Search

Bài 1234: Minh Đăng Hiển Lộ – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào quý Sư Cô và tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Tới giờ chúng ta đồng tu với nhau rồi, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào các bạn đồng tu. Chúng ta tới với nhau trong ngày thứ hai, bắt đầu một tuần mới, bắt đầu những ước vọng. Những sự suy nghĩ, những công việc trong một tuần mới. Và cũng khởi đầu cho tuần mới đó, chúng ta lại trở về đồng tu cùng với nhau, bằng hơi thở chánh niệm Mu A Mu Sa, đón nhận thật nhiều năng lượng siêu thế, từ trường yêu thương từ mười phương Chư Phật đổ tràn vào cuộc đời của chúng ta trong từng giây từng phút. Để từng giây phút đó, mỗi người con của chúng ta (tức là những người con Phật), chúng ta thấm nhuần tư tưởng giáo lý của Phật qua năng lượng Từ Bi, để làm sao? Để chúng ta thay đổi cuộc sống và lan tỏa tình yêu thương tới với tất cả những ai mà chúng ta có nhân duyên sống chung với họ trong cuộc đời hiện tại.

Các bạn thân mến, hơi thở Thiền Mật song tu của Thất Bảo Huyền Môn là hơi thở đi thật sâu vào châu thân của chúng ta, từ mũi đi xuống tận đan điền khí hải, tận luân xa số 01. Nơi đó hơi thở được tích tụ, kích hoạt năng lượng tự thể vốn có trong con người của chúng ta. Và khởi năng lượng đó dậy, đánh thức nó dậy để lan tỏa toàn châu thân, giữ cho thân của chúng ta được khỏe. Chúng ta luôn luôn mong cầu rằng thân này khỏe, tâm này an. Chính hơi thở này sẽ trợ lực cho các bạn, để các bạn được khỏe, nếu các bạn có bệnh sẽ dần dần tiêu tan bệnh tật. Nếu các bạn yếu hoặc các bạn không đầy đủ tinh thần và sức mạnh của thân, hơi thở này nhất định sẽ phục dưỡng sức mạnh của các bạn để làm cho các bạn dần dần đi tới chỗ ổn định. Chỉ cần các bạn chuyên chú, chỉ cần các bạn đón nhận, chỉ cần các bạn sẵn sàng bước vào thực tập một cách miên mật mỗi ngày với thời gian điều độ, phù hợp, các bạn sẽ thấy được sự thay đổi đó.

Ngoài ra, mật chú Mu A Mu Sa trong pháp Thiền Mật này còn hỗ trợ cho chúng ta tiếp cận được với tha lực Phật điển. Nguồn năng lượng Từ Bi tới từ Phật để ta cảm ứng cùng với năng lượng đó, thấu hiểu rằng trong cuộc đời này chúng ta không phải chỉ là một kiếp con người sinh ra rồi chết, mà là một phương tiện vi diệu sinh ra ở đời mang sứ mệnh của thông điệp yêu thương, lan tỏa tới cho muôn người bằng năng lượng Từ Bi, mười phương Chư Phật rải xuống cuộc đời lầm chấp, đen tối của phận người chúng ta.

Các bạn, chúng ta hãy bắt đầu cùng nhau bằng hơi thở chánh niệm Mu A Mu Sa, để chúng ta cùng quán chiếu đề mục mà các bạn gửi về đó là “Minh Đăng Hiển Lộ”.

Mời các bạn đặt bàn tay phải – bàn tay tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi. Chúng ta hãy lấy Từ Bi và Trí Tuệ hít thở nhẹ nhàng để đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật, quán chiếu phận người của chúng ta ngay bây giờ. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để chúng con tiếp nhận được “Minh Đăng Hiển Lộ” trong cuộc đời của chúng con. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật! Các bạn thân mến, “Minh Đăng Hiển Lộ” đó là ngôn ngữ chúng ta đặt để vào đề mục ngày hôm nay để quán chiếu. Mình dịch ra bằng một ngôn ngữ đời thường dễ hiểu là thắp sáng đuốc tuệ ở trong đời. Làm sao chúng ta thắp sáng được đuốc tuệ? Khi nói được ngọn đuốc tuệ là ánh sáng, là Trí Tuệ, là hiểu biết, được thắp sáng trong cuộc đời của chúng ta. Để từ đó Bảo Thành và các bạn có cơ hội nhìn rõ tất cả những sự việc đang xảy ra và rồi lấy chân lý của Đức Phật truyền dạy đó là nhân quả thiện ác – thước đo của sự sống, chọn lựa một hướng đi, hướng về miền tịnh lạc, thanh lọc thân tâm, chuyển hóa cuộc đời, tích lũy phước báu. Để trên cuộc hành trình đó, mỗi một chúng ta có đầy đủ niềm vui, hạnh phúc, vượt qua chướng ngại, đau khổ, phiền não, bất thiện nghiệp nhiều đời ta tạo ra.

Các bạn thân mến, đã là một ngọn đuốc thì cần phải tạo ra ngọn đuốc đó. Nếu các bạn muốn thắp sáng phải có đuốc. Chúng ta – mỗi người phải tự tạo ra ngọn đuốc đó và ngọn đuốc đó có tồn tại lâu hay ngắn, khi thắp được ánh sáng là chính mỗi người chúng ta dùng nguyên liệu gì để tạo thành ngọn đuốc đó? Ánh sáng không thể thắp vào trong hư không. Khi đuốc tuệ được thắp sáng, ngọn đuốc của chúng ta, cuộc đời của chúng ta là ngọn đuốc, hành vi của chúng ta là ngọn đuốc, lời nói của chúng ta là ngọn đuốc, tư tưởng của chúng ta là ngọn đuốc. Ta dùng cả ba thứ tư tưởng, lời nói và hành vi để kết lên một ngọn đuốc. Một ngọn đuốc đầy đủ những nhiên liệu, mà khi ánh sáng của sự giác ngộ mười phương Chư Phật truyền vào đó, thắp vào đó, nó sẽ tồn tại mãi trong cuộc đời của chúng ta. Làm sao đây với tư tưởng của mình? Làm sao đây với những ngôn từ ứng dụng trong cuộc sống? Và làm sao đây để hành vi của chúng ta trở thành những nhiên liệu tuyệt hảo, kết lại với nhau thành một ngọn đuốc tuyệt vời?

Các bạn nhớ, trong giáo lý của Chư Phật dạy, thật là nhiều những phương tiện khác biệt, những ngôn ngữ khác biệt. Đức Thế Tôn ứng dụng như vậy bởi chúng ta những con người phàm, chúng sanh phàm, khác biệt do biệt nghiệp sinh ra ở trong đời không giống ai, khác lắm. Chính vì điều đó mà Đức Thế Tôn đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, để dìu dắt, để dẫn đưa mỗi một phận người chúng ta vượt qua chướng ngại của chính mình tạo ra, để về với bờ bến của hạnh phúc, không còn khổ đau. Ngài nhìn thấu được điều đó, Ngài tới với cái tâm như một người cha, như một bậc Thầy thương yêu chúng ta vô cùng. Ngài hiểu thấu được nhân duyên cõi lòng của mỗi người và sẵn sàng tới với những phương tiện thích hợp để truyền dạy cho chúng ta. Đức Phật là một bậc Thầy chan chứa tình yêu thương, đầy đủ Trí Tuệ để dẫn đường. Dù các bạn có học theo Pháp môn nào, có tu tập theo Kinh sách nào, có đặt mình dưới sự hướng dẫn của vị thầy nào đi nữa thì tất cả chúng ta, cuối cùng nếu phù hợp nhân duyên sẽ nếm được pháp vị của hạnh phúc và bình an. Và từ đó chúng ta thấy và cảm nhận được sự hiện diện của bậc thầy vô thường là Đức Bổn Sư trong cuộc đời của chúng ta.

Thắp sáng đuốc tuệ, chúng ta trở về với chính bổn phận của mình, là làm sao để có được một ngọn đuốc tuyệt vời bằng lời Đức Phật đã căn dặn, hướng dẫn cho chúng ta để tạo nên nó. Nhất định cũng phải trở về với cái thật căn bản nhưng vững chắc. Và cái căn bản vững chắc này là những sự kì diệu nhất, phi thường nhất, ngay trong những công việc thật bình thường, thật giản dị; mà ai ai khi nhìn vào cũng ít có khi nào để ý. Bởi trên đời con người có cặp mắt thích sắc tướng, thích màu mè. Ở trên đời con người có lỗ tai thích nghe những lời hàm tiếu, vi diệu, ngôn ngữ, màu nhiệm. Và ở trên đời chúng ta lại thích tìm tới những cái gọi là kỳ lạ, khác thường, thần thông, vĩ đại. Cho nên những điều thật bình thường nhưng phi thường, những điều thật giản dị nhưng siêu mầu, chúng ta chẳng thể để lọt vô con mắt và lọt vô lỗ tai, mà tư duy suy nghĩ cho chín chắn. Hầu hết, Bảo Thành và các bạn khi nghe qua những giáo pháp bình thường, bình dị, chúng ta gạt bỏ qua một bên. Để rồi chính những viên ngọc cao quý đó, chúng ta đã không lượm mang vào cuộc đời, thắp sáng cho mình mà gạt nó qua. Để lao đầu vào trong cõi vô minh, đắm đuối trong những ngôn từ, trong những lý thuyết, triết lý, triết học mênh mông, vô tận của những cái đầu hạn hẹp – nơi con người chế tạo ra.

Các bạn, thắp sáng đuốc tuệ theo như Đức Phật, ngọn đuốc của chúng ta phải tác tạo chỉ bằng pháp thiện là đủ rồi. Pháp thiện của tư tưởng, pháp thiện của những ngôn từ ứng dụng trong cuộc đời, pháp thiện của những hành vi ta tạo ra mỗi ngày. Nó thật đơn giản, đơn giản đến mức rằng chúng ta từ trong tư tưởng luôn luôn nghĩ tốt về mọi người đã là một nhiên liệu tuyệt vời vô giá. Nhưng chúng ta không để ý, nếu chúng ta để ý cho thật rõ thì chỉ cần ở trong tâm tưởng của mình nuôi dưỡng những tư tưởng thiện lành, khởi lên những tư tưởng luôn luôn tốt và luôn luôn mong muốn cho tất cả mọi chúng sanh được tốt đẹp, được hạnh phúc và bình an. Chỉ với tư tưởng luôn như vậy là ta đã tích lũy được những nhiên liệu siêu thế, để tác lên ngọn đuốc kì diệu của cuộc đời.

Như vậy, để có được tư tưởng yêu thương và luôn luôn chúc phúc, mong cho muôn người hạnh phúc, bình an, có khó không? Không khó! Bởi trong cuộc sống hàng ngày ta không tác ý như thế, ta để cho tư tưởng của chúng ta tràn lên trên mọi miền gai góc của những màu sắc xâm hại tới người khác, ảnh hưởng và làm tổn hại sức khỏe tinh thần của những người khác. Do chính vì ta chưa được nhắc nhở và khơi nguồn cho thấy được sự lợi ích của những nguồn tư tưởng chúc phúc, thiện hành đối với những con người đang sống hiện tại mà mắt thường, tai thường nghe và thấy được.

Các bạn biết không, chỉ cần trong tư tưởng của các bạn theo như Đức Phật dạy là cội nguồn của những tư tưởng thiện lành, nghĩ tốt về nhau, chúc phúc cho nhau thôi, thì biết bao nhiêu tư tưởng xấu, cặn bã của bất thiện nghiệp nhiều đời mà Bảo Thành và các bạn đã tạo ra cho chính mình sẽ tan biến hết. Và khi trong tư tưởng của các bạn đã được làm sạch bởi những tư tưởng thiện lành, chúc phúc, yêu thương và mong sao cho mọi chúng sanh được bình an, hạnh phúc đó, sẽ tự tái tạo lại sự suy nghĩ của các bạn. Một luồng suy nghĩ, một vùng suy nghĩ, một nơi luôn luôn có sự suy nghĩ cao thượng. Và như vậy đầu óc của các bạn sẽ tỉnh táo vô cùng, và như vậy đầu óc của các bạn sẽ nhẹ nhàng vô cùng. Những cơn nhức đầu kinh niên, những sự thao thức triền miên, những cái khổ tồn đọng trong tư tưởng, nó cứ chạy dài, rượt đuổi mãi trong suốt đêm trường ta ngủ, sẽ không còn chỗ đứng, sẽ mất đi, sẽ chẳng còn nữa, mà chỉ còn lại là ánh sáng của sự bình an, nhẹ nhàng. Để rồi khi chúng ta nằm xuống ngủ, một giấc ngủ thật nhẹ, thật đẹp. Và để khi chúng ta thức, chúng ta lại có những những tư tưởng tươi và thơm như những loài hoa được kết tinh bởi những nguồn tư tưởng thiện lành.

Các bạn, đây là sự thật. Bất cứ một ai trong chúng ta nếu biết nuôi dưỡng tư tưởng thiện lành, tốt đẹp, chúc phúc cho nhau. Trong tâm tưởng của người đó, chẳng có vẩn đục của ái dục, chẳng có màu sắc của tham dục, chẳng có những gợn bùn luẩn quẩn của tâm tham, sân, si; mà ở trong tâm thức của họ tràn đầy năng lượng sống, tràn đầy  lòng bao dung, tình yêu. Và ở trong tâm tưởng của họ là miền đất mênh mông vô tận, có đủ chỗ để cho tất cả mọi người đi vào cuộc đời của họ, gieo trồng những cảm xúc đau buồn nhưng lại trổ trái bình an, bởi họ có sự bao dung rộng lớn, chan chứa tình người, thật là người trong cuộc sống này.

Người con Phật của chúng ta có nhân duyên khác biệt, tu nhiều Pháp môn, nhưng nếu ngay trong cuộc đời này không thấm nhuần được chân lý đó, ứng dụng thựt sự vào cuộc đời để hữu dụng và phụng hiến cho tha nhân, cho chính mình. Mà cứ mơ tưởng, trầm mình trôi nổi trên những cơn sóng của ngôn ngữ, hay những giai điệu của triết học hoặc của những nền tư tưởng trầm mặc, không thực, thì chúng ta không khác gì cánh diều được gió thổi bay mà không có sợi dây. Để rồi gió sẽ đưa và cuốn đi mãi, chẳng biết về đâu.

Chúng ta trở về với cội nguồn của tư tưởng như thế là trở về với cội nguồn thánh đức của Như Lai, với sức sống tràn đầy năng lượng thanh tịnh. Và năng lượng thanh tịnh từ cội nguồn thánh đức mà Đức Bổn Sư truyền dạy cho chúng ta, đó là nhìn thấu vào cuộc đời, hiểu rõ được chân giá trị, là tất cả những nguồn tư tưởng đen tối pha lẫn với tâm tham, sân, si, tham ái, tham dục, sẽ tạo vô vàng tai họa, luôn luôn liên tục tới với chúng ta. Phải hiểu thấu được điều đó để chúng ta không mong chờ một đấng thần linh, một vị cứu tinh ở trên trời, hay một vị Thánh hiện ra trước mặt để cứu chúng ta. Mà thể theo lời Đức Phật dạy, dựa trên nền tảng đó, ta làm chủ nguồn tư tưởng của ta; mà dễ thôi, ta không có trơ trọi một mình đâu. Bởi đã có Phật, đã có mười phương Chư Phật, đã có nguồn năng lượng siêu thế, tư tưởng thiện lành của các Ngài rồi. Ta chỉ cần kết nối với tư tưởng đó, và được truyền xuống nguồn tư tưởng đó qua giáo lý, ở trong Kinh sách hoặc các bậc tôn túc cao quý của chúng ta truyền dạy; hoặc nơi cha mẹ và các bậc thiện nhân dạy dỗ là chúng ta đã có. Cho nên mỗi người chúng ta hãy nhớ đến điều đó, để chất liệu của tư tưởng thiện lành, tư tưởng luôn khởi nguồn những suy nghĩ chúc phúc, thương yêu, rất quan trọng. Nhớ, đó là nhiên liệu tuyệt đối cần phải được ứng dụng. Đồng hành với nhiên liệu của từng ngôn ngữ ta sử dụng trên môi miệng của chúng ta khi tiếp xúc với mọi người mỗi ngày, phải là thể loại ngôn ngữ mang yêu thương, phải là thể loại ngôn từ mang chất liệu của Bồ Tát.

Ở trong đời ta hay nói “Nam Mô Bồ Tát thương và yêu”. Nếu một vị Bồ Tát thương và yêu chỉ nói suông, niệm suông, chưa đủ; mà nó phải khởi lên từ môi miệng của chúng ta, chuyển tải những dòng ngôn từ, dẫn đưa những ngôn ngữ, nhẹ nhàng trôi vào lòng người làm xoa dịu, tan biến tất cả sự lo toan, phiền não, đau khổ đang chất chứa trong lòng người cô lữ ở trần gian. Ta làm được điều đó không? Được mà! Có điều chúng ta không chịu nhớ, để rồi mỗi mai thức dậy từ môi miệng thay vì phải nở hoa hàm tiếu, từ môi miệng một đóa sen gửi cho cuộc đời nó lại tràn ra những ngôn ngữ thô ác như lửa, như khói đen, như chất dơ. Làm cho cuộc đời tàn héo, tắt lịm ngay trong giây phút đầu tỉnh dậy, sau một đêm chúng ta nghĩ.

Câu hỏi: tại sao chúng ta có sự lựa chọn để chọn cho mình một ngôn ngữ tốt, một lời nói hay có ý đẹp, xoa dịu và lan tỏa hương thơm cho cuộc đời, ta không ứng dụng? Mà ta cứ đắm mình vào những ngôn ngữ của phàm phu, những ngôn ngữ tục tử mang sự gai góc, sắc như gai, như mảnh sành, như dao, như giáo, như gươm, đâm – thọc.

Đã bao nhiêu lần Bảo Thành và các bạn đau đớn siết bao bởi những  ngôn ngữ của những con người khác sử dụng khác như thế. Vậy sao ta không chuyển đổi để môi miệng của mình là tòa sen lan tỏa, để môi miệng của mình là hương hoa, đức hạnh và từ đó tuôn ra những lời châu ngọc mà Đức Phật, các bậc cổ đức, thánh hiền, cha mẹ đã dạy cho chúng ta. Nếu các bạn biết chọn lựa ngôn ngữ đi vào cuộc đời mỗi sớm mai thức dậy trên môi miệng mỉm cười, tuôn ra những dòng châu ngọc cao quý, thì đó là nhiên liệu tuyệt vời. Nhiên liệu này là nhiên liệu thứ hai để tạo thành một ngọn đuốc mà các bạn và Bảo Thành sẽ làm được, bởi nó không có khó. Thay vì một câu chúng ta nói xóc mé thì nhẹ nhàng nói ôn tồn. Một lời nói nhẹ ông bà thường nói, lời nói của chúng ta thật sự không mất tiền mua, lựa từng ngôn lời cao quý trao cho nhau. Cuộc đời thái bình, hạnh phúc ngay tại chỗ đó, gia đình sẽ luôn luôn bình an, phước báu sẽ tràn đầy bởi thể loại ngôn ngữ không mất tiền mua nhưng trân quý tốt đẹp vô cùng. Mỗi người chúng ta có khả năng tự chủ để trao truyền ngôn ngữ đó. Thường ta hay nói: ngượng miệng quá khi nói những lời tốt đẹp. Nhưng các bạn nhớ, những lời tốt đẹp, cao quý đó dù có ngượng cỡ mấy bởi cuộc đời rong ruổi và vội vã trong những ngôn từ thiếu ý thức đã quen quá rồi, thì nay chúng ta phải cố gắng sửa dù có ngượng cỡ nào đi nữa, thì chúng ta cũng phải bẻ hàm cho xuôi để ngôn ngữ được thể hiện, mang lại sự bình yên cho nhau.

Chất liệu thứ ba mà ta có thể làm được đó chính là những hành vi ta tạo ra mỗi một ngày. Những hành vi thô lỗ, những hành vi như dao cứa ở trong lòng, như cưa cắt ngang cổ, như đục đâm vào trong đầu, như móng vuốt của loài cọp dữ vồ vào mặt, móc mắt của con người. Hành vi đó cần phải tránh xa để rồi trong hành vi của chúng ta phải là hành vi tới từ những bước chân an lạc tịch tĩnh. Bởi nguồn tư tưởng thiện lành, yêu thương, bác ái, bao dung, và bởi từ những ngôn ngữ yêu thương ái ngữ, hương thơm ươm đầy vào cuộc sống, thì bước chân an lạc của chúng ta đi tới đâu cũng tạo thành những hành vi mà biết bao nhiêu con người đói khổ được no đủ tình người, những hành vi mà biết bao nhiêu con người đang đói rét bởi trời đông giá buốt, bởi lũ lụt đau khổ được ấm trái tim của họ. Những hành vi mà những ai đang trầm mình trong đau khổ, không có đường thoát, sẽ tìm thấy ngưỡng cửa của sự tự do, bước vào khung trời cao rộng của tình người, của tình thương.

Các bạn thân mến, với ba nhiên liệu tuyệt vời như thế chúng ta không diễn tả vào trong sâu của Kinh sách, giáo lý của nhà Phật. Bởi vì ta là con người, ta là công nhân, ta là nông dân, ta là những người làm giám đốc, ta là những con người làm việc và trong xã hội này ta đang sống và chúng ta xoay vòng với những sứ mệnh, trách nhiệm của đời thường. Nhưng làm sao có thể ứng dụng trách nhiệm, sứ mệnh của đời thường để chân lý của Đức Phật có thể đồng hành trong tất cả mọi tư tưởng, lời nói, hành vi của chúng ta nơi ngay công việc chúng ta làm hằng ngày, tại công xưởng, tại văn phòng, tại chợ đời và tại gia đình? Điều này cần tư duy bởi những ngôn từ của Chư Phật là những ngôn từ giác ngộ, là chân ngôn hằng sống, ứng dụng vào mọi góc cạnh của cuộc đời. Ai nhận ra sẽ có một đời sống toàn diện hạnh phúc, tai họa sẽ êm dịu, nhẹ tới như cơn gió căng buồm cho ta đi, còn phước báu thì tràn đầy và cuộc sống của họ luôn an vui. Đứng trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời họ đã có đủ nhiên liệu tạo thành một ngọn đuốc, để từ đó trong Thiền Mật song tu – hơi thở chánh niệm, ngọn đuốc đó được thắp sáng Trí Tuệ qua năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa.

Các bạn, nếu các bạn đầy đủ phước duyên, nếu các bạn có căn duyên làm được những điều như thế. Không hẳn chỉ có Thiền Mật song tu, ngọn đuốc của các bạn được kết bởi thân, ngữ, ý, như điều Bảo Thành vừa nói. Đơn giản thế thôi thì ngọn đuốc đó đã sẵn sàng được truyền đăng, được truyền và thắp sáng ánh sáng tuệ giác của Phật vào nơi đó. Qua một niệm A Di Đà hay qua một niệm của Phật, hay một vị Bồ Tát, Thánh Hiền, thì ngọn đuốc mà được tạo ra như thế cũng đủ để thắp sáng. Qua một câu kinh, qua một câu kệ, qua một hơi thở, qua một hành vi, lời nói trong tương tác. Qua một tiếng chuông, tiếng mõ. Qua một lời khai thị của các bậc tôn túc cao quý, các bậc giáo thọ sư; hay một lời Kinh cất lên từ quý Thầy, quý Cô, hay của quý Phật tử, cư sĩ tại gia. Khi nghe được ta cũng liền giác ngộ trong sự an yên, thanh tịnh như vậy. Như Ngài Lục Tổ Huệ Năng khi gánh củi qua một khu rừng, tới một nhà cư sĩ nghe họ tụng Kinh Kim Cang, thế vậy mà ngọn đuốc của Ngài đã được thắp sáng Trí Tuệ. Để từ đó liễu ngộ mà từ bỏ cảnh trần đi vào con đường xuất gia để độ chúng và ngày nay, mãi mãi, chúng ta khi đọc về những lời dạy của ngài Lục Tổ Huệ Năng, chúng ta thấy được ở trong đó vô vàn chân lý, ẩn dụ trong những ngôn ngữ cao siêu bằng văn tự rất thường.

Các bạn, chẳng cần phải cứ miệt mài như con mọt sách, đọc từng chữ, truy từng câu, rồi lật ngược lịch sử đi tìm về tông tích. Bởi Đức Phật dạy rằng hãy dùng Trí Tuệ để tư duy. Nếu các bạn làm mới tư tưởng của mình, thay đổi ngôn ngữ của mình, hành vi của mình, hướng thiện như thế thì các bạn sẽ có được sự Chánh Kiến, Chánh Tư Duy.

Chính trong Chánh Kiến, Chánh Tư Duy này ta thấy được pháp của Phật nhiệm màu vô cùng, bằng chính ngôn ngữ hiện thời đang sống trong thế giới ngày hôm nay. Chẳng cần phải trầm mặc trong những thể loại ngôn ngữ gọi là cao siêu. Ngôn ngữ chuyển tải tư tưởng và ý nghĩa mà thôi. Thấu được ý nghĩa đó, hành được ý nghĩa đó, ứng dụng được ý nghĩa đó, thì đuốc tuệ của chúng ta đã được thắp sáng và hiển lộ ngay trong cuộc đời được truyền đăng, truyền vào trong đó ánh sáng Trí Tuệ của Chư Phật.

Chúng hay hãy cùng nhau tư duy để thấy rằng không cần biết chúng ta là người có kiến thức hay không có kiến thức, học Phật cao siêu hay chỉ là bước đầu mới nghe về Phật. Hoặc chúng ta không phải là Phật tử, thuộc những tôn giáo khác, hoặc không có tôn giáo. Cũng không sao, bởi chân lý của Phật là chân lý của sự sống cho chúng sanh, không phân biệt tôn giáo, không phân biệt đẳng cấp. Tư tưởng thiện lành, biết chúc phúc, yêu thương, khởi nguồn trong sáng luôn luôn có ở trong chúng ta.

Chúng ta cần phải khai mở – mở cửa đó ra, để nó tuôn tràn những luồng tư tưởng đó. Những dòng châu ngọc từ môi miệng vẫn luôn luôn có trong đó, chúng ta đã phong kín nó lại và đã để cho những ngôn từ xấu phủ đầy đằng trước như những lớp bụi ngàn năm, vạn kiếp chất chồng. Này! Hãy mở cửa nó ra đi, thì những lời châu ngọc sẽ tuôn ra như nước, rửa sạch hết thềm chân tâm vẫn đục, dơ dáy kia. Và những hành vi bác ái, san sẻ yêu thương, chăm sóc, quan tâm, thực sự đối với tất cả mọi người vốn có ở trong ta. Nó không ở đâu xa, thật kề cận nơi hơi thở của ta. Nếu trở về với hơi thở chánh niệm và dung dưỡng, nuôi dưỡng cuộc đời bằng năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa. Bảo Thành và các bạn sẽ phục hồi lại chức năng của một vị Phật trong tương lai, hiện tiền ngay trong thân xác và kiếp sống phàm phu của chúng ta, rất người của chúng ta. Để đầu đường xó chợ là những nơi có thể trồng một búp sen. Để những góc đen tối của xã hội, hay góc nhà đang lộn xộn, xáo trộn kia cũng có một búp sen vươn lên ngay  cõi sình lầy ở nơi đó. Để rồi trong cuộc sống của chúng ta, mỗi một ngày khi mở cửa để bước vào cuộc đời, môi miệng này là những dòng châu ngọc cao quý nhất, tuôn ra như nguồn nước hằng sống để tái tạo lại cuộc đời cho chính ta, và gội rửa đi những phiền lụy trong đời của những ai ta gặp gỡ.

Hãy sống là một ngọn đuốc sáng, thắp được Trí Tuệ của Phật vào trong cuộc đời. Hãy sống để ngọn đuốc này hiển lộ, lan tỏa mọi nơi, để nơi đâu ta tới, những ai đó có những luồng tư tưởng đen tối, đang mọc thật là rậm như khu rừng gai góc ở trong đầu của họ, được trổi lên những nguồn tư tưởng tinh khiết trong sạch. Hãy sống để ngọn đuốc của cuộc đời chúng ta thắp sáng miền vô minh. Để ngôn ngữ của chúng ta là những lời cao quý nhất, chân thiện nhất, hiền lành nhất, tử tế nhất, được trao cho nhau như những đóa hoa thơm của ngày đầu, của ngày mới.

Hãy sống như một ngọn đuốc tuệ bừng sáng trong cuộc đời nơi gia đình, để mọi hành vi, mọi hành động của chúng ta là hành vi thể hiện  tâm cao cả của một vị Phật đang sống nơi trần gian. Của một con người có đầy đủ nền đức hạnh mà ông bà, cha mẹ, các bậc Thầy đã truyền dạy cho chúng ta. Và thể hiện  phước báu của người con Phật đã nhận được những lời cao quý nhất mà Đức Phật đã truyền cho mỗi người chúng ta ở trong cuộc đời này.

Các bạn thân mến, hãy là ngọn đuốc tuệ thắp sáng – thắp sáng muôn nơi. Và bây giờ mời các bạn đặt bàn tay phải là bàn Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái  là bàn tay Từ Bi, để chúng ta cùng thắp sáng đuốc tuệ của mình. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và thắp sáng đuốc tuệ cho chúng con để mỗi bước chân đi là sự lan tỏa an lạc tới với muôn người. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật!

Các bạn, từ thuở rất là nhỏ cho đến khi chết, chúng ta vẫn còn có thói quen một cách vô ý thức, là khi tương tác bằng ngôn ngữ hay tương tác bằng tư tưởng lời nói, những điều không như ý của chúng ta, những điều không như suy nghĩ của chúng ta, những điều không hợp với chúng ta. Ngay từ nhỏ, ta đã có thói quen vào trong phòng hất một cái là cánh cửa phòng đóng rầm một cái. Hành động đó thật đáng buồn! Khi những người lớn như chúng ta, học về Phật, hiểu thấu về giáo lý của Đức Thế Tôn vẫn còn dùng những hành động đó trong tương tác hằng ngày. Hở một chút xíu không hài lòng, hở một chút xíu là sự giận dữ, giận hờn, tức bực đã trỗi dậy để rồi ta gạt tay một cái, cánh cửa phòng của chúng ta liền đóng rầm lại một tiếng như một cái giáng thật mạnh vào mặt của những người yêu thương của chúng ta.

Các bạn nói: tôi đâu khi nào đập cửa như thế!

Các bạn nhớ, những sự đóng sập cửa lại, từ cánh cửa phòng, từ ngôn ngữ giao tế, từ tư tưởng hành động, từ những tạo tác ngày nay người ta thật là dễ làm. Hở một chút chuyện là người ta đã khóa nhau lại trong những luồng tư tưởng xấu. Hở một chút chuyện là người ta đã khóa nhau lại trong những ngôn từ gai góc. Hở một chút chuyện là người ta đã nhốt nhau và khóa nhau lại trong những hành vi thật là xấu. Chưa kể là hở một chút chuyện, người ta có thể phong kín cuộc đời, phong tỏa tất cả, khóa kín tất cả những đường mối liên lạc, giao thông, tiếp cận gần gũi với nhau. Đó cũng là bởi vì phận người chúng ta chiều chuộng sự giận hờn, sự phẫn nộ, sự tức giận, sự khó chịu của mình. Vậy thì tư tưởng, ngôn từ, hành vi của chúng ta, chẳng thể là tư tưởng, ngôn từ và hành vi kết lên ngọn đuốc mà được truyền vào đó ánh minh tuệ của Phật đâu. Có! Vẫn là người – Bảo Thành và các bạn nhất định vẫn có, để rồi ngọn đuốc của ta bị ám khỏi, bị lu mờ. Nhưng phải nhận ra thật nhanh, thật khéo để kịp thời gạt và xua tan đi những ám khói đó, những lu mù đó, làm sạch lại. Đừng vì một lý do gì trong cuộc đời mà mỗi người trong chúng ta tự phong kín cửa tâm hồn, đóng sập ngưỡng cửa giao tế với nhau. Ta vẫn có thể tới, ta vẫn có thể mở toang ngưỡng cửa của tâm hồn, thắp sáng đuốc tuệ, đi vào cuộc đời của nhau bằng tình thương yêu chân thật và lòng quý kính, hiểu rõ giá trị nhân duyên gặp gỡ trong cuộc đời. Nhất là nơi tại gia đình, vợ chồng, cha mẹ, con cái, thân bằng quyến thuộc, những người yêu thương ta có cơ hội gặp gỡ ngay trong đời.

Hãy thắp sáng đuốc tuệ bằng ngọn đuốc mà chúng ta tự tạo bằng những tư tưởng, lời nói, hành vi, thiện lành, cao thượng, trong sáng. Để mỗi một niệm, mỗi một lời kinh tiếng kệ, mỗi một lời giáo truyền tới từ các bậc tôn túc cao quý, hay ở trong Kinh, trong sách sẽ là những ánh sáng tiếp truyền vào trong ngọn đuốc của cuộc đời chúng ta qua thân, ngữ, ý. Để mỗi một người như chúng ta rất phàm phu, rất tội lỗi, tạo nhiều nghiệp chướng vẫn có cơ hội thắp sáng ánh minh tuệ của Phật. Để từ vậy, nơi đây – cuộc đời của mỗi người chúng ta, từng bước chân phàm phu đánh dấu trong cuộc đời, nở hoa sen thơm ngát cho muôn người bằng những nghĩa cử, hành vi, lời nói, tư tưởng rất bình thường nhưng thấm đượm chân lý của Đức Phật ở trong đó.

Các bạn, hãy sống với tư tưởng này, các bạn sẽ là những con người hạnh phúc nhất ở trên trần đời. Cái gì các bạn có rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có ánh sáng Trí Tuệ được thắp vào trong tư tưởng, lời nói và hành vi của các bạn ngay bây giờ, ánh sáng đó sẽ mãi mãi sáng và không bao giờ tàn lụi theo năm tháng.

Hãy cười, hãy vui, hãy bình an, và hãy sống thực sự đích thực là những người Phật tử, hay những người có nhân duyên thấu được những lời cao cả của bậc giác ngộ đã tới với cuộc đời của chúng ta.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi. Chúng ta vận hành 07 biến nữa

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện xin ngài ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh và thắp sáng đuốc tuệ, để cuộc đời của chúng con, mỗi bước chân, mỗi suy nghĩ, mỗi lời nói đều là những búp sen dâng hiến cho cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực thắp sáng đuốc tuệ để cuộc sống của chúng con là ánh minh tuệ của Thế Tôn lan tỏa mãi vào đời người. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực thắp sáng đuốc tuệ để chúng con, những tư tưởng được luôn khởi lên từ lòng yêu thương, bằng lòng Từ Bi, bác ái. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực thắp sáng đuốc tuệ cho chúng con để mỗi lời nói của con là những dòng châu ngọc từ Thế Tôn tuôn vào cuộc đời, mang lại hạnh phúc cho nhau. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực thắp sáng đuốc tuệ để mỗi một hành vi của chúng con là những hành vi thanh cao, mang lại sự ấm áp, xoa dịu vết thương lòng của muôn người. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để Minh Đăng hiển lộ ngay trong cuộc đời của chúng con. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực thắp sáng đuốc tuệ để chúng con mang niềm tin yêu, hy vọng và mang sự sống an lạc hiển lộ ngay trong gia đình, nơi mỗi người chúng con là vợ chồng, cha mẹ, con cái. Để cuộc sống bình an, hạnh phúc và tự tại. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật!

Ngày đầu tuần – thứ hai, chúng ta đã đồng tu xong rồi. Mời các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật thắp sáng đuốc tuệ nơi cuộc đời của chúng con. Để cuộc đời này phàm phu, tội lỗi, nghiệp chướng thật nhiều vẫn có thể bước đi trong sự an lạc, mang lại sự hạnh phúc, xoa dịu những vết đau của mỗi người khi chúng con tiếp cận.

Chúng con đặc biệt hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia biết thành lập nền hòa bình cho thế giới, chấm dứt chiến tranh. Chúng con hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược để chế tạo ra được vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới biết bao dung, chữa lành muôn người. Hồi hướng cho những ai còn đang đau khổ, sợ hãi, tìm được sự an lạc và hạnh phúc. Hồi hướng cho các vong linh vừa tử vong siêu sanh về miền tịnh lạc.

Con xin mười phương Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn