Search

Ngồi thiền lâu năm có đi mây về gió được không?

Thưa Thầy có bạn hỏi con ngồi thiền lâu năm có đi mây về gió được không? Con không biết trả lời sao cho bạn hiểu nên xin Thầy khai thị cho bạn con ạ! Mô Phật!

Trả lời:  Mô Phật! Nếu như bạn muốn đi mây về gió thì bạn chỉ bỏ ít tiền thôi, mua một vé máy bay, ngồi trên máy bay, ta có thể lên chín tầng mây, cao ngất trên đỉnh trời. Nhìn thấy mây còn hơn Tề Thiên Đại Thánh nữa! Nếu bạn muốn đi mây về gió, bỏ chút ít tiền đi du lịch hoặc là đi phượt lên những đỉnh núi cao. Ở Việt Nam có đỉnh núi Fansipan, hoặc những đỉnh núi cao đó, là bạn đi mây về gió rồi. Cái chuyện mà ngồi thiền đi mây về gió đó là ép chúng ta đi vào trong cái tưởng thức của sự tưởng tượng. Đi mây về gió để cuối cùng cũng rớt xuống mồ sâu huyệt lạnh mà thôi! Vậy thì ngồi thiền để đi mây về gió để cuối cùng cuộc đời chôn vùi dưới lòng đất có lợi ích gì đâu!

Giáo lý của đức Phật và trong Mật Thiền Song Tu của chúng ta chẳng phải ngồi thiền để xuất hồn bay bay, lơ lơ lửng lửng cõi trời chẳng thể nhập vào thân xác, hóa thành khùng điên. Người ta gọi là ngớ ngẩn, người ta gọi là bơ bơ, hoặc người ta gọi là khùng khùng, khìn khìn đó các bạn! Thế giới ngày nay, bạn nào có chú tâm đến vấn đề thiền với mục đích đi mây về gió, xuất hồn từ cõi này cõi kia, xuống cảnh giới địa ngục rồi về kể chuyện cho nhau nghe, thì những bạn đó đang tự hủy diệt cuộc đời và làm uổng phí thời gian của kiếp người.

Đối với thiền, đức Phật dạy là để nhìn rõ được những nguyên nhân tạo ra khổ đau trong đời người và từ đó ta tác động vào, chuyển hoá để đau khổ không là những sự dằn vặt trong cuộc đời, mà hạnh phúc là nguồn nhiên liệu vô giá để cho chúng ta sống. Thiền là phá mê tới bờ giác. Còn đi mây về gió là còn mây. Bỏ mây bỏ gió, bỏ tất cả, nhìn thẳng vào những gì đang tạo khổ cho bạn, hiểu được nguyên nhân ấy để rồi chúng ta rời xa các pháp ác, thực hiện các pháp thiện làm đòn bẩy và điểm tựa để sống hạnh phúc hơn. Đó chính là thiền mà đức Phật dạy! Quán chiếu vạn pháp vô thường, thân này là vô thường, cảm thọ là vô thường, tâm ta là vô thường, các hiện tượng là vô thường sanh diệt lui tới. Nếu đi mây về gió cũng chỉ là vô thường trong hư ảo, đừng bám víu vào đó như cứu cánh để học thiền. Nếu bạn lấy đi mây về gió trong sự ngồi thiền để thành tựu được, bạn đang đi vào thế giới huyền thoại của những chuyện thiền mà người ta chế tác ra như những dòng văn chương để thư giãn vui vui. Còn nếu thực tế đi vào cái lời Phật dạy, thiền không phải là đi mây về gió, mà thiền là thoát ra khỏi cái mây gió của khổ đau do ác nghiệp tạo ra.

Và phương pháp duy nhất là chúng ta hãy dùng chánh niệm nhìn thẳng vào trong ta vẫn còn năng lượng của tình thương, vẫn còn ánh sáng của trí tuệ, vẫn còn sự tỉnh thức của tâm Phật để tiếp cận với niềm hạnh phúc, an vui, bằng những pháp thiện mà ta có thể thực hành được, hầu chuyển hoá tất cả mọi khổ đau đang có, đang hiện hữu trong cuộc đời của mình. Bạn ơi! Bạn hãy ngừng thiền để đi mây về gió bởi quan niệm đó không đúng và sẽ tạo khổ cho bạn hoặc sẽ làm cho bạn bị tẩu hỏa nhập ma, sống trong huyễn giã, sống trong ảo tưởng, sống xa thực tế. Cảm ơn bạn đã hỏi. Mô Phật!

Tham vấn Phật Pháp 19, https://youtu.be/vWycrXuXC0A

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn