Search

Bài 2206. Vườn Tâm Tươi Sáng | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Công Minh đánh máy, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi!

Chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu đồng tu!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Hôm nay ngày thứ hai đầu tiên của năm 2022, chúng con nguyện xin chư Phật gia trì cho chúng con đón nhận được tràn đầy năng lượng Tình Thương và thắp sáng Trí Tuệ để chúng con quán chiếu vạn pháp Vô Thường sanh diệt, Khổ, Vô Ngã. Chúng con vẫn nguyện xin chư Phật gia trì cho quê hương Việt Nam và toàn thế giới trong năm mới tăng trưởng thiện nghiệp, chuyển hóa ác nghiệp nhiều đời để đại dịch mau qua đi. Hồi hướng cho tất cả chúng đệ tử, Phật tử xa gần, các bạn đồng tu luôn tinh tấn tu học, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, thân tâm thường an lạc. Nguyện hồi hướng cho chư hương linh cửu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ, tất cả các chư vị theo thiện nghiệp của mình mà tái sanh cảnh thiện lành.

Chúng ta hãy đặt bàn tay phải – bàn tay tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi!

Trong năm mới này, chúng ta luôn tâm niệm rằng lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Mật ngôn số 01 Mu A Mu Sa là Từ Bi, mật ngôn số 02 NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là Trí Tuệ, hãy thể nhập vào nguồn ánh sáng Trí Tuệ của Tam Bảo và khơi nguồn Từ Bi tại tâm Phật, chúng ta thành kính đón nhận năng lượng Phật điển từ mười phương chư Phật ban rải xuống cho mỗi người chúng ta.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(15:46) Mô Phật! Các bạn, hôm nay ngày thứ hai, ngày thứ hai đặc biệt bởi nó là ngày thứ hai đầu năm, cũng là ngày khởi sự của một tuần mới trong năm mới. Trên thế giới, phong tục khác biệt, đối với Việt Nam của chúng ta, Tết Nguyên Đán sẽ được kéo dài từ ngày cuối năm (30) và đôi khi dài tới hết mùng (mùng 10), thậm chí tới số, mùng rồi tới số, tới tháng, tới năm, cái hương Tết vẫn dạt dào, nhưng ở bên nước Mỹ, mùng 01 là Tết, mùng 02 đi làm, hôm nay thứ hai, Tết năm nay rơi vào thứ bảy, chủ nhật còn tận hưởng được một chút gọi là cuối tuần, nhưng thứ hai như vầy, toàn bộ người ta đã trở lại hãng xưởng, văn phòng, thậm chí các em học sinh đã trở lại trường.

Phong tục khác biệt, sự sinh hoạt cũng khác và suy nghĩ thật là khác, nhưng ngày thứ hai, chúng ta có một chủ đề đặc biệt đó là “Vườn Tâm Tươi Sáng”. Trong sự sống ở thành phố chật chội, người ta đang biến nông thôn thành thành thị ở khắp đất nước Việt Nam, những nước hiện đại như Mỹ, người ta dành từng chút đất trong khuôn viên của ngôi nhà, người ta làm cái nhà vừa gọn để ở và hầu hết là vẫn để dành đất trồng cây hoặc là cỏ, để giữa thiên nhiên và ngôi nhà sống nó hài hòa cảnh trí thật là đẹp. Nhưng ở Việt Nam chúng ta, thời xưa ông bà còn để lại vườn tược, một ngôi nhà nhỏ, một mảnh vườn bên cạnh để trồng rau quả và vẫn có thể sống được. Ngày nay đời sống đã khác, nông thôn đã biến thành thành thị, người ta đã đổ xi măng, đổ cốt sắt, đổ đường nhựa, người ta sợ bẩn sợ dơ, người ta sợ cỏ nó mọc lên rồi phải nhặt phải cắt, người ta sợ bụi bặm, chỗ nào hở là người ta đổ xi măng, chỗ nào hở là người ta đổ xi măng, đổ đến mức mà nước mưa cũng không còn có chỗ để thấm, cứ chảy, chảy riết không có chỗ để thoát, giữa thành phố sau cơn mưa nhỏ lụt lội, không có lối cho mưa thoát, nước thoát, lụt lội, cùng đường bí lối nước sao thoát được.

Tâm của con người thời đại này, đặc biệt là những Phật tử tại gia, sống trong một hoàn cảnh mà đang công nghiệp hóa, ruộng đồng dần dần trong chớp mắt bị biến thành những tòa cao ốc, thành những chung cư, thành những mảnh đất quy hoạch của nhà nước. Đất hương quả vườn xưa của cha mẹ để lại, người ta cũng tới để quy hoạch giùm chúng ta và chẳng để cho chúng ta thừa hưởng một cái gì hết. Rồi những người ở bên trên gọi là có tầm nhìn xa về tương lai tươi sáng của đất nước, đã dần dần lấy đi đất hương quả, đất của ông bà, đất của cha mẹ để quy hoạch hóa nông thôn thành thành thị, và mỗi một lần quy hoạch như vậy, họ lại có cơ hội tăng trưởng ngân khoản vào túi hoặc ngân hàng của họ, còn người dân cứ hẹp dần, túng thiếu, tiền bạc không có, đất đai dần dần bị teo lại và biến mất. Thì làm gì còn miếng vườn hồi xưa ông bà mình ở đó, làm sao còn mảnh đất trống để trồng bụi chuối rồi một vài khoanh khoai hoặc một vài luống rau? Hết rồi, hết rồi!

Thực tế nó như vậy! Các bạn trẻ ngày nay đi làm công nhân, thuê một phòng trọ sống, làm sao có vườn, phòng thì san sát phòng, có một chút để làm bếp, còn có đất đâu mà trồng miếng rau? Không có! Đời sống của giới trẻ Phật tử ngày nay nói chung và nói riêng chẳng có đất, không còn đất cắm khoai, hết rồi. Ông bà nhiều đời để lại đất, vì hoàn cảnh cứ xé nhỏ, xé nhỏ, xé nhỏ và cũng vì hoàn cảnh cơ cực, đôi khi phải bán để rồi di dời tới những phòng trọ để ở. Sáng dậy, một tuần 06 ngày, thậm chí có bạn 07 ngày, lao công khổ trí kiếm miếng ăn, cả một đời dành dụm may ra mới có thể mua được một căn nhà nhỏ.

Đó là sự thật của cuộc đời, mà cũng là sự thật của đời sống tâm linh, giữa sự bận rộn của Phật tử tại gia hiện thời, nhất là giới trẻ, sự quan tâm đặc biệt chúng ta cần phải chú ý, nhìn vào hoàn cảnh đời sống đất đai không có, thì còn thời gian đâu cho một cuộc sống chật chội, lặn lội như con cò tìm ăn mà không có ruộng, chẳng có lúa trong khi con cái, vợ chồng, sự sống vẫn luôn luôn phải đương đầu với miếng ăn miếng uống? Còn đâu thời gian để nhìn vào cái tâm và giả sử cái tâm còn đó, thì còn sức đâu mà để làm vườn tâm cho tươi sáng? Bởi tâm của chúng ta thường được nhắc nhở trong những cái vụn vặt của cuộc đời lo ăn, lo uống, lo làm, bận rộn quá, lận đận quá, cái tâm mưu toan trong đời sống, làm việc cật lực chẳng đủ ăn, chật vật sớm hôm, đầu tắt mặt tối và lại trải qua những ngày tháng dịch bệnh vừa qua, biết bao nhiêu khó khăn dồn dập, tiền thì cạn, sức cũng yếu dần, bệnh hoạn thì lan tràn sợ lắm, mà bây giờ Tết Tây đã qua, Tết Nguyên Đán đang gần tới, hùa vào hay hòa vào với sự sống của hương xuân đấy, nếu hùa theo sự sống của những năm tới, ta chật vật quá, còn hòa vào với ngày xuân thì tay trắng, trắng tay, lấy gì để hòa?

“Vườn Tâm Tươi Sáng” thật sự thật khó tìm trong cuộc sống hiện đại! Còn giây phút nào để tìm lại sự thanh thản nhẹ nhàng nơi tâm giữa cuộc sống đời thường bận rộn cuồng quay, múa may chóng mặt? Khó! Nếu chúng ta cứ đi tìm gặp những bạn trẻ hỏi về đời sống tâm linh và nói về vườn tâm thì chắc chẳng có ai để ý tới, vườn không có để trồng rau và trồng hoa, lấy gì đời sống bận rộn, cái tâm kia còn tìm được một chút gọi là vườn để tưới tẩm? Đây là cái sự sống hiện tại đã làm cho chúng ta mù lòa, không còn nhận ra thật sự vườn tâm tươi sáng vẫn luôn luôn còn trong chúng ta!

Thuở xưa ông bà của mình có câu tục ngữ sau những chuyến đi thật là xa, rời quê hương dời nhà cửa đi làm xa, thì có câu tục ngữ để nhắc nhở mà thật sự nó là như vậy:

“Ta về ta tắm ao ta

Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn.”

Cái ao nhà là ao của tổ tiên của ông bà, cái vườn nhà là cái vườn của ta đời đời vẫn đó chẳng bao giờ mất, dù cho bôn ba ở xứ người, dù cho tìm đủ mọi nơi, thì cái vườn nhà vẫn là cái vườn ấm áp nhất để ta trở về, bao nhiêu sự bận rộn của cuộc đời bôn ba trong cảnh trời đất đen tối để tìm ăn, để mần ăn, chúng ta vẫn nhớ, vườn tâm của chúng ta vẫn là nơi để chúng ta trở về, tâm đó là tâm Phật. Còn những tư tưởng mưu toan tính toán trong cuộc đời chỉ vì cuộc sống ta chưa nhìn rõ, ta vẫn còn một mảnh vườn tâm, cái cội nguồn vẫn tươi sáng mà không một ai và thế lực nào có thể chiếm cứ, quy hoạch để biến thành những lầu đài buôn bán, lấy đi của ta, hoặc không một ai có thể đổ xi măng cán nền để không còn trồng trọt được cái gì nữa, đó chính là mảnh vườn tâm của Phật tánh mà trong kinh Tâm Kinh Bát Nhã Đức Phật đã dạy vườn tâm của Phật vẫn luôn tươi sáng bởi là bất sanh diệt. Nếu nói đến chữ “bất sanh diệt” thì chẳng ai có thể và không một thế lực nào có thể quy hoạch vườn đất tâm Phật của chúng ta để chiếm đi. Bất sanh bất diệt, chẳng ai có thể triệt tiêu đến vườn đất tâm Phật của chúng ta, bất cấu bất tịnh là nó luôn luôn tươi sáng dù cho bận rộn, dù cho muôn sự mưu toan tính toán của cuộc đời khởi nguồn từ những ý tưởng xấu xa nghiệp chướng, thì cũng không bao giờ làm cho vườn tâm Phật của chúng ta tối tăm mịt mù, nó luôn tươi sáng bởi vườn tâm là bất sanh diệt, bất cấu tịnh, bất tăng bất giảm. Trong vườn tâm đó, ngày thứ hai đầu năm, Bảo Thành và các bạn phải nhớ rằng vườn tâm hương quả mà vô lượng kiếp qua ta đã được thừa hưởng, ta đã được thừa hưởng từ nhiều kiếp rồi, vẫn luôn luôn tươi và sáng, tươi nguồn sống từ bi và sáng ánh trí tuệ ở trong ta, không bao giờ uế trược cấu uế, không bao giờ tăng giảm, không bao giờ bị tiêu diệt và không có một thế lực ngoại lai hoặc quyền lực nào có thể chiếm cứ, quy hoạch lấy mất của ta, mà chỉ là ta sẽ gieo vào vườn tâm đó những chủng tử gì, những hạt giống gì.

Trong vườn tâm Phật tánh luôn tươi sáng đó, ta có ba cái nguồn để gieo vào, đều có hai hạt giống: hạt giống tốt và hạt giống xấu, hạt giống thiện và hạt giống ác. Nguồn đó là nguồn từ ý và nguồn từ khẩu tức là ngôn ngữ và nguồn từ những cái tạo tác nơi thân, ngắn gọn theo nhà Phật gọi là thân – ngữ – ý, ba cái nguồn đó đều chất chứa hai thể loại hạt giống: giống thiện và giống ác, giống tốt và giống xấu. Nếu mỗi người chúng ta nhận ra được những hạt giống như vậy, phân loại thật rõ, thì vườn tâm – vườn tâm Phật tươi sáng kia, người khôn ngoan – người mà thể nhập vào nguồn sáng của trí tuệ và tìm ra được giếng nước từ bi vốn vẫn còn ở đó để tưới tẩm, để gieo trồng, thì vườn tâm Phật của chúng ta sẽ được gieo trồng vào đó những hạt giống chủng tử thiện pháp. Người có tâm chân thật là người biết gieo trồng giống thiện pháp, người có tâm gian ác, không chân thật là người luôn vung vãi những mầm mống bất thiện vào vườn tâm của chúng ta. Ta phải là người khôn trong năm mới biết lựa chọn những hạt giống thiện pháp từ ba cái nguồn ý và thân cùng khẩu – tức là ngôn ngữ ứng dụng hàng ngày để gieo trồng vào mảnh vườn chân tâm tươi sáng của chúng ta. Và trong mảnh vườn chân tâm Phật tánh tươi sáng đó, gieo đúng những chủng tử hạt giống thiện kia khi nó mọc lên, nó sẽ hài hòa không khí giữa đất trời thiên địa, giữa thiên nhiên, mà người ta thường hay nói những câu ví von trong cuộc đời đó là gì các bạn? Thiên địa nhân – là ta, giữa ta và trời đất hòa hợp, và giữa thiên địa nhân hòa hợp như vậy, thì ta sẽ có được thiên thời, địa lợi và nhân hòa – một thế đất đắc địa, tràn đầy năng lượng sống để bước vào trong năm mới ta sẽ gieo trồng biết bao nhiêu những hạt giống thiện pháp vào, để gặt hái được những kết quả tươi đẹp, đầy đủ theo ước muốn của mỗi người trong năm mới này.

Các bạn! Để có thể làm cho vườn tâm tươi sáng của chúng ta trổ bông kết trái thâu hoạch tốt, có những điều kiện tăng trưởng để chúng ta phải thành tựu được những điều kiện đó trong sự tu tập, chiêm nghiệm, quán chiếu, ứng dụng phù hợp thì nhất định chúng ta sẽ trở thành một nhà nông tuyệt vời, biết trồng trọt, biết chăm sóc. Điều kiện đầu tiên là chúng ta phải luôn luôn tăng trưởng niềm tin của mình vào với Phật – Pháp – Tăng, tin vào Phật một cách bất thối không lay chuyển và thấu rõ hiểu rằng Phật là bậc thầy truyền dạy cho chúng ta cách trồng trọt trong vườn tâm tươi sáng của chúng ta. Để tăng trưởng niềm tin vào bậc thầy Bổn Sư đó, chúng ta phải nghiên cứu học hỏi và thấu hiểu rằng Phật là một bậc thầy tự giác ngộ, và Ngài đã là một bậc thầy tự giác ngộ thì Ngài tới và dạy cho chúng ta, để chúng ta tự học, tự hành để trở thành người tự tu, tự giác ngộ, trở thành một anh nông dân biết trồng trọt những mầm mống thiện pháp vào mảnh vườn chân tâm của chúng ta. Ngài dạy như thế nào? Ngài dạy trong Pháp, Phật – Pháp, Pháp là những giáo lý, những lời chân truyền đích thực tới từ Đức Phật dạy cho chúng ta, chúng ta cần phải nghiên cứu Pháp của Phật, học hỏi Pháp của Phật để thấu rõ được, tăng trưởng niềm tin bất thối vào đức thầy của mình là Đức Bổn Sư, giáo lý của Ngài là Phật pháp. Có hai niềm tin vững chắc như vậy, ta tăng trưởng thêm niềm tin vào Tăng Bảo, là một tập thể Tăng Ni sống trong tinh thần hòa hợp, xuất thế gian để trụ trong thế gian, xuất thế gian nhưng vẫn thường trụ trong thế gian với cái tâm hòa hợp thanh tịnh, nơi nào có sự hòa hợp của Tăng chúng, nơi đó là nơi chúng ta có thể tới để gặp được bậc thầy Bổn Sư và thọ nhận được giáo pháp của Ngài. Tăng trưởng niềm tin vào Tam Bảo như vậy, người Phật tử chúng ta phải quy y Phật – Pháp – Tăng và giữ năm giới như năm lớp hàng rào che chắn vườn tâm tươi sáng, để những kẻ trộm của tham – sân – si không xé rào đi vào trong gieo trồng những chủng tử bất thiện. Rất quan trọng để củng cố lại một cái nhìn – một cái nhìn thông suốt rõ ràng về sự tu tập và thực hành giáo lý, pháp môn của nhà Phật, thì nhất định chúng ta sẽ gieo trồng vào vườn tâm tươi sáng của Phật tánh những thiện pháp thật cao siêu nhiệm mầu nhưng rất bình thường đối với những ánh mắt của thế tục!

Các bạn! Chúng ta cần phải thiện xảo phương tiện, nhưng trước khi thiện xảo phương tiện để vận dụng cày cấy trên vườn tâm của chúng ta, gieo trồng những chủng tử thiện pháp từ thân – ngữ – ý, thì mỗi người phải hiểu thấu được niềm tin, niềm tin sâu, không lung lay, niềm tin vững chãi vào Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng. Nếu bạn học hỏi giáo lý của nhà Phật, nếu bạn tu tập giáo pháp của Đức Phật dạy mà các bạn không có niềm tin vào Phật – Pháp – Tăng và hiểu thấu thật rõ về thầy của mình là Đức Phật Bổn Sư, chúng ta dễ lầm lạc vào con đường mê tín và dị đoan, và rồi thay Thầy, thay Pháp, rời xa Tăng Bảo chỉ trong chớp nhoáng bởi những lời dụ dỗ lôi cuốn tràn đầy những hương vị trần tục cám dỗ thật mạnh, và từ đó chỉ trong chốc lát, các bạn đã sa đà vào con đường mê tín, cầu danh lợi, cầu vật chất, cầu tình cảm, cầu đủ mọi thứ.

Phật pháp ngày nay ở trên mạng, các chư tôn túc, các bậc trưởng thượng, thiện tri thức đã luôn luôn đặt để những bài giảng, kinh sách trên đó, ngõ hầu mọi người ở mọi nơi đều có cơ hội tham khảo, học hỏi, tuy nhiên vẫn còn những chỗ trống để cho những thế lực kích động lòng tham vô đáy về tiền, tình, tài, danh vọng, địa vị tức là về ngũ dục, người ta rao bán ở trên mạng thật nhiều những tà pháp để sách động tâm tham muốn của chúng ta. Để làm gì? Để có được nhiều tiền trong buôn bán, để thuận lợi cái ngôn ngữ ứng dụng mê hoặc lòng người, để người ta có thể tới mua hàng của chúng ta hoặc là để chuộc tình, cứu tình, giữ tình, níu tình và lấy tình, đủ mọi thể loại như vậy của ma đạo rao bán ở trên mạng và từ đó nó vẫn có đầy đủ những hương vị lôi cuốn quá mạnh mẽ mà nếu các bạn không tìm hiểu sâu sắc để có một niềm tin vững chãi vào Tam Bảo, thì sự hấp dẫn của những thế lực hắc ám, đen tối, vô minh, ngũ dục kia vẫn có một cái lực thật mạnh để chiêu cảm lòng tham – sân – si của chúng ta khơi dậy. Bởi tu tập là phải tự tu để tự giác, còn những phần kia, người ta rao, người ta bán sao nó dễ quá, không cần phải công phu tu tập cái gì hết, bỏ một chút tiền ra mua, rồi về có thể có được tiền lời hơn, có được tình, có được tài danh, có được đủ mọi thứ và đó cũng là một sự mánh khóe lập lừa để gạt nhau ở trên mạng, mất tiền mất của mà chẳng thành tựu được, nhưng nó chiêu cảm thật là mạnh. Còn con đường của Phật pháp chẳng mất một cái gì, chỉ cần đầu tư thời gian trong sự thanh tịnh, thấu rõ về Đức Phật, thấu rõ về Pháp của Ngài, thấu rõ về Tăng thân thì chúng ta đã trở thành một nhà nông vững chắc trên đúng cái kinh nghiệm thực tập mà Đức Phật đã vận hành ứng dụng trong đời sống của Ngài truyền lại cho chúng ta. Thì nhất định năm mới này, vườn tâm Phật của các bạn và Bảo Thành sẽ tươi sáng hơn bởi luôn luôn có nguồn nước từ cái giếng từ bi Mu A Mu Sa, luôn luôn có đầy đủ ánh sáng trí tuệ của NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Và các bạn biết, người ta nói rằng phải có niềm tin vào Phật pháp, vào chư Phật, vào Tam Bảo, đó là sự khởi nguồn của muôn sự tưới tẩm, trồng trọt trong vườn đất tâm của chúng ta và nơi vườn đất tâm của chúng ta cũng chính là nơi vắng lặng thanh tịnh bởi nơi đó bất tăng giảm, bất cấu tịnh, bất sanh diệt, chính là nơi mà nó thanh tịnh tuyệt đối, vắng lặng, thanh tịnh, tràn đầy những năng lượng gọi là năng lượng siêu sạch đó các bạn. Vì sao gọi là siêu sạch? Vì trong thế giới hiện tại, vườn tược, đất đai đã không còn, nhà cửa đổ xi măng rồi và rồi những đồ ăn thức uống ngày nay bị sự tham lam cầu lợi quá nhiều, người ta đã tẩm vào rau, vào nước, vào mọi thực phẩm của cái nhu cầu cần có trong đời sống con người những chất hóa học độc hại gây ung thư và gây ra nhiều chứng bệnh biến chứng khó lường mà y học ngày nay không đuổi kịp để có thể ngăn ngừa vì sự tham của con người quá đáng, sẵn sàng cam tâm tẩm độc hại người. Rồi làm sao? Không ăn thì không thể sống, mà đất đai thì chẳng có, nên người ta dù sống ở những chung cư, dù sống ở những ngôi nhà đất đã đổ xi măng không còn vườn nữa, đã vội vội vàng vàng làm những cái bình treo ở trên những bức tường hoặc ở trên sân thượng, hoặc ở trên hàng rào để gọi là trồng rau sạch mà ăn để tránh độc dược. Có! Ngày nay luôn luôn có! Nhà nào cũng có sân thượng, nhà nào cũng có hàng rào, nhà nào cũng có bờ tường, rồi vườn không có thì mang thùng, mang ống, mang đủ mọi thứ đắp lại và rồi đổ đất trồng chút rau sạch. Rau sạch, thực phẩm sạch!

Độc dược quá nhiều trong sự tiêm nhiễm của tham – sân – si tràn đầy vào trong đời sống của con người, các bạn thân mến, chúng ta vẫn phải đóng khuôn mình trong giáo pháp của Như Lai, để vườn tâm chân thật của chúng ta, vườn tâm Phật của chúng ta luôn tươi sáng! Tranh thủ trong sự bận rộn không còn thời gian của đời sống Phật tử tại gia, chúng ta vẫn tìm ra được thời gian quý báu để tiếp cận với vườn tâm Phật tươi sáng, để tiếp nhận nguồn năng lượng siêu sạch từ trí tuệ và từ bi trong Thiền Mật song tu. Nếu các bạn ý thức được đời sống ngày hôm nay đã bị tẩm độc trong thực phẩm, thì đời sống tâm linh ngày hôm nay cũng bị tẩm độc ở trên các trang mạng, cũng bị tẩm độc trong những sinh hoạt của đời thường, mà các bạn không tìm trở về với vườn tâm vốn có nơi phẩm tánh Phật tươi sáng kia, có nguồn sáng của trí tuệ, có sự tươi trẻ của năng lượng từ bi, thì nhất định các bạn chẳng thể có được nguồn năng lượng siêu sạch để gội rửa, để chuyển hóa biết bao nhiêu những năng lượng tiêu cực lan tràn chung quanh chúng ta.

Các bạn đừng vội tin, các bạn cứ thử thể nhập đi, trong một ngày thức dậy các bạn sống, bước ra khỏi cửa nhà mình, các bạn lắng nghe thử coi năng lượng các bạn thâu nạp vào trong cuộc sống là năng lượng gì? Chúng ta chiêu cảm quá nhiều những năng lượng bất tịnh nhan nhản ở bên ngoài, sự ồn ào của thế sự, sự quay cuồng của công việc, sự bận rộn của những mưu toan tính toán trong cuộc đời nó quay mòng mòng mòng mòng và nếu chúng ta chỉ nhín chút thời gian để tư duy, thì chúng ta sẽ cảm nhận được cái năng lượng bất tịnh đó đã chiêu cảm, kéo chúng ta, dẫn chúng ta đi, và chúng ta thật khó có thể cảm ứng được với năng lượng siêu sạch của chư Phật. Vậy nên chỉ có vườn tâm, vườn tâm Phật của chúng ta mà mỗi người khi khởi lên cái tâm chân thật, nhận rõ được giá trị cao quý của Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng và có niềm tin vững chắc vào đó thì mới có cái nhìn thật rõ và hiểu rằng vườn tâm Phật của chúng ta chính là nơi hiện tại bây giờ rất thanh tịnh, rất trong sạch và tràn đầy năng lượng siêu sạch, nơi vắng lặng không ồn ào thế sự để ta có thể đi vào vườn tâm Phật đó, thể nhập vào trí tuệ và nguồn suối từ bi, sống nhẹ nhàng, sống để sàng lọc, sống để thanh tịnh hóa đời sống tục trần.

Trong cuộc trần bận rộn biết bao nhiêu điều, biết bao nhiêu sự việc và tràn ngập những năng lượng bất tịnh đang chiêu cảm chúng ta, nếu không nhận được giá trị của Tam Bảo để có một động lực trở về với vườn tâm trong sáng nơi đất Phật, nơi cuộc đời này của chúng ta, thì chúng ta sẽ thấy cuộc sống của mình tệ hại đến cỡ nào. Bởi đời sống ngày hôm nay quay cuồng quá nhanh, năm mới, thứ hai đầu năm nhưng không phải đâu, nó qua đi thật là nhanh, bao nhiêu kỳ vọng, ước muốn, bao nhiêu những điều hy vọng của chúng ta trong năm mới rồi nó lại tái lập trở lại như bao nhiêu năm cũ. Đây không phải là cách nói hù dọa nhưng đây là một sự thật! Bởi năm nào chúng ta cũng tưng bừng đón năm mới có những cái ước nguyện, có những cầu mong nhưng rồi nó vẫn như vậy. Tại sao chúng ta không thể thoát ra được? Chính là bởi vì chúng ta không có niềm tin vững chắc vào Phật – Pháp – Tăng, chưa hiểu thấu về Phật – Pháp – Tăng, chưa theo Phật thực sự, chưa quy y và giữ giới. Nếu người đã quy y với Phật – Pháp – Tăng và giữ giới là người có niềm tin bất thối với Phật, với Pháp, với Tăng và người đó biết quay trở về, ta về lại vườn tâm Phật tươi sáng, mang giống thiện pháp gieo vào trong đời, để từ trong cuộc đời bình thường này, chúng ta không bị những năng lượng bất tịnh chiêu cảm, kéo rời xa vườn tâm của chúng ta, mà chúng ta cảm ứng được với năng lượng siêu sạch của trí tuệ và từ bi, nơi vắng lặng không có uế trược, nơi không bị lôi kéo của thế sự, nơi mà không một quyền lực nào có thể quy hoạch chiếm mất của chúng ta.

Vườn tâm Phật của chúng ta chính là vườn đất hương quả nhiều đời nhiều kiếp được lưu truyền mãi mãi cho ta, để ta có thể đi vào vườn tâm ấy, vườn tâm Phật đấy, tươi sáng đấy, để tiếp cận với nguồn năng lượng siêu sạch từ trí tuệ giác ngộ của mười phương chư Phật và mang nguồn nước từ bi tưới tẩm vào những hạt giống thiện pháp ta đang gieo trồng. Mọi thế lực ở bên ngoài, mọi sức mạnh của bên ngoài muốn chiếm cứ vườn đất hương quả Phật tánh của chúng ta không có cửa để cho họ tới quy hoạch chiếm mất đâu, bởi vườn tâm Phật là vườn tâm dành riêng cho mỗi một Phật tử tại gia trong kỷ nguyên mở rộng của nền công nghiệp hóa bận rộn. Phải trở về với vườn đất tâm này thôi, để chúng ta một lần nữa, một lần nữa tìm được nguồn sống của năng lượng siêu sạch và có thể phát triển rộng lớn hơn qua sự thực tập Thiền Mật song tu Mật ngôn Mu A Mu Sa từ bi và Mật ngôn trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang!

Trí tuệ và từ bi là hai phương tiện vi diệu để mỗi người chúng ta có thể gieo trồng những hạt giống thiện pháp từ ba nguồn thân – ngữ – ý vào vườn đất tâm Phật của chúng ta, để mỗi một người chúng ta trong cuộc sống đô thị hóa, công nghiệp hóa vẫn có một mảnh vườn chân tâm Phật tánh tươi sáng riêng tư của chúng ta, để chúng ta có thể gieo trồng những hạt giống thiện theo sự hướng dẫn cặn kẽ của vị thầy Bổn Sư và qua giáo lý của Ngài cùng sự khai thị của các chư tôn túc trong Tăng đoàn.

Năm giới là năm lớp hàng rào ngăn cản những thế lực ngoại bang quyền lực quy hoạch đất đai, chiếm cứ vườn tâm của chúng ta. Các bạn! Phải bảo vệ đất tâm của mình và phải biết gieo trồng vào đó thiện pháp để năm mới này không phải là hy vọng, không phải là ước vọng, không phải là mơ, là mộng mà là một sự thật, chúng ta bắt đầu, bắt đầu đi theo Đức Phật, thực hành giáo lý của Ngài để thể nhập vào trí tuệ và từ bi, để dọn dẹp và chăm sóc cho vườn tâm tươi sáng, đất Phật, đất hương quả nhiều đời luôn luôn thuộc về ta, để ta có thể gieo trồng và gặt hái được những thực phẩm siêu sạch qua năng lượng từ bi và trí tuệ, để không bị ô nhiễm và bị sát hại bởi những năng lượng độc người ta đã tẩm vào trong từng lời nói, hành động và suy nghĩ!

Rau sạch là có thật nếu bạn khéo trồng trên sân thượng, năng lượng siêu sạch là có thật nếu bạn khéo trở về với vườn đất tâm qua sự thiền tập Thiền Mật song tu Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang! Nguyện chúc cho tất cả các bạn đồng tu hiểu được thâm ý của Bảo Thành hôm nay vào ngày thứ hai đầu năm 2022, thứ hai là số 02 mà năm 2022, nói đúng hơn là đến 04 số 02 rồi, 04 số 02 cộng lại thành con số 08 là Bát Chánh Đạo, ứng dụng Bát Chánh Đạo để củng cố niềm tin vào Tam Bảo, trở về với vườn đất tâm tươi sáng, gieo mầm thiện pháp, thừa hưởng được những năng lượng siêu sạch qua sự thực tập trí tuệ và từ bi quán, để năm mới tới, ta và muôn người dung thông với nhau trong năng lượng siêu sạch này, chuyển hóa và gội rửa mọi phiền ưu ai oán, phiền não bệnh tật để chúng ta tràn đầy và sung mãn năng lượng siêu sạch, sống yêu thương, sống tha thứ và sống biết san sẻ.

Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau!

Thưa Phật! Dù chật chội trong cuộc sống hiện tại đô thị hóa, quy hoạch hóa thì chúng con vẫn tìm được cái sân thượng tối cao ở trên đỉnh đầu, đó là cái đảnh đầu nơi chúng con triệu thỉnh chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền an trú để trồng được những hạt giống thiện pháp, để có được những sự siêu sạch nơi thân – ngữ – ý, sống đời hạnh phúc và an vui. Nguyện chư Phật gia trì cho chúng con thể nhập vào tự tánh Từ Bi và Trí Tuệ để luôn luôn an trú trong vườn tâm Phật tươi sáng vốn có nơi chúng con.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì Mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức!

Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con hôm nay nếu có tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo. 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn