Search

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Các bạn ơi, giờ đồng tu tới rồi. Kính mời các bạn chúng ta đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.

Thưa Phật! Xin Phật gia trì cho chúng con miên mật hành trì mật thiền chánh niệm hơi thở để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức, hành các pháp thiện và quán chiếu thấu rõ được Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho đệ tử chúng con cùng toàn thể gia đình người thân, thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học và tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình chúng sanh an lạc. Xin chư Phật từ bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái. Đức Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi lan tỏa tình yêu thương. Trong chánh niệm của hơi thở mật thiền chánh pháp quán chiếu để thấy biết rõ, ghi nhận rõ mọi cảm xúc, tư tưởng và dùng các mật ngôn, mật ngôn của quán tâm Từ bi, quán tâm Trí tuệ, quán tâm Tỉnh giác quán tâm tánh Thiện lành. Để tưới tẩm vào trong chánh niệm hơi thở, chuyển hóa và giải trừ những oan khiên, oan khí nhiều đời mà chúng ta đã tạo ra. Chúng ta trong những ngày cuối năm này hãy cố trở về trong chánh niệm bằng sự hành trì thực thụ để chuyển hóa tự thân.

Hãy hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn đồng tu, các bạn đang nghĩ gì về những ngày cuối năm đang tới, nhiều bạn đang rất phấn khởi, hồ hởi vì Noel cận kề. Họ nghĩ về sự vui nhộn của những cuộc họp mặt với bạn bè, gia đình, ăn uống và họ nghĩ về phải sắm sửa quà cáp tặng cho nhau, sửa soạn cái ăn cái mặc cho thịnh soạn đẹp đẽ. Từ nhỏ sinh ra ta được cha mẹ ông bà, môi trường dạy dỗ, ngay cả học đường nữa, dạy dỗ và đào tạo cho chúng ta biết lo xa để luôn luôn có đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho tất cả mọi cuộc hành trình đi vào đời. Ai không biết lo xa sống cứ dững dưng, cha mẹ người thân than phiền và họ khổ sở. Dĩ nhiên người không biết lo xa cũng dễ gặp vào những tình huống khó xử, gây đau khổ phiền não cho bản thân. Chúng ta lo xa nó không tạo nghiệp và có tội, nhưng cái gì chúng ta chuyên chú lo lắng tạo ra nghiệp, nghiệp gì? Nghiệp ác mới đáng sợ, còn nếu gây dựng được nghiệp thiện thì điều đó phận làm người như chúng ta vui mừng.

Vì là kiếp người và ta là phàm phu luôn luôn tạo nghiệp mỗi giây phút, mỗi ngày, tháng, năm. Chỉ có khác là thiện nghiệp hay ác nghiệp mà thôi. Ngoại trừ ai đó vượt trội mang thân phàm mà chẳng phàm, thì giữa nghiệp thiện và nghiệp ác chẳng còn dính mắc. Nhưng Bảo Thành, các bạn là phàm phu chuẩn chất, vẫn phải chọn lựa một con đường tạo nghiệp, tạo nghiệp thiện chứ không gây nghiệp ác. Đạo Phật và lời Phật dạy mấu chốt ở chỗ nghiệp, nghiệp tái sanh, nghiệp đưa ta đi tái sanh, nghiệp làm chủ cuộc đời và nghiệp làm cha mẹ sinh ra ta. Đó là theo luật nhân quả chẳng sai một chút nào. Khi nói đến oán nghiệp, oán khí luôn luôn có bởi nhân quả mà. Oán khí hay oán nghiệp thường tới từ chỗ oán hận nhau, oán ghét nhau, oán hờn nhau. Làm sao người ta oán hận mình, vì mình bắt hại người ta, chà đạp người ta, bóc lột người ta đến cùng cực, khổ quá chịu không được họ oán hận.

Từ lòng oán hận đó họ oán hờn ta, hận quá họ oán hờn, chọn một ngày, tìm một ngày có cơ hội là sẽ làm cho ta khổ như mình làm khổ họ. Khi không có thể làm được điều đó hoặc chưa có cơ hội thì họ oán ghét. Cho nên trong oán khí, oán hờn và oán ghét, oán hận ta do sự căm phẫn bởi ta bắt hại người hoặc chúng sanh thường thôi thúc, dẫn dắt, kìm hãm ta qua dạng thể năng lượng bất tịnh. Xâm chiếm, điều khiển tâm, điều khiển miệng lưỡi và hành động của chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vô ý thức. Khi suy nghĩ không làm chủ được tư tưởng, vô ý thức khi sử dụng những ngôn ngữ bất cẩn, nói rồi, nói sằng bậy, nói làm đau lòng người khác, nói làm cho người khác tổn thương, nói làm cho người khác phải tù tội, nói để đọa đày người ta, để chia rẽ, để phá gia can, phá tình nghĩa, xong rồi nghĩ lại ủa sao ta nói những cái lời như vậy. Rồi oán trách là lúc đó tôi không biết tại sao tôi làm, tôi nói. Khi nào các bạn ngồi nghĩ lại thấy nhiều lúc mình cũng ngẩn ngơ như thế, vớ vẩn quá, làm sao nghĩ lại mới thấy ủa tại sao. Ngay cả những hành động trước mặt ông bà cha mẹ, ngay cả đối với người mình yêu thương là vợ chồng, con cái, tất cả mọi người, nhiều lúc ta có những hành động thô lỗ, lỗ mãn, cộc cằn không đúng pháp, không đúng phép. Nhưng hành động xong ngồi nghĩ lại mới thấy hối hận, bởi vì không hiểu lúc đó tại sao ta làm.

Bảo Thành từng trải qua những cảm xúc hối hận vô cùng khi nói, khi làm tức là khi đã nói, đã làm rồi nghĩ lại mới thấy sai. Các bạn chắc không có khác Bảo Thành đâu và chúng ta cũng từng gặp những tình trạng không hiểu người đó như thế nào, mà ta gặp sao ta ghét quá trời, ta muốn nhào bổ vào mặt họ, đánh vào họ, chửi họ, hãm hại họ. Ngược lại cũng có những người gặp qua một lần hoặc nhiều lần, dù tương tác thật là khéo họ vẫn hận mình, họ vẫn oán mình, họ vẫn căm ghét mình, họ vẫn chẳng tìm được một chút gì nơi mình để được thương, để họ thương mến. Có hàng trăm, hàng ngàn thứ họ viện lẽ cho sự căm ghét chúng ta, chúng ta cũng thế thôi, suy bụng ta ra bụng người, ta và người chẳng khác nhau ở chỗ đó. Nghiệp đời đời tương báo không bao giờ dứt. Nếu không hiểu rõ để dừng tạo nghiệp và chuyển nghiệp không bao giờ.

Có nhiều nghiệp tạo do bệnh từ thân đó gọi là oán khí, oán khí tạo ra nghiệp từ thân có. Trong kinh sám hối ngày xưa có ngài Ngộ Đạt thiền sư, ngài cũng bị oán khí mà ngài bị bệnh ở cái đầu gối, nó nổi mụn hiện như cái mặt người làm cho ngài đau đớn vô cùng, đến khi ngài được khai thị sám hối phóng sanh từ từ mới hết được. Dĩ nhiên các bạn và Bảo Thành cũng đã từng trải qua những căn bệnh, mình hoặc là người thân ai đó trị hoài không có hết, bệnh thì sơ sơ bình thường mà cứ bệnh dai dẳng, bác sĩ tìm không có ra. Nhưng sám hối, hiểu rõ nghiệp quả nó tiêu tán, nó mất. Dĩ nhiên có những căn bệnh từ thân tứ đại giả hợp do ấm xí thịnh, nhân duyên thời tiết, mất thăng bằng năng lượng ta bệnh, đó là bệnh thân. Nhưng có bệnh nghiệp nữa, nghiệp đó do oán khí tạo ra. Tinh thần, suy nghĩ, sức khỏe của tinh thần, sự trong sáng của suy nghĩ, sự mạnh mẽ của thân xác, ba điều này ảnh hưởng của oán khí thật nhiều.

Đức Phật dạy trong kinh Pháp Cú oán với oán hà thời oán, có nghĩa lấy oán trả oán thời nào hết, chẳng bao giờ hết. Họ nhìn mình căm ghét, mình nhìn thấy ánh mắt căm ghét của họ mình nói cô này, anh này, người này thật đáng ghét, lòng mình sân giận, tăng trưởng năng lượng khó chịu. Nó kết nối với sự căm phẫn của người ta ngay, gọi là cộng nghiệp mà các bạn. Cộng nghiệp ác, cộng nghiệp bất tịnh nên đời trước ta tạo nghiệp thì đời này ta cũng nhờ kiếp người hiện sinh đó, may mắn đó nhưng vẫn phải trả nghiệp xưa ta tạo. Lấy oán mà trả oán thì không hết, chỉ có lấy tình thương để chuyển oán hận mới hết được mà thôi. Oán khí nếu mà dẫn ra quá nhiều những trường hợp từng xảy ra, mỗi người chúng ta phải có một cái nhìn sáng suốt để không bị sự dẫn dắt của phim ảnh, của những người làm phim đó. Những nhà làm phim họ xây dựng những hình ảnh ma quái, oán khí hiện hình thành hồn, thành vía hại chúng ta. Ảnh hưởng của văn hóa ma quỷ, ảnh hưởng của văn hóa nghệ thuật xây dựng, nghệ thuật xây dựng trên văn hóa để mà truyền tải những điều họ suy nghĩ thôi, điều đó ảnh hưởng thật nhiều đến cuộc sống và suy nghĩ của chúng ta. Những gì chúng ta nhìn hình thành lên suy nghĩ tư tưởng, những gì chúng ta nói lập trình lên tư tưởng. Khi cái nhìn, cái nói và cái nghe nó ảnh hưởng quá sâu, hình thành hệ thống tư tưởng và tư tưởng đó tạo nên nhân cách, nhân cách đó hình thành định mệnh muôn đời khó gỡ.

Cũng từ hai chữ cộng nghiệp ác mà oán khí luôn luôn luẩn quẩn gần gũi chúng ta, hại chúng ta. Do nhân quả ta tạo đời trước hoặc đời này dùng sự chánh tư duy sẽ mở cánh cửa của trí tuệ, để vui mừng vô cùng vì sự tư duy cho rõ nơi oán khí cộng nghiệp đời xưa hoặc đời nay, tạo thành những sự oan khiên trái chủ nhiều đời hoặc kiếp này. Ta lại nhận rằng a hóa ra cái điều nhìn thấu vào đó Phật đã dạy, là chìa khóa để ta thay đổi, chuyển hóa thực sự hai chữ cộng nghiệp. Khi nói đến sự cộng nghiệp ác, tạo oán khí, ta cứ chạy chỗ này chỗ kia ăn mày mọi nơi để giải oan khí, gọi là có bệnh thì vái tứ phương, lạy lục lung tung. Nhưng mà nghiệp đó đâu phải ông thần, ông thánh, ông Phật hoặc ai đó tạo ra cho ta, do chính mình gọi là cộng nghiệp bất thiện. Tin mừng là ở chỗ cộng nghiệp, mà cộng nghiệp bất thiện, hiểu thấu được rồi thì ta thấy có sự cộng nghiệp ảnh hưởng, ảnh hưởng cộng nghiệp của từ trường chung đối với nhau. Nếu là oán khí do ác nghiệp bất thiện nghiệp tạo ra, thì hôm nay đây các bạn ngồi suy nghĩ đi với Bảo Thành, ta đang có một sự cộng nghiệp trong luồng từ trường thanh tịnh vô cùng bởi cộng tu, đồng tu.

Người ta nói ai tu người đó hưởng, điều đó đúng, nhưng cộng nghiệp là mình tạo ác với người tạo thành oan khí, thì oan khí người ảnh hưởng đến cuộc đời của chúng ta, điều này đúng không sai. Vậy nên chúng ta tự lực, tự giác cùng với nhau đồng tu có nghĩa là cùng với nhau cộng nghiệp, cộng nghiệp thiện tạo thành một khối năng lượng ảnh hưởng, giao thoa, lan tỏa tới nhau. Rất tốt, các bạn nhìn đi đừng bao giờ coi thường sự đồng tu, bởi đồng tu một cách chân thật, thành kính, Bảo Thành và các bạn tạo thành một khối năng lượng của tự lực rất mạnh. Sự cộng nghiệp thiện này đủ mạnh để mỗi người chúng ta và tập thể đồng tu của chúng ta tương trợ, nương nhờ, chuyển hóa những cộng nghiệp bất thiện, oan khí, oan khiên nhiều đời hoặc kiếp này ta đã tạo ra.

Tin mừng là như vậy và Bảo Thành muốn nhấn mạnh để chúng ta vui lên trong ngày cuối năm. Nếu có cộng nghiệp tạo thành oan khí ảnh hưởng đến đời sống. Thì vẫn có cộng nghiệp của thiện nghiệp tạo thành thần khí, tạo thành Phật khí, tạo thành thiện khí, tạo thành trí tuệ bừng sáng nhìn rõ do một tập thể ý thức thật rõ trong sự hành trì miên mật của đồng tu, quán chiếu tâm Từ bi, Trí tuệ, Tỉnh giác và thiện lành. Phải mừng, chẳng sợ oan khí, chẳng sợ oan khiên, bởi ta, các bạn đồng tu chẳng lẻ loi như con sói đơn điệu trên sa mạc, một cơn bão táp cát vùi dập sẽ chết. Nếu là sói đơn độc trong cuộc đời này thì một cơn gió của oan khí nhiều đời ta tạo sẽ chôn vùi ta xuống địa ngục. Bài hát hôm nay ta nghe nói về Ngài Địa Tạng là tâm vững chắc như đại địa không hề lay triển, tâm Bồ Đề bất thối đó là ý nghĩa của Địa Tạng Bồ Tát.

Nếu mỗi người có tâm Bồ Đề bất thối, có tâm thuần khiết hiểu rõ sự cộng nghiệp thiện và cộng nghiệp ác. Cộng nghiệp ác tạo thành oan khí, cộng nghiệp thiện tạo thành năng lượng tinh khiết, thanh tịnh. Để chuyển hóa, nâng đỡ, dìu dắt nhau vượt qua chướng ngại cuộc đời và mang vào sự hành trì rõ ràng không có thối chuyển, không có lung nay đó chính là Địa Tạng Vương Bồ Tát. Tâm Bồ Đề bất thối là tâm vua, Địa Tạng Vương, vương là vua, vua bất thối chuyển, làm vua là làm chủ. Khi có được tâm Địa Tạng bất thối chuyển cộng tu với nhau tạo năng lượng thanh tịnh, nghĩa là Bảo Thành và các bạn đã huấn luyện tâm mình trở thành một vị chủ, một vị vua. Tâm làm chủ, khi tâm được huấn luyện làm chủ và tâm đó làm chủ các pháp nói lên, nói năng, suy nghĩ, hành động đều theo thiện pháp. Oán khí, oan khiên sẽ là đề mục, là nguyên tố để phát triển tình thương, trí tuệ, sự tỉnh thức, giữ mình trong các pháp thiện.

Các bạn, ngày cuối năm đang cận kề, đừng để sự sắm sửa đồ đạc quần áo mà quên đi sự sắm sửa tâm thanh tịnh trong sự hành trì miên mật tu tập. Vật chất tinh thần rất cần để chuẩn bị cho ngày lễ, thì tâm linh cũng càng cần sự chuẩn bị kỹ hơn để ta an vui, ta hạnh phúc. Kỹ hơn để chuyển nghiệp, chuyển oán khí, oan khiên. Kỹ hơn để tạo phước, lập đức. Kỹ hơn để tự tại, thông dong. Kỹ hơn để tâm được làm chủ, tâm vương, tâm vua, tâm Địa Tạng Bồ Tát. Các bạn ơi, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát

Tâm của chúng con cần phải được huân tu thực tập để trở thành Bồ Tát tâm vương, làm chủ thánh địa của cuộc đời này, mang lại hạnh phúc cho nhau qua sự cộng hưởng năng lượng đồng tu. Xin chư Phật, chư Bồ Tát gia trì cho chúng con!

Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn