Search

4092. Khát Vọng Chiến Thắng

Trần Công Minh đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu. Kính mời tất cả mọi người hãy cùng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo, để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con luôn luôn tinh tấn, miên mật hành trì mật thiền chánh pháp, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, hành trì các pháp thiện, quán chiếu Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho hàng đệ tử chúng con thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy cùng với tư thế phù hợp với cơ thể của mình. Trở về với hơi thở của chánh niệm, thấy biết thật rõ, ghi nhận thật rõ mọi cảm xúc, mọi suy nghĩ khởi lên ở tâm, đừng nắm giữ, níu kéo, đừng bám víu, chớp mắt. Hơi thở vào từ mũi đưa xuống bụng phình ra, thở ra bằng miệng tổng trì mật ngôn và hóp bụng vào. Quán chiếu tâm Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành tiếp hiện năng lượng của chư Phật vào thân tâm của chúng ta, hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi phình bụng ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Mô Phật! Các bạn đồng tu thân mến, trong sự thực tập chánh niệm hơi thở thuộc một chi phần của Bát Chánh Đạo – Chánh niệm. Nhưng nương vào hơi thở thực tập chánh niệm mỗi người chúng ta sẽ đạt được khả năng chánh niệm trong suy nghĩ, chánh niệm trong lời nói, chánh niệm trong mọi hành vi, chánh niệm trong mọi hoàn cảnh tương tác của cuộc đời. Đi, đứng, nằm, ngồi, tương tác, làm việc, chăm sóc cho tự thân, gia đình hoặc những sinh hoạt trong xã hội, thực tập chánh niệm hơi thở ai ai rồi cũng có khả năng tự chủ, cân bằng mọi trạng thái cảm xúc, suy nghĩ của mình. Để phiền não, đau khổ, những năng lượng bất tịnh, tiêu cực không xâm chiếm lòng của chúng ta. Lợi lạc thật là rõ, là ai rồi cũng có kết quả rất hiển nhiên ngay trong đời này, ngay trong sự thực tập một tuần, hai tuần hoặc nhiều ngày, sự tu luyện của chúng ta có công hiệu rất rõ mà niềm an lạc sẽ tới với chúng ta, chúng ta sẽ bình tĩnh, an vui.

Nghịch cảnh như những cơn sóng ở ngoài khơi không bao giờ dừng, nhưng có được con thuyền nhẹ nhàng lướt sóng thì sẽ vui. Con thuyền đó là chánh niệm hơi thở, sóng nghịch cảnh có vùi dập ta cũng lướt qua, lướt qua và tới được bờ bên kia. Mỗi người trong chúng ta đều có những khát vọng để chinh phục, để chiến thắng. Người thì thích chiến thắng trên các mặt trận như kinh tế, tình cảm, xã hội, đủ loại, tụ chung chiến thắng là khát vọng thật sự của con người, nhưng chiến thắng cái gì mới là điều chúng ta nên tập trung. Bảo Thành nhớ một câu Đức Phật dạy trong Kinh Pháp Cú “Chiến thắng gây hận thù”, suy nghĩ chúng ta sẽ thấy thật rõ chiến thắng là gây ra hận thù. Bởi vì khi chúng ta dùng đủ mọi sức lực, đủ mọi mưu trí để chiến thắng, đánh bại người khác. Ta vui đó, ta hạnh phúc đó, ta say sưa với chiến thắng đó. Người bị thua họ đâu có vui, họ sẽ trở thành kẻ thù của chúng ta.

Câu nói ở đời đã thâm nhập vào trong tâm trả thù 10 năm không có muộn, câu nói này hình như sai bởi nó quá ngắn, trả thù 10 năm chưa muộn. Câu nói của nhân quả Đức Phật dạy mới đáng sợ, tạo ra nghiệp báo đối với nhau, ác nghiệp đối với nhau không phải là trả thù 10 năm, mà nghiệp ác đó sẽ vần xoay vô lượng kiếp, thật khó mà hóa giải. Nếu không chú tâm ở điểm này ta tạo ra sự hận thù hằng hà sa số kiếp, đày đọa trong đau khổ. Mà quả thật chiến thắng sẽ gây ra hận thù, bạn điểm qua những sự trải nghiệm của bản thân, hay những dòng lịch sử còn ghi lại khi ta đọc hoặc những hiện tượng thực tế ta chứng kiến. Những cuộc chiến giữa người với người, quốc gia này với quốc gia kia đã tạo nên sự hận thù, rồi cuối cùng kẻ mà bị hận thù đó được cho là giặc, được cho là địch thủ, luôn luôn đối địch và ta tìm đủ mọi cách để tiêu diệt gười chiến thắng chúng ta. Nguy hiểm không, chiến thắng gây hận thù và sự chiến thắng bằng cách đạp đổ mọi người xuống tạo ra nghiệp đời đời kiếp kiếp khó thoát.

Ngay câu chiến thắng gây hận thù kèm thêm câu thứ hai “Thất bại gây khổ đau”. Khi người ta thắng mình họ gây ra kẻ thù, mà khi ta thua người ta khổ đau lắm. Bạn có cảm thấy mình khổ đau biết bao khi mình bị đánh bại bởi một người nào đó? Bạn trong những cuộc tranh giành thế đứng trong kinh tế, kẻ thất bại đau buồn vô cùng, nhiều khi buồn quá tự tử luôn. Những cuộc đấu đá nhau trong tình cảm, kẻ bị thất bại trong tình cảm đau khổ, đau khổ khó thoát. Tranh hùng tranh bá quyền lực trên xã hội này, từ địa phương nhỏ cho tới tỉnh thành phố, từ thôn, từ làng, từ huyện cho tới trung ương, quốc gia, âm thầm ngấm ngầm nhưng như những mạch núi lửa cháy ở trong tâm, tìm đủ mọi cách để chiến thắng đối phương lên nắm quyền lực thật mạnh. Kẻ thất bại khổ đau lắm, những cuộc tranh giành quyền lực làm tổng thống phục vụ cho xã hội, đất nước, rất là rõ ai có tài thì được bầu ra, dân tín nhiệm thì được đưa lên. Thế mà kẻ thất bại vẫn đau khổ khi không được trúng cử, đắc cử vào những chức vị, những người đó buồn rầu, đau khổ, tóc bạc, tiều tụy, mất hết sức. Thất bại vì tiền bạc, thất bại tán gia bại sản, mất nhà, mất cửa, gây khổ đau.

Chiến thắng gây hận thù

Thất bại thì gây ra khổ đau

Phật khuyên hãy đứng ở ngoài vòng chiến bại thì tâm ta an lạc. Nhưng ở đời con người luôn khao khát và sự khát vọng chiến thắng quá lớn. Mà ta đã bao nhiêu lần thảm bại hoặc chiến thắng gây ra kẻ thù hoặc đau khổ cho chính mình, nhưng đã thấm đâu. Để suy niệm một chút xíu để định lượng coi cần phải chiến thắng cái gì? Đức Phật nói chiến thắng hàng ngàn binh lính trên xa trận, chẳng bằng chiến thắng chính mình. Đức Phật vẫn cho ta sự khao khát chiến thắng, nhưng phải là chiến thắng chính bản thân của mình, cái tôi của mình, bản ngã của mình, lòng tham của mình, sự sân giận và si mê của mình, đó mới là sự chiến thắng huy hoàng, đạt được ngôi vương, làm chủ được cuộc đời.

Phật không khuyên chúng ta là phải chiến thắng kẻ khác, bởi chiến thắng thì gây ra hận thù, thất bại gây ra khổ đau. Hãy trở về chiến thắng chính bản thân của mình, chiến thắng tham sân si, sự vô minh đen tối, chiến thắng bản ngã của mình đó các bạn. Đây là khao khát chiến thắng mỗi người cần phải nuôi dưỡng. Cuộc sống quá ngắn, miệt mài chiến thắng cái bên ngoài cho hư ảo của cơm áo gạo tiền, danh vọng địa vị, tình ái, nhà cửa, ăn uống, ngũ dục, thắng đó nhưng khi rồi có mang được đâu. Sự thắng được bản ngã, cái tôi, thắng được tâm tham sân si, không những đời này và đời sau, muôn kiếp, kẻ chiến thắng đó vẫn là sức mạnh nội tại và sự chiến thắng cần có, vĩnh viễn, không hư mất.

Mật thiền chánh niệm trong hơi thở đưa chúng ta nhìn rõ bản chất của chính mình, bản năng thú tính của chính mình, bằng sự quan sát, ghi nhận, thấy biết rõ. Hơi thở chánh niệm với tánh biết rõ, ghi nhận nó tạo ra một lực vô song, rất mạnh để ta chiến thắng chính cái tôi, bản ngã, tự cao, tự mãn, tham sân si. Trở thành người hùng, không phải người hùng của thiên hạ mà trở thành người hùng của chính bản thân mình. Chiến thắng tự thân, sự chiến thắng này rất tuyệt vời và khi hơi thở đi vào thật sâu xuống dưới đan điền khí hải, tác động vào các luân xa, các đại huyệt vùng dưới, khai mở năng lượng lan tỏa lên trên, sưởi ấm trái tim để ta biết bao dung tha thứ, để ta biết thương người, để ta biết đùm bọc, ta biết phụng hiến cho tha nhân. Lan tỏa đến vùng mắt để ta có con mắt thương nhìn cuộc đời, nhìn thấu mọi cảnh trần, nhìn rõ, biết rõ, nhìn thấu, hiểu thông để thông cảm, để thương, để hiểu và để buông xả mọi chấp mê.

Năng lượng đó tiếp tục đưa lên tới đỉnh đầu để bừng khai trí tuệ, thông suốt và hòa nhập trở về với bản thể tự tánh của chính mình, của trời đất, của vũ trụ, của trời Phật, hay quá, thật là hay. Chiến thắng hằng hà sa quân ở trên chiến trường chẳng bằng chiến thắng chính cái tôi, bản ngã của mình. Ta có cớ gì mà để khao khát hoặc là khát vọng sự chiến thắng ở bên ngoài các bạn. Chiến thắng gây ra hận thù, rồi thất bại gây ra khổ đau, thôi hãy trở về chiến thắng chính bản thân của mình trong chánh niệm hơi thở. Vì ta nằm ngoài sự chiến thắng đối với bên ngoài, tâm ta tịch tĩnh và an vui, chiến thắng cái bên trong. Nội tâm của chúng ta cần phải được nhìn rõ bởi chính ta qua chánh niệm của hơi thở, quán chiếu, nhìn, ghi nhận cho rõ.

Các bạn thân mến, khao khát chiến thắng đây là điều Đức Phật dạy, nhưng là khao khát chiến thắng cái tôi của mình, bản ngã của mình. Chiến thắng sự sân hận ngàn đời đốt cháy chúng ta. Chiến thắng sự tham muôn kiếp đã nhận chìm chúng ta. Chiến thắng khối đen trong tâm thức phủ kín để ta không còn thấy đường. Chiến thắng được tham sân si, chiến thắng được bản ngã của mình trong chánh niệm hơi thở để nhìn thấu được các pháp đều vô thường hết, bám víu và cho là nó muôn muôn đời còn tồn tại là khổ đấy. Xây dựng bản ngã của chính mình trên nền tảng của sự vô thường kia chỉ là hư ảo, thôi hãy bỏ đi, bỏ đi, đừng nắm giữ nó làm gì nữa. Hãy thay đổi cuộc diện bằng sự tư duy thật rõ và nhận định rằng ta không chiến thắng người khác nữa, bởi sẽ gây ra kẻ thù, ta sẽ không chịu thất bại dưới một người nào nữa bởi ta nằm ngoài sự tranh giành đó, bởi thất bại khổ lắm. Nhưng ta sẽ đầu tư năng lượng trí tuệ, thời gian, khám phá nội tâm của mình qua hơi thở chánh niệm, để trở thành người chiến thắng chính mình.

Chiến thắng trên sa trường hằng hà quân chẳng chi bằng chiến thắng chính bản ngã. Hít vào thở ra ta lần lượt theo hơi thở đó tác động vào năng lượng vốn có nơi thân, do sự tự chủ gọi là tự lực huân tu gắn kết với chư Phật, tiếp hiện tha lực của các Ngài mà trở thành người chiến thắng bản ngã của chính mình. Tuyệt vời không các bạn? Rất tuyệt vời, rất tuyệt vời và chúng ta nhất định phải luôn luôn giữ sự khao khát chiến rhắng tham sân si, bản ngã của chính mình mỗi một ngày trong hơi thở của chánh niệm. Các bạn chú tâm một chút xíu ta sẽ thấy trọn vẹn vô cùng. Mật thiền là phương tiện vi diệu để Bảo Thành và các bạn mỗi một ngày thực tập, dần dần trở thành ông vua trị vì cái tôi của mình, ông vua làm chủ được đám hung tàn ác bá là tham sân si. Để chính nơi cuộc đời này tâm ta là an lạc, là hạnh phúc và sự an lạc hạnh phúc đó trở thành miền đất sống cho tất cả những ai ta có nhân duyên diện kiến họ, gần gũi họ, song hành với họ trong cuộc đời này. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Xin Ngài gia trì cho chúng con tinh tấn miên mật tu học mật thiền chánh pháp hơi thở, quán chiếu để biết rõ, thấu rõ, ghi nhận rõ mọi cảm xúc cũng như suy nghĩ của mình.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn