hiện hữu. Mỗi người chúng ta phải biết nhận diện ra sự có mặt của khổ đau trong cuộc đời, và phải nhận diện ra được bằng sự tư duy và thấu rõ nguyên nhân gây ra sự khổ đau đó. Để rồi từ đó ta trở về an trú trong đời sống Chánh niệm của hơi thở, mang nước Từ Bi – năng lượng Phật điển – tha lực và từ trường yêu thương Mu A Mu Sa, để chúng ta tắm gội, rửa sạch những khổ đau còn dính vào cuộc đời của chúng ta.

Không có bước cuối cùng để tới được nếu không bước lên trên những bước bắt đầu của sự khởi điểm trong kiếp người. Nếu xuất phát bằng tình yêu thương và nếu khởi hành bằng năng lượng Từ Bi ta sẽ tới được điểm cuối. Và không có điểm nào là điểm cuối, đoạn đường nào là đoạn cuối của các bạn hết. Tất cả hiểu được ngày hôm nay trở về là khởi điểm của một con đường mới – một con đường mang về sự bình an cho chúng ta. Nếu các bạn đang khổ đau về một chuyện gì đó hãy nhớ trở về đón nhận năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa – tình yêu thương tột cùng của bậc giác ngộ, dung dưỡng thân tâm an trú trong Chánh niệm hơi thở, khổ của bạn sẽ hết.

Cám ơn tất cả các bạn đã nghe! Và Bảo Thành một lần nữa xin đại diện cho Tổ đình chùa Xá Lợi tri ân công đức của tất cả quý Thầy, quý Cô, quý Phật tử, quý bậc ân nhân đã gần 20 năm qua luôn thương về chùa Xá Lợi, hỗ trợ về mọi phương diện: tình tài, tinh thần, cũng như công đức tu tập, hồi hướng. Xin được tri ân trong ngày Lễ Tạ Ơn này.

Chúng ta trở về với hơi thở.

Mô Phật!

Chúng con hồi hướng và tạ ơn tất cả những tấm lòng của quý Phật tử, ân nhân xa gần đã luôn luôn nghĩ và giúp đỡ, công quả cúng dường cho chùa Xá Lợi bao nhiêu năm qua. Đặc biệt cũng hồi hướng tới các đấng bậc sinh thành, cha mẹ, ông bà, tất cả quý Phật tử luôn an vui, hạnh phúc và hết khổ. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. – 7 biến

Chúng ta đồng tu xong rồi, chúng ta chắp tay vào để hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.

Thưa Phật! Hôm nay ngày Lễ Tạ Ơn, con đại diện cho Tổ đình chùa Xá Lợi, Tăng thân Phật tử chùa Xá Lợi, xin gửi lời tri ân và cảm tạ tới tất cả quý ân nhân.

Và nguyện xin Chư Phật – hồng phúc ba ngôi Tam Bảo đổ tràn đầy xuống tất cả mọi ân nhân. Để quý ân nhân đã vãng sanh được sanh về miền tịnh độ. Quý ân nhân còn tại tiền tăng long phước thọ, sống đời hoan hỉ.
Hôm nay ngày lễ Thanksgiving – ngày Lễ Tạ Ơn, chúng con xin đồng hồi hướng đến tất cả chúng sanh, đồng thành Phật đạo.

Nguyện xin Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts