Search

4008. Tâm Thái Quyết Định Cuộc Đời

Bảo Vô Lượng đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu. Kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh. Và gia trì cho chúng con biết tinh tấn miên mật hành trì Chánh pháp Phật qua hơi thở Chánh niệm để lan toả tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức và thể nhập vào Phật tánh Chân Như quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, Khổ là Vô Ngã.

Chúng con hôm nay nguyện hồi siêu cho hương linh Huỳnh Văn Bé sinh năm 1968 vừa vãng sanh lúc 06.00 h. Nguyện xin chư Phật từ bi tiếp dẫn hương linh theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành.

Xin chư Phật từ bi chứng minh.

Mô Phật! Mời các bạn ngồi tĩnh toạ, đặt tay phải vào lòng bàn tay trái. Tay phải tượng trưng cho Trí tuệ, tay trái tượng trưng cho Từ bi. Như lời Đức Phật thường khuyên dạy: “Lấy Trí tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ bi nuôi dưỡng và lan toả tình yêu thương”.Trong Mật thiền Chánh pháp nương vào hơi thở của Chánh niệm, trở về với nguồn năng lượng của tâm Từ bi quán chiếu qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê, và tâm Phật Chân Như qua mật ngôn

Sa Bi Mô U. Mỗi một mật ngôn hòa quyện vào trong hơi thở của Chánh niệm khi tổng trì, toàn thân chúng ta và tâm tiếp nhận được nguồn năng lượng thanh tịnh của chư Phật dung thông.

Chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, hồi hướng cho muôn người.

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

Sa Bi Mô U

(7 biến)

Các bạn đồng tu! Cả cuộc đời Đức Phật, Ngài đã dùng thật nhiều phương pháp để hướng dẫn cho chúng ta quy về cái chỗ cần phải thực tập tối quan trọng trong kiếp người để chuyển hóa mọi nghiệp thức và đưa cuộc sống mình lên cái đỉnh cao của sự hòa nhập vào tâm tánh thiện lành. Điều Đức Phật hướng dẫn đó là chú trọng vào cái tâm của chúng ta. Tâm của chúng ta cả cuộc đời lăng nhăng, nhảy múa, quay cuồng, điên đảo trong những cái vọng tưởng. Ngồi một chỗ mà tâm không yên, lo lắng đủ thứ. Cả cuộc đời của chúng ta Phật dạy: Tâm là quan trọng, mà mấy ai trong chúng ta có thể giữ được cái tâm của mình trong cuộc sống đâu. Cứ để cái tâm của chúng ta trôi bồng bềnh theo những biến cố của cuộc đời, bởi tham vọng, lầm chấp, sân giận cuốn đi mãi không còn có bến đỗ như dòng nước chảy mãi trên dòng sông quanh co. Chúng ta thường thấy dòng phù sa nơi sông là rất quý bởi chứa đầy những chất tốt màu mỡ luân lưu nơi dòng nước. Nhưng phù sa đó cứ chảy mãi theo dòng nước kia, chẳng bao giờ ngừng và tụ lại thì chẳng có lợi ích gì đâu. Nhất định phù sa cần phải tắp vô một bờ nào đó, nơi một cái khúc quanh giữ lại, khúc quanh của cuộc đời, giữ lại dòng phù sa. Và phù sa đó đã trải qua thời gian thật dài để trụ lại, cô đọng và chuyển hóa hoà nhập. Và dĩ nhiên chúng ta đều biết, sau thời gian ấy, sự luân lưu chảy mãi nơi dòng sông được tụ lại và chuyển hóa trở thành miền đất màu mỡ. Ở đâu có phù sa ở đó sự trồng trọt nhất định sẽ thành đạt. Tâm của chúng ta không khác gì dòng phù sa có đầy đủ màu mỡ đó nhưng cứ chảy mãi thôi trong sáu nẻo luân hồi, lầm chấp của tham, si, sân giận chẳng bao giờ dừng lại. Dòng sông kia, phù sa đó còn có khúc quanh co để mà tụ lại. Nhưng biết bao nhiêu khúc quanh của cuộc đời, biến cố đã xảy ra, tâm của chúng ta chẳng lấy đó để dừng lại, mang cái màu mỡ của Phật tánh Chân Như trụ nơi cái hơi thở để phát triển cuộc sống của mình. Chúng ta thực sự chẳng chú trọng đến bản thân nhưng cầu cạnh quá nhiều và buông thả cuộc đời trôi mãi chẳng ngừng. Có khi nào ngồi lại một chút trong hơi thở không phải là để buông thả nhưng buông thư nhẹ nhàng tĩnh tọa, dẫn đưa dòng chảy cuộc đời tới khúc quanh của những biến cố ta đã hoặc đang cho nó trụ lại. Trụ lại đi, trụ cái gì? Trụ cái tâm. Ta học con đường chân lý là để chuyển hóa phiền não đau khổ, thành đạt được, thành tựu được sự hạnh phúc, an lạc, tự tại trong cuộc đời. Nhưng bạn nhìn đi, chúng ta vẫn còn loay hoay, quanh quẩn, bối rối, sợ hãi, phiền não, đau khổ. Nhìn mãi để thấu, nhìn thấu để hiểu đó các bạn.

Tâm quyết định vận mệnh của con người. Tâm tạo nghiệp ác thì nghiệp ác đó là gia tài mà ta cần phải thừa hưởng. Và sự thừa hưởng gia tài của nghiệp ác dĩ nhiên là sự xui xẻo, đau bệnh, khổ não, thất bại, bất hạnh, chẳng có hạnh phúc. Tâm được làm chủ tạo ra nghiệp thiện, nghiệp thiện đó là gia tài vô giá. Thừa hưởng được cái gia tài nghiệp thiện cái tâm làm chủ, dừng lại trụ nơi cái hơi thở Chánh niệm tỏa sáng thì nhất định cuộc sống của chúng ta sẽ có tướng hảo thanh thản, nhẹ nhàng, an nhiên. Muôn điều kiện cần có trong cuộc đời cũng nhẹ nhàng lui tới với chúng ta. Phật dạy chỉ có vậy: “tâm”. Bạn có nhìn trong sống của mình không? Có biết bao nhiêu con người cứ cuống cuồng cả cuộc đời như con rối nhảy múa lung tung. Đụng chuyện thì tâm sân sẽ trỗi dậy la mắng, chửi bới. Trực diện với những cái mùi phú quý thì đắm chìm tham ở trong đó, chẳng thể thoát ra được, như cá cắn câu bởi vì cái mùi tham. Những người có cái tâm thái bứt rứt, sân giận, khó có được việc làm ổn định. Những người có tâm thái mà luôn luôn bị dẫn dắt bởi cảnh ở bên ngoài, âm thanh ở bên ngoài, sự việc ở bên ngoài thì nhìn nó lung tung sao đó, chẳng phút nào được yên. Có nhiều bà nội, bà ngoại hoặc cha mẹ nói: “Con của tôi sao nó còn nhỏ mà sao nó tăng động nhảy múa lung tung, nói nó không nghe, chạy hoài?”. Điều đó có thể chấp nhận được, khi trẻ còn thơ cần phải hoạt động chạy nhảy. Bởi lúc đó cơ thể của trẻ phát triển, sức sống rất là mạnh, cơ bắp phát triển nhanh, dồi dào năng lượng chạy cả ngày, nhảy cả ngày, hoạt động cả ngày, không ngủ vẫn không sao. Nhưng chúng ta khi lớn rồi mà chỉ một đêm chỉ suốt đêm thôi mà không ngủ, sáng dậy mắt quầng thâm, chân đi xiêu vẹo, đầu chao đảo chóng mặt. Mỗi một thời gian trôi qua, ở mỗi một lứa tuổi cần phải thay đổi. Trẻ thơ lớn dần, sự năng động chạy nhảy, nghịch ngợm, không nghe đó sẽ đi vào sự ổn định bởi đó là sự phát triển đương nhiên. Dòng đời của con người, cái chất màu mỡ ở trong tâm khi lớn dần theo năm tháng, sự tu luyện qua cái công hạnh Mật Thiền như phù sa đã tìm được khúc quanh của dòng sông tụ lại đó chẳng còn tán nữa. Tụ, trụ vào trong Chánh niệm của hơi thở luân lưu toàn trong thân, năng lượng vi diệu được kết lại như một miền đất phong thủy đầy đủ để tụ lại những cái tinh túy của đời người trong Chánh niệm của hơi thở.

Sa Bi Mô U là một mật ngôn vi diệu đưa dòng chảy của chúng ta quanh co nhảy múa trong tham, sân, si, nhiều đời nhiều kiếp tụ lại trong Chánh niệm hơi thở. Sa Bi Mô U là miền đất tâm, là đất Phật, là Chân Như, là phù sa của kiếp đời trầm luân trong đau khổ. Lấy cái dòng chảy của hơi thở Chánh niệm vào – ra, phình bụng hóp bụng, nhẹ nhàng quán chiếu, tâm ta dẫn đưa chính ta trở về với cái dòng phù sa được tụ lại trong an yên và tự tại. Phù sa của Sa Bi Mô U quy tụ lại, trụ vào trong Chánh niệm hơi thở mà vùng đất màu mỡ vi diệu mà mỗi người chúng ta chỉ như vậy thôi thì tự thế sự sống của chính ta sẽ phát triển một cách tự nhiên. Nôm na trong cuộc đời gọi là vận mệnh, “Tâm Thái quyết định vận mệnh của cuộc đời”. Nhà Phật nói: “Cái tâm của chúng ta, đặc biệt là tâm Phật của chúng ta, hoặc tâm ma của chúng ta quyết định vận mệnh cuộc đời của chúng ta. “Đi với ma thì mặc áo giấy” và dĩ nhiên áo giấy đó đụng vào cái lửa sân là nó thiêu rụi hết phước báu. “Đi với Phật ta mặc áo Cà Sa”, Cà Sa ở đây nói theo ý nghĩa đơn thuần và dễ hiểu đó là đặt lên cuộc đời của mình chiếc áo của tâm Phật Sa Bi Mô U. Chiếc áo Sa Bi Mô U – chiếc áo của Phật tánh. Chiếc áo Chân Như Sa Bi Mô U khi mặc vào trong hơi thở sẽ che chắn tất cả những dòng nghiệp thức nhiều đời bởi ác nghiệp tạo ra không thể xâm chiếm vào vùng đất tâm an yên tự tại. Khu vườn chẳng phải nhỏ mà miền đất thẳng tắp kia, mênh mông kia của tâm Phật đó mà. Gia công một chút, tụ lại nơi hơi thở, muôn sự kỳ diệu sẽ tới, và cuộc đời của bạn sẽ đổi thay. Mỗi người của chúng ta có biết bao nhiêu điều cần phải làm. Nhưng tất cả những việc làm ta ra sức để rồi kết của cuộc đời là chẳng thể mang theo mà chôn vùi vào lòng đất cô quạnh. Đấy! Một người thân vừa ra đi trong một gác trọ, ra đi nào có ai hay. Vô Thường là vậy, còn chăng để lại trong vài ngày nữa là một chút tro còn ở đó như dấu tích của cuộc đời Vô Thường.

Bạn ơi! Cứ phải quanh co trong dòng chảy của tham, sân, si để làm gì? Nhà trọ của cuộc đời đầy, kiếp sống nhân gian trong cuộc đời không khác gì một nhà trọ chẳng có chút vất vưởng ở tạm thì ra đi nào có ai hay. Bạn có muốn cuộc đời của bạn như vậy hay không? Hay bạn muốn làm chủ cái tâm để có một tâm thái an yên và tự tại, từng bước chân an lạc trong cuộc sống, đi tới đâu cũng tỏa hương thơm ngát. Dòng phù sa thơm nức mùa lúa chín của cuộc đời qua Chánh niệm của hơi thở. Các bạn! Đã đến lúc mỗi người chúng ta khi nghe được thông điệp này cần phải suy nghĩ một chút để thấy những giá trị của cuộc đời không phải dài vô tận như bạn nghĩ, để rồi mang cái sân hận, ghen tuông, mang cái sự chia rẽ, gièm pha, mang cái sự tham đắm mà chôn đời của mình vào trong những sự ngu ngơ u tối. Các bạn! Như vậy là vô nghĩa rồi. Đức Phật dạy: Dù sống một trăm năm mà không biết nhân quả, hiểu thấu được để đưa cái tâm vào trong sự tu luyện làm chủ, chi bằng sống một giây mà hiểu thấu nhân quả, làm chủ được tâm. Phật nói câu này không phải muốn nói thì nói mà nói ra để thể hiện một cái chân lý vĩnh cửu mà người đã tu cần phải suy niệm để hiểu thấu. Bạn à, đừng chạy theo những cái huyễn mộng, ảo ảnh của danh, của tướng, của sắc. Ta đi đâu cũng mang bằng cấp, mang quyền lực, mang đồng tiền để như là cái gì đó cao quý lắm dán vào mắt thiên hạ cho họ thấy rồi làm sao ta thấy được cái bề mặt trái của sự sống tham đắm trong dục vọng?

Hơi thở Chánh niệm và tổng trì mật ngôn: Sa Bi Mô U như một luồng gió mát thổi trên mặt sông dẫn đưa dòng chảy của cuộc đời tụ lại trong Chánh niệm hơi thở để phù sa Sa Bi Mô U đất Phật Chân Như một lần nữa trong cuộc đời luân lưu đau khổ này có cơ hội thị hiện rõ trong cuộc đời của mỗi người. Ta đã bỏ quên ta với dòng chảy chảy mãi cuốn hút, không bao giờ gặp lại chính mình. Và biết bao nhiêu cái lời của Đức Phật đã nghe, biết bao nhiêu sự khai thị của các bậc Thiện trí thức hoặc đọc được trong Kinh, nghe lời giảng trên các băng dĩa, ta nghe đó mà mấy ai thấm đâu? Không thể thấm mà chỉ nghe, nghe, nghe suốt đời, đọc, đọc, đọc suốt kiếp. Thấm thì phải tụ lại qua cái công hạnh tu luyện rõ ràng. Sa Bi Mô U trong Chánh niệm hơi thở là một mật hạnh thật rõ. Chỉ có ai thực sự tu tập rõ ràng mỗi một ngày mới thẩm thấu và hiểu được cái năng lượng vi diệu của Sa Bi Mô U, cảm ứng được nguồn năng lượng đó, tha lực đó ta mới thấy được giá trị của cuộc sống của chúng ta đích thực. Sau bao nhiêu năm đã học, đã đọc, đã nghe, đã gọi là “Văn”, tư duy cũng đã đủ, đã gọi là “Tư”, nay cần phải tu tức là thực hành Văn – Tư – Tu. Hãy ngồi xuống và nhẹ nhàng trở về với bàn tay phải biểu tượng của Trí tuệ và bàn tay trái biểu tượng Từ bi đặt vào dung thông. Từ bi, Trí tuệ cộng vào với hơi thở nhẹ nhàng của sự Tỉnh giác, Từ bi, Trí tuệ, Tỉnh giác. Chỉ có Từ bi, Trí tuệ và sự Tỉnh giác mới đưa dòng chảy của cuộc đời luân lưu trong sáu nẻo luân hồi đau khổ kia trụ lại trong Chánh niệm hơi thở để phù sa Sa Bi Mô U có cơ hội hiển linh trong cuộc đời của kiếp nhân sinh trầm luân nhiều biến cố khó mà định đoạt được.

Hành trì pháp môn nào cũng vi diệu nhưng Mật Thiền, mật ngôn Sa Bi Mô U đối với những ai có nhân duyên phù hợp thì sự hành trì này sẽ có tác động thật rõ. Pháp môn nào của Phật dạy cũng vi diệu hết, nhưng sự vi diệu đó không có nếu như ta không phù hợp với Pháp môn ấy. Chính vì thế cuộc đời của Đức Phật Ngài đã truyền trao biết bao nhiêu pháp môn. Nói rõ là biết bao nhiêu những phương thức khác nhau để những kẻ si đắm như chúng ta đây có cơ hội học hỏi qua và chọn lựa cho mình một phương pháp phù hợp với căn cơ để thực hành mà thành tựu. Những bạn nào có nhân duyên với Mật Thiền qua hơi thở của Chánh niệm chuyển dòng xoay của cuộc đời tụ lại nơi Sa Bi Mô U, người ấy sẽ thay đổi được vận mệnh của họ. Sa Bi Mô U sẽ làm cho tâm thái của bạn đĩnh đạc, trầm tĩnh như hoa trải qua ngàn năm băng giá đã đón được ánh mặt trời sưởi ấm và nở hoa thật đẹp. Sa Bi Mô U là hoa Tâm của Chân Như hằng hữu bất diệt dù cái lạnh của nghiệp thức, của nghiệp ác nhiều đời đóng phủ trong vô lượng kiếp qua. Thì hơi thở Chánh niệm mang cái tình thương sự bao dung chữa lành tất cả để cái nhìn thấu suốt được tỏ lộ dung thông với Phật bắt đầu chuyển xoay, và hoa Tâm kia, hoa Sa Bi Mô U lại vươn mình vươn mình mà đón ánh hừng dương của Trí tuệ của Phật truyền trao cho chúng ta qua công hạnh mà chúng ta thực sự đưa vào sự thực tu để có được sự thực chứng trong cuộc đời thấy rõ: Ta đã tu sửa. Sự Chánh niệm rõ ràng mỗi ngày và nhận thấy sự vần xoay trong cuộc đời chẳng còn một cách vô định nữa mà được làm chủ tụ lại nơi hơi thở.

Ai trong chúng ta cũng chỉ có một kiếp hiện tại này để tu. Đừng hứa hẹn kiếp sau ta tu, bởi kiếp sau biết đâu và đi về đâu? Đức Phật dạy: “Tu vô lượng kiếp mới có cơ hội mang thân người”. Thân người hiện tại không lo tu mà rong ruổi chụp bắt hình bóng của ảo mộng trong tham đắm của dục vọng. Bạn đang thiêu đốt cuộc đời vào những điều ấy. Sa Bi Mô U có cái sức mạnh vi diệu. Ai biết mặc vào chiếc áo phù sa Sa Bi Mô U, kiếp này của họ thực sự sẽ đổi thay thật nhiều theo chiều hướng cao thượng dưới mọi góc độ của cuộc sống. Với tâm thái của Sa Bi Mô U nếu bạn phát triển được bạn sẽ hanh thông muôn sự ở đời. “Tâm thái quyết định vận mệnh”, tâm của chúng ta quyết định cuộc sống của chúng ta. Xui xẻo, thất bại, đau khổ, bệnh hoạn, phiền não đều do tâm. Hạnh phúc an lạc, thành công đầy đủ phước báu, đầy đủ đức độ, đầy đủ những cái phương tiện trong cuộc sống cũng đều cho tâm. Tâm thái của chúng ta quyết định, tâm thái Sa Bi Mô U có một sự quyết định thật rõ để thay đổi cuộc đời của tất cả. Những ai có nhân duyên biết hít vào thở ra đưa miền Chân Như Phật tánh Sa Bi Mô U thấm nhuần vào trong tâm. Cuộc đời này vội vã thật là nhiều, loay hoay thật là nhiều, cuống cuồng thật là nhiều như một dòng chảy vô định chẳng biết về đâu. Dừng lại đôi chút, hít thở nhẹ nhàng trong Chánh niệm để thẩm thấu được cái năng lượng của Sa Bi Mô U. Dừng lại một chút, mặc vào chiếc áo Chân Như Phật tánh Sa Bi Mô U trong hơi thở Chánh niệm để chúng ta một lần nữa nhận diện thật rõ. Ta không để cho kiếp người này uống phí trong những chuyện vô bổ vô ích, mà ta thực sự như dòng phù sa luân lưu mãi, luân lưu mãi đã có chỗ dừng lại trong Chánh niệm hơi thở. Và miền đất màu mỡ phù sa kia lại một lần nữa trong kiếp đời nhỏ nhoi bé bỏng, mong manh, ngắn ngủi này vẫn có cơ hội phát triển toàn mỹ.

Các bạn! Hãy nhớ điều này và tư duy cho rõ khi thực tập bạn sẽ thấy muôn điều vi diệu sẽ xảy ra trong cuộc sống hiện tại của bạn.

Hãy trở về với hơi thở của Chánh niệm.

Thưa Phật! Xin gia trì cho chúng con biết mặc vào chiếc áo Chân Như của Phật tánh Sa Bi Mô U. Xin gia trì cho chúng con để phù sa Sa Bi Mô U của cuộc đời này biết dừng lại trong Chánh niệm của hơi thở.

Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn.

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

Sa Bi Mô U

(7 biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts