Search

Bài 2096. Chân Lý Ảo | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Phước biên tập.

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!

Tới giờ đồng tu, mời các bạn đồng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương gia hộ đặc biệt cho quê hương Việt Nam của chúng con, nơi đó đại dịch lan tràn, sự chết chóc cũng đầy rẫy, muôn người sợ hãi, cảnh ngặt nghèo, đói khát, khổ đau cũng dần rộng tỏa làm cho mọi người càng ngày càng khốn cùng. Ngưỡng cầu Chư Phật, Chư Bồ Tát, Thánh Hiền, Mẹ Quan Thế Âm tầm thinh cứu khổ, nghe tiếng khóc than của con dân Việt mà rải năng lượng đại từ đại bi, thắp sáng đuốc tuệ để đoàn con Việt dõng mãnh từng bước thoát qua đại dịch. Và cũng khẩn nguyện xin Chư Phật gia hộ để chúng con luôn luôn lấy trí tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy từ bi nuôi dưỡng trí tuệ, quán chiếu thấy vạn pháp Vô Thường sanh – diệt trong từng giây phút, thấy Khổ, thấy rõ tự tánh là Không, Vô Ngã, Niết Bàn.

Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi.

Trong thế giới ngày nay, giáo pháp về vô thường được nhận thật rõ. Không nhất thiết phải là Phật tử hay Phật giáo mà tất cả mọi người thuộc các tôn giáo khác nhau đã nhận định thật rõ đời sống mong manh, vô thường tới lui, người yêu thương đó, nhưng chỉ trong chớp mắt sẽ có thể vĩnh biệt ngàn thu, còn có gì để cưu mang trong cuộc sống hiện tại thì phải được tích lũy trong sự Chánh Niệm, tu với hoàn cảnh khó khăn hiện tại để giữ được niềm hạnh phúc, an vui trong từng giây phút hiện hữu trong hơi thở.

Mật ngôn Mu A Mu Sa giúp cho mỗi người chúng ta gắn kết mật thiết với Chư Phật mười phương để đón nhận năng lượng tình thương nơi quý Ngài mà gội rửa mọi phiền ưu, tăng trưởng sự an tịnh. Mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang chúng ta sẽ được thừa hưởng ánh sáng trí tuệ của các đấng giác ngộ để thắp đuốc cuộc đời, đi thật vững chãi từng bước trong giai đoạn khó khăn nhất của thế giới, của đất nước, của mỗi kiếp sống trong cõi nhân sinh hiện thời.

Hãy cùng nhau nhớ về các đấng sinh thành, nhớ về bạn bè, người yêu thương, nhớ về cộng đồng, xã hội và tổ quốc. Chúng ta hãy hồi hướng năng lượng tình thương và trí tuệ của Phật tới với muôn người trong từng hơi thở Chánh Niệm ngay bây giờ.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, chúng ta luôn chúc cho nhau những lời tốt đẹp khi bắt đầu một ngày mới hay chúc phúc cho nhau khi màn đêm buông xuống, mỗi người trở về với giấc ngủ, được hưởng phước khi thức giấc, tràn đầy phúc lạc khi đi vào giấc ngủ. Rất cần những lời chúc tốt đẹp, những ngôn ngữ từ ái, những năng lượng yêu thương ban rải, trao tặng cho nhau, đặc biệt trong thời gian hiện tại. Mốc thời gian hiện tại, một sự việc xảy ra, nếu nhìn về những chứng tích trong lịch sử mà sách vở còn ghi lại thời cổ cũng như thời hiện đại thì chưa có một lúc nào trong lịch sử của loài người lại có một cuộc đại dịch bao trùm cả thế giới, trái đất, làm cho con người sợ hãi vô cùng. Chính trong sự sợ hãi và kiếp sống con người không biết phải tồn tại như thế nào trong từng giây phút mà không biết còn có, mất được hay không thì chúng ta rất cần lời thăm hỏi, chúc phúc hoặc gửi gắm cho nhau những gì cao quý nhất mà hiện thời đang có được. Vàng bạc, châu báu, của cải, nhà cao cửa rộng, quyền lực trong lúc này chẳng còn là nghĩa gì nếu dính vào đại dịch mà không có vắc xin, thuốc chữa hoặc không cấp cứu kịp thời thì bàn tay dù có dài và lớn bao trùm cả khối gia tài cũng chẳng mang theo được gì. Chỉ có tình thương, chỉ có từ bi và trí tuệ là tặng phẩm vô giá, là năng lượng siêu việt để gửi tới nhau và làm sưởi ấm trái tim cô quạnh trong mùa dịch giãn cách mà một giây giãn cách như hàng ngàn thế kỷ trôi qua.

Mật ngôn Mu A Mu Sa là lời chúc phúc cao siêu, huyền bí, bởi trong mật ngôn Mu A Mu Sa, lời chúc phúc này mang toàn bộ năng lượng từ bi, tha lực Phật điển, tình thương cao vời của các Bậc Giác Ngộ, Chư Bồ Tát, Thánh Hiền đón nhận vào trong tâm chân thật nhất của ta qua hơi thở tịch tĩnh Chánh Niệm, và từ đó chúng ta đồng ban rải, gửi tặng, trao cho nhau. Còn có gì tuyệt vời hơn khi trong giây phút sợ hãi, khủng hoảng như mặt trời sụp xuống tiêu tan, như màn đêm bao phủ, bước chân thập thễnh trong rừng sâu núi thẳm, hố sâu của gai góc, vi trùng, không biết lúc nào nhiễm bệnh thì chúng ta lại được bàn tay yêu thương, từ bi của Phật dắt dìu và được Ngài trải năng lượng tình thương nơi gót chân sợ hãi, nơi tâm hồn hoảng loạn để chúng ta có thể bước vững chãi và an nhiên sống từng giây phút tung tăng theo nhịp thở của Chánh Niệm từ bi.

Với mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, thế giới đen của sự sợ hãi, của khủng hoảng, của Covid làm cho tâm trí của chúng ta chẳng còn thấy gì nữa. Thật nhiều người đã khủng hoảng, đã sợ hãi. Mặt trời đỉnh đỉnh trên cao mà chẳng thấy đường, đôi mắt còn mở mà không thấy bóng. Cái đen của bầu trời không đáng sợ bằng bóng đen của tâm hồn dày đặc khắp nơi. Chân tâm của mỗi một con người, sự sợ hãi làm cho bóng đen càng dày thêm, và chúng ta quờ quạng trong từng gang tấc, từng ly của cuộc sống, thì mật ngôn trí tuệ này sẽ đưa vào tâm của chúng ta ánh sáng, niềm tin và sự hy vọng của chân lý giải thoát thật sự để mỗi người chúng ta có đầy đủ dũng khí, có năng lượng từ bi nơi Chư Phật, có đầy đủ pháp khí bằng trí tuệ, thì chúng ta sẽ trở thành một dũng sĩ, một dũng sĩ oai hùng vượt qua biết bao nhiêu thử thách, chông gai, chướng ngại, cung, gươm, súng, ống của cuộc đời để đứng vững, tọa vững, hạnh phúc nơi tự thân, nơi Chánh Niệm từ bi – trí tuệ và đồng hành với muôn người để cùng vượt qua sự sợ hãi hiện tại.

Thực tập Chánh Niệm từ bi, thực tập thiền trí tuệ, thiền từ bi, thực tập trong Chánh Niệm hơi thở Thiền Mật song tu rất hữu ích, đặc biệt trong giai đoạn này. Đây chính là lúc mà mỗi người chúng ta không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, niềm tin. Đây chính là lúc mà mỗi người chúng ta mở rộng trái tim và tình thương thương lấy mình, thương lấy những người gần gũi trong thân tộc, đấng bậc sinh thành, vợ chồng, con cái, người thân để dấn thân vào sự thực hành Phật pháp nhiệm mầu, cao siêu qua hơi thở tịch tĩnh trong một khung cảnh giãn cách nhỏ bé ở nhà nhưng có thể đưa người vào cuộc sống mênh mông vô tận của tình thương nơi Chư Phật và ánh sáng tuệ giác của các Ngài. Rất tốt, rất phù hợp trong hoàn cảnh này. Cho nên kêu gọi tất cả các bạn là chúng ta hãy cố gắng thực tập và tu thì sẽ có cơ hội cảm ứng đạo giao, sẽ có cơ hội để chúng ta thể nhập vào những điều kỳ diệu mà chỉ nghe từ xưa đến giờ mà chẳng bao giờ một lần thực tập. Thời kỳ giãn cách là cơ hội cao quý nhất để chúng ta thể nghiệm những lời Đức Phật dạy qua các pháp môn phương tiện phù hợp mà chúng ta có thể tiếp cận được. Thiền Mật song tu là một pháp môn phương tiện siêu vời, nếu các bạn thực tập và cho mình trải nghiệm thì các bạn sẽ khám phá ra muôn điều kỳ diệu còn tàng ẩn trong cuộc đời này, nhưng chỉ vì ta quá bận rộn lăn xả vào cuộc đời lầm chấp, vùi đầu vào trong đống bùn của sự bận rộn cơm áo gạo tiền hằng ngày để rồi quên đi giá trị cao siêu tuyệt vời của cuộc đời, đó là viên dạ minh châu của trí tuệ và từ bi vốn có nơi tâm Phật của chúng ta.

Chủ đề nghe thật hay: “Chân Lý Ảo”. Có lẽ nó hơi lạ với một số người bởi đã gọi là chân lý, tại sao gọi là chân lý ảo? Chân lý ảo là gì? Là những điều hoàn toàn không đúng, là những điều hoàn toàn sai, không đúng với chân lý, hoàn toàn không y như sự giác ngộ nhưng được lặp đi lặp lại có chủ đích để tạo tiền đề vững chắc để lừa gạt, dẫn đưa người ta vào, rồi cuối cùng tin. Không phải chỉ ngày nay mà từ ngàn xưa khi con người biết tích thâu những điều không thuộc về mình, ôm giữ thì bắt đầu đã nảy sinh ra những kế hoạch ứng dụng chân lý ảo vào cuộc đời. Chân lý ảo đó được áp dụng trong kinh tế để làm giàu, để lừa gạt, trong tình yêu để chiếm đoạt thân xác, trong quyền lực để tiến lên các cung bậc của sức mạnh thị uy thiên hạ, trong xã hội để đứng đầu, trong gia đình để đàn áp, và chân lý ảo này từ từ đi vào vòng xoay hoạt động của những con người có đầu óc tinh quái biết lợi dụng định luật ứng dụng chân lý ảo để làm lợi cho cá nhân. Từ đó, họ càng nghiên cứu để ứng dụng vào cho những mục đích của loài người, từ chính trị, tôn giáo, kinh tế, xã hội, muôn mặt. Ngay tất cả trong tất cả những môn học của cuộc đời, họ cũng ứng dụng chân lý ảo để lừa gạt nhau đi vào những vùng hư ảo của cuộc đời.

Nếu nói về tôn giáo thì những tôn giáo như Bà La Môn hoặc các tôn giáo cổ xưa, những người đứng đầu thành lập ra tôn giáo đó thật ra chưa giác ngộ để thấy được chân lý giải thoát đau khổ. Có chăng là những chân lý được định mặc bởi những sự ước định của riêng họ cho nhu cầu cần có, khôn khéo lặp đi lặp lại nhiều lần, cứ như thế trở thành như một hệ thống. Và rồi nó biến dạng thành phong tục, phong hóa, biến dạng thành Kinh sách ghi chép lại. Nó lặp đi lặp lại nhiều lần, nó tạo thành thói quen tín ngưỡng dân gian, thói quen làm việc, thói quen suy nghĩ mà chúng ta dần không để ý, đó chính là chân lý ảo đã dần dần chui vào những kẽ hở của cuộc đời. Bởi vậy khi Đức Phật giác ngộ, Đức Phật nhận ra tất cả những chân lý hiện hữu thời đó từ tôn giáo đến cách sống của xã hội luôn quy chụp mọi người vào những hệ thống để đàn áp.

Thời đó, Ấn Độ giai cấp đến năm cấp bậc và người ta chia như vậy để thống trị với mục đích của con người. Và hệ thống tôn giáo thời đó cũng phức tạp, hệ thống chia ra từng tầng, từng lớp nói về thần linh, thần thánh, trời đất mà hoàn toàn chẳng bao giờ giác ngộ, chỉ vẽ vời như họa sĩ để thống trị con người về đời sống xã hội, đời sống vật chất và đời sống tâm linh. Đức Phật không chấp nhận, cho nên Ngài đã giác ngộ sau sự tu tập miên mật và nhìn ra cả một hệ thống chân lý ảo mà loài người ứng dụng, khế hợp vào, đưa dần vào trong sự suy nghĩ và đời sống của con người để rồi dẫn dụ người ta mụ mẫm trong đống sình lầy của sự đen tối bao phủ tạo ác nghiệp luân hồi đau khổ trong cõi đời của con người, của ngạ quỷ, của địa ngục và súc sanh, lục đạo luân hồi đau khổ khôn cùng, và từ đó Ngài mới mang chân lý giác ngộ của Ngài, chân lý để giải thoát từ từ khai thị. Nhưng chúng sanh thì cứ lặp đi lặp lại những chân lý ảo, sự sai đó và nó trở thành những phiên bản được cài đặt quá sâu, quá kỹ qua nhiều kiếp nhiều đời, thế nên một phiên bản mới giác ngộ của Phật khó có thể dễ dàng đi vào. Vậy nên Đức Phật 45 năm trời đã phải đi khắp xóm, khắp thôn, khắp làng, khắp thành phố, tiếp cận với biết bao nhiêu con người từ những người nông dân, người bình thường ở giai cấp hạ đẳng nhất cho tới những giai cấp cao nhất thời đó để mang chân lý phiên bản giác ngộ giải thoát khỏi luân hồi sanh tử đưa vào lòng người và đẩy lùi đi chân lý ảo. Nhưng ở đời, người ta vẫn thích tiền tài, danh vọng và địa vị, ngũ dục cho nên người ta càng ứng dụng chân lý ảo cao siêu hơn để lừa gạt.

Trong kỷ nguyên mới, kiến thức của chúng ta được nâng cao hơn bởi học hỏi. Bởi ngồi một chỗ mà hệ thống mạng đưa chúng ta tìm hiểu được những thông tin thế giới và có tầm truy tầm hiểu biết mới, nên chúng ta nhận ra được người ta đã ứng dụng chân lý ảo vào kinh tế. Như những nhà quảng cáo, những sản phẩm không tốt, không hay nhưng họ sẵn sàng bỏ tiền thật nhiều để lặp đi lặp lại những điều hoàn toàn không đúng. Nhưng bởi lặp lại quá nhiều mà lúc đầu khi nghe, ta thấy nó không hay, không đúng nhưng nghe riết nghe riết rồi thì mặt hàng đó, ta cũng tìm tòi mua cho bằng được. Có chuyện đó!

Người ta bỏ tiền, bỏ công, bỏ sức để quảng cáo những chân lý ảo. Họ ứng dụng những chân lý ảo đó vào kinh tế, vào tình cảm. Người ta đâu có thương, đâu có quan tâm mà người ta cứ lặp đi lặp lại những lời yêu thương, quan tâm một cách giả dối trắng trợn mà đôi khi chúng ta cảm nhận được, nhưng rồi người đó cứ lặp đi lặp lại từ năm này qua năm kia, riết rồi ta tưởng lầm họ yêu thương ta, vậy mới gọi là ta đã lầm.

Trong cuộc sống, thật là nhiều con người trong đó có Bảo Thành và các bạn thật tinh quái, biết ứng dụng chân lý ảo để tự lừa dối mình, để tự an ủi mình và lừa gạt những người xung quanh.

Ngày nay, chúng ta nhớ, trong Kinh Phật trải qua trên 2560 mấy năm, thời Đức Phật, Kinh sách không ghi lại, Ngài chỉ giảng bằng miệng, các đệ tử phải nhớ để tụng niệm và Ngài A Nan là một trong những đệ tử nhớ Kinh. Sau này trải qua hàng trăm năm, hàng thế kỷ này, thế kỷ kia, thậm chí cả 06, 07, 08, 09, 10 thế kỷ sau đó thì Kinh Phật được truyền bá tới khắp nơi. Trước khi Chư Phật viên tịch, nhập Niết Bàn, Ngài đã nói không nên coi trọng Ngài là một bậc đạo sư mà hãy coi trọng giáo pháp của Ngài, đọc đi đọc lại, tư duy, xem xét, tìm hiểu, thực hành, thấy ứng dụng phù hợp để giải phóng sự đau khổ, phiền não để giải thoát khỏi luân hồi sanh tử thì hãy ứng dụng ngay. Ngài không đặt quá trọng vào bản thân của Ngài, cho nên tuyên ngôn độc lập của Ngài là gì? Ngài là Phật, chúng sanh là Phật sẽ thành, Ngài không bao giờ tuyên bố chỉ có Ngài là Phật mà thôi! Bởi vậy Tam Pháp Ấn, ông A Nan hỏi Phật: “Thưa Phật! Ngài còn sống mà người ta đã dạy chân lý của Ngài sai rồi”. Người ta cố tình mượn danh tiếng của Phật, Pháp của Phật nhưng nhồi nhét chân lý ảo, tức là những điều sai trái vào đó để tạo danh, tạo quyền. Ngay cả trong hàng đệ tử của Phật cũng có nhiều đệ tử lúc đó đã mượn danh Phật tạo ra chân lý ảo. Tức là những điều ông đó, thầy đó, người đó suy nghĩ chưa tỏ, chưa tường, chưa giác ngộ nhưng mượn áo cà sa bao trùm chân lý Phật đưa vào để nhập cảng trái phép những tư tưởng hoảng loạn, những điều đắm chìm trong ngũ dục tạo khổ đau, nhồi nhét vào trong đời sống của người dân, của những người nhẹ dạ hay những người căn cơ còn yếu. Ông A Nan lo lắng hỏi Phật: “Thưa Phật! Bây giờ làm sao đây?”. Phật dạy Tam Pháp Ấn, tức là những ai dạy về Vô Thường, Khổ, Vô Ngã, hiểu thấu, chứng đắc được Niết Bàn an vui trong tự tại thì không cần biết họ là ai, họ nói đúng lời chân lý của Phật. Còn ngoài ra, tất cả mọi điều khác không quan trọng, chẳng phải cần thiết để tu tập.

Mật ngôn số 02 đưa chúng ta thắp sáng đuốc tuệ, tiếp cận với Chư Phật để có cơ hội nhìn thấu được vạn pháp vô thường. Đặc biệt trong thời gian giãn cách vì đại dịch, ta có cơ hội quán chiếu vô thường bởi thỉnh thoảng hay thật nhiều lần ta nghe được những thông tin người này người kia, có thể là người ta biết, có thể là người ta không biết, chỉ thoáng qua một cái là đã nằm xuống bãi biệt muôn đời, thì đây chính là lúc mà quán chiếu vô thường thật hiện hữu trong cuộc đời của chúng ta. Ngay cả mạng sống của Bảo Thành và các bạn, ai biết được như thế nào. Con vi trùng lẫn trong không khí, nhập vào một cái là tiêu tan cuộc đời, vô thường ngay đó, có gì phải chối quanh chối quẩn. Hiểu rõ, nhưng quán chiếu càng sâu mới thấy thâm diệu vô cùng chân lý của Đức Phật dạy. Nhưng cũng chính trong lúc hoảng loạn này, những chân lý ảo của cuộc đời vẫn được nhồi nhét để chúng ta lạc bước. Những người khác lợi dụng các tôn giáo đủ mặt, đủ phương diện để bắt đầu đưa chân lý ảo, tôn giáo họ tự tạo ra, niềm tin họ tự mình tin để làm gì? Để làm chúng ta vướng vào sự mê tín dị đoan, cầu cạnh, van xin để được.

Thậm chí không phải chỉ có ngày nay mà ngày xưa, các người xưng danh là đạo sư đã có những câu tự đặt ra quá cao siêu được tàng ẩn vào trong Kinh, được lặp đi lặp lại, ghi chép để rồi người ta tưởng đó là Kinh của Phật. Ví dụ như những câu nói rằng là Kinh Phật, Phật nói với ông A Nan: “Này ông A Nan! Đức Phật là bậc giác ngộ nhưng cũng không quan trọng bằng bậc đạo sư, bởi các bậc đạo sư ở đời là các bậc hóa thân của Phật cho nên phải coi trọng các bậc đạo sư còn hơn Đức Phật nữa”, đây là cách nói hoàn toàn không đúng. Tam Tạng Đại Kinh, Liễu Nghĩa, Đại Thừa, tất cả những Kinh sách chẳng có! Nói rằng các bậc đạo sư, các bậc thầy hiện tại, các bậc xuất gia mà chúng ta tôn trọng, thần tượng hóa là đạo sư còn cao quý hơn Phật, đó là cách cài đặt chân lý ảo vào của các nền Phật giáo của những Tiểu Vương Quốc nhỏ thời xưa, xa ánh sáng, bắt chước Kinh Phật rồi bắt đầu hình thành nên một tôn giáo gọi là Phật giáo bản địa bao trùm trong những tư tưởng để thống trị con người.

Chúng ta nhớ, không hẳn chỉ có Phật giáo, mà các nền tôn giáo được những con người muốn có quyền lực, sức mạnh thâu gom, đảo lộn, mang ứng dụng chân lý ảo mặc áo tôn giáo đó để bắt đầu thay đổi từ từ. Vậy nên trong thời kỳ hiện đại, giữa dòng đời hoang mang vô tận của đại dịch, các bạn phải cẩn thận bởi lúc này ai cũng nghĩ đến đời sống tâm linh, và cũng như thế, chúng ta cứ vội vội vàng vàng, như một quán ăn bên đường phát hiện là ngon, chẳng sợ tốn tiền, tốn sức, cứ nhào đầu vào, vô để mua, để ăn. Món ăn tâm linh không phải là món ăn bên đường khi đói khát để ăn mà là món ăn cần phải kiểm định thật rõ bằng trí tuệ – từ bi quán. Còn không, vội vội vàng vàng, chúng ta sẽ bị chân lý ảo của cuộc đời những người khôn ngoan về phần ngũ dục sẽ ứng dụng một cách siêu kỳ để lừa gạt chúng ta lầm lẫn vào đó để lạc đường, lạc lối, xa rời dần dần Đức Thế Tôn thực sự.

Ngày nay chân lý ảo đi dần vào trong đạo, đạo Phật và các tôn giáo. Để đâu đó lại có kẻ này kẻ kia vỗ ngực xưng tên là họ còn cao trọng hơn Đức Bổn Sư và hãy luôn luôn phải thần phục họ. Họ không còn hướng dẫn chúng ta nghĩ rằng Đức Bổn Sư mới là trung tâm điểm của mặt trời trí tuệ để ta học những gì của Ngài dạy, mà người ta đã thần hóa lời dạy của Đức Phật qua chân lý ảo của họ để mưu danh lợi và đặt chúng ta ở trong địa vị phải phục tùng, quỳ lạy, không phải Đức Bổn Sư mà là những vị đạo sư, đạo sư ảo của cuộc đời. Ông A Nan hỏi: “Thưa Thầy! Khi Ngài mất thì ai là giáo chủ đây?”. Phật không truyền cho một đệ tử nào là giáo chủ, là cao quý thay thế Phật mà Phật nói Pháp. Pháp của ta là giáo chủ, là Pháp, là Tăng đoàn, giáo pháp là quan trọng, cá nhân không quan trọng. Cho nên chỉ có Phật giáo là không truyền lại chức vị gì cao siêu sau Phật. Không truyền lại y bát, y ấn gì để người sau gọi là sau Phật, người đó được đặt để vào cương vị, địa vị là một bậc giáo chủ thay quyền Phật để dẫn dắt chúng sanh, Tăng đoàn, Tăng thân. Nhưng sau này hệ thống đó được hình thành, bởi vì là con người cho nên có những cái danh. Như những bậc tôn quý, đạo sư, tôn sư, rồi có những bậc hòa thượng, đại đức, đó chỉ là tên. Tên đó gọi là pháp chế định theo hệ thống của loài người, tạm sử dụng được bởi vì nó thuộc về trật tự của loài người. Chúng ta đừng vì trật tự đó mà hãy coi đó chỉ là một tên gọi mà thôi! Như một người đi dạy trong trường học được gọi là thầy giáo hoặc cô giáo thì những người đi tu, tùy theo những điều gì họ hướng dẫn thì có danh từ chế định của chúng ta mặc định cho họ để dễ truyền đạt cho nhau, nhưng hãy nhớ rằng, đó chỉ là những danh từ mặc định mà nhà Phật gọi là pháp chế định để chúng ta có thể truyền đạt, nói chuyện cho dễ hiểu mà thôi. Chứ còn những danh từ đó, bản chất của nó chẳng cao siêu, chẳng có ý nghĩa gì hết. Ý nghĩa quan trọng nhất vẫn là trí tuệ và từ bi trong sự tu tập Thiền Mật Chánh Niệm hơi thở.

Hiểu thấu như vậy, mỗi người chúng ta sẽ nhận thức ra được chân lý ảo đang bao vây chúng ta trong thời đại này, từ kinh tế, tình cảm, từ chính trị. Chúng ta thấy trên thế giới, bởi vì có mạng, chúng ta thấy những nhà chính trị gia, có những điều không đúng hoàn toàn nhưng họ đã lợi dụng những cơ sở truyền thông để lặp đi lặp lại những điều hoàn toàn sai để đánh lừa người dân bầu cử cho họ. Về kinh tế cũng như thế, chúng ta có mạng, chúng ta theo dõi, các bạn ở Việt Nam cũng thấy nhiều mà! Những sản phẩm hoàn toàn không đúng như vậy, có hại cho sức khỏe nhưng được gắn mác và cái tên quá hay, rồi những người nổi tiếng sẵn sàng lặp đi lặp lại những công dụng của các sản phẩm chức năng, của các loại thuốc nhiều khi chế tạo hoàn toàn chỉ bằng bột mì hoặc bột than tre, hoặc là những thứ dơ bẩn gì đó nhưng rồi nhồi nhét vào những chương trình quảng cáo, những thông tin gọi là ứng dụng chân lý ảo trong kinh tế, để rồi lừa gạt, bán ra làm giàu, mà trong khi bao nhiêu người uống, ăn không hết bệnh, chết là có thật, cái đó các bạn biết mà. Ngày nay đầy rẫy, bởi thông tin đại chúng dễ ứng dụng, con người càng thích ứng dụng chân lý ảo để kiếm tiền, kiếm quyền lực để mưu sinh, cầu lợi, và càng làm như vậy thì càng tăng trưởng bất thiện nghiệp. Nhưng người ta say đắm bởi quá dễ dàng. Người ta chỉ việc ghi lên trên đó, thâu một đoạn băng và rồi cứ bấm đi bấm lại, làm đi làm lại, lặp như vậy, đâu có bỏ sức ra nhiều, vậy mà sẽ có những người mù mờ, tối căn, thiểu trí sẵn sàng bỏ tiền ra để mua những sản phẩm hoặc lao đầu để cho người ta tròng mũi, kéo cổ, sai khiến, tạo dựng công danh sự nghiệp cho người ta.

Chân lý ảo còn được ứng dụng trên những trang mạng để gạt tiền, gạt danh vọng, gạt tình, gạt người. Vì có biết nhau đâu, ảo mà! Cho nên họ có thể tô lên những hình ảnh ảo, những ngôn ngữ ảo, vậy mà biết bao nhiêu con người, hàng trăm, hàng trăm ngàn người lầm lũi bỏ cha bỏ mẹ, bỏ tất cả, thậm chí nhiều khi còn bỏ chồng, bỏ vợ, bỏ con, bỏ mái ấm gia đình để vượt rào, dù ngăn sông cấm chợ cũng vượt qua tất cả để tới được chỗ ảo đó sống. Cuối cùng nhận ra đó chỉ là ảo thì hỡi ơi, xong rồi. Ứng dụng chân lý ảo một cách tinh quái ngày nay rất khủng khiếp, bởi vì các thông tin đại chúng, phương tiện càng cao, ứng dụng chân lý ảo lợi dụng lẫn nhau từ tôn giáo, tình cảm, tiền tài, danh vọng, quyền lực càng lẫn lộn trong đời sống. Cho nên chúng ta, trong thời gian giãn cách đại dịch này, là lúc mà chúng ta cần phải ngồi xuống thực tập cách quản trị tâm của mình cho bền vững nơi thiền định, nơi trí tuệ, nơi từ bi, nơi Chánh Niệm để sàng lọc tất cả những tàn dư của chân lý ảo mà lâu nay đã bám chặt vào trong tâm, trong đời sống của chúng ta, trong sinh hoạt của chúng ta, trong thói quen, trong suy nghĩ của chúng ta, để một lần nữa như viên kim cương được lượm lên từ đống bùn hôi thối của bất thiện nghiệp và được rửa đi cho sạch, đặt lên giá cao mà tỏa sáng khi tiếp nhận được chân lý của mặt trời giác ngộ nơi Đức Bổn Sư.

Rất cần sự suy nghĩ! Khuyên rằng mọi người chúng ta hãy mượn ngay cơ hội khó khăn của đại dịch mà thúc liễm thân tâm, tịch tĩnh tu tập và mở rộng tâm từ để giúp đỡ lẫn nhau.

Trong tối hôm qua, tối hôm qua ở Mỹ có nghĩa là vào một buổi sáng sớm ở Việt Nam, tình cờ Bảo Thành thấy một người nào ở thôn xóm đó, ở Trảng Dài tức là thôn xóm Việt Nam, có đăng hình hai ông bà ở trong khu giãn cách, lâu ngày không có đồ ăn, tiền không có, bệnh hoạn cần thuốc, người ta nói: “Ai làm từ thiện thì xin hãy giúp người đó”, chỉ có vậy thôi. Bảo Thành tình cờ nhìn thấy nhưng thấy có sự gắn kết, liền nhắn qua Messenger cho một người đệ tử nói rằng: “Con ơi! Có thể, con giúp người này!”. Chỉ có vậy thôi, đơn thuần! Và người Phật tử, bạn đồng tu đó nhìn lên thông tin mới thấy thật xa nhưng lại gần một bạn đồng tu khác. Rồi nhờ bạn đồng tu đó liên kết với một bạn đồng tu nữa mang đồ ăn và tặng tịnh tài tới ngay cho người đó trong khu giãn cách. Nhờ vào các cấp chính quyền để mang đồ ăn cũng như tịnh tài. Dù rất là nhỏ, đúng là một miếng khi đói nhưng ý nghĩa ngút trời, công đức thì vô lượng bởi chỉ một câu nhắn tin đơn giản như vậy, bạn đồng tu đó đã thể hiện được tinh thần sẵn sàng vượt qua sự khó khăn của bản thân, của thời giãn cách hiện tại mà liên kết với những bạn đồng tu khác làm một việc thật nhỏ nhưng nghĩa cử thanh cao. Xúc động vô cùng từ tối hôm qua cho tới ngày hôm nay về hành động gọi là một hành động của những con người hùng, của những người vượt qua đời sống ảo để thấy được chân lý trong những hành động, nghĩa cử rất bình thường.

Tuyệt vời! Rất cần những lúc này!

Chúng ta phải lột bỏ chân lý ảo của cuộc sống ra, sống một cách thực tế bởi chân lý của Phật không phải là chân lý để trang điểm mà là chân lý để thực hành. Giáo pháp của Phật không phải là giáo pháp để tán tụng, để ca ngợi, để thoa thêm son phấn, để mặc thêm gấm, để phụ họa những sắc màu làm cho linh động, cao siêu, huyền bí mà là hành động cụ thể bằng tình yêu thương, quan tâm đến người khó nghèo, người trắc trở, người bệnh hoạn, người đang sống trong những nơi khốn cùng, cùng cực của xã hội. Dù là một hành động thật nhỏ nhưng đó cũng là thể nhập được chân lý của Chư Phật, sáng ngời đến muôn đời. Đó là hương đức hạnh ngàn đời không bao giờ hư mất, ngược cuộc đời, thời gian vẫn tung bay, chẳng phải hương hoa của các loài hoa tầm thường mà ngược gió không thể bay được. Cảm động vô cùng những tấm lòng của những Phật tử và của tất cả mọi người dù là Phật tử hoặc những tôn giáo khác, hoặc không có tôn giáo mà nay biến hành động nhỏ bé thành những nghĩa cử thật là thanh cao để phục vụ, phục hiến cho nhân quần xã hội, cho nhân loại, cho đồng loại và đặc biệt cho người Việt chúng ta đang gặp khó khăn. Thật tuyệt vời!

Các bạn! Như vậy là các bạn đã gội bỏ, lột bỏ được chân lý ảo, sống thực tế rồi. Và giai đoạn đại dịch là giai đoạn chúng ta thẩm định lại đời sống tu tập Phật pháp cần phải hành, hành động. Phải tu hành! Tu là sửa, hành là hành động, ta phải tu sửa bằng hành động cụ thể mới có thể chứng đắc, mới có thể lột bỏ từng lớp từng lớp chân lý ảo nhiều đời ta đắp vào như lớp sáp, lớp đất bùn, đất sét để tạo nên hình hài nhìn có vẻ hào nhoáng, đẹp lắm, rồi còn tô son trét phấn mà không biết để làm gì các bạn?

Hãy trở về, hãy trở về với tự tánh, thắp sáng đuốc tuệ, khơi nguồn từ bi, hành động cụ thể dù là rất nhỏ cũng công đức vô cùng. Còn hơn là chúng ta đẩy lùi Đức Phật đi để rồi tôn vinh một bậc đạo sư, một vị thầy, một đấng nào đó gọi là tôn sùng, thần tượng qua các hệ thống chân lý ảo được ứng dụng một cách tinh tế, khôn khéo để dần dần đưa chúng ta phục lạy các con người chưa giác ngộ còn quan trọng hơn cả Đức Phật. Nếu như vậy thì điều đó chẳng khác gì như con rùa mù không thể chui vào được bọng cây mà cứ vỗ ngực xưng tên “Ta đã thoát rồi!” nhưng hóa ra, ta chui xuống bùn lầy để suốt cuộc đời đã mù càng thêm tối tăm, hôi tanh mùi bất thiện nghiệp. Chân lý ảo là vậy!

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi, chúng ta thể nhập vào 07 biến của mật ngôn số 01 và số 02 trong Chánh Niệm hơi thở để gội bỏ tất cả những bùn nhơ bất thiện, để lột bỏ tất cả những chân lý ảo nhiều đời mà mọi người chúng ta đã ứng dụng, đắp lên cuộc đời này.

“Thưa Phật! Ngài là bậc giác ngộ, Ngài đã khai thị, hướng dẫn và truyền dạy, giới thiệu những pháp môn để chúng con thấy được đây là chân lý đưa đến sự giác ngộ và nhận diện ra sự có mặt của những chân lý ảo mà nhiều đời bản thân chúng con đã tự lừa gạt chính mình và muôn người, muôn chúng sanh.

Nguyện xin năng lượng từ bi của Ngài gội rửa tất cả và ánh sáng trí tuệ của Ngài được thắp sáng trong Chánh Niệm đời sống của chúng con để chúng con sống và ứng dụng chân lý thực sự của Ngài đã khai thị và từ bỏ tất cả sự ứng dụng chân lý ảo để vơ vét những điều tận hưởng của ngũ dục vào đời sống kiếp người.

Đại dịch hoang mang và hoảng sợ, xin cho chúng con tinh tấn tu tập và hành được pháp thiện yêu thương, bố thí nhất thiết Chư Phật chính là bố thí cho những người ngặt nghèo, đau khổ trong hiện tại.

Xin Chư Phật gia trì.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Mô Phật! Mời các bạn cùng hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện hồi hướng công đức ngày hôm nay tới tất cả mọi chúng sanh nhận thức ra được sự ứng dụng chân lý ảo để phục dưỡng trong ngũ dục, đắm chìm trong bất thiện nghiệp, từ đó nương vào ánh minh giác ngộ của Phật, lòng từ bi của Phật để cởi bỏ, gội rửa, sống thực với chân lý vi diệu, quán chiếu Vô Thường, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn để sống tịch tĩnh, an nhiên trong Chánh Niệm.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts