Search

Lúc nào cũng thấy nóng giận với bất kỳ ai

Sao con lúc nào cũng thấy nóng giận với bất kỳ ai. Ai không vừa ý thì con sẽ nóng lên và sẵn sàng chửi bất chấp, con không kềm lại được. Tâm con lúc nào cũng mê muội, khi nghe kinh con cũng không nghe lọt vô được chữ nào?

Khi chúng ta để cho cái nóng giận, cái sân nó chiếm ngự, nó làm chủ rồi. Chúng ta nhớ cái sân nó rất là nguy hại, nó là gen di truyền, là năng lượng được mang từ đời này qua đời kia. Bởi vô minh không nhận thức được nên ta cứ ôm ấp nó hoài như mang lửa ở trong lòng. Lửa sân đó nó bốc cháy phừng phực lên rồi và nó tương tác chúng ta càng sân dễ dàng hơn bởi vốn có, ai cũng có nhiều ít thì tùy. Riêng đối với bạn là bạn vừa hỏi là bạn dễ sân, dễ nóng. Tất cả những tánh sân và nóng đó nó tới từ tự tôn mình hơi cao, đặt mình hơi cao, đặt mình là trung điểm của đời sống, trung tâm của vũ trụ. Nói đúng hơn ta có tánh hơi tự cao, hơi nâng mình lên quá đối với những người khác. Cho nên khi tương tác ta thường bị rơi vào chỗ không được như ý, cảm thấy mất tôn trọng nên mình dễ nóng nảy, khó chịu.

Đức Phật dạy chúng ta phải khiêm tốn và phải kiên nhẫn, có hạnh kham nhẫn. Khiêm tốn là phẩm chất cao quý. Để khiêm tốn chúng ta phải luôn luôn quán tưởng như vầy, ví dụ hồi xưa trong kinh Diệu Pháp có nói có một vị Bồ Tát Thường Bất Khinh trong phẩm Bồ Tát Thường Bất Khinh. Vị này gặp ai cũng nói tôi không dám khinh thường các Ngài bởi các Ngài đều là Phật sẽ thành. Gặp ai cũng nói như vậy và người ta cho rằng ông ta là người điên, người khùng. Nhưng thực ra ý nghĩa trong phẩm Bồ Tát Thường Bất Khinh là gì? Là để chuyển hóa tánh tự cao, để chuyển hóa những điều bất như ý, để chuyển hóa những điều nghịch ý làm cho chúng ta sân, khó chịu.

Chúng ta thứ nhất đã được nhắc nhở phải chú trọng đến Chánh Niệm hơi thở để giữ cho hơi vào ra đầy đủ Oxy. Khi Oxy vào ra đầy đủ, hơi thở đều đặn nó giúp cho bình tĩnh về trạng thái của thân. Thân có được sự bình tĩnh bởi hơi thở đầy đủ đồng thời tâm của chúng ta luôn quán tưởng đối tượng chúng ta đang nói chuyện. Nếu đối tượng đó bạn tương tác, bạn dễ nóng tính thì phải theo như  phẩm hạnh của Bồ Tát Thường Bất Khinh có nghĩa luôn luôn quán tưởng con người ta đang tương tác này là vị Phật tương lai. Không ai gặp Phật mà nổi nóng với Phật hết, đây là cách thiền quán cao siêu.

Khi đối nhân xử thế ở đời với người, với vật luôn luôn quán tưởng con người đó, chúng sanh đó, người bạn đó, đối tượng đó là Phật trong tương lai. Từ đó tâm cống cao ngã mạn của chúng ta sẽ giảm xuống và sẽ tăng trưởng đức hạnh khiêm cung, khiêm tốn. Cho nên từ đó khi ta tương tác với một vị Phật tương lai như vậy tánh nóng của chúng ta sẽ bớt đi thật là nhiều. Nhưng nhớ, chủ chốt vẫn là hơi thở. Theo như khoa học giải thích ở dưới rốn của chúng ta một đốt ngón tay, ngay chỗ đó nó có một vùng mà luôn luôn sản xuất một hóc môn mà từ đó sản xuất ra một chất hóa học. Khi mà mình bất như ý, mình khó chịu thôi chưa sân thì ở đó nó sẽ thải ra một chất hóa học nó làm cho cơ thể mình nóng, khó chịu, bực bội và nó đẩy lên trên rốn rồi tràn vào phổi, thở không ra, khó chịu, nó làm tắt nghẽn cho nên mình dễ sân. Đây là khoa học chứng minh, điều đó có, bạn có thể vô Google để tìm hiểu chất làm cho mình dễ sân, chất hóa học ở trong cơ thể của con người đó, hóc môn ở ngay dưới rốn nó phát ra khi chúng ta khó chịu.

Cho nên để giảm bớt sự khó chịu để nó kích hoạt chất hóa học đó nó làm cho mình sân thì chúng ta cố gắng hít thở cho đều. Nhớ, hít thở rất là hay, Phật đã dạy chúng ta cứ tập hít thở đều đặn chú ý vô hơi thở trong tương tác thì sự khó chịu bởi những điều bất như ý, những điều không như ý hoặc là oan gia trái chủ hoặc là những điều không như ta mong muốn, cầu cạnh. Sự khó chịu đó nó sẽ giảm tuyệt đối bởi hơi thở vào ra nó như máy điều hòa, nó giúp cơ thể của chúng ta điều hòa được năng lượng của cơ thể và không làm cho chúng ta khó chịu để kích hoạt chất hóa học làm cho ta sân.

Cho nên lần sau khi bạn cảm thấy nóng khi giao tiếp với mọi người bạn chú tâm hít vào thật sâu đưa xuống dưới bụng, phình bụng ra giữ ở đó 3 giây rồi thở ra nhẹ nhàng đồng thời quán tưởng đối tượng đó là Phật trong tương lai. Tâm quán tưởng người đó là Phật, thân trụ trong hơi thở vào ra đều đặn để không có làm cho mình khó chịu, kích hoạt chất hóa học làm cho mình sân giận. Bạn hãy thực nghiệm, tu học là thực nghiệm, ai cũng có lầm lỗi, ai cũng có nóng giận, ai cũng có sân hết. Nhưng bạn đã biết bạn như vậy đó là điều khích lệ, rất tốt, tán thán cái sự bạn đã nhận biết được rằng mình có tánh nóng. Mình có tánh nóng, mình dám nhận điều đó đây là điều cao quý mà mỗi người chúng ta cần phải học nơi bạn.

Lần sau khi có cảm xúc như vậy bạn chú trọng vào hơi thở và bây giờ bạn hãy tập quán đi. Tất cả những người xung quanh chúng ta đều là những vị Phật tương lai để khi tương tác với họ ta tương tác với vị Phật tương lai để tâm của chúng ta biết khiêm tốn. Và với hơi thở để giúp cho chúng ta điều hòa khí huyết, năng lượng cơ thể để làm chủ được cảm xúc không gây sự khó chịu tạo ra sự kích hoạt của chất hóa học dưới rốn làm cho chúng ta sân giận có thể đưa tới những hành vi, những lời nói, suy nghĩ không phù hợp, tạo nghiệp.

Tham vấn Phật Pháp 3, https://youtu.be/onZbzt5RIAY

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn