Search

H010. Hãy tiếp năng lượng từ bi trí tuệ tỉnh giác để thanh lọc thân tâm, sống đời an lạc hạnh phúc

Bảo Nguyện đánh máy

https://youtube.com/live/B88nOamlGFA

Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên các trang Youtube, Facebook và phòng zoom. Hôm nay thứ bảy, đến giờ tu Hành Mật Thiền Chánh Niệm hơi thở. Mời tất cả chúng ta đồng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Thưa Phật, mỗi một thứ bảy, chúng con hành Mật Thiền song tu Chánh pháp Phật để khai thông Trí Tuệ, tiếp nhận năng lượng tình thương, sống đời tỉnh giác. Giờ đồng tu đã tới, chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương; Chư Bồ Tát ban rải năng lượng tình thương xuống cho đệ tử chúng con, để cho những ai đang phiền não; đau khổ; bệnh hoạn; đang gặp sự khó khăn đều quán chiếu thấu rõ và tăng trưởng được phước đức; công đức để tự chữa lành tất cả đau đớn nơi thân và tâm.

Nguyện Chư Phật gia trì cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà, cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ.

Nguyện cho ông bà, cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu nhân quả.

Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc

Xin Chư Phật Từ Bi chứng minh.

Mời các bạn ngồi xuống với tư thế phù hợp với cơ thể của mình. Giữ lưng, cổ và đầu cho ngay, toàn thân buông thư. Cơ thể ngồi cho thẳng nhưng được phép di chuyển ở độ nghiêng 5 độ về bên trái; bên phải; đằng trước; đằng sau, không nhất thiết phải gồng cứng thân cho đứng cho thẳng. Toàn thân của bạn như quả lắc đồng hồ, khi tiếp nhận năng lượng trong hơi thở Chánh Niệm và mật ngôn, hòa nhập với Phật; Bồ Tát; vũ trụ; năng lượng chuyển hóa vào thân tâm và thanh lọc thân tâm của chúng ta. Và toàn thân phía trên từ cột sống xương cùng lên đảnh đầu như quả lắc có thể chuyển động nhẹ nhàng từ phải qua trái, từ trước ra sau, đó là điều tự nhiên.

Các bạn thân mến, trong hành trì Mật Thiền, chúng ta lấy hơi thở Chánh Niệm để an trú tâm, giúp cho tâm không chạy lung tung tới những chiều hướng suy nghĩ lo lắng cho quá khứ, hiện tại hay tương lai. Tâm trụ trong Chánh Niệm hơi thở chẳng phân biệt ba thời quá khứ – hiện tại – tương lai, chỉ có tánh Biết cảm nhận mọi hiện tượng toàn thân mà tâm cảm nhận được như nó là, không thay đổi, không chuyển hóa, không tiêu diệt, không di dời, không tăng trưởng, chỉ cảm nhận và biết, chỉ đơn giản vậy thôi. Mật Thiền đồng thời đưa sự nhận biết của ta về giữa 2 chân mày, ta tập trung tánh biết tại đây xem như con mắt thứ ba – trung tâm điểm của sự nhận biết. Và từ ấn đường giữa 2 chân mày này ta nhận biết mọi sự việc xảy ra nơi thân như: ngứa, đau, năng lượng chuyển tiếp, từ tánh Biết này ta nhận biết mọi tư tưởng khởi lên trong tâm, có thể là về bữa tiệc ngày hôm qua, hoặc một cuộc hẹn hò ngày mai, hoặc những tiếng ồn xung quanh, ta không để cái thích và cái không thích, cái ghét và cái thương, cái xấu và cái tốt, cái được và cái mất nó ảnh hưởng, ta chỉ biết nó tới. Nếu âm thanh tới, ta biết âm thanh tới, ta biết nó làm mất đi sự thanh tịnh, cứ biết như vậy, không cần xua đuổi âm thanh để tăng trưởng lợi lạc, chỉ cần biết ta đang tu luyện sự nhận biết của chúng ta, không phân biệt giữa 2 bờ đúng và sai, tốt và xấu, khen và chê, được và mất, đứng ở giữa đó nhận biết nó, nhận biết bằng cái tâm tiếp nhận năng lượng tình thương để tỏa sáng.

Trong Mật Thiền ta có mật ngôn Mu A Mu Sa, mật ngôn này có nghĩa là nguyện xin Chư Phật mười phương ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài. Mật ngôn này có 4 âm Mu – A – Mu –  Sa, được tổng trì bằng hơi đưa trầm xuống đan điền khí hải ở bụng dưới. Khi chúng ta tổng trì mật ngôn thở ra bằng miệng, mật ngôn này có công năng vi diệu xua tan đi vô minh, làm cho tánh biết của chúng ta được kích hoạt tăng trưởng để nhận diện mọi hiện tượng thật rõ như chúng là ngay trong từng giây phút. Và mật ngôn này là nhịp cầu nối liền ta với Phật và Bồ Tát, với vũ trụ, với thiên nhiên tự tại, với Phật Tánh, để kích hoạt năng lượng tình thương đổ tràn đầy trong cuộc sống, lan tỏa tới muôn nơi. Cho nên khi tổng trì mật ngôn này, mỗi người đều tiếp nhận được năng lượng vào thân. Mật ngôn có 4 âm và chúng ta phân ra 4 đoạn trên cơ thể. Đầu tiên là từ phần từ xương cùng lên tới rốn là phần 1, tay phải đặt vào trong lòng bàn tay trái, 2 đầu ngón tay cái chạm nhau. Phần 2 ở cơ thể là nơi tim. Khi ta trì Mu A Mu Sa, trì âm Mu ta đưa tay từ phần 1 lên phần 2, trì âm A thì ta úp bàn tay vào trái tim, trì âm Mu tiếp theo thì ta di chuyển 2 tay từ tim lên ấn đường, trì âm Sa thì ta di chuyển từ ấn đường lên bách hội. Rồi ta vuốt dọc ngang 2 tai họa, đồng thời hít vào, tay trở về vị trí cũ. Bốn phần trên cơ thể đã được nhắc trong những bài 1, bài 2, bài 3. Hôm nay Bảo Thành chỉ nhắc lại để chúng ta nhớ. Phần 1 là vùng năng lượng gốc nguyên thủy của thiên- địa – nhân hợp nhất, giữa trời đất và chúng ta hợp nhất để hiện tướng phàm nhân, năng lượng gốc này rất mạnh. Năng lượng gốc này có khả năng tái tạo lại mọi sự sụp đổ toàn diện của thân, xây dựng lại cấu trúc của cơ thể và hoàn thiện tâm tánh của mình, trong khoa học gọi là tế bào gốc, trong tâm linh thì gọi là năng lượng gốc, rất quan trọng. Trở về với năng lượng gốc, không cần biết chúng ta đã làm gì tổn hại đến thân tâm, thì năng lượng gốc này khi chúng ta thành kính thể nhập vào, nó có khả năng chữa lành, hoàn thiện, sửa đổi và đưa ta trở về bản thể thanh tịnh. Hai bàn tay như bông sen ở dưới đó khi chúng ta hít vào bằng mũi phình bụng, phình bụng như vậy như nước đổ vào bồn sen, bụng của chúng ta tượng trưng cho biển trời mênh mông vô tận của năng lượng nguyên thủy thiên – địa – nhân. Khi chúng ta trì âm Mu, từ bụng dưới lên trái tim, toàn bộ âm thanh đó được kéo đều đặn. Vùng năng lượng trái tim bao gồm luân xa số 3,4 và 5, là năng lượng của yêu thương, của bao dung, của Từ Bi, năng lượng của khơi dậy sự sống mãnh liệt, xua tan đi u tối của vô minh, làm tỏa sáng kết trái trổ bông. Khi chúng ta trì âm A – âm nguyên thủy của mọi âm thanh, trong các mẫu tự từ Tây Phương cho đến Đông Phương thì âm A là mẫu tự đứng đầu – chúng ta úp 2 bàn tay vào trái tim, như đón nhận một cách thành kính năng lượng tình thương nơi trái tim của chúng ta, năng lượng gốc nguyên thủy đổ tràn vào sự yêu thương, bao dung và tha thứ, gỡ bỏ đi mọi hận thù, đau khổ và phiền não, năng lượng tình thương nơi trái tim này chuyển thành âm A. Và sau đó chúng ta trì âm Mu tiếp theo thì chúng ta di chuyển lên trên ấn đường, nơi ấn đường này tượng trưng cho con mắt thứ ba, tượng trưng có cái nhìn Trí Tuệ thấu rõ vạn pháp là Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã, cái nhìn thấu rõ vạn pháp, gỡ rối tất cả mọi hiện tượng ta tự cột chặt, để được thong dong và tự tại, cái nhìn viên dung viên giác, cái nhìn thông tuệ tới hằng hà sa số tận hư không pháp giới của các pháp. Âm Sa cuối cùng thì ta di chuyển bàn tay lên trên bách hội, ngay điểm bách hội này tượng trưng cho năng lượng bản thể giao thoa giữa con người và Phật; Bồ Tát; vũ trụ; thiên nhiên; hư không, gắn kết trở nên một, không phân biệt, không phân chia. Và từ đây chúng ta hít vào trở lại phình bụng, vuốt nhẹ 2 bàn tay dọc ngang 2 tai, thể hiện khi đã hòa nhập với thiên nhiên vũ trụ thì ta biết lắng nghe mọi hiện tượng, rồi trở về với bản thủy bản lai diện mục tại ngay dưới rốn của chúng ta. Đó là một chu kỳ đánh thức năng lượng gốc, sưởi ấm vùng tim lan tỏa tình yêu thương, bao dung và tha thứ, để có cái nhìn viên giác thông tuệ nơi ấn đường, hòa nhập gắn kết nên một với bản thể tại bách hội, rồi trở về lắng nghe toàn diện pháp giới qua hiện tượng đang xảy ra nơi thân và tâm của chúng ta. Đó là sự quán chiếu hơi nhiều nếu đây là lần đầu tiên các bạn thực tập. Bạn cứ từ từ thực tập cho rõ, bạn sẽ tiếp nhận được năng lượng và hiểu thấu hơn, không có gì qua được sự thực tập thường xuyên cho đến khi thuần thục.

Chúng ta hãy bắt đầu đi vào sự vận hành của 7 lần hít vào phình bụng, rồi thở ra. Rồi 7 lần hít vào phình bụng, thở ra di chuyển tay và trì mật ngôn. Sau đó chúng ta có 5 phút tĩnh lặng tiếp nhận năng lượng giao thoa với Trời, Phật. Chúng ta bắt đầu.

Hít vào bằng mũi phình bụng ra, thở bằng miệng chậm rãi hóp bụng vào (7 lần).

Hãy buông thư trong 30 giây, tĩnh lặng trong 30 giây. Chúng ta bắt đầu hành trì Mật Thiền qua động tác tay đưa từ bụng – lên trái tim – lên ấn đường  – lên bách hội, vuốt ngang tai trở về vị trí cũ, và tổng trì mật ngôn Mu A Mu Sa. Lúc này các bạn hãy để tâm thái thành kính, chân thành, tiếp nhận năng lượng và vận hành khí huyết qua mật ngôn vi diệu Mu A Mu Sa.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình bụng ra, thở bằng miệng chậm rãi hóp bụng vào, tổng trì mật ngôn, di chuyển tay như đã hướng dẫn (7 lần)

Tất cả mọi người hãy buông thư, thả lỏng toàn thân, hít vào phình bụng, thở ra bằng miệng hóp bụng, giữ nguyên thao tác này, lắng nghe mọi hiện tượng của thân và tâm. Mọi cảm giác của thân qua tâm nhận biết từ ấn đường như ngứa, tê chân, đau, khó chịu, hãy nhận biết những cảm giác đó từ đảnh đấu tới gót chân, toàn thân, đau ta biết đau, ngứa ta biết ngứa, tê ta biết tê, năng lượng chuyển xoay thân thì ta biết năng lượng đang chuyển thân của chúng ta. Thể nhập tánh biết và toàn diện thân tâm, thẩm nhập vào toàn thân nơi ấn đường nhìn rõ tánh biết tất cả mọi hiện tượng như chúng là, không phân biệt, không chấp, không đón nhận không từ chối, không khen không chê, không thích không ghét, không được không mất, bất sanh – bất diệt, bất cấu – bất tịnh, bất tăng – bất giảm, vô thường sanh – diệt tới lui. Cứ hít vào thật nhẹ phình bụng rồi thở ra, tánh Biết từ ấn đường nhận biết mọi hiện tượng của tâm trong những tâm tưởng suy nghĩ về ngày hôm qua, về quá khứ, về những người thân, về những bạn bè, về sinh hoạt trong gia đình xã hội. Tánh Biết từ chân mày nhận rõ mọi tư tưởng đang cảm nhận với những cảm xúc của thân hiện tại, với những tư tưởng với tới tương lai. Bất cứ luồng tư tưởng quá khứ – hiện tại- tương lai ta nhận biết và đưa tâm về tánh Biết giữa 2 chân mày, hòa nhập vào hơi thở hít vào phình bụng thở ra hóp bụng. Ta biết hít vào phình bụng thở ra hóp bụng và cảm nhận toàn thân, khi suy nghĩ cảm xúc của thân qua các giác quan khởi lên thì ta liền tác ý trở về với hơi thở, hít vào biết hít vào phình bụng, thở ra biết thở ra hóp bụng, mọi suy nghĩ hiện tượng cứ để tự nhiên cho tiếp diễn, chỉ cần tánh Biết giữa ấn đường trở về với hơi thở phình bụng hít vào, hóp bụng thở ra đều đặn và cảm nhận, cảm nhận năng lượng tình thương qua mật ngôn Mu A Mu Sa kích hoạt gắn kết với Chư Phật; Chư Bồ Tát, với vũ trụ thiên nhiên; với muôn loài chúng sanh, tác ý nơi tâm nhận biết năng lượng, tác ý nơi tâm hồi hướng rải năng lượng Từ Bi yêu thương tới muôn loài, tới Cửu Huyền ông bà cha mẹ, tới những người thân đang sống, tới tất cả mọi chúng sanh, tới toàn thân từ đầu tới gót, dung thông nên một không phân chia chướng ngại. Hãy giữ trạng thái như thế tiếp tục hít vào từ ấn đường biết hít vào phình bụng, thở ra từ ấn đường biết thở ra hóp bụng, và biết tiếp nhận năng lượng lan tỏa rải tới muôn nơi.

Chúng ta hãy đồng tĩnh lặng trong 3 phút tiếp nhận năng lượng và tác ý như thế. Chúng ta bắt đầu.

Các bạn hãy buông thư, trở về với hơi thở tự hiên, tánh biết vẫn ở giữa 2 chân mày, cảm nhận hơi thở vào ra. Hãy giữ nguyên trạng thái hít vào nhẹ nhàng phình bụng, thở ra nhẹ nhàng chậm rãi hóp bụng, lắng nghe Bảo Thành chia sẻ.

Các bạn, Đức Phật dạy, lấy tâm làm chủ, vạn pháp muôn hằng hà sa số hiện tượng đều do tâm mà sanh ra. Tâm ác sanh ra ma, phiền não, đau khổ, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, luân hồi, sanh tử, tâm thiện sẽ sanh ra Niết Bàn Tịnh Thổ an lạc hạnh phúc. Hành trì Mật Thiền Chánh Pháp Phật là tác ý như Pháp thiện, huân luyện để tâm được làm chủ, để tái sanh ngay trong từng giây phút của hơi thở vào ra. Nên chúng ta khi tác ý trong Mật Thiền cần phải có một tấm lòng chân thành, thành kính, sẵn sàng nương vào Tam Bảo để trở về thành kính chân thành chân thật nương vào Tam Bảo, để một lần nữa trong bao nhiêu kiếp đời luân hồi, ta trở về với nguồn năng lượng gốc của nhà Phật gọi là năng lượng của Phật tánh bất sanh – bất diệt, bất cấu – bất tịnh, bất tăng – bất giảm. Trở về với năng lượng của Phật tánh thì chúng ta sẽ tái sanh trở lại nơi thanh tịnh mà nhiều thuật ngữ trong Phật Pháp gọi là Tịnh Độ, Niết Bàn tịnh thổ, tùy theo cách ứng dụng. Năng lượng đó mang lên vùng tim, nguồn năng lượng của tình thương, cho nên người Á Đông thường nói thương yêu bằng trái tim, chẳng thương yêu bằng cái đầu của sự tính toán, thế nên khi tình cảm của con người được giao thoa, trái tim biết rung động, năng lượng gốc của bản thể hòa nhập vào vùng tim sẽ kích hoạt năng lượng của tình thương, của lòng bao dung vô biên giới, mênh mông như trời bể không ngăn ngại. Rồi năng lượng đó chuyển hóa nơi tình thương, tới nơi sự nhận biết của thiên nhãn giữa ấn đường, như một dấu hiệu nhắc nhở chúng ta thắp sáng vùng Tuệ Giác để nhìn thấu mọi hiện tượng trong Tam Pháp Ấn mà Đức Phật dạy: vô thường – Khổ – Vô Ngã. Thấu được mọi hiện tượng như vậy thông suốt thì ta trở về với đỉnh điểm cuả sự giao thoa nơi bách hội, giao thoa với Phật Bồ Tát, vũ trụ thiên nhiên tự tại, chẳng hề có một chút ngăn ngại. Sự vận hành tâm, hướng tâm tác ý như thế qua Mật Thiền hơi thở vào ra phình và hóp bụng, nương vào mật ngôn vi diệu Mu A Mu Sa, mỗi người chúng ta không kể là gần hay xa, tôn giáo hay không tôn giáo, thì đều nhận lãnh được như nhau. Sự tu tập này chẳng thuộc vùng miền của tôn giáo, tín ngưỡng, tông phái, dân tộc, mà là con đường dẫn dắt chúng ta trở về nguyên thủy sự sống năng lượng gốc, để kích hoạt, ngoi lên khỏi mọi lầm chấp để lan tỏa yêu thương, thấu rõ mọi hiện tượng, hòa nhập dung thông trở lại với các bậc giác ngộ, Bồ Tát, vũ trụ và thiên nhiên. Sự tu luyện mỗi một ngày trong 5 phút, 7 hơi thở vào ra hít vào phình bụng thở ra hóp bụng, làm ấm toàn thân, đưa sự chú tâm trở về với cái tánh biết nơi ấn đường, và lấy đề mục hơi thở vào ra để trụ tâm và nương vào mật ngôn để tiếp nhận năng lượng. Sau đó ta hít vào thở ra đưa tay, dẫn dắt năng lượng đi từ vùng 1 lên vùng 2 – vùng 3 – vùng 4. Vùng 1 dưới luân xa số 1 và số 2 dưới rốn. Vùng 2 nơi trái tim bao gồm luân xa 3,4 và 5. Vùng 3 nơi ấn đường là luân xa số 6. Vùng 4 là luân xa số 7 ở bách hội. Rồi lại vuốt ngang tai lắng nghe toàn thân, thọ nhận mọi cảm xúc với tánh Biết chẳng phân biệt. Rồi chúng ta thư giãn lắng nghe trong vòng 3 đến 5 phút. Một buổi tập như vậy kéo dài chừng 7 phút đến 8 phút nhưng mang lại lợi ích thật nhiều bởi đưa chúng ta đến sự cân bằng toàn diện của thân tâm, đưa chúng ta trở về để tiếp nhận năng lượng tình thương để thanh lọc thân tâm. Mỗi một ngày chúng ta có biết bao những năng lượng bất tịnh đan xen đi vào tâm thức và thân, làm chủ và bách hại chúng ta. Trong sự tu tập, sự yếu đuối của ta sẽ nhường bước cho sự mạnh mẽ trong sáng, tội lỗi Nghiệp chướng của chúng ta sẽ thấm được năng lượng để chuyển hóa và phục sinh. Phật dạy: quán thân – tâm như đất, đất là mẹ của tất cả, hiền lương không nói một lời, chỉ đón nhận, chỉ chuyển hóa, chỉ sách tấn, nâng đỡ để muôn loài được sống, được phục sinh, được trổ mầm, được kết trái và được thành tựu. Mật Thiền quán chiếu Mu A Mu Sa là đưa chúng ta về hạnh của đất, hạnh của mẹ.

Các bạn, đó là buổi tập trong ngày hôm nay và sự dẫn ý, để chúng ta luôn luôn quán tưởng, quán chiếu, suy niệm, để thể nhập vào trong phương pháp này. Mong mỗi người thực tập thật rõ, nghe thật kỹ để có sự trải nghiệm lợi lạc cho mình và cho mọi người.

——————————————————–

Vấn đáp và chia sẻ:

Thưa Thầy, hôm nay khi thực tập thì con cảm nhận được nơi 2 tay đặt vào nhau của con là nơi cảm nhận được sự rung động năng lượng nhiều nhất. Con cảm nhận rõ sự rung động của 2 bàn tay con như tách rời khỏi cơ thể, giống như sự cảm nhận năng lượng của một chủ thể riêng biệt ạ. Có khi ngồi thiền thì con thấy năng lượng đi từ trên xuống dưới, hòa vào với nhau, đi qua 4 vùng như Thầy hướng dẫn, nhưng nó tách rời khỏi 2 bàn tay con, 2 tay con vẫn rung như vậy, như là phần phụ thêm vào trong trường năng lượng di chuyển từ trên xuống dưới qua 4 vùng. Và khi 2 bàn tay của con mang năng lượng như vậy, con cảm giác khi con chạm vào vật gì thì năng lượng sẽ chuyền vào vật đó, khi con nghĩ tới lời hồi hướng lan tỏa năng lượng đến cho những người yêu thương của mình cũng như sự tri ân Chư Phật Chư Bồ Tát đã truyền năng lượng cho con, thì con cảm thấy nơi 2 tay là điểm giao thoa để tiếp xúc với thế giới xung quanh. Con không biết có phải đây là cái tưởng của con không. Mong Thầy khai thị

Khi tánh Biết của chúng ta đưa về giữa 2 chân mày, tánh Biết đó là trung tâm điểm của sự tu. 2 bàn tay của chúng ta chuyển từ vùng 1 – vùng 2 – vùng 3 – vùng 4, tạm gọi là 4 hành tinh xoay quanh mặt trời của tánh Biết, và 2 bàn tay của chúng ta là vệ tinh xoay quanh 4 hành tinh đó để nhận biết mọi hiện tượng tương tác giữa các hành tinh 4 vùng. Mọi cảm xúc và cảm giác luôn luôn khởi dậy nơi thân vật lý khi tương tác với sự suy nghĩ, nhưng chúng ta để tự nhiên, đừng để nó khơi dậy những câu chuyện cổ tích huyền thoại thần thông mà dẫn tâm ta đi xa mãi, lìa xa cái nhận biết của hơi thở vào ra. Tất cả mọi cảm xúc, mọi cảm giác như vậy đều rất bình thường, nhưng nó sẽ trở thành bất thường nếu nó rời tánh Biết nơi chân mày, rời vệ tinh để quán chiếu 4 hành tinh vùng 1 – 2 -3  – 4, rời tâm Trí Tuệ của mặt trời qua sự nhận biết để mà phiêu lưu, để mà phóng tâm, để mà loạn tâm, thêu dệt, để mà chắp vá những câu chuyện thần thông cổ tích thì ta đã mất Chánh Niệm. Nhưng những hiện tượng cảm nhận được rất bình thường, nhưng sẽ trở thành bất thường như vừa nói. Cho nên khi những hiện tượng đó xảy ra, cứ trở về với hơi thở Chánh Niệm dung thông như vệ tinh xoay quanh 4 hành tinh, nhận biết mọi hiện tượng nhưng không đào bới, diễn nghĩa, hòa nhập, không như đạo diễn, không như diễn viên, không như họa sĩ tô điểm thêm cho những cảm xúc đó. Mô Phật.

———————————————————-

Thưa Thầy, khi tập trung hít thở phình bụng và hóp bụng thì con bị tác động bởi những tiếng ồn xung quanh, con bị phân tâm, những lúc bị trôi theo âm thanh đó thì con cảm thấy rất khó chịu. Khi đó, nhớ lại lời Thầy, con dùng tánh Biết để cảm nhận tất cả, không phân biệt thích hay không thích thì con cảm nhận được rõ ràng rằng khi tập trung vào ấn đường trụ lại hơi thở giúp cho con không còn bị chi phối bởi tiếng động xung quanh nữa.

Khi hít sâu phình bụng ra đưa xuống đan điền, tới khi hóp bụng lại thì cả cơ thể con rung chấn rất mạnh, con phải kìm chế để thân không bị rung lắc quá mức, nhưng khi đó con chuyển sang trạng thái bị đau nhức. Con cảm nhận được năng lượng tích tụ ở những vùng bị đau đó để có sự giao thoa ở đó, cho đến khi gần kết thúc buổi tập thì con thấy những chỗ đó hết đau nhức. Đến giờ thì con thấy thân con rất nhẹ nhàng, không còn bị đau nhức ạ. Mong Thầy khai thị thêm.

Người xưa giữa phố thị ồn ào, những người tu đi vào rừng sâu núi thẳm tránh xa xã hội, diệt trừ những âm thanh để được tịnh, nhưng rồi âm thanh sâu thẳm trong tâm còn ồn ào hơn cả những âm thanh bên ngoài. Ngày nay trong sự tu, ta không phải chui đầu vào hang cùng ngõ hẻm hay núi sâu rừng rậm mà đi vào trong cái tâm để nhận biết. Rất hay khi chúng ta có thể nghe được những âm thanh nhận biết ra ta khó chịu thì liền rõ rằng ta có chút sân mồi lửa cho sự khó chịu. Sự tu là như vậy, ở đời này có ai nói cho ta lời ngọt ngào suốt đời đâu, mọi âm thanh ngôn ngữ của người đời như: xâu xé, đâm thọc, giả dối, thô ác, những âm thanh đó đáng sợ hơn âm thanh ồn ào. Cho nên sự tu tập như thế này giúp cho chúng ta có sự trải nghiệm không xen vào sự ồn ào của hàng xóm qua những âm thanh, giữ được trạng thái trở về với hơi thở lắng đọng để lan tỏa yêu thương. Nhất định mọi âm thanh nơi cửa miệng của muôn người ta tiếp xúc qua sự tu tập và trải nghiệm huấn luyện tâm như thế, dù người ta nói ngả nói nghiêng thì bạn vẫn vững như kiềng ba chân, sự tu giúp ta tiến về phía trước.

Còn toàn thân chúng ta có lắc cũng không sao. Người ta đi máy bay, có những lúc máy bay rơi vào khoảng trống của chân không, nó rớt xuống, nhưng nhờ đôi cánh và người phi công tài giỏi thì máy bay vẫn tiếp tục lướt đi. Trong không gian cũng có khoảng trống của chân không, trong khi tu tập thì chúng ta cũng rơi vào những trạng thái như thế, không sao hết. Cứ tiếp tục hành, bạn sẽ thành công. Mô Phật.

————————————————-

Khi bắt đầu hành Mật Thiền, con cũng bị khó chịu bởi những tiếng ồn xung quanh. Lúc đó nghe lời Thầy dặn, con định tâm lại thì con quán chiếu thân con được rõ hơn. Lúc quán thân, những lần trước con bị lắc rất là nhiều vì con cảm nhận còn nhiều chỗ trong thân bị tắc. Nhưng hôm nay con không còn thấy bị tắc nữa, cho nên con cũng không thấy đau nhức, sau lưng con có cảm giác như có luồng khí như mây đen tụ sau lưng, con cứ quán chỗ đó, một lát con không thấy hiện tượng đó nữa nhưng mà toàn thân con bị nhức, cả tay cả chân. Đến giờ con vẫn cảm thấy như vậy ạ. Mong Thầy khai thị.

Mô Phật. Mình đi xe khi bị tai nạn thì người ta có xu hướng tò mò. Bên Mỹ cũng vậy, khi thấy kẹt xe, một là cùng một lúc người ta đổ dồn về trong giờ cao điểm, hai là có tông xe tai nạn gì đó, người ta sẽ chạy chậm và tò mò nhìn. Hoặc là có cảnh sát, người ta sợ bị phạt nên chạy chậm lại, thế là bị tắc nghẽn. Tánh tò mò khi mọi hiện tượng xảy ra, tất cả đau đớn, mây mù, sương mù, thần thông, bay bay, hoặc rớt xuống, mọi hiện tượng đó đều do tánh tò mò của ta mà đưa tâm chui vào làm tắc nghẽn sự luân lưu của tánh Biết hít vào thở ra. Không sao, ai cũng phải trải qua sự trải nghiệm như vậy, dừng lại ở đó có chút diễn giải như mây đen, đừng trở thành một nhà đạo diễn tâm, đừng trở thành diễn viên diễn tuồng, đừng trở thành họa sĩ, Kinh Hoa Nghiêm nói tâm như họa sĩ muôn màu muôn sắc, cảnh ngũ ấm thế gian không sắc nào mà nó không hiện. Tự nhiên, bình thường, đưa tâm trở về với hơi thở tiếp tục phình bụng tiếp nhận năng lượng Mu A Mu Sa, hóp bụng thở ra. Mọi hiện tượng lưng đầu chân tê, đau đớn, sương mù, thần thông, năng lượng, vi diệu quỷ ma, trời đất, hàng xóm ồn ào, tâm thức lộn xộn thì cứ kệ nó, những diễn viên đó chỉ ở bên ngoài đang nhảy múa, còn đạo diễn là cái tâm của chúng ta như thế nào, có nhảy lên sân khấu để biến mình từ đạo diễn thành diễn viên hay không. Hãy nhớ rằng mình chỉ cần biết là đủ, cho nên hãy trở về với tánh Biết. Hiện tượng đó rất bình thường, ai cũng sẽ có những trải nghiệm như vậy, khi nó xảy ra thì hãy trở về với tánh Biết nơi chân mày, nhận rõ hơi thở vào phình bụng, thở ra hóp bụng, lan tỏa yêu thương, và lấy cái dây của hơi thở Chánh Niệm đó không phải để cột chặt mà là để ta vịn vào tiếp tục lan tỏa yêu thương. Đừng để những chuyện lộn xộn của hàng xóm bên ngoài hay hàng xóm của thân, hay hàng xóm cũa những suy nghĩ tư tưởng dẫn dắt ta rời xa tánh Biết của hơi thở Chánh Niệm. Mô Phật.

————————————————————————–

Thưa Thầy, con là người rất khó điều chỉnh cảm xúc, hay bị tủi thân. Trong buổi thực tập ngày hôm nay, trong lúc con đang thực tập, những cảm xúc đó lại đến với con, và con quán tâm con, con nhận biết rõ những cảm xúc đó là vô thường, nó đến rồi nó sẽ đi. Và con nhận thấy rõ những cảm xúc tư tưởng đến với con dẫn con đi lung tung nên khó định tâm được. Những lúc như vậy con nên làm như thế nào ạ?

Con người luôn bị những cảm xúc do giác quan tác động, đặc biệt là người sinh ra có vùng cảm xúc mạnh mà người xưa gọi là người đa cảm, đa sầu, những người này thường phiền não, chuyện chút chút thôi mà đôi khi lệ tuôn trào không ngưng. Nếu bạn là người đa cảm đa sầu, mọi hiện tượng trong gia đình như: tương tác gia đình, chuyện vui, buồn làm cho bạn bị dẫn dắt, ai cũng vậy cả, không chuyện này thì chuyện kia. Bởi vậy ta mới tu để rèn luyện cái tâm, không dễ bị dẫn dắt bởi các giác quan nơi các cảm giác, nhà Phật gọi là cảm thọ, cảm thọ luôn dẫn dắt chúng ta, đi vào sự suy tưởng, từ đó dẫn đến rắc rối. Khi bạn có những cảm thọ về đủ mặt không phân tích riêng ra như bạn đâu thì bạn nhớ tiếp tục trở về với hơi thở, nuôi dưỡng thay vì cảm thọ của những cảm xúc đó mà trở về với Chánh Niệm của hơi thở phình bụng hóp bụng, nương vào cảm thọ của năng lượng Từ Bi hít vào thở ra, quán chiếu tâm Từ Bi, hít vào phình bụng thở ra hóp bụng tiếp nhận năng lượng Từ Bi, ban rải và lan tỏa tới muôn người. Bạn cứ tác ý như vậy, hít vào phình bụng thở ra hóp bụng tiếp nhận năng lượng Từ Bi, ban rải và lan tỏa tới muôn người, cứ tác ý theo sự dẫn dắt như vậy thì những cảm xúc của giác quan về những cảm thọ khác dần dần sẽ lu mờ và tới thời diệt mọi cảm thọ bởi nó là vô thường sanh – diệt, nhưng khi nó còn đang sanh và hiện hữu thay vì chú tâm vào đó thì ta tác ý pháp Thiện hít vào phình bụng thở ra hóp bụng tiếp nhận năng lượng Từ Bi, ban rải và lan tỏa tới muôn người thì bạn đã dẫn ý bạn vào tư tưởng đó, giúp nó rời xa cảm thọ kia. Lần sau nhớ trở về như vậy giúp bạn có sự trải nghiệm lan tỏa nhiều hơn. Mô Phật.

———————————————-

Thưa Thầy, trước giờ con có thói quen hay tranh thủ thời gian, con thường 1 lúc làm 2 việc, vừa làm cái này vừa làm cái kia. Nhưng giờ con đã ý thức được thế nào là tánh Biết như Thầy dạy, tất cả mọi sự mình phải tập trung tánh Biết, mỗi lúc một việc mà thôi, nên sau 3 năm học cùng Thầy thì sức tập trung của con rất tốt. Như hôm nay con tập trung hít thở theo Thầy hướng dẫn thì con cảm nhận năng lượng con nhận vào rất dồi dào, chân tay con ấm lạ thường dù thời tiết bên ngoài khá lạnh lẽo khó chịu, đặc biệt khi thở ra và đưa tay lên bách hội rồi vuốt xuống 2 tai hít vào thì tay con vô cùng ấm, ấm toàn thân, năng lượng trong thân con điều hòa và vận hành tốt. Cả thân và tâm con sau đó rất khỏe mạnh. Con cảm ơn Thầy thật nhiều.

Đức Phật dạy tâm sanh tất cả các Pháp, khi tâm làm chủ để từ tâm mà sanh các Pháp thiện, trường năng lượng qua hơi thở vào – ra, phình bụng – hóp bụng, tác ý theo dõi để tánh Biết thường trụ trong hơi thở giúp cho chúng ta giữ được trạng thái thanh lọc và cân bằng. Nhưng chuyện gì thì chuyện, cũng phải đi qua sự trải nghiệm của huân tu, sự tu tập sẽ giúp cho chúng ta thành tựu, mọi lý thuyết chỉ là phấn son trang điểm mà thôi. Chúng ta dành ngày thứ bảy để học hỏi và hành trì, để nguyên một tuần thì chúng ta có sự thực tập riêng tư, mong rằng mọi người cũng giống như bạn cố gắng tập, và mình sẽ có giai đoạn trải nghiệm đặc biệt làm tư lương, kinh nghiệm để nhận rõ trong ta có sự thay đổi khi đưa tâm vào trạng thái tu luyện. Mô Phật.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts