Search

3154. Chồng ghiền coi phim, khuyên hoài không nghe, giờ con phải làm gì?

Công Minh đánh máy

Chúng ta hãy cùng nhau trở về với hơi thở của chánh niệm, hướng đến những điều thiện lành, quán chiếu tâm Từ Bi, Trí Tuệ và Tỉnh Giác để điều phục tâm mình, vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống và lan tỏa tình yêu thương tới với tất cả, hãy tĩnh tâm!

Nguyện xin năng lượng tình thương, năng lượng của Trí tuệ và sự Tỉnh giác từ mười phương ban rải xuống cho mọi người chúng ta. Chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm qua ba mật ngôn, mật ngôn Từ bi – Mu A Mu Sa, mật ngôn Trí tuệ – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và mật ngôn Tỉnh giác – Ma Sa Ốp Uê. Ba mật ngôn này sẽ giúp cho chúng ta khơi dậy và kích hoạt được năng lượng vốn có nơi tự thân, hòa vào với năng lượng của vũ trụ, của trời đất, của các bậc giác ngộ. Để chúng ta có đầy đủ nghị lực vượt qua mọi thăng trầm trong cuộc sống này.

Hãy cùng nhau hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận năng lượng và lan tỏa tới mọi người.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)

Các bạn thân mến! Cuộc đời vội vã quá nhiều, để rồi khi thức giấc chúng ta lại bù đầu lao vào trong sự bận rộn, đến khi mệt nhoài không còn sức để có thể bước tiếp, ngồi ngẫm nghĩ lại mới nuối tiếc cho những tháng ngày đã qua đi. Hầu hết chúng ta đều là những kẻ nuối tiếc về chính cuộc sống của mình, mà chẳng bao giờ chăm sóc cho từng giây phút đang sống. Căn bệnh truyền kiếp của sự nuối tiếc như là sự truyền nhiễm trong gia đình, trong xã hội, mấy ai có một sự ý thức cao để chăm sóc cho đời sống hiện tại đâu. Như mũi tên đã tuột khỏi tầm tay khi cung đã giăng quá căng, bay về phía trước mà không có mục đích, khi lực đã hết bị rơi rớt xuống khoảng trống của cuộc đời, đau khổ và phiền não, sức có còn đâu mà tiếp tục đi. Các bạn có chờ cho tới khi hết sức rồi mới trỗi dậy hay sao, còn sức đâu để trỗi dậy.

Sự nghiện ngập, si mê, đắm chìm được thể hiện dưới mọi hình thức của cuộc đời. Có bạn hỏi chồng ghiền coi phim, các thể loại phim không lành mạnh, khuyên hoài không được bây giờ phải làm sao? Đầu tiên mỗi một người trong chúng ta phải rất chân thật với chính mình, ai trong chúng ta cũng bị si mê, vốn có chất mê và đắm chìm trong tham ái, tham dục. Sự tham ái và tham dục hãy hiểu theo một nghĩa nhẹ nhàng hơn đó là sự dễ đắm chìm khi tương tác với cảnh, với vật, với người, với hiện tượng. Ai trong chúng ta cũng bị như thế, trong nhà Phật gọi chữ đó là si, si mê. Ai ở trên đời mà không nặng phần si mê, ai ở trên đời mà không nghiện ngập, không nghiện cái này thì nghiện cái kia.

Mùa Noel đang tới và dịp Tết nhất định sẽ có nhiều phụ nữ và cả đàn ông nữa, nghiện ngập những món đồ mới, ở các trung tâm buôn bán họ sẽ tìm đủ mọi chiêu trò để trưng bày hấp dẫn và rồi nhất định trong dịp cuối năm này túi tiền của mọi người sẽ vơi, sẽ đi thật nhanh một cách vô mục đích, để khi qua năm ai trong chúng ta cũng đều phải trả nợ. Sự nghiện ngập về phim ảnh là một phần trong đời sống của con người, không hẳn chỉ có chồng hoặc vợ mà cả trẻ thơ cũng nghiện. Theo kinh nghiệm hồi xưa vào những thuở thật sớm từ những năm 80 cho tới thuở thập niên 90, người Việt ở ngoài nước và trong nước ghiền và nghiện phim tàu, phim võ thuật, những nhà sản xuất, sản xuất ra từng tập, từng tập kéo dài lê thê. Nếu có dịp đi qua nhà hàng xóm tới gần cửa đã nghe được tiếng phim tàu rộn rã, đi làm về người ta có thể quên ăn, quên uống, lăn xả vào trong những tập phim tàu dài hạn, kéo dài gần hai thập kỷ tức là khoảng chừng 20 năm trời, phim tàu chiếm cứ tại những không gian, trung tâm điểm đời sống của gia đình người Việt cũng như người dân Á Châu. Ông bà, cha mẹ, con cái ghiền đến mức mà ngồi đâu ăn đó, ngồi đâu uống đó, hết tập này qua tập kia.

Những nhà nghiên cứu về xã hội học đã nhận ra tại sao chúng ta thường bị nghiện? Thuở ấy người Việt qua đây lo tái lập lại đời sống trong một nền kinh tế không ổn định, đi làm thật mệt, vội vã đáp ứng nhu cầu hiện tại nơi đất nước mới. Ngoài thời gian đi làm, làm quá thời gian, làm đến 8, 10, 12 tiếng, người ta không còn có gì để giải trí, để đi chơi bởi xứ lạ quê người và cuối cùng bị trầm cảm trong sự bức bách, áp lực của đời sống. Và như thế coi phim là một giải pháp để giải tỏa sự căng thẳng, để rồi lao đầu vào công việc tiếp tục cho đời sống. Người bị căng thẳng, áp chế bởi công việc, bởi đời sống nhàm chán, không còn một thứ gì giải trí trong đời thường dễ bị nghiện ngập, một là ghiền phim, ghiền game hoặc là ghiền ăn uống, nhậu nhẹt. Ta không nói đến những thể loại phim, nhưng bất cứ phim nào khi chúng ta bị áp chế quá nhiều, không có một đời sống sinh hoạt thực tế để giải trí về thể dục, về đức dục, tâm linh, chỉ cô quạnh trong bốn bức tường đi làm, tồn tại để sống, dễ bị áp chế, bức bách, bị trầm cảm một cách không thể nhận ra, nên thường bị ghiền. Những người chồng trong cuộc sống có cái nghiện riêng của đàn ông, trẻ con có cái nghiện riêng của trẻ con, phụ nữ cũng vậy.

Trong câu hỏi này người chồng ghiền những thể loại phim không lành mạnh, bạo động, kích động khó dừng, nhất định người vợ đầu tiên phải xác định mình là người bạn tri kỷ, là người thân duy nhất, là người sẵn sàng hy sinh, nâng đỡ để người chồng có thể vượt qua cơn nghiện ngập này, người vợ phải phát xác định được điều đó. Khi xác định được điều đó người vợ phải trở thành một người quân sư bằng tình thương, có những chiến thuật rất cụ thể để dẫn dắt người dũng sĩ đang bị thương tổn trong vùng nghiện ngập của phim ảnh. Người quân sư này cũng không thể dùng quá cương cũng quá mềm, mà cần phải nghiên cứu, đồng hành, đồng sự trên từng chặng đường để giúp cho người dũng sĩ kia, người chồng kia có thể nhận biết ra được sự tai hại của những phim ảnh mà anh ấy đang nghiện ngập. Người quân sư là vợ cần phải thấu hiểu được tâm cảm, sự trầm cảm, cảm xúc chân thật của người chồng, phải thấu hiểu được hoàn cảnh sinh hoạt trong cuộc sống của gia đình, phải thấu hiểu được những cảm xúc rất nhỏ, rất riêng tư nhưng rất thật của người chồng và phải có một lòng yêu thương tha thứ, sẵn sàng hiến dâng, hy sinh tận tụy, dìu từng bước chân nặng nề của một dũng sĩ đã gục ngã trong cơn nghiện phim vượt qua chặng đường thử thách này, Không dễ, đã gọi là nghiện, đã gọi là ghiền ai có thể vượt qua được bằng chính họ đâu, rất cần một người bên cạnh, rất cần một tình thương chân thật, rất cần sức mạnh rõ hơn là rất cần một vị quân sư tài ba, hiểu rõ được trận đồ đam mê và cảm xúc của chồng đang dính vào.

Ở ngoài chúng ta thấy được và nhận rõ những phim ảnh đó không tốt cho sức khỏe, cho tinh thần, cho đời sống tâm linh của chồng, nhưng ở trong vai trò của người chồng đã ghiền thật khó nhận ra được điều đó hoặc rất mong manh. Nếu như cứ chửi, cứ la, cứ mắng, cứ như người mẹ chẳng phải là người vợ nữa, thì người chồng kia không bao giờ nghe lời, lúc ấy người vợ phải trở thành người bạn đồng sự, cùng đồng hành, cùng san sẻ, để từ từ thẩm thấu cảm xúc đau buồn, trống vắng, cô đơn hoặc sự áp lực của công việc đời sống hàng ngày, giải tỏa được một phần căng thẳng đó là đã như mở một bầu trời rộng lớn cho người dũng sĩ kia trở lại với sức mạnh của khi xưa. Cho nên nhất định người vợ phải thật âm thầm, nhẹ nhàng, thật kín đáo và gần gũi tìm hiểu khoảng trống nơi tâm sự, cảm xúc của người chồng tại sao nghiện ngập? Và từ đó giao thông với cảm xúc đó, đánh thức gợi nhớ về những điều cao cả hơn vốn có nơi người chồng, tốt đẹp hơn vốn hiện hữu trong đời sống của người chồng, để hai người đồng nhìn về một hướng, dìu nhau vượt qua.

Ngày nay phương tiện quá tinh xảo không còn những băng đĩa tích lũy, nhưng chỉ cần cái phone có mạng thì bất cứ chỗ nào, lúc nào, thời gian nào người ta cũng có thể nhìn phim ảnh, xem phim ảnh, chơi game. Đây là một tệ nạn xảy ra trong kỷ nguyên mới từ trẻ thơ cho tới người già, từ người có học cho đến người sơ học đều nghiện ngập khó thoát. Con người vốn có sự si mê, cho nên khi người chồng mà nghiện như vậy bước đầu tiên người vợ đã làm xong, thì bước thứ hai người vợ phải dùng nhiều thời gian gần gũi, tạo những sinh hoạt lành mạnh mới như đi ra ngoài thăm bà con, thăm bạn bè, uống cà phê, nghe những khúc nhạc giao hưởng nhẹ nhàng, cho một góc riêng tư cho đời sống vợ chồng, nhìn vào những cái đẹp vốn đã có. Cùng với những sinh hoạt cụ thể nếu như có con cái, như dắt con cái đi tập thể dục thể thao, đi học thêm, học đánh đàn, học hát, học bơi, học lội, đi vui chơi với con cái. Rồi đồng thời có những sinh hoạt rất cụ thể đối với vợ, đối với chồng, bởi người vợ đôi khi quá bận rộn người chồng cũng như thế, chẳng còn thời gian cho con cái và cho vợ chồng, áp lực của cuộc đời đã đưa tới cho người chồng nghiện phim. Chúng ta hãy nhớ rằng một phần lớn là do lỗi của chúng ta thiếu sự quan tâm lẫn nhau, để rồi khoảng trống của cô đơn, sự gián đoạn của những mối quan hệ ràng buộc gần gũi không còn, gián đoạn quá mức. Và bù vào khoảng trống đó là phim ảnh, lỗi đó cũng là lỗi của người vợ, chồng vướng vào cần sự giúp đỡ của vợ. Những nhà tâm lý học và tâm linh học thấy những người nghiện ngập thường có một tâm hồn rất đa cảm nhưng trống vắng, thường là những người mẫn cảm nhưng cô đơn, thường là những người biết chăm sóc, biết lo lắng cho người khác nhưng thiếu sự quan tâm.

Một thể loại năng lượng tinh tế nhưng rất gần gũi trong đời sống đó là năng lượng thanh tịnh của tâm linh. Nhìn lại những người nghiện ngập thường là những người không có một đời sống tu tập tâm linh. Có lẽ trong đời thường những ngôn từ của tôn giáo đã làm cho người ta cảm thấy xa cách, bởi ngày nay các tôn giáo thường có những thương hiệu về những ngôn ngữ đặt để. Cho nên sử dụng những ngôn ngữ đó là sử dụng ngôn ngữ của tôn giáo, mà người thường vất vả quá tôn giáo là một gánh nặng, họ cứ nghĩ tôn giáo là một điều gì đó phải bắt buộc họ chấm dứt, từ bỏ đời sống của con người. Chứ ai trong chúng ta có thể hiểu thấu được tôn giáo là một con đường có đầy đủ ánh sáng để họ không vấp té, tôn giáo là một kho tàng có đầy đủ các phương tiện để giúp cho đời sống rất người thăng hoa, thánh thiện, lành mạnh, an vui và hạnh phúc, rất người các bạn. Tôn giáo tới với chúng ta rất ư là người, chẳng bắt buộc chúng ta từ bỏ kiếp người để thành thánh, thành Phật, mà nâng đỡ kiếp người của chúng ta thăng hoa, hạnh phúc, bình an tốt đẹp về mọi mặt. Hãy tạo cho người chồng một góc riêng tâm linh và cùng với chồng đi vào sự tĩnh lặng, sự tịch tĩnh qua rất nhiều mọi phương pháp hiện đại được phổ biến, hướng dẫn.

Dù phương pháp nào đi nữa thì không thể đi qua được phương pháp lấy hơi thở để trở về sự trầm tĩnh, lấy sự lắng nghe để nhìn thấu tâm mình, cảm xúc của mình, hơi thở và lắng nghe cùng với chất liệu của tình thương, của sự sáng, của sự tỉnh giác, mỗi người chúng ta sẽ tiếp cận và khơi dậy được năng lượng vi diệu nơi chính mình để gắn kết với vũ trụ, với trời đất, với đấng mình tôn thờ. Hay nói riêng là gắn kết được với đời sống của con người trong gia đình, để tình thương được lan tỏa, để ánh sáng của sự tỉnh giác soi dẫn mà nhìn thấu những điều có thể thu gọn, để kích hoạt thêm những phần sinh hoạt khác lành mạnh hơn cho gia đình. Lời khuyên rất đơn giản đối với các người vợ là hãy thấu hiểu áp lực về kinh tế, về gia đình, về sinh hoạt đã đẩy người chồng vào khoảng trống của sự cô đơn, của sự cô quắc, nên đã lấy phim ảnh làm đề mục nghiền ngẫm trong đời cho thời gian trôi qua. Hiểu được điều đó xắn tay áo lên, hãy trở thành một nhà quân sư tài ba lỗi lạc, nhẹ nhàng mềm dẻo, tạo ra một sân chơi mới cho người chồng, có thể dục qua sinh hoạt hàng ngày, qua sự chăm sóc cho bản thân, cho gia đình, cho con cái và thường xuyên sinh hoạt rộng hơn trong các mối quan hệ với bạn bè tốt, với gia đình ông bà.

Tạo một khoảng trống riêng tư cho đời sống tâm linh, trở về với hơi thở, cảm nhận sự sống vốn cao quý và lắng nghe, lắng nghe sự sống chung quanh chúng ta. Phương pháp này đã được thật nhiều những nhà tâm lý học khơi dậy từ những người tội nhân, từ những người thường làm băng hoại đời sống của bản thân, gia đình và xã hội, để giúp họ dần dần tìm lại niềm tin vào sự sống của chính họ. Nên biết bao nhiêu những người tưởng rằng bị đẩy lùi vào bóng tối của sự nghiện ngập đã tìm được con đường thoát ra. Luôn luôn phải nuôi sự hi vọng, chúng ta có một sự hi vọng thật lớn bằng một sự thực tập rõ ràng, thay đổi những sinh hoạt của cuộc sống, gần gũi, nâng đỡ, dắt dìu và đặc biệt là biết tha thứ. Đừng quá dùng những lời nói nặng nề, những hành động chì chiết, phê phán, mà dùng trái tim rộng mở qua sự tha thứ để bước vào vùng tối của nhau, thắp sáng tình yêu thương, đánh thức để được tỉnh thức và nhớ rằng anh ấy vẫn là người có sức mạnh, có tình yêu chân thật, có sự sáng và sự tỉnh giác.

Chẳng qua trong khoảng trống của áp lực cuộc đời, anh ấy bị rơi vào như thế, nên rất cần một quới nhân tới trong cuộc đời của anh ấy để giúp anh ấy thoát ra. Quới nhân đó chính là người vợ và tất cả những người vợ đều có sức mạnh thần thông, đi vào bóng tối cuộc đời của người chồng, thắp sáng trí tuệ, rải tâm yêu thương, lấy chìa khóa của sự tha thứ đánh thức người chồng mình qua từng chặn đường đang lần mò trong nghiện ngập và u mê. Chỉ cần người vợ có tâm và nhận ra rằng mình chính là quới nhân của chồng, mình chính là quân sư của chồng, mình đang đứng ở vùng sáng, mình có khả năng nhìn thấu. Hãy kiên nhẫn thực hành như thế, đừng quên đời sống tâm linh là sức mạnh vô song. Hãy dẫn dắt anh ấy trở về với đời sống tâm linh qua sự thực tập của hơi thở chánh niệm, tìm về với cách lắng nghe sự sống quanh ta, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng tuệ giác để có một đời sống tỉnh thức. Nhất định người chồng sẽ dần dần hết nghiện ngập, bởi đây là một sự thực tập trong sự đồng hành, đi qua những chặng đường khó khăn nhất của mỗi một đời sống trong gia đình nhỏ bé của chúng ta, hãy dũng mãnh lên.

Hãy trở về với hơi thở, hơi thở của chánh niệm quán chiếu tình yêu thương, thắp sáng trí tuệ của chúng ta. Trong từng hơi thở vào ra, nhớ rằng ta lắng nghe tất cả mọi cảm xúc của ta và của người trong gia đình, nhìn thấu cảm xúc của ta và của người yêu thương. Lấy Từ bi làm năng lượng để kích hoạt sự sáng, lấy sự Tỉnh giác để nhắc nhở nhau vượt qua những điểm mù của cuộc đời. Trong giờ phút này hãy hướng tâm mình tới những người yêu thương, Bảo Thành cùng tất cả các bạn chúng ta hãy lan tỏa, gắn kết và trao tặng năng lượng yêu thương, Trí tuệ, Tỉnh giác, năng lượng thanh tịnh tinh khiết tới tất cả mọi người trong giây phút này rất quan trọng, bởi sự nghĩ về nhau thôi thì tất cả những người yêu thương của chúng ta đều gắn kết và lãnh nhận được năng lượng này.

Chúc tất cả mọi người ngày đầu tuần bình an và hạnh phúc.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn