Search

Bài 1147: Xây Nhà Cho Phật – Thất Bảo #1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào Sư cô Bảo Cơ, cô Trúc Diệu, Eileens, Bảo Không, Bảo Thy, Bảo Nghy, cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn. Đã tới giờ chúng ta đồng tu mời các bạn quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn. Các bạn thân mến, chủ đề quán chiếu hôm nay là chúng ta “Xây Nhà Cho Phật”. Và xây nhà như thế nào đây? Để cho Phật ngự vào trong ngôi nhà của chúng ta.

Các bạn, thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn dẫn đưa hơi thở qua mũi, đi vào phổi rồi đi xuống đan điền khí hải. Nơi đây ta thấy được hơi thở vào từ mũi, và biết hơi thở đó đi xuống dưới bụng, biết bụng ta phình ra. Với tánh thấy biết trong hơi thở vào, và khi thở ra ta thấy hơi thở ra, biết bụng hóp vào và trì mật chú để nghe được vi diệu âm Mu A Mu Sa. Một vòng tròn như vậy ta làm thật khéo, thật thuần thục, ta sẽ đón nhận được thật nhiều tha lực Phật điển mà chư Phật gửi tới cho chúng ta. Lấy năng lượng Từ Bi của Phật đánh thức và nuôi dưỡng tánh thấy biết để cho tự lực cầu đạo giác ngộ của chúng ta vững chắc trong niềm tin với ba ngôi Tam Bảo Phật, Pháp, Tăng, tin sâu vào nhân quả thiện, ác. Và chúng ta hoan hỷ giữ năm giới cấm của Phật để bảo vệ cuộc đời, bảo vệ thân, ngữ, ý của chúng ta. Và chúng ta tiếp tục hành những điều thiện đức Phật dạy để tăng trưởng phước báu. Hơi thở vào ra như vậy, luân lưu miên mật sẽ giúp cho chúng ta, thân này khỏe, bớt bệnh, tâm bớt phiền não. Thân bớt bệnh, hết bệnh, tâm bớt phiền não, hết phiền não là điều cao quý nhất mà trong kiếp người này ai trong chúng ta cũng cần phải thành tựu được.

Giờ đây mời các bạn đặt bàn tay phải, bàn tay tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái, bàn tay tượng trưng cho Từ Bi. Hãy lấy Trí Tuệ và Từ Bi chúng ta an trú trong hơi thở Chánh Niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực, tiếp năng lượng Từ Bi khai mở Trí Tuệ để cho chúng con biết cách xây nhà cho Phật tại cuộc đời này. Hít vào bằng mũi phình bụng, thờ từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 biến)

Mô Phật! Các bạn, Thất Bảo Huyền Môn là pháp môn thiền mật song tu. Pháp môn giúp cho chúng ta tiếp cận được với chư Phật qua tha lực Phật điển, năng lượng Từ Bi của chư Phật sẽ tới với thân tâm của chúng ta, tác động vào với tự lực mà mỗi người ta vốn có khi chúng ta đang trên con đường hành pháp cầu đạo giác ngộ.

Các bạn thân mến, tha lực và Phật lực là hai lực rất quan trọng để cho chúng ta có được định lực, trí lực mà vượt qua chướng ngại, sách tấn tự thân đi trên con đường cầu đạo. Dĩ nhiên, tha lực không thể có nếu như chúng ta không có tự lực bản thân đứng dậy mà đi. Tha lực sẽ phối hợp với chúng ta ngay từ khi khởi nguồn của sự tự lực đứng dậy, thì tha lực đó theo mật chú Mu A Mu Sa tới với chúng ta, sẽ tác động vào tự lực tạo ra một lực thật lớn để chúng ta chuyển hóa tất cả phiền não đau khổ. Như người đi trong đêm tối có được ngọn đuốc, thấy rõ đường hơn, còn lần mò sẽ khó khăn vô cùng.

Các bạn chủ đề hôm nay chúng ta xoay quanh một sự tư duy, suy nghĩ rằng: Xây Nhà Cho Phật. Ở đời chúng ta thường nói, à tôi làm việc này cho vợ, tôi làm việc này cho chồng, tôi làm việc này cho cha mẹ. Hoặc ta làm việc này cho xã hội, cho ai đó. Cái chữ ta làm cho hầu như trở thành một thương hiệu để ta tự hào. Bất cứ chuyện to, chuyện nhỏ ta luôn nghĩ rằng ta đã làm cho. Và khi thấy người ta vui thì mình cảm giác rằng ta đã làm cho họ vui, nhưng khi họ buồn ta không bao giờ nghĩ tới cái thương hiệu tuyệt đối của mình, là ta đã làm cho họ buồn, mà ta đổ thừa họ tự làm cho họ buồn. Điều vui, điều hạnh phúc, điều tốt đẹp có được từ người khác, hầu như ai trong chúng ta cũng có cảm giác độc quyền thương hiệu đó là chính do ta đã cho người đó, làm cho người đó, tạo cho người đó. Còn những điều xấu xa, những điều sai trái thì chúng ta không bao giờ dám nhận là ta đã tạo cho người ta khổ, ta đã tạo cho người ta bị phiền não.

Cuộc sống luôn luôn có sự tương tác với nhau, và sự tương tác đó giữa tâm, ngữ, ý tạo cho ta và giữa tâm, ngữ, ý tạo cho người. Có cả hai mặt cho ta và cho người. Nhưng trong cái cho đó, chẳng phải là ta có để cho mà tạo ra, là do nguyên nhân gây ra. Chữ cho đây là nguyên nhân gây ra. Hầu hết khi nhìn thấy bốn chữ xây nhà cho Phật, chúng ta cảm giác nó mơ hồ. Nhưng theo như Bảo Thành nó không có mơ hồ, bởi vì thuở nhỏ chúng ta học, chúng ta luôn nghĩ rằng ta học cho cha mẹ, thậm chí có những lúc ở tuổi đời còn quá trẻ, ta nghĩ ta ăn cho cha mẹ, ta học cho cha mẹ, ta làm cho cha mẹ. Cái gì cũng nghĩ vì cha mẹ, ta phải làm vì cha mẹ, vì cha mẹ ta phải ăn, ta phải học. Vì sao, vì chúng ta quá tôn trọng cái quyền tự do, tự do ở chỗ rằng chúng ta luôn luôn muốn đứng lên trên tất cả, không muốn ai điều khiển. Nhưng không thể không bị điều khiển các bạn. Phật đã nhận ra mọi người, mọi vật đều bị chi phối bởi một luật, đó là luật nhân quả. Luật nhân quả chi phối chúng ta, thiện ác chi phối chúng ta. Để chuyển hóa thiện ác đó, mỗi người nhận thức rõ ràng: ta không tu, không làm, không hành cho ai hết, mà chúng ta tu và hành điều đó cho chính bản thân của mình.

Xây nhà cho Phật, thật ra chẳng phải xây nhà cho một ông Phật, cho một đức Phật ở đâu đó tới ngự, tới ở. Nhưng xây nhà cho Phật, chính là xây nhà cho chính ta. Chữ nhà ở đây, không phải là nhà to cửa rộng, nhà lầu xe hơi, vật chất đầy đủ, điều đó ai cũng hiểu mà. Nhà ở đây là ngôi nhà tâm linh đức hạnh mỗi người chúng ta xây dựng trên nền tảng pháp thiện, tăng trưởng phước báu. Nhà tâm linh đó, là nhà cho chính ngôi vị Phật của chúng ta vào trong đó an trú ngay tại đời này. Chẳng phải đức Phật trên cao tới.

Các bạn. Có một câu chuyện kể như vầy. Có một vị thợ xây kia nổi tiếng vô cùng. Ông thợ xây này đã làm việc cho một công ty thật là lớn lâu đời rồi, tay nghề thật cao và giỏi, xây biết bao nhiêu những tòa nhà trọc trời, cao, lớn, hùng vĩ. Ai cũng kính nể tài năng xây dựng của ông ta. Miệt mài bao nhiêu năm trời xây dựng nhà cửa cho công ty để nuôi thân. Và khi xây dựng như vậy, xây dựng cho những công ty khác, cho những người khác đặt để để xây, anh ta xây đúng chuẩn mực, xi măng, cốt thép, đúng như bản vẽ của kiến trúc sư. Và nhà nào anh ta xây, tòa lầu nào anh ta xây cũng vững chắc và đẹp. Tiếng tăm của anh ta nổi như cồn, ai cũng thích. Nhưng tuổi đời qua đi, khi về hưu, anh ta đã lẳng lặng một mình sống. Trong khi vừa về hưu, công ty, người giám đốc lại mời anh ta lên xây một tòa nhà nữa. Anh ta buồn bực vô cùng bởi đã về hưu rồi mà còn kêu đi xây cái gì nữa đây! Nhưng vì giám đốc đó thiết tha kêu mời, người thợ xây này mới bắt đầu mủi lòng sẵn sàng xây tòa nhà cuối cùng cho vị giám đốc kia và công ty. Nhưng khi anh ta xây dựng, anh ta không xây dựng theo chuẩn mực của một người thợ xây có kinh nghiệm, có lương tâm và chẳng theo  bản vẽ kiến trúc sư, xây một cách cẩu thả. Rồi khi xây xong bàn giao cho giám đốc, anh ta về. Vài ngày sau giám đốc và toàn bộ nhân viên của công ty vào trong tòa nhà đó và mời anh ta tới. Khi anh ta tới cửa, thấy giám đốc và mọi người ở trong ngôi nhà mình mới xây dựng không đúng tiêu chuẩn, chẳng đúng với bản vẽ thật là nguy hiểm, nhà đó không có an toàn, sập bất cứ lúc nào. Anh ta ngại ngần đứng ở bên ngoài không dám bước vào, mời hoài không dám bước. Cuối cùng giám đốc và nhân viên đành phải đứng ra đằng trước làm lễ khánh thành ngôi nhà đó, trao giấy tờ cho anh ta và nói rằng: chúng tôi tri ân sự cống hiến của anh trong bao nhiêu tháng năm qua đã hợp tác với công ty, nên đã bỏ tiền ra để cho chính anh xây ngôi nhà này tặng cho anh. Đó là lòng tri ân của giám đốc, của công ty, của nhân viên. Ngôi nhà này là của anh, công ty hiến tặng cho anh, mời anh vào trong đó để ở.

Khi nghe được tin như vậy, anh thợ xây khóc nức nở, bởi vì anh ta không ngờ rằng cái ngôi nhà xây ẩu kia, không đúng bản vẽ nguy hại có thể sụp đổ bất cứ chỗ nào, lúc nào, thời gian nào chính là ngôi nhà của anh ta. Hối hận không kịp, nhà của mình nhưng không dám vào. Và thực sự trải qua một thời gian, ngôi nhà đó đã bị sụp đổ bởi vì không đúng chuẩn mực. toàn bộ ngôi nhà được hiến tặng cho anh đã hư hết rồi.

Các bạn thân mến, qua câu chuyện này chúng ta thấy, chúng ta thực sự không bao giờ quan tâm cho chính mình đâu. Bởi chúng ta cứ nghĩ như anh thợ xây kia là bị kéo ra khỏi cái chỗ an toàn, chỗ bình an, cái chỗ mà ta cảm thấy tốt đẹp nhất của mình để xây dựng một điều gì đó cho ai. Khi tới chùa, chúng ta nghĩ à chúng ta làm cho chùa, làm cho ông Thầy, làm cho Sư Cô, khi ở nhà ta cứ nghĩ ta làm cho ai đó, cho cha, cho mẹ, cho vợ, cho chồng. Ở xã hội ta nghĩ mọi chuyện ta làm là cho người, chứ không bao giờ quán chiếu mọi hành xử ta làm đều là cho chính ta, đều là đang xây dựng một ngôi nhà tâm linh của chúng ta.

Đức Phật là vị giám đốc cao cả, đã thấy các bạn và Bảo Thành có đầy đủ phước báu, thương cho cái tâm cả đời cống hiện cho pháp thiện, nay có phước báu. Nên trao cho chúng ta một bản vẽ, một bản vẽ do kiến trúc sư là đức Phật Bổn Sư đã trao tặng. Và mời gọi chúng ta theo bản vẽ đó để xây dựng cho mình một ngôi nhà cho Phật tương lai là ta. Kiến trúc sư đó dựa trên những nền tảng thật là rõ, là chất liệu của pháp thiện. Và chúng ta xây với nền tảng kiến trúc của năm giới, kiến trúc của mười pháp thiện, của tâm sàng lọc những bất thiện gạt ra bên ngoài. Để chất liệu Từ Bi hòa quyện vào với tánh thiện của chúng ta trong niềm tin sâu vào vị kiến trúc sư là Phật. Và cách chỉ dẫn của vị kiến trúc sư đó là giáo pháp của Ngài, và những nhân viên trong tăng đoàn hòa hợp, chúng ta đã không nghĩ rằng ngôi nhà đó xây cho chúng ta. Để rồi chúng ta hờ hững, để rồi chúng ta xây một cách cẩu thả như xây nhà trên cát, một cơn sóng nhỏ cũng tiêu tán, xây nhà không đúng chuẩn mực như anh thợ xây kia. Để rồi chính ngôi nhà của mình không dám đi vào để ở, nó sụp rồi.

Các bạn, khi chúng ta đón nhận bản vẽ của đức Phật, vị kiến trúc sư tài ba kia. Chúng ta đang xây dựng ngôi nhà cho vị Phật tương lai của chúng ta. Không phải xây cho Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền. Cũng chẳng phải xây dựng cho cha mẹ, con cái, những người này người kia đâu. Mà chúng ta đang xây nhà cho vị Phật tương lai, tức là xây cho đời sống tâm linh của chúng ta. Nếu như người thợ xây kia thấy rõ ràng ta xây cho mình, thì chắc chắn anh ta sẽ xây tốt đẹp lắm. Nhưng anh ta không thấy được điều đó.

Và chúng ta ngày hôm nay, nếu không thấy rằng, sự đồng tu, sự tu tập của chúng ta là đang theo bản vẽ của vị kiến trúc sư là đức Bổn Sư để xây dựng ngôi nhà tâm linh của mình. Chúng ta hờ hững, chúng ta không chuyên chú, xây không đúng chuẩn mực, nghi cách, thì chẳng khác gì xây nhà trên cát và sẽ bị hối hận như anh thợ xây kia.

Đức Phật và mọi thánh chúng ở trên cõi trời đều nghĩ rằng chúng ta có đủ phước báu đấy, nên mang thân làm người và có tài khéo dụng phương tiện thân người, khéo léo như một người thợ xây. Ngài muốn dạy cho chúng ta xây nhà ở chỗ nào? Xây nhà ở trong đời sống tâm linh, xây từ ba vật liệu cao quý. Vật liệu đó là gì? Là vật liệu của Chánh tâm. Chánh tâm đó không được pha trộn vào quá nhiều cát, quá nhiều nước. Tức là Chánh tâm đó phải đứng vững trên nền tảng của nhân quả thiện chứ đừng trộn ẩu vào đó những thứ cát, rác rưởi của bất thiện.

Nhiên liệu thứ hai, tức là Chánh ngữ, Chánh ngữ rất quan trọng trong đời sống. Bởi cái miệng của chúng ta luôn luôn phải chuyển tải ngôn ngữ khi giao tiếp đối với mọi người, nó tạo ra nghiệp ác và nghiệp thiện. Vật liệu bằng Chánh ngữ sẽ xây dựng cho nền tảng của ngôi nhà tâm linh, ngôi nhà cho Phật của ta đi vào ở đó. Nếu thiếu đi những lời nói ái ngữ, những ngôn ngữ dễ thương, những ngôn ngữ mang lại sự hòa bình, sự bình an cho người khác, mà ngược lại chúng ta chỉ ứng dụng những nhiên liệu ngôn ngữ thô ác, đâm thọc, thêm bớt, dèm pha, chê bai, miệt thị, chúng ta sẽ làm cho ngôi nhà của chúng ta thật sự sụp đổ hoàn toàn.

Nhiên liệu thứ ba, tức là Chánh hành động. Ba chỗ từ thân, ngữ, ý cho tới những điều chúng ta làm hằng ngày đều thể hiện từ thân, ngữ, ý mà ra. Nếu thân, ngữ, ý không theo Chánh pháp của Như Lai, pha trộn tà pháp, pha trộn pháp bất thiện. Chúng ta sẽ không bao giờ thành công.

Các bạn nhớ, chúng ta đang xây dựng ngôi nhà cho chính chúng ta, vị Phật tương lai hiển ngự, trú ngự ở trong đó. Nếu các bạn không chuyên chú vào điều đó, các bạn sẽ không bao giờ thành công, không bao giờ đi tới sự chứng đắc, không bao giờ có được sự bình an, hạnh phúc ngay trong cuộc đời này. Mà chúng ta chỉ sống trong sự ảo tưởng.

Các bạn, như con dã tràng se cát biển đông. Chúng ta cũng hình tướng của nhà Phật, cũng kinh kệ của đức Phật. Rồi cũng tán tụng, cũng họp, cũng học, cũng tu, cũng đồng với mọi người. Nhưng chẳng qua chúng ta loay hoay như dã tràng se cát biển đông, một cơn sóng nhỏ tiêu tan cả đời. Chúng ta đã tu mà, thế nhưng biết bao nhiêu những gợn sóng thử thách cuộc đời khi tới, toàn bộ Chánh tâm của chúng ta bị sụp đổ, Định lực không còn, tâm thần hoảng hốt, phiền não tràn tới, đau khổ phủ kín.

Các bạn, nhớ rằng từng hành động, từng lời nói, từng việc làm của chúng ta trong hơi thở Chánh Niệm, trong sự đồng tu là từng bước chúng ta đang xây dựng ngôi nhà tâm linh cho vị Phật tương lai của chính chúng ta. Chúng ta hãy quán chiếu sâu sắc điều này, để cho chúng ta phải có trách nhiệm thực sự và nghĩ rằng chẳng xây cho Phật nào, chẳng xây dựng cho ai, tôi không tu cho ai hết, tôi không xây ngôi nhà Phật cho Phật, ta không xây cho Phật, cho Bồ Tát, Thánh hiền, cho cha, cho mẹ, cho mọi người. Ta xây cho chính ta, ta xây ngôi nhà cho chính phẩm vị Phật của chúng ta. Và nhiên liệu như được nhắc nhở bởi vị kiến trúc sư là chúng ta phải tin tưởng vào bản vẽ của Ngài. Tức là tuyệt đối phải tin tưởng vào đức Phật, quy y với Phật là nương vào bản vẽ tâm thức của Ngài, tâm linh của Ngài để vượt qua chướng Ngại. Quy y với Pháp, tức là chúng ta nương vào những chi tiết chỉ cặn kẽ trong giáo pháp của Phật để tu. Chúng ta quy y Tăng, là chúng ta nương vào sự hòa hợp, hòa hợp giữa tăng thân, hòa hợp những nhiên liệu của năng lượng Từ Bi tác khởi trong tâm của chúng ta, để từ đó chúng ta xây dựng ngôi nhà tâm linh cho chúng ta.

Với sự sàng lọc thật là rõ, người thợ xây có cái mày sàn. Sàn cát, sàn đá bỏ qua một bên, để chất liệu nó được tinh luyện đúng tiêu chuẩn, để xi măng trộn với cát, trộn vào với nước đúng tiêu chuẩn và rồi đổ xuống cốt sắt, xi măng cốt sắt vững chắc kia. Cốt sắt là tự lực giác ngộ của chúng ta, tự lực cầu đạo giác ngộ. Xi măng là gì các bạn, xi măng đó là những lời nói, cát là những hành động, nước là tâm. Thân, ngữ, ý đấy, những suy nghĩ là nước, những lời nói là xi măng, những hành động là cát. Ba thứ này phải trộn lẫn vào nhau. Do năm nhân viên công trường, đó là ai? Là năm giới cấm của nhà Phật, dùng năm giới cấm hòa trộn giữa thân, ngữ, ý vào với nhau, để chúng ta xây dựng trong hơi thở Chánh Niệm, nền tảng vững chắc cho lâu đài của đời sống tâm linh, cho vị Phật tương lai ngay ở trong tâm chúng ta đây, ngự ở trong đó một cách an toàn không sợ hãi.

Đừng vội vàng như thợ xây kia, cứ ngỡ rằng phải xây cho người khác. Dù đã về hưu, nhưng các bạn nhớ chúng ta đã bao nhiêu lần cứ tưởng đã đủ và có phước báu nhiều, chẳng muốn làm gì nữa, như một người về hưu. Dù có về hưu đi nữa, thì chúng ta vẫn được vị kiến trúc sư là đức Phật mời gọi theo bản vẽ kiến trúc của Ngài. Và sự chỉ dẫn của giáo pháp của Ngài, và sự phó trợ của Tăng thân, để xây một cái nhà vững chắc cho phẩm vị của chúng ta. Nhớ rằng chúng ta xây nhà cho Phật, Phật gì, Phật tánh, Phật gì, Phật tương lai của ta. Đừng ẩu, đừng xây quá ẩu như người thợ xây nghĩ rằng phải xây cho vị giám đốc, cho nhân viên.

Từ đây chúng ta suy nghĩ rằng nhất cử nhất động từ suy nghĩ, lời nói, và hành động của chúng ta luôn luôn phải cẩn trọng bởi vì suy nghĩ, lời nói, hành động chúng ta tương tác hằng ngày chính là những nhiên liệu hòa trộn trong cuộc đời để xây dựng đời sống tâm linh của chúng ta. Đừng quá ẩu, phung phí thời gian đang sống trong hiện tại, rồi những tư tưởng cứ tuôn tràn trong những ác ý, rồi những lời nói cứ trôi nổi trong những sự thô ác. Rồi những hành động tạo khổ cho nhau cứ xả láng tuôn ra không có nuối tiếc. Nhớ đúng quy tắc, đúng quy củ, đúng những bản vẽ của đức Phật. Ngôi nhà đó không những ta an vui bước vào, ta không có sự sợ hãi mà muôn muôn người người đi vào đó đều hạnh phúc, đều không bao giờ run sợ.

Xây nhà cho Phật, tức là cho Phật tương lai, cho chúng ta. Mọi giây phút thở vào thở ra đón nhận tha lực Phật điển, từ trường yêu thương của mười phương Chư Phật vào trong thân tâm của chúng ta là chúng ta sẽ có được Trí Tuệ để nhìn rõ từng nét chấm phá từ vị kiến trúc sư là đức Phật trao cho chúng ta bản quyền. Khi Phật trao cho chúng ta bản quyền, bản vẽ xây dựng ngôi nhà tâm linh của chúng ta, chúng ta nhớ nó đã thuộc về ta.

Khi chúng ta quy y với Phật, Pháp, Tăng, khi chúng ta được trao bản vẽ thiền mật song tu, chúng ta nhớ, chúng ta đang tu cho chính mình. Chúng ta đang tu cho chính mình, không tu cho ai. Mọi lời nói, hành động của chúng ta, mọi suy nghĩ của chúng ta đều sẽ ảnh hưởng tới chính ta. Hãy xây dựng trên nền tảng bằng Chánh tâm, bằng Chánh ngữ, bằng Chánh hành động. Để ngôi nhà Chánh pháp chúng ta xây dựng đó cho vị Phật tương lai của ta, cho chính ta được vững chắc đời đời, để muôn người khi tới đó, khi sống ở trong đó luôn cảm thấy bình an, cảm thấy an tâm không có sự sợ hãi.

Các bạn hãy nhớ lại đi. Đừng khi nào nghĩ rằng những chuyện ta đang làm là làm cho ai hết. Tất cả đều cho chính ta, cho chính ta không phải là nâng cao cái tôi, bản ngã, mà nhớ rằng ta đang tạo dựng cho ta một đời sống tâm linh, một ngôi nhà Chánh pháp bằng bản vẽ của đức Phật, bằng những vật liệu của đức Phật đã trao truyền. Xây đúng những gì đức Phật đã hướng dẫn, các bạn sẽ an vui, không sợ hãi. Phiền não sẽ không bao giờ tới với các bạn khi các bạn bước vào ngôi nhà tâm linh đó.

Mời các bạn chúng ta đặt bàn tay Trí Tuệ tay phải, vào lòng bàn tay trái bàn tay Từ Bi. Chúng ta an trú trong hơi thở Chánh Niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực, tiếp năng lượng Từ Bi khai mở Trí Tuệ để cho chúng con biết xây nhà cho Phật, cho chính chúng con ngay trong cuộc đời này. Hít vào bằng mũi phình bụng, thờ từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 biến)

Mô Phât! Các bạn. Khi chúng ta đổ nước vào ly, dù cái ly nó có dơ bẩn, nước càng đổ chất dơ càng trồi và trôi đi. Khi nước đại Từ đại Bi từ tha lực Phật điển, năng lượng từ trường yêu thương của Phật đổ vào cuộc đời nghiệp chướng tội lỗi của chúng ta, dơ bẩn, rác rưới, không sao. Nước Từ Bi đó, nước Từ Bi của Phật đó cứ đổ, cứ tuôn tràn. Với tâm hoan hỷ của ta tu mỗi ngày, thì nước Từ Bi đó sẽ cuốn trôi từ từ những cái rác rưởi trong tâm thức, những sự dơ bẩn của bất thiện nghiệp còn tích tụ trong ta. Các bạn nhớ, cho nên khi tâm của các bạn lúc nào cũng đón nhận tha lực Phật điển, những giọt nước cam lồ của Phật đổ vào cuộc đời, thì tự nhiên tâm của các bạn sẽ lắng xuống. Ba nghiệp từ thân, ngữ, ý sẽ lắng xuống và dần dần trôi mất khỏi cuộc đời. Để trong sự tịch tĩnh của tâm nơi ba nghiệp lắng chìm không còn rác rưởi dơ bẩn sẽ trong suốt như tâm kim cang.

Các bạn nhớ, khi các bạn tiếp tha lực Phật điển vào trong cuộc đời, ba nghiệp ác từ thân, ngữ, ý liền tiêu tan. Ba nghiệp ác đó tiêu tan và rồi tâm các bạn sẽ trong suốt. Trong sự trong suốt đó, các bạn an trú tâm ở trong hơi thở Chánh Niệm. Nói cho nó cao một chút xíu, hoa mỹ một chút xíu theo Phật ngữ, tức là khi bạn đã lắng tâm bởi tha lực Phật điển tràn đầy trong người thì trong hơi thở Chánh Niệm, các bạn thâu nhiếp thân tâm vào trong cái hơi thở đó. Hai chữ thâu nhiếp có vẻ kinh khủng quá, nói đơn giản thâu nhiếp là chú ý.

Khi các bạn đón nhận tha lực Phật điển vào thân tâm với vi diệu âm Mu A Mu Sa, các bạn cảm nhận, cảm ứng được với dòng ân điển đó tuôn tràn vào thân tâm, có thể trên các huyện đạo hoặc trong châu thân của các bạn chuyển ra tay, ra người chỗ nào không quan trọng. Miễn là đang tác động vào thân, các bạn chỉ cần chú tâm vào cái phần thân của các bạn đang có điển lực đó tác động vô. Nhìn nó, nhìn tức là quán, nhìn sâu sắc gọi là quán chiếu, chú tâm vào thân bởi vì thân ta cảm ứng được năng lượng, dùng tâm nhìn cái thân cảm ứng. Quán chiếu nó gọi là thâu nhiếp thân tâm vào hơi thở Chánh Niệm để quán chiếu. Nói cho nó đơn giản, là hãy chú tâm vào cái thân, phần thân mà năng lượng Chư Phật đang tác động vào để nhìn cho rõ hiện tượng đó khi nào tới, khi nào đi.

Các bạn, khi chúng ta quán chiếu như vậy là chúng ta đã soi rõ bản tâm của mình. Càng chú tâm nhìn vào dòng điện của Chư Phật, năng lượng của chư Phật tác động vào thân thì chúng ta sẽ nhận rõ được tâm của chúng ta. Chúng ta sẽ gặp được chân tâm của chúng ta. Đó gọi là Diện Mục. Là nhìn, nhìn thấy, gặp được, tương thông hòa hợp. Đơn giản, đừng cầu kì trong văn tự để rồi chúng ta cứ rượt đuổi trong văn tự, ý nghĩa cao siêu.

Bảo Thành nhắc lại, vị kiến trúc sư tài ba là Đức Phật, giao cho chúng ta một bản vẽ dựa trên nền tảng của Phật, Pháp, Tăng, nhân quả thiện ác và năm giới cấm, cũng như mười pháp thiện. Và theo bản vẽ đó, dùng năng lượng Từ Bi là nước cam lồ, trộn lẫn chất xi măng là lời nói, cát đá là hành động trong tâm ý cam lồ tịnh thủy đó, chúng ta sẽ xây dựng được một ngôi nhà tâm linh vững chắc.

Nói cho rõ hơn là khi các bạn tu thiền mật song tu, các bạn phát hiện ra được tha lực Phật điển từ trường yêu thương, Từ Bi của Phật tác động vào thân, cảm ứng được một phần nào đó trong thân của chúng ta có tha lực Phật điển đang hiện hữu, thì các bạn dùng tâm nhìn nó, chú ý đến nó. Khi các bạn dùng tâm, chú ý đến cảm giác của tha lực đó mà vẫn hít vào thở ra gọi là Chánh Niệm. Hít vào thấy hít vào, biết phình bụng. Thở ra thấy thở ra hóp bụng, đồng thời tâm vẫn quán chiếu, tức là vẫn chú ý tới cảm giác của năng lượng tác động vào thân, tức là chúng ta an trú trong Chánh Niệm, và thâu nhiếp thân tâm vào trong đó. Nghĩa là chú tâm vào cảm giác đó, vẫn tiếp tục với hơi thở. Các bạn sẽ tăng trưởng được Chánh định trong cuộc đời này.

Chánh định rất quan trọng, một nền nhà xây mà không có cái nền tảng vững chắc bằng xi măng, cốt sắt ràng buộc lẫn nhau ngôi nhà xây sẽ bị sụp đổ. Con đường xây dựng cho mình một ngôi nhà tâm linh nếu không dựa trên cái nền tảng của Chánh tâm, của Chánh ngữ, của Chánh hành động, và Chánh định thì nhất định ngôi nhà chúng ta xây dựng sẽ bị sụp đổ trong nay mai. Nhớ điều đó để chúng ta hãy cố gắng, biết rằng xây nhà cho Phật nghĩa là xây nhà cho vị Phật tương lai của chính chúng ta. Không xây dựng cho ai hết, xây cho ta, tu cho ta. Sự xây dựng này dựa trên nền tằng vững chắc của chân lý, của giáo lý đức Phật, không cho ai.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ là bàn tay phải vào lòng bàn tay Từ Bi là bàn tay trái, chúng ta an trú trong bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực, tiếp năng lượng Từ Bi khai mở Trí Tuệ để chúng con xây dựng nhà cho Phật tương lai của chính chúng con bằng năm giới và bằng nhiên liệu năng lượng Từ Bi của chư Phật. Hít vào bằng mũi phình bụng, thờ từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 biến) 

Mô Phât! Các bạn, chúng ta cùng với quý Sư cô và Phật tử đã vừa đồng tu hai mươi mốt biến vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mỗi người chúng ta đã đón nhận được thật nhiều tha lực Phật điển. Mong rằng chúng ta ý thức tất cả những gì ta tu đều cho chính ta. Xây nhà cho Phật là xây nhà cho ngôi vị Phật tương lai cho mỗi người chúng ta. Hãy quyết tâm xây dựng cho đúng bản vẽ của vị kiến trúc sư tài ba, đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni đã trao cho chúng ta. Xây dựng trên nền tảng của thiện ác, nhân quả, xây dựng trong năm giới, mười điều thiện, tin sâu vào bản vẽ của Phật bằng cách quy y Phật, tin sâu vào sự hướng dẫn của Phật bằng cách quy y Pháp, tin sâu vào sự hòa trộn, hòa hợp của các chất liệu Từ Bi bằng cách quy y Tăng.

Như vậy, mỗi người chúng ta sẽ được ngôi nhà tâm linh xây dựng vững chắc trên nền tảng Chánh pháp cho vị Phật tương lai của mỗi người chúng ta. Mời các bạn chắp tay vào chúng ta hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh. Và nếu có công đức nào chúng con nguyện xin cho các nguyên thủ các quốc gia, xây dựng ngôi nhà thế giới này bằng nên tảng hòa bình, yêu thương. Nguyện cầu cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế ra được vaccine thuốc chữa bệnh ôn dịch. Cầu nguyện cho các bác sỹ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ trên toàn thế giới có tình yêu thương bao dung, rộng lớn chữa lành bệnh nhân. Nguyện cầu cho muôn người đang đau khổ, hoảng sợ trên giới, đặc biệt quê hương Việt Nam chúng con qua cơn đại dịch, lòng dân an lạc. Cầu nguyện cho các vong linh vừa tử vong siêu sanh miền cực lạc.

Con xin mười phương chư Phật Từ Bi chứng minh.                                          

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts