Search

3170. Tìm sứ mệnh cuộc đời

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

Bảo Thành xin cám ơn lời giới thiệu của cô MC khả ái.

Xin kính chào quý anh chị, ông bà cô bác và đặc biệt cảm ơn phòng zoom Phạm Gia, đã cho Bảo Thành có cơ hội chia sẻ về những tâm tình của chúng ta và của riêng mình trong những ngày cuối năm 2022.

Tất cả các bạn thân mến! Như cô MC khả ái vừa nói, sức khỏe của thân thể, sức khỏe của tinh thần rất quan trọng. Nó giúp cho chúng ta tìm được tiềm năng vốn có và thành tựu được chúng, mang lại sự an vui cho cuộc đời của mình và lan tỏa đến cộng đồng. Có một thể loại sức khỏe nữa nếu như thiếu thì nhất định dù tinh thần có dõng mãnh tới đâu, thể chất có khỏe tới đâu nó cũng mất đi trạng thái cân bằng của cuộc đời đó chính là sức khỏe của tâm linh. Sức khỏe tâm linh, sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất như một tam giác đều, cần phải chăm sóc cho kỹ để chúng ta tìm được sứ mệnh của cuộc đời nơi mỗi người chúng ta. Đặc biệt trong cuối năm chúng ta cứ nghĩ theo những năm tháng dài là sứ mệnh của mình là gì?

Hai từ sứ mệnh nếu hiểu đúng thì rất nhẹ nhàng, rất đời thường, nhưng nếu hiểu thiên về những điều cao hơn mà lệch hướng với đời thường, dễ làm cho con người ta rơi vào trạng thái mơ hồ, ảo giác và không thành công, cũng như dễ làm những điều sai gây tai hại cho bản thân và cho mọi người. Chữ và nghĩa của người Việt rộng, cao siêu huyền bí. Hình như đó là cách suy nghĩ của người Á Đông, nên chữ sứ mệnh ít ai nghĩ rằng nó quá đơn giản. Thực ra sứ mệnh đối với Bảo Thành mang ý nghĩa bình dị thôi, có nghĩa là những mục đích cần phải làm, những mục đích thiêng liêng cần phải làm và thực hiện trong cuộc sống của mỗi người. Hướng theo chiều hướng thanh cao, cao thượng để mang lại sự lợi lạc trong bình an, trong bình an nha các bạn. Lợi lạc trong bình an cho mình và cho muôn người trong thế giới cộng đồng mà ta đang sống chung. Chỉ có vậy, nó là tông chỉ trong đời người, nó là tôn chỉ của cuộc sống, nó là mục đích, cộng thêm nghị lực và ước nguyện cao mang lại lợi lạc cho muôn người đó là sức mạnh.

Nhưng có nhiều người lại nghĩ rằng sứ mệnh là một điều gì đó cao siêu dữ lắm ngoài tầm với, chỉ có thượng đế, chỉ có trời đất, chỉ có thần thánh hay ai đó trao truyền cho ta sứ mệnh đó và ta là người được chọn lựa để thực thi sứ mệnh đó. Chính vì sự suy nghĩ như vậy mà mỗi người không nỗ lực học hỏi, nghiên cứu để thành đạt được sứ mệnh thực sự của cuộc đời, mà trở thành những anh cuội trong cuộc đời ngồi dưới gốc sung để chờ sung rụng. Luôn luôn nghĩ rằng mình là thiên sứ, luôn luôn nghĩ mình là được tuyển chọn để có một sứ mệnh trời đất, thần thánh hay Phật ban cho, không tăng trưởng kiến thức học hỏi để phát triển tiềm năng của trí tuệ mình. Do vậy mà trong các nước Á Đông chúng ta thường xuất hiện một số người mất đi phương hướng, rồi mặc định cho mình là người được chọn lựa để mang sứ mệnh giải cứu thế giới, nhưng không tăng trưởng kiến thức và học hỏi, làm cho xã hội loạn và cuộc đời của những người như vậy không thành tựu được một điều gì.

Các bạn! Sứ mệnh của cuộc đời nhìn cho kỹ và phân tích cho rộng lớn, thì mỗi người có một cách nói khác nhau. Người làm kinh tế, người làm chính trị, người sống đời xuất gia hay người sống đời tại gia, những ông bà, cha mẹ, con cái hay người bình thường đều có một sứ mệnh chung, không khác nhau. Từ sứ mệnh đó, tông chỉ sống đó, tôn chỉ sống đó, mục đích sống đó mà chúng ta tìm được năng lượng để phát triển những kỹ năng theo tầm kiến thức học hỏi của mình, để mang lại hạnh phúc cho muôn người. Nói về Đức Phật sứ mệnh của Đức Phật là sứ mệnh yêu thương, đơn giản hơn mục đích sống của Phật là mục đích sống yêu thương, từ bi đối với muôn loài. Của các đấng tôn giáo khác, sứ mệnh của các Ngài cũng là sứ mệnh của tình yêu, của yêu thương muôn loài để giúp cho muôn loài bớt đi sự đau khổ và phiền não. Để trả lời sứ mệnh của mỗi người chúng ta cũng là sứ mệnh yêu thương. Nếu chúng ta nhìn thấy được mục đích sống yêu thương của chúng ta đối với muôn loài, nếu chúng ta có tông chỉ sống, có tôn chỉ sống là yêu thương muôn loài, trong đó có bản thân của mình, thì nhất định chúng ta đã chạm vào nguồn năng lượng vô biên để tăng trưởng kiến thức, thành tựu những ước mơ, mang lại lợi lạc hạnh phúc cho mình, cho gia đình, cho cộng đồng và xã hội.

Khi Đức Phật nói đến những điều kiện để nhận thức ra rằng sứ mệnh của chúng ta là sứ mệnh yêu thương. Ngài nhìn thấy sự đau khổ của chúng sanh, Ngài nhìn thấy sự phiền não của muôn người và từ đó Ngài đặt câu hỏi chúng ta có phải sinh ra ở trên đời để chịu đau khổ và phiền não hay không? Và mục đích chúng ta sinh ra trên đời để làm gì? Cuối cùng bao nhiêu năm trời tu tập Ngài tìm ra ta sinh ra ở trên đời này là để yêu thương muôn loài và giải cứu chính mình khỏi đau khổ và phiền não. Con đường để làm sao hiểu thấu được điều đó qua con đường Bát Chánh Đạo. Tuy nhiên chữ Bát Chánh Đạo nó mù mờ cho một số các bạn không là Phật giáo và các bạn không có tôn giáo. Bảo Thành hiểu Bát Chánh Đạo theo những từ ngữ rất bình thường, có tám điều cần suy nghĩ để hành động cho đúng, giữ vững lập trường, thành tựu tăng trưởng kiến thức, phục vụ cho chính mình có đời sống an lạc và lan tỏa đến muôn người để mọi người đều hạnh phúc.

Điều thứ nhất trong bát chánh đạo gọi là chánh kiến thì đối với Bảo Thành gọi là sự suy nghĩ đúng, cái nhìn đúng. Chánh kiến là cái nhìn đúng, suy nghĩ đúng, sử dụng ngôn ngữ đúng chuẩn mực, có một sự nỗ lực đúng, chọn nghề nghiệp cho đúng và cách sống cho đúng, lập trường cho đúng và sống đúng ngay trong từng giây phút đó chính là Bát Chánh Đạo. Đó chính là tám yếu tố cần phải rất đúng cho mỗi một người. Cái nhìn đúng, bạn suy nghĩ đi ở trên đời này nếu bạn không có một cái nhìn đúng, thì bạn không tìm ra sứ mệnh yêu thương của cuộc đời. Nếu bạn không suy nghĩ đúng, bạn không thể thành tựu được sứ mệnh yêu thương đâu. Và trong sứ mệnh yêu thương đó, bạn không biết ứng dụng những ngôn ngữ đúng trong giao tế xử thế hằng ngày, bạn không có sự nỗ đúng, không có chọn lựa một nghề nghiệp đúng và không có một cách sống đúng, một lập trường đúng và sống hiện hữu đúng, bạn chẳng làm được gì.

Như cô MC vừa nói cuối cùng cô đã nhìn thấy những cái đúng chuẩn mực, phù hợp với khả năng, sự ưu tú của chính bản thân của mình. Từ đó mà từ bỏ những nghề nghiệp cần phải làm để sinh sống, để thực hiện một sứ mệnh yêu thương bản thân, chăm sóc cho sức khỏe của mình bằng cách ăn uống và tập thể dục. Rồi mang sứ mệnh bản thân đó lan tỏa tới cho thật nhiều người, đó chính là cái mission, cái tôn chỉ, cái sứ mệnh cuộc đời người, khởi nên từ chỗ tìm được nguồn năng lượng yêu thương bản thân, tích lũy kiến thức bằng sự tu luyện, trao dồi rồi từ đó thực tập. Những điều đúng như vậy chính là sứ mệnh của cuộc đời. Tìm sứ mệnh của cuộc đời chẳng phải như chúng ta cứ bắt chước những thiên tài, phát triển được những phi thuyền bay lên không gian hoặc những thiên tài về những bậc doanh nhân, thành tựu được những công nghệ cao hoặc cứ nghĩ rằng sứ mệnh của đời người là phải làm lớn ông này bà kia.

Tất cả những gì được lồng vào trong chữ sứ mệnh chỉ là mục đích sống thiêng liêng cao cả, cao thượng để chăm sóc cho bản thân và hỗ trợ lan tỏa đến mọi người nguồn hạnh phúc vô biên. Chỉ có tình yêu, chỉ có tình thương mới chính là sứ mệnh của đời người và sứ mệnh của Phật là từ bi, sứ mệnh của Chúa là tình yêu, sứ mệnh của muôn loài là tình thương. Nếu tìm được sứ mệnh này, tôn chỉ sống này chúng ta sẽ thành tựu được tất cả mọi mặt trong sự nỗ lực rèn luyện, học hỏi, tăng trưởng kiến thức để làm được tất cả những điều mơ ước và phát huy được tiềm năng vô hạn, để phá vỡ giới hạn hiện hữu mà ta đang kẹt ở đó. Đây là điều rất quan trọng, nếu mỗi người chúng ta biết trưởng dưỡng năng lượng yêu thương, thì nhất định chúng ta đã nhận ra sứ mệnh cuộc đời của mình.

Hãy nhìn vào một cô thiếu nữ mỏng manh rất yếu đuối, khi lập gia đình và lần đầu mang thai sinh ra một đứa con. Chính tình yêu khởi đầu từ khi đứa con ra đời, mà người thiếu nữ kia đã gánh gồng muôn sự ở đời và được gọi là sứ mệnh của người mẹ. Tình yêu đã làm cho người thiếu nữ trở thành cao cả, cao thượng, trở thành người mẹ. Chúng ta nhìn thấy tất cả những vị doanh nhân ở trên đời, họ thành công là bởi vì họ có tình yêu thương thật lớn luôn nghĩ đến sự lợi lạc của cộng đồng, của xã hội. Tất cả các nguyên thủ các quốc gia, tất cả những bậc được gọi là kỳ tài trên thế giới hoặc những đấng đứng đầu thiêng liêng trong các tôn giáo, đều thành tựu bởi họ có tầm nhìn lớn từ tâm yêu thương tới muôn người, tới xã hội cộng đồng, cho cả thế, giới rộng hơn là trong muôn loài chúng sanh. Từ đó mà họ có sức mạnh vượt qua muôn trùng những thử thách, nghịch cảnh để đạt được sự thành công trong cuộc đời.

Cho nên đi tìm hoặc là tìm sứ mệnh của cuộc đời, chính là tìm lại nguồn yêu thương năng lượng từ bi vốn có trong chúng ta, qua cái nhìn chuẩn mực của đời sống giữa thiện và ác, suy nghĩ đứng đắn giữa thiện và ác và giữa những ngôn ngữ ứng xử trong đời giữa thiện và ác, để có một sự nỗ lực giữa thiện và ác, để sống chọn lựa giữa thiện và ác, để có những nghề nghiệp cũng chọn lựa giữa thiện và ác, để lập trường vững chãi giữa thiện và ác, để sống hiện tại cũng giữa thiện và ác. Cuộc đời chỉ có hai chữ Thiện – Ác. Nếu như bạn có cái nhìn đúng về thiện và ác, và chọn lựa cái thiện để tích lũy làm mục tiêu sống trong cuộc đời, bạn và Bảo Thành, tất cả mọi người sẽ khám phá ra cuộc đời này ai ai cũng có sứ mệnh chung đó. Sứ mệnh của mọi người tức là yêu thương, dịch đơn giản hơn mục đích sống của mọi người chúng ta và những chuyện cần phải làm, chính là sự thiêng liêng trong nỗ lực tăng trưởng kiến thức bằng tình yêu thương, để mang hạnh phúc cho mình và lan tỏa hạnh phúc cho muôn người.

Tìm được mục đích sống đó Đức Phật dạy cho chúng ta có tám mấu chốt, có tám bước rất căn bản đơn giản thôi, thì nhất định mỗi người khi thực hiện tám bước căn bản đó nhưng rất vi diệu sẽ hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời mình và sẽ phá vỡ được giới hạn hiện hữu đang ràng buộc bản thân để vượt qua giới hạn đó, đạt đến sự thành công của những mục đích sống cao thượng tốt lành cho mình và cho người. Một là cái nhìn đúng, bạn có khi nào hỏi bạn đã có cái nhìn đúng về cuộc sống của mình chưa? Bạn có cái nhìn đúng về cha mẹ ông bà về gia đình, về xã hội, về môi trường chưa? Cái nhìn đúng này cần phải phát triển, cái đúng mà Bảo Thành gợi ý do chính lời Phật truyền dạy và các bậc giác ngộ nhắc nhở đó là cái nhìn đúng về Thiện – Ác. Ai cũng biết nếu nhìn đúng về thiện và hành thiện muôn sự sẽ thành công. Nếu nhìn lệch ra và để cho cái ác xâm chiếm dẫn dắt thì nhất định hậu quả, nghiệp quả khó có thể tránh được.

Cái nhìn đúng là mấu chốt đầu tiên để cho mỗi một người chúng ta biết quay trở về chính mình, sống với chính nội tâm để nhìn rõ tôn chỉ sống, mục đích sống. Và cái nhìn đúng giúp cho chúng ta tìm được cái khả năng vĩnh cửu, thường hằng, bất biến, có sức mạnh vô song để thành tựu tất cả. Cái nhìn đúng trong nhà Phật gọi là Chánh Kiến. Hồi mình không có dùng những từ ngữ của Phật pháp mà dùng từ ngữ của đời thường. Số 1 phải có cái nhìn đúng, bạn luôn luôn phải tự hỏi ta đã nhìn đúng chưa, đúng thế của cuộc đời, đúng với tất cả những điều ta đang tương tác chưa?

Thứ hai phải suy nghĩ đúng. Có khi nào trong lương tâm của mình thì thầm chúng ta phải suy nghĩ đúng hay không? Sự suy nghĩ đúng cần phải trải qua biết bao nhiêu những trải nghiệm, rồi lựa chọn cho mình một suy nghĩ đúng, một phương hướng đúng. Chúng ta có thấy cô MC vừa giới thiệu về bản thân cô ấy không? Trải qua bao nhiêu những băn khoăn trắc trở, trải nghiệm, nghiên cứu, học hỏi, cô ấy đã có một sự suy nghĩ đúng và chọn lựa đúng. Nhìn đúng, suy nghĩ đúng đã đưa cô ấy thành công, thành công ở nơi cô MC là sức khỏe của thể xác, sức khỏe của tinh thần và sức khỏe của tâm linh. Nay tôn chỉ của cô là mang lợi lạc đó để lan tỏa. Chúng ta sau khi đã nhìn đúng, suy nghĩ đúng, thì những ngôn ngữ đúng giữa thiện và ác rất quan trọng, Trong giao tế, trong sự thế hàng ngày, ngôn ngữ đúng sẽ là phi thuyền đưa chúng ta vươn tới những tinh tú diệu vời ở khung trời cao rộng nơi những ước mơ của mỗi người. Và từ đó chúng ta nỗ lực thật đúng để chọn lựa cho mình một nghề nghiệp đúng, như cô MC đó cuối cùng nỗ lực, học hỏi, nghiên cứu và chọn lựa cho mình một nghề nghiệp đúng, nay cô rất hạnh phúc. Chúng ta thấy từ đó cô có một cách sống đúng và có lập trường vững chãi. Chắc chắn bây giờ dù ai nói ngả nói nghiêng thì cô MC vẫn vững lòng, vững niềm tin vào bản thân, sống có lập trường để trong từng giây phút cô ấy luôn luôn hiện hữu, sống thực không ảo nữa.

Đó là tám cái mà nhà Phật gọi là Bát Chánh Đạo. Đối với Bảo Thành thì đó là tám mấu chốt, tám cái điểm mà mỗi một người không phân biệt tôn giáo, không cần biết bạn là ai, có niềm tin thiêng liêng tôn giáo nào hay không, thì đó tám bước của Đức Phật dạy là tám nấc thang để đưa chúng ta đạt đến đỉnh điểm cao nhất, phá vỡ mọi giới hạn của cuộc đời để thành tựu được những cái vô hạn, tiềm năng vô giá. Và đó chính là sứ mệnh của đời người, sứ mệnh đó được gọi là tình yêu thương. Nếu bạn chạm vào được năng lượng yêu thương nơi cuộc đời của mình, nơi kiếp người này, nơi chính mình, tám bước kia thật dễ thực hiện và nhất định bạn sẽ có một đời sống an lạc. Chúng ta nếu sống ở thành phố hoặc ngày nay ở thôn quê cũng đã thấy rồi, có khi nào nhìn trên khuôn mặt của những người lao công quét rác giữa đêm, đặc biệt sắp sửa tới Noel, tới Tết, ta sẽ nhìn thấy những thiên thần lao công ban đêm quét rác giữa đường phố. Đơn giản như vậy mà lòng họ hạnh phúc vô biên, bởi sứ mệnh của họ là tình yêu thương. Cho nên họ sẽ lượm và quét sạch rác rưởi của những ai vô tình hay cố ý xả ra ngoài đường, để làm cho thông lộ đó sạch sẽ, cho ngày mai khi bình minh tới mọi người đi ra đường, con đường sáng đẹp và sạch, đó là sứ mệnh của những thiên thần về đêm.

Biết bao nhiêu những công nhân sứ mệnh của họ thức vào ca ba trắng đêm để sản xuất, để lao động. Vì tình yêu thương gia đình và nhận rõ sự đóng góp cao quý với khả năng, với điều họ có thể làm được, thúc đẩy bằng tình yêu chân chính mà từ đó thâu đêm trường họ chẳng ngủ  vẫn mạnh, vẫn khỏe để sản xuất để làm việc. Ta có thấy những bậc CEO giám đốc, đôi khi làm việc ta tưởng không có gì nhưng họ có thể thức thâu đêm 24 tiếng một ngày, làm sao họ có sức mạnh để dẫn dắt toàn bộ công ty, đạt được những mục tiêu của công ty họ. Chính là vì sứ mệnh yêu thương chẳng phải vì tiền tài, danh vọng, địa vị. Dĩ nhiên những điều đó cần cho cuộc sống, nhưng vẫn chỉ là thứ yếu, cái mà thúc đẩy họ vẫn tiếp tục làm dù công việc rất bình thường như lao công quét rác, hay những người ngồi trên phi thuyền bay đến hành tinh khác hoặc những nguyên thủ quốc gia, giám đốc, phó giám đốc, thơ ký văn phòng, người công dân bình thường hay công nhân bình thường. Chúng ta đều làm tất cả mọi việc xuất khởi từ tình yêu thương và sứ mệnh nói gọn hơn chính là tình yêu thương được thực hiện qua tám cái đúng mà Đức Phật dạy, để chúng ta thành tựu được cuộc sống này trong mọi cương vị, danh phận của cuộc đời, nhưng luôn luôn có an lạc và hạnh phúc. Và chúng ta đạt được cái vô hạn nơi tình yêu thương để phá vỡ những giới hạn của kiến thức, mà tăng trưởng đời sống này mang lại sự lợi lạc cho muôn người.

Cho nên làm sao tìm được sứ mệnh của cuộc đời? Câu trả lời là hãy quay trở về sống với tám điều đúng kia, chúng ta sẽ tìm ra sứ mệnh của cuộc đời mình, tức là mục đích sống thiêng liêng cao cả để hiến dâng, mang lại hạnh phúc cho ta và cho muôn người. Đây là điều mà Bảo Thành muốn chia sẻ tới mọi người, không cần phải mập mờ trong những nền triết học cao siêu để rồi lạc lối, sống theo kiểu ngồi chờ mà không tăng trưởng, phá vỡ giới hạn để đạt được cái vô hạn. Như ngày nay trong xã hội nhiều người mất phương hướng, mất mục đích sống, không nhìn ra sứ mệnh và tưởng sứ mệnh của mình là ông trời ban và tưởng rằng ta là người được tuyển chọn, mang sứ mệnh đó để cứu độ, để giải cứu thế giới. Từ đó tẩu hỏa nhập ma, sống không tăng trưởng kiến thức nhưng sống mập mờ trong những tư tưởng của ảo giác.

Cho nên ta thấy rất nhiều người xưng là thánh, là thần, là những bậc cao cả, sống vất vưởng trong những tư tưởng của ảo giác. Chúng ta cần phải nhớ rõ sứ mệnh của cuộc đời như Phật, Chúa và các bậc giác ngộ đã nói chính là sứ mệnh yêu thương. Nên người ta đã định nghĩa rằng Thiên Chúa là tình yêu và Phật là đấng từ bi, còn chúng sanh mỗi người như chúng ta là yêu thương nhau. Khi bạn biết yêu thương mình và yêu thương mọi người, bạn sẽ phá vỡ được giới hạn của cuộc đời để tăng trưởng kiến thức, thành tựu được sự an lạc và những điều thiêng liêng nhất trong cuộc đời để phụng hiếm cho tha nhân và muôn người. Dù bạn đang ở những địa vị khác nhau trong cuộc sống và từ đó bạn biết đón nhận cuộc đời của bạn dù bạn rất khác. Mà không mong cầu những điều vượt khỏi tầm tay để chới với, để lao tâm khổ trí, từ đó làm mất phương hướng, sống bất cần, không có mục đích sống.

Đây là lời chia sẻ rất gần gũi và mong rằng chúng ta đừng rượt đuổi theo những nền triết học, triết lý cao siêu của những từ ngữ ảo giác người ta xếp đặt, để biến mình trở thành một cỗ máy lao động và sản xuất để chỉ có tiền, chỉ có tiền và vật chất mà thôi. Điều cao quý nhất trong cuộc đời và là sứ mệnh của mỗi người đó chính là tình thương. Cám ơn quý ông bà, anh chị em, cô bác và các bạn đã nghe và hãy nhớ rằng như cô MC cô làm được việc này hôm nay, chính là bởi vì cô đã tìm được tình thương nơi bạn, đột phá để làm được những chuyện không thể tưởng tượng được là dạy 4 tiếng liên tục và đã thay đổi được nghề nghiệp để đạt được mục đích sống thiêng liêng cao cả, giúp ích cho bản thân của cô và giúp ích cho muôn người. Mỗi một người trong chúng ta đều có khả năng như cô MC, đều có khả năng để phá vỡ giới hạn của mình, để chấp thêm đôi cánh thiện thần, như những lao công lót đường cho những người khác bay lên cung trời cao rộng, để thành tựu được những ước mơ chung đó là sống hạnh phúc và an lạc, để tiếp nhận cuộc đời đến với chúng ta bằng tình yêu và sự tha thứ. Dạ xin cảm ơn!

Trân trọng cảm ơn những giá trị cao đẹp, những ấm áp yêu thương tới từ những ngôn từ rất là ngọt ngào và giản dị, nhưng thật là tràn đầy tri thức của Thiền sư đúng không anh chị? Và Lâm Tiểu Phương thấy rằng rất nhiều trái tim đã gửi lên khung chat ạ, gửi lên màn hình để gửi lời trân trọng biết ơn gửi đến Thiền sư. Các cô, các anh chị thân mến! Phương thật sự là may mắn khi mình rất vinh dự là người kết nối giữa Thiền sư để chia sẻ những nội dung tuyệt vời ngày hôm nay tới các cô bác anh chị. Trân trọng biết ơn Thiền sư gửi những ngôn từ thật sự rất là cao đẹp mà Thiền sư đã ưu ái dành cho Lâm Tiểu Phương qua chương trình. Con nghĩ rằng mình rất là may mắn, mình cần phải gặp khiêm tốn hơn nữa, giản dị hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa và hy vọng rằng trong tương lai sẽ giúp đỡ được nhiều người hơn nữa trong sự nghiệp huấn luyện viên sức khỏe của mình ạ!

Các cô các anh chị thân mến! Qua những ngôn từ cao đẹp của Thiền sư chúng ta đã hiểu về bát chánh đạo: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Các cô chú, anh chị cũng đã nghe những ngôn từ thật là giản dị của thầy, cũng hiểu ra rằng lợi ích của bát chánh đạo thì sẽ giúp cho chúng ta có kiến thức suy nghĩ đúng, lời nói cũng đúng hơn, hành động đúng hơn và sẽ có một đời sống chân chính, cũng như là chúng ta sẽ siêng năng hơn để phát triển hơn về cuộc sống của chúng ta. Sứ mệnh của chúng ta đó là sứ mệnh của tình yêu thương như thầy đã giảng đúng không ạ? Và ai cũng có thể làm được đúng không ạ? Tất cả chúng con đều rất là biết ơn và rất là kính yêu Thầy ạ. Sứ mệnh lớn nhất đó là sứ mệnh tình yêu thương, chúng ta sẽ biết cách yêu thương bản thân mình, nhưng từ yêu thương bản thân mình thì chúng ta sẽ biết lan tỏa tình yêu thương, sẽ yêu thương những người xung quanh và chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc và mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh một cách giản dị, bình an đúng không các cô các anh chị!

Vâng ạ! Rất nhiều trái tim đang được gửi lên khung chat ở trên màn hình để gửi lời biết ơn, những lời cảm ơn rất là kính yêu đến Thiền sư. Các cô bác anh chị mỗi một khi mà các cô bác anh chị giúp được ai đó khỏe mạnh, giúp được ai đó có sức khỏe vượt trội đó là chúng ta đã cảm thấy hạnh phúc trong công việc rồi đúng không ạ? Lâm Tiểu Phương cũng như các cô bác anh chị, rất là nỗ lực để giúp những người xung quanh và khi mà mình nhận ra giá trị thật là hạnh phúc, thật là bình yên chỉ là giúp người ta giảm cân thôi, giảm vài centimet vòng eo, đỡ phải dùng thuốc tiểu đường, hoặc là tim mạch khỏe hơn, da đẹp hơn, trẻ hơn thì đấy là những điều hạnh phúc mà nghề nghiệp mang lại.

Kính thưa Thiền sư, kính thưa các anh chị! Vậy thì chúng ta ngày càng phải lan tỏa tình yêu thương rộng rãi hơn nữa, khi mà chúng ta lan tỏa được tình yêu thương đó thì chúng ta sẽ làm được những điều thật là linh thiêng. Cảm ơn rất là nhiều và Phương nhìn thấy ở trên khung chat. Kính thưa, biết ơn thầy, cảm ơn thầy và rất rất nhiều trái tim đỏ rực cộng với rất nhiều hoa để gửi đến thầy ạ. Vâng ạ! Cảm ơn thầy rất nhiều và cảm ơn các cô bác anh chị, bây giờ thì là phần chia sẻ hỏi đáp giữa quý cô bác anh chị dành cho vị thiền sư kính mến Thích Bảo Thành ạ. Các cô bác anh chị hãy giơ cánh tay vàng của mình lên, để Lâm Tiểu Phương có thể mời các cô bác anh chị chúng ta dành những câu hỏi tới với vị Thiền sư đáng kính ạ!

Các cô bác anh chị thân mến! Trong lúc chờ những cánh tay vàng giơ lên, thì ở trên chat ban tổ chức có đưa ra đường link học tập cùng nhau ạ. Các cô bác hãy click vào đó để chúng ta cùng nhau chia sẻ, cùng nhau trao nhiều giá trị và trao nhiều yêu thương nha. Vâng ạ! Lâm Tiểu Phương đã nhìn thấy một cánh tay vàng của một người tên là iphone. Xin mời anh bật nick lên và có câu hỏi gửi tới thiền sư Thích Bảo Thành ạ! Xin mời anh!

Nam Mô A Di Đà Phật! Con chào Thầy ạ! Thầy cũng làm bên dinh dưỡng hay là thầy chỉ lên giảng thôi ạ?

Anh thân mến, Thầy chỉ giảng cho chúng ta về những nội dung này thôi và những câu hỏi không có liên quan như vậy, anh chỉ giao lưu với thầy trong những nội dung liên quan đến bài giảng của thầy thôi anh ha, còn những liên quan khác thì không tiện hỏi ở đây, với lại là thầy không có làm huấn luyện viên sức khỏe. Thầy chỉ chăm sức khỏe cho thầy và chăm sóc sức khỏe cho những người xung quanh thôi.

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn một bạn là iPhone ạ. Và kính thưa các cô bác anh chị thân mến, hãy để hỏi thầy về những điều, những sứ mệnh ở trong cuộc sống đúng không ạ, về những điều mà các cô các anh chị đang nung nấu, về những điều mà mọi người chưa có tìm được những định hướng để có thể rằng Thầy sẽ khai sáng cho chúng ta được không ạ. Trong cuộc sống có rất là nhiều điều mà chúng ta chưa biết, và thầy là một kho tri thức các anh chị hãy tranh thủ để chúng ta hỏi thầy ạ!

Chị MC và các bạn thân mến. Dạ không nhất thiết chúng ta phải hỏi nhau. Cô MC có nghe Bảo Thành nói không? Dạ cô MC cho Bảo Thành nói một câu ha, nha cô MC.

Chúng ta hãy tranh thủ khai thác một kho tàng kiến thức sống đang ngồi bên cạnh chúng ta, tới từ rất xa nhưng mà thầy đã hiện hữu ở trước chúng ta và các cô bác anh chị thấy tuyệt vời không ạ. Tình yêu thương ấm áp từ Thầy gửi đến phòng zoom ai cũng cảm nhận được đúng không ạ. Từ từng lời nói, từng ánh mắt đến ngôn từ của thầy đều toát lên rất là nhiều tình yêu thương và thật sự rất ấm áp. Phương thật là có duyên và rất cảm ơn ngày hôm nay một MC khác đã bị bệnh nên là em là một MC thay thế và thật là tuyệt vời khi mà mình có cơ duyên. Em có cơ duyên được nghe những lời chia sẽ từ Thầy. Vâng ạ các cô bác, anh chị có hỏi thầy về những vấn đề. Những gặp gỡ ngắn ngủi cũng có thể là rất là gắn bó nhưng sau đó thì người ta cũng rời đi. Vậy thì tâm thế của mình có thể sẽ rất là buồn hoặc mình sẽ diễn ra rất là nhiều cuộc chia ly trong cuộc đời, em xin hỏi Thầy là mình cần phải đối diện với những chuyện đó với tâm thế như thế nào? Vâng ạ! Xin cảm ơn thầy.

Trước khi Bảo Thành chia sẻ điều đó thì muốn mời gọi các anh chị em ở trên zoom, không nhất thiết phải đặt câu hỏi, chúng ta có thể chia sẻ với nhau. Trước khi Bảo Thành chia sẻ, Bảo Thành muốn mời gọi các bạn là chúng ta trong những ngày cuối năm này, không nhất thiết phải hỏi mà chia sẻ những cảm xúc của mình trên phòng zoom này, về những điều mình đã tìm lại được mình, để có một sự nỗ lực vượt qua những thử thách, những,chặng đường của nghịch cảnh mình đã đương đầu trong năm cũ và lót đường cho mình tiến về phía trước, đạt được những điều mình yêu thích. Đôi khi những sự chia sẻ rất bình thường trong sự tìm lại chính mình là một sự sách tấn, là một động lực thật lớn cho những người khác nghe, để chúng ta cùng nhau vượt qua những khó khăn trong đời sống.

Cô MC ơi, cuộc đời có câu nói ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, Tùy theo mình có thể loại năng lượng như thế nào, mình sẽ chiêu cảm những ai có năng lượng như vậy. Hoặc cảm ứng với những bậc cao hơn có năng lượng đồng dạng, để song hành, để kề cận, để đi với mình một bước chân, một ngày, một đoạn đường hoặc một đời, hoặc nhiều kiếp. Vô thường đều do ta quyết định ở nguồn năng lượng nơi chính mình, những hiện tượng có người tới thương ta một ngày, đi với ta một giờ, rồi mãi mãi không quay trở lại. Nhưng cũng có những con người lầm lũi đằng sau ta không nhận ra. Họ sẵn sàng đi với ta và đồng hành với ta suốt từ đời này cho tới đời sau. Khi mình biết chạm vào nguồn mạch yêu thương của chính mình, phát triển được năng lượng vô biên nơi tình yêu của mình. Năng lượng đó sẽ cảm ứng, sẽ giao thoa với những người đồng dạng và sẽ đồng hành với mình miên trường trong cuộc sống.

Còn nếu ta khởi lên những dạng năng lượng xấu, nó chiêu cảm những người xấu tới, họ sẽ dẫn dắt chúng ta lầm đường lạc lối và dĩ nhiên trên đoạn đường đó ai không siêng năng giữ nguồn năng lượng đó mãi, thì họ không bắt kịp với năng lượng của chúng ta, họ sẽ bị rớt lại đằng sau và khoảng trống, khoảng ngăn cách sẽ tạo ra và ta với người sẽ chẳng gặp nhau nữa. Cho nên chuyện ai tới để đồng hành, ai đi để chẳng gặp là chuyện rất thường trong cuộc đời, nhưng ta phải biến những cái rất thường trong cuộc đời thành phi thường, ở chỗ chạm vào tình yêu để ta trở thành người phi thường. Không vì những cái bất thường của những ai đó đã bỏ ta đi, mà ta bỏ chính bản thân của mình. Đừng bao giờ vì người bỏ ta mà ta bỏ mình. Chỉ có tình yêu nơi chính mình, tìm được để yêu thương mình thì ta tiếp tục đi trên con đường yêu thương. Muôn người phía trước sẽ tiếp sức như một cuộc chạy tiếp sức vậy và bạn sẽ trao cho họ một ly nước để họ uống vào, tiếp tục trên đoạn đường còn dài để đi. Và những người bạn gặp, bạn sẽ trao trọn tình thương sự quan tâm. Ngược lại họ sẽ có sức mạnh để đồng hành với bạn và nếu như bạn không trao cho họ ly nước của tình thương và sự quan tâm, họ sẽ rời cuộc chơi, không gần gũi với bạn.

Cho nên những ai đó đã rời chúng ta, không phải rời cô MC, mà trong cuộc sống của chúng ta những ai đó đã  rời bỏ mình, hãy nhìn lại coi trên đoạn đường mình đồng hành với họ, mình có tận hiến và trao trọn ly nước của tình thương sự quan tâm hay không? Hay mình đã trao chén đắng và sự cay đắng cuộc đời trong một lúc nào đó, để họ không chịu được họ phải đi. Nhất định khi trao chén tình thương, khi trao chén quan tâm, ai ai cũng sẽ đi với mình suốt cả cuộc đời này và mãi mãi mà thôi. Nơi đâu có tình yêu thương ở đó luôn luôn có quới nhân độ trì. Nơi đâu có tình yêu thương lan tỏa, ở đó luôn luôn có những bậc thiện thần tới gõ cửa để mời gọi chúng ta, đón nhận những món quà cao quý hơn ở đằng trước, do chính sự nỗ lực tăng trưởng kiến thức và lập trường bền vững của những cái nhìn, suy nghĩ đúng trong trong cuộc sống của mình. Dạ thưa chị.

Xin cảm ơn Thiền sư rất là nhiều ạ! Qua những lời dạy của Thiền sư, thì con thấy rằng bản thân riêng con thì sẽ trở lại để nhìn sâu tận vào trong trái tim của mình và tâm thế của mình, và mình sẽ cần phải rèn luyện nhiều hơn nữa, và đón nhận những tình yêu thương, đón nhận những năng lượng tích cực mới, và phải rèn luyện hơn nữa, để phát triển hơn nữa, để mình có thể xứng đáng với những người mà dành nhiều tình yêu thương cho mình. Con cũng không có quá nuối tiếc những ai đó không có phù hợp và họ rời đi, vì đó chính là cuộc sống. Xin biết ơn Thầy rất là nhiều và bây giờ thì em Phương thấy rằng có rất là nhiều cánh tay vàng đã giơ lên rồi. Xin mời cánh tay của chị Cẩm Giàu ạ! Chị Cẩm Giàu có bật được mic không bật giúp cho em bên tay trái đó, sau đó thì chị sẽ giao lưu với Thiền sư nha. Vâng ạ con xin gửi lời biết ơn đến Thiền Sư và xin mời chị.

Dạ con chào thầy, con chào cả nhà. Con có nghe nội dung ngày hôm nay, con là con đạo Phật, con có nghe nhiều bài pháp. Tuy nhiên công việc ngày hôm nay con có nghe chủ đề về tình yêu thương, thì con trước đây công việc là làm nhân viên văn phòng và con đã chuyển thành công việc huấn luyện viên về sức khỏe. Thì tuy nhiên trong quá trình công việc này có gặp rất nhiều đối tượng. Có đối tượng rất là dễ thương và đối tượng chưa được dễ thương, thì khi mình phát hiện tâm mình nó cũng có một chút xíu sân lên. Thì con muốn đặt câu hỏi với Thầy là làm sao mình để xử lý được cảm xúc không có tốt đó và mình làm như thế nào để mình chuyển hóa cảm xúc đó từ chưa được tích cực thành tích cực, để mình tiếp tục những chặng đường này, vì chặng đường nó cũng tương đối cũng nhiều chông gai lắm thưa Thầy. Đó là câu hỏi của con, con biết ơn thầy ạ!

Chị Cẩm Giàu, cuộc sống mà luôn luôn có sự trái chiều nghịch ý, dù mình cố gắng giữ lắm để trao sự dễ thương của mình tới với họ. Nhưng đôi khi họ lại đối xử ngược lại với mình bằng sự cáu giận. Đời là thế không ai mà tránh khỏi, ai cũng sẽ gặp. Có một phương pháp tu tập, nếu mình đã xác định rõ mình luôn sống trong sự dễ thương từ suy nghĩ, thì suy nghĩ của mình đầu tiên nếu họ dùng những hành động hoặc lời nói không dễ thương, ta vẫn phải giữ vững lập trường của mình. Đó được gọi là Chánh Định, giữ vững lập trường tôi vẫn phải sống dễ thương, tôi suy nghĩ dễ thương. Không cần biết anh, cô là ai, giận dữ cáu giận với tôi như thế nào, không thể dẫn dắt tôi lọt vòng mắc bẫy để không còn sống dễ thương nữa.

Suy nghĩ như vậy để nhận định rằng mình là người dễ thương, sống dễ thương, nói dễ thương. Và phương pháp mà tiếp nguồn cho năng lượng đó là hãy nhìn xuống dưới bụng của mình và nhớ rằng khi mình khó chịu trong bụng, mình bực bội trong bụng, thường thường bụng của mình là nơi ôm ấp, chất chứa điều sân giận hoặc tàng chứa những kho tàng tốt đẹp. Cho nên phương pháp thiền là phình bụng nhẹ nhàng hít vào, nói với mình tiếp cận với nguồn yêu thương ở dưới bụng, rồi thở nhẹ nhẹ nhẹ nhẹ thôi. Hít vào chậm như rùa thở ra chậm như con rùa. Hít vào phình bụng nhìn cái biển yêu thương dưới bụng mình và gắn kết với nó, rồi thở ra nhẹ nhàng, lan tỏa lên trên ánh mắt bằng ánh mắt thương nhìn đời, trực diện với đối tượng đang dùng những hành vi, suy nghĩ, ngôn ngữ không dễ thương và nhắc nhở tôi là người dễ thương.

Đó gọi là niệm thương yêu. Niệm là gì? Là nhận diện sự thương yêu được tiếp nguồn từ dưới bụng của mình, dưới đó gọi là đan điền khí hải, luân sa số 1 và số 2 tiếp cận. Người Việt người ta gọi là tế bào gốc để tái sinh lại nguồn năng lượng yêu thương, chỉ cần để tâm xuống đó, gắn kết với nó và trên đôi mắt của mình hiện tướng yêu thương nhìn họ. Chỉ như vậy bạn sẽ có được năng lượng yêu thương, thẩm nhập vào đối tượng đang đối xử, để họ thấm được và thay đổi được họ. Bạn hãy thử đi, thử từ con cái, từ chồng, từ người thân trong gia đình đến các bạn đồng nghiệp hoặc là những khách hàng của mình. Khi tương tác họ cáu, họ giận, họ không dễ thương nữa, bạn hãy hít vào thật sâu, gắn kết với nguồn suối yêu thương từ vùng luân xa số 1, số 2 ở dưới rốn của mình, phình bụng ra, mắt mỉm cười, mắt thương nhìn đời, nhìn thẳng vào người đó mỉm cười nhẹ nhàng, ứng xử tử tế, gắn kết với họ và chỉ nói thầm với mình ta là người dễ thương, và lan tỏa năng lượng dễ thương này tới người đó.

Nhất định trong 5 giây tới 1 phút, chỉ như vậy người kia sẽ có cảm ứng đạo giao với năng lượng dễ thương của bạn và họ sẽ dịu xuống. Còn nếu họ cáu giận quá bạn cứ tiếp tục làm, họ sẽ dịu xuống. Mà nếu bạn tiếp tục làm tăng trưởng sự gắn kết mật thiết như vậy với suối nguồn yêu thương nơi luân xa số 1 và số 2, qua hơi thở vào trong chánh niệm, bạn sẽ có năng lượng dồi dào hơn để chuyển hóa họ sớm hơn, tùy vào nội lực, công hạnh gắn kết với suối nguồn yêu thương của bạn. Đó là phương pháp, hy vọng chị Cẩm Giàu nghe qua và đón nhận lời chia sẻ này.

Xin cảm ơn câu hỏi của chị Cẩm Giàu ạ. Xin cảm ơn sự chia sẻ hết sức tuyệt vời của thầy Thích Bảo Thành và bây giờ thì em nhìn thấy một cánh tay vàng nữa giơ lên từ một anh tên là Triệu Hồng ạ. Xin mời anh Triệu Hồng hãy bật míc lên để chia sẻ. Vâng xin kính mời anh.

Chào Thầy Thích Bảo Thành! Dạ con có một thắc mắc, một câu hỏi xin hỏi Thầy là, con cách đây hơn 3 năm con cũng có một giấc mơ, thì con mơ đến Phật giang tay giúp đỡ con. Và cũng 4 tháng nay con cũng tham gia chương trình huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe và chia sẽ ra cộng đồng.

Chắc chắn anh Triệu Hồng đã có duyên với Phật và chắc chắn chúng ta đều có duyên với Phật. Nhưng hãy nhớ Phật là gì? Là Từ Bi. Chúng ta ai cũng có duyên với tình thương và tư bi. Phật là đấng từ bi cho nên khi mơ tới Phật đưa bàn tay tới, tức là Phật đã mời gọi anh bước lên một cung bậc cao hơn để sống bằng tình thương. Từ đó anh có thể dấn thân vượt qua chướng ngại và mang sự ấm áp của tình thương nơi mình, sưởi ấm những cuộc đời khác qua sứ mệnh công việc của chính mình. Nhìn thấy cảnh đó đó là một sự nhắc nhở, là một thông điệp cho anh trong những ngày cuối năm này, đó là hãy sống yêu thương để thành tựu những điều cao cả thiêng liêng hơn, mang lại sự sống hữu ích hơn cho mình và cho những người mình đang có cơ hội, nhân duyên tiếp cận với họ trong gia đình, trong công việc làm và trong xã hội. Anh đã có duyên với Phật, anh đã có duyên đi vào sứ mệnh của tình yêu và không những chỉ có một mình anh, tất cả chúng ta đều có duyên với Phật, có duyên với tình yêu thương vốn có trong ta. Cho nên Phật nói ta là Phật tức là ta là đấng yêu thương, còn các con là Phật sẽ thành tức là những người đang thực hiện sự yêu thương. Anh có duyên với Phật có nghĩa anh đã là người biết yêu thương bản thân và mọi người rồi. Hãy sống như vậy thì giấc mơ kia chẳng còn là giấc mơ, mà là thông điệp truyền trao cho anh qua kiểu cách đó, qua cảnh giới đó, để nhắc nhở rằng anh đang thay đổi cuộc đời của mình và của người khác bằng tình yêu thương. Dạ cảm ơn anh Triệu Hồng.

Xin cảm ơn thầy rất nhiều và xin cảm ơn sự chia sẻ của anh Triệu Hồng, chúc anh sẽ giúp được rất là nhiều người khỏe mạnh và cho đi thật nhiều tình yêu thương ạ. Và các cô bác anh chị thân mến, còn một cơ hội nữa mà Phương xin dành tới các cô anh chị, đó là thầy có đề nghị là chúng ta hãy chia sẻ rằng bản thân mỗi người trong một năm qua đã vượt qua giới hạn của bản thân như thế nào đúng không ạ? Cảm nhận ra sao và sắp tới thì kế hoạch của các anh chị như thế nào? Đấy cũng chính là sự chia sẻ để giúp cho những người xung quanh biết đâu rút ra được rất là nhiều bài học ạ. Bây giờ thì em Phương xin đề nghị có một cánh tay nào đó giơ lên để chia sẻ cảm xúc, có thể là gửi lời cảm ơn thầy và những điều mà em Phương vừa nói không ạ. Các cô bác anh chị thân mến, Phương có tìm hiểu, chiều nay khi mà được nhận nhiệm vụ làm MC Phương có tìm hiểu qua internet, thì Phương biết rằng là thầy Thích Bảo Thành có rất là nhiều bài giảng cực kỳ tuyệt vời ở trên các kênh YouTube nha. Thì các cô anh chị có thể học, tìm hiểu thêm và đăng ký các kênh mà thầy giảng. Đấy là những tri thức hết sức là tuyệt vời và tiện thể thì các anh chị ở đây đã đăng ký kênh Phạm Gia Nutrition chưa ạ? Nếu chưa đăng ký thì các cô bác anh chị hãy đăng ký kênh YouTube Phạm Gia Nutrition, để đón nhận được những video mới nhất ở hàng ngày từ ban lãnh đạo của Phạm Gia Nutrition, đã rất là tâm huyết xây dựng lên. Đường link nhóm học tập cùng nhau đã được gửi lên khung chát, các cô chú, anh chị hãy Click vào đường link để chúng ta cùng nhau học tập, cùng nhau giao lưu và hỏi đáp. Có một cánh tay nào giơ lên để chia sẻ những điều Phương vừa nói không ạ?  Có ai không ạ. Vâng ạ. Các anh chị giơ tay chậm quá mà em lại dành hết cả các cơ hội để hỏi thầy bây giờ vì em có rất là nhiều câu hỏi muốn hỏi thầy, nhưng mà không có quyền được hỏi nhiều đó là cơ hội dành cho các anh chị. Xin mời chị Kim Huyền, chị Kim Huyền bật míc lên bên trái màn hình và giao lưu với Thầy. Em nhìn thấy sau đó là đến anh Thanh Hóa ạ.

Dạ chào Thầy, chào MC, xin chào tất cả mọi người trong zoom ạ! Hôm nay là lần thứ hai cũng được nghe thầy chia sẻ trên zoom Phạm Gia Nutrition và con xin tự giới thiệu con là bên đạo Thiên Chúa. Thì hồi nãy giờ con nghe Thầy giảng rất là hay về những cái mình sống tốt từ trong suy nghĩ, từ trong lời nói và nhất là từ trong hành động của mình, để mình đối nhân xử thế ở ngoài những gì mình gặp. Tại vì khi cuộc sống của mình mà mình cứ trao đi, cho đi mà vô điều kiện, cho đi mà ví dụ mình sống mà mình cứ giúp người mà mình cứ trông chờ người ta trả lại mình, con nghĩ cái đó là cũng không còn tốt nữa phải không Thầy. Mình sống để cho đi và mình mang tình yêu thương của mình, thì mọi người đã đến với mình kiểu như chồng con, tất cả mọi người đến với mình hoặc là như hôm nay Thầy đến, con nghe Thầy giảng pháp như vậy cũng là một cái duyên của để con được học hỏi rất nhiều. Dạ thì hôm nay Thầy cũng nói về Chúa thì đấng đó là mình không thể nào mình bàn cãi được rồi, các đấng đó là đấng bề trên còn mình thì là phàm phu tục tử, mình có nhiều lỗi, nhiều cái còn bị giới hạn. Nên mình sống cuộc đời này để tu, để sống tốt hơn, thì con mới có vào trong cái dinh dưỡng này mới có mấy tháng thôi. Thì con nghĩ là khi mà mình đi mình gieo hạt, mình gieo cho người nào, mình có duyên với người nào, mình thấy người ta đau, người ta bị bệnh mà mình tới mình gieo duyên cho người ta. Ví dụ tụi con dùng sản phẩm này thấy tốt rồi, con cải thiện sức khỏe từng giờ, từng phút, con muốn thấy sản phẩm đó muốn trao cho người khác, thì cái duyên của người khác cũng có thể người nghĩ mình sao, mình có lợi dụng người ta không? Vì có người đón nhận, có người không đón nhận. Thì con nghĩ là mình cứ gieo đi, có duyên thì người ta tới, con cũng không có buồn. Mới đầu thì con cũng buồn, tại mình tới với người ta, người ta nghĩ mình lợi dụng người ta, có rủ rê người ta cái gì đó không? Mới đầu con cũng hơi buồn, nhưng lâu ngày con cũng nghĩ đón nhận hay không là tùy người ta. Trong cách ăn nói của con có đúng không con xin Thầy chỉ cho con thêm ạ! Con cám ơn!

Dạ thưa chị, giá trị cao quý là tình thương, ai nhận được nên nuôi dưỡng và lan tỏa, Thầy cũng như Bảo Thành đây rất tâm đắc khi được kết bạn với nhóm Phạm Gia. Chúng ta hãy đăng ký với kênh YouTube này để cùng nhau học hỏi và gieo mầm yêu thương lan tỏa tới mọi người, không có biên giới ngăn ngại giữa các niềm tin tôn giáo. Mình sẽ lan tỏa khắp thế giới chỉ bằng tình yêu. Chị là người thiên chúa, chị ơi trong chúng ta ai cũng nhiều lần vấp té, vấp ngã và ta là kẻ có tội. Bảo Thành nhớ câu kinh thánh khi có một người phụ nữ bị ném đá, Chúa nói với mọi người ở đó rằng ai không có tội hãy ném đá người phụ nữ này đi và từng người bởi câu nói đó đã gợi cho họ nhìn lại bản thân và họ nhận ra họ cũng đều là những kẻ có tội, nên không thể ném đá người có tội. Khi người phụ nữ được thả ra Chúa mới nói hãy đi và đừng làm điều tội lỗi nữa.

Thiên Chúa là đấng yêu thương, Ngài luôn tới để cởi trói cho chúng ta mà Ngài nhắc rằng hãy đi và đừng phạm tội nữa. Ngài nói hãy thứ bảy mươi lần bảy tha thứ cho chính mình và những ai phạm lỗi đến mình, ánh mắt của họ nhìn mình một cách sai trái không sao. 70 lần 7, ta phải tha thứ thật nhiều để yêu thương sẽ làm thành những kỳ tích vi diệu, để ai đó có tội mà lại ném đá sẵn sàng buông đá, để cho người có tội như ta lại có một cơ hội nữa đi vào tương lai trong sự an bình và không phạm tội nữa. Chị ơi hãy kiên nhẫn, hãy kiên nhẫn trong sự cầu nguyện. Chúa nói hãy tỉnh thức, hãy tỉnh thức và cầu nguyện. Cầu nguyện tức là gắn kết với tình yêu của Thiên Chúa, tỉnh thức tức là sống và hành động đúng với lời yêu thương, chị sẽ thành công. Những ai không hợp với chị, nhìn chị bằng ánh mắt khác biệt, họ sẽ hợp và họ sẽ chuyển cái nhìn thành ánh mắt yêu thương để trở thành tri kỷ, bạn đồng hành và người thân của chị một mai. Đừng sợ ngày hôm nay, hãy tinh tấn để hôm nay và sự hạnh phúc đó như câu nói chắc chị nhớ, đâu có tình yêu thương ở đó có Đức Chúa Trời. Chị chỉ cần sống trong tình yêu thương Đức Chúa Trời luôn hiện hữu với chị và Đức Chúa Trời là gì? Thiên Chúa là ngôi lời tình yêu. Dạ cảm ơn chị.

Cảm ơn chị Kim Huyền và xin cảm ơn lời chỉ dạy của thầy Thích Bảo Thành. Phương nhìn thấy một cánh tay vàng nữa từ cửa sổ của một cô tên là Thanh Hóa, cô bật hộ con mic để giao lưu với Thầy ạ. Chỗ của cô hơi tối, mình có chỗ nào sáng hơn không cô, mình ngồi chọn chỗ sáng như là con đang ngồi đúng không, thế là ai cũng nhìn thấy này, con cười tươi là ai cũng nhìn thấy con này sao mình lại ngồi trong tối quá ha. Vâng ạ cô mở hộ con cái mic lên ha. Xin mời cô giao lưu với thầy ạ. Cảm ơn cô rất nhiều.

Nam Mô A Di Đà Phật con xin chào MC và chào Thầy, chào mọi người trong phòng zoom. Hôm nay có Thầy chia sẻ con xin hỏi thầy giải thích giúp con bốn chữ “Khi Thị Vi Phật” là gì?

Lên Google đi, lên Google bấm chữ đó mấy chữ Hán ngữ là nó ra hết rồi. Chị lên Google dùm thầy bấm Google nó trả lời hết. Ngày nay thông tin đại chúng, các thầy, các kinh điển từ Hán ngữ dịch qua Việt ngữ rõ hết rồi. Cho nên mình nên tìm Google và đó là sự nỗ lực, nỗ lực đúng gọi là chánh tinh tấn, đừng lệ thuộc vào Bảo Thành và các bạn và quý Thầy. Google cho chúng ta những kiến thức căn bản để phá vỡ những giới hạn của cuộc đời. Cô ơi cô lên Google bấm chữ đó, nhất định sẽ có những bậc cao nhân giải thích rất phù hợp và đọc qua nha chị. Tại vì Ở đây cái gì Google mình lên Google, còn cái gì mà mình chia sẻ bằng tấm chân tình, sự trải nghiệm thực tế của mình trong cuộc sống, để chạm và lan tỏa yêu thương. Thì năng lượng trong ngôn ngữ và năng lượng trong ánh mắt nhìn, nghĩa cử ta trao cho nhau nó sẽ gắn kết được. Còn ngôn ngữ và chữ nghĩa nó chỉ là xác chết của cuộc đời, trang điểm cho người ta thích mà thôi. Cho nên chúng ta hãy trao cho nhau năng lượng bằng ân tình đang hiện hữu nơi đây, bằng các sự trải nghiệm thực tế trong cuộc sống. Mọi định nghĩa về văn tự, chữ nghĩa ngày nay này có đầy đủ trên Google. Dạ cô tìm dùng Bảo Thành nha!

Cảm ơn thầy rất là nhiều ạ! Và những điều gì mà chúng ta có thể search ở trên Google chúng ta search nha. Còn chúng ta tranh thủ hỏi thầy những kiến thức về cuộc sống, về những cái từ trái tim Thầy dành đến phòng zoom của chúng ta trong buổi tối ngày hôm nay được không ạ. Vâng cô bác anh chị nào có muốn giao lưu với thầy nữa không? Ngày hôm nay thật là một buổi tối tuyệt vời đúng không ạ. Kính thưa thầy, kính thưa các cô các anh chị, một buổi tối thật là ấm áp, thật là đong đầy yêu thương và đón nhận được rất nhiều tri thức tuyệt vời. Qua những bài chia sẻ của Thầy ngày hôm nay, những nội dung chia sẻ của Thầy ngày hôm nay, cũng như phần chia sẻ hỏi đáp từ tất cả các cô bác anh chị, thì mỗi người trong phòng zoom sẽ rút ra được rất là nhiều tri thức riêng cho mình. Để đưa vào trong cuộc sống, để đưa thêm vào trong nghề nghiệp, để rút kinh nghiệm, để phát triển bản thân và để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai đúng không ạ! Vâng ạ biết ơn Thầy Thích Bảo Thành rất là nhiều và các cô bác anh chị thân mến, hãy thả thật nhiều trái tim lên màn hình, để chúng ta cùng gửi lời cảm ơn đến thầy được không ạ?

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn