Search

4001. Sa Bi Mô U – Quán Phật Tánh

Thu Hằng đánh máy

Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng các bạn đồng tu.

Mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện xin chư Phật, gia trì cho chúng con tinh tấn tu học. Hôm nay là sự khởi đầu của năm thứ tư, tu trì và hành trì mật thiền chánh pháp Phật, mật ngôn thứ tư quán Phật tánh. Ba năm rồi chúng con đã tinh tấn với sự gia trì đặc biệt để liên tục hành trì, nếu như có tạo được chút phước báu nào trên con đường tu tập này, chúng con nguyện hồi hướng cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, tất cả những người yêu thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cầu cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Đặc biệt chúng con xin Phật gia trì cho chúng con luôn luôn tinh tấn, quán chiếu Phật tánh để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, nhìn thấu và rõ để sống một đời sống tỉnh thức. Chúng con cũng đồng nguyện cho thế giới hòa bình, chấm dứt chiến tranh và muôn người được an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn ngồi, đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái. Hôm nay chúng ta bắt đầu mật ngôn số 4 – Sa Bi Mô U quán Phật Tánh, chúng ta sẽ trì tụng bốn mật ngôn quán tâm Từ Bi – Mu A Mu Sa, quán Trí Tuệ – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, quán Tỉnh Giác – Ma Sa Ốp Uê và quán Phật Tánh – Sa Bi Mô U. Chúng ta hãy bắt đầu để tiếp nhận năng lượng.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng và hồi hướng cho muôn người.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Mô Phật! Một chặng đường đã đủ dài, ba năm đã trôi qua. Nhóm của chúng ta và tất cả các bạn có nhân duyên, đã từ từ bước vào con đường nhận thức thật rõ pháp môn nào cũng tuyệt vời. Nhưng tuyệt vời hơn là chỉ có một con đường chúng ta miên mật hành trì, không thể mang Pháp môn tối thượng của bậc giác ngộ treo ở trên đầu như một thứ cao quý để trang điểm và để cho muôn người nhìn thấy. Những điều như thế không có nghĩa gì và càng không thể mang lời chân lý của bậc giác ngộ đi truyền trao cho người khác, mà mỗi người chúng ta hòng mang vào thực hành sớm tối để thấm nhuần, để sống và để tỏa sáng, chuyển hóa nghiệp chướng, mang lại sự an vui, thì những điều như vậy chẳng có bổ ích gì.

Chúng ta trong cuộc sống này, biết bao nhiêu lần chúng ta đã mang pháp của nhà Phật ra như một bức bình phong để che chắn những lầm lỗi của mình, để cầu có điều may mắn tới. Sao chúng ta cứ lẩn quẩn như vậy? Không phải đâu, vì chúng ta không thấu mà thôi. Còn nếu như đã thấu, đã biết, đã hiểu chúng ta sẽ không bao giờ làm như vậy. Để biết được chân lý của nhà Phật phải từng bước từng bước hành trì và quán chiếu. Năm thứ tư, khởi đầu của năm thứ tư, qua ba năm trời khi mùa dịch bắt đầu lan tràn trên thế giới, đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng của con người, đã làm cho mọi sinh hoạt của trái đất này phải ngừng trôi và đã làm cho biết bao nhiêu nước mắt của chúng ta khóc thương cho những phận đời phải ra đi trong cơn đại dịch, khóc thương cho người ra đi vì dịch, khóc thương cho mạng người không còn tồn tại. Hay là bây giờ ta khóc thương cho chính mình, bởi vô lượng kiếp qua chưa một lần trở về với cội nguồn của bản tâm, bản tâm ấy chính là Phật tánh mà Đức Phật đã dạy. Chúng ta đã lung tung lắm, nhảy múa trên những ngọn tư tưởng của những ảo giác, chúng ta đã nhảy múa trên những ngọn tư tưởng của ảo giác, của huyễn giã, vậy mà chúng ta không biết ngừng.

Một năm trời khi mùa dịch tới sự đau khổ lan tràn, đi vào sự quán chiếu của mật ngôn Mu A Mu Sa, quán chiếu tâm Từ bi. Lấy từ bi, lấy tình thương lan tỏa khắp bờ cõi, để làm cho sự đau khổ của nhân loại, sự sợ hãi của muôn người được trôi đi, ngõ hầu sự an bình tới với chúng ta. Năm ấy khi dịch tới, Mu A Mu Sa đối với tất cả các bạn đồng tu chúng ta đã tiếp nhận được nguồn năng lượng vô biên, siêu thế, tha lực của tình thương nơi mười phương chư Phật ban rải xuống cho chúng ta, tiếp sức cho chúng ta bước qua những chặng đường đau khổ của một kỷ nguyên mới khi mà đại dịch chỗ nào cũng có mặt.

Năm thứ hai chúng ta đã thắp sáng đuốc tuệ bằng mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, nhìn xuyên suốt một năm trời vào ba điều Đức Phật dạy đó là vô thường, khổ và vô ngã. Xuyên suốt trong năm thứ hai ấy chúng ta quán chiếu để thấu vạn pháp là vô thường, thân này đây, thân của ta đây là vô thường, lời nói ta đang ứng dụng đây cũng chỉ là vô thường sanh diệt, chẳng tồn tại mãi. Tư tưởng của chúng ta, tình cảm của chúng ta và tất cả những gì bạn có thể sờ thấy, ngửi thấy, nhìn thấy, chạm thấy, cảm giác được qua mọi hình tướng và tất cả những gì bạn không chạm được qua tướng mà bằng tâm cũng đều vô thường hết các bạn ơi. Ta quán chiếu thông lắm, một năm mà đâu phải một ngày để vô thường kia không còn ràng buộc tạo khổ cho ta. Khổ là quán khổ, quán khổ trong vướng mắc của vạn vật, của muôn sự vô thường. Để thấy đã 3 năm qua ta đã ôm ấp những chuyện vô thường, gây khổ quá và ta cũng quán tới tinh thần vô ngã để chuyển hóa cống cao ngã mạn.

Cứ như vậy ta tới năm thứ ba, quán sự tỉnh giác để chúng ta luôn luôn thức tỉnh. Thức tỉnh trong cuộc sống này, không u mê, mà từng bước bước qua cây cầu u mê tới được bờ giác trong sự yêu thương và trí tuệ. Năm nay và hôm nay khởi đầu cho năm thứ tư, ta quán chiếu Phật tánh. Quán chiếu Phật tánh là quán chiếu năng lượng bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Dù cho vô lượng kiếp qua lăn trôi trong sáu nẻo luân hồi, năng lượng của Phật tánh vẫn như như, vẫn như thế, chẳng thay đổi. Chỉ vì ta nhìn không thấu mà ôm ấp chấp trược vào, cho nên ta đã đánh mất Phật tánh của mình trong cuộc sống. Phật tánh như viên kim cương tự thể sáng ngời, ánh sáng đó không tăng, không giảm, không dơ, không bẩn, không sanh, không diệt. Dù quăng vào dưới hầm sình lầy thì viên kim cương, bản chất, bản thể của kim cương cũng chẳng dơ, chẳng đục, chẳng bẩn. Nó luôn trong suốt, chỉ cần vớt lên thôi, khỏi đóng sình lầy hôi thối của sáu nẻo luân hồi, thì ánh sáng tự thể Phật tánh kim cương kia vẫn sáng như xưa. Ánh sáng của kim cương không tăng mà cũng không giảm, nó như là thế.

Do vậy mỗi người chúng ta trong năm nay, cùng với Bảo Thành và tất cả các bạn hữu duyên đi qua trang mạng của Thất Bảo Huyền Môn, Facebook hoặc Zoom, có nhân duyên đưa vào mình trong sự thực tập, cảm nhận được nguồn năng lượng siêu thế vô biên của Phật tánh. Để lan tỏa tình yêu và thắp sáng trí tuệ, để sống một đời sống không còn u mê. Sự hành trì này rất lợi lạc, không thể chỉ nghe trong cả những mớ lý thuyết lổn ngổn những ngôn từ phức tạp, tạo nên một bức tranh tâm linh của Phật giáo, mang trưng bày phô diễn ngoài xã hội. Không có hữu ích gì, không có lợi ích gì, khổ thôi, khổ thôi. Pháp Phật không khoe, pháp Phật phải hành trì. Vậy đã 3 năm và nay là năm thứ tư, khởi đầu của ngày năm thứ 4 đầu tiên, chúng ta nhất định phải phát nguyện dõng mãnh, tiếp tục một năm nữa hành trì quán chiếu Phật tánh.

Các bạn, mật thiền chánh niệm hơi thở nương vào hơi thở của chánh niệm, quán chiếu qua trì tụng mật ngôn. Mỗi một mật ngôn có nguồn năng lượng khác biệt để kích hoạt nguồn năng lượng vốn có trong ta, gắn kết với Phật, với Bồ Tát, với các bậc giác ngộ, gắn kết với nguồn năng lượng thanh tịnh tuyệt đối của vũ trụ, của hư không pháp giới. Năng lượng đó đủ sức mạnh để tháo gỡ mọi sự cột chặt trong lầm chấp, đủ thanh sạch để gội rửa những uế trược và đủ sáng để rọi đường cho ta thoát khỏi cõi u mê. Cuộc đời này biết bao nhiêu nguồn năng lượng bất tịnh đan xen mà ta đã chiêu cảm tới với mình, làm cho thân bệnh, làm cho tâm khổ, làm cho mù lòa mắt trí tuệ. Các bạn, không sao, không sao hết, bởi đó chỉ là sương gió của cuộc đời, chỉ là bụi bặm vũ trụ bám ở bên ngoài. Cốt lõi của chúng ta, của Bảo Thành và các bạn như Phật đã thọ ký đó chính là tánh Phật. Phật khẳng định thật là rõ “Ta là Phật, các con là Phật sẽ thành”

Phật sẽ thành, thành từ Phật tánh của chúng ta, thành Phật là bởi có Phật tánh.

Hạt nào trổ mầm của hạt ấy, hạt xoài mọc lên cây xoài, hạt mít mọc lên cây mít, mầm Phật tánh chủng tử bồ đề sẽ mọc lên cây giác ngộ, đó là tất yếu của nhân quả. Bạn có lầm lỗi, bạn có đau khổ, bạn có nghiệp chướng, bạn có sai trái, bạn có u mê, bạn có lầm lạc, bạn có vô số điều không tốt, nhưng đó chỉ là bụi bặm của thời gian bám vào khi Phật tánh của chúng ta lăn trôi trong sáu nẻo luân hồi. Vì như trẻ thơ chúng ta cứ mải chơi chẳng biết đường về. Quán chiếu Sa Bi Mô U là để thấy rằng ta đã lạc đường nhưng vẫn sáng, chỉ cần quay đầu trở lại, hồi đầu thị ngạn, hồi đầu trở lại là tới được bờ giác. Sa Bi Mô U sẽ đưa Bảo Thành và các bạn trở về với bờ giác, để bước lên khỏi cõi u mê mà tiếp ánh sáng trí tuệ, đón nhận tình yêu thương, sống đời viên mãn trong từng bước chân của chánh niệm hơi thở. Hành trì mật thiền rất hay, hay ở chỗ chúng ta hiểu thấu hơi thở chánh niệm là phát phương tiện vi diệu và nương vào chánh niệm của hơi thở đó. Ta thể nhập vào năng lượng của Phật tánh, để rồi trỗi dậy từ nơi cổ mộ của u mê, vươn hình hài của thanh tịnh, đón ánh bình minh của trí tuệ.

Không thể ngồi đó mà nghe nhưng phải ngồi tịch tĩnh để hít thở và hành trì, 4 năm sẽ không dài đối với người hành trì. Trong mật thiền có bảy câu mật ngôn, Bảo Thành đã cùng với các bạn hứa với nhau dù cho muôn sự ở đời có khó tới đâu, thử thách có dồn dập, ta vẫn tiếp tục hành trì trong bảy năm. Đó là một giao kèo trong hạnh nguyện tinh khôi, mà khi mỗi người nhìn thấu để bước vào sự tu luyện. Năm thứ tư hành trì và quán chiếu Phật tánh, nhất định mỗi một người chúng ta sẽ đón nhận được tràn đầy hồng phúc của ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng. Mỗi người chúng ta lại một năm nữa được trở về với cội nguồn của bản thể chân như Phật tánh, trở về nhà, ngôi nhà của Phật, nơi ấy sự khổ đau và phiền não sẽ khó mà xâm chiếm tâm của mỗi người.

Các bạn, năm nay năm thứ tư mỗi người chúng ta phải nhất định phát nguyện mạnh hơn và tinh tấn hơn, từng bước, từng bước vững chãi. Chúng ta đã đi qua sự quán chiếu của tâm Từ bi, tâm Trí tuệ, tâm Tỉnh giác và nay là tâm Phật viên giác chân như tỏa sáng. Hãy cùng với Bảo Thành, các bạn đồng tu chúng ta khởi tâm thanh tịnh, hành trì cho viên mãn trong từng hơi thở vào ra, phình bụng đưa xuống đan điền, thở nhẹ nhàng hóp bụng vào tổng trì mật ngôn. Tiếp cận với các bậc giác ngộ, đón tiếp tha lực Phật điển, nguồn suối yêu thương, vô biên vĩnh cửu của các bậc giác ngộ vào thân này, vào tâm này, để rồi từ ta mà lan tỏa tới những người yêu thương như ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái, tất cả những người gần gũi có nhân duyên ta gặp gỡ họ trong cuộc sống. Các bạn, chúng ta nhất định sẽ tiếp tục và tiếp tục để đón nhận, bởi những gì ta đang có cần phải đón nhận trong sự hoan hỷ và những gì trong sự hoan hỷ ta đón nhận được đều vốn ở nơi Phật tánh vĩnh cửu, bất sanh diệt, bất cấu tịnh, bất tăng giảm.

Các bạn, luôn luôn là như thế, các bạn sẽ hỏi Phật tánh là gì? Trong năm nay mỗi một người chúng ta sẽ như một người trinh thám vào lời Phật dạy để quán chiếu, thấu rõ mệnh đề Đức Phật khi giác ngộ đã nói, như một tuyên ngôn dũng mãnh cho muôn loài chúng sanh. Dưới cội bồ đề khi giác ngộ Phật đã truyền thông điệp cao cả này “Ta là Phật và tất cả chúng sanh sẽ là Phật”

Câu sẽ là Phật và câu là Phật chứng tỏ nơi Phật có Phật tánh và Phật tánh đó Đức Phật đã thể nhập nên thành Phật. Nơi ta có Phật tánh nhưng vì u mê tăm tối chưa thể nhập vào được, nên ta là phàm nhân trong sáu nẻo luân hồi đau khổ. Các bạn, vui ở đây là Phật nói trong ta có Phật tánh. Hạnh phúc thay chúng ta nếu như đi vào như một người trinh thám vào miền đất Phật của Phật tánh, Bảo Thành và các bạn mỗi một ngày trôi qua sẽ từ từ đi vào cõi chân như vĩnh hằng kia và thể nhập vào trong đó, sẽ khám phá ra toàn diện kho báu, kho tàng tuyệt vời nhất mà bao nhiêu kiếp qua ta đã cố tình bỏ qua, bỏ quên và bỏ rơi vào quá khứ. Các bạn, chuyện gì cũng có thể bỏ qua, bỏ quên, nhưng Phật tánh thì không thể bởi nếu bạn bỏ qua và bỏ quên nó đi, thì cả cuộc đời này và mãi mãi bạn luôn luôn đau khổ.

Hôm nay ngày đầu tiên đi vào tu luyện và hành trì mật ngôn Sa Bi Mô U – quán Phật tánh. Các bạn hãy nhớ đây là một mật ngôn vi diệu, càng quán chiếu trong hơi thở chánh niệm chúng ta càng tiếp nhận được tha lực Phật điển, năng lượng siêu thế từ mười phương chư Phật, Bồ Tát để thổi luồng gió mát vào thềm Phật tánh. Để tất cả bụi bặm của lầm chấp trong vô lượng kiếp qua đều được thổi bay đi, trả lại thềm Phật tánh tinh khôi, thanh tịnh, sáng ngời. Hãy cùng với Bảo Thành trong năm nay, mang hơi thở tươi mát của chánh niệm thổi vào trong thềm Phật tánh, để lớp bụi dày cộm kia của nghiệp thức nhiều đời không còn phủ lên Phật tánh của chúng ta nữa. Các bạn, đó là lời khởi đầu cho năm thứ tư bắt đầu của mật ngôn Sa Bi Mô U và mỗi một ngày đồng tu ta sẽ học cách thể nhập vào Phật tánh, mang nguồn năng lượng tha lực vô biên ứng dụng vào mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Để ta dần dần trở về với nguyên vị của mình như Phật nói “Ta sẽ là Phật”. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Năm thứ tư bắt đầu, quán chiếu Phật tánh qua mật ngôn Sa Bi Mô U, chúng con nguyện tiếp tục hành trì miên mật trong năm thứ tư này và thật hoan hỷ vui sướng tiếp nhận nguồn năng lượng tha lực của Phật tánh. Xin mười phương chư Phật, chư Bồ Tát gia trì cho mỗi một người trong chúng con đều tiếp nhận được nguồn năng lượng này qua sự tổng trì mật ngôn Sa Bi Mô U.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn