Search

4073. Luật Hấp Dẫn Của Nụ Cười

Thu Hằng đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu. Giờ tu hôm nay đã tới, kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, Đức đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật, phóng hào quang giác ngộ tiếp dẫn hương linh của bà Lê Thị Năm, sinh 1935 hưởng thọ 88 tuổi, là thân mẫu của bạn đồng tu chúng con vừa thọ mạng viên dung, xin chư Phật gia hộ để hương linh của cụ bà theo thiện nghiệp tái sanh cảnh giới thiện lành. Chúng con cũng nguyện xin chư Phật gia trì cho chúng con, ban rải năng lượng tình xuống cho mọi loại và đặc biệt gia trì để chúng con luôn luôn quán chiếu, lan tỏa được tình thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức, thực hiện các pháp thiện lành, quán chiếu thấy rõ vạn pháp Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Nguyện cho muôn người thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy cùng ngồi xuống trong trạng thái buông thư, đồng trở về với hơi thở của chánh niệm, nhẹ nhàng hít thở vào ra chậm rãi. Đưa cho tâm của ta trở về với tánh biết, biết Từ bi, biết Trí tuệ, biết Tỉnh giác, biết Thiện lành, hòa quyện vào với các mật ngôn, tiếp hiện năng lượng của chư Phật nhìn rõ để thấu, hiểu biết để buông, sống tự tại và an vui.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Các bạn đồng tu thân mến, hạnh phúc thay khi chúng ta vẫn còn sống ở trên đời này với tâm nguyện hướng thiện và mang những pháp thiện lành tạo dựng cho mình có đầy đủ phước báu, công đức, năng lượng tinh diệu để chuyển hóa các phần năng lượng tiêu cực bất thiện. Đây là hạnh phúc nhất trong cuộc đời, trong công hạnh hành trì mật thiền chánh pháp mà Bảo Thành cùng các bạn đã miên mật tu liên tục trong 4 năm qua. Và sẽ tiếp tục trong trọn vẹn 7 năm mỗi một ngày để quán chiếu bảy mật ngôn. Các bạn, chúng ta hành trì mật pháp này để làm gì đây? Để chúng ta gạt bỏ, gội rửa, cắt đứt mọi ưu phiền đau khổ, để tiếp hiện được sự hạnh phúc an lạc ở trong đời.

Con người và chúng sanh luôn luôn mong cầu sự hạnh phúc và an lạc. Hạnh phúc và an lạc không từ trời rơi xuống, không từ đất trồi lên, không từ đông tây nam bắc bốn phương mười hướng đưa tay mà vớt lấy. Nhưng nó từ tâm, tâm thanh tịnh của chúng ta, sự thanh tịnh nơi tâm giúp cho con mắt của ta nhìn rõ vạn pháp, giúp cho chúng ta nhìn thấu mọi con đường và giúp cho chúng ta hiểu được chúng để nhẹ nhàng buông xả. Mọi đau khổ và phiền não tới trong cuộc đời là bởi vì nhìn không rõ, nhìn không rõ biết được hiện tại, nhìn không thấu biết được tự tại ngay bây giờ. Rồi nhìn lầm mê vào cái lầm đó, chấp cái cao, cái thấp, cái đẹp, cái xấu để xây dựng bản ngã cái tôi của chính mình.

Không thể xả ly các pháp bất thiện tạo ra muôn vàn những nghiệp chướng bủa vây cuộc đời, đi đâu ta cũng gặp những điều bất thiện trái ngang và ở đâu ta cũng sẵn sàng tạo ra những nghiệp quả xấu xa. Rất cần cho mỗi người chúng ta biết dừng lại ít phút trong mỗi ngày bận rộn của đời người, quán chiếu tâm trở về với cội nguồn, để từ cội nguồn chân tâm thanh tịnh vốn có của ta nước Cam Lồ, nước thanh tịnh của sự giải thoát phiền não tuôn ra một lần nữa đẩy lùi những chướng nghiệp.

Đức Phật đã nói con người của chúng ta có các giác quan, sáu giác quan của chúng ta thường tiếp xúc với cảnh ở bên ngoài trong sự tương tác sinh hoạt của đời sống. Những giác quan đó là những cơ phận trên cơ thể của con người, được hình thành bởi nghiệp thức một cách tinh vi. Nếu sử dụng các giác quan bằng tâm làm chủ được chúng, thì muôn sự ở đời qua các giác quan đều mang lại sự lợi lạc cho chúng ta. Còn nếu như tâm của chúng ta không thể làm chủ các giác quan, các giác quan đó ngược lại đúng ra là một phần trên cơ thể để phục vụ cho ta, nay sẽ làm chủ chúng ta. Để mắt nhìn muôn sự đắm mê ghen ghét, tai nghe muôn điều chướng tai khó chịu, miệng nói lung tung tạo khẩu nghiệp, mũi ngửi mùi sú uế, rồi thân này tạo ra biết bao nhiêu những tai ương nghiệp bất tịnh.

Cả sáu giác quan đều rất quan trọng trên con đường tu, chẳng phải chỉ có mắt, chẳng phải chỉ có tai, chẳng phải chỉ có mũi hay nụ cười, hay hành động. Mà tất cả sáu giác quan đó đều tạo ra nghiệp, nếu tâm không làm chủ thì là nghiệp ác, nếu tâm được làm chủ là nghiệp thiện, sáu giác quan đó đều hấp dẫn. Nhưng ngày nay trong thế giới vội vàng về vật chất, có những người nghiên cứu những nền triết học phổ thông hoặc sơ sơ, phối hợp lại trong cái rất tinh vi để phô trương phát triển những điều ham muốn về tài chánh, về quyền lực, về ý riêng của mình, để hấp dẫn người khác đạt được mưu cầu cho chính ta. Từ đó mà người ta phô trương thanh thế, rồi nói ra những điều quá hay cho chúng ta, những người còn tham bị vướng vào khó thoát.

Như người ta nói luật hấp dẫn của vũ trụ ai cũng mê, sáng dậy chẳng biết tới ông bà cha mẹ, người thân, chẳng biết đến Phật, chẳng biết đến sự thanh tịnh, quỳ xuống mà lạy cảm ơn vũ trụ. Thì dĩ nhiên đó chỉ là một danh từ thôi, nhưng các bạn, ngôn ngữ có thể dần dần dẫn dắt tâm của chúng ta đi sai. Lòng biết ơn và tri ân rất cần nơi mỗi một người, nhưng biết ơn và tri ân phải cụ thể, không thể vì sự ham muốn hấp dẫn cho có tiền để mà cảm ơn sự hấp dẫn của vũ trụ. Chúng ta cũng bị hấp dẫn bởi những câu sáng sớm mỉm cười để hấp dẫn mọi loài, mọi vật và nghĩ đến tiền, tiền có, nghĩ đến tình, tình dư, nghĩ đến quyền thì quyền lực tràn đầy. Ta cứ như thế bị những cái tham nó dẫn đi và chẳng hiểu được giá trị đích thực của người hành trì giáo pháp của Như Lai.

Tâm làm chủ các pháp thì các căn của chúng ta, các giác quan của chúng ta là công cụ để chúng ta hành trì và sử dụng tạo phước, tạo ra công đức. Còn nếu tâm chưa được huân tu, làm chủ những giác quan đó, ngược lại sẽ là những hố rác, những hầm hố chông gai, té xuống đau đớn cả cuộc đời. Các bạn đã từng bị hấp dẫn bởi nụ cười có duyên, người ta nói là sự hấp dẫn của nụ cười, quy luật hấp dẫn của nụ cười. Nhưng cũng có những nụ cười bạn nhìn người ta cười mà bạn ớn lạnh xương sống, bạn có thấy những nụ cười như thế chưa? Bạn cũng thấy những nụ cười mà người ta cười xong bạn khinh bỉ, họ cười xong mà bạn run sợ hãi, cười mà bạn thấy tiếc thay cho cuộc đời của họ. Dân gian thường nói mỗi một nụ cười có một ý nghĩa khác nhau, cười đểu, cười khẩy, cười duyên, cười đưa đò, cười thả thính, đủ mọi hình thức để cười. Nhưng các bạn phải nhớ rằng mọi hình thức cười kia không phải là vô tâm, đều do tâm mà nụ cười được hình thành.

Rồi không nói đến nụ cười đâu, có những ánh mắt nhìn thôi mà rừng cây héo úa, đất trời chuyển rung, có những cái nhìn mà có thể chết người, nhìn có thể đưa duyên, nhìn có thể kết bạn, nhìn có thể ấm lòng. Chúng ta biết mà, hành động cũng như vậy, cho nên tất cả mọi giác quan đều có thể thể hiện cả hai mặt trái và phải, đúng và sai, đều có năng lượng của nghiệp tạo ra bởi các giác quan đó nếu tâm không được làm chủ hoặc tâm làm chủ. Lực hấp dẫn bất tịnh hay thanh tịnh, đó chính là sự khác biệt, khác biệt đó do chính tâm của chúng ta.

Do vậy mà Đức Phật đã dạy cho chúng ta, người học Phật phải nhớ tâm làm chủ các giác quan. Và để tâm làm chủ các giác quan bằng các pháp thiện để không bị các pháp ác do tâm đắm chìm, mê muội, ngu si hấp dẫn, mượn các giác quan tạo nghiệp.  Thì Đức Phật dạy cho chúng ta phải biết tác ý, phải biết tác khởi ý thiện để dẫn dắt các giác quan. Nhìn thiện, nói thiện, cười thiện, nghe thiện, ngửi thiện, hành động thiện. Nói chung quy chẳng phải vũ trụ này có lực hấp dẫn mạnh mẽ, chẳng phải các giác quan có sự hấp dẫn, chẳng phải nụ cười là quy luật hấp dẫn, mà chính là hấp dẫn do tâm. Nếu ta hấp dẫn điều ác, ác sẽ tới, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Nếu chúng ta hấp dẫn bởi tác ý thiện, thì ta không gọi là hấp dẫn nữa mà ta gọi là ta có khả năng cảm ứng được với sự thanh tịnh của trời đất.

Có một bà cụ bảo Thành gặp được, cụ năm nay 86 tuổi rồi, có tấm lòng bao dung vô cùng. Cả cuộc đời của cụ sống lành thiện yêu thương con cái và dòng tộc mọi người. Ông cụ là chồng của bà cụ mất sớm, để lại cho cụ đến mười mấy đứa con, thế nhưng mà cũng chẳng sợ, tần tảo sớm hôm, dùng tâm thiện lành của mình, trên miệng chỉ có bốn chữ A Di Đà Phật trong mọi hành động, mọi tạo tác, mọi suy nghĩ. Nhìn cuộc đời bằng tâm từ bi, bằng tâm vô lượng thọ, vô lượng quang, vô lượng từ qua bốn chữ A di đà Phật, A Di Đà Phật như viên ngọc ngậm ở trong miệng, để ở trên tâm. Thế đấy mà những sự khó khăn nghịch cảnh trong đời tới bà đều được sự mách báo của chư Thiên, rồi từng chặng đường gặp ghềnh trong những giai đoạn lịch sử khó khăn, cụ đã vượt qua để nuôi nấng con cái trong đức hạnh.

Thế là ngày nay tại đây nước Mỹ này, một đất nước mà người ta chạy đuổi theo kinh tế, theo danh, theo tiền, theo tài, mấy ai trọng nghĩa huynh đài được đâu. Thế vậy mà gia đình của bà cụ từ con lớn đến con nhỏ, từ cháu ngoại đến cháu nội, dòng họ đều sống quây quần bên nhau giữa bàn tay yêu thương của cụ. Cho tới tận bây giờ chẳng ai ghen ghét, hiểu lầm được chia sẻ để sự lầm lỡ kia được sửa và gắn bó hơn, nhìn không rõ được chia sẻ để nhìn thấu, thông cảm mà buông, con cháu trên dưới nhất nhất yêu thương thuận hòa vô cùng. Bảo Thành có cơ hội ghé qua ngồi chung với đại gia đình của cụ, nằm vui sướng siết bao bởi dưới thế giới hấp dẫn bởi tiền, bởi sống vội, bởi quyền lực, bởi đam mê mà gia đình cụ từ cụ và tất cả mọi thành viên trong gia đình nhộn nhịp an vui như những tinh tú trên bầu trời, chiếu sáng cho nhau vượt qua tăm tối, hạnh phúc, hạnh phúc. Sự hấp dẫn của gia đình cụ chính là tâm được làm chủ bởi cụ, một lòng thương yêu con cháu, giữ vững đạo tâm, tuyệt vời, tuyệt vời.

Nụ cười không phải là một quy luật hấp dẫn, vũ trụ không phải là một quy luật hấp dẫn như chúng ta nói, mà quy luật hấp dẫn chính là tâm. Vạn pháp do tâm tạo, tâm hấp dẫn vạn sự, muôn sự ở đời ác xấu, tốt đẹp và Phật thấy nếu để tâm này không được huân tu rèn luyện, hấp dẫn những điều ác đọa đày vô cùng, khổ ải vô biên. Vậy khi giác ngộ Ngài nhìn thấu, Ngài dạy cho chúng ta. Hôm nay Bảo Thành và các bạn được Phật dạy tâm là quy luật hấp dẫn tất cả, tạo ra nghiệp ác hoặc thiện. Vậy nên để hấp dẫn cái thiện loại trừ cái ác phải đi từ cái gốc là tâm. Chẳng phải nụ cười, chẳng phải ánh mắt, chẳng phải tất cả những gì ở đời này vì tiền tài, danh vọng, địa vị người ta sáng chế ra một mớ lý thuyết để lôi kéo chúng ta vào những con đường ham muốn si mê, chính vì tâm ta chưa được làm chủ mà thôi. Còn nếu tâm được làm chủ thì nó sẽ hấp dẫn những điều tốt, đặc biệt tâm làm chủ và tác ý thiện.

Do vậy mà trong mật thiền chúng ta luôn tác ý từ bi, tác ý trí tuệ, tỉnh giác, thiện lành. Bốn điều tác ý miên mật hàng ngày ta tu là tác ý Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành qua các mật ngôn, mật ngôn Mu A Mu Sa, mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, mật ngôn Ma Sa Ốp Uê, mật ngôn Sa Bi Mô U. Ta dùng bốn mật ngôn đó như khí cụ để tác ý, như khí cụ để khơi màu cho những điều tốt đẹp hiện hữu ngay trong từng giây phút hiện tại ta đang sống. Từ đó mà lan tỏa tới từng hành động, suy nghĩ, tạo tác của ta trong ngày, tạo tác giữa ta với ta với trời đất, với muôn người với muôn loài. Để có được một sự gắn kết bằng tác ý thiện lành, mỗi một hơi thở vào ra ta tác ý từ bi. Mỗi một hơi thở vào ra ta tác ý được sự sáng để nhìn thấu được vô thường, khổ và vô ngã. Mỗi một hơi thở vào ra ta tác ý sự tỉnh giác để luôn luôn tỉnh thức, không u mê. Mỗi một hơi thở vào ra ta tác ý các pháp thiện lành để hành thiện bỏ ác.

Bạn có còn nhớ chư Phật dạy là hãy làm điều thiện bỏ điều ác để tâm thanh tịnh. Nghe theo lời của Phật dạy chúng ta đã luôn luôn duy trì sự quán chiếu để tác ý Từ bi, Trí tuệ, Thiện lành và Tỉnh giác. Các bạn thấy không đơn giản vậy thôi, với tâm được nhắc đi nhắc lại luôn luôn nhớ tới tình thương lớn, tình thương và tình yêu không có vướng mắc, lầm chấp, si mê. Tình thương lớn, tình yêu lớn như Ngài A Di Đà Phật tiếp dẫn muôn loài chúng sanh đau khổ, như Ngài Quan Thế Âm Bồ Tát, như Ngài Địa Tạng Vương, như Đức Bổn Sư, như chư vị thánh hiền nhân, như cha mẹ của chúng ta. Do đó mà hãy nhớ đừng chạy đuổi theo những văn tự hào nhoáng, tô điểm cái tham ở đời.

Những quy luật hấp dẫn của nụ cười sáng sớm ra cười, cười mà với tâm đểu người ta gọi là cười đểu, cười mà với tâm ghen tuông người ta gọi là nụ cười ghen. Chúng ta chưa từng nghe sao, cười đểu, cười ghen, cười ác, cười khẩy, cười đưa, cười thính, đủ thứ nụ cười, người ta còn đặt ra 36 kiểu cười. Ta bị hấp dẫn kiểu dẫn dắt đó, mà bạn có biết rằng bạn cười để hấp dẫn người ta, thì dùng sự hấp dẫn đó hấp dẫn những điều mình ham muốn chính là chúng ta đang tác nghiệp, tạo nghiệp. Tại sao phải đắm chìm trong sự hấp dẫn của nụ cười, mà không nhớ về quy luật đức Phật dạy là lấy tâm thiện để hấp dẫn muôn điều ở đời, xa cái ác, gần cái thiện, tạo được phước, có công đức mà an lạc hạnh phúc.

Bạn đang cầu mong điều gì và bạn đang muốn hấp dẫn điều gì bạn đều cần phải biết. Chánh niệm hơi thở giúp cho chúng ta biết – biết rõ, ghi nhận – ghi nhận rõ, để từ đó mà tác ý thiện chuyển hóa. Biết thiện, biết ác, biết rõ thiện và ác đó là sự khởi đầu, nhưng vì chúng sanh dễ bị nhận chìm vào trong mê hoặc của lầm chấp, do vậy mà phải được nhắc nhở, có nghĩa là sự tác ý đó các bạn. Phải tự nhắc nhở bản thân là bỏ ác hành thiện. Phật dạy trong kinh Pháp Cú một câu đơn giản hãy hành điều thiện, bỏ điều ác, có nghĩa là hãy tác ý thiện, đừng tác ý ác. Chúng sanh mà, mê muội mà, vậy nên cần phải tự nhắc nhở mình hãy thiện, hãy thiện. Hành thiện, nghe thiện, làm thiện, sống thiện, nói thiện, tương tác với nhau bằng tánh thiện, đừng để cái ác xen vào. Phải nhắc nhở mình thường xuyên như thế.

Trong nhà Phật chữ mà tự nhắc nhở mình sống cho đúng thì gọi là tác ý, ta cứ dùng sự tác ý nó mênh mông quá, nó lớn quá, ta khó hiểu. Tác ý có nghĩa là nhắc nhở mình, hãy tự nhắc nhở, mà Bảo Thành thường hay nói là hãy tự thì thầm với chính mình rằng thiện đi, tốt đi, nói cho đúng, nghe cho đúng, nhìn cho đúng, nói cho ngay, nghe cho ngay, nhìn cho ngay. Con mắt ngay thẳng thì có cảm ứng với trời Phật, với chư Thiên, con mắt méo mó thì sẽ chiêu cảm những điều ác. Chư Thiên, chư Phật gần gũi bởi sự cảm ứng do con mắt ngay thẳng kia, ta có phước và có đức. Con mắt siêu vẹo nó chiêu cảm điều ác, xui xẻo tới là chuyện rất thường, khó khăn tới là chuyện rất thường. Đời người không dài, từng giây phút phải biết trân quý, trân quý từng giây phút còn thở, còn sống trong hiện tại, tác ý thiện để làm chủ các giác quan.

Trời đất có sự hấp dẫn của trời đất, muôn sự có sự hấp dẫn của muôn sự. Như tâm ta nếu thiện thì ta hấp dẫn được cả vũ trụ trời đất, ta có thể xoay chuyển được càn khôn, đứng vững trên thiện nghiệp. Còn nếu tâm ác thì muôn sự đổ sập xuống đầu ta, đau khổ phiền não, xui xẻo là chuyện rất thường sẽ xảy ra. Hãy tác ý thiện, nhớ tâm làm chủ, tâm có sự hấp dẫn lớn nhất và quy luật hấp dẫn của tâm chính là qua cái thiện và cái ác. Phải thực tập, phải huân tu và tâm phải được làm chủ. Khi tâm ta được làm chủ ta làm chủ được sự hấp dẫn, mà nếu làm chủ bằng pháp thiện thì ta hấp dẫn muôn điều lành. Còn nếu để các pháp ác làm chủ thì nó sẽ lôi kéo và chiêu cảm những điều bất hảo tới với chúng ta.

Ai là người cũng mong muốn mình sống được hạnh phúc và bình an, cũng mong cầu cho cha mẹ, cho vợ chồng, cho con cái, cho muôn người, cho thế giới được sống bình an và hạnh phúc, vì chúng ta luôn luôn có tâm thiện ở trong lòng. Hãy nhớ điều đó và Phật dạy đã đúng, quy luật hấp dẫn của tâm rất mạnh, hãy trở về với tâm mình để hấp dẫn bằng sự tác ý, tức là nhắc nhở về điều thiện, thiện, thiện mà thôi. Thì chúng ta nhất định sẽ hấp dẫn được tất cả những điều tốt tới với cuộc đời, phải nói đúng hơn là sẽ cảm ứng được với muôn điều thiện, điều lành tới với chúng ta. Đừng chạy đuổi theo những phong trào ở đời gây sự hấp dẫn quá do tâm tham sân si, để rồi nghiệp ác thì dư, nghiệp thiện thì thiếu, phước báu chẳng có, công đức thì nhìn hoài không thấy đâu, như vậy là đời ta đã khổ rồi. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Tâm có lực hấp dẫn muôn sự ở đời, tâm ác sẽ chiêu cảm điều bất thiện, gây tai họa cho chúng con, tâm thiện sẽ cảm ứng với điều lành. Nguyện xin chư Phật gia trì để chúng con biết tự nhắc nhở bản thân luôn nghĩ tới Từ bi, ánh sáng Trí tuệ, nghĩ tới sự Tỉnh thức và các pháp Thiện lành, hành trì miên mật, sống trong chánh niệm, để tâm của chúng con được làm chủ và hành trì các pháp thiện.

Hãy hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ thôi hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì các mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biế

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn