Search

Bài 1296: Cùng Nhau Đón Nhận – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh đánh máy

Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.

Tới giờ chúng ta đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Các bạn thân mến, hôm nay ngày 29 tết Tân Sửu. Chúng ta hãy cùng nhau đặt bàn tay trí tuệ và bàn tay từ bi vào với nhau để cùng đón nhận năng lượng tình thương, từ trường từ bi, giác ngộ của mười phương Chư Phật qua hơi thở chánh niệm từ bi quán Mu A Mu Sa.

Các bạn, chúng ta hãy ngồi tịch tĩnh ngay trong không gian này tại nơi đây, lúc này. Trong ngày 29 tết, mở rộng cõi lòng của mình, buông thả tất cả, thư thái nhẹ nhàng, trở về với cội nguồn tâm thức thanh cao phẩm tánh của chúng ta. Để từ đó, chúng ta – tất cả mọi người cùng nhau đón nhận hồng ân Tam Bảo, năng lượng tình thương. Mỗi một hơi thở chánh niệm, từ bi quán với tánh thấy biết nhận rõ sự thường hằng trong chánh niệm hơi thở, chúng ta hãy cùng nhau đi vào chánh niệm này, hơi thở này. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến! Hôm nay là ngày 29 tết, chỉ còn thêm một ngày nữa năm Canh Tý sẽ vĩnh viễn ra đi. Đời người của chúng ta dài bao nhiêu lâu và chúng ta có bao nhiêu ngày để đón xuân hoặc để tiễn biệt một năm cũ qua đi? Câu hỏi đó nhất định phải hỏi để mỗi người chúng ta tự vấn lương tâm, nhìn lại cuộc đời hiện tại ngay trong lúc này. Hãy mở lòng, để nhìn về đấng sinh thành là cha mẹ, chúng ta thấy gì nơi vòng tay yêu thương của cha mẹ? Chúng ta thấy gì nơi ánh mắt biển trời mênh mông vô tận tình yêu thương đó? Chúng ta thấy gì trong cuộc đời này khi đấng bậc sinh thành còn hiện hữu nơi đây ngày 29 tết? Các bạn, là con người ta phải nghĩ bởi truyền thống của cổ nhân, truyền thống của gia đình, truyền thống của tộc Việt chúng ta luôn nhắc nhở phận làm con những ngày cuối năm phải luôn nhớ về ông bà, cha mẹ. Chắc chắn các bạn và Bảo Thành dù ở tại gia đình hay tại chùa, chúng ta cũng chuẩn bị và bắt tay vào lau chùi hương án, bàn thờ, cửu huyền thất tổ, chư vị hương linh trong chùa hay tại nhà. Nếu cha mẹ còn hiện thân trong cuộc đời với chúng ta, chúng ta cùng với cha mẹ lau chùi bàn thờ để rước ông bà về ăn tết. Nếu cha mẹ không còn nữa, phước báu chúng ta chẳng còn thừa hưởng được tình ấm, lòng thương của cha mẹ hiện tại thì chúng ta lại nhắc nhở nhau chồng vợ, con cái lau chùi hương án để thành tâm rước ông bà, cha mẹ về ăn tết. Một truyền thống lâu đời, lâu kiếp chẳng cần phải đặt để truyền thống này ở trong cái đúng hay cái sai của tôn giáo mình tin theo, phân tích làm chi rằng truyền thống rước ông bà về ăn tết là đúng với Phật pháp hay đúng với tôn giáo của mình. Điều đó dư thừa, nó thừa và không cần thiết. Chỉ cần chiêm nghiệm trong trái tim của mình sự thổn thức trong từng giọt máu luân lưu ở cuộc đời này ta rất cần. Không hẳn chỉ có ngày tết nhưng ít nhất ta có một ngày tượng trưng để cùng với anh chị em, huynh đệ, tỷ muội, con cháu trong nhà, trong dòng tộc trở về với nhà Tổ, lau chùi hương án, thỉnh bà thỉnh ông, thỉnh cha thỉnh mẹ rước về nơi đây, cõi lòng con cháu. Để chuẩn bị mừng một năm mới tới với nhân loại. Đạo lý của ông bà chẳng cần phải xếp vào một khuôn mẫu của tôn giáo nào vẫn luôn luôn đúng, vẫn luôn luôn tồn tại và vẫn luôn luôn cao đẹp ở cái chỗ tinh thần chúng ta nhớ về cội nguồn, chúng ta nhớ về tổ tông, ông bà, cha mẹ. Điều này thật cao quý, chính Đức Phật Bổn Sư cũng luôn nhắc nhở đồ chúng và chúng sanh sau này rằng phải nhớ đến ông bà, cha mẹ. Cho nên, trong Tứ Ân Ngài dạy, phải nhớ đến ân đức của đấng bậc sinh thành lên chúng ta. Chúng ta lau hương án, lau bàn thờ sạch sẽ, để thành kính cùng với anh chị em trong gia đình, huynh đệ đó, cô bác, chú dì, chuẩn bị rước ông bà về rồi, rước cha mẹ về ăn tết với chúng ta. Chúng ta đón xuân và rước ông bà cùng đón xuân với chúng ta.

Trong những ngày tết sắp tới và ngay cả ngày hôm nay hay ngày mai, 29, 30, rồi mồng 1, mồng 2, mồng 3, các mồng trong ngày đầu năm, chúng ta dù rất bận rộn hay không bận rộn, chẳng phân biệt cái to cái nhỏ, cái giàu cái nghèo, cái bận rộn hay không, có kiến thức hay bình dân. Chúng ta ai ai cũng muốn một năm mới bình an và thói quen của mọi người đi theo tín ngưỡng, tôn giáo hay chúng ta chỉ là đạo ông bà kính ngưỡng lên tổ tiên, chúng ta luôn luôn làm một cái lễ cầu an, cầu phước cho gia đình. Nhất định đầu năm, cuối năm nay, ngày hôm nay chúng ta đã bắt đầu cầu an rồi. Và suốt những ngày trong mồng, những ngày tết đó chúng ta luôn luôn cầu an tùy theo tín ngưỡng ta theo. Cầu an là đúng, chẳng sai! Thế nhưng ở đời trong những thời gian qua biết bao nhiêu đấng bậc hoặc các Chư vị đã nói về sự cầu an theo nhiều ý nghĩa dân gian, tôn giáo, niềm tin khác nhau. Mỗi một cách nói đều đúng và phù hợp, căn cơ con người khác biệt, sự phân tích hướng dẫn phù hợp với từng căn cơ. Tội lỗi, xấu xa như ma quỷ cũng có người tin theo, thờ lạy, giác ngộ – bậc thầy vĩ đại là Chư Phật cũng có ghét và muốn giết. Cho nên trên thế gian này, ai ai cũng có người ngưỡng mộ, ai ai cũng có người ghét, ai ai cũng có người thương và hận thù. Cứ đồng một nhân duyên yêu thương, gắn bó thì điều gì cũng tốt đẹp, cũng cùng nhân duyên nghịch trái, ngang ngược thì cuộc đời sẽ gặp chống đối.

Nay trở về “Cùng Nhau Đón Nhận” ta đi tới một mùa xuân mới và đón nhận cái gì? Ta có thực sự cần cầu an hay không? Bảo Thành muốn gợi ý cho chúng ta suy nghĩ thêm một thêm một chút nữa, chúng ta có thực sự cần cầu an hay không? Theo như Bảo Thành, chúng ta không cần cầu an bởi sự cầu an là sự dư thừa, không cần thiết. Ở trên đời này tại sao ta cứ phải đi cầu an? Bảo Thành không nói là sai, nhưng nó dư thừa, không nhất thiết phải như vậy. Có khi nào chúng ta nằm ngay bên bờ sông đầy ắp nước lại cầu cho hết khát không? Không bao giờ, quá dư thừa. Chỉ cần bước xuống dòng sông múc nước mà uống. Có khi nào chúng ta còn cha còn mẹ ở trong đời, đang sống chung với các đấng đó mà đi cầu tình thương của các đấng đó không? Dư thừa! Ta chỉ cần đón nhận tình thương của đấng bậc sinh thành. Chúng ta đã sinh ra mà được nhận biết với phước duyên rằng Đức Phật là bậc giác ngộ, Ngài là đấng đại từ đại bi, đấng luôn an lạc và là thầy, là cha của chúng ta. Ta đã có Phật bởi ta quy y theo Phật–Pháp–Tăng, ta đã có cha Thích Ca bởi ta quy y theo Ngài. Như ta có đấng bậc sinh thành, như ta ở ngay dòng sông có chi mà cầu nước để uống. Có cha mẹ cầu chi tình thương, cha mẹ luôn luôn mang tình thương để đối đãi với chúng ta. Dòng sông luôn có nước chỉ cần bước xuống mà múc. Chư Phật là đấng bình an, là đấng an lạc, ta đã quy y đón nhận Ngài làm thầy, làm cha thì chẳng cần phải cầu sự bình an nữa các bạn. Chúng ta chỉ cần đón nhận mà thôi. Phải thay đổi suy nghĩ này để đừng mập mờ trong sự mê tín. Khi cha mẹ còn ở nhà, mà đi đâu đó để cầu tình thương cha mẹ. Khi dòng sông ngay ở đây, trước mặt lại cầu có nước để uống. Và ngay cả khi bậc thầy Chí Tôn vô thượng, đấng bình an, đấng giác ngộ đã hiện hữu trong cuộc đời chúng ta, chúng ta đi đầu để cầu sự bình an, chúng ta đi đâu để cầu an nữa? Chúng ta hãy đón nhận, bởi bấy lâu nay ta lầm lạc vào con đường đi cầu an mà trong những dịp cuối năm và đầu xuân, ta tất bật đầu tắt mặt tối để mà đi tới chùa, đình miếu, các nơi thờ phụng, chỗ này chỗ kia để mà cầu. Ta không đón nhận, chỉ cầu mà thôi. Dòng sông ngay trước mắt chẳng múc nước lên mà uống khi khát, cha mẹ đang sống chẳng đón nhận tình thương, Phật đang hiện diện chẳng đón nhận sự giác ngộ và an lạc, từ bi của Ngài mà cứ đi cầu, cầu hoài, cầu hoài. Cầu từ năm này qua năm sau, nó mãi mãi tới cầu hoài có được đâu, bởi chỉ cầu chứ không đón nhận làm sao có? Thay đổi cách suy nghĩ ta sẽ có được sự bình an, chẳng cầu an mà đón nhận sự an lạc của Phật vào trong lòng.

Các bạn, chúng ta không cầu mùa xuân có phải không các bạn? Chúng ta đón xuân. Các bạn thân mến, thật là rõ. Mùa xuân đang tới, ta đón xuân chứ mùa xuân đang tới, ta không cầu xuân tới bởi mùa xuân đang tới. Và nếu như ngày mồng 01 là xuân đã tới thì ta đón xuân, đón ngày mồng 01 tết. Không ai ở trong ngày mồng 01 tết mà đi cầu tết, cầu xuân tới. Xuân đã tới, ta đón xuân vào trong đời. Và đúng! Đức Phật – bậc giác ngộ, bậc tràn đầy năng lượng của tình thương và an lạc, Ngài đã tới trong cuộc đời của chúng ta, Ngài đã tới trong thế gian này, chúng ta không cần cầu Phật nữa, chúng ta hãy đón Phật, tức là đón năng lượng tình thương. Đón Phật là đón mùa xuân của sự an lạc vào cuộc đời của chúng ta. Không cầu các bạn ơi, bởi Phật đã tới, giáo pháp của Ngài đã tới như mùa xuân đã tới, không cầu, ta đón xuân.

Trên đời chưa có một ông Đồ nào mà dạy cho chúng ta cầu xuân hết. Các bạn thấy, chúng ta những ngày cuối này, chúng ta đi tới ông Đồ để xin một chữ cho mùa xuân. Tại sao ta tới ông Đồ để xin, để cầu một chữ an? Ta tới chùa, tới miếu, tới đình, tới với các bậc Tôn Túc cao quý để xin chút bình an là bởi vì ta không biết đón nhận, ta thiếu, ta chẳng thấy đường, ta chẳng hiểu, chẳng thấu, chẳng rõ nên ta cứ cầu, cầu mãi. Cầu trong con đường vô minh như kẻ mù cầu cho thấy đường, sao có thể thấy? Phải sáng mắt ra, đón xuân về năm nay nhất định các bạn đã theo truyền thống của ông bà, cha mẹ truyền lại. Con cháu của chúng ta cũng nương theo những cái gương đó mà mai sau đây con cháu sẽ bắt buộc đi theo con đường đó, bởi chúng thấy đó là một con đường cao cả, tốt đẹp của truyền thống ông bà, cổ đức. Và để đón xuân nha các bạn, chứ không cầu xuân, các bạn và Bảo Thành phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bàn ghế, đầu tiên là phải bàn thờ ông bà, cha mẹ lau chùi cho sạch. Có nghĩa, ta phải gội rửa mọi bẩn nhơ trong cuộc đời, mọi uế trược trong nhà cửa sạch sẽ từ trong cho tới ngoài để nghinh xuân, để đón xuân. Và để cho sạch sẽ để rước ông bà về cùng đón xuân, ý nghĩa là phải lau chùi nhà cửa để đón xuân. Các bạn, sự bình an vốn đã có bởi Đức Phật đã tới trong cuộc đời, và bởi mỗi người chúng ta đã có phước duyên thỉnh Ngài, Phật là bậc thầy tới với chúng ta, quy y Phật–Pháp–Tăng.

Theo lời dạy của Đức Phật cũng như cái gương của ông bà để lại, ta phải lau chùi nhà cửa đón xuân. Thì nay, trong ngày 29 này, Bảo Thành và các bạn, hãy cùng với nhau để đón nhận hồng ân Tam Bảo, sự an lạc của Chư Phật tới với chúng ta. Và để cùng nhau đón nhận thì Bảo Thành mời gọi các bạn, hãy cùng với Bảo Thành, hãy cùng nhau dọn dẹp căn nhà của tâm thức cho sạch sẽ để xứng đáng đón nhận hồng ân Tam Bảo, để xứng đáng rước ông bà về, để xứng đáng đón Đức Thế Tôn vào cuộc đời của chúng ta trong mùa xuân này. Hãy cùng với Bảo Thành xắn tay áo lên, đi ngược vào bên trong tâm thức nhìn cho thật rõ những thói hư, tật xấu, tội lỗi, nghiệp chướng của mình lau chùi cho sạch. Tết mà, 29 tết phải lau chùi từng góc trong tâm thức của mình cho sạch. Phải sám hối, phải quán chiếu từng ngôn ngữ, suy nghĩ, và hành động của ta, phải trở về trong tâm của mình, chúng ta phải lau chùi sạch sẽ. Đã một năm bôn ba ở đời, bao nhiêu cấu trượt đã lẫn lộn vào trong đó, Bảo Thành và các bạn chúng ta còn thật yếu đuối, và trên đường đời đã phạm bao nhiêu lỗi lầm rồi –người mà. Nhưng ít nhất trong ngày này – 29 tết, Bảo Thành mời các bạn hãy cùng với Bảo Thành lau sạch và rồi chúng ta mang hoa trái đầu mùa đặt lên trên bàn thờ, chỗ cao trọng nhất nơi gia đình hoặc nơi ta đang ở. Không cần biết đó là nhà lầu, nhà trọ, nhà cấp bậc nào không quan trọng, Phật không phân biệt điều đó. Mà chỉ cần các bạn hãy lau chùi cho sạch căn nhà của các bạn đang ở – căn nhà tâm thức. Dù phận của các bạn chỉ là phận hèn như Bảo Thành, thì trong phận hèn của chúng ta nếu biết lau chùi cho sạch sẽ và thỉnh hương hoa trái đầu mùa của người con Phật có đạo đức, có tâm đức hiền lương thì nhất định ta sẽ rước được ông bà về trong cõi lòng tâm thức của ta. Ta sẽ thỉnh được Phật vào cuộc đời, để Ngài ban rải sự bình an xuống cho chúng ta. Và chúng ta chỉ cần đưa tay ra mà đón nhận như bao lì xì sự an lạc của Phật tới với ta trong những ngày này. Ta cần lì xì cái gì? Tiền bạc, danh vọng, quyền lực hư ảo của cuộc đời – không cần, chẳng nhất thiết. Vẫn biết, đó là một phương tiện rất cần cho cuộc sống hiện tại. Nhưng sự bình an mà Đức Phật tới khi ta biết gội rửa, lau chùi, san bằng tâm thức cho thẳng ngay, để rước Phật, rước ông bà vào để nói với Phật rằng, “Phật ơi, hôm nay chúng con đã lau chùi tâm thức cho thật sạch rồi. Chúng con cùng nhau đón nhận hồng ân Tam Bảo, sự bình an của Phật, con xin đón nhận tình yêu thương của cha mẹ, của ông bà”.

Cùng nhau đón xuân thì cùng nhau đón nhận, bởi Phật đã tới chẳng cần phải cầu đâu các bạn. Khi chúng ta đi cầu an, chúng ta cúng tức là cung để cầu. Cung cái gì? Cung cái bó nhang. Cung cái gì? Dĩa trái cây, bông hoa, tức là cung cấp một vật liệu gì đó như đính kèm theo một lời cầu có sự trao đổi. Đức Phật, Bồ Tát, các Chư Thần Thánh, Chư Thiên chẳng cần các món ăn của trần gian như một thứ gì đó gọi là phẩm vật trao đổi với sự cầu an. Các Ngài có dư những thứ đó, chẳng cần! Chúng ta hãy tới bằng sự dọn dẹp chuẩn bị chân tâm, để đón nhận các Ngài vào cuộc đời. Nhất là đón nhận Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo vào cuộc đời thì năm ấy các bạn sẽ tràn đầy sự an lạc, không cầu các bạn, hãy đón nhận. Trong sự đón nhận ta phải có sự sám hối, gội rửa, lau chùi sạch sẽ tâm của ta. Trong sự đón nhận ta phải có sự chuẩn bị.

Đón xuân, các bạn đó đang chạy ngược chạy xui chuẩn bị đón xuân phải không các bạn? Đúng mà, chúng ta chuẩn bị đón xuân nên ta có một sự chuẩn bị đàng hoàng. Như lau chùi nhà cửa, sắp xếp gọn gàng, rước ông bà, chúc tết, chuẩn bị chu đáo dữ lắm. Bánh chưng, bánh tét, bánh tổ, trái cây, hoa trái để chuẩn bị lễ tết. Thì khi rước ông bà, rước Phật vào để đón nhận sự bình an ta phải có một sự chuẩn bị. Chuẩn bị từ trong tâm, chuẩn bị từ ngôn lời, ngôn ngữ, chuẩn bị từ hành vi và nghĩa cử trong cuộc sống. Không có sự chuẩn bị nào cao quý hơn là sự chuẩn bị lau chùi cho sạch – sạch tư tưởng của chúng ta. Các bạn, tư tưởng của chúng ta đã bị vẩn đục theo năm tháng, ô nhiễm mùi của trần gian. Hãy mang một cái khăn tinh tuyền của chánh niệm hơi thở từ bi quán, lau chùi ý của ta cho sạch đi các bạn ơi. Khăn chánh niệm từ bi quán sẽ lau chùi thật sạch ý của chúng ta, để ý của chúng ta trở nên tinh tuyền, trong sáng, thanh tịnh. Thì nhất định đây là một sự chuẩn bị tuyệt vời nhất của sự lau chùi, gội rửa tuyệt vời nhất. Đình đám làm chi cho mệt.

Các bạn có tấm khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán, hãy mang tấm khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán lau sạch ý bởi ý của ta đã nhiễm trần lao, tục lụy. Và cũng hãy mang khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán đó lau chùi cái khẩu của ta. Bởi ngôn ngữ của ta đã pha tạp rồi, thô ác có, đâm thọc có, dèm pha có, thị phi có, nói khống có, nói chớ nói trêu, nói thêm nói bớt, nói ngược nói xuôi, không nói có có nói không, đảo lộn thần hồn, điên đảo mọi người. Làm cho bao nhiêu con người tan nát cõi lòng, làm cho biết bao nhiêu con người phải vì lời nói của ta mà chia rẽ. Vì ngôn ngữ ta ứng dụng mà đau lòng, buồn, sầu, não, khổ. Ta hãy mang cái khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán, lau chùi cái miệng cho sạch để ngôn ngữ được thuần hành trong sự gội rửa sám hối, để trở nên những dòng châu ngọc, những ngôn ngữ thật đẹp. Đẹp như những thứ đá quý phản ánh trung thực ánh minh tuệ của Đức Thế Tôn. Để chúng ta gửi tới cho nhau như thắp sáng niềm tin, sưởi ấm cõi lòng, xoa dịu những vết thương.

Các bạn, phải lau sạch. Các bạn hãy lấy khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán lau sạch ngôn ngữ của mình đi. Để đón nhận sự bình an của Phật và các bạn, chúng ta cũng lại lấy khăn chánh niệm hơi thở, để lau chùi những hành động, hành vi của chúng ta đã tạo tác trong năm qua. Biết bao nhiêu những hành động của chúng ta đã làm cho cha mẹ thầm khóc canh thâu, đã làm cho vợ chồng day dứt cõi lòng, khổ đau vô tận, đã làm cho con cái sợ hãi, đã làm cho bạn bè, thân bằng quyến thuộc, làm cho xã hội điên đảo đảo điên. Làm cho mất nhân phẩm, làm hư hại cuộc đời, thiêu rụi các phước báu. Hãy dũng mãnh, hãy lau chùi cho sạch, hãy lấy khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán lau chùi cho sạch mọi hành động, tạo tác của ta ngày hôm nay. Ngày hôm nay là ngày mà Bảo Thành mời gọi các bạn hãy lau chùi và rửa cho thật sạch. Hãy lấy dụng cụ là chiếc khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán Mu A Mu Sa lau chùi ý của ta, lau chùi ngôn ngữ của ta, lau chùi hành vi, nghĩa cử của ta. Để từ thân-khẩu-ý dơ bẩn, hầm hố, gai góc, độc hại của ta sẽ được một lần trong ngày 29 tết thành tâm cùng với nhau, hợp sức để lau chùi thân-ngữ-ý bằng chiếc khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán. Để thân-ngữ-ý trở thành tinh tuyền, sạch, sạch trong như kim cương. Để từ đó Bảo Thành và các bạn, chúng ta cùng đón nhận sự bình an tới, tới từ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, tới từ mười phương Chư Phật, Bổ Tát, Thánh Hiền, tới từ cửu huyền thất tổ, ông bà và cha mẹ, tới từ những tấm lòng chân thành đối xử với nhau.

Ta không cầu bởi bình an luôn hiện diện nơi Đức Phật. Ta không cầu bởi bình an luôn hiện diện nơi các vị Bồ Tát, Thánh Hiền, Cổ Đức. Ta không cầu bởi bình an luôn có trong trái tim của mẹ, của cha. Ta không cầu bởi bình an luôn có trong bổn tánh Như Lai của chính mỗi người chúng ta. Chúng ta chỉ cần lau chùi, gội rửa cho thật sạch thân-ngữ-ý bằng chiếc khăn của chánh niệm hơi thở từ bi quá. Thân-ngữ-ý trong sạch thì sự bình an vốn có ta hãy đón nhận trở lại, ta đã quên sự bình an vốn có trong bổn tánh Như Lai, ta đã quên sự bình an vốn có trong trái tim của mỗi người ta đang sống chung. Ta đã quên sự bình an vốn có trong trái tim của cha, của mẹ. Ta vốn quên sự bình an vốn có nơi bậc Cổ Đức, Thánh Hiền, nơi Bồ Tát và nơi bậc thầy vĩ đại nhất là Đức Phật. Để rồi ta cứ đi cầu, đi xin. Nằm ngay bên dòng sông mà chết khát, thật là vô lý. Cầu cái gì các bạn? Năm nay nhất định Bảo Thành khuyên các bạn đừng đi cầu, mà hãy chuẩn bị để đón nhận. Bởi sự bình an, ta không cầu an bởi sự an đã có. Chỉ có lau chùi, rửa sạch thân-ngữ-ý như Bảo Thành vừa nói, thì chúng ta nhất định trong ngày 29 tết này, mọi người cùng với Bảo Thành sẽ cùng nhau đón nhận tràn đầy sự an lạc. Trước là của Chư Phật mười phương, Bồ Tát, Thánh Hiền, sau là của cửu huyền thất tổ, ông bà và của những người chúng ta đang sống với phước duyên đang hiện diện trong đời là vợ chồng, con cái, là những người thân, là những bạn bè mà chúng ta giao tiếp hằng ngày.

Hãy đón nhận sự bình an, đừng cầu. Và để có thể đón nhận được ta cần phải rửa, ta cần phải lau chùi, ta cần phải canh tân đời sống, ta cần phải sửa đổi thân-ngữ-ý của ta. Cho nên hãy sửa, hãy canh tân đời sống, hãy lau chùi cho sạch, hãy gội rửa cho tinh tuyền thân-ngữ-ý của mình lên. Thì nhất định Bảo Thành và các bạn sẽ là những người con xứng đáng để trở về trong ngày tết này, trong đêm giao thừa ngày mai để đón nhận hồng phúc của Tam Bảo, đón nhận sự an lạc của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, của cửu huyền thất tổ, của ông bà, cha mẹ, và của mỗi một người chúng ta trao tặng cho nhau. Nghinh xuân đón tết cầu bình an – không! Nghinh xuân đón tết, chúng ta nghinh xuân, chúng ta đón tết thì chúng ta cũng đón nhận được sự bình an. Bởi ngày hôm nay, ngày mai, chúng ta cùng nhau lau chùi cho sạch chuẩn bị tâm thái và chúng ta sẽ đón nhận được sự bình an. Không cầu, bởi sự bình an đã vốn có. Nhất là đối với hàng Phật tử tại gia chúng ta đã có đầy đủ phước duyên quy y Tam Bảo Phật-Pháp-Tăng. Nhận Phật làm thầy, nhận giáo pháp của Phật làm con đường để chúng ta học hỏi, để sửa đổi và nhận Tăng đoàn là một năng lượng hòa hợp để chúng ta luôn gắn bó trên con đường tu rồi, thì sự bình an luôn luôn hiện diện trong cuộc đời. Chỉ cần chúng ta hãy thay đổi thân-ngữ-ý, rửa cho sạch và thành tâm cùng nhau đón nhận. Thì hồng phúc và sự bình an luôn tràn đầy ở trong cõi lòng của các bạn. Không cầu bình an mà hãy đón nhận bình an.

Ở đâu có tình yêu thương ở đó có sự bình an. Thật là rõ! Hãy rửa sạch thân-ngữ-ý và hãy đón nhận chánh niệm hơi thở, năng lượng tình thương của Phật để chúng ta biết giao hòa với nhau bằng tình thương, để trong ta có tình thương, trong gia đình của ta có tình thương. Trong sự đối xử của ta với lòng hiếu đạo với đấng bậc sinh thành chan chứa tình thương. Và tại gia đình chan chứa tình thương, xã hội tràn ngập tình thương thì nhất định bình an hiện diện ngay đó. Ở đâu có tình yêu thương ở đó có sự bình an, và bình an luôn hiển ngự trong trái tim của những người có lòng, có tâm tánh thiện lành, có lòng nhân nghĩa, hiếu thảo, người đạo đức. Chúng ta đã quên đạo đức của ông bà truyền lại, ta đã quên đạo đức của Thánh Hiền truyền lại, ta đã quên đạo đức của Bồ Tát, Chư Phật dạy dỗ. Hãy trở thành một người con đạo đức thì nhất định sự bình an sẽ hiển lộ. Hãy đón nhận bằng đạo đức, bằng một đời sống canh tân thật rõ, và biết sửa mọi lầm chấp, tội lỗi của chúng ta.

Món quà đầu xuân cao quý nhất chúng ta sẽ đón nhận được đó là sự bình an hiện diện trong cuộc đời của chúng ta, trong gia đình của chúng ta. Và trong suốt chiều dài cuộc sống của chúng ta, chúng ta luôn biết đón nhận sự bình an đó. Và cẩn cẩn ghi nhớ giữ cho thân-ngữ-ý của ta luôn sạch, luôn đẹp. Và hãy đẩy lùi mọi rác rưởi trong tâm của ta. Thay vào đó là những sự cao quý nhất, cái cao quý nhất trong cuộc đời đó chính là sự thiện lành nơi ý, nơi ngôn ngữ, nơi hành vi của chúng ta. Đó là sự cao quý, pháp thiện của nhà Phật là sự cao quý nhất đã được gửi tới. Mang sự cao quý đó để trao tặng cho nhau, sự bình an luôn đồng hành với sự cao quý của pháp thiện.

Các bạn, hãy cùng với Bảo Thành, đây là một sự kêu gọi tha thiết của Bảo Thành tới với các bạn đồng tu hoặc tới với tất cả những ai có nhân duyên nghe được bài pháp ngày hôm nay. Hãy cùng với Bảo Thành canh tân đời sống, gội rửa, lau chùi thân-ngữ-ý cho sạch, để chúng ta không cầu an trong năm mới mà đón nhận sự an lạc của Phật. Và sự chuẩn bị đó là lau chùi thân-ngữ-ý, và sự chuẩn bị đó là gì? Là hãy trở về với tự tánh yêu thương của chính mình với lòng từ bi vốn có trong ta. Qua hơi thở chánh niệm từ bi quán Mu A Mu Sa để nương vào năng lượng từ bi của Phật. Đón nhận tha lực từ bi của Phật, năng lượng yêu thương của Phật để nương vào đó gội rửa tâm tánh của mình cho sạch. Để chúng ta sống bằng tình yêu thương, chúng ta hiếu đạo và luôn luôn ngưỡng lên đấng bậc sinh thành bằng tình yêu thương của người làm con. Và mang tình yêu thương chan hòa, chia sẻ và sống với tất cả mọi người chung quanh thì sự bình an sẽ hiện diện trong tình thương. Điều đó nằm trong tầm tay và bình an Phật đã trao tặng như một bao lì xì thật lớn cho mỗi người chúng ta. Chúng ta không cầu khẩn cái bao lì xì bình an đó, chúng ta hãy thành tâm để đón nhận bao lì xì của Phật. Sự bình an của Phật sẽ gửi tới mọi người nếu ai biết thật khéo có sự chuẩn bị, nuôi tâm ý thiện lành bằng sự gội rửa thân-ngữ-ý của chúng ta bằng chánh niệm hơi thở từ bi quán Mu A Mu Sa. Và dấu chỉ để chúng ta nhận biết rằng chúng ta đạt được điều đó là ta biết sống lan tỏa yêu thương tới với vợ chồng, con cái, cha mẹ, và tất cả bạn bè, những người chúng ta đang sinh sống cùng với nhau trên hành tinh này.

Hãy đặt bàn tay phải trí tuệ vào lòng bàn tay trái từ bi, để chúng ta vận hành 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và khai tâm mở trí để chúng con cùng nhau đón nhận sự bình an của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền đang trao tặng cho chúng con. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến).

Mô Phật! Các bạn, chúng ta năm nay hãy nghe Bảo Thành, đừng đi cầu an nữa. Mà hãy chuẩn bị tâm thái của mình từ thân-ngữ-ý lau chùi cho sạch, để chúng ta có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, tốt đẹp, đón nhận sự bình an của Phật ban tặng cho chúng ta. Và ai là người đón nhận nhiều bình an nhất, người nào tâm-ngữ-ý thanh tịnh, người nào biết sống bằng tình yêu thương. Đây là mấu chốt để đón nhận được sự bình an. Hãy rửa ý của mình cho sạch, hãy rửa ngôn ngữ của mình cho sạch, hãy rửa hành vi của ta cho sạch. Đừng cống cao ngã mạn, tự cao tự đại, đừng nghi oan, nghĩ xấu. Hãy nghĩ ngay thẳng, ông bà nói hãy nghĩ cho ngay vậy là đủ. Điều gì ngay, các bạn đều biết. Điều ngay là sự suy nghĩ làm sao để cho mọi người được vui, được bình an, đó là suy nghĩ ngay thẳng. Hãy nói cho ngay, rửa cái miệng mình cho sạch, để có những ngôn từ ngay thẳng. Nghĩ cho ngay, nói cho ngay, làm cho ngay, ngay đường thẳng lối, chẳng có gì để sợ. Nghĩ ngay, nói ngay, làm việc cho ngay thẳng và sống yêu thương. Chỉ có thế là chúng ta đã chuẩn bị thật kỹ rồi. Để mỗi người chúng ta thực sự tiếp nhận được sự bình an, sự lì xì cao quý nhất mà của Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền, cha mẹ, cửu huyền thất tổ tặng cho chúng ta. Cầu ở đâu nữa, có rồi còn cầu, chỉ đón nhận mà thôi. Và để đón nhận được nhất định phải nghĩ cho ngay, nói cho ngay, hành vi cho ngay thẳng. Và sống chan chứa tình yêu thương, đối xử với nhau bằng tình yêu thương. Các bạn và Bảo Thành, chúng ta nhất định sẽ cùng nhau đón nhận được tràn đầy hồng phúc, sự bình an của đấng bề trên tặng cho chúng ta. Và đấng bề trên lì xì cho chúng ta. Hãy cùng nhau chuẩn bị gội rửa sạch sẽ và sống yêu thương ngay trong lúc này, ngày 29 tết năm Tân Sửu. Để khi xuân tới ta tràn ngập yêu thương và sự bình an, lan tỏa trong gia đình và lì xì cho tất cả những người ghé ngang cuộc đời chúc xuân đầu năm cho chúng ta.

Cùng nhau đón nhận, mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ và từ bi vào với nhau. Chúng ta hãy cùng lấy chiếc khăn chánh niệm hơi thở từ bi quán Mu A Mu Sa. Để gội rửa lau chùi thân-ngữ-ý của chúng ta, để khai mở lòng yêu thương cho lan tỏa. Để cùng nhau đón nhận sự bình an của Chư Phật. Mời các bạn.

Chúng con nguyện một lòng gội rửa sạch sẽ tâm ý của chúng con để đón nhận được sự bình an của Chư Phật. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. 

Chúng con nguyện mang hơi thở chánh niệm từ bi quán Mu A Mu Sa gội rửa thật sạch những âm thanh ngôn ngữ từ miệng chúng con khởi lên. Để xứng đáng đón nhận sự bình an của Chư Phật vào cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. 

Chúng con nguyện tu hành tinh tấn, chánh niệm hơi thở từ bi quán để lau chùi sạch sẽ những thân nghiệp bởi chúng con đã tạo nên những hành vi, nghĩa cử tội lỗi để chúng con xứng đáng đón nhận sự bình an của Chư Phật trao truyền. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện thể nhập vào từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa sống đời hiếu hạnh.  Để trở về đón nhận tình yêu thương của đấng bậc sinh thành là cha mẹ trong ngày cuối năm này. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. 

Chúng con nguyện đối xử với nhau bằng tình yêu thương lan tỏa, để có thể đón nhận được sự bình an mà Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền trao tặng. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Xin hồng ân Tam Bảo hãy tới với cuộc đời của chúng con, hướng dẫn và thắp sáng đuốc tuệ để chúng con nhận ra sự bình an của Chư Phật luôn hiện diện trong đời sống người có tình yêu thương để cùng nhau đón nhận. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện sẽ làm sạch thân-ngữ-ý và nguyện sống yêu thương nhau để đón nhận được sự bình an ba ngôi Tam Bảo trao truyền và đón nhận được tình yêu nơi cha mẹ, ông bà. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. 

Mô Phật! Các bạn, chúng ta đã đồng tu xong rồi. Và nhất định mỗi người chúng ta hiểu được sự chia sẻ hôm nay để cùng với Bảo Thành, chúng ta cùng nhau đón nhận sự bình an của Tam Bảo vào cuộc đời.

Mời các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải sự bình an xuống cho chúng con qua tha lực Phật điển từ bi. Chúng con sẽ cùng nhau đón nhận ân điển này để luôn có được sự bình an trong đời sống. Nguyện hồi hướng công đức này tới các nguyên thủ các quốc gia để họ thành lập được chính sách hòa bình cho thế giới, chấm dứt chiến tranh. Nguyện hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc-xin (vaccine) và thuốc trị bệnh đại dịch, cũng như những chứng bệnh hiểm nghèo. Nguyện hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ cứu tế trên thế giới chữa lành các bệnh nhân. Nguyện cho tất cả những ai còn đau khổ và phiền não, thành tâm đón nhận được sự bình an và hạnh phúc. Nguyện cho các chư vị hương linh ký tự nơi Chùa Xá Lợi, hương linh cửu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ theo thiện nghiệp tái sanh cảnh thiện lành.

Con xin mười phương Chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts