Search

4113. Thích Thể Hiện Sức Mạnh

Bảo Thiện đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu. Chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo, để bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con kiên định miên mật hành trì mật thiền chánh pháp hơi thở chánh niệm, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh giác, biết làm các việc thiện, quán chiếu các pháp đều Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện cầu cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, chư vị hương linh quá vãng nhiều đời đều siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, cho hàng đệ tử chúng con thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả, xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi xuống buông thư nhẹ nhàng thôi, ta hít vào bằng mũi phình bụng và thở ra bằng miệng, tổng trì mật ngôn hóp bụng từ từ vững chãi. Quán chiếu tâm Từ bi, ánh sáng của Trí tuệ, sự Tỉnh thức trong mọi hành vi, lời nói, suy nghĩ và biết làm các việc thiện. Sự quán chiếu này mang lại lợi lạc vô cùng cho mỗi người chúng ta, giúp cho chúng ta chuyển hóa được năng lượng bất tịnh, khơi dậy năng lượng tích cực, thanh tịnh trong tâm và trong thân của chúng ta, chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, hồi hướng nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Chào các bạn, hôm nay Bảo Thành uống trà đậu đen hay đậu xanh gì không biết mà ngon lắm. Chúng ta mượn tách trà này có một buổi trà đàm ở trên mạng. Các bạn ơi, đời này không có việc gì thành công mà không phải đi qua sự tập luyện, sự hành trì. Ngày xưa có một người không tin vào sự tập luyện đâu và họ chỉ muốn thành tựu được nhiều điều hay đó, trong dân gian đặt tên cho anh ta là anh Cuội, anh Cuội ngồi dưới gốc sung, anh chờ cây sung rụng để ăn. Tại sao chúng ta lại nói về anh Cuội ngồi gốc sung chờ, mà không chịu trèo lên cây sung đi, cây sung có trái không trèo lên hái mà ngồi đó đợi. Đợi rồi nằm ngửa lên chờ nó rớt vô miệng mới ăn, còn không không chịu lượm. Ta nói đến Cuội vì hôm nay là ngày trăng rằm, ngày Trung Thu, ngày mà ở Việt Nam chúng ta hàng triệu triệu trẻ thơ đổ ra ngoài đường múa lân, đốt đèn, Tết Trung Thu đốt đèn đi chơi. Còn năm nay Tết Trung Thu chúng ta ở nhà, nhìn rõ bản chất của anh Cuội trong mỗi người chúng ta. Chúng ta chỉ nằm chờ thôi các bạn và chờ không được thì giận, thì bực bội.

Các nhà nghiên cứu về sinh vật học nói thật rõ vì sự tồn sinh của muôn sự sống, từ đó mỗi một loài tự có một sức mạnh chống lại tác hại ở bên ngoài, chống lại sự bảo lực, chống lại sự tàn sát để tồn tại. Từ ấy mà mỗi người chúng ta thường luôn luôn tiềm ẩn sức mạnh vốn có bên trong và thường hay bùng nổ với những điều kiện vô cớ trong sinh hoạt hàng ngày giữa gia đình, xã hội. Thấy đó, gia đình có biết bao nhiêu vợ chồng đập bàn đạp ghế chửi bới nhau, nói những lời nặng lắm để sau này thật khó đồng hành với nhau trong cuộc sống. Hoặc là giữa con cái và cha mẹ có những lời rất thô, rất ác, rất độc. Đó là bản năng mỗi người đều có sức mạnh muốn thể hiện vì sự tồn sinh, mà ngày nay chúng ta không nhận ra rồi nó cứ bùng phát thôi. Mỗi người chúng ta sinh ra đều có gen di truyền của sự phẫn nộ, của tâm sân giận trong sự mong muốn tồn tại với mọi trường hợp và môi trường.

Dưới con mắt của Đức Phật Ngài không gọi là sự thể hiện sức mạnh để tồn sinh chống lại bạo lực, vì chúng ta thấy những cuộc thể hiện sức mạnh xưa đến giờ. Người ta thể hiện sức mạnh bằng cơ bắp đàn áp những kẻ yếu. Người ta thể hiện sức mạnh bằng kiến thức bóc lột những kẻ ít kiến thức. Người ta sử dụng sức mạnh quyền lực ở trong xã hội, để đè bẹp, câu mà người dân thường nói là thấp cổ bé miệng. Đức Phật gọi đó là gen di truyền, chẳng phải là sức mạnh được thị hiện qua hành động để tồn sinh, mà là tâm sân. Ngài là bậc giác ngộ nhìn rõ trong chúng ta có ba thể loại gen di truyền nguy hại đó là tham, sân và si. Ít nhiều gì trong cuộc sống của các bạn và Bảo Thành đã nhiều lần thể hiện sức mạnh một cách quá thô lỗ, thô bạo, tạo ra bạo lực trong gia đình, trong xã hội.

Hình như cách đây 3 tháng hơn, cỡ chừng 4 tháng, một hôm Bảo Thành gặp một người đồng tu, khuôn mặt dễ thương của cô ấy hôm đó trang điểm ở trên khóe mắt những vết bầm, hỏi ra cô ấy bị người yêu là chồng tặng cho vài cú đấm tím tái cả thần hồn, để lại dấu vết trên con mắt. Hiện trạng này xảy ra trong xã hội thật nhiều, có những đứa con bị cha mẹ bạo lực, bạo hành cũng chỉ vì thể hiện sức mạnh là cha là mẹ, có quyền. Cũng vì thích thể hiện sức mạnh là chồng làm chủ gia đình hoặc có những bà vợ lại muốn cưỡi voi dẫm nát cuộc đời của chồng bằng những lời rất ác. Xã hội này luôn luôn có như thế bởi mấy ai nhận thức được đâu. Đức Phật thấy sự thể hiện sức mạnh để bóc lột, để đè bẹp, để tiêu diệt, để bắt hại trong sự bạo lực từ gia đình đến xã hội, dưới mọi tình huống đều tạo nghiệp rất nặng. Hậu quả người đó sống một cuộc đời rất chật vật bởi những nghịch cảnh thường tới với họ. Mà các bạn ơi sức mạnh thể hiện qua cơ bắp chẳng tồn tại được, bởi khi già nua rồi còn đứng được đâu mà thể hiện.

Coi phim tàu những cao nhân võ công đầy mình, ông Kim Dung viết ra câu chuyện rằng mười năm trả thù không muộn, cứ mỗi 10 năm đấu lại một lần lại thua, chừng 8 lần 10 năm 80 tuổi rồi, già yếu, gặp kẻ thù của mình lấy ống tiêu ra thổi té chết rồi đâu cần phải đánh, võ công đầy mình. Tuổi già sức yếu Phật nói đó là già, rồi còn bệnh. Không tồn tại sức mạnh bằng quyền lực trong xã hội, ông này bà kia, thấy đó trên báo đăng dữ dằn lắm nhốt kẻ này, đập người kia, phá tan gia can của người ta, nhưng cuối cùng khi hết thời té ngửa, ra vào tù còn đâu khóc lóc. Thời xưa thể hiện sức mạnh oai hùng hét ra lửa, nhưng khi té rồi trước vành móng ngựa khóc lóc kêu than. Sức mạnh quyền lực không tồn tại được các bạn, sức mạnh kiến thức biết bao nhiêu con người có kiến thức hay đó. Ở bên Mỹ có tổng thống Reagan là người tài giỏi, nhưng về già bị một cơn bệnh trớ trêu quên hết, đấy, bao nhiêu kiến thức tập luyện rồi khi não bộ không hoạt động quên mất.

Phật dạy cho chúng ta có một thể loại sức mạnh vô song để đập tan xiềng xích của tâm sân, không còn bạo lực trong mọi hoàn cảnh, sống ôn hòa, nhu hòa, hòa ái, nhẹ nhàng đối với tất cả. Sức mạnh đó giúp cho chúng ta thoát khỏi cửa ngục luân hồi, sức mạnh đó tới từ đâu các bạn? Tới từ trí tuệ, trí tuệ không có gì cao siêu theo những nhà Phật học nghiên cứu, diễn giải. Trí tuệ đơn giản là biết được thiện và ác, điều ác gây hại cho người và cho ta – ngưng và điều thiện mang lại sự lợi lạc cho người, cho ta, đó chính là trí tuệ. Đừng thuê mấy ông thợ vẽ từ những nhà nghiên cứu Phật học ngôn ngữ, diễn tả nào là trí tuệ bát nhã, nào là trí tuệ tánh không, nhiều lắm, đọc rồi loạn đầu chẳng biết sao. Đối với Bảo Thành trí tuệ của Đức Phật dạy thật rõ, vì trí tuệ mà Phật dạy mục đích là để nhận ra khổ, chuyển hóa khổ để có được hạnh phúc an lạc trong cuộc đời này.

Cái khổ chúng tạo ra hầu hết là từ tâm sân, nhận ra khổ là phải nhận diện được sự có mặt của tâm sân. Và việc thực tập hành trì hơi thở chánh niệm để nhìn rõ tâm sân đang ngủ ngầm trong chúng ta trỗi dậy trong quá khứ và đôi khi trỗi dậy ngay trong hiện tại. Như thấy ngọn lửa bốc lên người cứu hỏa không thể đứng đó mà nhìn lửa, bước đầu ta phải nhận ra lửa cháy từ đâu phải không các bạn? Một căn nhà cháy phải biết nó cháy từ chỗ nào, không thể nó cháy ở tầng trên mà xịt nước ở tầng dưới, cứ như vậy không hết lửa. Phật dạy quán chiếu trong chánh niệm hơi thở để nhìn rõ bạo lực, bạo hành, tâm sân, thích thể hiện sức mạnh của mình khởi lên ở chỗ nào, nguyên nhân gì và trường hợp nào trong sự tương tác hàng ngày. Trung thu uống một ly trà thật ngon, nhưng ngon hơn là nhìn ánh sáng trăng rằm tròn trĩnh, thấy được rõ bản tâm tròn như trăng rằm, mà chẳng ngồi chờ như anh Cuội chờ sung rụng.

Chúng ta phải có một đời sống tích cực nhìn rõ tâm sân, thích thể hiện sức mạnh trong gia đình, xã hội và trong sự tương tác với bạn bè đó rất nguy hại, tổn phước, tổn đức. Từ đó mà phải thực hành để nhìn rõ và rồi nhìn thấu nó ở đâu, khởi lên chỗ nào, mang nước cam lồ tịnh thủy lưu ly Từ bi của Ngài Quan Âm qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tưới tẩm vào đó, phun vào đó, đổ vào đó. Sự sân giận thích thể hiện sức mạnh, bạo lực kia liền tắt liệm đi thôi. Mình tu mà đâu có viển vông như thằng Cuội ngồi dưới gốc cây sung mà chờ. Trăng rằm đẹp quá để tận hưởng được sự sáng của mặt trăng, thì chúng ta biết rằng mặt trăng đó đi từ mùng 1 đến ngày rằm, từ trăng tối khi 30 chuyển tới mùng 1 nó khuyết dần, nó khuyết, nó khuyết, để rồi khi trăng rằm là đúng ngày 15 nó tròn. Cuộc đời của chúng ta vì sự chánh niệm hơi thở thực tập mỗi ngày đó, mà ta nhìn thấy thật rõ những khuyết điểm ở trong tâm qua màu đen của sự bạo lực, bạo hành, của sự thích thể hiện sức mạnh trong tương tác đối với gia đình, xã hội, đối với vợ chồng, con cái, cha mẹ.

Để rồi lấy cái nhìn rõ đó là cái thích thể hiện sức mạnh này bằng quyền lực của cơ bắp, bằng quyền lực mà mình có được như quyền lực của đồng tiền, của danh vọng, địa vị hay quyền lực của kiến thức và mình thể hiện trên người nào là vợ ư, là chồng sao, là cha mẹ, là con cái. Thấy rõ như vậy từng ngăn hiện rõ, mang tâm từ bi quán chiếu, hít vào thở ra, rải tâm Mu A Mu Sa. Thế thôi, thế thôi, người thợ cứu hỏa họ có làm gì đâu, họ dám nghiên cứu thật nhanh nhảy vào chỗ lửa cháy nhưng trên tay phải có vòi nước. Còn chúng ta nhảy bổ vào tâm sân mà không có nước từ bi, biến thành bạo lực. Các bạn, luôn luôn phải có vòi nước Mu A Mu Sa của tâm quán chiếu tình thương thật lớn và phải nhìn cho rõ, dõng mãnh bước vào nơi lửa sân đang cháy, xịt vào đó. Vậy chúng ta chính là những anh lính cứu hỏa cuộc đời của chính mình, dập tắt sự thích thể hiện sức mạnh qua bạo lực gây đổ vỡ cho gia đình. Biết bao nhiêu vợ chồng đã phải ly thân rồi ly dị, bị bạo lực, bạo hành trong gia đình. Biết bao nhiêu những người con gãy tay, gãy chân, bầm tím cả người và đôi khi mất mạng, vì đâu? Sự thể hiện sức mạnh của chồng, của vợ, của mẹ, của cha bạo hành con cái. Lại có những người thể hiện sức mạnh một cách thô lỗ khi cha mẹ về già, xô đẩy, đánh đập, nguyền rủa, chửi bới, tội lắm.

Các bạn, mình hưởng trăng rằm hôm nay thì mình phải hưởng được cái tròn của tâm, của tâm hiền lương vốn có của chúng ta. Thấy được trăng rằm biến đổi từ tối thành sáng, từ khuyết thành tròn và thấy được tâm đen tối, bạo lực, thích thể hiện của chúng ta. Thấy được khuyết điểm của chúng ta, nuôi dưỡng bằng tâm từ bi, bằng một cái nhìn sáng suốt trong tỉnh thức. Các bạn, chúng ta sẽ có được thật nhiều những nghĩa cử thanh cao để đối xử với tất cả mọi người trong gia đình, xã hội và cộng đồng. Bạn ơi, đừng bao giờ thể hiện sức mạnh cơ bắp, sức mạnh của quyền lực, của đồng tiền, của kiến thức để đè bẹp người khác. Nhưng hãy sử dụng sức mạnh của trí tuệ nhìn thấu yêu thương. Mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm, hít vào phình bụng thở ra hóp bụng, trì mật chú.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts