Search

3175. Thấy Gì Từ Kiếp Luân Hồi

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

MC: Thầy là tổ sư pháp môn Thất Bảo Huyền Môn, một Pháp môn của Phật thiền, chánh pháp của Phật. Thầy là truyền nhân duy nhất của Thầy Tổ Bảo Trượng từ mật tông núi Thất Sơn Tà Lơn và Thầy đã sáng lập ra hệ thống Chùa Xá Lợi và Hội Từ Thiện Chùa Xá Lợi. Hiện tại chùa đang nuôi dưỡng và hỗ trợ các em như là mồ côi, khuyết tật, những người tàn tật và những người già. Hiện tại hội đang xây dựng một trại dưỡng lão tại Vĩnh Cửu để nuôi dưỡng những người già bị bỏ rơi. Rất là tuyệt vời đúng không ạ. Vâng ạ! Đặc biệt đệ tử của Thầy rất là nhiều những các cô, các chú, các anh, các chị nổi tiếng ví dụ như là ca sĩ chú Chế Linh, cô Khánh Ly, ca sĩ Đan Nguyên, rồi cặp MC rất là nổi tiếng của Paris By Night. Các cô bác, anh chị nghe chương trình của Thúy Nga Paris By Night rồi đúng không ạ! Đó là chú Ngọc Ngạn và chị Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng là một trong những đệ tử ruột của Thầy và còn rất là nhiều nghệ sỹ khác nữa. Nơi nào có khốn khổ thì nơi đó Thầy sẽ đến và rất là tuyệt vời là Thầy không phân biệt bất kỳ tôn giáo nào, thông điệp của Thầy là lan tỏa tình yêu thương đến với tất cả cộng đồng trên thế giới của chúng ta. Nói đến đây cả nhà đã nôn nóng gặp Thầy chưa ạ? Rất là tuyệt vời đúng không, chúng ta cần bao nhiêu năng lượng ạ, 500 hay 700 ạ, chắc chắn là 700 rồi đúng không ạ. Vâng cánh tay trái cô bác, anh chị đâu ạ, cái tay phải đâu ạ. Chúng ta hãy vỗ một nhịp và nhiều nhịp để chào đón lên đây Thiền sư Thích Bảo Thành.

Bảo Thành xin kính chào ban tổ chức Phạm Gia Nutrition, cô MC khả ái và tất cả các cô chú bác, anh chị em đang hiện diện trên phòng zoom này. Hôm nay chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2022 dương lịch, Bảo Thành rất vinh hạnh được chia sẻ buổi nói chuyện hôm nay tới với tất cả quý vị với chủ đề “Kiếp Luân Hồi”. Chúng ta chắc có lẽ đã từng nghe về luân hồi rồi, dù theo tôn giáo nào hay không có tôn giáo, hai chữ luân hồi ngày hôm nay với phương tiện đại chúng liên kết giữa các mạng xã hội. Chúng ta không một lần thì nhiều lần nghe lập đi lập lại hoặc nghe những câu chuyện về luân hồi. Khoa học ngày nay mọi người trên toàn thế giới đã chú ý đến sự luân hồi. Rất nhiều những nhà khoa học tâm linh, khoa học về tâm thần, tâm lý và những nhà chức trách trong chính quyền trên thế giới. Những người lưu tâm đến đời sống của con người đã dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu về hai chữ luân hồi. Tin hay không tin thì mọi thông tin về luân hồi cũng thường phổ cập trên các trang mạng, trên báo chí toàn cầu. Có nhiều câu chuyện nói về sự luân hồi của người ở quốc gia này hay quốc gia kia, ngay ở Việt Nam cũng có mới sinh ra đã nhớ về những chuyện của quá khứ, của tiền kiếp.

Đức Phật thực sự có nói về luân hồi trong cuốn kinh về tiền kiếp, Đức Phật luôn nói về những kiếp trước sự luân hồi của Ngài. Dưới cội bồ đề khi đã chứng được tứ thiền, từng tầng thiền Ngài đã nhìn thật rõ. Đầu tiên về các kiếp quá khứ và chúng ta vẫn hình như đam mê những chuyện huyền bí. Nước Tây Tạng, những vị tăng sĩ ở Tây Tạng xiển dương pháp môn luân hồi tái sanh thật rõ ràng trong tổ chức tăng đoàn, cấu trúc của các hệ phái mật tông, các Lạt Ma, các vị Rinboche, đều là những vị tái sanh trở lại gọi là luân hồi trở lại theo hạnh nguyện, để phổ độ dân chúng Tây Tạng cũng như phổ truyền giáo lý của nhà Phật. Chúng ta đã nghe, chứng kiến và nhiều bạn cũng tìm tòi học hỏi về mật tông thấy được điều đó.

“Kiếp Luân Hồi” đối với Bảo Thành chia sẻ ngày hôm nay vào những ngày cuối năm 2022, không miên man trong những từ ngữ luân hồi của giáo lý nhà Phật, của những triết lý luân hồi được những nhà triết gia, triết học viết lại bằng văn tự, thuật lại bằng chữ nghĩa. Bởi những điều ấy các bạn đều có thể tìm hiểu được ở trên Google, ở trên mạng. Kiếp luân hồi ngày hôm nay Bảo Thành muốn chia sẻ như một thông điệp, như một tuyên ngôn tuyệt vời của Đức Phật, để mỗi người tái khẳng định lại điều gì mình có thể làm trong những ngày cuối năm. Để khi thềm năm mới tới, thềm năm mới đó là một thềm hoa tràn đầy những hy vọng thực tế, qua những sự việc dù rất nhỏ ta nỗ lực phấn đấu để đi tới sự tỏa sáng toàn diện cho cuộc đời của mình.

Trong luân hồi dù tin, không tin tôn giáo hay không tôn giáo, luật luân hồi của nhân quả, nhân quả luân hồi là luật chung, chi phối toàn diện vũ trụ và sự sống đơn giản hoặc phức tạp như con người. Trên thế giới này không ai nằm ngoài quy luật luân hồi và nhân quả. Nói đến luân hồi nhiều người sợ hãi, bởi nghĩ rằng chúng ta bị đọa đày trong kiếp luân hồi, khó có thể thoát, không bao giờ thoát được. Hồi xưa ngày nay vẫn vậy, có những thể chế, có những tập thể, có những tôn giáo đã dùng hai chữ luân hồi như một thủ thuật để kiềm chế, như một thủ thuật để áp chế, như một thủ thuật để áp đặt mọi người phục tùng mục đích riêng tư của giáo phái, của tông phái, của tập thể, của chính phủ, của tôn giáo. Do đó chúng ta thấy thời Đức Phật người ta tin vào luân hồi nhưng luân hồi như thế nào, người sinh ra như thế nào thì cứ như vậy luân hồi tiếp vào cảnh giới đó, cảnh sống đó, cảnh đời đó không bao giờ có cơ hội thoát ra và không thể thoát ra. Cho nên nếu sinh ra vào cảnh giới đó, kiếp đời đó, phận số đó, định mệnh đó hãy chấp nhận. Dĩ nhiên trong những tầng lớp được phân chia có những tầng lớp tận hưởng, có những tầng lớp cực khổ, hạ tiện chỉ phục dịch cho những tầng lớp trên mà thôi. Đó là cách lợi dụng hai chữ luân hồi để làm lợi cho mục đích của mình. Cách nhìn như vậy, áp chế như thế và tin tưởng như vậy thật tiêu cực không tốt.

Đức Phật khi giác ngộ Ngài đã giải phóng toàn diện những cách suy nghĩ như vậy, đưa tới một tuyên ngôn tuyệt vời nhất để cho mọi chúng sanh, không phải chỉ có loài người trong các tầng lớp hạ tiện hoặc bị phân biệt, mà mọi chúng sanh nhận ra chúng ta vì hiểu thấu luân hồi và thấy rằng mỗi một người đều có khả năng. Nói khả năng thì còn quá đơn giản, nói cho mạnh hơn và chính xác hơn là mỗi một người, mỗi một chúng sanh đều có quyền năng thay đổi cuộc đời của mình, đều có quyền năng chuyển hóa cuộc sống của mình, đều có quyền năng để tái tạo lại hoặc sáng tạo ra. Và làm cho cuộc đời ước mơ của mình tỏa sáng theo những gì mình nỗ lực thực hiện trong từng giây, từng khoảnh khắc, từng ngày của cuộc sống.

Đừng bao giờ tuyệt vọng, bởi tuyên ngôn của Đức Phật đã nói, đã tuyên cáo Ngài là đấng giác ngộ, nhìn thấu và nhìn rõ, hiểu và biết không mập mờ trong triết học, triết lý, luận lý mà Ngài biết rõ. Sự khẳng định đó trong những ngày cuối năm này, để cho Bảo Thành, các bạn tất cả mọi người đang hướng về năm mới biết rằng, dù chỉ còn một vài ngày nữa hết năm dương lịch hay khoảng độ hơn một tháng nữa là hết năm, tới Tết Việt Nam, hay chỉ còn một giây nữa là hết cuộc đời. Chúng ta vẫn có quyền năng nếu thấm nhuần được kiếp luân hồi và những lời khai thị hướng dẫn của Phật, chúng ta phải đứng dậy sử dụng quyền năng đó để chuyển hóa cuộc đời của mình, để thay đổi cuộc sống của mình, để làm cho mọi ước mơ, mọi hi vọng của mình tỏa sáng một cách thực tế ngay nơi cuộc đời này, ngay lúc này.

Dù là những việc rất nhỏ, rất bình thường sẽ ảnh hưởng đến kiếp luân hồi của chúng ta theo hướng tiêu cực đó là những việc ác, việc bất thiện dù rất nhỏ, nhỏ như hạt bụi, nhẹ như tơ hồng đều ảnh hưởng hết. Và dù rất nhỏ, nhỏ như bụi, nhẹ như tơ hồng đều có thể thay đổi, chuyển hóa và ta nắm được quyền năng thay đổi, chuyển hóa đó ta sẽ có được những năng lượng thanh tịnh và kết quả đưa tới cho chúng ta là sự thành công viên mãn. Đó là các việc thiện nhỏ như bụi, nhẹ như tơ hồng đều có hiệu quả đưa đến sự thành công. Đừng bao giờ bỏ qua những việc ác thật nhỏ, đừng bao giờ bỏ qua những việc thiện thật bé. Thiện hay ác nhỏ cỡ nào cũng đều đưa đến kết quả bởi đó là nhân quả trong kiếp luân hồi.

Nhận diện được điều này chúng ta rất vui trong những ngày cuối năm này, nhìn lại toàn bộ hồ sơ của cuộc đời, hay nhìn lại toàn bộ nhật ký của mình trong năm qua, điểm danh qua những con số bất thiện, những điều tiêu cực ta đã tạo, ta có thể chấm dứt những điều đó. Và nhìn thấy những điều tích cực thanh cao ta đã làm, ta khếch trương, ta làm cho nó lớn lên và phát triển chúng. Đây là cách mà ta tìm lại quyền năng của bản thể nơi con người, để thay đổi vận mệnh, định mệnh, thay đổi toàn diện năng lượng thanh cao trong sự chuyển tiếp nơi kiếp luân hồi mà mỗi người chúng ta đều phải trực diện trong từng giây, từng phút của cuộc sống.

Đấy là thông điệp mà Bảo Thành muốn nhắc lại cho bản thân và cho tất cả các bạn, để chúng ta mừng và vui, hạnh phúc, sung sướng vô cùng. Bởi nhận ra Đức Phật không phải trao quyền cho chúng ta, Đức Phật không phải là tìm thấy để rồi ta phải tới Ngài quỳ lụy, van xin. Mà Ngài tuyên bố điều Ngài chứng ngộ, mỗi chúng sanh đều có quyền năng thay đổi định mệnh, vận mệnh cuộc sống, kiếp luân hồi của mình bằng cách nhận diện thật rõ giữa ác và thiện. Đầu tư thời gian dù rất ít và hành những việc dù rất nhỏ, theo hai chiều hướng ác và thiện đều thay đổi cuộc đời của mình theo hướng tốt đẹp tích cực hay theo hướng xấu tiêu cực. Đó là chìa khóa mà Bảo Thành muốn nhắc nhở cho mọi người thấy chúng ta làm được chuyện đó và mỗi người nếu như phát nguyện trong kiếp này luân hồi từng giây, từng phút trong những hành vi, tạo tác, suy nghĩ, lời nói hướng thiện, hướng thượng, thì nhất định chúng ta lại một lần nữa tìm lại quyền năng của bản thân để thay đổi cuộc đời của chính mình và thay đổi được cuộc đời của tất cả những người đang sống chung trong mái ấm gia đình của chúng ta, cũng như lan tỏa sự thay đổi đó đối với xã hội cộng đồng.

Đối với từng người dù bạn là lao công hay những người có quyền lực cấp cao, có tiền hay không có tiền, chúng ta đều có khả năng như nhau là quyền năng thay đổi cuộc đời của mình khi hiểu thấu kiếp luân hồi. Do vậy Bảo Thành muốn chia sẻ với các bạn hôm nay và để gợi ý cho cái buổi mà chúng ta chia sẻ, cũng như tham vấn với nhau kiếp luân hồi. Và chúng ta làm gì theo từng hoàn cảnh của mình đang đương đầu, để thay đổi sự luân hồi của mình trong từng khoảng khắc, để có được sự an lạc, hạnh phúc và tỏa sáng những ước mơ mình đang kỳ vọng trong năm mới. Đây là buổi tham vấn chia sẻ chân tình, gợi ý rồi chia sẻ, không phải là một bài thuyết pháp dài, đi sâu vào ý kiếp luân hồi, nhưng hiểu thấu ý kiếp luân hồi của Phật. Để chúng ta nắm trong tay quyền năng, vận mệnh của mình và đứng dậy dõng mãnh hơn thay đổi, để khi năm mới tới thềm tâm thức của mỗi người đều nở hoa và nụ cười tươi của mỗi người đều tỏa sáng, sự thành công của mỗi người đều ở trong tầm tay.

Xin chân thành cảm ơn tất cả các ban, quý ông bà, anh chị em đã nghe sự chia sẻ này và giờ đây Bảo Thành mời gọi cô MC và các bạn chúng ta cùng tham vấn với nhau, chia sẻ coi mình đã sử dụng quyền năng của kiếp luân hồi này để thay đổi vận mệnh chưa? Hay mình đã hiểu thấu để đứng dậy nắm vững quyền năng đó chưa? Hoặc là mình đang bắt đầu hoặc ai đó mình quen, mình biết họ đã có được chìa khóa quyền năng vô biên đó và thay đổi được vận mạng của họ mà mình muốn noi theo. Tham vấn, chia sẻ, tâm tình chân thật trong những ngày cuối năm này là động lực cao quý để thúc đẩy mỗi một cá nhân, tập thể và tất cả các bạn chúng ta hướng tới một con đường tỏa sáng cao thượng, thanh cao, an lạc và hạnh phúc. Dạ xin cảm ơn lắng nghe!

Rất là biết ơn Thiền Sư của chúng ta, cả nhà có thấy bài thuyết trình của Thầy giá trị không ạ. Cả nhà hãy cùng Hà thả thật nhiều trái tim trên màn hình để biết ơn đến Thầy ạ. Rất là tuyệt vời đúng không ạ! Theo bài chia sẻ của Thầy thì con cũng nhận được một bài học, đó là không ai nằm ngoài quy luật luân hồi nhân quả cả và mỗi con người của chúng ta đều có quyền năng thay đổi chính mình bằng cách nhận diện ra nghiệp ác hay là việc thiện. Và theo hướng tốt đẹp, những điều tích cực hay là theo những việc xấu và những điều tiêu cực, thì chúng ta hoàn toàn bản thân của chúng ta có thể thay đổi được và đến bây giờ chúng ta hãy cùng nhau.

Thầy rất là tuyệt vời bởi vì thật sự đến ngày hôm nay con cũng nghe bài thuyết giảng của Thầy rất là nhiều rồi, thế nhưng mà cũng rất là biết ơn đến phòng zoom Phạm Gia đã kết nối cùng với Thầy, để chúng con được ngồi đây. Tại vì trong cuộc sống khi mà mỗi chúng ta gặp những vấn đề không như ý, thì chúng ta thường đi đâu ạ? Chúng ta thường tìm ví dụ như là bên công giáo thì có thể tới nhà thờ, chúng ta cầu nguyện hoặc là bên Phật giáo thì có thể chúng ta đến chùa để tìm những thời khắc tỉnh lặng để chúng ta nhìn lại chính mình. Thế nhưng mà rất là tuyệt vời phòng zoom Phạm Gia đã kết nối được với Thiền Sư và chúng ta có thể ngồi tại nhà đúng không ạ, không cần phải đi đâu cả và vẫn được hữu duyên được gặp đến Thầy. Thì cả nhà hãy cùng nhau có những câu hỏi và tự đặt những câu hỏi dành cho mình, để chúng ta quyết định những gì trong cuộc sống của mình đang còn khúc mắc, mình chưa giải tỏa được. Thì ngày hôm nay hữu duyên rất may mắn được gặp Thầy để trực tiếp trao đổi với Thầy, để chúng ta được cuộc sống tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn, bình yên hơn đúng không ạ!

Vâng ạ! Thì ban tổ chức sẽ ưu tiên cho quý cô bác và anh chị hãy đặt câu hỏi, hãy giơ cánh tay vàng của mình lên ạ! Hoặc là nếu như cô bác, anh chị nào không tiện thì có thể nhắn. Có hai cách là một là chúng ta trực tiếp trao đổi với Thầy và hai nữa là chúng ta có thể nhắn những câu hỏi, những thắc mắc gửi lên khung chat, để chúng ta được nghe những bài thuyết giảng của thầy, để chúng ta có thể giải tỏa được những vướng mắc trong cuộc sống. Ban tổ chức rất là hoan hỷ quý cô bác và anh chị ạ!

Con thấy một câu hỏi là con xin phép đọc ạ, một câu hỏi nhắn riêng trong khung chát là: “Dạ thưa Thầy! Kiếp luân hồi có thật không Thầy và người ta thường nói là đời cha ăn mặn đời con khát nước, xin Thầy hãy giải thích cho con ạ? Con xin rất biết ơn thầy ạ”.

Con mời thầy ạ!

Thưa bạn, Đức Phật là bậc giác ngộ, Ngài nói luân hồi là có thật. Theo tìm hiểu của Bảo Thành trải nghiệm, chẳng phải chỉ tin theo Phật bởi Phật luôn dạy những lời Đức Phật nói đừng tin ngay, phải tư duy trong chánh kiến, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế trong công hạnh thực tập, thấy có kết quả và làm sáng ra ta bắt đầu mang nó vào ứng dụng. Bảo Thành tuyệt đối tin tưởng, bởi đã tư duy trải nghiệm nhiều năm trời qua mọi hiện tượng cuộc sống của cá nhân, cũng như cuộc sống của tất cả những người Bảo Thành quen biết, qua kinh điển, qua giáo lý, qua sự lưu truyền và khẳng định rằng theo lời Đức Phật và theo sự trải nghiệm của Bảo Thành kiếp luân hồi là có thật.

Câu mà người Việt thường nói đời cha ăn mặn đời còn khát nước có hai ý nghĩa, đối với Bảo Thành có hai ý nghĩa. Ý nghĩa thật rõ ràng là cha mẹ hiện tại, các ông bà, các đấng sinh thành, anh chị em, cô chú hay người thân gần gũi với mình ăn mặn thì gia đình cũng bị ảnh hưởng. Có nghĩa nếu cuộc đời của những ông bà, cha mẹ người thân, người chúng ta tương tác giao tiếp hoặc ảnh hưởng đến mình trong môi trường sống hàng ngày sẽ làm cho chúng ta bị ô nhiễm, hoặc dẫn dắt chúng ta tới những điều cao đẹp hơn. Một người cha ví dụ ăn nhậu tối ngày bê tha, nhất định ảnh hưởng đến đời của người con qua ý thức rằng đó là cách sống bình thường. Và khi lớn lên người con sẽ ăn nhậu bê tha một cách bình thường không có ngại ngùng. Nếu như một người cha là kẻ tàn ác vô cùng, thì nhất định người con sẽ khát nước, bởi vì sao rõ ràng người cha khi bị bắt vô lao tù thì sự ảnh hưởng của người con là đau khổ là thiếu cha, là vắng cha. Ngược lại theo chiều hướng tích cực, người cha thành công người con cũng hưởng cái đó mà đi đến sự thành công, cố gắng tỏa sáng.

Nói như vậy không phải hoàn toàn một trăm phần trăm, mà là số đông luôn bị ảnh hưởng một cách rất trực tiếp từ những người nhất thân như cha của mình, như mẹ của mình, ông bà, cô, chú, bác trong gia đình. Tóm lại trong câu đời cha tức là những vị lớn gần gũi luôn luôn ảnh hưởng đến chúng ta. Do vậy mà khi còn rất nhỏ Bảo Thành và các bạn luôn luôn tìm tòi một người mẫu, một người hùng. Có thể người mẫu người hùng đó là người thành công trong xã hội hoặc người mẫu người hùng đó là người có thể trừ tà diệt ác, anh hùng hoặc là một nguyên thủ, một giám đốc, hoặc một thầy giáo, hoặc một người anh em trong dòng họ, gần nhất là một người cha mà ta thấy người cha đó luôn luôn che chở, dắt dìu, hướng dẫn và là thái sơn cho ta nương vào để vững bước trên những đoạn đường kế tiếp. Ai cũng có người hùng của chúng ta, trả lời như vậy là đủ rồi bởi vì đời cha ăn mặn đời con khát nước rất trực tiếp.

Nhưng có một ý nghĩa trong Phật học, đời cha không hẳn chỉ có người cha bằng xương bằng thịt, nhân duyên này sinh ra ta thân xác này. Cha mẹ của chúng ta theo lời Đức Phật dạy chính là nghiệp của mình, nghiệp sinh ra chúng ta. Nếu chúng ta tích lũy nghiệp ác thật nhiều chúng ta sẽ sinh ra bởi nghiệp ác và dĩ nhiên sinh ra bởi nghiệp ác ta chịu sự ảnh hưởng bởi nghiệp ác. Cuộc đời như thế nào ai cũng có thể giải thích được khi sinh ra bởi nghiệp ác. Nghiệp là cha mẹ và nếu như nghiệp là nghiệp thiện, sinh ra bởi nghiệp thiện ta có đầy đủ phước báu, công đức và kho tàng đó dẫn đưa chúng ta thành tựu được những điều ta mơ ước. Những người sinh ra bởi ác nghiệp, cha mẹ là ác nghiệp chúng ta thấy cuộc đời vất vả. Như Đức Phật dạy sinh ra bởi ác nghiệp, không đủ phước, thiếu phước, thiếu công đức, những người như vậy thường sinh ra ở biên địa, những nơi tăm tối khổ cực, không có cơ hội. Những người như vậy thường sinh ra ở những nơi thiếu may mắn hoặc có thể khiếm khuyết về trí tuệ, hoặc về các giác quan, hoặc về thân thể. Còn những người sinh ra bởi cha mẹ là những nghiệp thiện, những người ấy thường sinh ra những nơi bình an hạnh phúc, không có chiến tranh, sinh ra ở những nơi có đầy đủ kiến thức được học, ngũ căn đầy đặn, thân xác khỏe mạnh và có nhiều cơ hội tiếp cận với những nền kiến thức giáo dục, hướng dẫn của những bậc thiện tri thức.

Cho nên đời cha tức là đời trước của chúng ta tạo nghiệp gì. Câu này rất hay bởi nó đưa tới kiếp luân hồi, khẳng định rằng không cần biết cha mẹ của chúng ta ăn mặn hay không, tức là kiếp trước ác hay thiện thì ngay kiếp này chúng ta dù có khát nước vẫn có khả năng uống nước, dù bạn có khát nước bởi cha ăn mặn, dù bạn có khát nước hoặc là thiếu may mắn bởi ác nghiệp ta tạo đời trước, nên đời này sinh ra ta vẫn có trong tay quyền năng thay đổi đó bằng cách làm những việc thiện dù rất nhỏ, để tỏa sáng những ước mơ của mình. Bảo Thành khuyên chúng ta hãy nắm lấy quyền năng này và thay đổi vận mệnh của mình. Nếu ai đó chiêm nghiệm thấy mình đang rất mặn bởi đời cha, bởi kiếp trước, không sao, không sao. Đức Phật đã tuyên bố một thông điệp, một tuyên ngôn rằng ngay trong kiếp này chúng ta có khả năng làm chủ vận mệnh, định mệnh, làm chủ tâm và có chìa khóa để thay đổi vận mệnh của mình. Vậy hãy thay đổi ngay, đừng ngồi đó chát chúa uống vào, nốc vào những mùi mặn mà đau đớn, than vãn, sầu bi, ai oán. Các bạn, đó là điều Bảo Thành chia sẻ. Cảm ơn anh đã hỏi câu rất tuyệt vời!

Rất là cảm ơn lời thuyết giảng của Thiền Sư, kiếp luân hồi là có thật và đời cha ăn mặn đời con khát nước, thì vấn đề ở chỗ không quan trọng là đời cha có ăn mặn hay không, nhưng đời này chúng ta hãy là chính của chúng ta. Bởi vì quyền năng của chúng ta là lựa chọn được lối đi của mình, quan trọng là đi đúng hay sai thôi, đó là quyền năng của chúng ta. Và cha mẹ là một tấm gương để con cái noi theo, chính vì vậy mà đời này chúng ta hãy là một tấm gương để có thể soi sáng cho những đứa con thân yêu của chúng ta. Vâng rất là cảm ơn câu hỏi của anh Thanh ạ!

Tiếp theo con xin phép đọc một câu hỏi nữa của chị Kim Hiền, đó là “Con nghe kiếp luân hồi, kiếp này làm ác kiếp sau sẽ thành con vật này, con vật kia, nhưng nay con nghe Thầy dạy ngay kiếp này mình sống tốt có thể thay đổi vận mệnh ngay đời này phải không Thầy? Con xin cảm ơn”. Đó là câu hỏi của chị Kim Hiền. Con mời Thầy ạ!

Các anh chị và bạn thân mến, đúng, đời sống vô thường trong từng sát na tức là trong từng giây, nhưng trong từng giây đó nếu bạn nắm được quyền năng hiểu thấu kiếp luân hồi và tin tưởng theo lời Phật khai thị, thực hành đúng những bước Đức Phật dạy trong Bát Chánh Đạo. Tức là cái nhìn đúng, suy nghĩ đúng, ngôn ngữ ứng dụng đúng và nỗ lực đúng mức, chọn được nghề nghiệp đúng và cách sống đúng, lập trường vững chãi đúng và luôn luôn hiện diện sống đúng trong từng khoảnh khắc. Chúng ta có khả năng thay đổi mọi hậu quả của ác nghiệp của kiếp trước và kiếp này, ngay bây giờ, tại đây. Ví dụ hạt giống của chúng ta đã có, hạt giống đó là hạt giống xấu, nếu bạn cho vô bịch nhựa hút chân không và treo lên trên không gian đời đời kiếp kiếp, nhân xấu đó không bao giờ mọc rễ và trổ quả. Còn nếu phát hiện ra một nhân thật là nhỏ bé thôi, một hạt giống, một mầm thật bé, chiếc mầm thật bé tốt. Như nhà trồng cây cảnh chỉ một cái mầm mà họ thấy mầm hoa hay mầm cây tốt đẹp, họ đều ươm vào vùng đất phù hợp với môi trường và cái mầm nhỏ bé đó dịp Tết này sẽ nở hoa. Hãy thay đổi ngay, treo vào hút chân không những mầm mống ác trong sự quán chiếu nhận xét, đừng tạo cơ hội điều kiện cho nó trổ quả, nảy mầm, mọc rễ. Và hãy phát hiện những điều rất tốt của ta dù rất bé, rất nhỏ, rất khiêm tốn, tưới tẩm, chăm sóc, đặt vào đúng môi trường để cái mầm đó, nhà Phật gọi là chủng tử thiện, chủng tử tức là nó nhỏ bé dữ lắm, có cơ hội mọc rễ, nảy mầm, có nụ, có hoa, kết trái. Và đúng thưa bạn, tất cả đều có thể thay đổi xấu hay tốt, ngay lúc này và tại đây của kiếp kiếp sống hiện đại. Mô Phật!

Thầy ơi có một câu hỏi của chị, chị còn có hỏi là “Con nghe nói kiếp luân hồi này mình làm những nghiệp ác, sau này mình sẽ đầu thai thành những con vật này, vật khác, thì có thật không thầy?” Trong câu hỏi chị cũng có ý đó, thì bạch Thầy chia sẻ.

Dạ điều đó là có thật theo sự quan sát của những nhà thần học, triết học, tâm linh học, đặc biệt trong kinh Đức Phật nói thật rõ, có. Đức Phật chứ không nói gì mình, không phải nghiệp ác đâu, đừng nghĩ đến nghiệp ác và đừng nghĩ đến nghiệp thiện mà nói đến chuỗi tiến hóa của tâm thức. Tùy theo ta làm cái gì, sự tiến hóa của ta có thể tiến lên hoặc tuột xuống. Không có gì là cao trong vòng luân hồi, không có gì là thấp nhất trong vòng luân hồi, sự tiến hóa đó chỉ đi lên hoặc đi xuống. Lên thì sung sướng hơn một chút, an lạc hơn một chút, hạnh phúc hơn một chút. Xuống thì phiền não thêm một chút, xuống nhiều quá thì đau khổ nhiều hơn. Đức Phật trong nhiều kiếp đã từng là cây sứ, Đức Phật trong nhiều kiếp đã từng là con nai, từng là con rùa, từng là những loài thú, từng là những người sống bình thường và cũng từng là cậu bé lang thang trên bờ biển gặp cái đầu xương cá đá vào nó một cái, và cũng từng là những người thương buôn trên biển.

Trong đoạn kinh Đức Phật kể khi Ngài tới khất thực của một nhà kia, khất thực tức là buổi trưa đi ăn thường những người xuất gia hồi xưa nguyên thủy không có nấu, tới bữa khoảng chừng trước 11 giờ sáng thì đi khất thực. Ai có tâm cúng dường vật thực cho các Ngài ăn, thì các Ngài độ thực ăn và luôn luôn gia trì hồi hướng cho người ấy. Thì tới nhà ông kia ổng đi vắng, gia nhân ra nhưng lại có con chó nó sủa quá. Đức Phật dưới Phật nhãn của mình nhìn thấy con chó đó chính là người cha của ông chủ nhà này, hồi xưa chôn hũ vàng nhưng chết đi chưa kịp truyền cho con, vì thương con và nhớ đến hũ vàng muốn bảo vệ hũ vàng, cho nên lại tái sinh trở thành con chó ngay trong gia đình của người con và thường nằm ở chỗ ngay hũ vàng ông ta chôn thời xưa. Phật mới quở con chó cứ tham vật chất, ôm ấp chi để rồi kiếp này tái sinh thành chó nằm trên hũ vàng mà chẳng được hưởng. Con chó buồn lắm nằm ở đó, người chủ về thấy con chó buồn khổ quá mới hỏi tại sao con chó lại buồn bởi từ xưa giờ nó vui. Gia nhân mới có kể có Phật tới và nói như vậy. Người chủ bực bội chất vấn Đức Phật, Đức Phật nói đúng, con chó đó chính là cha của ngươi tái sanh bởi hồi xưa như vậy, không tin hãy đào nơi con chó đang nằm sẽ thấy hũ vàng, người ấy đào lên thấy hũ vàng.

Bảo Thành kể lại câu chuyện này trong kinh Đức Phật dạy, để khẳng định rằng không hẳn chỉ có những việc ác. Trong nhà Phật dùng ba chữ tham sân si, nếu chúng ta còn tham, còn sân, còn si quá nhiều, quá ít tùy theo mức độ. Súc sanh là cảnh giới chúng ta sẽ tái sanh trở lại. Ác độc, nghiệp quá ác thì sanh vào địa ngục. Cái nghiệp mà làm cho người khác đói khát, phung phí đồ ăn, phung phí của cải, không biết trân quý và không biết san sẻ thì có thể sinh thành ngạ quỷ tức là cảnh giới luôn luôn đói khát. Và tham sân si thường sinh vào cảnh giới của loài súc sanh. Đó là theo lời Phật dạy, theo kinh dạy và theo kinh nghiệm của Bảo Thành, cũng như các bậc thiền gia, học hỏi, nghiên cứu kinh Phật đều nhận định và đón nhận những lời dạy này là chính xác và đúng. Dạ thưa chị!

Rất là biết ơn đến Thầy, rất là rõ ràng đúng không ạ! Thì kiếp này chúng ta có thể làm những việc ác hay là việc gì đó, thì chắc chắn là chúng ta sẽ đầu thai thành ví dụ thậm chí kể cả những con côn trùng cũng có thể đầu thai thành đúng không ạ. Đó là những điều có thật và nghe câu chuyện này thật sự là con cũng nghe rất là nhiều câu chuyện về tâm linh đó Thầy. Là trong cuộc sống ví dụ như có những người đầu thai thành một con heo hoặc là một con chó, thì do kiếp trước mình giết mổ nhiều. Thì đúng là ngày hôm nay nghe được Thầy chia sẻ các bài thuyết giảng như thế này, tức là trong lúc đó thì nghe những bài thuyết giảng như vậy thôi, nhưng mà tâm hay là trí thì mình vẫn đang còn nghi ngờ không biết là có thật hay không. Thế nhưng rất tuyệt vời ngày hôm nay được nghe Thầy đã chia sẻ, thì tâm con cảm thấy đúng là tất cả đều có thật. Và nhân quả chắc chắn sẽ có, chúng ta gieo nhân gì chắc chắn là sẽ gặp quả đấy, chứ không thể nào mà chúng ta gieo hạt táo mà có thể là hái được quả mít đúng không ạ. Rất là biết ơn đến Thầy ạ!

Tiếp theo cho con đọc tiếp một câu hỏi nữa của bạn Cao Quý. Đó là “Thầy ơi cho con hỏi làm sao để biết kiếp trước của mình và có cách nào để hóa giải nợ nghiệp không ạ?” Con mời Thầy ạ. Cả nhà chúng ta hãy chuẩn bị cho mình những câu hỏi đi ạ. Chúng ta có thể trực tiếp tương tác với Thầy thì sẽ giúp cho chúng ta giải tỏa được những khúc mắc mà trong những năm cũ này, bao nhiêu năm mà chúng ta tĩnh lặng trong cơ thể của chúng ta rồi. Thì rất là hữu duyên được biết Thấy chúng ta sẽ cùng nhau, ban tổ chức là hoan hỷ với cô bác và anh chị cùng nhau hãy tương tác ạ, giơ cánh tay vàng lên trực tiếp tương tác cùng với Thầy được không ạ. Trong lúc chờ thầy trả lời câu hỏi của chị Cao Quý thì con xin phép đọc lại ạ. “Thầy ơi cho con hỏi làm sao để biết kiếp trước của mình và có cách nào để hóa giải nợ nghiệp không ạ? Con mời Thầy ạ, bạch Thầy!

Câu hỏi này đúng ra phải để cho Phạm Gia Nutrition trả lời cho tất cả các bạn, nếu như các bạn đã từng tới với Phạm Gia Nutrition để có sự tham vấn về sức khỏe hoặc nếu như các bạn đã từng tới các bác sĩ thì bác sĩ đã trả lời rồi. Tướng do tâm sinh, tâm tạo ra quả của tướng. Một ngày cáu gắt nhất định nếu xảy ra ở công xưởng, người vợ về nhà chồng nhận ra ngay, hôm nay rồi, cái quả mặt nhăn nhó, bực bội này biết là cái nhân chắc là có chuyện gì rắc rối ở hãng xưởng, văn phòng hoặc ở chợ búa, chỗ này, chỗ kia rồi. Về nhà mà thấy ông chồng bực bội là biết rồi nhìn cái quả này là biết cái nhân. Nếu ta quen và sống chung với vợ, với chồng, với cha, với mẹ, với người thân, mọi hậu quả xảy ra được thể hiện trên khuôn mặt, hành động, ngôn ngữ ứng dụng khi tương tác với mình, ta có thể đoán biết được cái nhân tức là nguyên nhân của ngày hôm đó. Nhất là những người mẹ bởi vì tình yêu thương con cái, chăm sóc từ khi mang thai cho tới khi sinh ra, do vậy mà các mẹ luôn luôn hiểu rõ cá tánh của từng con để rồi giáo dục các con.

Các bạn, làm sao để biết được nguyên nhân? Nhìn quả để biết nhân. Chúng ta trồng cây mà không ra trái, biết nhân xấu rồi, nhìn quả. Quả của ngày hôm nay nơi cuộc sống của bạn, đời sống của bạn, ngũ căn đầy đủ, các giác quan có lành lặn không, cơ thể có khỏe không, có nhiều vui không, nhiều hạnh phúc không? Hay là nhiều phiền não và đau khổ? Nhìn vào kết quả của đời sống hiện tại của bạn, bạn nhận rõ bạn đã làm gì. Như bạn tới Phạm Gia Nutrition để tham vấn vào những cái Nutrition, tức là những loại thuốc trợ lực hoặc những thực phẩm dược liệu giúp cho chúng ta. Những chuyên gia về thực phẩm nhìn vào con mắt thâm, nhìn vào con mắt vàng, nhìn vào gương mặt héo úa, tóc tai khô cằn, nhìn vào tướng đi giọng nói, nhìn vào hơi thở khi bạn nói và sự tương tác sẽ nhận ra bạn đã ăn đầy đủ các vitamin chưa, có đầy đủ protein hay không? Rồi họ bắt đầu tìm hiểu về cách ăn, cách uống, cách sống của bạn và giới thiệu về những loại dược liệu, thực phẩm Nutrition tốt để giúp bạn cải tạo đời sống của bạn. Đúng vậy hoặc các bạn tới với những nhà chuyên gia thể dục, sức khỏe như cô MC đây, thì nhất được bạn sẽ được cô ấy nhìn qua hình tướng, dáng vóc và giới thiệu cho bạn những cách tập luyện thể thao, thể dục, aerobic hoặc gì đó để phối hợp nhịp nhàng với thời gian của bạn, tăng trưởng cơ bắp, nuôi dưỡng sức khỏe, tái tạo, cải tạo lại đời sống của bạn cho khỏe vui hơn.

Nhìn quả biết nhân, hãy nhìn vào cuộc đời của mình bạn sẽ nhận xét ra nhân hiện tại và suy ra nhân quá khứ. Chúng ta thay đổi được, cải tạo được quả đó bằng cách gieo nhân tốt ngay bây giờ. Tới với Nutrition để được ăn uống, tới với nhà thể dục thể thao, huấn luyện viên nổi tiếng như MC Lê Hà, ta sẽ được hướng dẫn và với những nhà huấn luyện tâm linh ta sẽ được dìu dắt. Dạ thưa, ta có khả năng thay đổi quả đó bằng cách nếu cần thì trợ giúp của những chuyên gia tâm linh, như quý Thầy, quý Cô, quý vị Linh Mục hoặc các chuyên gia về sức khỏe, hoặc chuyên gia về tinh thần. Đi tới sự tập luyện chuyên cần bởi ta có quyền năng thay đổi, tự mình thay đổi hoặc nhờ giúp đỡ, khai trí để tự mình thay đổi. Và sự thay đổi hiện hữu nhất, rõ ràng nhất, dễ nhất để vận mạng của mình, những nghiệp ác của mình tạo ra quả xấu ngày hôm nay đó là câu pháp cú mà Phật dạy, hãy làm việc thiện, buông bỏ việc ác để tâm ý thanh tịnh muôn sự lành sẽ tới. Dạ xin hết!

Rất biết ơn đến Thầy ạ! Xưa nay ngay bản thân của con cũng vậy, thì cứ nghĩ là mình cứ phải nhờ những pháp sư này, pháp sư kia để đi tìm coi kiếp trước của mình đã làm gì để mà kiếp này của mình đã hưởng được cái gì. Thật sự ra là con không có giấu bất kể một cái gì cả. Bởi vì năm nay cũng gần hết năm rồi, cho nên cho phép em cứ xả hỷ ra những gì mà em đã từng trải qua, để em chia sẻ với cả nhà và không biết có ai giống em hay không? Tức là em mất rất là nhiều thời gian, ví dụ như là bao nhiêu năm về trước em đi tìm xem là kiếp trước của em đã là cái gì, em như thế nào? Thì em tìm bằng cách nào ạ? Em tìm những tới những pháp sư, những thầy, những thầy bói cũng có, thì sau này em học và ngộ ra, em phát triển bản thân lên được thì em học như là phát triển về tần số học đó, thì em mới biết được là kiếp trước của mình giống như ngày hôm nay rất là đơn giản thôi, mình không cần phải đi đâu cả đúng không ạ.

Như Thầy đã chia sẻ cho thì chúng ta cần biết được ngay bây giờ, ngay cuộc sống hiện tại của chúng ta làm gì, hiện tại chúng ta như thế nào? Thì chúng ta nên biết được là cái quả chúng ta đã gieo rồi. Cái hạt của chúng ta đã gieo kiếp trước rồi đúng không ạ. Không cần phải đi đâu xa cả, đến bây giờ rất là may mắn, một lần nữa em lại rất là biết ơn đến ban tổ chức của Phạm Gia Nutrition đã kết nối với người Thầy rất là giá trị. Bởi vì ngay lúc này đây mình cần ngồi ở nhà thôi mà mình vẫn nhận được cái giá trị mà biết bao nhiêu năm mình đã mất tiền, người ta gọi là mất tiền ngu đấy ạ, mất tiền mà nó không đâu vào đâu, để chúng ta đi tìm những cái mà thực tế là nó không xa vời với cuộc sống hiện tại. Con rất là biết ơn đến Thiền sư và cả nhà chúng ta hãy cùng nhau, bởi vì chúng ta chỉ còn vài ngày nữa thôi để qua năm mới rồi, thì chúng ta cứ xã hỷ ra, chúng ta có những cái gì giống như là một năm tổng kết. Giống như cái nhà dơ rồi chúng ta cần quét sạch đi, vệ sinh đi, rồi để chúng ta sạch sẽ đón một năm mới an lành và hạnh phúc.

Rất mong cả nhà hãy cùng nhau giơ cánh tay vàng lên để chia sẻ, bởi vì mình là những con người chính trực mình không có quyền gì mà cứ phải giải tỏa hết thực tế con người của mình như thế nào ra, thì người khác có thể sẽ giúp được mình. Rất là mong cả nhà hoan hỷ, em cũng vẫn chưa thấy câu hỏi nào ạ. Để em xem ạ, những anh chị ở trên đây biết ơn đến Thầy rất là nhiều.

“Con tâm niệm tích phúc cãi mệnh đức năng thắng số ạ!”

“Rất là biết ơn đến Thầy và thả tim rất là nhiều.”

“Biết ơn Phạm Gia, biết ơn Thầy, ban tổ chức và MC ạ.”

Cả nhà chắc là ngày hôm nay cũng nhận được rất là nhiều giá trị, nhưng mà ban tổ chức vẫn cứ hoan hỷ bởi vì mỗi lần được kết nối với Thầy thì rất khó và thật sự chúng ta phải hữu duyên lắm mới được gặp Thầy. Chính vì vậy chúng ta hãy tận dụng bởi vì khi mà Hà đi tìm rất là nhiều, Hà phải đi ví dụ như Hà từ Bắc, Hà từ Nam mà phải vòng ra Bắc để Hà gặp một Thiền sư nào đấy hoặc là một Thầy nào đó, mà Hà cảm thấy là nghe thôi thì mất rất là nhiều công sức và thời gian, thế nhưng mà ngay ngày hôm nay nhờ ban tổ chức mà đã kết nối.

Vâng ạ, con đã thấy là một cánh tay của Galaxy Z4 ạ. Có thể là điểm cầu các anh chị Z4 này mở cam lên giùm em được không ạ, em thấy cánh tay vàng giơ lên rồi đó. Vâng ạ em chào chị, em mời chị ạ. Chị có câu hỏi nào gửi đến Thầy không ạ? Em mời chị ạ!

Kính Thầy cho con hỏi, con cũng có tin tưởng một số bạn bè rất thân thiết như người thân, có cho bạn bè mượn một số tiền về cho người thân mà bây giờ họ không trả. Bây giờ con không lấy được nợ và cũng dồn vô chỗ cực kì khổ rồi, mà con cũng làm ở công ty này 2 năm rồi con cũng quyết tâm làm, cố gắng làm tích góp để trả nợ nần. Bản thân con cũng cũng khổ và con vẫn quyết tâm làm, cũng xây dựng những hệ thống tương đối tốt rồi, nhưng nhờ Thầy coi cho con thì tuổi con có nên ở nhà làm hay có cần đi xa hơn không, tốt hơn không ạ. Thầy coi dùm con con có nên đi xa dễ làm hơn hay ở nhà dễ làm hơn. Con có một hệ thống tốt rồi, nghề dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe này thì con bám suốt đời, con sẽ quyết tâm không bao giờ quên và rẽ đi theo cuộc đời của mình theo mình từng đường của Phạm Gia và để theo chương trình chăm sóc sức khỏe để xây dựng thì Thầy cho con hỏi. Dạ xin hết ạ!

Dạ con sẽ tóm tắt lại những câu hỏi để con gửi tới Thầy ạ. Tức là em nói chuyện với chị trước ạ. Tại vì Thầy không xem tuổi của mình ở đây hay là xem phong thủy như thế nào, thì chắc có khả năng là chị phải liên hệ gặp riêng Thầy để trao đổi còn trên đây là đang hỏi về luân hồi. Thì em sẽ tóm tắt lại câu hỏi để cho Thầy biết, đó là chị nói chị đã cho người khác vay tiền, thế nhưng đến bây giờ là họ không trả, mà cuộc sống của chị đến bây giờ nó khốn cùng rồi, có khả năng chị hỏi là kiếp trước chị đã làm gì mà kiếp này bị người ta giật nợ có đúng không chị? Dạ con mời Thầy ạ.

Cha mẹ con trước đây cũng nghèo khổ mà chưa khi nào mượn ai một đồng nào mà không trả, bây giờ con không biết con mang kiếp chi hết.

Dạ cảm ơn chị, cảm ơn cô MC diễn bày lại cho Bảo Thành dễ nghe câu hỏi. Các bạn, đối Bảo Thành trong phòng zoom này và cách sống của Bảo Thành cũng vậy, thích ngắn gọn đơn giản để làm sao lời Phật hoặc những điều, những giá trị cao mình học mình mang ra ứng dụng được. Cho nên Bảo Thành sẽ dùng những thể loại ngôn ngữ bình dân, những cách nói đơn giản. Như cô MC vừa nói rồi, ta có thói quen đi tới các nhà pháp sư soi tiền kiếp, bởi không biết kiếp trước làm gì mà kiếp này như vậy như câu hỏi vừa hỏi. Ta tốn tiền dữ lắm, tốn sức dữ lắm, nhưng thực ra những người soi kiếp cho chúng ta họ cũng chưa biết được cái kiếp của họ, vì sao? Họ quá bận rộn soi mói vào cái kiếp của người khác, mà ít có thời gian đầu tư tìm hiểu nhân quả của họ để thấy kiếp của họ.

Chân lý ở chỗ không cần thiết phải tìm kiếp trước, mà hãy phát huy ngay trong kiếp này quyền năng thay đổi vận mệnh của mình, phát huy điều đó đi. Tìm kiếp trước không thay đổi được kiếp này, nỗ lực kiếp này sẽ thay đổi được kiếp này và kiếp sau. Nếu trả lời gọn suông và hơi đau lòng kiếp trước làm gì mà kiếp này ta mang nợ, người ta mượn ta không trả. Kiếp trước mình mượn mình không trả kiếp này nhân quả nó trở lại. Trả lời ngắn gọn nghe có vẻ hơi nặng cân, nhưng thực tế nó vậy, thực tế nó vậy rồi. Một cái nhìn khác tích cực hơn cái nhìn kiếp trước ta nợ họ không trả kiếp này họ nợ ta chẳng trả, đó là cách nhìn thẳng thắn đó nhưng hơi tiêu cực một chút, làm cho mình hơi buồn bởi kiếp trước nợ người. Không sao, có một cái nhìn tích cực hơn là kiếp trước ta quá giàu có, người đó từng tới mượn mà không trả, kiếp này họ vẫn thấy ta giàu lòng nhân ái và tha thứ dù không có đủ tiền như kiếp trước, nên họ vẫn tới mượn lòng nhân ái và tha thứ của ta.

Một trong hai cách nhìn đều có thể tự sách tấn mình để thấu được nhân quả và buông đi những chuyện dai dẳng nhớ tới người không trả nợ, để đốt cháy cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc, mà hãy truyền lửa sống cho mình, nhận diện ta giàu lòng nhân ái dù không có tiền trong kiếp này, ta giàu lòng tha thứ dù không có tiền trong kiếp này, họ mượn chưa trả để đó đi. Thôi, hồi hướng công đức cho người ấy làm ăn ra có tiền, trưởng thành hơn, vững chãi hơn, có trí tuệ. Để khi họ có tiền, họ làm ăn được, họ có trí tuệ, họ hiểu. Rồi sẽ có một ngày trí tuệ khai sáng, tiền bạc có dư họ sẽ nhớ lại những bậc ân đức thuở xưa, những người ấy dù không có tiền vẫn sẵn lòng cho mình mượn.

Còn nếu mình căm phẫn, mình bực bội, mình ai oán thì năng lượng tiêu cực của mình sẽ truyền nhiễm qua họ, họ chẳng thể được khai trí, họ chẳng thể có phước báu bởi cái nợ đối với mình, họ chẳng làm ăn ra. Thì đời này họ không có cơ hội trả nợ, hoàn nợ cho mình đâu. Hãy hồi hướng cho tất cả những ai giựt nợ, thiếu nợ của mình bằng tâm thanh tịnh nhất. Đây là pháp thiện dù rất nhỏ, nhưng sự hồi hướng này tất yếu người ấy sẽ đón nhận được phước báu bởi mình không hận thù họ. Khi có phước báu đó họ sẽ làm ăn được đấy và có phước báu đó tâm họ sẽ sáng, suy nghĩ rõ hơn và họ nhận ra mình là bậc ân nhân cao quý nhất, bởi tay không có tiền mà sẵn sàng cho họ mượn nợ. Hình như trong câu hỏi có hỏi là làm ăn cái gì mà thầy nghe không rõ. Nếu được lập lại hoặc cô MC nhắc lại cho Thầy.

Dạ vâng con xin phép được đọc lại ạ. Qua bao nhiêu sóng gió như vậy thì đến bây giờ chị rất là khốn cùng rồi, thế nhưng chị cũng đã chọn ra được một công việc là huấn luyện viên sức khỏe được 2 năm rồi, hệ thống của chị thì phát triển rất là tốt. Đến bây giờ chị muốn hỏi Thầy là công việc này chị có tiếp tục làm tốt được hay không? Và chị nên ở tại ngay địa phương hay là chị có thể đi xa địa phương khác, đúng không chị, đi làm ăn xa đó ạ. Chị có thể ở nhà hoặc là chị đi làm ăn xa, đó là câu hỏi tiếp theo của chị ạ. Con cảm ơn Thầy, bạch Thầy, con mời Thầy ạ!

Chị ơi cuối năm mình xin xăm, coi bói, bốc quẻ, hình như đó là thông lệ của người Việt, các nước châu Âu cũng vậy. Không biết có được trả tiền cho quẻ coi bói này, không biết có trả tiền cho Bảo Thành quẻ này không chứ coi cái này phải trả tiền. Cô ơi như vầy, an cư lạc nghiệp, không hẳn an cư là phải ở một chỗ, không phải an cư là phải có nhà cửa, mà an cư ở đây, lạc nghiệp ở chỗ là tâm an. Nếu tâm chị biết tha thứ, nếu tâm chị đã biết phải làm gì và đang làm gì, có một nghề mới vững chãi rồi đó là tâm an. Tâm là nhà của chúng ta, an cư, định cư nơi tâm an đó, trú nơi tâm an đó, dù chị tại quê hương chỗ đó hay đi bất cứ chỗ nào chị cũng thành công. Nếu chị để mất ngôi nhà tâm an, không thường trú trong tâm an, tâm bất an, tâm đau khổ, tâm phiền não, mất tinh thần dù chị ở trong hũ vàng, hũ nếp cũng chẳng hưởng được gì. Cho nên Bảo Thành khuyên chị trong năm nay hãy an cư nơi tâm thanh tịnh bằng các tạo tác thiện thật nhỏ có khả năng và hãy làm chuyện chị đang làm tại quê hương chị, chị có cơ hội phát triển nếu trú vào tâm an và chị vẫn có cơ hội mở rộng hơn ở những nơi khác nếu tâm an vẫn là ngôi nhà chị thường trú ở nơi ấy. An cư lạc nghiệp, tâm an vạn sự lành, vạn sự thành. Dạ xin cảm ơn chị đã hỏi!

Chị bật mic lên ạ! Bây giờ họ đi tù về con vẫn đi lại với họ 10 năm rồi, ở nhà đi lại với họ 10 năm trời cả con cái rồi, mà con không biết là họ vẫn đi lại với con chứ con vẫn sẵn lòng để đi lại với họ. Nhưng mà nói chung là rất khó khăn, nhìn thấy là họ nhiều tuổi cũng già rồi mà họ vẫn sẵn sàng tới biết ơn trả dứt nợ cho con. Nhưng mà con muốn hỏi Thầy thì cũng nên ở nhà mà để xây dựng hay đi xa tốt hơn xin Thầy nói con hiểu. Con xin biết ơn Thầy ạ. Xin cảm ơn chị MC thông minh giỏi giang bây giờ luẩn quẩn đây đó đầu óc không được thông minh lắm. Rất biết ơn vô cùng, biết ơn ban tổ chức, phòng zoom và biết ơn Thầy ạ!

Rất là tuyệt vời em cảm ơn chị ạ. Chị ơi, em cũng xin phép Thầy cho con chia sẽ với chị một chút xíu. Bản thân em cũng vậy chị ạ, em cũng có rất nhiều người nợ em, sau đợt dịch đó và trước nữa, đến bây giờ họ vẫn không có khả năng chi trả cho em thế. Nhưng em rất là may mắn đã ngộ ra, tức là em ngộ ra mình suy nghĩ về những việc thiện và những hướng tích cực hơn chỉ bằng cách là em cầu nguyện là do kiếp trước em nợ họ, thì kiếp này em phải trả cho họ. Không sao cả và trong thâm tâm của em số tiền của mình là mười triệu hoặc trăm triệu nó là bình thường, nhưng mà nó lên vài tỷ thì chắc chắn rất là xót. Bản thân em vài tỷ, dưới mười tỷ, trăm phần trăm là em có mười tỷ nhưng đến bây giờ em vẫn chưa thu được đồng nào. Thế nhưng tâm của em vẫn cầu nguyện cho họ là họ sẽ được khỏe mạnh hơn và bình an hơn, để mình vẫn mong cầu để họ có thể khỏe hơn thì chắc chắn họ sẽ trả lại cho mình.

Thậm chí bản thân em cũng là người chăm sóc sức khỏe, thì khi họ đổ bệnh thì em cũng là người trực tiếp lên để chăm họ. Em chia sẻ những nguồn dinh dưỡng, những biện pháp tốt nhất để giúp họ và họ cũng đã cải thiện, và họ đã biết ơn rất là nhiều. Cũng rất là may mắn chị ơi, em báo cho chị tin mừng và lúc này cả nhà hãy mừng cho em ạ. Khi mà họ khỏe lại thì chưa bằng so với số mà họ đã nợ em thì họ cũng chưa có thể giải quyết được bao nhiêu cả, nhưng mà người đó cũng đã là từ từ trả cho em từng chút, chút một. Em cũng không cần lên để em phải đi đòi, hay là em làm những thứ này thứ kia cho nó mạnh cả. Thế nhưng mà đúng là khi mà tâm của mình là hướng và mình đã cầu nguyện bằng tâm của mình đã chúc cho họ có một sức khỏe tốt và làm ăn được, để có thể hồi hướng để họ trả nợ cho mình, thì tự ắt là số nợ đó là họ đã chuyển cho em. Rất là tuyệt vời cho nên chị hãy vững tâm lên và chị hãy cầu nguyện cho họ được bình an, được mạnh khỏe. Chị hãy có niềm tin nha chị, chắc chắn một ngày nào đó ắt họ sẽ trả cho chị. Vâng cảm ơn câu hỏi của chị, bởi vì ở đây em nghĩ là trong phòng zoom của chúng ta cũng có rất là nhiều anh chị có những hoàn cảnh giống như em với chị ở đây. Cho nên chị hãy vững tin lên chị nhé. Vâng cảm ơn chị ạ.

Cảm ơn MC xinh đẹp và thông minh ạ. Con cảm ơn Thầy!

Tiếp theo em có một cánh tay vàng nữa, em thấy chị Loan Nguyễn. Em xin mời chị, em chào chị. Em xin chị đặt câu hỏi với Thầy ạ.

Con Bạch Thầy ạ! Xin chào cả phòng zoom, chào MC xinh đẹp. Con có một câu hỏi nó cũng hơi ngoài lề một chút, nhưng mà con muốn là tâm mình an. Thực tế con cũng không hay đi xem bói, nhưng vừa rồi vô tình một người bạn đã dắt con đến chỗ một cô đồng. Cái này hơi ngoài lề một chút nhưng con cũng muốn được Thầy thỉnh giáo cho để tâm của con an. Tức là cách đây hơn 6 năm chồng của con mất vì tai nạn, thì hôm vừa rồi con được đi nghe thì cô lại nói chồng con hồn chưa về nhà và không vào được nhà vì nhà yểm bùa, gọi về không vào được để cúng giỗ lễ là không vào được. Con trước đây khi chồng con mất thì con cũng mời Sư Thầy trụ trì chùa về lễ cho, làm đầy đủ các thủ tục rồi, đâm ra con cũng không tin điều mà cô đồng nói đâu. Vì con cũng nghĩ là nhà con thì con được hiểu rằng là sau 49 ngày thì người mất đã về kiếp khác rồi ạ. Được về kiếp khác rồi chứ cũng không về được nhà mình. Đấy là mình tưởng niệm đến người mất thì mình thắp hương thôi ạ. Thì con muốn Thầy giải thích cho con điều đấy, còn con thì vẫn luôn tâm niệm là mình hãy sống tốt, làm tốt đi, làm những việc thiện đi, mình sẽ tích phúc cãi mệnh hoặc là đức năng thắng số, những cái con được nghe rất là nhiều. Con cũng muốn Thầy thỉnh giáo cho con về vấn đề này ạ!

Thầy muốn chị Loan Nguyễn tương tác với Thầy nha đừng có tắt mic. Chị ơi, chị có tin vào nhân quả và 49 ngày, niềm tin giáo lý của Phật chị đã học không, chị tin vào điều đó không?

Con thì cũng là người đi lễ Phật và con cũng rất hay đi làm từ thiện, hiện giờ con cũng đang tham gia làm nhiều việc từ thiện.

Chị có tin vào người mất đi rồi sẽ phải tái sanh vào cảnh khác theo nghiệp của họ không?

Dạ con có tin ạ!

Dạ niềm tin đó có vững chắc không hay là tin mù mờ?

Dạ con thì con tin vững chắc, mà con từ trước giờ con không đi xem bói đâu, nhưng hôm rồi chị bạn chỉ con vào đúng thầy đồng, cô đồng ạ.

Là cô bảo chị phải làm lễ đi chồng chị không vào được nhà đâu. Chồng chị cứ đứng ở ngoài thôi vì nhà chị yểm bùa, tức là nhà con bị tai nạn ở đường thì bảo là ba ngày không vào đấy để lấy xác, con thủ tục ba ngày con cũng làm hết đấy.

Thầy nghe qua cái đó, Thầy nghe rồi. Chúng ta thường bị như vậy đó nếu hỏi tin không – tin, biết không – biết, hiểu không – hiểu, nhưng nghe người khác nói khác là mình mất niềm tin, tâm hồn bắt đầu buồn buồn sợ hãi. Chị có đức tin, chị có tín tâm chắc chắn vào những điều chị đã học và chị đã làm theo những thủ tục nghi thức ở đời. Niềm tin không cần nghi thức bởi hiểu thấu gọi là trí tuệ. Tuy nhiên cô đồng cô nói mạnh quá bởi cô là cô đồng, gọi là đồng, cổ xoay, cổ nói dữ quá bây giờ tâm mình bất an. Đời là như vậy. Trong nhà Phật gọi là chánh định, tâm mình chưa định nghe người ta thì thầm, người ta thị phi, người ta tán, người ta nói, người ta phỏng đoán, người ta bói. Cuối năm mà nghe vậy buồn chết, buồn chết. Cho nên quý vị cuối năm Bảo Thành khuyên đừng bao giờ đi coi bói . Coi bói nếu cho may năm nay tốt mà không thành công cũng phiền não nữa, mà thành công ít cũng phiền nữa, còn không gieo rắc vào trong tâm sự sợ hãi.

Câu trả lời như vầy, người chết theo nghiệp mà tái sanh và người chết đã theo nghiệp tái sanh rồi, chẳng cần chuyện phải mời họ vô nhà. Họ cũng chẳng cần phải trở về nhà bởi vì họ tái sanh. Tất cả mọi nghi thức giỗ, cúng kiến chỉ là ngày kỷ niệm để nhớ về người chồng, ông bà, cha mẹ, người thân đã mất. Tưởng niệm để suy nghĩ về những công hạnh, những điều tốt nơi người đã mất, đã khuất, mình sách tấn, nỗ lực vươn lên để thành công như họ hoặc cố gắng học hỏi những lời giáo dưỡng, hoặc học cách sống của vị đã ra đi. Đó gọi là kỷ niệm, chị đã nói đúng. Còn cô đồng, ở đây Bảo Thành không nói cô đồng sai hay cô đồng đúng, nhưng cô đồng đã làm cho chị băn khoăn, lăn tăn và hơi rối chút xíu. Tại sao chúng ta phải đi trả tiền cho người khác làm cho ta rối tâm, rối đầu, phiền não, đau khổ. Mà không tới để thưởng thức những chất dinh dưỡng về thân cho khỏe, dinh dưỡng về tâm cho sáng, dinh dưỡng về tinh thần cho sảng khoái.

Trong tâm linh hãy học và tiếp cận với các bậc thiện tri thức để được trao truyền, hiến tặng và gửi gắm những chất dinh dưỡng tâm linh để có được Chánh Định. Dù bất cứ sóng gió nào, lời nói nào ta cũng an tâm hết, tâm an vạn sự an, tâm chị bất an bởi chị chưa có Chánh Định. Không sao, Bảo Thành hồi xưa cũng như vậy. Nhưng suy nghĩ kỹ khẳng định lại rồi mới thấy lời Phật dạy mình ngu quá, mình cứ phải đi đóng tiền ngu cho người ta làm mình khổ đi coi bói, coi tướng. Từ đó không muốn đóng tiền ngu nữa, thay vì dùng tiền ngu đó mình làm từ thiện chị tăng được phước, gửi phước, hồi phước đó cho người chồng của mình. Tích lũy phước báu như vậy hồi hướng cho người đã mất, dù họ sinh vào cảnh giới nào họ cũng lãnh nhận được. Cho nên khuyên chị đừng trả tiền cho những dịch vụ như vậy nữa, mà hãy mang tiền trao gửi trong các pháp từ thiện thật nhỏ dù một xu, một cắc, một giây, một phút, phước báu vô lượng hồi hướng cho anh ấy.

Còn Thầy khẳng định với chị rằng anh ấy không cần về nhà, chẳng cần về nhà dù có bùa hay có phép, không bùa hay không phép. Anh ấy không cần về nhà bởi anh ấy luôn luôn hiện diện trong trái tim của chị bằng tình yêu đôi lứa. Anh ấy không cần phải về nhà bởi đã tái sanh nơi các con rồi, trong dòng máu của các con có dòng máu của anh ấy và trong dòng máu của các con có DNA, có gen di truyền, có sự sống của anh ấy tiếp hiện đến đời sau rồi. Còn chi để mong cầu một thân xác đã chết, một linh hồn đã khuất đi tái sanh trở về ngôi nhà xưa để làm gì. Hãy nhìn hình ảnh của con cái và nhận diện ra tình yêu và dòng máu của chồng vẫn nơi đó. Hãy nhìn vào cuộc đời của mình để thấy dòng máu của ông bà Cửu Huyền Thất Tổ vẫn luân lưu trong từng giây phút, tới từng tế bào của mình để nhận thấy rằng trong từng tế bào của ta có hình ảnh, có sức sống, có đức hạnh của Cửu Huyền Thất Tổ, của ông bà. Đó là cách nhìn đúng của nhà Phật. Đừng mong cầu người đã khuất linh hồn trở về nhà, mà hãy hồi hướng cho người đã khuất tái sanh trong cảnh giới an lành gặp được Phật – Pháp – Tăng, có đầy đủ phúc báu, đó là điều chúng ta cần. Còn cô đồng tới nói chuyện vui chơi được, nhưng đừng trả tiền để nghe những lời rắc rối phiền não trong tâm. Mà hãy tới các bậc thiện tri thức để được học, được chia sẻ và trao truyền những chất dinh dưỡng về tâm linh. Cảm ơn chị!

Con cảm ơn Thầy. Cảm ơn câu hỏi của chị Loan Nguyễn ạ! Rất là tuyệt vời phải không chị. Cũng giống như em chia sẻ cũng mất rất nhiều tiền gọi là tiền ngu, những năm về trước mình đi cứ nghe những cô đồng này, cô đồng kia, Thầy này, Thầy kia, thậm chí sắm những cái lễ cả trăm triệu em cũng đã làm rồi. Không sao cả. Thế thì lại nghe một câu chuyện nữa, đây là minh chứng sống là chị chồng của em cách đây 25 năm về trước. Nếu mà 25 năm về trước mà 500 nghìn này rất là lớn đúng không ạ, rất là lớn. Thì chị cũng có đi xem một cô đồng, cô đồng cũng có nói rằng năm nay chị hạng rất là nặng, chị phải cúng. Nếu chị không cúng được cam đoan với chị là sẽ chết đó. Thì thực tế ra là có tiền thì để đi a dua, lại đi theo cùng với bạn để phải biết được là cuộc đời của mình có giàu hay nghèo, hay là như thế nào thôi. Thế nhưng mà đến khi cô phán là 500 nghìn thì kiếm đâu ra. Thậm chí lúc đó, ngay thời điểm đó là một ngày chỉ làm được có 3.000 với lại đến 5.000 thôi là nhiều thôi, mà kiếm 500 nghìn để làm một cái lễ thì chắc chắn bất lực.

Thôi chỉ cũng coi như là xác định, cô có nói như thế thì tại vì bây giờ con cũng không có tiền, thì thôi cũng xác định nên là có chết thì chết, mà sống thì sống cũng không cần thiết nữa. Thế thì cũng cách đây cũng đã 25 năm rồi, thưa các cô bác, anh chị, chị vẫn đang còn vẫn sống nhăn, vẫn sống khỏe không sao cả. Thế thì nếu thời điểm đó chúng ta không có tiền thì vay mượn đúng không ạ, chúng ta mang nợ thì có phải là lại tạo cho chúng ta một gánh nặng. Thậm chí kể cả lúc đó, thời điểm mà thầy, cô đồng khẳng định với chị rằng là năm nay chị không giải hạn thì chị sẽ mất mạng. Khẳng định một câu như vậy, thì đi xem xong về giống Thầy đã chia sẻ tâm bắt đầu bất an, nghĩ lung tung. Thế nhưng mà đến khi cũng vay mượn nhưng mà vay mượn ở đâu ra 500 nghìn, thời điểm đấy cả một chỉ vàng, không ai cho mượn cả. Thế thì xong, nói là thôi phó thác với cuộc đời, thôi thì tới đâu thì tới, sống cũng được mà chết cũng được. Thế thì trong vòng 2 tháng hơn, giữa hai tháng thì năm hết chị không vấn đề gì. Bây giờ cũng 25 năm chị vẫn sống khỏe.

Cho nên chính vì vậy đến bây giờ thì chúng ta đã được phát triển bản thân rất là nhiều và chúng ta cũng đã ngộ ra được rất là nhiều điều. Con người ta thường chúng ta cao ở chữ nhẫn, quý ở chữ thiện và hơn nhau ở chữ ngộ đúng không ạ. Chúng ta đã ngộ được rồi thì chắc chắn sẽ đi đúng hướng. Quan trọng nhất là quyền năng của chúng ta mà đó là sự lựa chọn. Quan trọng nhất là chúng ta đi về hướng thiện hay hướng ác thì chúng ta tự quyết định được hết. Chúng ta là chủ cuộc đời của mình chứ không ai là chủ cuộc đời của chúng ta cả. Vũ trụ đã cho chúng ta đến cuộc đời này là cái duyên của chúng ta, làm gì thì cần cố gắng tích cực, thì chúng ta chắc chắn sẽ sống được bình yên và hạnh phúc.

Rất là biết ơn đến Thầy và chia sẻ của Thầy ạ! Cả nhà có ai còn câu hỏi nào để chia sẻ cùng với Thầy không ạ? Bởi vì những câu hỏi của quý cô bác và anh chị em nghĩ cũng là trong cùng cả nhà để chúng ta cùng được học hỏi ạ. Thì chúng ta nhận rồ chúng ta cho đi thì rất là tuyệt vời, chúng ta cũng đang gieo những hạt tốt, không những cho chúng ta mà cho tất cả phòng zoom được học tới những câu hỏi của chúng ta. Vâng ạ rất là hoan hỷ, cả nhà còn ai có những câu hỏi nào gửi đến Thầy không ạ?

Nếu mà cả nhà không còn câu hỏi nào thì cho phép em. Hôm nay em nhiệm vụ là MC, em không được hỏi, em nhường cô bác, anh chị, nhưng mà cô bác, anh chị chưa có câu hỏi thì em sẽ xin phép hỏi Thầy một câu có được không ạ? Nếu cả nhà hoan hỷ thì hãy thả cho em thật nhiều trái tim trên màn hình đi ạ. Rất là cảm ơn cả nhà. Thầy ơi cho con hỏi là con có mẹ chồng, thì mẹ cũng bị tai nạn mất đi rồi. Ngày trước con thật sự ra lúc đó con theo Thầy để cầu nguyện cho mẹ, cho linh hồn mẹ được vãng sanh và mẹ sớm về nơi cực lạc, để mẹ được đầu thai lại. Thì ví dụ như con sau khi mẹ mất con có phóng sanh hoặc là con có lên chùa cúng dường nhưng mà con ghi tên của mẹ. Tức là đáng lẽ con cúng dường con ghi là Lê Thị Hà cúng dường, nhưng mà con không có ghi Lê Thị Hà cúng dường, mà con lại ghi là mẹ Trịnh Thị Mai cúng dường hoặc là con phóng sanh. Thậm chí lúc đó con mua cả vài tạ cá con phóng sanh và để cho mẹ, nghiệp của mẹ được nhẹ nhàng hơn. Thì việc đó con làm có đúng hay là con làm sai hoặc là như thế nào ạ? Con kính mong Thầy chia sẻ những cách mà của Phật giáo để con biết được cái hướng và con có thể lan tỏa được cho nhiều người cũng đang có những suy nghĩ và tư duy giống con ạ. Bạch Thầy, con mời thầy ạ!

Trong kinh, dạ nếu quý ông bà, anh chị ở đây không phải là Phật giáo xin cũng vui lòng nghe. Trong kinh Địa Tạng phẩm số 7 nói thật rõ, tất cả những điều ta làm được qua nghi thức cúng kiếng, bố thí, phóng sanh, trì tụng kinh điển, cúng dường chay tăng. Nếu là 7 phần thì người mất thân nhân của chúng ta chỉ đón nhận được một phần, chỉ đón nhận được một phần. Nghe vậy mình buồn, mình làm 7 phần mà người thân đón nhận được có một phần vậy 6 phần kia đi đâu? Kinh Địa Tạng nói 6 phần kia người hành trì, người bố thí, phóng sanh, làm việc thiện tốt, người trong gia đình đó được hưởng đến 6 phần. Tức là người sống hưởng 6 phần, mà người đã đi khi hồi hướng chỉ hưởng được một phần. Như vậy trong kinh Địa Tạng Bồ Tát chú trọng hơn là phần công đức cho người còn sống, bởi người đã mất thì theo nghiệp thiện hoặc ác của họ mà tái sanh. Mọi nghi thức lúc đó rất tốt cho người còn sống, có chăng một phần người đã đi mới nhận được.

Trong Kinh Vu Lan nói về Ngài Mục Kiền Liên, mẹ của Ngài là bà Thanh Đề. Ngài Mục Kiền Liên có thần thông, thần thông thực sự đó không phải như mấy cô đồng mấy thầy bói đâu. Ngài Mục Kiền Liên có thần thông thực sự, thiên nhãn thông, nhìn thấy mẹ của mình bà Thanh Đề dưới địa ngục, làm một lễ cúng cơm và nhìn thấy mẹ đưa tay lấy cơm thì cơm hóa thành cát, thành lửa chẳng ăn được. Đó là Ngài có thần thông, Ngài nhìn thấy đó, Ngài bị phiền não bởi thương mẹ. Còn cô đồng không thấy nói ta sẽ bị nhức đầu tốn tiền dữ lắm, đừng theo cô đồng, theo Ngài Mục Kiền Liên. Theo cô đồng ta cúng tiền cho cô đồng, theo cô đồng hoặc cúng tứ phủ, nhiều khi một phủ mấy trăm triệu, cúng bốn phủ xong trong một năm để có được điều như cô đồng nói, có hay không, không biết, tốn nhiều khi cả tỷ. Chắc chắn các bạn đã từng thấy vấn đề mà cúng phủ rồi, cúng cô đồng tốn tiền dữ lắm. Học Ngài Mục Kiền Liên làm gì, khi biết chắc chắn bà Thanh Đề ở dưới địa ngục Ngài tới nói với Phật là bậc thiện tri thức, bậc giác ngộ.

Phật mới dạy ông Mục Kiền Liên, thôi ngày mà chúng ta đang an cư tức là các vị đang tu tập có đầy đủ năng lượng, thôi ông và Thầy cùng tất cả các Thầy khác hãy cùng nhau mang năng lượng công hạnh tu của mình hồi hướng, tức là chuyển tới mẹ đi và khi năng lượng đó tới mẹ, không phải bà Thanh Đề bay ra khỏi địa ngục. Mà nhờ năng lượng thanh tịnh của các bậc thiện tri thức, các bậc giác ngộ, các bậc chân tu, bà Thanh Đề đón nhận năng lượng đó và năng lượng đó đã giúp cho bà suy nghĩ, hiểu và ngộ ra nghiệp mình đã tạo. Như chị MC vừa nói hơn nhau ở chữ ngộ. Nhờ năng lượng thanh tịnh của Phật, của Mục Kiền Liên và các bậc thánh tăng, bà Thanh Đề đón nhận được, tâm bà thanh tịnh hơn và ngộ ra nghiệp chướng của mình. Chỉ cần ngộ ra nghiệp của mình và phát nguyện thanh tịnh hơn thôi thì bạn liền được tái sanh về cảnh giới an lạc.

Một câu chuyện chính Đức Phật dạy, có một Bà La Môn cha chết, đang cúng kiến đủ thứ hết và Phật đi ngang ông ta hỏi Phật “Thưa Phật! Con đã nghe theo các nghi thức cúng kiến đầy đủ hết rồi, làm các lễ hết rồi. Vậy thì cha con sẽ tái sanh và đi về cảnh giới tốt đẹp phải không, nhờ các pháp cúng kiến này, các vị giáo chủ, các vị sư, các vị này vị kia đó thì cha đi về tốt phải không thưa Thầy” tức là Phật.

Phật nói ông ấy lấy hai cái bình (hai cái vại, hai cái chum) một cái đựng dầu bọc kín lại, một cái đựng đá bọc kín lại rồi thả xuống dòng sông đi. Ổng thả xuống Phật nói đập cái bình đựng đá, đập cái rồi Phật nói đá nó đi đâu.

Ông nói “Đá nó chìm xuống sông rồi Phật ơi”

Phật nói đấy, người nghiệp nặng, người ác nghiệp nhiều như ở trong cái bình, ở trong kiếp, ở trong thân này, khi thân kiếp này trở về với bụi tro đá sẽ chìm xuống, thần thức linh hồn sẽ sanh về cảnh giới thấp, đau khổ. Đập cái bình dầu đi, dầu làm sao, dầu nổi trên mặt nước. Phật nói người làm việc thiện, việc tốt nhiều như bình chứa dầu, thân nó tàn lụi về với bụi tro thì thần thức vươn lên trên mà tái sanh cảnh thành.

Cũng câu chuyện khác Đức Phật dạy như cái cây nghiêng về bên phải, nhất định nó đổ bên phải, nghiêng về bên trái nó đổ về bên trái. Khi còn sống cha mẹ người thân của mình thường nghiêng về những điều thiện, nhất định chết sẽ tái sanh về cảnh thiện. Còn nếu đời sống của cha mẹ, ông bà nghiêng về những điều trái, thì bây giờ ta còn sống ta cố gắng đẩy hướng từ bên trái của người thân qua bên phải bằng các việc phúc thiện, từ thiện, phóng sanh. Từ thiện phóng sanh, thanh tịnh tâm của mình, đừng làm việc ác, đừng sát sanh nữa, thì ta có được quyền năng nội lực đưa bàn tay vịn vào chỗ nghiêng về bên trái của người thân, thì nhất định người thân dần dần thẳng lên, thẳng lên, thẳng lên và nghiêng về bên phải để được tái sanh về cảnh lành. Cho nên chuyện chị làm là tốt rồi. Tuy nhiên đó vẫn còn là nghi thức thôi, quan trọng là chị ngộ tức là thức tỉnh làm thiện, hành thiện, sống thiện, nói thiện, suy nghĩ thiện và mang cả cuộc đời rộng ra để giúp đỡ những người đang thiếu một chút thiện bằng lòng thiện tâm của mình. Nhất định người thân của chị sẽ ngay thẳng và nghiêng về bên phải, để được tái sanh về cảnh lành. Còn không như đá sẽ chìm, như dầu sẽ nổi, như cây sẽ ngã về bên nó ngã, nó nghiêng. Dạ thưa chị.

Con rất là biết ơn đến Thầy! Đây là một bài học của em và cũng mong đây là một bài học để cả nhà cũng lắng nghe được những bài thuyết giảng của Thầy, những chia sẻ vô cùng giá trị. Để chúng ta có thể chặt bớt khỏi những cái, giống như là mình không bị mất những cái tiền đi cô đồng hoặc là thầy sư, thầy pháp nào đó để có thể hướng cho chúng ta phải làm những cái lễ này, lễ kia. Rất là giá trị và trong khung chat thì hết câu hỏi em đọc rồi, cũng không thấy còn câu hỏi nào cả. Thì cả nhà có ai còn câu hỏi nào không ạ và ban tổ chức sẽ ưu tiên trong một câu hỏi cuối cùng ạ. Bởi vì bây giờ cũng đến giờ để chúng ta nghỉ ngơi và Thầy được nghỉ ngơi rồi, cho nên nếu cô bác anh chị còn có câu hỏi thì ban tổ chức sẽ ưu tiên một câu hỏi cuối cùng, còn nếu không thì em sẽ khép lại phòng zoom trong buổi tối ngày hôm nay. Được không ạ!

Rất là tuyệt vời. Đây là những lời cảm ơn, những tràng thả tim và gửi lời biết ơn đến Thầy, đến ban tổ chức. Rất là nhiều trái tim, rất là nhiều lời cảm ơn trên màn hình rồi. Thì ngày hôm nay vô cùng là giá trị khi mà hữu duyên chúng con đã nhận được những điều mà giá trị trong Phật dạy, để chúng con ngộ được, quan trọng nhất là chúng ta ngộ được bao nhiêu. Mà không quan trọng ngộ được bao nhiêu mà cần là mỗi ngày chúng ta cố gắng một ít. Và việc đầu tiên là chúng ta sống trong cuộc sống và chúng ta nghĩ là phải buông bỏ từ từ, buông bỏ những cái ta, cái tâm, những tham sân si đúng không ạ. Mỗi ngày chúng ta tập, cần tập chữ buông thôi, con nghĩ là chúng ta cần tập chữ buông thôi.

Chắc có lẽ không ai hỏi, đây là lần cuối ta gặp trong năm này, mấy ngày nữa là tết dương lịch rồi. Dĩ nhiên qua tháng Bảo Thành sẽ có cơ hội gặp, nhưng đây là lần cuối trong năm 2022. Cuộc sống có dư và cuộc sống cũng có thiếu, cuộc sống cũng có thể san sẻ và cuộc sống cũng cần sự đón nhận. Trong ngày cuối năm này lòng tri ân và biết ơn tới Phạm Gia Nutrition, tới chị MC và các bạn, tới cha mẹ ông bà, vợ chồng con cái, tới xã hội, đó là tứ ân. Người xưa nói không đủ thì chơi hụi góp vốn để thay đổi cuộc đời, ngày cuối năm Bảo Thành xin 30 giây, những người còn hiện diện trong phòng zoom này chúng ta trở về sự thanh tịnh của tâm, mang tất cả những năng lượng cao quý nhất của mình hùn vốn, hùn phước hồi hướng, trao tặng, san sẻ đặc biệt tới các đấng bậc sinh thành như ông bà cha mẹ, để các ngài tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Và hồi hướng đến vợ chồng, con cái, người thân, đồng đội của mình, tất cả những người yêu thương sự an lạc trong năm mới. Như chơi hụi góp một phần vốn cho người khác thay đổi cuộc đời. Hãy mang điều cao quý, năng lượng thiện lành của ta đặt vào sở hụi, cho những ai đang cần đến vốn liếng này để họ thay đổi được cuộc đời. Bây giờ mình có 30 giây các bạn ha, mình tĩnh tâm hướng về tất cả những người yêu thương, san sẻ năng lượng thiện lành tới với tất cả được không các bạn. Nếu được thì Bảo Thành xin 30 giây, Bảo Thành gõ một tiếng chuông ta tĩnh lặng trong 30 giây là đủ rồi, nghe tiếng chuông thứ hai mình kết thúc. Mình bắt đầu, xin chúng ta bắt đầu cùng với nhau hồi hướng cho nhau.

Cảm ơn Phạm Gia Nutrition, cảm ơn cô MC Lê Hà, cảm ơn tất cả quý ông bà, cô bác, anh chị em, cảm ơn các bạn.

Happy New Year

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn