Search

3217. Bí Quyết Thu Phục Người Đối Diện

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu.

Chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con miên mật tu tập mật thiền, để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người yêu thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình chúng sanh an lạc. Xin chư Phật từ bi chứng minh!

Mời các bạn ngồi trong tư thế phù hợp với cơ thể của mình, buông thư nhẹ nhàng, thả lỏng toàn thân, vững chãi. Hãy nhớ lời Đức Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp để giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Từng hơi thở chánh niệm hít vào phình bụng, thở ra hóp bụng, nhẹ nhàng khoan thai. Chúng ta tổng trì mật ngôn quán chiếu tâm Từ Bi Mu A Mu Sa, quán chiếu tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và tâm Tỉnh Giác Ma Sa Ốp Uê. Năng lượng chúng ta sẽ tiếp nhận được chuyển hóa vào thân tâm để nhìn rõ.

Hãy hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở chậm rãi hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, lan tỏa cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Các bạn, chúng ta đã dần quen với thời gian thay đổi trong sự đồng tu. Mỗi một sớm mai 5 giờ sáng tại Việt Nam, chúng ta đã cùng đồng tu để giữa đất trời, vũ trụ mênh mông này ta hít thở trong chánh niệm. Lấy hơi thở chậm rãi tịch tĩnh tiếp nhận năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác từ chư Phật, chư Bồ Tát, gội rửa sạch sẽ những dơ bẩn trong tâm thức. Sáng sớm thức dậy không vội vàng lao đầu vào những công việc bận rộn, chỉ ngồi xuống buông thư trở về với tâm Phật, nhìn thấu nội tại quán chiếu. Chúng ta chỉ như vậy thôi rồi chia sẻ dẫn ý cho nhau, ứng dụng lời Phật vào cuộc sống hàng ngày, thật tuyệt vời, thật tuyệt vời. Có những việc rất đơn sơ bình dị, ta coi thường vì chúng ta đã nâng tầm những công việc khác cho nó cao trọng lớn lao hơn, mà từ bỏ những chuyện bình thường nhưng có giá trị tâm linh cao. Ngồi thiền hít thở trong chánh niệm, quán chiếu và tiếp nhận năng lượng, chuyển hóa thân tâm có lợi lạc vô cùng. Lợi lạc cho mình, cho người yêu thương, cho gia đình, cho cộng đồng và xã hội ta đang chung sống.

Mỗi một hơi thở vào ra ta chậm rãi, ta chánh niệm, ta nhìn thấu, ta nhận diện rằng trong ta có năng lượng của tình thương dung thông với Phật Trời, ta nhìn thấu trí tuệ vốn có, không u mê, không mờ, vẫn sáng. Ta nhận diện và tiếp hiện được với sự tỉnh giác trong ta, ba thứ quý nhất ở trên đời mà đi đâu dù có mất rồi ta vẫn còn có nó, đó là Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác, không có gì quý hơn ba thứ này. Bạn có chăm sóc cho bản thân và tiếp hiện được năng lượng của Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác nơi bạn hay không? Đó là câu hỏi chúng ta phải luôn luôn suy nghĩ. Bao nhiêu lâu ta còn khổ, còn phiền não, còn đau đớn dằn vặt, còn biết bao nhiêu sự khắc khoải nghiệt ngã trong cuộc đời mà bạn quên thẩm nhập vào Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác. Những thứ ấy vẫn luôn luôn tồn tại và trở thành một khối u, khối u của tâm linh, của tinh thần và làm cho thân xác của chúng ta mệt mỏi. Nhưng nếu bạn biết tiếp hiện năng lượng của Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác, những thứ như vậy sẽ dần dần được bào mòn, được gội rửa, được tháo gỡ để tâm của bạn trong sáng, để tinh thần của bạn sảng khoái và thân của bạn khỏe. Một đời người mà tâm không trong sáng, tinh thần của mình không khoan khoái, thân của mình không được khỏe, đuộc đời này sẽ thiếu vui và nhiều khổ.

Chúng ta cứ nói với nhau rằng có bí kíp nào để thâu phục người đối diện hay không? Có bí kíp nào để thâu phục người đối diện hay không? Nhỏ cũng suy nghĩ như vậy, trăm tuổi lớn chân tay cũng run rẩy rồi, mà tư tưởng cứ đi tìm bí kíp thượng thừa của một bậc cao nhân nào đó để làm gì? Để thâu phục những người đối diện với chúng ta trong cuộc sống. Ở trong nhà muốn thâu phục tất cả, ông bà, cha mẹ, người thân, ra ngoài đường gặp ai cũng muốn thâu phục, thâu phục. Xã hội, cộng đồng, làm việc chỗ nào cũng mang ý tưởng làm sao đó phải thâu phục tất cả những người đối diện, những người ta gặp gỡ. Nếu chỉ nghe hai chữ thâu phục thôi hình như ta không để ý nữa, nhưng mà nhìn thì thấy rằng tham rồi. Tại sao cứ phải thâu phục lòng người, tại sao cứ phải thâu phục người đối diện mà không sống chân thật với bản tánh thiện lành của mình?

Biết bao nhiêu lần chúng ta vì ý tưởng thâu phục người khác mà lập nên biết bao nhiêu kế sách, để thu hút, để thâu phục và rồi để thâu tóm cả thiên hạ. Mưu mẹo đủ thứ mà có được đâu, bởi trên đời này những gì không thuộc về ta làm sao thâu phục, thâu tóm được. Cuộc đời nghiệt ngã, đau khổ, gian trá, lừa lọc, ghen tuông, giận hờn, si mê đủ hết. Ta sống trong cuộc đời này như vậy thâu phục người bí kiếp đó chưa học, chưa thấy, chưa tỏ, nhưng nhất định mỗi người chúng ta đã từng bị dẫn dắt bởi những thế lực năng lượng bất tịnh. Trong đời này bạn nhìn đi, bạn chưa thâu phục được ai nhưng bị dẫn dắt bởi người khác rồi, nói nhẹ là dẫn dắt, nói cho nó nặng hơn là bị chiêu cảm, bị thuần hóa, bị chinh phục, bị thâu tóm tư tưởng để rồi chúng ta không còn làm chủ thân tâm của mình nữa. Cả cuộc đời cứ lao đầu vào làm những chuyện chẳng suy, chẳng nghĩ, chẳng nhìn thấu kết quả là tạo ra nghiệp.

Các bạn, bí kíp thâu phục người đối diện bạn nghe chưa? Đọc vớ vẩn trên những trang báo hoặc những lời viết của ai đó, hầu hết toàn là mưu mẹo, mưu mô, kế sách tâm lý để hấp dẫn người ta, để thâu phục người đối diện và mục đích thâu phục người đối diện đó chỉ làm lợi cho mình mà thôi. Ý tưởng đó được phát triển, đào bới và được lan tỏa. Vì chúng ta có tâm tham, tham tiền nên mục đích chúng ta thâu phục người đối diện để tăng trưởng lợi nhuận về tiền, về tình cảm, về danh vọng, địa vị, về quyền lợi cho mình thôi. Chứ mấy ai tu tập bí kíp thâu phục người đối diện để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ và giúp đỡ họ sống một đời sống tỉnh thức để vượt qua gian khổ của cuộc đời. Không, ta chỉ muốn thâu phục thôi. Bao nhiêu lần bạn đi đám cưới trước muôn người, bạn muốn tất cả mọi người phải chú ý đến bạn, đấy là ý tưởng thâu phục trên bàn tiệc trên tiệc cưới. Trong bàn nhậu bạn muốn thâu mọi người, nâng ly uống cho cạn, say sưa té xuống đường chẳng biết về nhà như thế nào. Và cái say của rượu, say của tiền, của tình, say của quyền lực, say của những sự hảo huyền. Chúng ta đắm mê trong đó với tâm tham quá lớn, mượn hai chữ gọi là thâu phục người đối diện nhưng thực ra là mưu mô để chiếm đoạt sự chú ý của người khác, làm lợi cho mình mà thôi.

Còn trẻ thì ai cũng có tư tưởng muốn thâu phục người đối diện, mình thâu tóm cả thiên hạ, khi còn trẻ khí phách lớn, nhiều, sung thiên mà tức là tới trời, cho nên ta có, Bảo Thành có cái đó, các bạn có cái đó khi còn trẻ. Mỗi một lứa tuổi trôi qua chúng ta luôn luôn bị cơ thể chi phối và nếu như tâm không được tu luyện, thì tánh phàm trong cơ thể này luôn luôn chi phối và tác động thật mạnh vào cuộc sống. Thế nên bạn và Bảo Thành đã bao nhiêu lần nghiêng ngả, đau khổ rồi, thất bại. Bạn có muốn bí kíp thượng thừa để thâu phục người đối diện hay không? Bí kíp này ở đời nói lan man không đúng đâu, bởi họ chỉ đào bới làm sao đó để phục vụ cho tư lợi cá nhân.

Bạn nhìn đi ai trong chúng ta cũng có tánh ngông, đi tới đâu cũng muốn thâu phục người đối diện, tạo ra biết bao nhiêu nghiệp chướng bởi tâm thâu phục khởi lên từ tâm tham, cống cao ngã mạn, tự đại, để rồi tánh khiêm cung, khiêm tốn của mình tìm hoài không bao giờ thấy. Đức Phật có dạy về bốn phương pháp, nhưng tổng trung là bí kíp thượng thừa để thu phục những người đối diện, cá nhân, ngay cả đến một tập thể lớn ta cũng có thể thu phục được nhân tâm của họ. Nhưng sự thu phục này là sự thu phục bằng tâm thiện, thiện lành, chẳng khởi bằng tâm tham cống cao ngã mạn, tự đại. Đức Phật mà, Đức Phật Thầy của chúng ta dạy một bí kíp thật cao. Ai nghiên cứu, ai học hỏi, ai thực hành đúng bí kiếp này, nhất định luôn luôn được mọi người thương mến, luôn luôn được mọi người đồng hành với ta trên mọi chặng đường của cuộc sống. Chữ thâu phục thể hiện tánh tham, ta không dùng chữ đó nha bạn.

Muốn thâu tóm, thâu phục là tánh tham, ta chuyển ngữ qua cách khác để tác ý thiện lành hơn. Ngôn ngữ của Phật pháp gọi là nhiếp thâu, mà thường thường người ta hay dùng từ nhiếp thâu vạn pháp vào hư không, nhiếp thâu mọi hiện tượng vào tâm không có chấp trược, đó là ý nghĩa. Danh từ của Phật môn gọi là nhiếp pháp, pháp gì? Pháp thiện lành, dùng các pháp thiện lành để hòa mình vào với đại chúng. Đặc biệt các hành giả, các bạn đang tu pháp môn nào cũng vậy, phải học tứ nhiếp pháp. Không phải là để thâu phục, mà để nhiếp thâu mọi người vào trong chánh pháp mà ta đang hành trì. Nhiếp thâu mọi người tức là dẫn đưa, dìu dắt mọi người vào trong con đường thiện pháp mà ta đang thực hành.

Cho nên ta đừng nghĩ đến bí kíp thượng thừa để thâu phục người đối diện, mà hãy tư duy về bốn phương pháp để dẫn dắt tất cả mọi người ta có nhân duyên gặp gỡ ở ngoài đường, cộng đồng xã hội, trong gia đình, từ những bậc lớn như ông bà cha mẹ, con cái hoặc vợ chồng. Dìu dắt tất cả vào con đường thiện pháp để hòa mình vào trong tận hư không pháp giới, mà cùng nhau tiếp nhận năng lượng vi diệu để sống an vui và hạnh phúc. Tứ nhiếp pháp – bốn phương pháp dìu dắt nhau để khởi lên tâm thiện lành mà hành trì mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi khắc trong cuộc sống. Nếu thực hiện được mọi người sẽ an vui và cuộc sống sẽ lành mạnh, xã hội sẽ bình ổn. Điều này là tất yếu bởi nó là quả của nhân thiện pháp, dắt dìu bởi những người luôn luôn biết nghĩ đến muôn loài chúng sanh. Tứ nhiếp pháp – bốn điều mà chúng ta cần phải thực hành, chúng ta cần phải tu luyện, chúng ta cần phải hành trì qua sự tư duy cho thật rõ. Nhận ra rằng đây là bí kíp để thâu phục người đối diện, chuyển ngữ đây chính là bốn con đường dìu dắt tất cả những ai ta gặp gỡ trong cuộc sống, đi vào hành trì thiện pháp để sống an vui và hạnh phúc.

Các bạn có nghe rõ Bảo Thành nói không? Chắc chắn là rõ! Điều thứ nhất trong tứ nhiếp pháp, trong bốn phương pháp để dìu nhau vào con đường thiện lành đó là Bố Thí. Bố thí khởi lên từ tâm từ thiện yêu thương, bác ái, san sẻ tiền bạc, vật chất, tình thương, sự quan tâm. Bố thí đứng đầu tất cả các phương pháp để gắn kết với mọi người qua thiện pháp, tiếp hiện năng lượng yêu thương. Trong các tôn giáo khác có câu nói “Phúc cho những ai biết san sẽ tịnh tài, biết bác ái từ thiện, biết giúp đỡ những người nghèo khó, thì Niết Bàn, thì nước trời, thì phúc báu là của họ”.

Một câu Bảo Thành rất thích, chẳng phải là chuyện mà ta ngồi trên đỉnh cao sơn hàng ngàn năm tu tiên, tu thần, tu gì gì đó để bay lơ lửng như con khỉ được gọi là Tề Thiên. Hình như chúng ta thấy những điều đó biết đó là ảo tưởng, ảo giác chế tác của những người gọi là hay ngôn ngữ, hay nhà văn vậy mà nhìn thấy ham. Chứ nào ngờ chuyện rất đơn giản là bố thí, bố thí là san sẻ cho nhau, là một phương pháp tuyệt vời nhất mà Phật giác ngộ nhận ra và thấy được chúng ta, mọi người nên hành trì hạnh bố thí, bác ái đó, yêu thương đó, san sẻ đó. Để dìu nhau vào con đường thiện pháp mà rửa sạch tất cả những đau khổ bất an.

Các bạn ơi, chỉ như vậy thôi là hòa mình vào trong tận hư không pháp giới rồi. Nói cho nó nghịch ngợm một chút, chỉ cần bố trí thôi là bạn đã thâu phục được hằng hà sa số những người bạn đối diện trong cuộc đời. Không phải chỉ một giây, một khắc, mà đời đời kiếp kiếp bạn vẫn thâu phục được tất cả. Đấy là nói theo ngôn ngữ nghịch ngợm là thâu phục. Nói theo ngôn ngữ chuẩn mực hơn là dìu dắt nhau vào con đường thiện lành, để bớt đi khổ, bớt đi đau đớn, bớt đi phiền não, bố thí đứng đầu. Bấy nhiêu lâu trong cuộc đời này, bạn đã biết bố thí chưa? Thấy người nghèo khổ vô cùng, bạn cũng khổ, cũng thiếu, nhưng có một chút bạn có dám san sẻ hay không? Đó là câu hỏi rất thực tế, hay chúng ta, Bảo Thành và các bạn sống ki bo, keo kiệt, thâu tóm tiền tài vật chất giữ cho tới chết. Dù có đào ngược cả trái đất này chôn tất cả theo, có gì để mang được đâu thấy đó mà các bạn. Cổ kim tới bây giờ ta đều thấy, nhưng sao những điều đó thấy mà ham, ôm hoài rồi lật tư tưởng suy nghĩ. Các bạn phải nhìn nhận lời Đức Phật dạy, dắt dìu nhau vào con đường thiện pháp, mà bí kíp đó chính là bố thí.

Thứ hai là Ái Ngữ, ái ngữ là một bí kíp thượng thừa để dìu nhau qua những chặng đường gian truân, khổ cực, đau khổ, những nghịch cảnh, những nghiệt ngã, những gian trá, những lừa gạt, những gian trá, những ghen tuông, những giận hờn. Ái ngữ có năng lượng vi diệu. Bạn thấy đi trong nhà vợ chồng cứ lục đục cãi cọ, đâu có hiểu rằng mình đã không khéo sử dụng ái ngữ, mình toàn là sử dụng những lời chì chiết, ác ngữ, thô ác, không nhận diện ra. Đi đâu cũng nói “Trời ơi, tôi về nhà không hợp với chồng, với vợ, với con như đủ người hết”.

Ông thầy bói, thầy tướng phán cho một câu nặng cân khắc khẩu, thế là cúng kiến đưa tiền. Tại sao gọi nặng cân bởi vì nặng tiền đó, giải nghiệp khắc khẩu này phải tốn tiền nhiều lắm, nên Bảo Thành tạm gọi là nặng cân. Vậy mà vẫn biết bao nhiêu người đi giải sự khắc khẩu đó, làm cày đổ mồ hôi sôi nước mắt có được chút tiền, dành dụm không dám mua thuốc khi bệnh, không dám ăn khi thấy miếng ngon, không dám làm từ thiện bố thí, không dám biếu tặng cha mẹ ông bà, san sẻ với mọi người. Nhưng sẵn sàng vì sự khắc khẩu mà đi giải oan khí đủ thứ tốn tiền. Rồi bị lừa gạt đày đọa vào trong mê tín dị đoan. Nếu chúng ta suy nghĩ kỹ, biết sử dụng bí kíp thứ hai của nhà Phật dạy đó là ái ngữ, thì đâu có tốn tiền cầu cạnh các vị thầy ngoài kia bói tướng, những vị tự xưng là trời, là đất, là thần, là Phật, ban bố cho ta để giải những sự xung khắc trong gia đình. Xung khắc trong gia đình hay ở ngoài đều do chính ta tạo ra, bởi không khéo sử dụng ái ngữ mà luôn luôn sử dụng ác ngữ. Đúng mà đâu có sai, đúng không các bạn? Đúng, một lần vợ chửi là vì ta không sử dụng ngôn ngữ hay, một lần chồng dạy là bởi vợ không biết sử dụng ngôn ngữ yêu thương, nhẹ nhàng, cáu gắt, giận hờn, bực bội, la mắng Con cháu cũng thế, ông bà cha mẹ cũng vậy, những người thân hoặc bạn bè cũng chỉ vì ác ngữ, không có ái ngữ.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts