Search

Bài 2181. Đèn Không Hắt Bóng | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Thu Hằng đánh máy, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi! Giờ đồng tu đã tới, một lòng thành kính, chúng ta hãy quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Thưa Phật! Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tinh tấn Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu Trí Tuệ và Từ Bi để thấu rõ vạn pháp Vô Thường sanh diệt, Khổ, Vô Ngã. Chúng con một lòng thành kính xin Chư Phật gia trì cho Việt Nam quê hương của chúng con và trên toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch. Đồng hồi hướng cho tất cả mọi Phật tử, các bạn đồng tu tinh tấn tu học, thân tâm thường lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Hồi siêu cho tất cả các chư vị hương linh luôn theo thiện nghiệp, nương bóng từ ân Đức Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật mà tái sanh cảnh thiện lành.

Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi!

Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Chúng ta đồng tu với nhau mỗi ngày cốt lõi là quán chiếu Trí Tuệ và Từ Bi, qua đó bằng Chánh Niệm hơi thở, chúng ta đón nhận được năng lượng liên kết mật thiết với Chư Phật và nghe pháp. Đây là một sự đồng tu đặc biệt bởi chúng ta cùng nhau tu luyện với cái công hạnh mỗi ngày và sự lắng nghe pháp thoại, Bảo Thành và các bạn sẽ được sáng tỏ từ từ. Chúng ta một lòng bắt đầu lãnh nhận năng lượng của Chư Phật ban rải xuống cho chúng ta và chúng ta hồi hướng tới tất cả những người chúng ta yêu thương. Nhất là vào những dịp cuối năm chúng ta hồi hướng tới các đấng bậc sinh thành, đến gia đình, cộng đồng, xã hội, đặc biệt đến các bậc thầy, những vị ân nhân.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

(18:31) Mô Phật! Chào các bạn! Hôm nay thứ hai đầu tuần, bảy lần chánh niệm hơi thở hít vào thật nhẹ nhàng rồi lại thở ra tổng trì mật ngôn từ bi Mu A Mu Sa và mật ngôn trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, Bảo Thành đón nhận được thật nhiều và thật nhiều năng lượng tình thương của Chư Phật rải xuống cuộc đời của Bảo Thành và tất cả các chư vị chúng sanh. Nhất định các bạn và Bảo Thành đang tràn đầy năng lượng!

Thiền Mật song tu, Thất Bảo Huyền Môn là bảy mật chú pháp tu quán tâm thanh tịnh bằng chánh niệm hơi thở. Năm nay năm thứ hai ta đang quán chiếu mật ngôn trí tuệ. Và trong sự đồng tu của chúng ta là luôn luôn tu hành. Cái công hành thực chứng trong sự đồng tu quán chiếu bằng chánh niệm hơi thở từ bi – trí tuệ giúp cho chúng ta thành tựu được sự an lạc bởi nhìn thấu trong chánh niệm để buông bỏ vạn duyên, để buông bỏ những chướng ngại trong cuộc đời, những chướng duyên, ngay cả những thuận duyên cũng chẳng bám víu, thành tựu được những điều mà ta mơ ước hoặc là ta phát nguyện đó.

Chúng ta đã cần cù mỗi một ngày như người thợ xây, biết đào nền móng vững chãi trong niềm tin vào Phật – Pháp – Tăng, giữ giới, hành thập thiện. Đổ nền móng bê tông cốt sắt trong cái niềm tin không lay động đó, đặt từng viên gạch của công hạnh thực tu để xây nên pháp tòa của cuộc sống. Cuộc sống mà Đức Phật đã hướng dẫn để ta thoát ly khỏi trầm mê, trải nghiệm được yêu thương, hạnh phúc trong cuộc đời này. Đó gọi là tu! Đồng thời chúng ta còn nghe với cái hạnh lắng nghe của Ngài Quan Âm ta thực tập mỗi giây phút, giúp cho chúng ta liễu thông tức là hiểu thấu được dần dần những chỗ mờ, chỗ mê của chính mình.

Dù chúng ta đồng tu trực tiếp bây giờ các bạn đang theo dõi hoặc gián tiếp trong buổi tối trước khi ngủ, buổi sớm trước khi đi làm, hay buổi trưa khi nghỉ ngơi, bất cứ lúc nào, thời nào các bạn đồng hành với Bảo Thành ở trên video, trên mạng, chúng ta đều liên kết với nhau bằng một khối năng lượng thanh tịnh, năng lượng từ bi – trí tuệ của mười phương Chư Phật. Và nhất định đây là một sự bảo chứng cho sự trải nghiệm toàn diện mà mỗi người đều cảm ứng đạo giao với năng lượng ấy tiếp cận với chúng ta. Rất tuyệt vời! Các bạn hãy thử, các bạn sẽ cảm nhận được năng lượng! Không có một nguồn năng lượng nào cao quý như năng lượng của từ bi và trí tuệ mà chúng ta gắn kết với Phật để được đón nhận!

Các bạn! Chủ đề đầu tuần gây hoang mang cho Bảo Thành, đang định tâm để coi coi chủ đề này sẽ dắt Bảo Thành nói về cái gì đây? Đây là một chủ đề của các bạn gửi tới, mà Bảo Thành luôn luôn ở trong chùa, ít có vân du bên ngoài. Cho nên khi tới chủ đề này, đang suy nghĩ đây; chủ đề: “Đèn Không Hắt Bóng”. Suy nghĩ coi đèn không hắt bóng là dạng đèn gì? Đèn gì mà không hắt bóng và hắt bóng là gì? Thôi lấy một vài ví dụ để Bảo Thành và các bạn cùng sáng tỏ hắt bóng!

Chúng ta thấy, ở Việt Nam mình, mặt trời mọc từ hướng Đông ngả về hướng Tây, giữa trưa là buổi trưa đó, giờ ngọ mặt trời đứng thẳng. Và như vậy đứng giữa buổi trưa, ánh sáng mặt trời chiếu thẳng lên đầu nên cái bóng nó trùng với cái thân của chúng ta. Đó là lúc mà ánh sáng mặt trời hắt bóng mà lại không hắt bóng bởi nó trùng cùng một điểm. Nhưng không phải là không hắt bóng như chủ đề. Vẫn có hắt bóng!

Đèn không hắt bóng thì từ từ nói tới, bây giờ nói đến đèn hắt bóng! Mặt trời hắt bóng giữa giờ ngọ, giờ trưa, nhưng cái bóng bị hắt thẳng xuống bàn chân, ta ít có thể nhìn thấy và nhận ra; đó là một dạng hắt bóng thầm lặng. Còn nếu như mặt trời vào buổi sớm hướng Đông, nếu chúng ta xoay lưng lại với mặt trời thì ánh sáng mặt trời sẽ hắt bóng ngả về, ngả về hướng Tây. Còn hoàng hôn, nếu ta xoay lưng lại với hoàng hôn thì mặt trời sẽ hắt bóng của ta ngả về hướng Đông. Cái bóng đó gọi là hắt bóng, mặt trời hắt bóng, nói đúng hơn là ánh sáng. Khi chúng ta muốn nhìn rõ một vật gì đó mà chúng ta mang vật đó thẳng vào ánh sáng, ta không nhìn được, ta phải xoay lưng lại với ánh sáng đó, để rồi ánh sáng đó mới có thể chiếu vào vật đó, và ta nhìn thấy vật đó. Tuy nhiên ở đằng sau vật đó, ta muốn nhìn như cuốn sách hay một điều gì đấy, thì lại có cái bóng ẩn ở đằng sau. Nhìn rõ một thứ, nhưng lại tạo ra cái bóng.

Hồi xưa ông bà mình xài đèn dầu cũng có bóng đèn, ánh sáng chiếu vào một vật gì đó rồi tạo ra cái bóng. Nếu vật đó đằng sau ta, tức là ta đứng giữa ánh sáng và vật đó đằng sau, ta nhìn thấy vật đó rõ nhưng có bóng. Nếu vật đó đứng ở giữa ánh sáng và ta, thì ta nhìn thấy vật đó tối đi. Trường hợp đó thấy rõ về trường hợp như nguyệt thực hoặc nhật thực; đó là những trường hợp mà ánh sáng bị lấp chìm bởi ánh sáng khác. Đèn hắt bóng là có, bởi ai cũng có kinh nghiệm, bật điện lên, chúng ta vẫn thấy cái bóng của vật này vật kia ở trong nhà.

Còn đèn không hắt bóng thì như thế nào? Nói đến đèn hắt bóng, liên tưởng đến con đường tu đạo của chúng ta. Bởi vì chúng ta đồng tu để giải thoát, không nói đến các dạng đèn đặc biệt để hắt những cái bóng đẹp hay những bóng mờ trong cuộc sống, dưới ánh đèn mờ của cuộc đời, giữa kinh kỳ thành phố, bóng người nườm nợp giữa đêm, như tìm một chỗ ẩn núp cho quãng thời cô quạnh lạnh giá. Không! Đó là lãng mạn của cuộc đời. Ta đi vào con đường đạo!

Cả cuộc đời của chúng ta, Bảo Thành và các bạn hầu hết có một cái tâm chủ đạo, luôn muốn nhìn rõ và đạt được. Cái tâm chủ đạo đó là cái tâm chủ đạo nhìn rõ vào danh vọng và địa vị. Chúng ta cầu danh, cầu địa vị trong cuộc đời và muốn nhìn rõ để đạt được cái danh, cái vọng của cuộc đời, danh vị, quyền lực từ cái tâm tham muốn. Chúng ta nhìn đủ mọi góc cạnh để thấu được phương pháp làm sao có được cái địa vị cao như thủ tướng, tổng thống, quyền lực, giám đốc. Ở trong gia đình thì muốn làm chủ luôn, chủ gia đình, chủ nhân ông, gia trưởng, trong xã hội đi làm muốn làm chủ chủ chủ… cái tâm muốn làm chủ chỉ vì tham địa vị, danh vọng và quyền lực đã đưa chúng ta tạo thành một cái bóng làm mờ đi để không còn nhìn thấy những con người và cuộc sống chung quanh, tôn trọng họ. Từ đó chúng ta đi đến sự chà đạp lên nhân phẩm, quyền lợi, mạng sống của những người khác để thâu tóm tất cả, tạo dựng lên cái địa vị, danh vọng, quyền lực của chúng ta.

Cảnh này thấy được trong ta và các bạn cũng như trong xã hội, những người ham muốn quyền lực, họ sẽ trở thành thô ác, họ sẽ trở thành cực ác hoặc là gian trá. Bởi cái tâm tham muốn quyền lực đó mà không học hỏi để thành tựu một cách chính đáng bằng tâm thiện thì rất nguy hiểm. Ở đời vẫn có! Nên sự đau khổ của những người chung quanh thường bị đó là cái đèn của danh vọng, địa vị hắt cái bóng che mờ lý trí!

Lại có một cái tâm chủ đạo khác nghiêng về cảm xúc. Để rồi những dòng cảm xúc mà ta cảm giác được qua sự tương tác giữa người với người, tình cảm giữa cha mẹ, ông bà, người thân, sự tương quan trong xã hội giữa con người với con người, cảm xúc đó tạo nên những cái bóng che mờ đi. Để rồi chúng ta chìm đắm, không nhìn thấu được nguyên nhân tạo ra những cảm xúc đó gây khổ cho chúng ta. Chúng ta đắm đuối, đắm chìm trong những cảm xúc đó, lê thê, lếch thếch in những dấu chân ngắc ngoải trên những đoạn đường của cuộc đời sầu muộn, cay đắng, không thể thoát ra được. Bởi ta chỉ nhìn vào cái ánh sáng để thấy được cảm giác, cảm xúc của ta nhưng đắm chìm. Từ đó tạo ra cái bóng mà không hiểu ra nguyên nhân. Những người thường bị rơi vào cảnh giới đó là những người đa cảm, đa sầu, đa tình, đa đa… rồi ta thấy có lẽ Bảo Thành và các bạn đôi lúc bị dính vào trong đó.

Lại có một thể loại ánh sáng ta muốn nhìn rõ mà rồi tạo ra cái bóng mờ, phủ, không nhìn thấu. Đó là đau khổ, đau khổ tột cùng! Có thể là vì bị một căn bệnh gì đó, ung thư, truyền nhiễm, sắp chết hoặc là những cái chết vì tình, chết vì tài, vì danh, vì những sự bị đè nén, chà đạp, đau đớn tận cùng. Làm cho chúng ta lãnh cảm, chai đá, trở thành vô cảm luôn. Và rồi chúng ta sống chẳng cần người ta nghĩ như thế nào, chuyện gì sẽ xảy ra, chúng ta sống một cách chỉ để thỏa mãn cái tâm vô cảm của chúng ta. Trước những thử thách, những đau khổ mà ta phải cam chịu, không thể vượt qua, vầng lấy những người chung quanh trong sự vô cảm đó và đồng nghĩa với sự cam chịu trong vô cảm ấy, ta coi thường mạng sống của những người khác. Đó là những người có nỗi đau tận cùng mà người ta gọi là cùi không sợ lở, làm gì cũng không sợ hết, đâm ra sống thiếu nhân nghĩa!

Đó là đèn hắt bóng! Chúng ta chỉ nhìn thấy những điều ham muốn công danh sự nghiệp, chúng ta chỉ đắm chìm trong cảm xúc, cảm giác của mình, chúng ta chỉ vì vô cảm trong đau đớn và rồi hai con mắt dán chặt vào đó, chỉ nhìn thấy nó, nhưng không nhìn thấy cái bóng bị hắt đi, bị che đi, làm mờ lý trí chúng ta. Để rồi chúng ta không còn nhận định được chung quanh ta, môi trường sống chung quanh. Mà chúng ta chỉ muốn đạt được những điều ta muốn, chà đạp lên những con người và làm tàn lụi môi trường thiên nhiên của sự sống.

Đèn hắt bóng! Người ta gọi là điểm mù trong ánh sáng! Các bạn dù sáng tới đâu, mong cầu về năm điều Đức Phật dạy gọi là ngũ dục: tiền tài, danh vọng, địa vị, tình cảm, sự sung túc về nhà cửa, sự ăn uống và ngủ nghỉ; những điều đó nếu các bạn sinh ra ở đời mục đích chỉ tìm điều đó; tăng trưởng kiến thức ở đời gọi là trí tuệ, trí tuệ của nhân loại, kiến thức của loài người như một cái ánh sáng bừng lên trong sự trao dồi kiến thức đó miệt mài theo năm tháng để thành tựu được những điều đó; thì vẫn tạo ra điểm mù trong ánh sáng kiến thức của nhân loại. Điểm mù đó, chúng ta luôn luôn vấp phải. Vậy nên tạo ra thật nhiều nghiệp, tổn phước, gây ra đau khổ truyền kiếp luân hồi sinh tử!

Đó là đèn hắt bóng! Những bóng mờ, bóng đen gọi là điểm mù trong ánh sáng! Ai trong chúng ta cũng tự hào rằng mình có trí tuệ, mình có kiến thức, mình có đầy đủ sự nhận xét, hiểu thấu. Nhưng thật ra trong cái sáng của ta đó, vẫn có điểm mù mà ta không thấy. Bởi ta chỉ bật cái ánh sáng trí tuệ phàm phu, kiến thức của nhân loại tầm cầu trong ngũ dục. Nên vẫn không hẳn chỉ có một điểm mù, có thật nhiều điểm mù bao trùm chung quanh cái nhìn của chúng ta.

Bạn bật một cái đèn lên, nhất là ban đêm. Bạn bật một cái đèn sáng lên, bạn thấy cái đèn tùy theo công lực của nó tức là độ sáng của nó, độ mạnh của nó, nó có thể tỏa sáng xa mà cũng có thể tỏa sáng gần, nhưng ở mức nó có thể tỏa sáng. Bạn thấy chung quanh nó là những vùng tối, đó gọi là bóng đen, đó là hắt bóng đó các bạn! Như vậy chung quanh điểm sáng toàn là một khối đen, đen từ dạng mờ mờ cho đến đen thui. Ta không thể nói điểm mù trong điểm sáng được nữa, trong ánh sáng nữa, mà ta gọi là điểm sáng trong khối mù. Những gì mà chúng ta gọi là ánh sáng của kiến thức thực ra nó chỉ là một điểm sáng trong toàn diện khối mù ta không nhìn thấy. Cho nên Bảo Thành và các bạn quờ quạng, nghiệp lại chồng chất nghiệp, đau khổ lại chồng chất đau khổ. Đi đến sự vô cảm, cùi không sợ lở, làm việc bất thiện mà không sợ nhân quả. Đó là đèn hắt bóng! Khối mù bao trùm điểm sáng của chúng ta!

Nhất định bạn đã có kiến thức, nhất định bạn đã nghiên cứu về Phật học! Bạn tưởng chừng như bạn sáng lắm, nhưng nhìn cho rõ, bạn dù thâu lượm, học hỏi, tinh chuyên cho nhớ những lời Tam Tạng Đại Kinh, Liễu Nghĩa Đại Thừa, nghe giảng, tu học nhiều mà không hành cho đúng. Thì cái sáng mà bạn tự hào đó, chỉ là điểm sáng được bao trùm bởi một khối mù, khối đen toàn diện. Bạn vẫn đau khổ! Đó là đèn hắt bóng đó các bạn!

Còn “đèn không hắt bóng” là sao? Để Bảo Thành suy nghĩ. Có! Trên đời này có một loại đèn không hắt bóng. Đèn không hắt bóng sau nhiều thế kỷ người ta nghiên cứu về y học trong thuật giải phẫu phải dùng đèn. Nếu bật một cái đèn mà thuộc loại đèn hắt bóng chiếu vào để giải phẫu, về y học thường có điểm mù điểm mờ che, bác sĩ không nhìn rõ toàn bộ những cơ phận, nội tạng để làm một cuộc giải phẫu toàn diện tốt đẹp. Vậy nên người ta vẫn để quên kềm, búa ở trong bụng là bởi vì điểm mù của trí tuệ và điểm mù của ánh sáng chiếu vào, nó hắt bóng.

Bạn cứ thấy đi, bạn đọc một cuốn sách, bóng đèn rọi vô, bạn nhìn từng chữ, nhưng bạn sẽ thấy cái bóng bởi cuốn sách này che đi. Và khi trong giải phẫu, bác sĩ nhìn vô một chỗ để mổ nhờ một bóng đèn, thì chính bóng đèn này tạo ra cái bóng và làm cho bác sĩ không nhìn thấu. Từ đó, về khoa học phát triển hơn, trong y học, người ta đã tạo ra những bóng đèn gọi là đèn không hắt bóng. Bởi ở giữa bóng đèn chủ đạo đó, có nhiều chùm đèn nhỏ chung quanh để tạo ra ánh sáng, làm rõ hơn, sáng hơn những vùng mờ, vùng mù, vùng bị hắt bóng. Và những ngọn đèn không hắt bóng trong y học này, ngày nay đã được phát triển, để những ca giải phẫu được toàn diện, bác sĩ có thể nhìn thấu toàn diện cơ thể, không bỏ sót chỗ nào.

Trong y học về giải phẫu, mổ xẻ, đèn không hắt bóng rất quan trọng! Nó dịu, nó không chói nhưng nó không bị bóng che, bác sĩ có tầm nhìn toàn diện hơn!

Đó là đèn không hắt bóng đó các bạn ơi! Chắc có lẽ các bạn chưa có sự trải nghiệm về đèn không hắt bóng đâu. Nhưng bây giờ dễ mà, bạn đi mua một cái đèn không hắt bóng. Bạn cứ bấm lên Google: “đèn không hắt bóng”, mua một cái về, bạn sẽ có sự trải nghiệm. Nhưng mà Google để làm gì? Chúng ta tu mà! Lên Google tốn tiền, mua đèn không hắt bóng, rồi về bạn có giải phẫu được đâu?! Bạn đâu là bác sĩ! Chúng ta đâu có học nghành bác sĩ giải phẫu đâu mà cần cái đèn đó?! Chúng ta đang tu mà! Chúng ta tu là trở thành bác sĩ tâm linh mổ xẻ những khối u, những khối ung thư, những sự mà bị bệnh cắt lìa nó đi. Ta cũng cần đèn không hắt bóng, nhưng mà không phải đèn kỹ thuật về giải phẫu khoa học tác tạo ra. Ta dùng đèn trí tuệ của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Để thắp sáng lên, nhìn rõ những khối mù chung quanh ta không thấu. Để ta có thể cắt, ta bỏ, ta xả ly, ta lìa xa!

Ta là bác sĩ tâm linh được vị bác sĩ tối ưu là Đức Phật Thích Ca truyền dạy cho chúng ta và Ngài trao tặng cho chúng ta một cái đèn không hắt bóng. Cái đèn chủ đạo đó bằng trí tuệ, ánh sáng bóng đèn chính là trí tuệ, chung quanh cái trí tuệ của chúng ta có chùm đèn bằng năm ngọn đèn nhỏ đó là ngũ giới. Năm giới là năm ngọn đèn nhỏ chung quanh cái trí tuệ ta tu, để nó tỏa chiếu bằng tâm từ bi, năng lượng từ bi đó, mà trí tuệ của chúng ta nhìn vô ba điểm cần nhìn trong mật ngôn số hai NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là mật ngôn trí tuệ; ba điểm đó là vô thường, khổ và vô ngã. Và trí tuệ đựng năm bóng đèn nhỏ của ngũ giới sẽ không tạo ra bóng để ta không bị vùng mù, vùng tối che. Ta nhìn thấu được, ta nhìn thấu được vô thường, khổ, vô ngã, năm giới.

Chưa hẳn đâu, Đức Phật còn cho ta một cái đèn không hắt bóng ngoài cái trí tuệ là bóng đèn chính, năm giới là năm bóng đèn chung quanh, rồi lại có thêm mười bóng đèn thiện xảo vô cùng là thiện nghiệp, nó bảo bọc ngoài năm giới nữa. Cho nên đây chính là ngọn đèn không hắt bóng, ngọn đèn trí tuệ được thắp sáng bởi năm giới và thập thiện, khởi nguồn từ tâm từ bi Mu A Mu Sa!

Có được ngọn đèn không hắt bóng này, ta không phải mua. Mà đèn không hắt bóng này không phải dùng năng lượng từ điện, phải trả tiền điện hàng tháng. Ta dùng năng lượng của sự đồng tu gắn kết với Chư Phật hoàn toàn miễn phí. Nhưng không có một điểm mù nào mà ta không thấy. Nó không có điểm mù các bạn ơi! Bởi đèn không hắt bóng của trí tuệ được bao bọc chung quanh bởi năm giới, vòng ngoài nữa là thập thiện và được thắp sáng bởi nguồn năng lượng từ bi. Ta nhìn thấu hết được vô thường, khổ và vô ngã!

Đây là đèn không hắt bóng đặc biệt của Đức Phật truyền trao 2500 mấy chục năm rồi, trên 25 thế kỷ rồi. Không phải đợi đến ngày nay y học phát triển về khoa giải phẫu, cần đèn không hắt bóng, để bác sĩ mổ xẻ không bỏ quên kềm, búa hoặc là mổ đúng chỗ!

Các bạn thấy không? Có đèn không hắt bóng! Hầu hết mọi nguồn ánh sáng đều tạo ra bóng, hắt bóng tức là tạo bóng, có bóng đen bóng mờ. Chỉ có đèn trí tuệ và bao bọc chung quanh bằng năm giới, bao bọc thêm một lớp nữa của mười bóng đèn phụ nữa là thập thiện. Thì bạn sẽ nhìn thấu, nhìn thấu để buông, nhìn thấu để hiểu, nhìn thấu để thông cảm, nhìn thấu để san sẻ. Đèn không hắt bóng trí tuệ – từ bi, năm giới, thập thiện không cần mua, vốn đã có, bởi Phật đã trao tặng cho chúng ta. Không cần trả tiền bởi nó thắp sáng bởi nguồn năng lượng từ bi gắn kết với Chư Phật hàng ngày chúng ta tu tập. Những điểm mù trong cuộc sống sẽ làm sáng tỏ bởi đèn không hắt bóng này. Để trong công danh sự nghiệp, trong tiền tài, trong cảm giác, trong tình cảm, trong ngũ dục, trong mọi sinh hoạt đời thường ta đều nhìn thấu, nhìn rõ. Để ta biết ứng dụng những phương tiện thiện xảo để phục vụ cho đời sống con người trong sự an yên, tịch tĩnh và vui sướng. Không bị điểm mù khếch tán quá lớn, để từ đó ta đắm chìm vào trong cái mê, cái chấp trược.

Các bạn có biết, trong cuộc đời của chúng ta, đèn hắt bóng nguy hại vô cùng! Ta bị hớp bóng bởi những mối tình, bởi danh vọng, bởi địa vị, bởi quyền lực, bởi mưu chước của cuộc đời để thành đạt những điều ta muốn, tạo ra những bóng mờ chung quanh, bóng tối chung quanh. Để từ đó ta giẫm và chà đạp lên nhân phẩm, tình thương và nhân cách của nhau. Nay có được đèn trí tuệ bao trùm năm ngọn đèn nhỏ ngũ giới và được bao trùm mười ngọn đèn nhỏ thập thiện nữa. Tự ta đã có đèn không hắt bóng, không có điểm mù, không có vùng tối, nhìn rõ. Nhìn rõ để thấu được vô thường, khổ, vô ngã các bạn ơi! Nhìn thấu để buông, nhìn thấu để xả ly, nhìn thấu để thông cảm, để chia sẻ, nhìn thấu để hiểu, nhìn thấu để thương. Và từ đó chúng ta biết thông cảm thực sự với muôn người.

Nếu bạn muốn đón nhận đèn không hắt bóng này từ Phật, bạn chỉ cần chánh niệm hơi thở, tổng trì mật ngôn từ bi Mu A Mu Sa, tổng trì mật ngôn trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. Đèn không hắt bóng của Chư Phật qua trí tuệ – từ bi đấy sẽ tự bừng sáng. Và hơn nữa, bạn thêm vào ba ngọn đèn sáng đặc biệt của tam quy y Phật – Pháp – Tăng, thêm nữa các bạn. Rồi ngoài đó là đèn của ngũ giới: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống và sử dụng các chất say. Rồi thêm một vòng tròn của mười ngọn đèn thập thiện nữa. Các bạn thấy chưa? Tức là không tham, không sân, không si, không nói dối, không nói chuyện thêm bớt, không nói thô ác, không nói thêu dệt; đó bảy cái rồi, còn ba cái nữa là tham – sân – si đó bạn. Không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm,… đủ mười cái là thập thiện. Tham – sân – si là ba, không nói dối; không nói thuê dệt; không nói thêm bớt; không nói thô ác, bốn cái nữa là bảy, ba cái nữa là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.

Mười ngọn đèn thập thiện, ngũ giới và ba ngọn đèn Tam Bảo bao bọc chung quanh trí tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, bạn sẽ được ngọn đèn không hắt bóng được chiếu sáng bởi tâm từ bi, nhìn thấu được vạn pháp vô thường, khổ và vô ngã. Và khi bạn nhìn thấu trong chánh niệm hơi thở từ bi – trí tuệ quán, đèn không hắt bóng của Chư Phật bắt đầu được kích hoạt và hoạt động. Không còn khối mù bao phủ chung quanh nhất cử nhất động của cuộc đời các bạn. Bạn đều có cơ hội nhìn thấu. Khi nhìn thấu bạn sẽ buông được. Khi nhìn thấu bạn sẽ xả ly được. Khi nhìn thấu bạn sẽ hiểu thêm, bạn sẽ yêu thương thêm, bạn sẽ thông cảm và bạn biết chia sẻ, dấn thân, phụng hiến cho tha nhân, cho cộng đồng, cho xã hội, cho nhân loại và cho chính mình.

Hôm nay chủ đề “Đèn Không Hắt Bóng” có lẽ các bạn lấy từ một cái ở đâu Bảo Thành không biết, mà chủ đề nghe hay, rất thơ, rất văn chương. Bảo Thành không màng tới luồng văn chương của con người diễn tả về cái đèn không hắt bóng theo kiến thức của loài người. Nhưng đối với Bảo Thành khi nhìn chủ đề này, thấy rõ ràng Đức Phật đã trao truyền cho Bảo Thành và các bạn đồng tu một ngọn đèn không hắt bóng đó là trí tuệ – từ bi, quy y Tam Bảo, giữ ngũ giới và hành thập thiện. Chính là đèn không hắt bóng, không có điểm mù, không có khối mù! Để từ đó Bảo Thành và các bạn trong chánh niệm hơi thở nhìn thấu được vạn pháp vô thường, khổ, vô ngã. Nhìn thấu, nhìn thấu để xả ly, để buông, để yêu thương, để thông cảm, để san sẻ, để tận hiến và để sống trải nghiệm hạnh phúc và yêu thương.

Đây mới là ngọn đèn không hắt bóng mà Bảo Thành muốn nói tới! Có lẽ nó sẽ ngược lại với chủ đề “Đèn Không Hắt Bóng” mà các bạn gửi về. Ý tưởng đèn không hắt bóng của các bạn chắc có lẽ xa với chủ đề “Đèn Không Hắt Bóng” mà Bảo Thành giải thích. Bởi Bảo Thành đi theo Phật, Bảo Thành muốn trở thành một vị bác sĩ đại tài phẫu thuật, giải phẫu toàn diện những tâm bất thiện, vốn là những vết thẹo, vết sẹo, những thương tích chằng chịt ghép lại thành mảnh đời của Bảo Thành. Bảo Thành muốn nhìn thấu!

Và để nhìn thấu, giải phẫu được, thì Bảo Thành phải nương vào cái đèn không hắt bóng trí tuệ – từ bi của Phật, quy y Tam Bảo, giữ năm giới và hành thập thiện bao trùm. Đèn trí tuệ được bao trùm bởi ba ngọn đèn nhỏ là Phật – Pháp – Tăng, lại được trùm bởi năm ngọn đèn nữa là năm giới, lại được trùm ở bên ngoài mười ngọn đèn nữa là thập thiện. Nó tạo thành đèn không hắt bóng! Nhìn một cách toàn diện muôn sự bất thiện, những thương tích như những mảnh ghép tạo thành cuộc đời của Bảo Thành. Để từ đó Bảo Thành bắt đầu mới gạn lọc, buông xả.

Và Bảo Thành tin tưởng rằng các bạn nếu đón nhận ngọn đèn trí tuệ – từ bi Thiền Mật song tu, chánh niệm hơi thở; là ngọn đèn không hắt bóng này, các bạn sẽ cùng với Bảo Thành, tiếp được thật nhiều năng lượng của Chư Phật mỗi ngày, mỗi giây, mỗi phút trong cuộc sống. Và nhìn rõ được cuộc sống này, nhìn thấu được tất cả, đặc biệt là thấu được vô thường, khổ và vô ngã.

Gần cuối năm rồi các bạn ơi! Nhanh chân, nhanh chân, thỉnh ngay một ngọn đèn không hắt bóng tới từ Chư Phật đó là ngọn đèn trí tuệ – từ bi quán. Nhớ rằng lựa cái đèn thật là đẹp, cái đèn đó phải được bao bọc chung quanh ba ngọn đèn nhỏ là Phật – Pháp – Tăng. Rồi ngoài ngọn đèn nhỏ Phật – Pháp – Tăng phải được bao trùm bởi năm đèn nhỏ nữa là năm giới. Rồi ngoài năm ngọn đèn nhỏ năm giới đó được bao trùm bởi mười ngọn đèn nữa là thập thiện. Chọn đúng loại đèn này nhé các bạn, đây chính là đèn không hắt bóng!

Bạn và Bảo Thành trong những ngày cuối của năm này, chúng ta sẽ nhìn thấu được vô thường, khổ, vô ngã để lìa xa những cạm bẫy bất thiện nghiệp nhiều đời ta tạo. Để đứng vững trên đống đổ nát thương tích của vô lượng kiếp ta tạo bất thiện nghiệp. Để có một sự trải nghiệm tuyệt vời trong những ngày tháng cuối năm khi bước vào năm mới tràn đầy yêu thương và hạnh phúc.

Đèn không hắt bóng, đèn trí tuệ và từ bi, đèn Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng, đèn ngũ giới, đèn thập thiện, đèn không hắt bóng của bác sĩ, một bậc thầy cao cả Đức Bổn Sư Thích Ca đang truyền dạy cho mỗi người chúng ta trở thành một bác sĩ, một bác sĩ cao tay nghề, có thể giải phẫu toàn diện cơ chế bất thiện lắp ghép nhiều kiếp, tạo nên hình hài này đây, để chúng ta được lành lặn trở lại!

Các bạn, hãy đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi!

Thưa Phật! Chúng con nguyện cung nghinh đèn không hắt bóng Trí Tuệ – Từ Bi, quy y Tam Bảo, thọ Năm Giới cấm, hành Mười Thập Thiện. Để khi tiếp nhận năng lượng Từ Bi của Chư Phật, chúng con thắp sáng Trí Tuệ, nhìn thấu không có bóng mù, không có vùng tối. Để làm một cuộc giải phẫu toàn diện cuộc đời này cho lành lặn, để làm cho cho đống chất chồng những thương tích ghép vụn của những bất thiện nghiệp nhiều đời trở thành tươi đẹp trong sự trải nghiệm hạnh phúc và an vui. Xin Chư Phật gia trì cho chúng con!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Chúng ta hãy hồi hướng công đức!

Thưa Phật! Chúng con đã được Phật trao truyền một ngọn đèn không hắt bóng đó là Trí Tuệ – Từ Bi, quy y Tam Bảo, giữ Năm Giới, hành Thập Thiện. Chúng con nguyện thắp sáng ngọn đèn không hắt bóng này để nhìn thấu được Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Nếu tạo được chút phước báu nào ngày hôm nay, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.  

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts