Search

Bài 1233: Con Về Với Phật – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Tới giờ đồng tu rồi, mời các bạn – chúng ta quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn. Chúng ta đồng tu với nhau Pháp môn Thiền Mật song tu, vẫn lấy hơi thở vào ra, giữ tâm ở trên hơi thở chánh niệm đó, trụ tâm ở đó và đặt nền tảng tâm ngay chỗ đó. Theo dõi để có được chánh niệm hơi thở vào ra trong cơ thể. Với hơi thở này, chúng ta cứ nhẹ nhàng hít vào thật sâu đưa xuống dưới. Người ta gọi là vùng luân xa số 01, tiếp cận với đan điền khí hải. Đơn giản, đôi khi các bạn thắc mắc, tại sao phải đưa xuống dưới đó?

Các bạn, con người của chúng ta như chiếc xe cần phải khởi động cho nóng, nhất là vào mùa đông khi chạy nó mới khỏe. Bất cứ một sự việc gì ở trên đời, hai chữ “Khởi động – Làm nóng” rất quan trọng. Cơ thể vận hành như tất cả những phương tiện khác để đưa chúng ta tới tâm an tịnh. Hiểu thấu được sự vận hành của cơ thể, chúng ta đồng hành với sự tự nhiên đó bằng đưa hơi thở xuống, kích hoạt năng lượng từ châu thân của chúng ta hỗ trợ cho sức khỏe là điều cần thiết. Do đó, khi hơi thở xuống, mang sâu xuống dưới, phình bụng ra, giúp cho thân của ta khỏe, tâm dựa trên nền tảng vào ra đó, quán chiếu mọi suy nghĩ, tư tưởng, đi sâu hơn là quán chiếu những hành vi từ tâm, thân và ngữ – ý ngay trong lúc đó, ngay ở nơi đó. Tâm của chúng ta thỉnh Phật trụ vào, Phật là sự tỉnh giác, thân của chúng ta thỉnh năng lượng Phật điển cùng với năng lượng của luồng khí vào ra để nó vận hành cho khỏe, và khẩu của chúng ta (tức là miệng của chúng ta) trì mật chú Mu A Mu Sa. Với những thao tác nhẹ nhàng như thế, thật tịch tĩnh giúp cho chúng ta tăng trưởng được định lực giữ tâm ngay tại nơi đây, ngay lúc này, ngay hiện tại chánh niệm. Để chúng ta tận hưởng cuộc sống này với tâm thanh tịnh, thanh thoát, nhìn rõ, nhìn thấu, nhìn với tâm hiểu biết, trí tuệ, để buông bỏ những điều không cần thiết, nhẹ nhàng cho đôi vai của chúng ta và đón nhận những điều kỳ diệu đang ngay chỗ này. Không mơ tưởng tới tương lai, rượt đuổi những điều chưa tới.

Các bạn, chúng ta bây giờ đi vào 07 biến của hơi thở này, và quán chiếu đều mục ngày hôm nay “Con Về Với Phật”.

Mời các bạn đặt bàn tay phải – bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái – bàn tay Từ Bi. Chúng ta bắt đầu vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở trí tuệ, dẫn đưa con về với Phật ngay trong hiện tại. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật! Các bạn, chúng ta đồng tu với nhau chủ đề “Con Về Với Phật”. Chúng ta – những người Phật tử khi đã thấu hiểu được Phật là đấng tự giác ngộ, Ngài là bậc cha lành, bậc Thầy yêu thương chúng sanh, chúng đệ tử và mọi người chúng ta thật nhiều. Đức Phật thương chúng ta đến mức mà Ngài từ bỏ tất cả, hiến dâng cả cuộc đời, phụng hiến cho tha nhân, đi khắp mọi nẻo đường, gõ mọi cánh cửa, gửi những  thông điệp giác ngộ tới cho từng chúng sanh, từng con người. Sau khi cuộc sống như chúng ta đây đã xong, thọ mạng của Ngài đã tới ngày thì sức mạnh của Trí Tuệ, giáo pháp của Ngài vẫn ẩn hiện.

Trong cuộc đời của chúng ta, vẫn với những phương tiện vi diệu trong những ngôn từ, giáo pháp ở trong Kinh, diễn giải của các bậc tôn túc, giáo thọ sư. Ngày nay, chúng ta qua Kinh sách và sự hướng dẫn, ta lại nhận được Phật hiện diện thật rõ ràng, dù Ngài không còn trên dương thế này, nhưng chân lý của Ngài khai thị chẳng phải là chân lý ở trên Niết bàn, chẳng phải là chân lý ở những cung trời mà là chân lý hiện diện khắp mọi nơi, mọi pháp giới.

Do vậy, khi đi vào chân lý mà Đức Phật dạy và đi về với cội nguồn giáo pháp của chư Phật, chúng ta là những con người thực sự về với Phật. Bởi trong giáo pháp đó, mỗi người chúng ta sẽ tìm thấy Phật hiện diện nơi đó. Đây không phải là cách nói để chúng ta mường tượng, tưởng tượng bởi chân lý không cần phải nói để cho người ta thích thú, không cần phải diễn tả để hấp dẫn, nó là chân lý.

Dù bạn có biết ngôn ngữ nhiều hay ngôn ngữ ít thì trong chân lý đó được diễn tả nếu ai thấu được theo phương tiện nào, ngôn ngữ nào, ngữ cảnh nào, pháp giới nào, không gian – thời gian nào, chúng ta đi vào thẩm nhập nó, thực hành nó, ta về được và gặp Phật, gặp thật rõ, không tưởng tượng.

Đã bao nhiêu đời rồi, chúng ta những người con lưu lạc nơi biển trầm luân đau khổ. Từng kiếp một, từng kiếp một, dấu chân của những người hình như đã tàn lụi trong vô minh, in hằn ở trên sa mạc nóng bỏng của tham, sân, si, chẳng có nước uống, chẳng có đồ ăn, đói khát vô cùng, đau khổ vô cùng. Mỗi một kiếp trôi qua lóe lên một chút hy vọng, lần mò để đi về gặp Phật. Và trong chốn bể dâu, đau khổ, lặn ngụp, tang thương, ta vẫn may mắn vô cùng bởi ánh Phật pháp đã tới, tia hy vọng không phải là ước nguyện, là một chân lý hiển lộ rõ ràng trong tâm của mỗi người chúng ta. Từ đó, mà chúng ta đã xoay, xoay thật là nhiều góc độ, và đã phù hợp để Bảo Thành và các bạn làm một cuộc hành trình đi về với Phật.

Các bạn, khi có nhân duyên để trong tâm của chúng ta khởi lên ý niệm trở về – trở về với Phật. Chỉ cần tâm đó thôi, được nuôi dưỡng thật là đúng thì ta thực sự sẽ về được với Phật. Phật là đấng tỉnh giác, Phật là đấng chánh giác. Do đó, trở về với Phật là trở về với sự tỉnh giác, trở về với sự thức tỉnh. Y như người mẹ đánh thức người con khi ngủ mê “Thức dậy đi con để chuẩn bị đi học. Thức dậy đi con để ăn sáng rồi lên đường đi học. Thức dậy đi làm”. Những câu đó thường ứng dụng ở trong đời. Lớn rồi – lập gia đình, có vợ, có chồng, có con, chúng ta lại đánh thức lẫn nhau, thôi em ơi thức dậy đi/ anh ơi thức dậy/ con ơi thức dậy. Nối tiếp bao nhiêu đời, hai chữ “Thức dậy”, thường được nhắc nhở để mỗi người chúng ta in hẳn vào tâm thức để thức dậy.

Đời là một chuyến dài hành trình trên biết bao nhiêu những thử thách và sức lực của chúng ta có hạn, vô minh đã vùi tâm của chúng ta vào trong màn đêm u tối, để ngủ mê, ngủ mãi miệt mài. Phật như người mẹ, Ngài phà hơi thở chánh niệm vào cuộc đời đánh thức chúng ta dậy. Khi về với Phật là về với hơi thở của chánh niệm để ta được thức dậy, để ta được thức tỉnh, rất quan trọng.

Phật không phải là một ông Thần hay một vị Thần được gọi là ông hay bà hay là một đấng, để khi chúng ta quỳ lạy, cúng kiếng, xin xỏ, với đúng những điều gì ông thần, bà thần, vị thần đó thích thì sẽ cho chúng ta thành tựu được những lời nguyện. Phật không phải như thế. Phật là Thầy, người Thầy tận tụy, nắm bàn tay của chúng ta nắn nót từng nét chữ, thức tỉnh trong cuộc đời qua hơi thở vào ra trong chánh niệm. Để có được sự thức tỉnh đó, chúng ta đã có Phật ở gần lắm rồi và khi chúng ta hòa nhập vào với hơi thở chánh niệm đó chính là lúc mọi người, Bảo Thành và các bạn, chúng ta là những người con về với Phật.

“Phật trong hơi thở chánh niệm

Phật trong giây phút, sát na hiện tiền

Phật trong hơi thở vào ra

Trong tâm thanh khiết

Trong lòng bình an”

Các bạn, về với Phật là về với hơi thở như thế. Chính vì điều đó không phải chỉ là dạy mà là một sự trải nghiệm thực tập rõ ràng. Phật là đấng đã thức tỉnh, chúng ta về với hơi thở là về với sự thức tỉnh, về với sự tỉnh thức, ngược xuôi – xuôi ngược cũng đồng nghĩa. Và trong sự tỉnh thức – sự thức tỉnh đó, ta sẽ diện kiến Phật ở trong hơi thở hiện tiền ngay bây giờ, chỗ này.

Các bạn sẽ hỏi, vậy ông Phật đó hình tướng như thế nào? Đây là câu hỏi thường, bởi vì ai ai cũng muốn có một hình tượng, hình tướng, dung nhan của Phật để chúng ta nhìn rõ. Chúng ta cứ ước muốn rằng phải biết hình tướng của Phật. Phật là sự tỉnh giác, sự tỉnh giác không có hình tướng, nó vô tướng nhưng nó sẽ hiện hình dưới mọi trạng tướng mà tâm thức chúng ta phù hợp với căn cơ, phước báu, sẽ nhận diện ra Phật có tướng, tướng hữu vi ở trong thân tướng, nơi những con người ta đang tiếp cận. Vậy nên trong hơi thở chánh niệm đó ta thức tỉnh rồi, ta tỉnh thức rồi, các bậc Tổ cũng từng dạy, chư Phật cũng thường nhắc là chúng ta sẽ thấy được Phật nơi tất cả mọi người yêu thương của chúng ta. Bởi hơi thở chánh niệm đưa chúng ta về với cội nguồn của sự tỉnh giác và khai bừng Trí Tuệ. Đặc biệt hơn, trong hơi thở đó được tưới tẩm năng lượng Từ Bi, năng lượng siêu thế.

Nhân là hơi thở chánh niệm, các bạn được nuôi dưỡng nhân hơi thở chánh niệm, trụ tâm thấy biết, nuôi dưỡng bằng năng lượng Từ Bi, trổ quả là sự tỉnh thức, bình an và hạnh phúc. Từ đó, nơi con mắt của chúng ta sẽ nhận diện ra Phật ngay trong cuộc đời hiện tại, nơi đấng bậc sinh thành, nơi vợ chồng con cái, tất cả mọi người ta gặp gỡ.

Trong Kinh Phổ Môn, Ngài Quán Thế Âm nói rằng tùy theo nhân duyên mà Ngài ứng hóa thân của Ngài phù hợp với tướng mà mỗi chúng sanh có thể đón nhận, đó là Bồ Tát vì lòng Từ Bi. Bởi chúng sanh mê lầm tướng, thích tướng hảo, thích sắc, thích tướng, nhưng làm sao thay đổi, ứng hóa thành thân cho phù hợp để đồng hành, rồi từ đó dẫn dắt chúng sanh.

Đức Phật – Ngài cũng ứng dụng phương tiện diệu dụng như thế, thể hiện qua nhiều thân tướng khác biệt. Chỉ cần khi các bạn được thức tỉnh trong chánh niệm hơi thở, nuôi dưỡng lòng Từ Bi của mình bằng từ trường yêu thương của chư Phật, các bạn sẽ nhìn thấy các chư Phật hiện tiền trong cuộc đời thật rõ. Chẳng phải ảo tưởng thấy bóng, thấy hình mà thực tướng thấy được trong mối tương giao hằng ngày có sự hiện diện của sự tỉnh giác trong ta để thấy được Phật quanh ta. Phật không ở xa bởi trong ta có được sự tỉnh giác bằng hơi thở chánh niệm, thấy được Phật quanh ta chẳng ở đâu xa, ngay nơi trước mắt bằng hơi thở vào ra.

Những ai thực nghiệm hơi thở Mu A Mu Sa với chiều sâu tĩnh lặng, đánh thức được sự tỉnh giác, thắp sáng được đuốc tuệ thì màn vô minh của cuộc đời sẽ lùi xa. Và tất cả những ai có nhân duyên mà ở đời hay gọi là oan gia trái chủ, nợ rồi duyên; những ngôn ngữ được chế định ra ám chỉ cho cái này, ám chỉ cho cái kia, nó rụng rơi hết. Bởi vì tất cả tất cả những ai dù có tướng hay vô tướng mà chúng ta cảm ứng, tương thông trong sự tỉnh thức, tĩnh lặng của hơi thở và tuệ giác được bừng khai, ta đều thấy tất cả những chư vị đó dù là người hay không phải là người cũng đều là hiện thân, đều là ứng hóa thân, đều là Phật hiện tiền trong sát na đó.

Vì sao ta có được sự cảm ứng đó? Bởi mỗi người chúng ta trong khi hít vào thở ra với sự chánh niệm hơi thở đó, nuôi dưỡng  năng lượng Từ Bi – Mu A Mu Sa. Năng lượng Mu A Mu Sa, năng lượng Từ Bi ấy tới từ mười phương chư Phật, là năng lượng siêu thế, chẳng phải là siêu thế thần thông để biến hiện những cảnh giới này, cảnh giới kia. Siêu thế thần thông ngọt ngào như tiếng mẹ, “Con ơi! dậy đi”, năng lượng đó đánh thức ta. Như thuở xưa mẹ thường dặn dò, “Con ơi! ngủ sớm rồi sáng sớm mẹ gọi thức dậy”.

Lời Đức Phật ru chúng ta vào trong giấc ngủ nồng và rồi tỏa hương thanh tịnh để tỉnh thức trong những giây phút mầu nhiệm của chánh niệm. Gắn kết với năng lượng Từ Bi của Phật là gắn kết với nguồn sống vĩnh cửu, bất sanh diệt. Gắn kết với năng lượng Từ Bi của Phật là gắn kết với ánh sáng Trí Tuệ không bao giờ tắt. Gắn kết với năng lượng Từ Bi của mười phương chư Phật là gắn kết với tình yêu thương vô bờ, vô bến. Gắn kết với cái nhìn viên mãn dung thông, gắn kết với tâm chân thành, tâm thành thật, tâm yêu thương. Gắn kết với sự tỉnh thức để thắp sáng, để vô minh không còn bao trùm trong cuộc sống của chúng ta. Để bao nhiêu kiếp lăn trôi lầm lạc trong sanh tử luân hồi và đắm mình, cúi đầu, lần mò trên sa mạc hừng hực lửa sân, si, tham, cháy bỏng.

Chúng ta lại xuôi về cội nguồn của những dòng suối Từ Bi lan tỏa, để đắm mình trong đó, gội rửa đi những lầm chấp, những uế trược, những tội lỗi. Để rửa con mắt cho nó sạch, nhìn thấy dung nhan của Phật hiện tiền trong trái tim của mẹ, trong trái tim của cha, trong cuộc sống của những người đang hiện thân nơi gia đình, nơi xã hội.

Thật là cao quý khi chúng ta nhận ra Phật qua chánh niệm hơi thở, qua năng lượng Từ Bi, để rồi ta hãnh diện vô cùng, ta nói:

“Con về với Phật. Con về với Phật trong hơi thở vào ra. Chánh niệm tâm từ. Thuần khiết tinh không”.

Con về với Phật trong lòng Từ Bi khởi dậy cội nguồn thương mến, để muôn người hiện diện trong thế gian, con đều Thầy Phật hiện tiền nơi đó.

Các bạn,  con về với Phật là con về với sự tỉnh thức trong chánh niệm hơi thở. Con về với Phật là về với tâm mà chúng ta được thắp sáng, để từ đó ta không nhìn vào những vùng tối của những người đang sống xung quanh chúng ta.

Các bạn có thấy không, khi các bạn thắp một ngọn nến đi vào một vùng u tối thì các bạn nhìn vào đâu? Ánh sáng lan tỏa các bạn nhìn thấy. Chẳng ai thắp một ngọn đèn sáng rồi lại vùi đầu vào trong bóng tối, ý niệm thắp sáng là để nhìn thấy. Cho nên trong chánh niệm hơi thở, đuốc tuệ được thắp sáng, bạn sẽ không nhìn thấy được những vùng tối nơi tâm thức của những người đang sống chung với chúng ta. Bởi ánh sáng Trí Tuệ – chánh niệm đó, năng lượng Từ Bi đó, sẽ dẫn đưa chúng ta đi vào vùng sáng của tâm thiện lành vốn có nơi mỗi một con người ta đang chung sống. Để từ đó, ta không còn có thói quen hay nói đúng hơn, ta đã thay đổi thói quen nhìn vào vùng tối, vùng sai, nơi tội lỗi, lầm chấp của người ta, mà ta hướng tâm tới vùng sáng, nơi thanh thoát, tịnh hằng, nơi tâm tinh khiết, nhẹ nhàng, để rồi ta đồng hành từng bước một với những người yêu thương trong vùng sáng Trí Tuệ đó. Chẳng bắt lỗi, chẳng nhìn điều sai và rồi tự nhắc nhở bản thân, ta sẽ không bao giờ lầm lỗi nữa. Bởi bao nhiêu kiếp ta đã lầm lỗi, lủi thũi, đau khổ rồi, kiếp này cũng đã lỡ lầm lỗi, sai phạm, tạo khổ cho những người cả cuộc đời ta thề yêu thương họ. Thì hôm nay đây, dưới ánh sáng Từ Bi của Phật, khơi nguồn cho chúng ta sống trong sự tỉnh thức, ta nhìn vào bóng tối của người đã bị xua tan bởi đuốc tuệ ta được thắp sáng, ta mang ánh sáng đó đi vào cuộc đời của họ. Và ta cũng đã nhìn thật rõ bản tâm của mình qua bao nhiêu thăng trầm, vấp té, ngã xuống, đứng dậy, bầm dập cả cuộc đời rồi. Nay ta biết tha thứ cho bản thân, ta biết thứ tha cho mọi người. Và ta đã nhận ra ta về với Phật, về với hơi thở của yêu thương, về với chánh niệm của Từ Bi, về với ánh mắt bao dung, vòng tay rộng lớn, ôm ấp muôn người vào chính trong trái tim – trái tim lớn như biển trời yêu thương, luôn luôn có chỗ chứa muôn người đi vào. Dù những người đó có lầm lỗi, có sai trái thế nào, thì trong trái tim nhỏ bé của ta vẫn đủ chỗ cho hằng hà sa những con người như thế, đối xử thậm tệ với ta, đối xử sai trái với ta, lầm lỗi với ta, có chỗ để đi vào. Bởi ta đã có Phật, ta đã về với Phật, Phật đã đón ta và ta cũng đón mọi người đã tới với cuộc đời của ta như một vị Phật.

Chỉ cần hơi thở này và các bạn trở nên một, hiệp nhất, thông dung với hơi thở chánh niệm, năng lượng Từ Bi, cuộc đời của các bạn sẽ thay đổi thật là nhiều, sẽ thấy rõ mọi hiện tượng đang xảy ra trong cuộc đời. Và có một sự lựa chọn sáng suốt dựa trên nền tảng đức hạnh của lòng Từ Bi yêu thương. Và với lòng Từ Bi yêu thương đó, ta trân quý cuộc đời, ta kính trọng muôn người và ta thương yêu bản thân để ta làm mới cuộc sống này. Bởi ta đã gặp Phật, ta đã về với Phật, cuộc đời của ta có Phật, Phật ở trong cuộc đời của ta và ta sẽ sống để giới thiệu Phật nơi cuộc đời của ta tới muôn người. Để cho người nếu còn lầm bước trong vô minh được một lần thắp sáng đuốc tuệ, trở về với sự tỉnh thức của hơi thở chánh niệm, diện kiến Phật đang đi vào cuộc đời của họ. Để họ cũng như ta, biết quay đầu trở lại thực sự sám hối, nhận những lỗi lầm đã tạo ra, ngưng hẳn chúng và sửa đổi cuộc đời. Để trong hơi thở vào ra nếu còn nhân duyên sống, sống đẹp, sống có ý nghĩa, sống phong cách thanh cao hơn. Ai mà không nhiều lần rơi vào vùng tối, ai mà không nhiều lần phạm lỗi, ai mà không nhiều lần tạo nghiệp? Nhưng khi Phật tới và khi ta về với Phật, ta sẽ có thật nhiều cơ hội để sửa, để đứng dậy, để chúng ta làm cho cuộc đời của chúng ta mỗi ngày một hoàn hảo hơn, ngay trong chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Hơi thở nhiệm màu siêu thế, hơi thở mà sẽ đưa mỗi người chúng ta tiếp cận được với Phật. Hơi thở mà sẽ xóa tan đi mọi đau khổ, mọi phiền não, mọi trắc trở, mọi ngang trái, mọi tai họa ẩn náu, trốn ngầm ở trong cuộc đời của chúng ta. Hơi thở đó sẽ làm cho chúng ta tiếp cận được với sự tỉnh thức, tẩy xóa đi những uế trược, lầm lỗi và làm cho trái tim của chúng ta nhẹ nhàng, thanh thản, thơi thới trong từng giây phút.

Các bạn sẽ hỏi tại sao hơi thở này nhiệm màu? Phật đã nhắc nhở trong thật là nhiều nơi mà tới hướng dẫn cho đệ tử ở tất cả mọi vùng miền thuở đó khi Đức Phật còn sống. Và luôn luôn nhắc nhở hơi thở rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi trở về với chánh niệm hơi thở là trở về với Phật. Phật là sự tỉnh thức. Trở về với chánh niệm hơi thở là trở về với sự tỉnh thức.

Đạo Phật – Đức Phật dạy, dẫn đưa chúng ta trở về với sự tỉnh thức, vẫn là nền tảng vững chãi, vẫn là chân lý nhiệm mầu. Để mỗi người chúng ta làm chủ cuộc sống, làm chủ được tâm, quan trọng lắm!

Các bạn cứ hỏi, bởi vì Bảo Thành xưa kia cũng hỏi, tâm ở đâu? Tâm là gì? Nhìn lên ở trên trời, hằng hà sa số tinh tú, tìm đâu ra ngôn ngữ diễn tả những vì sao? Nhìn trong lòng người vẫn vô tận luồng suy nghĩ, tâm của chúng ta tán loạn khắp mọi nơi, ngôn ngữ nào nói rõ tâm đâu. Chỉ cần ở trong hơi thở, các bạn sẽ gom tâm về một mối, ở trong hơi thở chánh niệm đó, các bạn nói làm sao gom? Thở đi rồi sẽ thấy, thở đi rồi sẽ biết. Chỉ cần hít vào thật sâu đưa xuống, thở ra nhẹ nhàng, nguyện Phật ban rải năng lượng Từ Bi xuống cho muôn loài. Thở như vậy và chỉ như vậy, và chỉ thế thôi, nhiệm màu vô cùng. Sự nhiệm màu không tới từ những điều huyền bí, cao siêu, vẽ, diễn tả, ghi chép lại trong những cuốn sách dày cộm dẫn đưa ta vào vùng kín của ngôn ngữ huyền bí, mù tịt chẳng biết gì. Và đơn thuần như mặt trời bừng sáng, mây đen, mây mù, tất cả những sự đen tối đều bị xua tan trong hơi thở này. Vào ra thật sâu, an trú tâm trong đó, đặt tâm trong đó và tưới tẩm cuộc đời bằng năng lượng yêu thương của Phật. Mặt trời Trí Tuệ sẽ bừng sáng và rồi các bạn sẽ thấy tất cả đơn giản, đơn giản chỉ có vậy.

Các bạn nếu thực tập sẽ có một sự trải nghiệm kỳ diệu để thay đổi cuộc sống của các bạn nơi gia đình, thay đổi cuộc sống của các bạn nơi xã hội. Và trong hơi thở này, các bạn sẽ thấu hiểu được bản thân của mình thật nhiều mỗi ngày, để từ đó ta sẽ làm nên lịch sử của cuộc đời, thay đổi một cách chóng vánh để mang lại hạnh phúc cho những người ta đang yêu thương.

Đã bao nhiêu lần ta làm khổ rồi, ta đã tìm biết bao nhiêu phương pháp để thay đổi nhưng không được. Có biết bao nhiêu những tật cố, những tập khí, những thói quen xấu không thể buông bỏ? Các bạn hãy trở về với hơi thở chánh niệm, nó kì diệu vô cùng bởi các bạn có thể buông bỏ được. Nó xóa tan đi những sự mê lầm, chấp trược, nó thắp sáng đuốc tuệ để con mắt nhìn thấy đường mà đi. Và trong hơi thở chánh niệm nhiệm mầu này, năng lượng Từ Bi của Phật tới với các bạn và các bạn sẽ hiểu thấu được ý nghĩa về với Phật là về với chân tâm, về với hơi thở chánh niệm, về với miền chân như. Để xóa tan đi biết bao nhiêu nhọc nhằn, đau khổ, tai họa, bất thiện nghiệp, tiêu cực, vẫn còn lẩn trốn, tàng ẩn, để dìm đầu và đẩy chúng ta vào trong vùng khổ đau, đen tối. Để lần mò tạo nghiệp, gây ra phiền não, đau thương cho những người ta đang sống chung.

Ý thức được điều này, Bảo Thành mời gọi các bạn hãy về với Phật trong hơi thở chánh niệm. Hãy về với Phật trong sự tỉnh thức vào ra, các bạn cứ thực tập sẽ thấy được giá trị nhiệm mầu trong một phương thức thật là dễ dàng. Và ở đâu, nơi đâu, chỗ nào, bạn là ai, có học thức hay không có học thức, giàu hay nghèo đều có thể thực tập được, đều có thể ứng dụng được và đều có thể về với Phật ngay trong chánh niệm hơi thở, ngay trong hiện tại, nhiệm mầu vô cùng. Và thực sự khi các bạn trở về với chánh niệm hơi thở, các bạn sẽ cảm ứng được với năng lượng từ trường yêu thương, tha lực Phật điển tràn đầy trong cuộc sống. Trong ngôn ngữ của bạn được thấm đượm năng lượng đó, trong hành vi của bạn được tưới tẩm năng lượng yêu thương đó, trong suy nghĩ của bạn được nuôi dưỡng bằng năng lượng yêu thương đó. Và cả ba nơi, thân, ngữ, ý của chúng ta, hành vi, tạo tác, ngôn ngữ, ứng dụng, suy nghĩ, của chúng ta được tưới tẩm, nuôi dưỡng năng lượng Mu A Mu Sa. Nó sẽ trổ hoa, hoa gì? Hoa từ ái, hoa yêu thương. Nó sẽ trổ hoa, hoa thanh tịnh, thơm ngát, tinh khiết, thuần tịnh, hoa gì? Hoa đó thật đẹp vô cùng.

Về đi, về với hơi thở chánh niệm. Về đi, về với Phật hiện tiền ngay trong chánh niệm hơi thở này mà thôi. Không cầu kì, không sắc tướng, không lễ bái, không tụng niệm, không gào thét, không cúi lên cúi xuống, mà chỉ trở về với hơi thở để về với Phật. Và rồi theo bậc Thầy là Phật, ta bắt đầu cộng tác với Phật để làm sạch cuộc đời của ta, để làm mới cuộc đời của ta và tái tạo lại một gia đình hạnh phúc. Cần phải sửa bởi ai cũng sai, sai mà sửa sẽ gặp Phật ngay trong hơi thở chánh niệm.

Mời các bạn đặt bàn tay phải Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái Từ Bi, để chúng ta vận hành bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực cho chúng con để chúng con về với Phật ngay trong chánh niệm hơi thở vào ra Mu A Mu Sa. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật! Các bạn, chúng ta vẫn nghe rằng phải tự lực không nên cầu tha lực, còn có khi nghe tha lực thật sự không có. Chúng ta cứ hiểu theo nhiều cách, bởi ở đời ai không thích lý luận theo chiều hướng họ yêu thích để dẫn người ta đón nhận và đi vào suy nghĩ của họ.

Để có thể đi từ điểm A đến điểm B, từ nhà đến chổ nào ta cũng cần tha lực. Tha lực tức là lực ở bên ngoài, bằng cách là chúng ta phải ăn uống để có sức mà đi, ăn uống là mang năng lượng ở bên ngoài thâu nạp vào cơ thể, biến thành năng lượng tự thể để vận động đi tới bằng chân. Nếu bằng xe đạp cũng thế, nếu bạn không tiếp nhận nguồn năng lượng ở bên ngoài qua đồ ăn, nước uống thì sao có thể chuyển hóa thành tự lực nơi châu thân để đi bộ, để đạp xe. Thật rõ, tha lực tức là năng lượng bên ngoài tiếp ứng và ta phải đón nhận bằng tâm thành kính, bằng sự chân thành, bằng tâm thiện lành. Để chuyển hóa thành tự lực cùng với tâm cầu đạo giác ngộ, khi tiếp cận mới là tha lực như mới ăn. Nhưng trong chốc lát cơ thể đón nhận bằng tâm thiện lành, tâm thành kính, tâm chân thành, chuyển hóa thành năng lượng tự thể, vận hành theo tâm cầu đạo giác ngộ mà dẫn đưa ta đi tới. Chứ tha lực không mang chúng ta tới điểm này, điểm kia nhưng hòa nhập với chúng ta, biến đổi, chuyển hóa thành năng lượng tự thể, gọi là tự lực.

Khi sinh ra, ta đâu thể tự lực đứng dậy, cũng phải nhờ sữa mẹ, nhờ bàn tay mẹ nâng lên dìu xuống, đặt chỗ này, đặt chỗ kia, dần dần lớn, phát triển và ta có tự lực. Đức Phật không khác gì người mẹ bởi vì Ngài là Thầy dạy dỗ chúng ta, truyền vào trong ta hơi ấm của tình thương, năng lượng của Từ Bi, tha lực của Phật điển. Ta và với tâm thành kính, với  tâm chân thành, với tâm thiện lành đón nhận. Chúng ta, khi đón nhận nó hòa nhập vô rồi, nó trở thành tự lực của ta. Tha lực thành tự lực, điều này hiển nhiên mà, nếu có những nơi ta phải mượn xe để đi, mượn máy bay để tới, đi không thể tới được. Bạn không thể đi bộ từ Việt Nam tới Mỹ, Bảo Thành không thể đi bộ từ Mỹ tới Việt Nam, phải nhờ vào tha lực của máy bay. Y chang như vậy, có những vùng tối, ta phải cần nhiên liệu, năng lượng tối ưu hơn để chuyển hóa vào trong cuộc đời, hòa nhập với tâm thành kính, chân thành, thiện lành, cầu đạo giác ngộ đó, để chúng ta đi tới. Máy bay không đưa ta tới nếu ta không bước vào máy bay như một phương tiện, tức là phải có sự phối hợp của sự tự lực.

Cho nên, trong hơi thở chánh niệm vi diệu Mu A Mu Sa, ta với tâm thành kính, với tâm thiện lành, tâm chân thành đó, và với tâm cầu đạo giác ngộ, hơi thở chánh niệm nhiệm mầu Mu A Mu Sa, giúp cho chúng ta đón được tha lực Phật điển, là nguồn năng lượng ở bên ngoài do Phật, những bậc giác ngộ chuyển tới cho chúng ta. Chúng ta đón nhận, rồi từ đó chúng ta thâu nạp trong sự thanh tịnh tu tập, chánh niệm hơi thở chuyển đổi thành tự lực của chúng ta để thắp sáng đuốc tuệ, nhìn rõ, nhìn thấy.

Ta về với Phật là về với nguồn tha lực vô biên Từ Bi. Ta về với Phật là về với chánh niệm hơi thở, để làm gì? Để nhìn rõ, nhìn thấu, để buông, để xả, để sống yêu thương, để sống tha thứ, để sống chân thành, để sống đúng với bổn tánh của ta là Phật, là thiện lành, là yêu thương, là tha thứ, là Từ Bi.

Các bạn, hãy cùng với Bảo Thành, chúng ta có nhân duyên với nhau rồi. Chẳng phải để đi tìm một Pháp môn nhiệm mầu cao siêu, chẳng phải là tụng Kinh cho nhiều, xây dựng những ngôi chùa, ngôi đền, những nơi này nơi kia; mà về với Phật. Các bạn à, hãy cùng với Bảo Thành – chúng ta hãy cùng nhau về với Phật qua hơi thở chánh niệm nhiệm màu mà Phật đã luôn luôn nhắc nhở chúng ta. Để từ đó khi đuốc tuệ được thắp sáng, để từ đó khi các bạn tỉnh thức rồi, các bạn có thể tham khảo thêm, biết bao nhiêu những giáo lý nhiệm màu, Kinh điển còn ghi lại lời của Phật, nhưng lúc đó các bạn sẽ hiểu thấu hơn, hiểu rõ hơn, dễ đón nhận hơn và dễ thẩm nhập hơn. Còn khi còn mù lòa, mê muội chưa tỉnh thức trong chánh niệm hơi thở, Kinh sách có dồn vào, chúng ta cũng chẳng khác gì nhà kho để chứa và chất Kinh điển trong đó mà chẳng thông, chẳng hiểu một chữ gì.

Vậy nên mới có câu “Pháp vị thắng mọi vị”. Nếm được pháp vị qua chánh niệm hơi thở nhiệm mầu Mu A Mu Sa, là nếm được sự tỉnh thức, là nếm được pháp giải thoát, là về với Phật.

Về đi, về đi thôi các bạn ơi! Hãy cùng với Bảo Thành về với Phật trong chánh niệm hơi thở để chuyển hóa, để thay đổi và để sống thực sự. Đừng lạc mãi trong cõi trời vô định, lầm chấp, đau khổ, luân hồi. Hãy thâu sức còn lại trong đoạn đường kế tiếp về với Phật, sống tỉnh thức.

Các bạn, đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi, ta vận hành 07 biến nữa. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ dẫn đưa chúng con về với Phật trong hơi thở chánh niệm Mu A Mu Sa. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong rồi các bạn ơi! Chắp tay vào chúng ta hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Chúng con đã đồng tu xong nếu tạo được chút công đức nào xin hồi hướng cho tất cả mọi người đều thanh tịnh thân tâm, thắp sáng đuốc Tuệ trở về với Phật trong chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa.

Chúng con cũng hồi hướng cho Thầy – Trò của Thầy Bảo Tịnh Đức (Thầy Phương), cùng các bạn bè đang làm từ thiện ở miền Trung được bình an, hạnh phúc, tràn đầy yêu thương. Và chúng con hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia biết thành lập chính sách hòa bình, chấm dứt chiến tranh. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới rộng lòng thương yêu, chữa lành mọi người. Hồi hướng cho những ai còn đau khổ tìm về được cội nguồn hạnh phúc nơi pháp Phật nhiệm mầu. Hồi hướng tới các vong linh tử vong được siêu sanh miền tịnh lạc.

Xin chư Phật Từ Bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn