Search

Phân biệt đâu là nghiệp quả, đâu là rác người ta đổ cho mình

Dạ cho con hỏi, Thầy có bài giảng “Sao Không Đón Nhận” thì theo như lời Thầy dạy, Đức Phật đã rất an yên và tự tại khi bị bà thứ phi Màgandiyà cho người chửi Đức Phật, và xúc phạm tới Đức Phật rất nhiều. Đến như Ngài A Nan còn không chịu nổi. Nhưng vì Đức Phật quán chiếu được đó là nghiệp quả của mình nên rất an yên và mở rộng lòng Từ Bi để hóa độ. Còn chúng con, trong cuộc sống, cuộc đời còn quá nhiều nghiệp quả nở đan xen, chồng chất, làm sao chúng con phân biệt được đâu là quả của mình do nhân mình đã gieo để an nhiên mà đón nhận. Làm sao phân biệt đâu là rác người ta đẩy, người ta đổ cho mình để biết mà né tránh khi mà chúng con chưa đủ tĩnh tâm để mà nhận diện ạ. Dạ con cảm ơn Thầy khai thị ạ. Mô Phật!

Trả lời: Mô Phật! Trong pháp môn Thiền Mật Song Tu, mật ngôn số 1 “Mu A Mu Sa” là khơi nguồn Từ Bi, yêu thương vô tận. Và để đánh thức được cái nguồn Từ Bi yêu thương vô tận đó, chúng ta cần nương vào hùng lực của mười phương Chư Phật. Phận kiếp con người chúng ta có thật nhiều những năng lượng bất tịnh bởi những cái ác nghiệp nhiều đời chúng ta đã tạo ra, như ngoi ở dưới sình ngoi lên cần một cái lực thật là lớn, đôi khi đuối sức cần người ở bên trên giúp đỡ kéo lên, và rồi khi lên rồi, ta phải tự gội rửa, tắm rửa cho sạch sẽ những cái bùn lầy dính vào trong chúng ta. Đức Phật như một người mẹ lúc nào cũng sẵn sàng cận kề với mỗi người. Ngài có cái nước tuyệt đối thanh tịnh, đó là nước Từ Bi, nước cam lồ luôn luôn ban rải xuống cho chúng ta. Thực tập Thiền Mật Song Tu, quán chiếu Thất Bảo Huyền Môn mật ngôn số 1 là để đánh thức và khơi nguồn cho một sự sống vốn có ở trong chúng ta tràn đầy cái chất, chất đó là chất Từ Bi và yêu thương.

Những cái nghiệp chồng chéo từ đời này qua đời kia giữa ta và muôn người để rồi đôi khi người ta tới, người ta xả rác vào cuộc đời của ta hoặc thậm chí có những duyên nghiệp tốt người ta tới người ta hiến tặng những món đồ quý cho chúng ta. Nhưng hầu hết là chúng ta rất vui mừng đón nhận những cái điều tặng tốt đẹp, còn sự rác rưởi xả vào ta không biết đón nhận. Thường là nghĩ vì người ta, có khi nào nghĩ rằng vì ta có cái tấm lòng rộng lượng và đủ cái năng lực chuyển hóa, nói đúng hơn chúng ta có thể là một bãi rác lớn để cho người ta xả rác vào. Ở Việt Nam ngày nay đã có rồi, những cái bãi rác thật là lớn, và rác mỗi một ngày thâu lượm đổ vào đó thật là nhiều. Rác đó từ đâu? Từ mỗi người chúng ta xả ra. Trong cái quy luật tốt và xấu, thiện và ác lẫn lộn ở cái cõi Ta Bà này, có rác xả ra và tất nhiên ta vẫn có cái sự đón nhận tốt đẹp vào. Nhìn vào đống rác mỗi ngày ta xả ra là nhìn vào biết bao nhiêu tốt đẹp ta đã hấp thụ được từ chỗ đó mà xả ra rác. Nhưng vẫn có đống rác. Rác rưởi ngày nay người ta đã có hệ thống tái tạo sử dụng trở lại, cho nên nó cứ xoay vần xoay vần, từ tốt thành rác, từ rác lại trở thành tốt, tái sử dụng. Đó là những hình ảnh chúng ta thấy được cái sự luân hồi, tức là vòng quanh của cái tốt, cái xấu lẫn lộn trong kiếp người mà nhiều kiếp rồi ta và muôn người đã tạo cho nhau, lẫn lộn như thế. Nếu chúng ta không tu và quán chiếu thật kỹ, thì chúng ta khó có thể thẩm định được và thông thường dễ bị đau đớn và tăng trưởng cái cảm thọ phiền muộn, khó chịu.

Vậy nên trong mật ngôn số 1 Mu A Mu Sa gắn kết với cái sự nhiệm màu, thánh đức của Mẹ Hiền Quan Âm để mỗi người phát triển cái năng lực yêu thương như người mẹ. Những ai là mẹ đều hiểu thấu, còn nếu chúng ta không hiểu thấu thì là con, ta có mẹ, quán chiếu ta đều thấy người mẹ của chúng ta luôn luôn yêu thương con của mình trên từng bước đi vào trường học, vào trường đời để học hỏi kiến thức làm người và kiến thức của thánh nhân. Đứa con đó luôn luôn phạm lỗi, mẹ luôn luôn tha thứ. Vì sao? Vì mẹ yêu thương chúng ta. Nhớ về thuở bé, thuở bé mà mới sinh ra lúc 1 cho tới vài tuổi, chúng ta đôi khi nghịch ngợm hoặc là không tự chủ được những vấn đề vệ sinh, ăn uống dơ dáy, bẩn thỉu lắm. Nhưng đối với người mẹ, con mắt của mẹ không nhìn thấy sự dơ dáy, bẩn thỉu ấy, mà mẹ luôn luôn nhìn thấy một thiên thần trong sáng, thanh tịnh đang nằm ở đó. Và muôn sự chúng ta thải ra hoặc chúng ta nghịch ngợm, chúng ta dơ dáy bẩn thỉu, tình yêu của mẹ đã giúp cho mẹ không nhìn thấy những sự dơ dáy đó. Tình yêu thương lớn như vậy, mẹ sẵn sàng dọn dẹp, lau chùi, rửa ráy để cho đứa con lúc nào cũng thơm tho mùi yêu thương.

Chúng ta trong cuộc đời, rác rưởi do nhiều cái ác nghiệp mà tạo ra từ  muôn kiếp trước nay trổ quả trở về với chúng ta, chẳng cần phải truy ra cái cội nguồn ai đúng ai sai, cũng như người mẹ không bao giờ truy ra cái cội nguồn con vì làm sao. Chỉ cần yêu thương, dọn dẹp, tẩy rửa, tắm rửa, vậy thôi! Chúng ta hãy nương vào tình yêu thương của Mẹ Hiền Quan Thế Âm, quán chiếu thiền quán Từ Bi mật ngôn “Mu A Mu Sa” cho tới khi tăng trưởng, gắn kết được với Mẹ Hiền Quan Âm thì mọi cái sự ưu phiền trong cuộc sống, rác rưởi của người đời đổ vào chúng ta, chúng ta có được cái năng lượng yêu thương thật lớn đó, có thể gội rửa, chuyển hóa. Gội rửa, chuyển hóa bằng cái tâm hoan hỷ và từ trong rác rưởi người đời đổ vào chúng ta, ta lại xả ra không dính mắc nhưng luôn khởi nguồn yêu thương, quán chiếu bằng tâm Từ Bi yêu thương vậy thôi. Và như thế, năng lượng yêu thương của Mẹ Hiền Quan Âm và Chư Phật gắn kết với chúng ta, giúp cho chúng ta có cái năng lượng để chuyển hóa và đẩy lùi đi những phiền ưu kia. Cho nên các bạn nhớ chú tâm quán chiếu mật ngôn “Mu A Mu Sa” thật nhiều sẽ tăng trưởng, tăng trưởng để rồi các bạn nhớ chúng ta không cần thiết phải truy cùng đuổi tận cho ra gốc, cội nguồn của cái nguyên cớ sao họ chửi chúng ta, họ xả rác với chúng ta. Chỉ cần mang tình yêu thương, bao dung và tha thứ thì tự nhiên bạn sẽ trở thành một người luôn được hoan hỷ và tràn đầy phước báu.

Trở lại câu hỏi là làm sao thì Bảo Thành chỉ trả lời đừng cần truy tìm tông tích, mà chỉ cần khởi nguồn Từ Bi “Mu A Mu Sa”, vậy là đã đủ, như người mẹ không bao giờ truy tìm những điều gì từ người con mà chỉ cần rải lòng yêu thương, chăm sóc, che chở và tắm rửa cho con. Chúng ta hãy tắm rửa cho tất cả mọi người xả rác vào chúng ta bằng tâm Từ Bi Mu A Mu Sa như người mẹ tận tụy yêu thương suốt cuộc đời đối với các người con. Chúng ta phát triển được cái tâm yêu thương đối với tất cả mọi chúng sanh và thực hành cho đúng thì mọi sự rác rưởi của người mang tới xả vào cuộc đời của chúng ta, chúng ta là những nhà giám đốc tuyệt vời, quản lý cả một cái sở rác. Nếu không có sở rác trong cuộc đời này, rác rưởi ta xả ra sẽ bỏ đâu? Nếu không có những sở rác từ những con người phát tâm bồ tát như chúng ta và như tất cả mọi người thì sự bất an, sự đau khổ, sự rác rưởi từ những cảm xúc của người khác biết đổ ra đâu và vào đâu để cho họ được nhẹ nhàng. Cho nên đón nhận rác rưởi của người khác bằng tâm Từ Bi cũng là hạnh Bồ Tát, là một pháp tu để cho chúng ta chứng đắc được cảnh giới Niết Bàn an vui và tịnh tĩnh ngay ở kiếp này. Cố gắng hít vào thở ra thật nhẹ, trì mật âm “Mu A Mu Sa”, quán chiếu đến Mẹ Hiền Quan Âm và gương mẫu của người mẹ để chúng ta thấy rằng chỉ có tình yêu và sự tha thứ sẽ làm cho mọi rác rưởi của cuộc đời biến thành hương hoa, thậm chí còn trở thành trầm hương cúng dường lên mười phương Chư Phật. Mô Phật!

Tham vấn Phật Pháp 15, https://youtu.be/Tzl8VlLOfVI

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn