Search

Bài 3003. Chánh Niệm Trong Giấc Ngủ | Thất Bảo#3 – Ma Sa Ốp Uê

Bảo Uyên đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi. Mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật trao truyền lễ quán đảnh Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn cho chúng con để chúng con khơi nguồn Từ Bi, sống lan tỏa yêu thương và thắp sáng Trí Tuệ, nhận rõ được các pháp là Vô thường sanh diệt, Khổ và Vô ngã. Chúng con cũng nguyện xin chư Phật gia trì cho các vị lãnh tụ trên thế giới để họ giữ được tâm an bình, bớt sân giận, ngồi lại với nhau để thiết lập lên nền hòa bình cho thế giới. Xin Chư Phật chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy lấy Trí Tuệ để phát nguyện giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng lan tỏa tình yêu thương. Từng hơi thở Chánh niệm thể nhập vào nguồn năng lượng Từ Bi thắp sáng đuốc Tuệ để thẩm nhập vào tâm Tỉnh giác, đón nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn từ Chư Phật. Chúng ta nguyện hồi hướng và rải năng lượng này tới tất cả những người chúng ta yêu thương.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Bảo Thành xin chào các bạn đồng tu.

Các bạn, hẳn trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, dù là lớn tuổi trung niên, thanh niên, hay khi còn là em bé, chúng ta đã từng mất ngủ rồi, giấc ngủ không tròn đầy, đang ngủ giật mình, đang ngủ thức dậy bởi ác mộng. Nằm ở trên giường thay vì ngủ nhưng trằn trọc, băn khoăn, suy nghĩ, bao nhiêu chuyện dồn dập kéo tới, thao thức suốt đêm trường khó ngủ. Mỗi lần như vậy vào buổi sớm nhìn trong cái kính (cái gương) soi mặt thấy quầng mắt hơi thâm, ta thấy hơi buồn bởi mắt thâm sẽ xấu và cũng là dấu hiệu của quá trình lão hoá đang tới. Là người mà, cái đẹp bao giờ cũng thích, xấu một chút xíu hiện lên trên mặt mũi nhìn buồn. Có gì để nói đâu, chuyện thường mà. Nhưng nếu như chúng ta không khắc phục cái sự khó ngủ trằn trọc suy nghĩ, lăn qua lăn lại, nhiều ngày sẽ đi đến triệu chứng kinh niên mất ngủ hại đến sức khỏe và sự sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống, làm việc giao tế cũng bị đình trệ bởi đầu óc lúc nào cũng gật gà gật gù không tỉnh. Những ai đã từng mất ngủ thấy thật là khổ. Và có nhiều người trong chúng ta bị mất ngủ kinh niên đã phải dùng đến các loại thuốc trợ lực như thuốc ngủ, thuốc an thần. Nhiều người uống một liều thật nhỏ đi vào giấc ngủ, sau dần uống tăng lên, tăng lên, uống nhiều nặng đô vẫn không thể ngủ được. Mất ngủ là một chứng bệnh rất nguy hại, không tốt. Ai trong chúng ta khi bị mất ngủ phải cẩn trọng, suy xét để làm sao chuyển hóa đừng để kéo dài không tốt cho cuộc sống.

Chủ đề hôm nay: “Chánh Niệm Trong Giấc Ngủ”. Thường ta ngủ là mơ, ta ngủ là mê, là đắm chìm còn biết gì nữa mà gọi là “Chánh niệm”? Mới nghe qua chúng ta sẽ cười. “Chánh Niệm Trong Giấc Ngủ” thật là một chủ đề không thực tế. Chúng ta thử đưa ra một cái ví dụ Chánh niệm trong giấc ngủ có hay không? Bởi chúng ta thường khi ngủ không có làm chủ được thì lấy gì gọi là “Chánh niệm”? Các bạn nhìn lại coi có khi nào bạn đang sinh hoạt trong phòng ngủ cái bóng điện mở lên sáng để sinh hoạt, rồi ngủ lăn đùng ra quên tắt điện? Chúng ta hỏi thử khi bật điện mà không tắt thì đâu cần phải lúc nào cũng bật trong suốt tám tiếng, bẩy tiếng, năm tiếng, sáu tiếng ngủ, suốt đêm trường đó bóng điện sẽ sáng. Đó là sự hiển nhiên mà. Bật đèn lên ngủ suốt đèn vẫn sáng. Chánh niệm có thể được hiểu như vậy, khi công phu tới mức mà năng lượng vận hành tự nhiên ta chỉ cần chú tâm vào hơi thở Chánh niệm thì ánh sáng của chân tâm sẽ bừng tỉnh, và dù suốt đêm thân xác ngủ vùi cái tâm kia vẫn Chánh niệm như bóng đèn luôn sáng khi chưa tắt.

Đặc biệt khi chúng ta tu Mật Thiền song tu chiêm nghiệm thể nhập vào tâm Tỉnh giác của Chư Phật để lãnh nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn, lễ quán đảnh siêu thế này. Đại Thủ Ấn khi đã đón nhận chẳng khác gì bóng đèn Chánh niệm đã được bật lên trong suốt 24 tiếng đồng hồ. Chỉ cần khi đi, khi đứng, khi ngồi, khi nằm, khi ngủ, khi làm việc, khi tương tác, ta nhìn vào cái bóng đèn Chánh niệm đã sáng bởi Đại Thủ Ấn Ma Sa Ốp Uê, Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn ta lãnh nhận thì mọi hành vi trong khi thức cũng như trong khi ngủ đều ở trạng thái Chánh niệm an vui. Giữ được trạng thái Chánh niệm, sự tu tập của Mật Thiền sẽ tăng trưởng nhiều lắm, giúp cho thân của ta được khỏe, được điều hòa khí huyết, năng lượng chuyển hóa, vận hành lưu thông qua các đạo huyệt trong thân và mang đầy đủ oxy máu huyết nên não bộ giúp cho não bộ hoạt động bình thường tốt đẹp. Về phần tâm sẽ tịnh hơn, bởi khi ta sân giận, bực bội, sợ hãi, hơi thở hình như bị hụt, thở hổn hển sợ hãi. Sợ là thở hổn hển, thở ngắn, thở dồn dập và trong những lúc đấy những người có kinh nghiệm thường khuyên ta hít đều, thở sâu thật nhẹ nhàng để điều hòa thân ngữ ý. Sau một vài hơi hít và thở, ta nhẹ nhàng, bớt sân bớt giận, bớt hồi hộp.

Hơi thở gần gũi với con người. Hơi thở thể hiện cái sự hoạt động của não bộ như thế nào và hơi thở cũng tác động vào sự hoạt động của não bộ chúng ta, gắn kết thật mật thiết. Trong hơi thở, ta mang ôxy nuôi dưỡng thân bởi sự vận hành não bộ. Đây là điều chính yếu trong hơi thở. Khoa học chứng minh để cho ta hiểu rõ cái chân lý vận hành tự nhiên của sự sống. Đó là sự tự nhiên của sự sống ta không hiểu rõ, rồi khi khoa học đi vào phân tích nghiên cứu ta am tường hơn. Đức Phật ngàn xưa trong sự giác ngộ đã nhận ra trong hơi thở quán chiếu, hơi thở vào ra, lấy hơi thở làm đề mục để giữ Chánh niệm, lấy hơi thở làm đề mục để quán chiếu tâm Từ Bi, lấy hơi thở làm đề mục để quán chiếu Trí Tuệ, để thấu được tất cả các pháp Vô thường Khổ, Vô ngã, lấy hơi thở điều hòa chân khí để thể nhập vào cái tự tánh Tỉnh Giác. Và trong cái Trí Tuệ thấu rõ nơi nguồn suối Từ Bi tuôn chảy, tâm ta luôn luôn thanh tịnh Tỉnh Giác, ta thành kính đón nhận ánh minh quang Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn. Đời của ta sẽ từ đó mà thăng tiến, thành tựu nhiều nhiều phước báu và công đức. Đây chính là ý nghĩa cao siêu nhiệm màu của Mật Thiền song tu.

Chánh niệm trong giấc ngủ là có thật. Đừng suy nghĩ cạn cợt, ngủ mà “chánh” cái gì. Có, ngủ có “chánh” cũng có “tà”, có những giấc mơ ta ngủ mơ toàn những điều tà điều ác, có những giấc mơ ta giữ được cái Chánh niệm thì nhẹ nhàng thư thái. Nếu có mơ cũng thấy Phật, Bồ Tát, thánh hiền, nếu có mơ cũng nhẹ nhàng thư thái đi vào giấc ngủ thật sâu an lạc và tự tại. Vì sao? Vì chính cái hơi thở vào ra đó đứng trên cái mặt khoa học bình thường, trong khi ban ngày ta làm việc hoặc ban đêm ta đi ngủ, ta hít vào thở ra trong Chánh niệm. Chỉ nói đến Chánh niệm hơi thở tức là chỉ hít vào thở ra đều biết thở và hít vào nhẹ nhàng thì sự điều hành luồng khí vào ra đó một cách thư thái, một cách chậm rãi, một cách tự tại, cơ thể của chúng ta sẽ đón nhận thật nhiều ôxi một cách đều đặn đưa về não bộ. Các nhà khoa học nghiên cứu có một cái hormon trên não bộ sẽ tiết ra để đưa chúng ta vào giấc ngủ sâu an lạc, phục hồi sức khỏe. Nếu như hơi thở đều đặn, ta làm chủ được cái cảm xúc, ta làm chủ được cái hơi thở, ta tạo điều kiện để cho não bộ nhả ra cái hormon này. Cái hormon dắt vào chiều sâu của sự ngủ có tên là melatonin. Các bạn có thể bấm vào Google để tìm hiểu với chất hormon tên là melatonin. Khi hơi thở thật đều, thật bình tĩnh, thật chậm rãi, não bộ có đầy đủ oxi, từ não bộ nhả ra cái chất hormon này giúp cho chúng ta ngủ thật dễ. Ngoài cái chất hormon này, nó còn kèm thêm một chất phụ hormon khác được nhả ra cùng một lúc để đưa chúng ta cảm thấy thư thái thong dong bay bổng trong giấc ngủ mà tên khoa học gọi là chất serotonin. Một cái là melatonin, một cái là serotonin. Bấm vào từ ngữ khoa học Google các bạn hiểu ngay hai chất này, hormon này rất quan trọng đưa ta vào giấc ngủ. Hầu hết thì thiếu ngủ, mất ngủ là não bộ không tiết đủ các chất này, mà thường tiết ra các chất hormon làm xung đột não bộ để từ đó những cái suy nghĩ sân giận, bực bội, khó chịu, nó cứ luẩn quẩn, nó làm ta trăn trở không thể ngủ.

Nói về tâm lý hay tâm thần trị liệu, các nhà khoa học khuyên chúng ta tập hít thở, thiền hít thở, thiền Chánh niệm. Chúng ta cứ nghĩ rằng người Phật giáo làm chủ cái pháp môn thiền Chánh niệm, đúng, bởi Đức Phật dạy thiền Chánh niệm mà trong Bát Chánh Đạo. Nhưng người Phật giáo chúng ta, người Phật tử chúng ta ít có khi nào đi vào sự tu tập rõ ràng để có thể ứng dụng vào đời sống thường nhật của chúng ta mặc dù là Phật tử tại gia, là người Phật giáo. Nhưng người phương Tây độ chừng ba mươi lăm trước khi được giới thiệu về các thể loại như thiền Chánh niệm, thiền Vipassana hoặc là Thiền Mật, thiền Sổ Tức, thiền đếm số, thiền quán, thiền quán tưởng. Người phương Tây chẳng đặt nặng về tôn giáo bởi khi thực tập qua các cách thiền Chánh niệm, họ đều thấy sự phản ứng của cơ thể, nếu ban ngày tiết ra các loại hormon làm cho sảng khoái, tỉnh táo, làm việc tăng hiệu lực; nếu ban đêm, não bộ lại sản xuất ra các hormon như melatonin hoặc serotonin, họ thấy tốt cho sức khỏe mà và họ thấy được sự trầm tĩnh nhẹ nhàng, có nhiều cơ hội để hòa nhập vào với sự sống hiện tại an vui hạnh phúc. Họ ứng dụng ngay, họ không suy nghĩ nhiều đó là của Phật giáo hay thuộc về tôn giáo nào, đó là cái hay của phương Tây. Bất cứ một pháp môn nào, dịch cho đơn giản hơn là bất cứ một phương pháp tập luyện nào hay một kỹ thuật nào mang lại lợi ích cho đời sống, họ liền ứng dụng không phân biệt tôn giáo.

Và có thể gọi thiền Chánh niệm là kĩ thuật Chánh niệm, là nghệ thuật Chánh niệm, để dễ ngủ, để sống bình an, để khỏe, để tự tại, vậy thôi là đủ rồi. Nhưng khi ta đặt nặng về tôn giáo, ta đã đưa tới một cái yêu cầu quá siêu, tức là thiền thì phải đi tới giác ngộ thành Phật, điều đó là dĩ nhiên, là cứu cánh của người Phật tử tại gia, là sự tu tập, là chuyên chú thực hành. Nhưng có lẽ vì chú ý đến cái thành tựu quá lớn đó mà ta quên đi những cái ứng dụng đời thường có lợi nó thường xảy ra hằng ngày để chúng ta thực tập mang lại kết quả cho cuộc sống hiện tại. Do đó, khi thực hành thiền, ta nghĩ đến cái chỗ cuối cùng là thành Phật, Bồ Tát thấy nó lâu, nó dài đâm ra mất thời gian, ta nản chí bỏ qua. Mà nếu ta nhìn ngắn hạn hơn thì trong thiền Chánh niệm, trong Mật Thiền Chánh niệm giúp cho chúng ta ăn ngon ngủ ngon mà người Việt nói ăn được ngủ được là tiên. Là tiên có nghĩa là đời sống sung túc về tinh thần và vật chất. Nếu vật chất sung túc là thiền Chánh niệm có đầy đủ phước báu để đời sống vật chất sung túc đó các bạn. Đó là thiền Chánh niệm để bạn có thể khỏe mạnh an vui ban ngày và ngủ yên an lạc ban đêm thì đó là tiên, là cảnh giới tiên, ăn được và ngủ được. Thiền Chánh niệm trong Mật Thiền, ta ăn ngon ngủ ngon đưa đến cảnh giới của chư Thiên, tức là đầy đủ phước báu về vật chất, tinh thần để cảnh giới chư Thiên đó ta có thể tu an lạc nhẹ nhàng.

Trở lại, Chánh niệm trong giấc ngủ là có thật, mang lại sự lợi lạc cho chúng ta. Mỗi khi trước khi ngủ, chúng ta có thể ngồi hoặc nằm ngay trên giường, đừng nghĩ quá sâu rằng thiền là để thành Phật, thiền là của Phật giáo, phải trang nghiêm, phải như vầy, phải ngồi, phải bắt ấn, phải kiết già… Không, mọi tư thế của con người lấy tâm làm chủ thì tư thế nào cũng trang nghiêm và Chánh niệm. Khi bạn đi ngủ, nếu có thể ngồi trên giường hoặc nằm xuống với một lòng tôn kính thể nhập vào tình yêu thương của Mu A Mu Sa, để nước tình yêu đấy, để năng lượng Từ bi đó lan tỏa, quán chiếu cho nó lưu chuyển toàn thân và tâm, bật đèn Trí tuệ NamMô TaMô TaMô  ĐaRaHoang, bước vào tâm Tỉnh giác của Ma Sa Ốp Uê và nhìn rõ Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn, hít vào thở ra từ từ. Hít vào thở ra từ từ như sự đồng tu ta đang thực tập bảy lần mà thôi, tức khắc não bộ được thư giãn bởi sự cung cấp đầy đủ của hơi thở mang ôxi về não bộ, từ đó não bộ sẽ tiết ra cái hormon melatonin và serotonin đưa ta chìm vào giấc ngủ thật sâu, thật nhẹ, thật an nhiên. Giấc ngủ sâu đó sẽ làm cho chúng ta thư giãn, mọi vọng niệm, mọi mê niệm, mọi ác niệm đều nương vào cái sự thể nhập vào Tỉnh giác của Trí tuệ và năng lượng Từ bi mà được chuyển hóa thành năng lượng tích cực trong giấc ngủ an vui. Rất là hay! Nếu các bạn mất ngủ hoặc khó ngủ hoặc lúc nào đó không thể đi vào giấc ngủ, bạn hãy thử một lần để thấy nghệ thuật sống Chánh niệm của Mật Thiền nó hay, nó ứng dụng vào đời sống của chúng ta, nó có ích cho sức khỏe của thân và tâm. Và nếu như thân tâm của chúng ta khỏe an lạc thì đời sống đối với gia đình, với mọi người ta khó có thể bị kìm giữ bởi tánh sân hận. Bởi khi ngủ được, ăn được, sự an lạc có, sân giận nó tiêu không còn.

Các bạn mất ngủ kinh niên một năm qua, nhiều năm qua đã uống thuốc ngủ thật là nhiều rồi mà khó. Thuốc ngủ uống nhiều có hại cho sức khoẻ. Nếu bạn thử một lần cho cơ hội bản thân thực tập Mật Thiền Chánh Niệm hít vào thở ra, trì mật chú bảy lần trước khi ngủ, bạn sẽ thấy sự đổi thay, bạn sẽ thấy được sự thay đổi toàn diện của thân và tâm, bạn sẽ tìm lại sự an lạc của giấc ngủ, bạn sẽ có được vốn sức khỏe phục hồi nhanh chóng và bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn. Thử đi! Phải cho mình sự trải nghiệm để thử qua những phương pháp ta chưa một lần thử. Với những ai đã từng trải nghiệm và thấy được sự hiệu ứng tốt đẹp, đừng nói đến cái đích cuối cùng là thành Phật, nói đến cái kết quả giúp cho đời sống an vui, có được sự hỉ lạc, vui trong cuộc sống đó là bước đầu để dễ sách tấn cuộc đời của mình. Những lúc chúng ta buồn, ta có thể trở về với Mật Thiền Chánh niệm Ma Sa Ốp Uê, thể nhập vào sự Tỉnh giác Ma Sa Ốp Uê, đón nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn, ta tìm lại sự tự tin, ta nương vào cái sự Tỉnh giác của chư Phật gia hộ đó, sự hộ mạng, sự che chở đó, muôn sự sợ hãi chẳng còn, ta có được tâm thái thư giãn thong dong và nhẹ nhàng. Mục đích của người Phật tử tại gia vẫn luôn lấy Trí tuệ để làm nền tảng cho công hạnh phát nguyện giải thoát, Đúng! Nhưng trên con đường giải thoát vẫn có những cái hiệu ứng tốt cho đời sống hiện tại nó gọi là Chánh niệm. Ngay giây phút Chánh niệm đó, cơ thể có lợi về sức khỏe, tinh thần có lợi về sự tỉnh giác, sức khỏe tốt và tâm tỉnh sẽ giúp cho chúng ta sống và hoạt động đầy đủ với nghệ thuật Chánh niệm an vui, tốt mà! Đừng quá đặt nặng về tôn giáo, đừng quá đặt nặng về vấn đề cứu cánh là thành Phật, là giải thoát khỏi luân hồi sinh tử, bởi chúng sanh, bởi Phật tử tại gia, bởi tâm lý của con người, nếu tất cả những lời của Đức Phật dạy các pháp môn Phật dạy không thể ứng dụng vào sự sinh hoạt đời sống hằng ngày thì hình như nó xa vời thực tế. Các bạn trẻ hiện tại không thấy có sự gắn kết với Phật giáo với đời sống, họ sẽ bỏ. Nhưng nếu chúng ta nhìn cho nó rõ, trước khi thành Phật, thành Bồ Tát, trước khi đi đến tái sanh về cảnh giới thiện lành, trước khi không còn luân hồi sinh tử nữa thì hiện tại trong cuộc sống này, trong Mật Thiền Chánh niệm mang lại sự lợi lạc cho sức khỏe và giúp cho chúng ta có được sự ngủ yên, ngủ an lạc, ngủ sâu, ngủ dài, ngủ thư giãn, ngủ bình an.

Chánh niệm trong giấc ngủ có lợi thật nhiều. Vậy nên các bạn nhớ chỉ cần bảy hơi thở vào ra, trì mật chú, thể nhập vào trong tình thương để chúng ta luôn luôn nhận thấy sự hiện diện của tình thương, của tình yêu, của Từ bi trong ta. Và cái ân sủng yêu thương Từ bi đó tới từ sự trao truyền của ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng, hồng ân đặc biệt lắm, Từ bi năng lượng yêu thương sẽ giúp cho chúng ta nhận ra giá trị đích thực của tất cả những con người đi ngang qua cái kiếp sống này. Và trong Trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, ta sẽ nhìn thấu, ta sẽ nhìn rõ, ta sẽ nhận ra cái giá trị đấy để buông bỏ tất cả những cảm xúc của lòng tự ái bị tổn thương bởi ta quá nhạy cảm, mẫn cảm trong giao tiếp. Nhớ, Ma Sa Ốp Uê là mật ấn, là Đại Thủ Ấn Trí Tuệ, khi lãnh nhận cái lễ quán đảnh bằng sự tu tập này, Đại Thủ Ấn trí tuệ an lạc viên mãn này sẽ giúp cho chúng ta chuyển hóa được lòng tự ái, chuyển hóa được những cái nhạy cảm, những mặc cảm để ta nhìn sâu hơn vào cái tình nghĩa giữa con người và con người để những cái chủng tử sân giận, bực bội, khó chịu không thấm sâu vào trong tâm thức làm trăn trở khi ta đi vào giấc ngủ.  Dĩ nhiên trăn trở trong giấc ngủ thì không thể ngủ, đêm đó sẽ là đêm khủng hoảng, đêm kinh hoàng bởi không thể ngủ. Mà như vậy những sự bực tức khó chịu, hình ảnh những con người ta đối kháng bởi những điều xảy ra không như ý sẽ ẩn hiện trong tâm khó chịu lắm. Sáng mai thức dậy nhìn trên khuôn mặt xấu, thâm quầng, buồn, nhăn, rầu rĩ. Nếu phải đi làm thì sẽ tốn tiền đấy, bởi vì ta phải trang điểm trét cho thật dày các chất kem để che mờ đi cái màu sắc xám xịt của con mắt. Ngủ không được tốn tiền hại sức khỏe mà xấu.

Cho nên các bạn nhớ trong Mật Thiền Chánh niệm giúp cho chúng ta luôn luôn tận hưởng nguồn suối yêu thương tới từ ba ngôi Tam Bảo, luôn luôn được thắp sáng bởi nguồn Trí tuệ thanh tịnh của Phật, luôn luôn được đóng dấu bởi lễ quán đảnh Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn, ta sẽ có được Chánh niệm trong giấc ngủ, dù chỉ bảy hơi trước khi ngủ ở bất cứ một trạng thái đi đứng nằm ngồi đều được. Nhắc lại để cho các bạn nhớ, khi hít thở đều đặn, điều hòa chân khí ta có cơ hội làm chủ được suy nghĩ và cảm xúc, ta cho não bộ của chúng ta cái cơ hội tiếp nhận được đầy đủ oxi để não bộ thư giãn sau một ngày làm việc thật nhiều. Và trong sự thư giãn mà cung cấp đầy đủ oxi bởi hơi thở đấy, não bộ sẽ tiết ra cái chất melatonin và serotonin giấc ngủ sâu, giấc ngủ an lạc để phục dưỡng cho sức khỏe, để khôi phục lại tinh thần và sức khỏe, để khi chúng ta thức dậy sau giấc ngủ sâu đó ta lại có đầy đủ sức khỏe cho cuộc sống hiện tại.

Hãy đừng vội nghĩ đến sự giải thoát và thành Phật mà hãy nghĩ ngắn hạn một chút là trong Mật Thiền Chánh niệm thể nhập vào mật ngôn số ba Ma Sa Ốp Uê mang lại giấc ngủ sâu trước khi chúng ta ngủ, mang lại sức bật để tỉnh giác trước khi ta làm việc vào mỗi sáng mai, có lợi vô cùng cho đời sống. Và như vậy, ta lại có cơ hội đạo đời song tu, giữa cái hoạt động của cuộc đời của kiếp người vẫn gắn kết với sự tu và phẩm hạnh của Mật Thiền Chánh niệm, lợi lạc đôi đàn, đạo đời là như thế, chẳng tách rời nhau. Mong các bạn suy nghĩ, cho mình một cơ hội thực tập dù là bạn đã đồng tu với Bảo Thành hoặc chưa bao giờ đồng tu mới nghe qua để có được một giấc ngủ sâu, để có thể chuyển hóa được cái chứng mất ngủ và để giảm đi sự tối thiểu sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần làm hại sức khoẻ. Bạn hãy cho mình một lần thử qua Mật Thiền Chánh niệm Thất Bảo Huyền Môn, trì ba mật chú như Bảo Thành đang công hạnh cùng với các bạn, các bạn sẽ có được sự Chánh niệm trong giấc ngủ, có giấc ngủ sâu an lạc, có sự tỉnh thức mọi thời, mọi lúc, mọi nơi. Và dĩ nhiên bạn khỏe, tinh thần thoải mái, bạn sẽ trẻ, bạn sẽ phúc hậu, sẽ đẹp và tươi một cách hiển nhiên theo đúng tinh thần của nhà Phật, đó là Chánh niệm Từ bi Trí tuệ Tỉnh giác.

Trong Mật Thiền tu Mu A Mu SaNam Mô TaMô TaMô ĐaRaHoang, Ma Sa Ốp Uê có thể dịch ngắn là thiền Từ bi Trí tuệ Tỉnh giác. Bạn cứ thử suy nghĩ, Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác có phải là ba pháp bảo cao siêu nhiệm màu mà chúng ta nên thành tựu ngay bây giờ tại đây để có một cuộc sống. Dù là Phật tử tại gia chưa phải xuất gia hoặc ngay cả xuất gia đi nữa thì ba pháp bảo Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh giác rất quan trọng cho tất cả mọi người và chúng sanh. Đó là cốt lõi để thành tựu được quả vị Phật – Bồ Tát mà cũng là cốt lõi để có được một đời sống an vui, có được giấc ngủ sâu trong Chánh niệm, có được sự phục hồi sức khỏe để sáng dậy ta có đầy đủ tinh thần và sức khỏe để phục vụ quần sanh, để làm việc, để chăm sóc cho gia đình, vợ chồng con cái, cha mẹ và ông bà và làm tròn trách nhiệm của một con người đang sống trong xã hội này. Nhưng không rời xa cái tinh thần của Đức Phật, luôn luôn khăng khít vận hành Chánh niệm Mật Thiền trong từng giây phút của cuộc đời khi đi, khi đứng, khi ngồi, khi nằm, khi thức, khi ngủ, mọi thời mọi thời, Chánh niệm luôn hiện diện.

Các bạn, “Chánh Niệm Trong Giấc Ngủ” sẽ được thành tựu như một sự trải nghiệm viên mãn đối với các bạn nào cho mình một cơ hội thử qua Chánh niệm Mật Thiền Thất Bảo Huyền Môn thể nhập vào tâm Tỉnh giác, đón nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn, lễ quán đảnh Ma Sa Ốp Uê, bạn sẽ có một chiều sâu trải nghiệm về đời sống tâm linh. Chúng ta hãy trở về với hơi thở bảy biến nữa.

Thưa Phật! Xin ngài gia trì cho chúng con thể nhập vào năng lượng Từ bi để thắp sáng Trí tuệ, sống trong Tỉnh giác và lãnh nhận được lễ quán đảnh Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn để từng giây phút trong cuộc đời khi thức khi ngủ chúng con luôn có Chánh niệm.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Chúng ta hãy hồi hướng công đức.

Thưa Phật! Trong sự tu của Mật Thiền Chánh niệm quán chiếu tâm Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh giác để đón nhận Đại Thủ Ấn Trí Tuệ an lạc viên mãn, nếu có thành tựu được chút phước báu nào chúng con nguyện hồi hướng cho nền hòa bình của thế giới. Xin Chư Phật chứng minh!                        

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts