Search

3190. Chồng hay ăn nhậu say xỉn, con lo lắng cho sức khỏe anh ấy và đau khổ về việc này…

Bảo Đăng đánh máy

Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube, Facebook và Zoom.

Giờ tu đã tới, kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thưa Phật! Hôm nay ngày 28 Tết, chúng con, quý Phật tử đồng tu, nguyện xin chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con tinh tấn tu học, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con trong những ngày cuối của năm 2022 nguyện chư Phật dẫn độ chư hương linh Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cầu cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu nhân quả. Chúng con nguyện cho thế giới hòa bình chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn ngồi xuống, đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, toàn thân buông thư, lưng, cổ, đầu cho ngay ngắn. Chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm, quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, quán chiếu tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, quán chiếu tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác quán trong chánh niệm của hơi thở, tiếp nhận năng lượng của chư Phật, gắn kết với vũ trụ, dung thông với trời đất và nguyện mang tất cả năng lượng thanh tịnh này hồi hướng cho nhau.

Hãy hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở chậm rãi hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, lan tỏa yêu thương.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Các bạn thân mến! Chúng ta hãy cho nhau trở về tuổi rất thơ khi có sự nhận biết về mùa xuân, về cái Tết. Khi Tết tới trong lòng của ai cũng nô nức vui mừng, tuổi thơ sung sướng lắm, nhận thấy rằng Tết này sẽ được lì xì, được ăn uống thỏa thê, là có thêm quần áo mới cha mẹ sắm sửa, đi chúc tết, đi chơi, vui, vui sướng vô cùng, coi múa lân, nghe đốt pháo nhộn nhịp tưng bừng. Nhắm đôi mắt nhè nhẹ tưởng về một thời xưa, ai trong chúng ta cũng có thật nhiều những kỷ niệm và từ đó hầu hết tuổi thơ thường chờ vào mùa tết để được sung sướng. Có lẽ đây là thói quen và dần dần thẩm nhập vào trong tâm, ta cứ chờ ngày cuối năm, chờ đến ngày cuối năm để đón xuân về, được vui sướng. Cũng vì thế ngay bây giờ, ở chỗ này nhiều người cũng chờ đến ngày 30 mới lau chùi bàn Phật, bàn thờ Tổ, mới vội vội, vàng vàng đi chợ để mua hoa, mua bông. Bởi suy nghĩ mua vào giờ cuối ngày 30 hàng hóa cần phải bán ngay sẽ được rẻ, chờ đến phút cuối mới bung ra để mua những thứ cần thiết và cứ như thế cái gì chúng ta cũng chờ tới phút cuối.

Điều này chứng tỏ thật rõ trong cuộc đời nếu như thỉnh mời một ai đó tu người ta sẽ cười vào mặt chúng ta, tu cái gì, còn trẻ, còn khỏe, còn sớm, ăn chơi cho thỏa thích đi, đợi đến cuối đời về hưu, đợi đến khi bệnh hoạn đau khổ, đợi đến khi hơi thở cùng, thì nhắn nhủ vài lời với người nhà thỉnh chư Tăng Ni tụng kinh, niệm Phật, nghi thức tống táng cho đúng là đủ. Một thói quen như vậy, việc gì cũng chờ đến phút cuối, thế sự và cuộc đời đã đổi thay, chờ đến phút cuối là bị hố. Mấy ngày nay Bảo Thành nhìn trên những thông tin bạn bè gửi, những chợ hoa, hoa đào, hoa mai, hoa cúc, các loại hoa thật là đẹp, hôm nay 28, ngày mai 29, 30, còn 3 ngày nữa những người bán bông không chờ đến 30 để bán tháo, bán rẻ như người ta chờ đợi, mà hôm nay nhiều người đã thuê xe rác tới, bỏ vào xe rác hoa thật là đẹp và nghiền ra từng mảnh.

Người ta hỏi các người chủ rằng “Sao không bán rẻ, bán tháo hoặc cho tặng người ta đi?”

Người chủ nói “Không thể, như vậy mất giá và cũng chẳng được công, bán rẻ cũng chẳng lấy đủ tiền công mà tạo thành tiền đề, người ta sẽ chờ đến ngày cuối. Như vậy mọi chuyện sẽ không hay, thà chặt bỏ, nghiền nát, thảy vào thùng rác còn hơn bán rẻ bán tháo”

Và chắc chắn các bạn đều thấy như vậy, chờ đến ngày cuối chẳng còn kịp đâu bởi người chủ không muốn lỗ. Người ta hiểu được cái nào là lời, là lỗ, lợi hại cho ngày Tết năm sau nên họ nhất định bỏ hết. Một tuần trước khi Tết họ đã bắt đầu rồi và từ đó mọi người phải thay đổi thói quen, nếu sắm sửa bông trái thì nhất định phải mua trước một tuần.

Ý tưởng này rất hay, các bạn cứ chờ đến phút cuối mới tu làm sao còn nữa, ông chủ của sự sống chết chẳng đợi chúng ta, ông chủ ấy là hơi thở vào ra. Bạn thấy đấy ông chủ của sự sống và sự chết là hơi thở đó, đâu đợi chúng ta tới phút cuối khi chết rồi mới ngừng thở. Hơi thở vào ra một cách tự nhiên, có những lúc tới rồi đi chẳng vĩnh biệt, thân này sẽ trở về với lòng đất thôi. Phiên chợ bông có thể chờ phút cuối, nhưng ngày nay phút cuối tới đêm 30 chẳng còn bông đâu. Cuộc đời này chẳng phải là phiên chợ để ta chờ đến phút cuối mới tu, đây là sự cảnh tỉnh trong lẽ vô thường. Mỗi một thời khắc, mỗi một ngày trôi qua ông chủ của sự chết và sống, của luân hồi sanh tử, của vô thường gửi tới mỗi người chúng ta một thông điệp thật rõ, chẳng phải là một lá thư viết văn chương dài dòng, chúc tết hoặc là cảnh cáo, mà là những hiện tượng rất thực xảy ra mà ai cũng nhận thấy vô thường ở trong ta. Kìa các bạn nhìn đi, soi gương sẽ thấy hôm nay trên đầu tóc đã điểm sương, nhận ngay thông điệp của tử thần đã gửi. Hôm nay người đau, người nhức, hôm nay đôi mắt đã mờ và hôm nay tai đã nghe ù rồi, chân đã mỏi, gối đã chùn, lưng đã đau, ăn không ngon ngủ không yên. Biết bao nhiêu những thông điệp của vô thường tiếp cận chúng ta mỗi ngày, đừng chờ, đừng chờ phiên chợ cuối rồi vội vàng tới như mua rẻ. Đừng chờ đến phút cuối cùng vội vàng thỉnh Tăng Ni tới tụng kinh hoặc nghĩ đến niệm Phật, không, điều đó là một sự sai lầm. Ông chủ của vô thường sẽ nghiền nát tất cả, để rồi bạn trắng tay, tay trắng về không với nghiệp thức thật xấu nhiều đời, ngày, tháng, năm ta đã tạo ra.

Hãy tỉnh thức, hãy tỉnh thức đó chính là mật ngôn số 3 Ma Sa Ốp Uê, nhắc nhở cho mỗi người phải sống một đời tỉnh thức. Hãy tỉnh thức, hãy tỉnh thức và tu tập, tiếp nhận năng lượng mỗi giây phút trong cuộc đời để tưới tẩm vào trong tâm, trong thân để được an lạc và hạnh phúc, để sống mạnh khỏe và an vui. Đừng chờ đến phút cuối, hoa dù có tươi không tưới cũng sẽ héo, đời dù có khỏe mà không tu cũng sẽ tàn. Tưới tẩm từng giây phút trong chánh niệm của hơi thở, quyết một lòng sống tỉnh thức qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê, sự tỉnh giác này sẽ giúp cho chúng ta thành tựu vô lượng phước báu trong cuộc đời. Một đời sống tỉnh giác là một đời sống có giá trị, một đời sống tỉnh thức là một đời sống thấu rõ được tác hại của các pháp ác, cái lợi của các pháp thiện. Cái hại của các hành vi, ngôn ngữ, suy nghĩ tồi bại, thô ác và cái lợi của những câu nói nhẹ nhàng dễ thương, những tạo tác bác ái, những suy nghĩ trong sáng. Đời sống tỉnh giác có giá trị vô cùng, đời sống tỉnh giác là một đời sống biết đi chợ mỗi một ngày, không chờ phiên chợ cuối. Đời sống tỉnh giác là đời sống của người biết tỉnh thức trong từng phút giây. Biết tu tập để tiếp nhận năng lượng thanh tịnh. Biết tu luyện để gắn kết với Phật và Bồ Tát. Biết hít thở trong chánh niệm, tịch tĩnh trong Từ bi và sáng Trí tuệ để gắn kết với vũ trụ trời đất. Để hòa mình dung thông với muôn người. Để hoa tâm luôn nở, để mùa xuân luôn hiển ngự, để Trí tuệ luôn sáng, để Từ bi luôn lan tỏa và để mình luôn tự tại, tỉnh thức, an vui.

Có ai trong các bạn chờ đến đêm 30 mới đi mua hoa không? Có ai trong các bạn chờ đến phút cuối mới tu không? Chẳng kịp đâu, chẳng kịp và ai biết được phút cuối là lúc nào, bởi nào ai biết được giây phút sau ra sao để mà hứa, mà hẹn ta sẽ làm chuyện ấy vào giây phút cuối cùng. Phiên chợ cuối đêm 30 ta ấn định được, nhưng hơi thở cuối cùng nào ai hay. Thì dù phiên chợ cuối ta biết đó, nhưng hơi thở cuối ta nào hay, sao có thể kịp thời đến phiên chợ cuối. Đấy, các bạn nghĩ đi rồi mới thấy rằng cuộc đời này chẳng phải cứ chờ đến phút cuối. Cuộc sống của mỗi người chúng ta Đức Phật đã khuyên cần phải chủ động trong ba điều tự giác, Tự giác – Giác tha – Giác hạnh, phải tự đứng dậy tu đến sự giác ngộ. Điều này thật rõ, đừng chờ, nếu các bạn vì một điều gì đó mà đã từng nói với bản thân hoặc người khác “Tôi chờ khi tôi ra trường, tôi lớn, tôi thành cái này, tôi làm cái kia, xong việc tôi sẽ tu”.

Đó là sự dại khờ của những ai chờ đến 30 mới mua bông, bởi lúc đó tới phiên chợ hoa chẳng còn nữa đâu. Đợi đến phút cuối mới vội vàng tu, hơi thở nào còn đâu mà để tu, phương tiện là người vi diệu này sẽ về với lòng đất.

Các bạn thấy đi, một đời tỉnh giác là một sự tỉnh thức vi diệu để nhìn rõ, nhìn thấu, để buông xả những điều ác, để tăng trưởng những pháp thiện, để sống hài hòa dung thông, sống để hưởng phước báu vô lượng qua sự tu pháp thiện và lan tỏa tình yêu thương, sưởi ấm trái tim của muôn người. Rất cần, rất cần! Các bạn đừng chờ nữa, Ma Sa Ốp Uê là mật ngôn vi diệu có năng lượng siêu thế, giúp cho chúng ta đứng vững giữa biết bao nhiêu thử thách, trái ngang, nghịch cảnh và có thể biến những bi thảm, thất bại của cuộc đời thành thềm hoa, để bước lên cung bậc thành tựu được hạnh phúc. Ma Sa Ốp Uê có công năng vi diệu, cải ác thành thiện, tăng phước và đức, giảm đi tai họa, xui xẻo và nghịch cảnh trong cuộc đời. Ma Sa Ốp Uê giúp cho chúng ta sáng tỏ và sống hiện hữu, sống ngay trong từng giây phút hiện tại rất an nhiên.

Bạn chờ gì phiên chợ cuối để mua bông cho rẻ? Bạn chờ gì phút cuối mới tu cho thành tựu? Chẳng có, sai rồi, ngừng ngay tư tưởng đó và phải bắt đầu ngay bây giờ. Chính vì lẽ đó mà Bảo Thành và các bạn đã phát nguyện sống trong sự tỉnh giác của Ma Sa Ốp Uê, để thắp sáng Trí tuệ, nhìn thấu vô thường, khổ, vô ngã của mật NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và để tưới tẩm tình yêu thương, khơi dậy tâm Từ bi trong ta qua mật ngôn Mu A Mu Sa. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác là ba viên ngọc cao quý cần phải được lau chùi thường xuyên, để thắp sáng cuộc đời và lan tỏa tới muôn người. Nếu bạn chiêm nghiệm cho rõ bạn sẽ nhận ra, sự cao quý tột cùng của ba viên ngọc vô giá, viên ngọc của tâm Từ bi, viên ngọc của Trí tuệ, viên ngọc của sự Tỉnh giác. Không có một cái gì có thể so sánh được với Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác. Bạn có thể có tất cả tiền tài, quyền lực, nhà cửa, xe hơi, vàng bạc châu báu, vợ đẹp con khôn, chồng quyền lực, thông minh, có cả giang sơn cẩm tú, nhưng không có được Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác, đời bạn chỉ như một đống rác mà thôi, hôi thối. Ma Sa Ốp Uê sẽ giúp ta thật thức tỉnh trong mỗi giây, để nhìn thấu giá trị làm người và nhìn thấy siêu vi vốn có trong ta là Trí tuệ và điều tuyệt vời có thể thay đổi tất cả để hướng thượng đó là Từ bi, các bạn phải cố gắng.

Cuộc đời này ta rất vui khi Tết tới, bởi Tết được xả láng, cả năm cơ cực nhưng tết là phải xả láng, bao nhiêu tiền cũng dồn vào đó, bỏ và quên tất cả. Cũng thói quen đó đã đưa biết bao nhiêu người đắm chìm trong men rượu của ngày tết, say sưa trong cờ bạc của ngày Tết, để trong dịp Tết thay vì vui chúc xuân tới mọi người, có biết bao nhiêu tai nạn của say xỉn gây ra, biết bao nhiêu con người đột quỵ, té xuống chết ngay, nhà thương chất đầy. Vì sao? Vì say xỉn quá chén. Có biết bao nhiêu người phải bán nhà, bán cửa, bán đất, bán ruộng, tán gia bại sản, vợ con đau đớn, vì đâu? Vì cờ bạc. Tết tới rất dễ đắm chìm trong say xỉn và cờ bạc, cần phải tỉnh thức, hiểu thấu. Người Phật tử tại gia hay là người bình thường, chẳng có tôn giáo hay tôn giáo khác, không cấm chúng ta không được uống một chút men rượu, như để có một sự nồng nàn chan chứa, thắm tình, đượm lòng yêu thương chúc tết cho nhau. Nhưng uống đến mức say xỉn trong những ngày Tết, rồi kéo dài qua tháng giêng, tháng 2, lội ngược qua tháng 3, tháng 4, thêm chút tháng 5, tháng 6, và tận hưởng tháng 7, tháng 8, tháng 9. Rồi lại Tết tiếp thì cái xỉn, cái say đó sẽ làm tê liệt thần kinh, làm bại hoại thân xác, làm tinh thần u tối và làm cho mình bị ung thư, điều này có. Và đây là sự lo lắng của tất cả những người mẹ và những người vợ.

Một bạn đồng tu là mẹ và là vợ, đã gửi câu hỏi hôm nay và nói “Chồng say xỉn quá, say xỉn tối ngày thôi, thấy rất lo lắng và đau khổ, bây giờ làm sao?”

Các bạn, các bạn nghĩ đi, nhất định trong các bạn là những người vợ, là những người mẹ đau khổ vô cùng khi người chồng cứ say xỉn, còn có tinh thần đâu mà làm ăn, còn có tinh thần đâu mà hướng dẫn giáo dục con cái, còn có tinh thần đâu mà sống hạnh phúc nơi gia đình. Sống mà thành ma như thây ma vất vưởng đầu đường xó chợ, quán này, quán kia. Người ta nói ma gì? Ma men! Các bạn để ý đi, ma men đầy hết, ở chỗ mà Bảo Thành ở hồi xưa, hồi còn rất nhỏ đã có một số anh uống rượu là uống quá trời quá đất, 40 năm sau Bảo Thành trở về đó người đó vẫn uống, nhưng đã thành ma rồi, ma men, có nghĩa chẳng uống được nhiều, ngửi chút men rượu là say ngất ngư, đi té lên té xuống. Hỏi ra thì đã mấy mươi năm người vợ đau khổ, bây giờ chẳng thiết gì nữa, bỏ, chồng muốn làm gì thì làm, con cái thì vất vưởng từ nhỏ, lớn lên cố gắng bươn chải để thành người, còn người cha coi như có đó mà như thây ma. Nhất định khi người đã vướng vào sự say xỉn và bị men rượu thấm nhập vào trong tâm, mà tự biến mình thành ma men rồi, vợ chẳng nói nghe được nữa, chẳng ai nói nghe được nữa. Bởi lúc ấy sống mà bán mạng cho ma, ma men. Cảnh  sống này nhiều người trong chúng ta đã thấy, khi đã lậm vào trong đó thật khó có thể thoát ra, khó lắm, rất khó. Chỉ chờ luân hồi trở lại may ra gặp sự phước báu hồi hướng của vợ, của muôn người mà tái sanh trong một kiếp nào đó, tỉnh ngộ để thoát ra. Còn hầu như khi đã ghiền rồi thì thật khó thoát, nhất định là ghiền rượu bia, ghiền nhậu rất khó.

Những ngày tết này đối với tất cả các ông, các vị thanh niên, chúng ta phải lấy gia đình làm cứu cánh để sống, phải nghĩ đến ân trọng nghĩa tình của vợ và phải nghĩ đến tình thương đối với con, trên nữa là ông bà cha mẹ của mình đã tạo ra thân xác này. Ta phải nghĩ, để mùa xuân không phải là kiêng kị không uống, nhưng uống để có men nồng mà chúc tết chứ đừng uống say để rồi xỉn. Đức Phật có giới thứ năm cấm uống chất say, sử dụng các chất say là vì Ngài thấy khi chúng ta say xỉn rồi đầu óc điên loạn, dễ tạo ra bốn tội ác của sát sinh, trộm cắp, tà dâm và nói thô ác. Nên Phật nghiêm cấm để chúng ta được tỉnh. Đây là một giới nghiêm cấm, để giúp cho chúng ta ý thức mà sử dụng phù hợp để không phạm bốn giới kia, và đây là một giới tuyệt vời lắm. Bởi nếu ta giữ được đều đặn, vừa phải, đủ để giữ được nhân cách sức khỏe, sự tỉnh táo để lo cho gia đình và có một đời sống an vui thì tuyệt vời. Phật nhìn rõ và ai thực hiện được người ấy sẽ thành công. Lời khuyên cho tất cả mọi người trong ngày Tết là hãy điều độ trong ăn uống, giữ gìn cho có sức khỏe để mùa xuân là hoa nở. Đừng để xuân về Tết chưa tới mà rồi ma chay đám táng lại rộn ràng ngoài kia, thay vì pháo nổ thì không còn, chỉ còn trống kèn đưa tiễn người đi.

Các bạn, chúng ta tu Ma Sa Ốp Uê là tỉnh thức, tỉnh thức ở đây chẳng phải là sự tỉnh thức cao siêu gì đâu, mà là sự tỉnh thức trong thức tỉnh để nhận rõ đúng và sai, để kiềm chế chuyển hóa, để dừng và tiến lên trên con đường tu. Cho nên tất cả các ông, các anh thanh niên phải chú ý đến điều này, nếu đã có gia đình thì phải luôn luôn quán chiếu đến vợ, đến con để thấy được trách nhiệm của mình. Đừng say xỉn trong ngày tết và lỡ cuộc đời đã vướng vào sự say xỉn rồi, thì nhất định phải kiềm chế, phải tu tập để có thể giảm và dừng lại từ ta. Đối với các anh thanh niên chưa vợ, chưa con, chúng ta cũng phải nhìn thấy điều ấy để vui vừa đủ, để mùa xuân hoa nở. Nhưng ngày nay không thể nói các ông nữa đâu, nếu đã có người vợ, người mẹ than phiền vì người chồng say xỉn, thì cuộc đời hiện tại thời kỳ 4-5 chấm này người phụ nữ cũng bình đẳng như đàn ông, cũng bầu, cũng bình, cũng ly, cũng chén, cũng cụng, cũng vào, cũng ra và cũng say, cũng xỉn như một thây ma vất vưởng, có! Thời xưa tìm được một người phụ nữ uống là hiếm, ngày nay nếu tìm được một người phụ nữ không uống thì là hàng hiếm rồi.

Cuộc đời và cuộc sống đã thay đổi, rất cần sự ý thức, còn không chúng ta làm giàu cho thương buôn mà làm hại cho cuộc đời. Rất cần công phu tu tập để giữ sự tỉnh giác, Ma Sa Ốp Uê có năng lượng hồi hướng. Nếu chồng say xỉn như vậy khuyên hoài không được, nếu vợ xỉn say khuyên hoài cũng chẳng xong, thì chồng và vợ kia còn thức tỉnh thì chúng ta cần phải tu luyện phước báu, công đức. Đặc biệt nếu như bạn tổng trì mật ngôn Ma Sa Ốp Uê trong mật thiền chánh niệm của hơi thở, bạn sẽ có năng lượng vi diệu để hồi hướng, để trợ lực gia trì cho chồng hoặc vợ, những người thân đã bán mạng cho ma men, say xỉn tối ngày. Đó chỉ còn phương pháp duy nhất phải sống đạo, phải tu, phải luyện để giúp đỡ người đã đắm chìm trong say xỉn.

Điều này đã được thực hiện thật rõ, nhiều bạn đồng tu có người thân say xỉn, đã tu Ma Sa Ốp Uê, hồi hướng năng lượng và người thân đã giảm dần rồi đi đến chỗ chấm dứt, bởi ý thức trong sự tỉnh giác. Các bạn hãy thử tu tập để hồi hướng cho người thân, lời khuyên chân thành như vậy đấy trong ngày 28 Tết để chúng ta thấy rằng cuộc đời ngắn ngủi vô thường. Phải quán chiếu để nhận rõ, để chúng ta biết gạt bỏ, gỡ bỏ những sự ràng buộc của chính mình cột trói, lấy cuộc đời này, thân này tâm này, để dìm vào trong những pháp ác bất thiện, đày đọa, hãm hại, làm tê liệt sự suy nghĩ và làm mù mờ sự sáng. Các bạn, chúng ta cần phải nhận thức như vậy, vượt qua và hãy nhớ đừng chờ đến phiên chợ cuối mới mua bông, đừng chờ đến hơi thở cuối mới tu, đừng chờ lậm vào trong men rượu say rồi, xỉn rồi, năm này qua năm nọ mới bắt đầu tu, khó lắm!

Hãy ý thức càng sớm và tu tập càng sớm, để làm chủ cuộc sống mà hưởng được phước nơi công đức mật hạnh mình tu, mình sống đúng, sống đúng sướng lắm, sống đúng hạnh phúc lắm. Men rượu chỉ làm cho ta ngây ngất rồi chết đi trong sự đọa đày của bệnh ung thư, của sự lầm lũi trong tăm tối, đờ đẫn trong sự say sưa. Nhưng hương đức hạnh của người tu sẽ làm cho ta tỉnh, ta sáng, ta an, ta vui, ta sung sướng tuyệt vời. Phải suy nghĩ, phải chiêm nghiệm để nhận ra rồi mới có thể quật ngược trở lại, không chờ phiên chợ cuối, chẳng chờ giây phút cuối cùng mới tu mà bắt đầu ngay từ bây giờ khi còn đang khỏe mạnh, đang còn cơ hội và đang nhận thức đầy đủ rõ ràng. Phiên chợ cuối chẳng thể chờ, phút giây cuối chẳng thể đợi, hãy tỉnh thức mà tu tập. Người say xỉn cần phải ngừng, nhất là dịp Tết là một sự thử thách cho mỗi người, có thể mượn Tết này để nói với mình, để nhủ với lòng mình rằng men rượu một chút cho vui, chứ đừng say xỉn làm hư thân mình. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở.

Thưa Phật! Chúng con rất yếu đuối và một số người trong chúng con đã rơi vào vòng say xỉn khó thoát. Nguyện xin chư Phật, chư Bồ Tát gia trì cho chúng con biết tu tâm, tích phước, tích đức, có đủ năng lượng Trí tuệ, Tỉnh giác và yêu thương để hồi hướng cho những người thân. Nguyện cho những người say xỉn nhận được năng lượng này, biết kiềm chế, biết dừng lại.

Hít vào bằng mũi bụng phình, thở từ từ hóp bụng, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts