Search

Làm Bạn Với Oan Gia

Bảo Nguyện đánh máy

Oan gia trái chủ dây dưa
Tương ưng cộng nghiệp đẩy đưa tụ hồi
Chớ đem sân hận đắp bồi
Cởi tâm làm bạn rửa trôi hận thù

Mô Phật. Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi. Hôm nay thứ bảy trong chương trình Sống trong Chánh Niệm chia sẻ Phật Pháp. Giờ đồng tu đã tới, mời các bạn cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh, và gia trì cho chúng con biết tự lực tinh tấn tu học, thắp đuốc Tuệ thể nhập vào tâm tỉnh giác, quán chiếu thấu rõ được vạn pháp Vô thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện hồi siêu cho tất cả chư vị hương linh theo thiện Nghiệp mà tái sanh cảnh thiện lành, và cho tất cả hàng đệ tử của chúng con thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học. Nguyện cầu cho thế giới được hòa bình, chúng sanh an lạc.

Xin Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Giờ đây mời các bạn cùng với Bảo Thành chúng ta cùng trì niệm hồng danh Đức Phật, trì Đại Bi Chú, Vãng Sanh Chú và Thất Bảo Huyền Môn.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Chú Đại Bi…..Vãng sanh chú……

Mu A Mu Sa

Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang

Ma Sa Ốp Uê

Sa Bi Mô U

Sa U Sa U Ba Thê Um

Nam Mô Saka Pouttê, Nam Mô Saka Pouttê

Ê Thê Ê Thê Sam Ma Tha.

Mô Phật, các bạn thân mến, hôm nay thứ bảy, chúng ta tu học Đời Sống Chánh Niệm. Mỗi một tuần vào thứ bảy, chúng ta có buổi đồng tu Sống Trong Chánh Niệm để nhắc nhở mọi người rằng theo như sự truyền trao của Đức Phật mà ta đã được học, đời sống và công việc luôn luôn đẩy đưa chúng ta rơi vào hố sâu của thất niệm, phóng tâm tạo ra biết bao nhiêu vọng niệm, vọng tâm, vọng thức, tạo ra Nghiệp, không nhìn rõ ra được mọi tạo tác, lời nói và hành vi trong cuộc sống. Rồi từ đó biết bao nhiêu những ác Nghiệp tạo thành nhân, trổ thành quả, gây ra sự đau đớn, phiền não, khổ cho chúng ta. Đức Phật dạy cho chúng ta con đường tu chẳng phải là quỳ gối cho chai đầu gối, lạy cho bể đầu, tụng kinh cho bể tiếng để ơn trên, trên Cõi Trời, chư vị Thần linh ban phước, đừng giáng họa cho chúng ta nữa. Mà Đức Phật dạy cho chúng ta nhìn thấu mọi sự việc xảy ra ở trong đời dù là vui hay buồn, sướng hay khổ, thành hay bại, khen hay chê, tốt hay xấu thì đều do nguyên nhân chính là bởi chúng ta tạo ra với bản thân mình, hoặc là có sự cộng hưởng chung với nhiều đời nhiều kiếp của những chúng sanh khác. Đúng thời đúng duyên đúng điều kiện thì những nhân đó sẽ trổ quả. Và quả tai họa, xui xẻo, hay quả hạnh phúc, bình an, may mắn đều do nhân của ta. Một trong những điều mà Đức Phật dạy là Khổ đó. Trong Tứ Thánh Đế Đức Phật dạy, trong Khổ Đế có sanh – già – bệnh – chết là khổ, điều này ai cũng nhớ rồi, còn 4 điều nữa: cầu bất đắc (những chuyện không như ý là khổ), ái biệt ly là khổ (chia tay người mình yêu thương là khổ), oan gia trái chủ là khổ, ấm xí thịnh là khổ (môi trường sống tạo khổ). Chủ đề các bạn hôm nay gửi về: “Làm bạn với oan gia” ứng vào câu “oán tắng hội”, tức là oan gia trái chủ gặp nhau là khổ dữ lắm. Làm sao không khổ khi gặp oan gia. Hai chữ “oan gia” ai cũng thấu, ai cũng hiểu bởi đời người thật nhiều lần ta than: gặp oan gia rồi. Và khi oan gia tới, sẽ xảy ra:

Oan gia trái chủ dây dưa

Tương ưng cộng Nghiệp đẩy đưa tụ hồi.

Mình có hội tụ với họ, mình có gặp gỡ họ thì cũng chính là bởi vì nó tương ưng cộng Nghiệp đẩy đưa nhiều đời rồi. Oan gia trái chủ nó dây dưa dữ lắm các bạn, ở xóm này mà gặp những người nhây, người dây dưa thì mệt dữ lắm, họ không có dứt khoát, họ bám víu theo chúng ta thì oan gia không khác gì con đỉa đói, sẽ bám chặt vào cơ thể để hút hết máu Nghiệp ác mà ta đã tạo ra cho họ. Hút đến khi nào hết thì thôi, bạn đâu có thể cảm giác được an toàn thoải mái đâu. Bạn cứ thử để cho con muỗi con đỉa nó hút máu xem, khó chịu lắm, bạn không thể nhìn thấy nó, đứng đó rồi nói rằng đỉa ơi hút máu đi, mà nhất định bạn phải đập chết nó hoặc kéo nó ra quăng nó đi.

Oan gia trái chủ dây dưa

Tương ưng cộng Nghiệp đẩy đưa tụ hồi.

Bạn có gặp oan gia chưa? Nhất định đã có, khổ dữ lắm. Oan gia về tiền, họ tới họ mượn tiền rồi họ không trả các bạn ơi, họ nói ngon ngọt đủ điều để lòng ta xiêu, ta mang tiền cho họ mượn, rồi họ đi tuốt không trở về. Họ nợ về tiền không những do mượn mà còn nợ về tiền theo kiểu làm ăn, theo kiểu hùn vốn, theo kiểu chơi hụi để có lời đó các bạn, nhưng họ chuồn mất khi đầy túi. Loại oan gia kiểu này gây khổ dữ bởi khi chúng ta nghèo thì tiền có là bao, chắt chiu từng đồng từng cắc, thương bạn quá mà, bạn đồng nghiệp bạn đồng liêu, thậm chí là anh em bà con họ hàng người thân dòng tộc nhà mình, thương quá thương quá, họ khổ quá, mà lời nói của họ não nề, chạm vào sự thương yêu, ta moi tiền cất giấu dự trữ cho nhà mình mà đưa cho họ mượn. Thế rồi họ biệt hơi tăm tích chẳng thấy mặt đâu. Ngược lại khi mượn rồi họ còn có thể vu oán hàm oan chửi bới, nói ngược nói xuôi cái lưỡi lắt léo bởi lưỡi không có xương. Bạn khổ, bạn phiền não, và bạn thấy rằng sao tôi tốt như thế mà họ lừa gạt tôi. Ở đời lừa gạt tiền, mất tiền rồi còn có thể kiếm lại, nhưng mà nếu họ lừa gạt tình thì đau biết bao nhiêu, đau đáu trong lòng ngàn đời chưa nguôi ngoai. Có người còn gạt lấy nhà mình kìa, gạt lấy cả con cả vợ cả chồng, cả gia tài, gạt lấy quyền lấy chức lấy danh vọng địa vị, gạt lấy tất cả. Oan gia trái chủ theo sự lừa gạt như vậy thường xảy ra trong cuộc đời.

Oan gia trái chủ dây dưa

Tương ưng cộng Nghiệp đẩy đưa tụ hồi.

Biết phải làm sao khi gặp loại oan gia như vậy. Hầu hết chúng ta là cắt đứt chia tay chẳng muốn gặp những người đó, điều này đúng đó. Đức Phật nói hãy gần những bậc thiện tri thức, và phải tránh xa những người gây phiền não, tạm gọi là oan gia, phải tránh xa các bạn ạ. Nếu oan gia là một đối tượng ở bên ngoài, dù là thân hay không thân, sơ giao hay thâm giao, nếu bạn vì họ mà không giữ được tâm thì bạn phải giữ một khoảng cách an toàn, còn phải chạy xa họ nếu bạn không đủ đạo lực. Nhưng nếu người oan gia đó là cha là mẹ, là vợ chồng con cái anh chị em, là người thân, là thầy trò, là đồng môn, là những người ta luôn luôn gặp, cùng chung một dòng máu, cùng chung một chí nguyện giải thoát thì ta có bỏ chạy hay không, ta có cách xa họ hay không. Khó đó. Con đường tu để thành Phật thành Bồ Tát không dễ, nhưng phải gạn lọc từ từ như vàng cám chảy trong song, trong núi trong rừng, sàng, rồi nung nó lên, cô nó lại thành từng thỏi. Rất khó, vậy nên trên con đường tu đừng tự hào, đừng vỗ ngực xưng tên, bởi mỗi người chúng ta đã có sự trải nghiệm. Oan gia trái chủ cần phải có công phu rõ ràng. Có 3 kẻ oan gia trái chủ rất gần, gần trong hơi thở trong máu trong đời của ta, đó là tham – sân – si, ba thứ oan gia trái chủ gắn chặt, là tinh hoa kết lại do sự cộng Nghiệp ác đối với người, đối với chính ta mà nó tạo thành tâm tham – sân – si. Chúng ta tạm gọi là 3 anh chàng oan gia trái chủ, gõ cửa nhà ta mọi lúc mọi thời, khi ngủ khi làm việc cũng như khi thức, luôn luôn thúc đẩy, nó tới và làm cho ta mất đi nhân phẩm cao quý.

Oan gia trái chủ dây dưa

Tương ưng cộng Nghiệp đẩy đưa tụ hồi.

Bây giờ phải làm gì đây. Kinh Pháp Cú Phật dạy: oán với oán hà thời oán, nếu lấy oán giận mà đối xử với oan gia thì càng dây dưa nữa các bạn, không thoát được, chỉ có lấy tình thương mà đối đãi thôi. Mà làm sao ta có thể thương yêu được tình thù, cướp vợ, cướp chồng, cướp người yêu, rồi làm sao ta có thể thương yêu được kẻ cướp nhà, cướp công danh sự nghiệp. Khó. Khó nhưng mà không phải không làm được. Bạn có chí nguyện giải thoát khỏi sanh tử luân hồi hay không, nếu có thì mới có thể làm được. Dù bạn chưa đi tới chí nguyện tu để giải thoát sanh tử, thành Bồ Tát thành Phật hết khổ đau thì bạn hãy nhớ rằng: mang hận thù đối đáp với hận thù, với oan gia trái chủ thì đời bạn và Bảo Thành sẽ khổ nhiều đó. Ta không nghĩ đến những tư tưởng cao thành Phật thành Bồ Tát, ta chỉ nghĩ tới những ước nguyện rằng đời sống an lạc hạnh phúc hơn. Một nghệ thuật sống mà Đức Phật khuyên bảo chúng ta là phải luôn luôn khôn khéo, để làm gì, để:

Chớ đem sân hận đắp bồi 

Cởi tâm làm bạn rửa trôi hận thù

Đây không phải là họ thù hận ta, họ lấy tiền lấy đủ thứ của ta rồi ta quàng vai ôi ông bạn thân ơi, ôi cô bạn thân ơi. Làm bạn ở đây theo phương diện ta phải tìm hiểu để thấu rõ nguyên nhân mà người ấy trở thành oan gia trái chủ của chúng ta. Trước là giúp cho tâm ý của chúng ta được an. Tâm của chúng ta phản kháng lại những oan gia đó thì tâm sân có cơ hội thiêu đốt chúng ta. Nhưng nếu ta chuyển tư tưởng rằng oan gia chính là cộng Nghiệp của chúng ta dây dưa tới đời này, họ tới đây, thôi hãy nhìn kỹ họ một chút xíu bằng mắt của Bồ Tát thương yêu. Mà để thương yêu họ thực sự phải công phu, công phu quán chiếu tâm Từ Bi, không thể chúng ta cứ chạy ra ngoài đường đi tới nơi này nơi nọ mà không chuẩn bị xăng dầu xe cộ, chẳng thể tới được. Dù làm bất cứ một việc gì nếu như có sự chuẩn bị chu đáo thì ta sẽ thành công. Để có tâm Từ Bi lớn thì ta phải công phu tu tập Từ Bi quán, quán chiếu tâm Từ Bi vốn có nơi chính ta. Quán chiếu tâm Từ Bi đó để có thể xiển dương tâm hạnh lợi khẩu trong ái ngữ khi đối xử với muôn người bằng tâm ngay thẳng của Chánh Kiến trong sự tư duy đúng Pháp thì khi oan gia tới bạn có sự điềm tĩnh, bạn có nội lực, bạn có được định lực vững chắc đương đầu với họ trong sự hoan hỉ, vận dụng sự lợi khẩu trong ái ngữ tiếp cận với họ, mang năng lượng Từ Bi vốn có do công hạnh tu đón nhận từ Phật và do sự tự lực khơi nguồn đó nơi ta, rửa đi hận thù

Chớ đem sân hận đắp bồi 

Cởi tâm làm bạn rửa trôi hận thù

Ngay lúc đó ta cởi tâm đừng có ràng buộc trong oan gia trái chủ với họ nữa, mà ta cởi trói cho chính ta, ta kết bạn tức là làm quen với đối tượng oan gia kia, để truy cứu trong sự tư duy nhìn thấu được nguyên nhân gì đây. Hầu hết chúng ta đều không chịu quán chiếu, vội vội vàng vàng. Nếu các bạn tư duy cho kỹ, nhìn thấu nhìn thấu thì bạn sẽ nhận ra được tất cả những sự việc xảy ra đâu đó trong kiếp này hoặc kiếp trước chúng ta đã tạo ra. Rồi ta mang tình bạn tức là sự đương đầu đó, mang tâm Từ Bi rải lên đó rửa trôi hết hận thù. Có một bạn chia sẻ với Bảo Thành trong ngày hôm qua rằng khi quán chiếu những tai họa, sự trục trặc, sự đối nghịch, sự khắc khẩu chẳng hài hòa trong gia đình, bạn ấy quán chiếu thì rằng một thưở trong quá khứ không phải trong kiếp trước đâu mà ngay kiếp này, hình như không được thanh tịnh, không được đúng như Chánh Pháp. Và bạn ấy nhận thức rằng những nhân đó nay đã trổ quả làm gia đình cứ đối nghịch, hầu như có thể dẫn đến sự tan vỡ, chẳng ai muốn ở chung với nhau. Đây chính là cái dũng, một sức mạnh của người học Phật, khi trải qua những sự việc như vậy thì chẳng đổ lỗi cho ai hết, mà nhìn quán chiếu tư duy, nhìn vào hiện tượng đó, gọi là kết bạn với hiện tượng đó để không chạy xa không tránh xa, mà nhìn sâu nhìn thấu để thông để nhìn thấy nguyên nhân, để sửa. Cô đó đã có cái dũng nhìn thẳng vào những sự khó trong đời, để truy tìm ra cái nhân, rồi phát tâm sám hối, để sửa chữa. Các bạn có biết nếu oan gia đó là oan gia còn sống trong cuộc đời thì ta vẫn có cơ hội dùng ái ngữ thiện lành đồng hành, để mình thông cảm đồng sự với họ, chia sẻ và mang tất cả những gì sai trái ta đã tạo hồi xưa mà sám hồn, xin sự tha thứ và bồi đắp bằng công hạnh thực tế, bạn sẽ sạch được Nghiệp oan gia đó. Chúng ta phần đông không có cái dũng, đụng chuyện là nổi sân rồi, nếu không đủ để phun ra những lời cay độc trước mặt họ thì về nhà âm thầm trong phòng, nhảy lên Facebook, những trang thông tin đại chúng, phun độc dược lên hư không. Để rồi khi người ta đọc được những dòng tâm trạng đó người ta lại nuối tiếc phun độc. Các bạn, oan gia nên giải không nên kết, làm bạn với oan gia là nghệ thuật sống chuyển hóa tâm hận thù, chuyển hóa oan gia thành bạn, tâm hận thù thành tình thương. Nói nghe dễ nhưng phải thực hành bởi không ai có thể đứng vững được khi đối diện với oan gia mà không có sự chuẩn bị bằng công phu thực tế. Do vậy chúng ta cần phải tu và đồng tu Mu A Mu Sa, khai mở tâm Từ Bi do quán chiếu Từ Bi quán, nơi phẩm hạnh cao cả của mẹ hiền Quan Thế Âm, để trong cuộc đời này những mầm mống yêu thương do sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của ta có thể trổ mầm trổ bông trổ trái, để khi gặp oan gia thì ta có sức mạnh nhìn thẳng họ trực diện họ để hóa giải, để hòa giải. Sự hòa giải rất dễ nếu bạn có cái dũng, sự hòa giải ấy cần có công phu miên mật thực tập mỗi ngày. Tình thương ai nói cũng dễ, nhưng đụng rồi mới biết tình thương chẳng là cái thứ chi. Từ Bi ai nói cũng được, nhưng khi xảy ra chuyện thì chẳng ai đối xử với nhau bằng tâm Từ Bi hết, hầu hết là bằng sân hận oán thù, Bảo Thành và các bạn thường bị mắc kẹt trong đó. Do đó, Từ Bi quán là pháp môn phương tiện rất cần cho mỗi người chúng ta, cần phải nuôi dưỡng cuộc đời của mình, cần phải trưởng dưỡng năng lượng đó, nương vào tha lực Phật Điển của mười phương Chư Phật, đón nhận năng lượng tình thương của Bồ Tát hiền Thánh Tăng, để trợ lực cho mỗi người chúng ta khơi nguồn cho tâm Từ Bi được tuôn ra, rửa sạch rửa trôi mọi hận thù trong cuộc đời bởi oan gia ta đã tạo.

Chớ đem sân hận đắp bồi 

Cởi tâm làm bạn rửa trôi hận thù

Khi nhân duyên mà tương ưng rồi, đẩy qua đẩy lại một hồi lại gặp họ à. Gặp đằng đông bỏ trốn lại gặp đằng tây, đông tây nam bắc, trên trời dưới đất, chui vào hang động, lặn sâu xuống dưới biển, bay lên không gian, đi vào trong chợ, chỗ nào cũng thế, oan gia là oan gia, chẳng thể chạy trốn. Nếu bạn chạy trốn được oan gia thì Đức Phật đã không nói tới oán tắng hội là khổ. Trong Kinh Tương Ưng Bộ, Đức Phật dạy chẳng thể chạy trốn được. Do đó mà Phật khuyên chúng ta cần phải tu quán tâm Từ Bi, có tâm Từ Bi rộng lớn, bởi điều gì không chạy trốn được thì hãy diện kiến mà gội rửa rửa trôi hận thù của oan gia, bằng cách cởi tâm của ta ra đừng trói buộc nữa, làm bạn với oan gia, tiếp cận thực tế. Để tiếp cận được thực tế đó, chúng ta phải tu, một pháp tu mà chúng ta thường nhắc đi nhắc lại là tu quán tâm Từ Bi. Bạn cứ chiêm bái tôn tượng của mẹ hiền Quan Thế Âm, rồi bạn tụng Phẩm Phổ Môn, rồi bạn niệm hồng danh của Ngài Quan Thế Âm đi: Nam Mô đại Từ đại Bi Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Quan Thế Âm Bồ Tát, bạn sẽ thấy được những điều siêu màu, cao siêu vô cùng, những phép lạ xảy ra trong cuộc đời của các bạn. Bảo Thành đã trải nghiệm qua trong những gian khó của cuộc đời, gian truân của kiếp người, trong những thử thách ghê gớm mà có thể gây ra án mạng cho chính mình, nhưng nhờ nương vào hồng danh của mẹ hiền Quan Thế Âm, quán chiếu tâm từ của mẹ, quỳ xuống đón nhận, ngưỡng cầu xin mẹ gia trì và ban rải năng lượng Từ Bi của mẹ, để gắn kết với cuộc đời của mình và đón nhận năng lượng đó như tư lương đi vào đời, gội rửa mọi hận thù và cởi trói cho chính mình. Để khi oan gia tới ta có cơ hội xóa sổ nợ của những cộng Nghiệp bất thiện, những cộng Nghiệp ác uế trược mà ta với họ đã tạo ra. Còn không thì dây dưa dữ lắm bạn, không trốn được đâu. Còn hơn con sam nó bám, con đỉa nó hút máu, đến khi bạn chết rồi lại luân hồi kiếp khác, tìm nhau đánh nhau hoài. Oan gia nên giải ở chỗ này đó.

Các bạn thân mến, cuộc sống của kiếp người ta cứ lê thê lếch thếch tưởng là dài cả trăm năm nhưng không nó ngắn ngủi dữ lắm, thật ngắn thật ngắn, vậy nên hãy mau mau tu đi các bạn. Tu sớm thì được hạnh phúc và an vui, bớt khổ bớt phiền não, tu sớm một chút xíu nữa thì ta có thể rửa trôi mọi hận thù kết bạn được với oan gia, tu sớm một chút xíu bạn sẽ khỏe bạn sẽ tươi, và bạn sẽ có chất liệu sống cao quý, và chất liệu đó có thể tỏa hương để làm nhẹ gánh lo âu cho chính mình và những người mình yêu thương. Tại sao trong cuộc đời Bảo Thành và các bạn cứ gánh nặng những nỗi lo âu phiền não để đau khổ, nó chất chồng để nước mắt cứ chảy hoài, để cuộc đời cứ phiền não. Hỏi như vậy và chúng ta ở trên đời dù cuộc sống ngắn ngủi lắm thì vẫn có sự lựa chọn tốt đẹp hơn, đó là lựa chọn sống hạnh phúc và an vui, lựa chọn sự tha thứ và hòa giải. Phật dạy như thế, ta học Phật, ta kết thân với các nhóm, với quý Thầy quý cô, với các bạn đồng tu trên mạng, ở Chùa, khi có duyên hợp là để chúng ta có một tập thể dõng mãnh nâng đỡ nhau vượt qua những trở ngại của oan gia, để chia sẻ những nhọc nhằn đau khổ, để tư duy hiểu rõ Chánh Pháp, để giãi bày những khúc mắc rồi sách tấn nhau vượt qua, đi tới sự thành tựu an lạc, sống vui sống khỏe, sống bình an, sống hạnh phúc. Sống hạnh phúc ngay kiếp người ngắn ngủi này đây các bạn, đừng mang những năng lượng tiêu cực biến thành những hành động đối xử tiêu cực, bạn chẳng giải được đâu. Làm bạn với oan gia là một nghệ thuật sống, một nghệ thuật giải thoát, là một nghệ thuật thực hiện chân lý Đức Phật trao truyền, và nghệ thuật sống ấy sẽ giúp cho bạn luôn luôn biết cười biết vui biết hạnh phúc, và bạn luôn luôn sống bình an. Sống mạnh khỏe với cái thân, sống an với cái tâm, sống trong sáng của một đời sống tâm linh đức hạnh đạo hạnh.

Các bạn, làm bạn với oan gia:

Oan gia trái chủ dây dưa

Tương ưng cộng Nghiệp đẩy đưa tụ hồi.

Chớ đem sân hận đắp bồi 

Cởi tâm làm bạn rửa trôi hận thù

Từ Bi quán, hít vào thở ra nhẹ nhàng, mang tâm từ để đối xử, mang tâm bi để cứu người, chỉ có vậy thôi các bạn. Đời sống rất cần tình thương, rất cần tâm Từ Bi, và đời sống ngày nay rất cần sự tha thứ cho nhau. Có người là oan gia của ta, và ta là oan gia của người. Tha thứ cho người, kết bạn với người là oan gia chính là tha thứ cho ta, để ta không còn là oan gia của những người khác nữa.

Cảm ơn các bạn đã nghe.

Hồi hướng:

Thưa Phật, sự đồng tu của chúng con hôm nay “làm bạn với oan gia” thật khó thưa Phật. Nhưng Ngài đã dạy chúng con cần phải cởi trói mọi hận thù bằng cách tha thứ, và để sự tha thứ có thể thực hiện được thì phải nghe theo lời Ngài dạy dỗ phải quán chiếu tâm Từ Bi trong Chánh Niệm của hơi thở. Xin Ngài gia trì cho chúng con thành tựu được pháp này, để có thể kết bạn được với oan gia trong cuộc đời.

Sự đồng tu nếu tạo được chút phước nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts